6. Văn Hóa & Gia Đình

TẠ ƠN – MỪNG XUÂN BÌNH AN –MỒNG MỘT TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT TỴ 2025


Mồng Một Ất Tỵ đang về
Mừng xuân con Rắn hả hê tâm hồn
Rắn là con vật tinh khôn
Rắn luôn uốn lượn, trườn minh khôn ngoan

Rắn khôn động vật tránh người
Rắn tìm ẩn nấp những nơi yên bình
Khôn ngoan của rắn thật tình
Chính là ẩn nấp một mình ắng im

Khôn ngoan của rắn là đây
Nhưng, đừng học rắn, có ngày lụy thân
Rắn nham hiểm, rắn thì thầm
Cái lưỡi của rắn thật là hiểm nguy

Rắn lè lưỡi, rắn khò khì
Khôn ngoan của rắn cực kỳ ranh ma
Rắn quỷ quyệt, rắn gian tà
Rắn mềm mỏng, nhưng thật là tinh ranh

Ất Tỵ năm rắn uốn mình
Lưỡi thè nọc rắn, cắn rình người ta
Con rắn tinh xảo chẳng tha
Nọc rắn cực bổ cắn ta chết liền

Vì thế, năm rắn chẳng hiền
Ta cầu xin Chúa ban ơn đỡ đần
Năm rắn xin ơn BÌNH AN
Cho thời tránh khỏi sa-tan nhiễu phiền

ƠN BÌNH AN – Ơn Bửu Bối
Ngày đầu năm con xin với Chúa Trời
(Ất Tỵ) Xin cho tránh được chơi vơi
Trong năm con rắn, ta thời Bình An

Ngày Mồng Một cầu bình an năm mới
Xin Chúa cất khỏi ưu phiền !
Ban cho con cái tại miền thế gian
Siêng năng thờ Chúa đàng hoàng

Bình an tuôn đổ đầy tràn xuống dân
Ơn Bình An, Ơn Thánh Thần
Khôn ngoan như rắn, hiền lành chim câu
Là BÌNH AN xuống thật sâu !

Ơn Chúa phù trì, sợ chi gian tà
Chúa Giê-su nói :” Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban bình an của Thầy cho anh em …”
Lời ấy chính là Sự BÌNH AN đích thật ./. AMEN

Chúc Xuân Ất Tỵ 2025
Mồng Một Tết Nguyên Đán.

BƯỚC THEO

Tản mạn về Con Rắn Đồng


Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy (x. Ga 3,14).

Kinh Thánh đã nhiều lần sử dụng các con vật để làm biểu tượng liên hệ đến Đức Giêsu: Như là con chiên, Đức Giêsu đã trở nên của lễ để cứu chuộc chúng ta. Như là sư tử, Đức Giêsu đã chiến thắng Satan thay cho chúng ta. Đức Giêsu là con chiên đã bị giết, nhưng, cũng là sư tử chiến thắng của chi tộc Giuđa. Trong các biểu tượng, thì con rắn lại mang một ý nghĩa rất đặc biệt: Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy (x. Ga 3,14).

Con rắn vừa cắn chết vừa cứu sống. Đây là một nghịch lý của con rắn. Chính vì thế mà, biểu tượng của ngành dược là hình ảnh con rắn quấn quanh một cái ly: thuốc có thể chữa bệnh và cứu sống, nhưng, cũng có thể gây hại và giết chết. Thuốc chỉ là dược phẩm khi được dùng đúng cách, nếu không, thuốc sẽ có thể trở thành độc phẩm.

Nọc độc của rắn là độc chất, nhưng, nọc độc của rắn cũng có thể trở thành dược chất, khi rắn độc được đem đi ngâm rượu: Rắn càng độc, rượu càng quý, nếu, rắn được ngâm đúng cách, nhất là “ngâm toàn phần”, nghĩa là, ngâm nguyên con, không bỏ ruột.

Rượu có thể biến nọc độc của rắn thành rượu thuốc, khi rắn độc để cho rượu ngấm vào mình, chuyển hóa và rút trích ra những dược chất. Cũng vậy, bản tính loài người chúng ta đã ra hư hỏng, độc ác, vì nghe theo lời dối trá của con rắn xưa cũng có thể được biến đổi, nếu như, chúng ta để cho Lời Chúa thấm nhập vào trong chúng ta. Lời Chúa có sức biến đổi những độc chất trong chúng ta thành những dược chất: sinh ơn cứu độ cho chúng ta và cho những người xung quanh.

