HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - KHÔNG ĐỌC SẼ HỐI TIẾC

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sat, Jun 20 at 12:39 AM
     
     

    HÃY ĐỌC NẾU KHÔNG SẼ HỐI TIẾC 

    Bản dịch từ sách của LM Paul O’Sullivan

     
     

    U  HÃY GIÚP CÁC LINH HỒN, HỌ RẤT ÐAU KHỔ 

     

    Chúng ta không bao giờ hiểu rằng: mỗi việc bố thí, dù lớn hay nhỏ, một khi chúng

    ta làm cho người nghèo, là chúng ta làm cho Thiên Chúa. Người nhận lấy nó và Người

    sẽ báo đền khi chúng ta dâng cho Người. Như vậy, tất cả những gì chúng ta làm cho các

    linh hồn, Thiên Chúa sẽ chấp nhận như ta làm cho Người vậy. Ðó chẳng khác gì như

    chính chúng ta đã phóng thích Người ra khỏi chốn luyện ngục.

    Trên đời này, không có ai đói hơn, khát hơn, nghèo hơn, đau khổ hơn các linh hồn

    đang bị giam cầm trong lửa luyện tội, cũng không có sự đau đớn nào trên thế gian này,

    có thể so sánh được với sự đau đớn của họ. Bởi vậy, không có gì làm vui lòng Chúa hơn

    là sự bố thí bằng lời cầu nguyện, xin thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn khốn khó đó.

    Có thể những linh hồn đó là những linh hồn bà con, anh em của mình. Họ đang rên la

    khóc lóc, kêu van, năn nỉ sự giúp đỡ của ta, để họ sớm được giải thoát sự đau khổ khôn

    lường trong biển lửa.

    Cuộc sống này, có biết bao người không hề nghĩ tới những linh hồn đang bị triền

    miên thiêu đốt nung nấu trong lửa luyện tội. Năm tháng qua đi, họ chưa hề bố thí cho

    một thánh lễ nào. Thỉnh thoảng họ nhỏ giọt cho một vài lời cầu nguyện, và có khi, họ

    cũng chẳng tưởng nhớ tới các linh hồn ấy. Trong khi người thế gian yên vui với cuộc

    sống gia đình, chạy theo công ăn việc làm, thả lỏng theo thú vui của họ, thì các linh hồn

    đang bị đọa đày, hành hạ, rên la khóc lóc trong biển lửa. Họ chỉ mong chúng ta bớt chút

    thì giờ tưởng nhớ đến họ. Nhưng mọi người vẫn lơlà, bởi con người không biết luyện

    tội là gì, họ không biết được cái thống khổ chếtchóc của người kia như thế nào, và họ

    không hề hay biết các linh hồn đó sẽ bị giam cầm bao lâu.

     

    U LUYỆN NGỤC LÀ GÌ?

     

    Luyện ngục là chốn giam giữ các linh hồn, sau khi chết, phải xuống đó để thanh

    luyện tẩy rửa tội lỗi đã phạm khi còn sống. Sau đây, chúng ta hãy lắng nghe các Thánh

    nói cho chúng ta biết về “Chốn luyện ngục”.

    Những sự chịu đựng trong lửa luyện tội chỉ một phút thôi sẽ kéo dài như một thế

    kỷ.

    Thánh Thomas Aquinas, một nhà thần học đã nói rằng: “Lửa luyện ngục, độ nóng

    của nó tương đương với độ nóng của lửa ở duới hỏa ngục. Chỉ cần chạm một cái rất nhẹ,

    rất mong manh thì nó sẽ trở nên rùng rợn hơn tất cả những cực hình đau đớn chết người

    trên trái đất này.”

    Thánh Augustinô, một vị Thánh rất Thánh đã nói: “Các linh hồn sau khi chết, trước

    khi được vào nước Thiên Ðàng phải qua lửa luyện tội để chịu đựng những hình phạt

    thanh tẩy tội trạng của họ. Nó là một ngọn lửa khủng khiếp chết người, nó nung nấu

    xuyên qua các linh hồn con người, mà không ai có thể tưởng tượng nổi nó khủng khiếp

    tới cỡ nào. Mặc dù ngọn lửa này dành riêng để luyện tẩy các linh hồn, nhưng nó làm cho

    nhức nhối khổ sở đau đớn hơn tất cả những cái đau đớn trên thế gian.”

