ĐỜI SỐNG MỚI TRONG THẦN KHÍ - ĐTC - HUẤN TỪ CN18TN-B
- Details
- Category: 7. Đời Sống Mới Trong Thần Khí
-
Tinh Cao
ĐTC Phanxicô: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật XVIII Thường Niên Năm B
Thân mến chào anh chị em,
Cảnh tượng đầu tiên của bài Phúc Âm cho phụng vụ hôm nay (Jn 6,24-35) cho chúng ta thấy có mấy chiếc thuyền đang di chuyển về phía thành Capernaum: đám đông đang đi tìm kiếm Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nghĩ rằng đó là một điều thật tốt lành, tuy nhiên bài Phúc Âm lại dạy chúng ta rằng việc tìm kiếm Thiên Chúa vẫn chưa đủ; chúng ta cũng cần phải hỏi tại sao chúng ta đang tìm kiếm Ngài nữa. Thật vậy, Chúa Giêsu phán rằng: "Các người tìm kiếm Tôi, không phải là vì các người đã thấy dấu lạ, mà vì các người đã được ăn bánh no nê" (v.26). Thật vậy, dân chúng đã chứng kiến thấy phép lạ các ổ bánh tăng bội, nhưng họ đã không nắm bắt được ý nghĩa của cử chỉ ấy: họ đã dừng lại ở cái bề ngoài của phép lạ này, họ đã đọng lại ở thứ bánh vật chất: chỉ ở chỗ đó thôi, chứ không tiến xa hơn, tiến vào chính ý nghĩa của phép lạ này.
Bởi vậy, vấn nạn đầu tiên chúng ta cần tự hỏi mình rằng: tại sao chúng ta tìm kiếm Chúa? Tại sao tôi tìm kiếm Chúa? Đâu là động lực thúc đẩy cho đức tin của tôi, cho đức tin của chúng ta? Chúng ta cần nhận thức được điều này, vì giữa nhiều chước cám dỗ chúng ta gặp phải trong đời, giữa nhiều chước cám dỗ có một thứ chúng ta có thể gọi là khuynh hướng ngẫu tượng. Nó là một khuynh hướng thúc đẩy chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa cho việc sử dụng riêng tư của mình, để giải quyết các thứ vấn đề của chúng ta, để tạ ơn Ngài về những gì chúng ta không thể tự mình đạt được, cho thiện ích của chúng ta. Thế nhưng, như thế thì đức tin vẫn có tính cách nông nổi hời hợt, thậm chí, tôi có thể nói như thể này, đức tin vẫn có tính cách lóa mắt, ở chỗ, chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa để chúng ta hưởng thụ, rồi quên mất Ngài khi chúng ta thỏa mãn. Ở tâm điểm của thứ đức tin non nớt này không phải là Thiên Chúa mà là các nhu cầu của chúng ta. Tôi nghĩ đến các thứ thiện ích lợi lộc của chúng ta, đến nhiều điều... Cần phải trình bày các nhu cầu của chúng ta cho tấm lòng của Thiên Chúa, thế nhưng Chúa, Đấng tác động vượt lên trên các thứ mong mỏi của chúng ta, Đấng muốn sống với chúng ta trước hết trong mối liên hệ yêu thương. Mà tình yêu chân thực là những gì vô tư, những gì nhưng không: người ta không yêu thương để nhận được một đáp trả ưu ái nào đó! Đó là thứ tình yêu vụ lợi; và trong cuộc sống chúng ta rất thường được tác động theo tính vụ lợi.
Vấn đề thứ hai đó là đám đông xin Chúa Giêsu có thể giúp chúng ta: "Chúng tôi cần phải làm gì để được gọi là làm các công việc của Thiên Chúa?" (v.28). Dường như dân chúng, bị Chúa Giêsu khiển trách, thì nói rằng: "Thế thì chúng tôi làm thế nào để thanh tẩy việc chúng tôi tìm kiếm Thiên Chúa đây chứ? Làm sao chúng tôi có thể đi từ một thứ đức tin ma thuật, chỉ nghĩ đến các nhu cầu riêng tư của chúng tôi, đến một đức tin đẹp lòng Thiên Chúa chứ?" Và Chúa Giêsu đã tỏ cho họ thấy cách thức ra sao, ở chỗ, Người trả lời rằng công việc của Thiên Chúa đó là hãy đón nhận Đấng mà Cha đã sai, tức là đón nhận chính Bản Thân Chúa Giêsu. Đó không phải là việc thêm thật vào các thứ thực hành về đạo giáo, hay tuân giữ những chỉ thị đặc biệt nào nữa; mà chỉ là việc đón nhận Chúa Giêsu thôi, là tiếp nhận Người vào cuộc sống của chúng ta, là sống truyện tình với Chúa Giêsu. Chính Người là Đấng sẽ thanh tẩy đức tin của chúng ta. Chúng ta không thể nào tự mình làm điều này được đâu. Thế nhưng Chúa muốn một mối liên hệ yêu thương với chúng ta: trước những gì chúng ta lãnh nhận và thực hiện thì hãy yêu mến Người. Đó là mối liên hệ vượt lên trên thứ lý lẽ của lợi lộc và tính toán.
Điều này áp dụng cho Thiên Chúa, thế nhưng nó cũng áp dụng cho cả các mối liên hệ loài người và xã hội của chúng ta nữa, khi chúng ta trước hết và trên hết tìm kiếm những gì thỏa mãn các nhu cầu của chúng ta, thì chúng ta liều mình sử dụng con người ta và khai thác các tình huống cho đích điểm riêng tư của chúng ta thôi. Biết bao nhiêu lần chúng ta đã từng nghe thấy một ai đó bị cho rằng: "Thế nhưng hắn lạm dụng con người ta rồi quên mất họ"? (biệt chú riêng của người dịch, có nghĩa là "vắt chanh bỏ vỏ" theo ngôn ngữ Viêt Nam). Sử dụng người ta để chiếm đoạt cho bản thân mình là một điều xấu. Một xã hội tập trung vào lợi lộc hơn là con người ta là một xã hội không phát sinh sự sống. Lời mời gọi của Phúc Âm là như thế này: thay vì chỉ quan tâm đến thứ bánh vật chất nuôi dưỡng chúng ta, thì chúng ta hãy đón nhận Chúa Giêsu như là bánh sự sống, và khi bắt đầu từ mối liên hệ của chúng ta với Người thì hãy học biết yêu thương nhau. Một cách vô tư không tính toán. Tình yêu là những gì được ban tặng một cách nhưng không, không tính toán, không lạm dụng con người ta, vô tư, quảng đại, hào hiệp.
Giờ đây chúng ta hãy cầu cùng Đức Thánh Trinh Nữ, Mẹ đã sống truyện tình tuyệt vời nhất với Thiên Chúa, để xin Mẹ ban cho chúng ta ơn biết cởi mở bản thân mình ra để gặp gỡ Người Con của Mẹ.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu