TÌM GẶP CHÚA THẬT NHANH - ĐTC FANXICO

  •  
    Chieu Pham
     

    TIN CHIẾN SỰ UKRAINE  284

    Pham Quang Chiểu                                                                                    30-1-2023

     

     

    ***ĐTC Phanxicô đưa ra lời khẩn cầu chấm dứt chiến tranh:

     

    ***Ngoại trưởng Pháp Colonna : Pháp sẵn sàng thảo luận việc lập tòa án xét xử tội ác xâm lược Ukraine


    ***Ngoại trưởng Pháp Colonna : Pháp sẵn sàng thảo luận việc lập tòa án xét xử tội ác xâm lược Ukraine


    ***AP Tổng thống Ukraine chỉ trích CIO « đạo đức giả », mời lãnh đạo tổ chức này đến Bakhmut


    ***ĐTC Phanxicô đưa ra lời khẩn cầu chấm dứt chiến tranh:


     

    "Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các vị: hãy dừng cuộc thảm sát này lại!"

    Pope Francis issues an urgent plea for an end to the war:

    "In the name of God I ask you: stop this massacre!"

     

    HÌNH ẢNH TỘI ÁC CỦA NGA TẠI UKRAINE

    Cho đến thời điểm này, phía Ukraine đã ghi nhận tổng cộng 80.000 tội ác do quân xâm lược Nga gây ra,

    trong đó có việc giết hại hơn 9.000 thường dân, bao gồm 453 trẻ nhỏ.

    Ngoài ra, Mạc Tư Khoa cũng đã phá hủy 54.000 tòa nhà dân cư, hơn 2.000 cơ sở giáo dục,

    418 bệnh viện, 316 di tích văn hóa, 88 nhà thờ và nhiều cơ sở hạ tầng khác.

     

     

     

     

     

     

     

     

    ***Không cần F-16, Ukraina có chiến thuật khác để giành thắng lợi


     

    Sau tin tức Mỹ và các đồng minh NATO sẽ gửi các phương tiện chiến đấu chủ lực hiện đại tới Ukraina, giờ đây lại có một lời kêu gọi cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16 cho Kyiv.

    Tuy nhiên, một bài phân tích của trang tin quốc phòng Defense News ngày 26/1 chỉ ra rằng, việc Mỹ và các nước khác cung cấp vũ khí cho Ukraine phải phù hợp với ưu thế chiến lược. Cuộc chiến năm ngoái đã mang lại một bài học gì, có thể nói đó là các trận chiến hiện đại trên không, khi các hệ thống phòng không di động trên mặt đất có lợi thế hơn so với các chiến đấu cơ đắt tiền. Bất kỳ nỗ lực nào không nhằm giúp Ukraine đạt được ưu thế trên không sẽ là một sai lầm lớn và quân đội Nga vẫn sẽ được hưởng lợi thế về quân số mà Kyiv không thể có được.

    Nếu như vậy, Ukraina có thể không đạt được mục tiêu quân sự là chiếm ưu thế trên không. Thay vào đó, Ukraina cần phải tuân thủ chiến lược “phòng không” của mình, trong khi liên minh quốc tế hỗ trợ Kyiv cần tiếp tục cung cấp cho nước này các hệ thống phòng không và đạn dược.

    Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh gần như đã hoàn toàn chiếm ưu thế trên không sau nhiều thập niên nhưng lại bỏ qua hệ thống phòng không. Do đó, giờ đây họ chỉ có thể cung cấp cho Ukraine một số lượng nhỏ hệ thống phòng không. 

    Defense News chỉ ra rằng nếu Mỹ, các đồng minh và đối tác của họ muốn giúp Ukraine giành chiến thắng, họ nên ngay lập tức tăng cường sản xuất vũ khí phòng không hiện đại và phát triển các hệ thống phòng không trong tương lai.

    Trận không chiến của Nga ở Ukraine đã trở nên khốc liệt hơn trong những tháng gần đây. Kể từ tháng 10 năm ngoái, quân đội Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina bằng tên lửa và máy bay không người lái, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, thiếu nước và sưởi ấm trong mùa đông khắc nghiệt. Nhiều nhà phân tích tin rằng hành động này nhằm mục đích tra tấn người dân Ukraina, làm lung lay ý chí phản kháng của họ và buộc các nhà lãnh đạo của họ phải cầu hoà.

