HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - THỨ NĂM CN1TN-C
- Details
- Category: 24. Học Hỏi Để Sống Đạo
Thứ Năm CN1TN-C
HỌC HỎI - CẢM NGHIỆM SỐNG VÀ CHIA SẺ Lời Chúa
Bài Ðọc I: (năm I) Dt 3, 7-14
"Chúng ta hãy khuyên bảo nhau cho đến bao lâu còn nói được là Hôm Nay".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, như Thánh Thần phán rằng: "Hôm nay nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các ngươi đừng cứng lòng như thời chống đối, như ngày thử thách trong sa mạc, nơi cha ông các ngươi đã thách thức Ta, dù đã chứng nhận và thấy các việc Ta làm trong bốn mươi năm; vì thế Ta đã phẫn nộ với thế hệ đó và phán rằng: Tâm hồn chúng luôn luôn lầm lạc, chúng không nhận biết đường lối của Ta, nên Ta đã thề trong cơn thịnh nộ rằng: Chúng sẽ không được vào nơi an nghỉ của Ta".
Anh em thân mến, anh em hãy coi chừng, kẻo có ai trong anh em thiếu lòng tin, lìa xa Thiên Chúa hằng sống. Mỗi ngày anh em hãy khuyên bảo nhau cho đến bao lâu còn nói được là "Hôm Nay", để không ai trong anh em bị tội lỗi mê hoặc trở nên chai đá. Vì chúng ta được đồng phần cùng Ðức Kitô, nếu chúng ta giữ vững lòng tin thuở ban đầu cho đến cùng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 94, 6-7. 8-9. 10-11.
Ðáp: Ước chi hôm nay các ngươi nghe tiếng Ta: các ngươi đừng cứng lòng (c. 8).
Xướng: 1) Hãy tiến lên, cúc cung bái và sụp lạy, hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Ðấng tạo thành ta. Vì chính Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở tay Người. - Ðáp.
2) Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Ðừng cứng lòng như ở Mêriba, như hôm ở Massa, trong khu rừng vắng, nơi mà cha ông các ngươi đã thử thách Ta, họ đã thử Ta mặc dầu đã thấy công cuộc của Ta. - Ðáp.
3) Ròng rã bốn chục năm, dòng giống này thực Ta đã ngán, khiến Ta thốt ra: dân lạc tâm địa chính thị bọn này, và bọn này không hiểu biết đường lối của Ta. Bởi thế, Ta đã thề trong cơn thịnh nộ: không khi nào chúng sẽ vào chốn nghỉ an Ta! - Ðáp.
Alleluia: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 1, 40-45
"Bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch". Ðộng lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói: "Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh". Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: "Anh hãy ý tứ đừng nói gì cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê, để minh chứng mình đã được khỏi bệnh". Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Thứ Năm trong Tuần 1 Thường Niên hậu Giáng Sinh hôm nay, bài Phúc Âm của Thánh ký Marcô được Giáo Hội chọn đọc lại có một nội dung hoàn toàn giống như bài Phúc Âm của Thánh ký Luca cho ngày 11/1 hay Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh và một ngày trước Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa.
Thật vậy, nội dung của hai bài Phúc Âm của hai thánh ký khác nhau đều thuật lại về sự kiện Chúa Giêsu chữa lành cho một người phong cùi, với những chi tiết hầu như hoàn toàn giống nhau, nhất là ở các câu đối đáp giữa nạn nhân đương sự và Chúa Giêsu là Đấng chữa lành cho nạn nhân:
1- "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch". 2- "Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh". 3- "Anh hãy ý tứ đừng nói gì cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê, để minh chứng mình đã được khỏi bệnh".
Ý nghĩa khác biệt của hai bài Phúc Âm có nội dung giống nhau này là ở chỗ, mỗi bài đều phản ảnh chủ đề thích hợp cho mùa phụng vụ của mình. Trong khi bài Phúc Âm của Thánh ký Luca cho ngày 11/1 hay Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh và trước Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa thích hợp với chủ đề "Lời ở giữa chúng ta" của Mùa Giáng Sinh, thì bài Phúc Âm của Thánh ký Marco cho Thứ Năm Tuần I Thưởng Niên hôm nay lại thích hợp với chủ đề "Người Con đến từ Cha ... đầy ân sủng và chân lý" của Mùa Thường Niên hậu Giáng Sinh.
Đúng thế, nạn nhân bị "bệnh cùi" trong bài Phúc Âm hôm nay đã được chữa cho lành sạch là nhờ "ân sủng" của "Người Con đến từ Cha" đã "động lòng thương" đương sự, bằng một lời truyền chữa lành "'Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh'. Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch", đúng như "sự thật" mà Người mong muốn.
"Người Con đến từ Cha ... đầy ân sủng và chân lý" này còn truyền dạy cho nạn nhân đương sự vừa được Người chữa cho lành sạch 2 điều cũng liên quan đến "ân sủng và chân lý", đó là "Anh hãy ý tứ đừng nói gì cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê, để minh chứng mình đã được khỏi bệnh".