    Thánh Cyril of Alexandria đã không ngần ngại nói rằng: “Nếu tôi có thể chịu đựng

    tất cả những đau khổ trên trái đất này cho tới ngày phán xét chung, tôi cũng bằng lòng

    chịu, còn hơn chịu đựng một ngày ở dưới luyện tội.”

    Một vị Thánh khác nói: “Lửa trên thế gian so với lửa luyện tội chỉ là một cơn gió

    mát.”

     

    U TẠI SAO NHỮNG KHỔ ÐAU Ở DƯỚI LUYỆN NGỤC LẠI KHỐC LIỆT NHƯ

    VÂY?

     

    Ngọn lửa ở thế gian mà Chúa cho chúng ta, là để lo cho chúng ta trong cuộc sống

    hằng ngày. Nhưng khi chúng ta dùng nó để hành hạ con người, nó sẽ là ngọn lửa giết

    chết người. Nhưng so với lửa luyện tội thì trái ngược hẳn. Ðấng Công Chính sẽ dùng nó

    để trừng phạt và luyện tẩy những kẻ có tội. Do dó, nó nóng khủng khiếp, con người

    không ai có thể tưởng tượng nổi. Lửa thế gian có thể đốt cháy thân xác làm bằng đất sét

    này ra tro, nhưng lửa luyện tội thì chỉ để thiêu đốt “cái” linh hồn của con người. Ngọn

    lửa độ nóng càng cao thì sự thiêu đốt hành hạ tội nhân càng mạnh hơn mấy mươi lần.

    Ðã không vượt qua được ngọn lửa khủng khiếp đó, lại còn phải chịu cái cực hình

    xa lìa Thiên Chúa, thành thử khoảng cách này càng đáng sợ hơn nữa. Thần trí tự nhiên là

    khi linh hồn lìa khỏi xác, nó khao khát về với Chúa. Linh hồn sẽ luôn bị dày vò cách

    mãnh liệt, bởi ý muốn bay về với Chúa, nhưng nó bị cầm giữ lại. Thật không có lời nào

    diễn tả được sự đau đớn của cái ý muốn khátkhao, mà không được sự thỏa mãn. Như

    vậy, thì hãy lo đề phòng, để tránh cái định mệnh khủng khiếp đó. Ấu trĩmà nói, cáiđó

    không thể có, chúng ta không thể hiểu được nó đâu, cho nên tốt hơn hết là đừng nghi,

    đừng nói gì tới nó. Nhưngsự thật vẫn tồn tại như thế đó, mặc dù tin hay không tin,

    nhưng đau khổ của luyện tội, nó vẫn là những gì mà chúng ta không thể nào tưởng tượng

    nổi, hay cảm nhận được, đó là những lời Thánh Augustinô.

     

    U TẤT CẢ CÓ PHẢI LÀ SỰ THẬT KHÔNG?

     

    Lửa luyện tội, đó là điều mà mỗi ngườiCông giáo chúng ta không thể nghi ngờ, vì

    nó đã được Hội Thánh truyền dạy ngay từ lúc tiên khởi, và được chấp nhận với niềm tin

    chắc chắn mỗi khi Phúc Âm được rao giảng bất cứ nơi nào.

    Lý thuyết được tiết lộ trong Thánh Kinh và ngày nay đã thành truyền thống, nó đã

    được dạy bởi Hội Thánh thì không thể nào lầm lẫn với hàng triệu niềm tin trong dó.

    Phải nhưchúng ta đều biết, có nhiều người mà tưtưởng của họ thật mơhồ và thiển

    cận về cái đề tài quá quan trọng này. Họ giống nhưnhững người nhắm mắt đi trên mép

    bờ dốc núi dựng đứng.

    Tốt hơn hết họ nên nhớ đến những phương cách để rút ngắn cuộc sống ở dưới

    luyện tội, bằng ý thức cho rõ ràng về nó, nghĩnhiều về nó và làm theo những phương

    thức Chúa dạy để tránh nó. Không nên nghĩ tới vận mạng vì không có cách nào khác hơn

    là nên sửa soạn cho một cuộc sống dài lâu đáng sợ và nghiêm khắc hơn là ở dưới luyện

    ngục.

