THÂN TÂM MẠNH KHỎE

  •  
    Hung Dao
    Sun, Sep 12 at 9:48 AM
     
     

    Có tuổi chứ không phải già

     ******

     BM

    Bác sĩ Soly Bensabat chuyên về “y khoa phòng bệnh và chống già” vừa cho ra mắt quyển sách “Bạn hãy làm người thầy thuốc đầu tiên của chính mình” (Michel Lafon, Paris).
     
    Trong sách, ông không đồng ý để cho người "có tuổi" bị “già” tấn công.

     

    BM

     

    Ngày nay, người già ở những nước phát triển ngày càng đông. Người xưa nói “Thât thập cổ lai hi” nay thì không còn giá trị nữa. Tuổi lên “lão” phải từ 90, và thượng thọ phải từ 100. 

     

    BM

     

     

    Con người ta ngày càng "có tuổi", mà trong tình trạng sức khỏe nào?

     

    BM

     

    Bác sĩ Soly Bensabat gửi cho mọi người lời khuyên vô cùng quý báu “Các bạn hãy thêm cho tuổi thọ của mình những năm tháng đầy đủ sức khỏe”.
     
     Trong sách, ông không có đưa ra những khám phá gì mới mẻ hết cả mà chỉ có những lời khuyên giản dị và hiệu quả mà ai cũng làm được. Như chế độ ăn uống, hoạt động cơ thể và sự thư giãn. Ông vẫn nhấn mạnh “Không có ai giữ gìn sức khỏe cho bạn tốt hơn chính bạn ”!
     
    Về ăn uống

     

    BM

     

    Mà người giữ gìn sức khỏe tốt cho mình, trước tiên là “ăn uống”, tức thực phẩm chúng ta chọn. Bác sĩ Bensabat cảnh báo trước nhất sự độc hại của đường. Theo ông, đường nào (glucose, fructose, saccharose, galactose, lactose) cũng độc hại cả, cũng tạo ra các “gốc tự do” là yếu tố chính của già nua, sản xuất quá nhiều insulin, sanh ra bụng phệ, bệnh tiểu đường. Không nên ăn đường quá 10% của số calories cần thiết trong ngày. Còn đường hóa học, ông khuyên nên dứt khoát tránh vì dùng nhiều, nó sẽ trở thành mầm ung thư và bệnh não.

     

    BM

     

    Ông kết luận một cách dí dỏm “Thứ đường tốt hơn hết …là thứ không có đường”. 
    Như “nuôi” (pâtes), bột, bánh mì đen (bánh mì bằng gạo lứt). Ở các nước Đức, Áo, Hòa-lan rất phổ biến. Tây đang bắt đầu bắt chước nhưng chưa từ bỏ ba-guết được.
     
    Bác sĩ Bensabat khuyên nên ăn những chất béo từ thảo mộc, như trái olive, trái bơ (avocat), cá, hạt óc chó, … , tránh những thứ từ động vật. Ông quan tâm tới sự ích lợi của omega 3 giúp bảo vệ tim và não. Omega 3 có nhiều trong cá biển như cá hồi (không phải thứ cá nuôi), cá thu, cá mòi (sardine), cá ngừ (maquereau), và các thứ hột như hột chia, hột gay (chanvre), hột lin, hột colza, …
     
     
     
     
    Ăn uống lành mạnh để thể chất và tinh thần được sảng khoái : ăn nhiều rau cải, trái cây, ít thịt và thịt trắng hơn là thịt đỏ, cá biển, nghệ, quế, uống rượu chát đỏ nhưng đứng quá 2 ly/ngày, trà xanh.
     
     Xả  “stress”

     

     

    Nếu xả được “stress ” thì các vấn đề tim mạch, già nua, sức đề kháng, tình trạng kiệt sức sẽ không còn là điều đáng lo ngại nữa.
     
     
     
     Nhưng Bác sĩ Bensabat cũng nhắc phải biết tìm nguyên nhân của “stress” thì mới dẹp nó dễ và hiệu quả. Ngoài kiêng cữ và chọn những thực phẩm tốt, chúng ta cũng cần phải biết cười. Cười nhiều và thật sự thoải mái. Không phải cười ngoại giao hay cười gượng. 
     
    Và nhất là phải làm tìnhNhưng làm tình, cũng phải cẩn thận vì nó đem lại sức khỏe, sự trẻ trung, nhưng nó cũng gây ra vấn đề. Người 60 tuổi trở lên làm tình theo ý muốn có thể bị tai nạn về tim mạch. 

     

    Theo kết quả nghiên cứu của Bs Hui Liu dựa trên người thuộc hai giới, từ trên 57 tuổi, thì thấy những người đàn ông làm tình 2 lần/tuấn sẽ bị tai nạn tim mạch gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Trái lại, các bà nhờ làm tình, sự hưng phấn sẽ giúp làm giảm áp huyết, tim mạch mạnh lên. Vậy các ông cũng nên vì đại nghĩa mà hi sanh mình!

     

    Tập luyện thân thể (một tinh thần sảng khoai trong một thân thể khỏe mạnh)
     
    BM
     
    Bác sĩ Soly Bensabat quan tâm khuyên mọi người hãy bình tĩnh theo dõi sát tình trạng sức khỏe của mình để kịp khám phá dấu hiệu già nua xuất hiện như mất sự dịu dàng, uyển chuyển, mất sự phấn khởi, trí nhớ sút kém, tai mắt kém sớm. Nhưng tránh mang nỗi ám ảnh về bệnh tật.

     

     
    Bs Soly Bensabat khuyên: “Hãy hoạt động mạnh hơn, nhiều hơn!”. Để giảm rủi ro suy nhược thể chất và não bộ, tim mạch, xốp xương, tiểu đường, stress, thì chịu khó tập 50 phút thể dục hoặc 30 phút đi bộ đi mau nhanh, ít nhất 4 lần/tuần.

     

    Bác sĩ Soly Bensabat cũng nhắc thêm “tránh hút thuốc, lạm dụng những thứ thuốc cảm sốt và đau nhức (paracétamol). Mùa hè, cũng không nên phơi nắng quá nhiều.
     
    Sống theo lời khuyên của Bác sĩ Soly Bensabat thì chắc chắn có nhiều người làm được. Ít ra cũng tránh được cho mình nhiều thứ bệnh tật!

     

    Nguyễn thị Cỏ May