HIỂU LÒNG SÙNG KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC SÙNG KÍNH


Khi tôi còn nhỏ, một bức tranh rất đẹp về Thánh Tâm Chúa Giêsu được treo trong phòng ngủ của cha mẹ tôi. Một Chúa Giêsu tươi cười ấm áp âu yếm chỉ vào trái tim bị đâm thâu và đội mão gai của Ngài, trong một cử chỉ mời gọi liên lỉ. Bất cứ khi nào nhìn vào bức tranh đó, tôi đều cảm thấy dễ chịu - được ôm ấp, được yêu thương, được chăm sóc - như thể Chúa đang mời gọi tôi bước vào niềm vui và sự bình an của Ngài. Mẹ tôi rất sùng kính Thánh Tâm; mỗi Thứ Sáu Đầu Tháng, chúng tôi lại dâng đời sống mình cho tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu.

Mỗi mùa hè - thường là vào tháng Sáu - chúng ta cử hành lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu và đến gần lòng thương xót dịu dàng và sự tha thứ của Chúa. Về mặt thơ ca, trái tim là biểu tượng của trung tâm con người - cảm xúc, tình yêu, đam mê, ham muốn, sức mạnh của ý chí. Trong cuốn sách “The Sacred Heart of the World – Trái Tim Linh Thánh của Thế giới”, David Richo giải thích: “Trái tim của chúng ta là trung tâm mềm mại của cái tôi vô ngã và trái tim đó có một mong muốn: mở ra. Trái tim có khả năng mở ra… Nó chứa đựng khả năng vươn tới của chúng ta nên nó là liều thuốc giải độc cho sự tuyệt vọng… Việc chiêm ngắm Trái tim Chúa Giêsu cho chúng ta thấy chúng ta thực sự sâu xa biết bao, tiềm năng yêu thương của chúng ta bao la biết bao, khát khao ánh sáng của chúng ta cao cả biết bao.” (The Sacred Heart of the World: Restoring Mystical Devotion to Our Spiritual Life, Paulist Press: 2007)

Trong Tin Mừng, Trái Tim Chúa Giêsu chạnh lòng thương đám đông: “Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9:36) và Ngài nói với chúng ta rằng Ngài hiền lành và khiêm nhường trong lòng: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:29). Thánh Tâm Chúa Giêsu đã bắt đầu đập trong cung lòng Đức Trinh Nữ hơn 2000 năm trước, ngày nay vẫn đập trong nhân tính vinh hiển của Chúa Kitô Phục Sinh. Và Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ rung động mãi mãi, tuôn đổ ân sủng, lòng thương xót và sự sống của Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại. Nơi Trái Tim Chúa, chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót bao la của Thiên Chúa và ước muốn vô biên của Ngài là được kết hiệp với chúng ta.

Qua nhiều thế kỷ, nhiều Kitô hữu đã hình thành những hình ảnh về một Thiên Chúa khắc nghiệt và Chúa Giêsu như quan tòa đáng sợ, xa cách những công việc của con người, sẵn sàng trừng phạt những kẻ vi phạm đạo đức. Chủ thuyết Jansenius, đặc biệt phổ biến ở Pháp vào thế kỷ 16 và 17, nhấn mạnh quá mức đến cơn thịnh nộ của Chúa, đến sự không xứng đáng của bản tính con người và nỗi sợ hãi như một đáp trả cơ bản đối với Thiên Chúa. Đức Trinh Nữ Maria và các thánh đã trở thành những người chuyển cầu thân thiện, dễ gần; các ngài đến với Chúa chuyển cầu cho chúng ta, cầu xin cho những linh hồn tội lỗi và lầm lạc.