     

    U VỊ HOÀNG TỬ NƯỚC HÀ LAN

     

    Câu chuyện kể về một vị hoàng tử người Hà Lan, vì phạm tội chính trị, nên đã bị

    đày ra khỏi nước. Anh mua một tòa lâu đài ở Pháp. Nhưng thật không may mắn cho anh

    ta, anh đã mất đức tin từ thời niên thiếu. Ðã thế, anh còn viết nhiều sách chống lại Thiên

    Chúa, và phủ nhận sự tồn tại của đời sau.

    Một buổi tối anh đi dạo trong vườn và gặpmột người đàn bà đau khổ. Bà ta đang

    khóc lóc một cách rất đau đớn, anh hỏi tại sao thì bà ta trả lời: “Hoàng Tử ơi! Tôi là vợ

    của Jean Marie, là người quản gia của Hoàng Tử, chồng tôi mới chết được hai ngày

    trước đây. Ông là một người chồng tốt của tôi, và là một người đầy tớ trung thành của

    Hoàng Tử. Trước khi chết, bệnh tình của chồng tôi kéo dài khá lâu. Tôi đã phải dùng hết

    tiền bạc dành dụm được để lo thuốc thangcho chồng tôi, bây giờ thì không còn đồng nào

    để xin lễ cho linh hồn ông ta.” Vị Hoàng Tử cảm nhận được sự đau buồn của người đàn

    bà. Anh nói lời an ủi. Mặc dù không tin có cuộc sống đời sau, nhưng anh cũng cho bà ít

    tiền để bà xin lễ cho chồng.

    Sau đó ít lâu, lại trong một buổi tối, vị hoàng tử đang ngồi mải mê đọc một cuốn

    sách. Anh nghe có tiếng đập mạnh vô cửa, anh nói: “Ai đó? Vô đi”. Cánh cửa từ từ mở,

    một người đàn ông vô đứng đối diện với anh ngay trước bàn viết. Ngẩng lên, anh quá

    đỗi kinh ngạc, khi thấy kẻ đứng trước mặt không ai khác hơn là Jean Marie, người quản

    gia mới chết, ông ta đứng nhìn anh và nởmột nụ cười hiền: “Hoàng Tử ơi, tôi đến đây

    để cám ơn Hoàng Tử về những thánh lễ mà ngài đã cho tiền vợ tôi, để vợ tôi xin lễ cho

    tôi. Cám ơn Máu Thánh cứu rỗi của Thiên Chúa dâng cho tôi. Bây giờ tôi về Thiên

    Ðàng, nhưng Thiên Chúa cho phép tôi đến cám ơn sự bố thí rộng lượng của Hoàng Tử,

    thế giới này có Thiên Chúa, có đời sau, có Thiên Ðàng và có Hỏa Ngục.”

    Sau đó ông ta biến mất. Vị hoàng tử liền quỳ xuống đọc Kinh Tin Kính một cách

    sốt sắng mà từ bao lâu nayanh ta đã không đọc vì mất niềm tin nơiThiên Chúa.

     

    U THÁNH ANTONINUS VÀ BẠN CỦA NGƯỜI

     

    Thánh Antoninus là một vị Tổng Giám Mục có tiếng của địa phận Florence, người

    kể lại câu chuyện của một người đàn ông rất sùng đạo đã chết, người này là bạn rất tốt

    của dòng Dominican, nơi mà Thánh Antoninus đã sống. Sau khi người này chết, bao

    nhiêu thánh lễ và lời cầu nguyện đều đổ xuống cho linh hồn ông ta.

    Thánh Antoninus rất buồn phiền vì sau một thời gian đã đài, linh hồn khốn khổ đó

    hiện về với một sự đau đớn khôn tả. Thánh Antoninus la lên: “Ồ! Bạn yêu dấu ơi, anh

    vẫn còn bị giam cầm trong luyện ngục sao? Chẳng phải anh đã sống một cuộc sống rất

    đạo đức thánh thiện dó sao?” Linh hồn đó trả lời: “Dạ thưa Ðức Tổng Giám Mục, con sẽ

    bị giam ở đó rất lâu, là bởi lúc còn sống trên thế gian, con đã bỏ mặc các linh hồn, không

    xin lễ hay cầu nguyện cho họ, cho nên bây giờ Thiên Chúa dùng những thánh lễ, những

    lời cầu nguyện của bà con quyếnthuộc dành cho conđể cho những linh hồn khác.