Con rắn đồng được treo lên trong sa mạc là hình ảnh tiên trưng cho Đức Giêsu được giương cao trên thập giá để sinh ơn cứu độ cho chúng ta: Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình (x.Rm 8,3); Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội (x.Hr 4,15). Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người (2Cr 5,21).

Trong sách Dân Số, có hai động từ: ra’ah : ראה. (nhìn lên) và navat : נבט. (trông thấy rõ): Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên (ra’ah : ראה.) con rắn đó, sẽ được sống (Ds 21,8). Hễ ai bị rắn cắn mà trông thấy rõ (navat : נבט.) con rắn đồng, thì được sống (Ds 21,9). Không phải con người được cứu bởi con rắn đồng, nhưng, chính nhờ Thiên Chúa là Đấng xót thương cứu chữa, khi con người biết “nhìn lên” tình yêu và lòng thương xót của Chúa, và “trông thấy rõ” sự phản nghịch của mình. Vì thế, ơn cứu độ của Thiên Chúa đòi hỏi phải “nhìn lên” Đấng là tình yêu và giàu lòng thương xót,  “trông thấy rõ” sự ngỗ nghịch, bội phản, và ngờ vực của chính mình. Một khi nhìn thấy rõ sự bất trung, nhận thức rõ thái độ vô ơn bạc nghĩa, và biết thú nhận tội lỗi của mình, thì con người liền được Chúa tha thứ, chữa lành.

“Nhìn lên”  “trông thấy rõ” là một con đường mới, tức khắc mở ra, con đường dẫn đến sự thật, ánh sáng... Không ân huệ nào có thể được ban tặng, nếu không, do kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa; Không ân sủng nào có thể được đón nhận, nếu không, do sự tự nguyện ưng thuận của con người. Ước gì trong Năm Ất Tỵ này, ta biết “nhìn lên” thập giá và “trông thấy rõ” những bội phản bất trung của mình, để chúng ta mau mắn đáp lại tình yêu của Đấng đã yêu thương và thí mạng vì chúng ta, hầu, chúng ta được đổi mới trong Năm Thánh này, với niềm hy vọng tràn trề, tiến về trời mới đất mới, nơi mà, bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. (x. Is 11,8). Ước gì ta đừng bao giờ thất vọng về tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Ước gì được như thế!

Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

TĨNH LẶNG HỒN XUÂN

Hồn xuân tĩnh lặng ngẫm suy
Nhớ tình yêu Chúa con quỳ tạ ơn
Gió xuân mát lạnh từng cơn
Mai vàng rực rỡ mởn mơn bên thềm
Hồn xuân cô đọng êm đềm
Lắng nghe Lời Chúa khi đêm đã về
Năm qua lắm chuyện tái tê
Nhân sinh cõi tạm u mê sai lầm
Trí lòng sâu thẳm lương tâm
Hồn xuân tín hữu âm thầm khấn xin
Nguyện cầu Thần Thánh giữ gìn
Canh tân đời sống, đức tin tinh ròng
Xuân về trần thế trông mong
Bình an hạnh phúc khắp vòng quê hương
Tình người chia sẻ yêu thương
Hồn xuân tĩnh lặng tựa nương bên Ngài
Đường đi dẫu quá chông gai
Đồng hành có Mẹ lối dài chẳng lo
Hương xuân thoang thoảng thơm tho

Tin yêu cậy mến sống cho Tin Mừng
Tết vui đám trẻ tưng bừng
Ca đoàn hát khúc ngợi mừng Chúa xuân.

BCT
TẾT ẤT TỴ 2025

THƠ: TẤT NIÊN - TÂM TÌNH TẠ ƠN – XIN LỖI CHÚA

TÂM AN BÌNH –TRÍ THANH THOÁT
Tâm an – Trí thoát thanh cao
Con tạ ơn Chúa lẽ nào dám quên
Từ bình minh đến tối đen
Chúa là tất cả phận hèn của con

Tất niên, năm hết, đến xuân
Con tạ ơn Chúa, đón mừng xuân sang
Xuân là của Chúa rõ ràng
Xuân là tạo vật thời gian Chúa làm

Đời trần, dù phải lũ lam
Con TIN có Chúa ban tràn Thánh Ân
Đời làm nông, đời thương mãi
Chúa luôn tưới mát cánh đồng nông gian

Cuối năm mở tiệc tất niên
Con tạ ơn Chúa triền miên mỗi ngày
Đời nhân trần khác nhau chổ ấy
Là có Chúa “Cày cấy” cùng con

