SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ BẢY CN5MC-C

  •  
    Chi Tran
     
     


    Người công chính.

    09/04 – Thứ Bảy tuần 5 mùa Chay.

    "Ðể quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối".

     

    Lời Chúa: Ga 11, 45-56

    Khi ấy, trong những người đến thăm Maria và đã chứng kiến việc Ngài làm, có nhiều kẻ đã tin vào Chúa Giê-su. Nhưng trong nhóm có kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm. Do đó, các thượng tế và biệt phái họp công nghị, và nói: "Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì người này làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân Rôma sẽ kéo đến phá huỷ nơi này và dân tộc ta". Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói với họ rằng: "Quý vị không hiểu gì cả! Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt". Không phải tự ông nói điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối.

    Bởi vậy, từ ngày đó, họ quyết định giết Người. Vì thế Chúa Giêsu không còn công khai đi lại giữa người Do-thái nữa. Người đi về miền gần hoang địa, đến thành phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ. Khi đó đã gần đến Lễ Vượt Qua của người Do-thái. Có nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau: "Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không?" Còn các thượng tế và biệt phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt Người.

     

    Suy Niệm 1: Chết thay cho dân

    (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

    Đức Giêsu đã từng nhiều lần bị tìm bắt, bị ném đá, bị đe dọa.

    Nhưng đây là lần đầu tiên các thượng tế, các người Pharisêu

    và Thượng Hội Đồng của Do thái giáo quyết định giết Ngài (c. 53).

    Theo Tin Mừng Gioan, lý do gần nhất đưa đến quyết định đó

    là việc Đức Giêsu làm cho anh Lazarô chết bốn ngày sống lại (Ga 11).

    Sự sống lại của anh đã khiến cho nhiều kẻ tin vào Đức Giêsu.

    Các nhà lãnh đạo tôn giáo sợ rằng phong trào theo Giêsu sẽ tiếp tục bành trướng,

    mọi người sẽ tin, và quân Rôma sẽ đến phá hủy đất nước và nơi thờ tự (c. 48).

    Caipha là vị thượng tế đương nhiệm năm ấy.

    Đứng trước sự lúng túng và lo âu của các thành viên trong Thượng Hội Đồng,

    đột nhiên ông phát biểu như không cần suy nghĩ thêm gì nữa:

    “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (c. 50).

    Lời phát biểu bộc phát như thế,

    nào ngờ lại là một lời tiên tri thốt ra từ miệng một vị thượng tế.

    Caipha chỉ muốn loại trừ Đức Giêsu để bảo đảm an ninh cho đất nước và Đền Thờ,

    nhưng ông lại vô tình nói tiên tri về tính cứu độ của cái chết Đức Giêsu.

    Cái chết ấy sẽ cứu cả dân tộc Do thái khỏi bị tiêu diệt,

    Đức Giêsu chết thay cho dân của Ngài.

    Nhưng Caipha không ngờ ảnh hưởng của cái chết ấy còn vượt xa hơn nhiều.

    Ngài chết “không chỉ thay cho dân (Do thái) mà thôi,

    nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”

    Cái chết ấy có khả năng quy tụ mọi kẻ tin vào Đức Giêsu

    về một đoàn chiên duy nhất, kể cả dân ngoại (Ga 10, 16).

    Cái chết ấy có khả năng kéo mọi người lên chẳng trừ ai (Ga 12, 32).

    Đức Giêsu đã bị kết án ngay khi chưa có phiên tòa chính thức.

    Ngài bị kết án tử vì đã trao ban sự sống cho một con người.

    Cái chết của Ngài không ngăn cản được sự sụp đổ của thành Giêrusalem

    và sự tan hoang của cả đất nước Do thái vào năm 70.

    Nhưng cái chết ấy đã đem lại ơn cứu độ cho mọi người tin.

    Hiệu quả của cái chết ấy vẫn còn mãi đến tận thế.

    Đức Giêsu đã hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người (Mc 10, 45).

    Năm 2008 người ta xác định được 20 nhà truyền giáo bị giết trên thế giới.

    Họ đã can đảm sống trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm,

    và đón nhận cái chết như cái giá phải trả cho tình yêu muốn phục vụ.