    Nhưng thưa Ðức Cha, Thiên Chúa sẽ dùng công lý của Người. Ngườisẽ cho con tất cả

    những phần thưởng con đã làm khi còn sống, khi nào con vô được nước Thiên Ðàng,

    song bây giờ con phải đền cái tội đã chểnh mảng lơlà không lo cho các linh hồn lúc

    trước.”

    Bạn hãy nhớ kỹ khi đọc câu chuyện của người đàn ông sùng đạo này. Số phận của

    người này sẽ là số phận của những ai chểnh mảngviệcgiúp đỡ các linh hồn.

     

    U CÁC LINH HỒN SẼ PHẢI GIAM GIỮ TRONG LUYỆN NGỤC BAO LÂU?

     

    a. Tùy theo số tội họ phạm nhiều hay ít.

    b. Khi sống họ có làm việc đền tội hay không? Có hy sinh hãm mình không? Hoặc

    là không phạm tội trong đời sống.

    c. Và những linh hồn đó sau khi chết có được sự cầu nguyện của kẻ khác không?

    Thường thì một linh hồn phải giam cầm trong luyện ngục lâu hơn sức tưởng tượng

    của mỗi người. Cha ruột của Thánh Louis Bertrand là một người công giáo gương mẫu.

    Hồi chưa lập gia đình, ông ao ước được dâng mình cho Chúa để làm linh mục, nhưng

    ông biết Chúa không gọi ông.

    Sau bao năm sống cuộc đời đạo đức của một người công giáo, ông từ trần. Người

    con trai thánh thiện của ông, từng biết sự công bằng của Thiên Chúa nên đã dâng rất

    nhiều thánh lễ cầu nguyện cho ông, và đổ tất cả sự sốt mến trong lời cầu nguyện, để xin

    cho linh hồn người cha yêu dấu của mình được mau thoát cảnh tù dầy nơi luyện ngục.

    Thấy cha của mình vẫn bị giam cầm trong lửa luyện tội, người con phải cầu nguyện

    thêm gấp trăm lần. Ông làm tất cả những sự đền tội, ăn chay hãm mình, dâng thánh lễ

    cho cha mình. Sau 8 năm dài như thế, nhờ sự thánh thiện hy sinh của người con mà

    Chúa đã nhận lời giải thoát cho linh hồn người cha.

    Chị của Bà Thánh Malachy đã bị giam cầm trong luyện ngục rất lâu dài, mặc dù là

    có Thánh lễ, lời cầu nguyện và những sự đau đớn hy sinh của Bà Thánh này đã chịu để

    cầu nguyện cho linh hồn chị mình.

    Và chuyện này có liên hệ tới một bà phước rất thánh thiện ở Pampluna. Bà phước

    này đã cứu bao linh hồn các bà phước dòng Camelite ra khỏi luyện ngục, phần nhiều các

    bà phước này đã bị giam ròng rã từ 30 tới 60 năm.

    Nếu các bà phước này đã bị giam từ 40, 50, 60 năm, thì thử hỏi có những kẻ phạm

    tội vô số nhưchúng ta, sẽ bị trừng phạt tới cỡ nào?

    Thánh Vincenté có một bà chị. Sau khi bà chết, Người đã dâng thánh lễ và cầu

    nguyện nhiều đến không ngờ được, để mong Thiên Chúa giải thoát cho linh hồn chị

    mình. Sau đó bà đã về và nói rằng: “Nếu không nhờ sự bầu cử của em trước tòa Thiên

    Chúa thì chị vẫn còn phải bị giam cầm trong đó rất lâu dài”.

    Chúng tôi không có ý nói là tất cả các linh hồn đều bị giam giữ thời gian dài như

    nhau để đền tội mình trong biển lửa. Vì cũng có rất nhiều ngườiphạm tội ít hơn, song lại

    làm việc đền tội nhiều hơn, nhưvậy sự trừngphạt của họ sẽ ít đau đớn hơn.

     

    U TẠI SAO PHẢI ÐỀN TỘI LÂU DÀI?

     

    Tánh xấu xa của tội lỗi thì rất mạnh. Ðối với Thiên Chúa, Ngườilà Ðấng tốt lành

    hoàn thiện, bởi vậy chỉmột tội nhỏ trước mặt Ngườicũng là xúc phạm chống lại sự tốt

    lành của Người, đủ cho chúng ta thấy tại sao các Thánh khóc lóc tội lỗi mình.

