CẢM NGHIỆM SỐNG LC- TÔI LÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN

  •  
    Tinh Cao
    Sat, May 2 at 2:22 AM
     
    TÔI ĐẾN ĐỂ CHIÊN ĐƯỢC SỐNG VÀ SỐNG DỒI DÀO
     
    CN4PS-Năm A - TIN MỪNG GIOAN 10, 1-10
     
     
                           Sự Sống xuất phát từ vị Mục Tử Thần Linh thật lòng yêu thương chiên của mình và muốn cho chiên được sự sống và là một sự sống viên mãn. 
     
    Phụng Vụ Lời Chúa

     

    Bài Ðọc I: Cv 2, 14a. 36-41

    "Thiên Chúa đã tôn Người làm Chúa và làm Ðấng Kitô".

    Trích sách Tông đồ Công vụ.

    Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với mười một Tông đồ đứng ra, lên tiếng nói rằng: "Xin toàn thể nhà Israel hãy nhận biết chắc rằng: Thiên Chúa đã tôn Ðức Giêsu mà anh em đã đóng đinh, lên làm Chúa và làm Ðấng Kitô".

    Nghe những lời nói trên, họ đau đớn trong lòng, nói cùng Phêrô và các Tông đồ khác rằng: "Thưa các ông, chúng tôi phải làm gì?" Phêrô nói với họ: "Anh em hãy ăn năn sám hối, và mỗi người trong anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần. Vì chưng, đó là lời hứa cho anh em, con cái anh em, và mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến". Phêrô còn minh chứng bằng nhiều lời khác nữa, và khuyên bảo họ mà rằng: "Anh em hãy tự cứu mình khỏi dòng dõi gian tà này". Vậy những kẻ chấp nhận lời ngài giảng, đều chịu phép rửa, và ngày hôm ấy có thêm chừng ba ngàn người gia nhập đạo.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6

    Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).

    Hoặc đọc: Alleluia.

    Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.

    2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.

    3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.

    4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.

     

    Bài Ðọc II: 1 Pr 2, 20b-25

    "Anh em đã trở về cùng Ðấng canh giữ linh hồn anh em".

    Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

    Anh em thân mến, khi làm việc lành, nếu anh em phải nhẫn nhục chịu đau khổ, đó mới là ân phúc trước mặt Thiên Chúa. Anh em được gọi làm việc đó, vì Ðức Kitô đã chịu đau khổ cho chúng ta, lưu lại cho anh em một gương mẫu để anh em theo vết chân Người. Người là Ðấng không hề phạm tội, và nơi miệng Người không thấy điều gian trá. Bị phỉ báng, Người không phỉ báng lại; bị hành hạ, Người không ngăm đe; Người phó mình cho Ðấng xét xử công minh; chính Người đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi thân xác Người trên cây khổ giá, để một khi đã chết cho tội lỗi, chúng ta sống cho sự công chính; nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành. Xưa kia, anh em như những chiên lạc, nhưng giờ đây, anh em đã trở về cùng vị mục tử và Ðấng canh giữ linh hồn anh em.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Alleluia: Ga 10, 14

    Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta". - Alleluia.

     

    Phúc Âm: Ga 10, 1-10

    "Ta là cửa chuồng chiên".

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ". Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào".

    Ðó là lời Chúa. 




    SỐNG VÀ CHIA SẺ Lời Chúa
     
    Chủ đề "Thày là sự sống" của toàn Mùa Phục Sinh, ngoại trừ Tuần Bát Nhật, đã được tiếp nối từ tuần 2, với điều kiện cần "phải được tái sinh bởi trời" (các bài Phúc Âm thứ 2-5 Tuần II), nhờ đó mới có thể thưởng thức "Bánh Sự Sống" (các bài Phúc Âm từ Thứ Sáu tuần II tới hết Thứ Bảy tuần III), và "Bánh Sự Sống" đó chính là tấm bánh được bẻ ra, cũng chính là Chúa Kitô khổ nạn và tử giá, một vị chủ chiên "đến để cho chiên được sống và được sống dồi dào" (Bài Phúc Âm Chúa Nhật IV Năm A hôm nay).

    Một chi tiết trong lời Chúa Giêsu nói ở bài Phúc Âm hôm nay, có liên hệ với đề tài "Thày là sự sống" nơi "Bánh Sự Sống" tuần trước, với "sự sống" được Người là vị chủ chiên ban cho chiên ở Chúa Nhật tuần này, đó là: "Tôi là cửa chuồng chiên", một ngõ lối duy nhất và bất khả thiếu cho những "ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân", nghĩa là tìm thấy "sự sống", bằng không, sẽ chẳng bao gặp được "sự sống".

    Tuần trước Chúa Kitô nói về Bánh Sự Sống, và "bánh" cũng mang ý nghĩa phương tiện, cũng giống như "cửa" mang tính cách phương tiện, để nhờ phương tiện này con người mới có được "sự sống". Và đó là lý do Chúa Kitô, trong bữa tiệc ly, mới khẳng định về mình theo thứ tự như sau: "Thày là đường, là sự thật và là sự sống" (Gioan 14:6). "Đường" trước "sự sống" sau, vì "đường" (hay "bánh" hoặc "cửa" đều là phương tiện) dẫn đến nguồn mạch "sự sống" hay thông ban "sự sống".