    Bài phân tích chỉ ra, những cuộc tấn công này có thể là một luận lý quân sự khác, đó là: giành ưu thế trên không thông qua chiến tranh tiêu hao. Trong gần một năm qua, Moscow đã cố gắng tìm ra một phương thức hiệu quả để chống lại chiến lược “phòng không” của Ukraine . Mặc dù Ukraine phải đối mặt với nhiều chiến đấu cơ tiên tiến hơn của Nga, nhưng họ vẫn duy trì hệ thống phòng không phân tán và cơ động, nhanh chóng di chuyển chúng đến các địa điểm mới sau khi khai hỏa để tránh cho chúng bị tiêu diệt bởi vũ khí của Nga. Chính vì mối đe dọa liên tục đó, quân đội Nga được cho là đã không thể phát huy hết sức mạnh chiến đấu trên không và chịu thương vong nặng nề trên chiến trường.

     

     

    ***AP Tổng thống Ukraine chỉ trích CIO « đạo đức giả », mời lãnh đạo tổ chức này đến Bakhmut



    Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phản đối Ủy ban Thế vận Quốc tế CIO « xem xét » khả năng cho phép các vận động viên của Nga và Belarus tham dự Thế Vận Hội với quy chế trung lập. 



    Hôm qua, 27/01/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên án thái độ « đạo đức giả » của Ủy ban Thế vận Quốc tế CIO, đồng thời mời chủ tịch CIO đến thăm Bakhmut, một trong những mặt trận ác liệt nhất trong cuộc chiến tranh với Nga. 

    Thanh Phương

    Mặc dù Kiev đã nhiều lần kêu gọi cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Paris 2024, hôm thứ Tư vừa qua, 25/01, CIO cho biết đang « xem xét » khả năng cho phép các vận động viên của hai nước này tham dự Thế Vận Hội với quy chế trung lập.


    Đề nghị của CIO đã khiến Ukraina giận dữ. Ngay từ thứ Năm 26/01, trên mạng Facebook, bộ trưởng Thể thao Ukraina Vadym Goutzaït dọa sẽ tẩy chay Thế Vận Hội Paris 2024. Hôm qua, đến lượt tổng thống Zelensky khẳng định : « Chúng tôi sẽ làm tất cả để thế giới bảo vệ thể thao khỏi ảnh hưởng của “Nhà nước khủng bố” (Nga). Ảnh hưởng này sẽ không thể tránh được nếu các vận động viên Nga được tham dự Thế Vận Hội Paris ».


    Nguyên thủ Ukraina còn mời chủ tịch CIO Thomas Bach đến thăm thành phố Bakhmut để « tận mắt nhìn thấy là sự trung lập không hề tồn tại ». Ông Zelensky hứa sẽ « dọn sạch thói đạo đức giả khỏi ban lãnh đạo các cơ chế Olympic quốc tế ».


    Trong lúc chiến sự vẫn diễn ra ác liệt, đặc biệt là tại thành phố Vugledar ở miền đông Ukraina, chính phủ Bỉ ngày 27/01, thông báo, sẽ cấp cho chính quyền Kiev những khoản tài trợ mới cho dân sự và sẽ giao cho quân đội Ukraina các tên lửa, súng máy, đạn dược và xe thiết giáp. Ba Lan thì cho biết, ngoài 14 xe tăng Leopard 2 đã hứa, Vacxava sẽ gởi thêm 60 xe tăng cho Kiev để chống trả quân Nga. Trong số này có 30 chiếc PT-91, được cải tiến từ loại xe tăng T-72 của Liên Xô.


    Theo thống kê của đại sứ Ukraina tại Paris Vadim Omelchenko, tổng cộng có 321 xe tăng đã được các đồng minh hứa cấp cho Kiev.




    RFI

    ***Ngoại trưởng Pháp Colonna : Pháp sẵn sàng thảo luận việc lập tòa án xét xử tội ác xâm lược Ukraine


    Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna (G) trả lời phỏng vấn RFI Tiếng Ukraina và RFI Tiếng Rumanie, Bucarest, Rumanie, ngày 27/01/2023. © RFI

    Đức Tâm

    Trên đường trở về sau chuyến công du Ukraina, hôm nay 27/01/2023, ngoại trưởng Pháp bà Catherine Colonna đã ghé qua Rumanie. Nhân dịp này, bà đã trả lời các câu hỏi của RFI tiếng Ukraina và RFI tiếng Rumanie.