    Chúng ta là kẻ yếu hèn, dễ bị thúc giục bởi tội lỗi. Ðó là sự thật. Nhưng Thiên Chúa

    hằng ban cho chúng ta sức mạnh để chống trả với tội lỗi, Người soi sáng cho ta thấy tính

    nghiêm trọng của tội lỗi và thêm sức cho ta chống lại các cám dỗ của ma quỷ. Nhưng

    nếu chúng ta vẫn yếu hèn thì đó là lỗi của mình, bởi vì mình không dùng ánh sáng Chúa

    soi đường và sức mạnh Ngườichođể phấn dấu, mình đã không biết cầu nguyện để thắng

    nó.

    Một nhà thần học nổi tiếng và khôn ngoan đã viết rằng: Nếu những linh hồn bị án

    phạt trầm luân hỏa ngụcvì một tội trọng, nhưvậy không có gì phải ngạc nhiên khi các

    linh hồn khác bị giam trong luyện ngục cho những năm tháng dài, vì những tội nhẹ họ đã

    phạm. Có những người không biết phân biệt thế nào là tội nặng, thế nào là tội nhẹ. Có

    thể là phạm rất nhiều tội trọng, nhưng họ chỉ ăn năn sơsài và không làm gì cho việc đền

    tội. Tội thì được tha bởi phép giải tội, nhưng hình phạt cho việc đền tội sẽ phải đền khi

    bị giam trong lửa luyệntội, ở đó ngọn lửa khủng khiếp kinh hoàng kia sẽ tẩy luyện họ.

    Các Thánh ngày xưa chỉ phạm những tội rất nhẹ, vậymà họ đấm ngực ăn năn đau

    đớn và làm những việc đền tội rất xứng đáng. Còn chúng ta, chúng ta đã phạm quá nhiều

    tội lỗi nặng nề mà sự ăn năn thì chỉ chút đỉnhvà sự đền tội thì không có gì.

     

    U TỘI NHẸ

     

    Khó mà nói được những con số của tội nhẹ mà những ngườiCông giáo đã phạm.

    Có một số tội nhưyêu mình, ích kỷ, những tưtưởng, lời nói,hành động hay cảnghi

    không tốt trong mọi hình thức, lỗi đứcbác ái trong tư tưởng, lời nói và hành động, lười

    biếng, ganh ghét và rất nhiều nữa.

    Có những tội chúng ta bỏ sót. Chúng ta yêu Chúa quá ít mà Ngườiyêu chúng ta

    thì quá nhiều. Chúa chết cho mọi người chúng ta, nhưng có bao giờ chúng ta cám ơn

    Người như chúng ta phải làm hay không? Người ngự trên bàn thờ ngày đêm chờ chúng

    ta đến thăm viếng, và sẵn sàng giúp chúng ta. Chúng ta đã tới với Người bao lần? Người

    khao khát tới trong trái tim ta khi ta rước lễ, nhưngchúng ta đã từ chối Người. Người đã

    tự dâng Người cho chúng ta mỗi buổi sáng khi dâng Thánh Lễ và cho chúng ta cả một

    biển ân sủng cho những ai đến với Người, nhưng khốn thay, có bao kẻ luời biếng tới

    đỉnh núi Calvary?

    Trái tim chúng ta đầy sự xấu xa nhơnhuốc, đầy sự yếu hèn, đầy sự ích kỷ. Chúng

    ta có nhà đẹp, có thức ăn ngon, có quần áo ấm, có toàn những thứ tốt; trong khi xung

    quanh chúng ta có bao kẻ đói khát và khổ sở, chúng ta đã bố thí cho họ quá ít, trong khi

    chúng ta lãng phí những cái không cần thiết cho chúng ta.

    Chúa cho chúng ta cuộc sống này để phục vụ Thiên Chúa và để cứu rỗi các linh

    hồn. Phần nhiều những người Công giáo rất lấy làm thỏa mãn khi họdành cho Chúa 5

    phút cầu nguyện mỗi sáng, 5 phút mỗi tối. Phần còn lại 24 tiếng đồng hồ là làm việc,

    nghỉ ngơi, thú vui xác thịt. 10 phútcho Chúa, 23 tiếng đồng hồ và 50 phút cho cuộc sống

    của họ. Thử hỏicó công bằng đối với Thiên Chúa hay không?