    "Thày là cửa chuồng chiên" đây, đối với các vị được Chúa Kitô chọn làm mục tử thay Người để chăn dắt chiên của Người, lại là chính gương sống mục tử của Người. Bởi vậy, mà Người đã khẳng định ngay trong bài Phúc Âm hôm nay rằng: "ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp". Nghĩa là, bất cứ vị chủ chiên nào được Người chọn để thay Người tiếp tục chăn dắt đoàn chiên của Người thì cũng phải như Người, ở chỗ biết chiên của mình: "gọi đích danh từng con chiên của mình", nhờ đó cũng biết cả bản chất và nhu cầu của chúng, hầu đáp ứng một cách hợp tình hợp lý những gì chiên cần hay thiếu: "Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau".

    "Thày là cửa chuồng chiên" đây, đối với chung Kitô hữu là môn đệ của Chúa Kitô, cũng ám chỉ cả Phép Rửa nhân danh Chúa Kitô (Tông Vụ 2:38) nữa. Vì chỉ khi nào thành phần dự tòng được lãnh nhận Phép Rửa nhân danh Chúa Kitô rồi, nhờ đó, đã trở thành Kitô hữu đích thực rồi, thì họ từ đấy mới "ra vào và tìm thấy của nuôi thân", nghĩa là mới có quyền tham hưởng "sự sống" của Chúa Kitô và từ Chúa Kitô thông ban cho, như thân nho thông nhựa sống thần linh sang cho họ, qua các Bí Tích Thánh, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Khi còn là dự tòng, những Kitô hữu tân tòng chỉ được phép tham dự vào phần phụng vụ Lời Chúa thôi, chứ không được phép tham dự vào phần phụng vụ Thánh Thể là như thế.


    Đó là lý do, ở Bài Đọc 2 hôm nay, Thánh Phêrô mới nhắc nhở đặc ân được làm chiên của Chúa Kitô, nhờ đó, được Người chăm sóc đặc biệt: "Xưa kia, anh em như những chiên lạc, nhưng giờ đây, anh em đã trở về cùng vị mục tử và Ðấng canh giữ linh hồn anh em". Thật vậy, Kitô hữu chúng ta, nhờ ơn Chúa, "đã trở về cùng vị mục tử", Đấng trong Bài Phúc Âm hôm nay cũng đã tự nhận mình đồng thời cũng là "cửa chuồng chiên", và như chúng ta đã suy diễn trên đây, "cửa chuồng chiên" ám chỉ gương sống của Người nữa. Do đó, Thánh Phêrô đã khuyên Kitô hữu là chiên của Người trong cùng Bài Đọc 2 như sau:

    "Ðức Kitô đã chịu đau khổ cho chúng ta, lưu lại cho anh em một gương mẫu để anh em theo vết chân Người. Người là Ðấng không hề phạm tội, và nơi miệng Người không thấy điều gian trá. Bị phỉ báng, Người không phỉ báng lại; bị hành hạ, Người không ngăm đe; Người phó mình cho Ðấng xét xử công minh; chính Người đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi thân xác Người trên cây khổ giá, chúng ta sống cho sự công chính; nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành".

    Ở trong Bài Đọc 1, trích sách Tông Vụ, Thánh Phêrô còn nói với 3 ngàn dự tòng ở bài giảng tiên khởi của Người sau biến cố Thánh Thần Hiện Xuống, về điều kiện "qua cửa chuồng chiên mà vào", đó là "chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội" như sau: "Anh em hãy ăn năn sám hối, và mỗi người trong anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần. Vì chưng, đó là lời hứa cho anh em, con cái anh em, và mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến".

    Và nhờ qua cửa Chúa Kitô nơi Phép Rửa mà vào như thế, chẳng những họ là người Do Thái, là dân Chúa chọn để tỏ mình ra trong suốt giòng lịch sử cứu độ của họ, mà còn cả dân ngoại nữa, thành phần được vị trưởng tông đồ đoàn Phêrô ám chỉ trong Bài Đọc 1 hôm nay: "mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến", nhờ đó, cuối cùng, đúng như vị chủ chiên "đến cho chiên được sự sống và là một sự sống viên mãn hơn" mong muốn và đã tiên báo: "chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên",
     như trong Bài Phúc Âm cùng tuần lễ IV Phục Sinh này mà Năm B.

    Chính vì được thương yêu kêu gọi một cách nhưng không hoan hưởng một "sự sống và sự sống viên mãn hơn" từ Vị Chủ Chiên Nhân Lành là Chúa Giêsu Kitô Vượt Qua này, mà Kitô hữu chúng ta không thể không vang lên tâm tình của bài Thánh Vịnh 22 ở Bài Đáp Ca hôm nay:

    1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.

    2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con.

    3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa.

    4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài.

     

    Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

     

    PS.CNIV-A.mp3  

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "LTXC-TD5" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/ltxc-td5/CAKivYHqh0iX2bWfXgonUGSiy%3DHpcUx50ZzZZ-p_awmTN-Jan7g%40mail.gmail.com.