Được nhìn nhận trong bối cảnh này, các cuộc hiện ra của Thánh Tâm Chúa Giêsu với Thánh Margarita Maria Alacoque cho thấy nhu cầu về một sự điều chỉnh thần học và sự cân bằng tâm linh liên quan đến nhận thức của nhiều người về Chúa Kitô. Chúa Giêsu đã mạc khải cho thánh nhân Trái Tim của Ngài bừng cháy tình yêu nhân loại. Bị đâm thâu và đóng đinh - mang đến sự cứu rỗi và lòng thương xót - Trái Tim của Chúa Giêsu khao khát chúng ta dâng hiến tình yêu và lòng sùng kính của chúng ta cho Ngài. Nếu một số hình thức linh đạo méo mó chỉ tập trung vào sự trừng phạt của Chúa, thì Thánh Tâm lại nhấn mạnh đến lòng thương xót. Nếu nhiều tín hữu sợ hãi Thiên Chúa quá mức, thì ở đây tình yêu và niềm vui của Thiên Chúa đã được bày tỏ. Nếu trước đây Chúa Giêsu có vẻ xa vời và khó gần, thì Thánh Tâm vẫy gọi chúng ta bước vào lò lửa bác ái thần linh.

Thánh Margarita Maria đã mô tả kinh nghiệm của mình về Chúa: “Trái tim thần linh của Cha yêu mến loài người và đặc biệt là con, đến nỗi Trái tim Cha không thể kìm nén ngọn lửa yêu thương đang cháy bỏng của nó lâu hơn nữa. Ngọn lửa yêu thương ấy phải bộc phát qua con và mặc khải Trái Tim Cha cho thế giới, để làm phong phú nhân loại bằng kho báu của Cha.” (Ngày 27 tháng 12 năm 1673, Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Margarita Maria Alocoque). Sau sự mặc khải này, Chúa Giêsu đã kết hợp trái tim của thánh nữ với Trái Tim của Ngài trong sự kết hợp tình yêu và niềm vui bí nhiệm.

Như thánh Gioan nhắc nhở chúng ta, “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:16), là Đấng đã hiến thân vì người khác, mong muốn phần rỗi đời đời của chúng ta, tìm kiếm những kẻ lạc mất và mang những con chiên lang thang về nhà. Toàn bộ cuộc đời của Chúa Kitô là một sứ mệnh của lòng thương xót, trong tư cách là Chúa Con, hoàn toàn vâng phục Chúa Cha, nhập thể làm người trong xác thịt  như chúng ta - rao giảng Tin Mừng Nước Trời, chữa lành bệnh tật, tha thứ cho kẻ có tội, cho kẻ đói ăn và cuối cùng là hiến dâng sự sống của Ngài trên thập giá. Mỗi lời nói, hành động, cử chỉ và thái độ của Chúa Giêsu đều thể hiện một tình yêu trọn vẹn, trong ngần và không vụ lợi đối với mỗi người. Nếu yêu thương có nghĩa là sẵn sàng làm điều tốt lành cho người khác, hoàn toàn không tư lợi, thì chúng ta thấy sự hoàn hảo của đức ái như thế nơi Trái Tim bừng cháy của Chúa Kitô.

Để chúng ta không nghĩ rằng một tình yêu như thế là ngây thơ, đơn giản hay dễ dãi, Thánh Tâm Chúa tỏa sáng ra, đội mão gai, bị đâm thâu và chảy máu. Sự đóng đinh của Chúa Kitô là con đường đáng sợ xuyên qua thung lũng bóng tối và sự dữ mà chính Thiên Chúa bước đi, ôm lấy mọi thứ tội lỗi, mọi đổ vỡ và chết chóc đang gài bẫy và hủy diệt chúng ta. Bằng cách im lặng trước những kẻ bắt bớ Ngài, cầu nguyện cho những kẻ giết Ngài, yêu thương một tên trộm đang hấp hối và xin ơn tha thứ cho những kẻ tội lỗi, Chúa Giêsu cho thấy rằng tình yêu vô điều kiện, vô hạn và thần linh của Trái Tim Ngài là sức mạnh duy nhất có thể chữa lành thế gian khỏi hận thù, tội lỗi và chối bỏ Chúa. Bằng cách gánh lấy toàn bộ tội ác của con người do mọi người ở mọi thời đại gây ra, Chúa Kitô biến đổi bóng tối bao trùm này thành ánh sáng Phục sinh.