    U TỘITRỌNG

     

    Vô phúc cho những người Công giáo đã phạm tội trọng trong cuộc sống của họ,

    mặc dù họ xưng tội, nhưng không làm việc đền tội như đã nói.

    Những người mang tội trọng trong cuộc sống và xưng tội trên giường chết có thể bị giam

    trong lửa luyện tội cho tới ngày cuối của tận thế.

    Thánh Gertrude tiết lộ rằng những người phạm nhiều tội trọng mà không làm việc

    đền tội có thể sẽ không được chia sớt sự thông công của Hội Thánh.

     

    U KẾT LUẬN

     

    Tất cả các tội lỗi dù nặng hay nhẹ, tích trữ từ 20, 30, 40, 50, 60 năm trong đời

    sống chúng ta. Tất cả mọi người đều phải đền tội cho mọi việc làm của mình sau khi

    chết.

    Nhưvậy thì chúng ta có còn hỏi tại saocác linh hồn phải giam giữ lâu trong luyện

    ngục nữa không?

     

    U TẠI SAO PHẢI CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN?

     

    Ðiều luật đầu tiên của Thiên Chúa dạy chúng ta là phải kính mến Chúa trên hết

    mọi sựvà yêu người nhưmình ta vậy. Ðây là điều luật căn bản của Thiên Chúa. Thật

    vậy, Người đã thể hiện việc Người làm cho chúng ta thấy, như vậy chúng ta phải làm gì

    cho kẻ khác?Nếu ta từ chối làm cho kẻ khác là chúng ta từ chối Người. Phúc Âm Thánh

    Matthewđã nói Chúa sẽ phán xét con người trong ngày tận thế rằng:

    Khi Ta đói ngươi đã không cho Ta ăn

    Khi Ta khát ngươi đã không cho Ta uống

    Khi Ta là kẻ lạ, ngươi đã không rước Ta vào nhà

    Khi Ta trần truồng, ngươi đã không cho Ta quần áo mặc

    Khi Ta bệnh, ngươi đã không viếng thăm Ta

    Khi Ta tù đày, ngươi đã không an ủi

    Ta nói cho các ngươi biết, khi các ngươi làm cho một người anh em trong

    các ngươi, tất nhiên các ngươi làm cho Ta đó.

    Có nhiều người Công giáo tưởng tượngcái luật đó vào thời đại này đã bị đình chỉ

    không còn áp dụng được nữa,là tại họ quá ích kỷchỉ biết lo cho bản thân mình. Nhưng

    những gì Thiên Chúa phán ra sẽ không bao giờ mai một.

     

    U CHÚNG TA PHẢI CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN

     

    Chúng ta bắt buột phải thương yêu và giúp đỡ kẻ khác.Láng giềng của chúng ta

    càng cần giúp đỡ bao nhiêu, thì sự giúp đỡ của chúng ta càng bị bó buộcđể giúp đỡ họ

    bấy nhiêu.

    Có thể đây là một tội vô nhân đạo, thí dụtừ chối giúp đỡ một bữa ăn cho một kẻ

    bần cùng sắp chết vì đói, họ đang cần đồ ăn để cứusốnghọ. Hay từ chối đưa một cánh

    tay để cứu một kẻ sắp chết chìm. Không chỉchúng ta chỉ giúp đỡ kẻ khác trong hoàn

    cảnh dễ dàng, mà ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn chúng ta cũng phải hy sinh,phải

    cứu người anh em chúng ta khỏi cơn tuyệt vọng.

    Và bây giờ, ai là kẻ cần sự giúp đỡ của chúng ta hơn là các linh hồn trong luyện

    ngục? Ai là kẻ trên trái đất này đói hơn, khát hơn, đau khổ hơn, chịu nhiều cực hình hơn

    so sánh với họ? Người nghèo, người bệnh, người khốn khó xung quanh chúng ta, không

    ai cần sự giúp đỡ hơn là những linh hồn đang bị thiêu đốt, giam cầm trong luyện ngục.

    Phải, chúng ta có thể kiếm ra được những kẻ có tâm hồn rất tốt, nhưng họ chỉ tìm

    cái lợi ích trong những việc làm khác, nhưng giúp đỡ các linh hồn trong luyện ngục là

    rất hiếm.