TIN vào Chúa, đời con thanh thoát
TÂM –TRÍ một nhịp với Ơn Trời
Tâm an bình –Trí thảnh thơi
Nhớ ngày Sa-bat, con thời tạ ơn

Con xin lỗi Chúa cuối năm
Nhiều lần thiếu xót, nhiều phen lỗi lầm
Xin Chúa tha thứ tội con
Tất niên xóa sạch, tội con lỗi lầm

Vì,Tình Chúa đỏ như son
Tội con đen đậm, Chúa cho trắng ngần
Con xin lỗi Chúa vạn lần
Tất niên, xin Chúa khoan nhân hải hà

Vì, Chúa ! Chúa chính là Cha
Đấng đã Tạo Dựng thật là huyền siêu
Càn Khôn Vũ Trụ bao điều
Hóa Công Hiển Trị vì YÊU nhân loài ./. Amen

- Lạy Chúa, xin Chúa thương đến những mảnh đời con khó nhọc, chưa có mùa xuân.
- Xin Chúa gởi đến nhiều tâm hồn để có nhiều người thiện tâm – thiện chí tự nguyện làm
chim én báo hiệu mùa xuân cho họ. Amen

26/01/2025
(27 tháng chạp năm Âm Lịch Giáp Thìn 2024)
P. A TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

HÃY ĐẾN TRƯỚC TÔN NHAN NGÀI VÀ DÂNG LỜI TẠ ƠN


“Nào ta hãy đến trước tôn nhan Ngài và dâng lời tạ ơn.” (Thánh Vinh 95:1) Lời Thánh Vịnh nhắc nhở chúng ta ngày 28 tháng 11, ngày nước Mỹ – và có thể là cả thế giới – sẽ mừng Lễ Tạ Ơn. Một ngày vừa mang ý nghĩa tâm linh, và cũng vừa mang ý nghĩa đạo đức xã hội.

Với người dân Hoa Kỳ, Ngày Tạ Ơn (Thanksgiving Day) có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đây là dịp để họ nhìn lại cuộc sống, biết trân trọng những gì mình đang có và cảm ơn về những ân huệ mà Thiên Chúa đã ban tặng cho họ. Là người Công Giáo, Lễ Tạ Ơn, cũng là dịp để tạ ơn Thiên Chúa về đặc ân sự sống, ơn sinh ra làm người, cuộc sống an lành và no đủ. Mặc dù theo lịch sử, tư tưởng tạ ơn là tư tưởng của mọi nền văn hóa, và đã có từ rất lâu, nhưng nó chỉ mới trở thành một ngày lễ quan trọng tại Mỹ từ thế kỷ 19. Abraham Lincoln – vị tổng thống Mỹ đầu tiên tuyên bố Lễ Tạ Ơn trở thành ngày lễ được cử hành toàn quốc. Từ năm 1941, dưới thời Tổng Thống Franklin D. Roosevelt, lễ này đã được ấn định vào ngày thứ Năm trong tuần thứ Tư của tháng Mười Một hàng năm.

Tinh thần và ý nghĩa đích thực của Lễ Tạ Ơn theo người Hoa Kỳ Bản Địa hay những người Hoa Kỳ Da Đỏ (Native American), một cách truyền thống và ngay cả hôm nay, nhấn mạnh đến lòng biết ơn về sự tạo dựng, quan phòng cũng như nhận thức nhu cầu con người trong mối tương quan hiệp thông với thiên nhiên và người khác. Nó phát xuất từ triết lý về việc ban tặng mà không mong đón nhận bất cứ điều gì đáp lại.

Theo Thánh Kinh, tạ ơn là một ý tưởng về sự cám ơn, ở đó nó đại diện một diện mạo căn bản của dân Thiên Chúa. Trong cả Cựu và Tân Ước, tạ ơn nhấn mạnh lòng biết ơn và lời chúc tụng đối với Thiên Chúa về muôn ơn lành Ngài ban.

Tại sao Thiên Chúa thiết lập lòng biết ơn?

Chúa Cha muốn được con người biết ơn về sự quan phòng và tạo dựng của Ngài. Chúa Con muốn được lời tạ ơn vì đã gánh tội và đền tội nhân loại. Chúa Thánh Thần muốn được lời tạ ơn vì ơn thánh hóa và an ủi của Ngài. Thiên Chúa cũng có tình cảm. Ngài vui vì được con người biết ơn và tạ ơn.