    Có bao tín hữu vô danh khác vẫn âm thầm nếm cái chết hàng ngày,

    chỉ vì muốn theo gương Thầy Giêsu đem sự sống cho anh em.

     ầu nguyện:

    Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,

    Chúa đã làm người như chúng con,

    nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.

    Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc

    mà con người lại yếu đuối mong manh.

    Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,

    và giữa ánh sáng,

    cũng có những bóng mờ đe dọa.

    Lạy Chúa Giêsu,

    nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,

    xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu

    Chúa đã buồn muốn chết được.

    Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,

    xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá

    Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con?

    Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.

    Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.

    Xin cho con yêu đời luôn

    dù đời chẳng luôn đáng yêu.

    Xin cho con can đảm

    đối diện với những thách đố

    vì biết rằng cuối cùng

    chiến thắng thuộc về người

    có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.

     Suy Niệm 2: Qui về một mối

    (TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

    Ngày cuối cùng của mùa Chay, Cai-pha đã tuyên án: Chúa Giê-su phải chết thay cho toàn dân. Nhưng đó là: Để qui tụ con cái Thiên Chúa tản mác khắp nơi về một mối. Như Ê-dê-ki-en tiên báo từ thời xa xưa: “Ta sẽ qui tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng. Ta sẽ làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất trong xứ..; tất cả chúng chỉ có một vua duy nhất”.

    Lịch sử con người là lịch sử chia rẽ. Chia rẽ với Thiên Chúa. Nghe lời ma quỉ chống lại lệnh Chúa truyền. Chia rẽ với nhau. Ca-in đã giết A-ben. Và câu chuyện tháp Ba-ben còn đó. Bất hòa cả với thiên nhiên, cỏ cây, súc vật. Nên phải lao động vất vả đổ mồ hôi mới có thể đủ ăn. Chia rẽ với chính mình. Như thánh Phao-lô nói: Điều tốt tôi muốn tôi lại không làm. Điều xấu tôi không muốn thì tôi lại làm.

    Chúa Giê-su chết để hòa giải con người với Thiên Chúa. Thánh giá là chiếc cầu nối. Chúa Giê-su là trưởng tử chí hiếu dắt đoàn em bất hiếu đông đảo trở về nhà Cha. Thánh giá là bàn hội nghị cho con người có thể gặp gỡ Thiên Chúa. Thánh giá là giao ước mới, nơi Thiên Chúa một lần nữa ký kết yêu thương con người.

    Chúa Giê-su chết để hòa giải con người với nhau. Con người muốn áp bức người khác, giết chết người khác để độc chiếm, bá chủ. Chúa Giê-su tự nguyện chịu chết trong tay loài người. Tự nguyện hạ mình phục vụ loài người. Tự nhận là tôi tớ rửa chân cho loài người. Để chuộc lại tội lỗi loài người. Để hòa giải con người với nhau.

    Chúa Giê-su chết để hòa giải nội tâm con người. Để thống nhất con người. Chúa chiến thắng tính xác thịt, thế gian. Để trong con người từ nay được thống nhất. Không còn phân tán hai lòng hai ý. Nhưng chỉ có một con người vâng phục linh hồn. Và linh hồn vâng phục Thiên Chúa.

    Thế giới hôm nay là một thế giới phân rẽ đầy mâu thuẫn. Con người muốn gạt bỏ Thiên Chúa nhưng lại qui phục những mê tín dị đoan. Con người cần lẫn nhau nhưng lại khai thác bóc lột nhau. Con người mơ ước gia đình hạnh phúc, nhưng lại cổ võ li dị. Thế giới e ngại tương lai chỉ toàn người già, nhưng không ai chịu sinh con. Con người muốn hưởng thụ khí lành, cây xanh, nhưng không ngừng tàn phá thiên nhiên và khí quyển.

    Ai cũng muốn được xưng tụng là người tốt, là ân nhân của nhân loại, nhưng lại làm những việc xấu xa, tàn phá con người. Trong tình hình đó, cần có những con người noi gương Chúa Giê-su để hàn gắn lại những chia rẽ, phân tán trong thế giới.

    ------------------------------------------------------