    Và ai có quyền đòi hỏi hơn chúng ta kia chứ? Vả lại, trong số các linh hồn dưới

    đó, có thể là cha, là mẹ, là bạn bè của chúng ta, hoặc là những bà con thân quyến của

    chúng ta.

     

    U THIÊN CHÚA MUỐN CHÚNG TA GIÚP HỌ

     

    Các linh hồn, họ là những người bạn yêu dấu của Thiên Chúa, cho nên Người

    khao khát chúng ta giúp họ. Người chỉ mong muốn đem họ về Thiên Ðàng, nhưvậy họ

    sẽ không bao giờ xúc phạm tới Ngườinữa vì họ đã được định sẵn là sẽ sống cuộc sống

    vĩnh cửu với Thiên Chúa. Ðúng vậy, sự công chính của Thiên Chúa đòi hỏi ta phải đền

    những tội ta đã làm. Nhưng trong sự quan phòng của Người, Người muốn chính chúng

    ta ra tay giúp đỡ họ, Ngườicho chúng ta cái quyền xoa dịu bớt đớn đau của họ, và giải

    phóng cho họ. Không có gì làm vui lòng Ngườihơn là chúng ta giúp đỡ họ. Ngườisẽ

    mang ơn chúng ta nếu chúng ta giúp họ, vì chính khi giúp họ ra khỏi luyệnngục là

    chúng ta yêu Người.

     

    U ÐỨC MẸ MUỐN CHÚNG TA GIÚP ÐỠ HỌ

     

    Không có ngườimẹ nào trên thế gian mà không thương con mình tha thiếtkhi

    thấy nó đang chịu những cực hình đau đớn, bà sẽ hết sức tìm mọi cách để làm giảm cơn

    đau cho đứa con. Cũng nhưÐức Mẹ, Người tìm sự an ủi xoa dịu cho những đứa con

    đang chịu dày vò cùng cực trong chốn luyện tội, hầu mong đem họ về Thiên Ðàng

    hưởng phúc với Người. Chúng ta sẽ làm cho Người vui mừng vô bờ nếu mỗi lần chúng

    ta cứu được một linh hồn ra khỏi luyện ngục.

     

    U CÁC LINH HỒN SẼ ÐỀN ƠN CHO CHÚNG TA CẢ NGÀN LẦN HƠN

     

    Chúng ta sẽ nói sao về cảm giác của họ. Có thể hoàn toàn không thể diễn tả được

    sự mang on vô bờ bến của họ đối với kẻ giúp họ. Họ mang tràn đầy ýmuốn trả ơn. Họ sẽ

    cầu nguyện cho kẻ thí ơn cho họ với tấm lòng sốt sắng, mãnh liệt không ngừng. Và

    Thiên Chúa không thể nào từ chối họ một cái gì. Bà Thánh Catherine nói: “Tôi đã nhận

    được rất nhiều ơn của các Thánh nhưng vẫn không bằng các ơn của các linh hồn đã cầu

    cho tôi.” Khi mà họ đã thoát được cảnh tù tội đớn đau dày vò, khi mà họ đã hưởng hạnh

    phúc Thiên Ðàng, họ sẽ không quên trả ơn cho bạn bè và những kẻ đã bố thí cho họ, ơn

    nghĩa của họkhông giới hạn. Họ sẽ phủ phục trước ngai Thiên Chúa, họ sẽ không ngừng

    cầu nguyện cho những ai đã giúp họ. Họ sẽ che chở cho bạn bè của họ tránh những tai

    nạn và phù hộ cho những kẻ đó thoát khỏi tay ma quỷ. Họ sẽ không ngừng cầu nguyện

    cho những kẻ đó, cho tới khi họ thấy những ân nhân của họ thật sự bình an trên nước

    Thiên Ðàng, và họ sẽ luôn luôn là những kẻ yêu dấu nhất, thành thật nhất, họsẽ là những

    người bạn tốt nhất. Ðã có bao nhiêu người Công giáo không biết được quyền lực bảo vệ

    rấtan toàn của các linh hồn? Nếu biết thì họ đã không còn sơ sót trong việc cầu nguyện

    cho các linh hồn.

     

    U CÁC LINH HỒN SẼ GIÚP CHÚNG TA SỐNG NGẮN HẠN TRONG LUYỆN

    NGỤC

     

    Có một ơn khác rất to lớn là các linh hồn sẽ giúp chúng ta sống dễ dàng và ngắn

    hạn hơn khi chúng ta ở luyện tội, hoặc có thể giúp chúng ta được giảm hoàn toàn không

    phải xuống đó nhờ lời cầu nguyện của họ.