Hành động triệt để

Trong hành động cứu độ triệt để này, Chúa phục vụ giống như một võ sĩ đấu aikido. Aikido là một hình thức võ thuật trong đó mục tiêu là khiến đối thủ của mình bị tước mất vũ khí, không bị thương và nằm cười trên mặt đất! Bằng cách làm tiêu tan và chệch hướng năng lượng tiêu cực hung hãn của kẻ tấn công, võ sĩ aikido tước vũ khí của đối phương bằng cách biến bạo lực thành một sức mạnh nhẹ nhàng nhưng vững chắc không làm tổn thương ai, ngăn chặn sự hung hăng. Đây không phải là những gì Chúa Giêsu đã làm trong cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài sao? Ngài hấp thu tất cả bạo lực, xấu xa, hận thù và tội lỗi của thế gian vào trong mình, để cho chúng giết chết Ngài và dường như tiêu diệt sinh lực yêu thương, chữa lành và bình an của Ngài. Nhưng bằng cách nhận lấy tất cả bóng tối, Chúa Giêsu đã chiến thắng quyền lực của bóng tối đó trong một lần hiến dâng trọn vẹn chinh mìnnh cho Chúa Cha trên bàn thờ thập giá. Cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô là sự hấp thu nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ, làm chệch hướng và biến đổi bạo lực thành tình yêu, tội lỗi thành ân sủng, hận thù thành tha thứ và sự chết thành sự sống. Chiến thắng của Thánh Tâm là chiến thắng cuối cùng của tình yêu.

Trong một bài diễn văn trước các giám mục Ý, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã từng diễn đạt như sau: “Những gì Chúa Giêsu giảng trong Bài Giảng Trên Núi, thì giờ đây Ngài thực hiện; Ngài không dùng bạo lực để chống lại bạo lực, như Ngài có thể đã làm, nhưng chấm dứt bạo lực bằng cách biến nó thành tình yêu. Hành động giết chóc, chết chóc, được biến thành một hành động yêu thương.”

Đối mặt với bạo lực vô tận và đáng sợ của khủng bố, xả súng hàng loạt, lạm dụng dưới mọi hình thức và sự thiếu tôn trọng sâu sắc đối với sự thánh thiêng của sự sống con người, xã hội đương đại của chúng ta sẽ chỉ tìm thấy hy vọng, sự chữa lành và bình an nhờ Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô.

Lòng sùng kính Thánh Tâm bao gồm những gì? Ngày nay chúng ta hiểu nó như thế nào? Dâng mình chính thức cho Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô, dâng lễ hàng ngày, cử hành Thánh Thể và xưng tội vào các ngày thứ Sáu đầu tháng liên tiếp, trưng bày và tôn vinh ảnh Thánh Tâm, tất cả bao gồm một số thực hành cụ thể liên quan đến lòng sùng kính sâu xa này.

  1. Dâng mình cho Thánh Tâm

Giống như bất cứ sự thánh hiến tôn giáo nào, dâng mình cho Thánh Tâm là mở rộng sự đoan hứa khi chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội. Trong nước thánh tẩy, chúng ta mặc lấy Chúa Kitô - được xức dầu Thánh Thần để sống như thụ tạo mới trong sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi - để đón nhận sự thiện hảo của Tin Mừng. Dâng mình cho Thánh Tâm là một cách thế cá nhân đầy yêu thương để lặp lại và sống những lời thề hứa khi rửa tội. Chúng ta thừa nhận quyền tể trị của Chúa Giêsu trong cuộc đời mình, cam kết đem hết tình yêu của chúng ta đáp lại Ngài là Đấng đã yêu thương chúng ta một cách nhân từ và hy sinh.

Mỗi Thứ Sáu Đầu Tháng, khi gia đình tôi nhắc lại lời hứa dâng mình, tôi được nhắc nhở về sự hiện diện, sự bảo vệ và quyền năng của Chúa Giêsu trong cuộc đời tôi. Lời cầu nguyện đó đã thôi thúc tôi cố gắng đối xử với người khác như đối xử với chính Chúa Kitô. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy cân nhắc dâng đời hôn nhân, gia đình, nhà cửa và đời sống cho Thánh Tâm một cách trang trọng. Việc đó tạo nên một thay đổi lớn.