     

    Khi được hỏi về khả năng xét xử những tội ác xâm lược mà Nga gây ra tại Ukraina, lãnh đạo ngoại giao Pháp khẳng định : « Hoàn toàn có thể truy tố kẻ đã bắn giết, kẻ ra đã ra lệnh bắn giết và kể cả kẻ đã ra lệnh xâm lược ».

     

    RFI : Năm ngoái, nước Pháp thông báo bắt đầu tiến hành các công việc để thành lập một tòa án chịu trách nhiệm điều tra hành động xâm lược của Nga tại Ukraina. Theo bà, liệu có thực tế hay không khi nghĩ rằng những người lãnh đạo Nga có thể một ngày nào đó bị đưa ra vành móng ngựa ?

     

    Ngoại trưởng Catherine Colonna : Có. Tôi tin như vậy bởi vì cần phải làm. Không có hòa bình bền vững nếu công lý không được thực thi. Nước Pháp kiên quyết dấn thân vào cuộc đấu tranh chống lại tình trạng phạm tội ác mà không bị trừng phạt. Một nhóm nước đang thảo luận suy nghĩ về việc thành lập một tòa án ad hoc có thể xét xử các tội ác xâm lược. Con đường tư pháp phức tạp, nhưng đó là một khả năng mà chúng ta phải nghĩ tới và nước Pháp sẵn sàng thảo luận việc này.

     

    Tuy nhiên, cần xác định rõ, công việc này bổ sung cho hệ thống tư pháp hiện có. Đó là thẩm quyền tư pháp của Ukraina mà nước Pháp đang giúp đỡ, kể cả về mặt vật chất. Pháp đã gửi nhiều nhóm điều tra tới Ukraina, để cung cấp cho Ukraina một phòng phân tích ADN và phòng phân tích thứ hai sẽ được thành lập vào tháng Tư tới. Hệ thống tư pháp các nước cũng có vai trò. Ví dụ, đã có nhiều đơn kiện lên tòa án tại Pháp và các nước khàc. Đặc biệt là tư pháp quốc tế mà cấp cao nhất là Tòa Án Hỉnh Sự Quốc Tế La Haye (CPI).

     

    Tôi xin nhắc lại là hoàn toàn có thể truy tố kẻ đã bắn giết, kẻ ra đã ra lệnh bắn giết và kể cả kẻ đã ra lệnh xâm lược. Trong quá khứ, đã có những nguyên thủ quốc gia bị truy tố bởi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế hoặc các tòa án quốc tế tồn tại trước khi có CPI hoặc Quy chế Roma về CPI. Như vậy, có nhiều con đường pháp lý để xét xử. Cần phải làm và đó là điều cần thiết.


               UKRAINE ĐÁNH TRÚNG KHO HỎA TIỄN LỚN

                          , NGA KHỰNG LẠI Ở BAKHMUT

    (vietcatholic.net)

     

     

     

    ***Trump MỘT MÌNH kêu gọi hòa bình - Biden leo thang đến cái mà ông gọi là 'Chiến tranh thế giới thứ ba' ở Ukraine

     

    Tuyên bố của Tổng thống Trump:

     

    NẾU TÔI LÀ TỔNG THỐNG, 

    CUỘC CHIẾN NGA/UKRAINE SẼ KHÔNG BAO GIỜ XẢY RA, NHƯNG NGAY BÂY GIỜ, NẾU LÀ TỔNG THỐNG, TÔI SẼ CÓ THỂ ĐÀM PHÁN ĐỂ KẾT THÚC CUỘC CHIẾN TRANH KHỦNG HOẢNG VÀ THAY ĐỔI NHANH CHÓNG NÀY TRONG VÒNG 24 GIỜ. NHƯ LÀ SỰ LÃNG PHÍ THẢO MÃI CỦA CUỘC ĐỜI CON NGƯỜI!!!

     

    ĐẦU TIÊN ĐẾN XE TĂNG, SAU ĐÓ ĐẾN HẠT NHÂN. Kết thúc cuộc chiến điên rồ này, NGAY BÂY GIỜ. Thật dễ dàng để làm!

     

    https://truthsocial.com/@realDonaldTrump

    Trump MỘT MÌNH kêu gọi hòa bình - Biden leo thang đến cái mà ông gọi là 'Chiến tranh thế giới thứ ba' ở Ukraine

     

    https://dcenquirer.com/break-trump-alone-calls-for-peace-biden-escalates-to-what-he-gọided-world-war-iii-in-ukraine/?utm_source=89382

     

     

     

    ----------------------------------------------------------------