    Thánh John Massias, dòng Dominican, khi còn sống Người đã hết sức tận tâm với

    các linh hồn dưới luyện tội. Người cầu nguyện bằng cách lần hạt, và đã giải thoát được

    một triệu bốn trăm ngàn linh hồn (1.400.000). Ðể trả ơn lại cho Người, các linh hồn đã

    xin cho Người chan chứa muôn ơn đặc biệt. Và trong giờ sắp chết, họ đã đến an ủi

    Người và đem Người thẳng về Thiên Ðàng.

    Ðức Hồng Y Baronius cũng kể một câu chuyện tương tự như vậy.Người được

    gọi tới, để giúp kẻ sắp chết dọn mình. Bất thình lình, Người thấy một đám thần linh hiện

    ra trong phòng kẻ liệt, họan ủi linh hồn này và đuổi đám quỷ dữ ra khỏi phòng vì chúng

    săn đón toan tính cám dỗ ông trong giờ phút cuối để phá hoại linh hồn ông. Khi được hỏi

    họ là ai, thì họ trả lời họ là 8.000 linh hồn đã được giải thoát khỏi lửa luyện tộibởi nhờ

    những lời cầu nguyện và những việc lành của ông ta đã làm cho họ. Họ được Thiên

    Chúa sai xuống để dẫn ông ta về trời, ông ta không phải qua lửa luyện tội dù trong chốc

    lát.

    Thánh Gertrudeđã bị quỷ cám dỗ khi gần kề cái chết. Thần trí trong cơn nguy

    hiểm bên giờ phút thập tử nhất sinh. Ma quỷ không thể kiếm được một mưu kế nào khéo

    léo để lèo lái vị Thánh này sa ngã, nó nghĩ phải phá rối sự bình thản trong tâm hồn bà

    bằng cách nói là bà có thể sẽ bị giam giữ trong luyện ngục rất nhiều năm.

    Nhưng Thiên Chúa của chúng ta, Người đã tự mình xua đuổi đám quỷ dữ đi ra

    khỏi và an ủi vị Thánh này, thay vì gửi các thiên thần và hàng ngàn linh hồn xuống để

    làm việc này. Chúa nói với bà rằng: “Ðể đánh đổi những gì con đã làm cho các linh hồn,

    Ta sẽ đem con về thẳng Thiên Ðàng hưởng muôn hạnh phúc với Ta.”

    Ông Henry Suso, dòng Dominican, làm một điều ước với một người bạn rất đạo

    đức là: nếu một trong hai người phải ra đi trước, thì người còn lại phải làm một tuần hai

    thánh lễ để cầu cho linh hồn người kia, cũng như lời cầu nguyện vậy. Chẳng may người

    bạn của ông Henry chết trước, lập tức, ông Henry bắt đầu dâng thánh lễ như đã hứa, ông

    tiếp tục làm rất lâu. Sau cùng, ông nghĩlà chắc chắn người bạn của mình đã là Thánh và

    về Thiên Ðàng rồi, nên không còn dâng thánh lễ nữa.

    Nhưng ông thất kinh khi thấy linh hồn người bạn mình hiện về trong đau đớn

    khủng khiếp, và quở trách ông là đã không dâng thánh lễ như đã hứa. Ông Henry trả lời

    trong sự vô cùng thương tiếc vì cứ tuởng bạnôngđã huởng phúcThiên Đàng. Nhưng

    Henry nói với bạn rằng ông vẫn khôngquên lời cầu nguyện cho bạn. Nhưng linh hồn

    ông bạn đã khóc lóc: “Hỡi bạn Henry yêu dấu, xin hãy dâng thánh lễ cho tôi, bởi vì tôi

    chỉ cần Máu Thánh Châu Báu Chúa Giê su.”

    Từ đó Henry ra sức cầu nguyện và dâng thánh lễ cho bạn cho tới khi bạn mình

    thật sự được giải thoát.

    Khi Henry chết, ông được nhận lại tất cả các ơn của bạn đáp đền. Henry đã làm

    cho bạn mình trước, và còn nhiều hơn sự tưởng tượng của Henry nữa.

     sites.google.com
    ----------------------------------