Hành động để đáp lại "ân sủng" mà nạn nhân đương sự nhận được qua biến cố được lành sạch phong cùi đó là đương sự nạn nhân cần phải "dâng của lễ", và hành động tỏ ra chấp nhận cùng hưởng ứng "chân lý" của đương sự nạn nhân này đó là đương sự nạn nhân cần phải "đi trình diện cùng trưởng tế... để minh chứng (sự thật là quả thực) mình đã được khỏi bệnh".
Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, một Đấng Thiên Sai Cứu Tinh. Người đến để cứu độ, dù theo nghĩa Thiên Sai của dân Do Thái hay Cứu Thế cho chung loài người. Và Người cứu độ chung nhân loại, bao gồm cả dân Do Thái, không phải cho khỏi quyền lực chính trị mà là quyền lực thần dữ, quyền lực tối tăm. Nghĩa là Người cứu con người khỏi tội lỗi và sự chết, một sự chết là hậu quả của tội lỗi, sự chết về cả phần hồn, ở chỗ mất ơn nghĩa với Chúa, lẫn phần xác, ở chỗ trở về tro bụi cho đến ngày phục sinh.
Sự chết là hậu quả của tội lỗi này được tỏ hiện và biểu hiện nơi cả linh hồn lẫn thân xác của con người: linh hồn trở nên mù tối và lầm lạc về lý trí, cùng yếu nhược và sa ngã về ý chí. Một trong những dấu hiệu cho sự chết là hình ảnh và là hậu quả của tội lỗi đó là tình trạng hay hiện tượng con người bị quỉ ám, bị ma quỉ làm chủ và điều khiển theo quyền lực của nó.
Sự chết về phần xác được tỏ hiện và biểu hiện nơi các bệnh nạn tật nguyền, trong đó có tật nguyền tiêu biểu cho sự chết về phần xác và đáng thương nhất, đó là bất toại và phong hủi. Nếu sự chết về phần xác là tình trạng con người hoàn toàn bất động, không còn động đậy nhúc nhích gì được nữa, thì bất toại đúng là dấu hiệu sự chết nơi con người đang sống mà như chết. Nếu sự chết là tình trạng vĩnh viễn chia ly với chung xã hội loài người, nhất là với những thân nhân bạn hữu của mình, thì những con người bị phong hủi cũng ở trong tình trạng cô độc như thế, không còn được gần gũi thân nhân thân hữu của mình, sống mà chẳng khác gì như đã chết.
Đó là lý do vì đến để cứu con người khỏi tội lỗi và sự chết mà Đấng Thiên Sai Cứu Thế, trước khi tỏ hết mình ra trong cuộc Vượt Qua của mình, đã liên lỉ tỏ mình "là sự sống lại và là sự sống" (Gioan 11:25), ở chỗ, Người đã chữa lành và trừ quỉ cho các nạn nhân đến với Người bằng tất cả lòng tin tưởng hay Người cảm thương tự động chữa lành cho họ, như nạn nhân bất toại 38 năm (xem Gioan 5:5-9) hoặc hồi sinh họ, như đứa con trai duy nhất của bà góa thành Naim (xem Luca 7:11-17). Nạn nhân bị phong hủi trong bài Phúc Âm hôm nay cũng thế, nhờ tin tưởng, mà đã thấy vinh quang của Thiên Chúa nơi Đấng nạn nhân này tin tưởng van xin.
Nếu Lời Nhập Thể đến để tỏ mình ra là Đấng Thiên Sai Cứu Thế, để ai tin vào Người sẽ được và mới được cứu cho khỏi tội lỗi và sự chết, thì con người nói chung và thành phần nạn nhân khốn khổ nói riêng, bao gồm cả hồn lẫn xác, cần phải nhận biết Người và tin vào Người, hay nói đúng hơn, nhờ càng khốn khổ không thể tự cứu được mình mà càng tin vào Đấng Tối Cao trong trong hoàn cảnh hiện tại được gọi là 'hôm nay' của mình, như lời khuyên trong Bài Đọc 1 hôm nay:
"Anh em thân mến, anh em hãy coi chừng, kẻo có ai trong anh em thiếu lòng tin, lìa xa Thiên Chúa hằng sống. Mỗi ngày anh em hãy khuyên bảo nhau cho đến bao lâu còn nói được là 'Hôm Nay', để không ai trong anh em bị tội lỗi mê hoặc trở nên chai đá. Vì chúng ta được đồng phần cùng Ðức Kitô, nếu chúng ta giữ vững lòng tin thuở ban đầu cho đến cùng", cũng như câu họa của Bài Đáp Ca hôm nay kêu gọi: "Ước chi hôm nay các ngươi nghe tiếng Ta: các ngươi đừng cứng lòng".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
-------------------------