  1. Dâng ngày cho Thánh Tâm Chúa

Việc dâng ngày là một lời cầu nguyện đơn sơ, trong đó chúng ta dâng lên Thiên Chúa một ngày của chúng ta: lời cầu nguyện, công việc, niềm vui và đau khổ. Của lễ do tình yêu này làm mới lại sự tận hiến của chúng ta và nhắc nhở chúng ta sống trong sự tỉnh thức thánh thiện rằng những gì chúng ta làm, nói, trân trọng và đón nhận phải là sự đền đáp xứng đáng cho Chúa, Đấng đã làm rất nhiều điều cho chúng ta. Tôi nhớ mình vẫn đọc kinh Dâng Mình Buổi sáng khi còn học ở trường tiểu học; nghi thức hàng ngày này nhắc nhở tôi rằng những gì tôi đã làm ở trường, ở nhà, trên sân chơi, với gia đình và bạn học đều quan trọng đối với Chúa - thôi thúc tôi muốn cống hiến hết sức mình.

  1. Xưng tội và rước lễ vào mỗi Thứ Sáu Đầu Tháng

Vào thời mà các tín hữu ít rước lễ, việc Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta xưng tội và rước lễ vào mỗi Thứ Sáu Đầu Tháng cho thấy Bí Tích Thánh Thể và các bí tích là con đường cơ bản để gặp gỡ tình yêu của Chúa. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hoàn toàn trao ban chính mình cho chúng ta, thực sự nhập thể vào thân xác, linh hồn và cuộc sống của chúng ta. Chúng ta tháp nhập vào trong Đấng mà chúng ta ăn và uống, kết hiệp sâu xa với Chúa Kitô. Trong Bí Tích Hòa Giải, chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót và sự tha thứ dành cho chúng ta trên đồi Canvê - chúng ta nhận được cái ôm dịu dàng của Chúa và sức mạnh chữa lành của mầu nhiệm vượt qua. Qua các bí tích này, Chúa Giêsu lôi kéo chúng ta vào Trái Tim của Ngài và cho chúng ta cảm nghiệm được tình yêu và niềm vui thiên đàng trong cuộc đời này. Tất cả sự giàu có của đời sống nội tại của Thiên Chúa đều được biểu lộ nơi Trái Tim Chúa Kitô và được ban cho chúng ta trong Thánh Lễ cũng như khi xưng tội.

  1. Tôn vinh và trưng bày ảnh Thánh Tâm

Khi tôn vinh và trưng bày ảnh Thánh Tâm, chúng ta mời gọi người khác cảm nghiệm tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chính họ. Sức mạnh của hình ảnh rất rõ ràng - Tôi vẫn có thể nhớ từng chi tiết nghệ thuật của bức tranh trong phòng ngủ của bố mẹ tôi! Chúng ta không thể chiêm ngưỡng một hình ảnh thánh thiện và đầy lòng thương xót như vậy với sự thờ ơ hoặc vô ơn. Một cái nhìn vào trái tim của Chúa Giêsu sẽ làm chúng ta tan chảy, hoán cải chúng ta và thúc đẩy chúng ta dâng cõi lòng của chúng ta cho Chúa như một đáp trả.

Lòng sùng kính Thánh Tâm không phải là phép thuật hay tấm vé tự động lên thiên đàng; đó là cách thế thiêng liêng để chúng ta gặp gỡ sự sung mãn của Tin mừng, Tin mừng về tình yêu cứu độ của Thiên Chúa tuôn đổ cho chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô. Khi chúng ta dần dần tiến bộ trong sự hiểu biết và hiệp thông với Chúa, chúng ta sẽ yêu mến Chúa Giêsu sâu xa hơn bao giờ hết và sống mối tương quan có sức biến đổi và cứu độ đó trong mọi chi tiết của cuộc đời chúng ta. Lòng sùng kính này hợp nhất tâm trí, trái tim và ý chí của chúng ta trong một hành động dâng hiến lớn lao - một sự hiến dâng hoàn toàn bản thân cho Đấng là người đầu tiên hiến thân hoàn toàn cho và vì chúng ta.

Đức Giám mục Donald J. Hying, Giáo phận Madison, Wisconsin.

Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung

từ https://www.simplycatholic.com