Chúng ta hãy nghe những gì Chúa Giêsu đã dạy về lòng biết ơn. Người nhấn mạnh đến tình yêu vô vị lợi và xót thương được diễn tả qua sự tử tế và lòng quảng đại. Lễ Tạ Ơn tự nó không gì hơn bằng việc nhận ra những ơn lành và chia sẻ những ơn lành ấy với những người khác.

“Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.

Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.

Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người.”

(Thánh Vịnh 34:2-4)

Thiên Chúa muốn nghe lời tạ ơn của con người. Thánh Vương Đavít nói cảm tạ Chúa là “câu hát chẳng ngớt trên môi”. Người Hoa Kỳ bản xứ và những kiều dân đầu tiên đến trên đất nước này tổ chức ngày tạ ơn Thượng Đế. Còn chúng ta, chúng ta có nghĩ rằng mình cần phải tạ ơn Ngài không? Tạ ơn tất cả những điều Ngài cho xảy đến trong đời mình?

Chung quanh chúng ta, những kẻ gây tội ác vẫn sống nhởn nhơ, còn những người hiền lành tử tế lại phải trăm bề khốn khổ. Thiên Chúa trên cao có nhìn thấy những nỗi bất công này không? Hoặc như Ngài biết mà bất lực không ngăn cản được? Đó là những cám dỗ khiến con người phủ nhận tình thương và ân huệ của Thiên Chúa, nguyền rủa Ngài vì những gì mà họ cho là sự dữ đã xảy đến cho họ.

Cũng như Phêrô giữa hoang mang, nghi ngờ, ông đã mạnh dạn xác định lòng tin của ông đối với Chúa: “Bỏ Thầy con biết theo ai? Thầy có lời ban sự sống đời đời.” (Gioan 6:68) Những lời này đã mở ra một nhãn quan mới về cái nhìn đối với thế giới chúng ta đang sống, cũng như cuộc sống của mỗi cá nhân giữa những điều mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là “mầu nhiệm đau khổ.” Nhưng để giải đáp được câu hỏi về mầu nhiệm đau khổ, về những bất công và thử thách, thì theo thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Chỉ trên trời chúng ta mới biết”.

Trên trời, nơi mà trí khôn con người được khai mở bởi ánh sáng đời đời và sự thật. Nó sẽ cho chúng ta hiểu được tại sao mình khổ, người khác khổ. Mới biết lý do tại sao mình khổ và người khác khổ! Chúng ta sẽ phải cám ơn những dịp đã khiến chúng ta phải khổ, ngay cả những người đã làm chúng ta khổ. Khi “mầu nhiệm đau khổ” tỏ hiện, lúc đó chúng ta mới biết mình khổ vì đã chưa cố gắng, nhẫn nại đủ, hay cố gắng mà không đúng cách. Lúc đó chúng ta cũng biết cái khổ này, cái khổ khác chúng đến như những lời nhắc nhở, như những cơ hội giúp chúng ta sửa sai, sống trưởng thành, như những chướng ngại vật mà Thiên Chúa tình thương đã dùng để ngăn chúng ta khỏi phải rơi vào những tội lỗi, cám dỗ ghê gớm hơn mà cái giá phải trả là sự sống đời đời!

Trong khi chờ đợi Mầu Nhiệm Đau Khổ được khai mở, chúng ta hãy tin tưởng và sống theo những gì mà chính Đavít đã tin và đã sống khi đối diện với sự dữ, với những xỉ nhục và nhạo báng:

CHÚA đối đầu với quân gian ác, xóa nhòa tên tuổi chúng trên đời, nhưng để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu.

Họ kêu xin, và CHÚA đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.

CHÚA gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề.

Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng CHÚA giúp họ luôn thoát khỏi.

Xương cốt họ đều được CHÚA giữ gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy.

(Thánh Vịnh 34:17-21)

Tóm lại, cảm tạ Chúa không chỉ là một hành động biết ơn, tạ ơn, mà còn là cơ hội cho chúng ta đón nhận những phúc lành lớn lao hơn. Nó không chỉ được nói lên một ngày, mà theo Đavít: “Miệng tôi hằng liên lỷ ngợi khen Ngài.” (34:2)_

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì có muôn ngàn điều khiến con cảm tạ Chúa mỗi khi con nhớ đến chúng. Giờ đây xin giúp con dùng giây phút này để dâng lời tạ ơn vì những hồng ân con đã lãnh nhận. Xin cho những lời cảm ơn biến thành cách sống của con đối với Chúa, với chính con, với những người khác, và với cuộc đời. Amen

Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt