2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CHRISTOPHER

  •  
    Mo Nguyen
     

     

                                                             EIGHTH SUNDAY IN ORDINARY TIME – YEAR C

                                                                                                                                                             

                                                                                      27 FEBRUARY 2022

     

     

     

                                                                                                                                                    

                                                                                    BREAKING OPEN THE WORD

                                                                                                                                        

                                                                         VICTORY THROUGH CHRIST (Luke 6: 39-45)

     

    We often hear it said that speak louder than words, and that talk is cheap. While these sayings may well be true, what we say provides others with a window into our hearts. Both the first reading and the Gospel invite us to reflect upon the quality of our speech and what it reveals about where our heart lies. As trees are judged on the quality of their fruit so our hearts are judged on the quality of our speech. Jesus’ words forcefully remind us that before we judge others, we would do well to look to ourselves and the quality of the fruit we bear in our actions and in the words we speak.

     

    As Paul his time, he understood that sin and death had entered the world through the fall of Adam. When Paul states that sin gets its power from the law, he invites the Corinthians to reflect on the paradox posed by the Jewish law. While the law calls us to righteousness, its very existence in living proof of the power of sin, since the commands of the law would not be necessary if there was no sin. Paul sees the death and resurrection of Jesus as the first fruits of a crop that is yet to come. In the meantime, the community is called to continue to live their Christian lives in the hope that they are not working in vain.

     

    CHRISTOPHER MONAGHAN CP

     

                                         Victory In Jesus with Lyrics:

                                              https://www.youtube.com/watch?v=eGq0J9IGmxQ

     

     

     

    Khải Hoàn Ca:

    Khải Hoàn Ca - YouTube

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - TGP SAIGON

  • TGM NGUYỄN NĂNG
     

    Thứ Bảy tuần 7 Thường niên năm II (Mc 10,13-16)

    Tin mừng: Mc 10, 13-16

    13 Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.

    14 Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng.

    15 Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.”

    16Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

     

    Nguồn: Ủy Ban Thánh Kinh / HĐGMVN

     

    1. Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)

    Sứ điệp: Chúa Giêsu thương mến các trẻ em cách đặc biệt, vì Nước Trời thuộc về chúng. Muốn vào Nước Trời, tâm hồn chúng ta cần phải trở nên như trẻ thơ: cậy trông, phó thác và đơn sơ.

    Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha của con, một đứa con nhỏ trong gia đình thật yếu ớt. Hơn nữa, một em bé trong xã hội có là gì đáng cho người khác quan tâm! Nhưng cũng em bé đó lại có vai trò quan trọng trong Nước Trời.

    Chúa đã đề cao trẻ thơ như mẫu mực cho tất cả những ai muốn vào Nước Trời. Bởi vì, lạy Cha, nếu em bé lệ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ và gia đình, thì con cũng hoàn toàn lệ thuộc vào Cha trong tâm tình phó thác đơn thành.

    Xin Cha giúp con nhận ra con người thật của mình: tự sức con, với tất cả mọi nỗ lực, không xứng đáng với ơn lành Cha ban. Cả đời con lập công cũng chẳng đáng Cha ban Nước Trời. Con biết mình yếu đuối như một trẻ thơ. Chính Chúa Giêsu cũng trở thành một trẻ thơ trước mặt Cha. Ngài sống với Cha trong tâm tình đơn sơ, cởi mở, phó thác, vâng phục hoàn toàn. Con nhìn thấy nơi trẻ thơ Giêsu một tấm lòng yêu mến đối với Cha. Xin Cha loại bỏ những gì làm con ảo tưởng mình là kẻ lớn: tự phụ, kiêu căng, ích kỷ… để chỉ giữ lại một điều duy nhất là: tin tưởng cậy trông nơi Cha.

    Con biết Cha không thích những người mang thái độ của “kẻ cả”. Xin Cha thanh luyện con để tâm hồn con luôn trong sáng, để hình ảnh Cha không bị mờ đục nơi tâm hồn con. Xin Cha cúi xuống với con và dắt con đi trên đường về Nước Trời. Amen.

    Ghi nhớ: “Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”.
    Kính chuyển:
    Hồng
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - NỘI NGUYỄN

  •  
    Song Loi Chua
     

    SUY NIỆM/CẢM NGHIỆM SỐNG PHÚC ÂM

    TIN MỪNG LUCA 6, 39-45

    CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C (27/02/2022)

    ---ooOoo---

    CÂY TỐT CHO TRÁI NGON

    "Cứ xem trái thì biết cây”

    I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

    Suy nghĩ một chút chúng ta sẽ thấy rằng các môn đệ của Chúa Giêsu Nagiaret quả là những người có phúc, vì các ông được Chúa chỉ dậy tường tận và rất cụ thề về cách suy nghĩ và hành động trong cuộc sống. Là người thì không ai lại không kiêu căng ,tự phụ, cho mình là giỏi, là thánh. Nhưng nếu nhìn vào thực tế tức vào cách sống và cách hành xử thì chúng ta mới biết ai tốt ai xấu Các môn đệ Chúa Giêsu cũng thế.

    Chúng ta hãy kỹ đọc bài Phúc âm của Chúa Nhật VIII Thường Niên Năm C hôm nay để xem Chúa Giêsu đã dậy các môn đệ của mình những gì để chúng ta đem ra thực hành.

    II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 6,39-45: Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.

    "Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi.

    "Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra".

     

    III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 6,17.20-26:  

    Bài Phúc âm hôm nay chứa đựng nhũng giáo huấn quan trọng sau đây:

    3.1 Muốn dẫn dắt ai thì người môn đệ phải vượt trội hơn người ấy: Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn rất sinh động thường thấy trong xã hội: một người lành (mắt) dắt một người mù (khiếm thị) bước đi trên đường: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư?"  để dậy các môn đệ điều rất đơn giản này: các môn đệ phải sáng mắt thì mới có thể dắt người mù bước đi trên đường, vì “người mù dẫn người mù thí cả hai sẽ lăn cù xuống hố”  Mở rộng  nội dung thì chúng ta có thể hiểu là muốn hướng dẫn, giúp đỡ bất cứ ai thì người môn đệ phải trổi vượt hơn người ấy, về kiến thức, kinh nghiệm va đời sống thánh thiện. Đó là bài học thứ nhất.

    3.2 Sống khiêm tốn là điều kiện đầu tiên: Chúa Giêsu muốn các môn đệ nhìn sâu vào tâm hồn và cách sống của mình mà thấy rõ mình đang ở đâu: "Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi?”  Tội kiêu ngạo, thói hợm mình là thói xấu phổ biên của con người, kể cá của các môn đệ Chúa Giêsu. Vì thế Chúa Giêsu mới cảnh cáo: Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi” Sống khiêm tốn và chân thực là bài học thứ hai.

    3.3 Chứng tỏ mình bằng việc làm cụ thể tức cho hoa thơm trái ngọt: Chúa Giêsu muốn các môn đệ sống theo nguyên tắc hay chân lý bất di bất dịch này: "Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất” Cho nên các môn đệ hãy chứng tỏ mình bằng viêc làm cụ thể tức bằng cách cho đời hoa thơm trái ngot là những lời nói và việc làm tốt lành và hữu ích.

    IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 6,17.20-26:   

    4.1 Chúng ta hãy sống khiêm nhường và chân thục: Đó là điều đầu tiên mà chúng ta phải và nên làm. Lý do 1: chỉ khi chúng ta sống khiêm nhường và chân thực chúng ta mới sống đúng bản chất của mình. Lý do 2: chỉ khi chúng ta sống khiêm nhường và chân thực chúng ta mới được Chúa ban ơn và người đời yêu mến.

    4.2 Chúng ta hãy trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và đời sống thánh thiện để giúp ích cho người khác. Đó là điều thứ hai mà chúng ta phải và nên làm. Sống trong gia đình, xã hội và Giáo hội (cụ thể là giáo xứ) ai nấy đều có trách nhiệm với người bên cạnh, với cộng đồng. Vì thế mà mỗi người chúng ta phải không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và đời sống thánh thiện để có thể giúo ích cho người khác. “Không ai cho cái mình không có” (Nemo dat quod non habet) là câu châm ngôn mà chúng ta không bao giờ được quên.

    V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 6,17.20-26:       

    Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã ban cho chúng con Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô, là Đấng đã được Cha sai đến để rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Người đã dậy các môn đệ sống khiêm nhường, chân thực và tiến bộ. Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin.

    Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN

    1.- «Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư?»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho các nhà lãnh đạo, trong đạo cũng như ngoài đời để họ biết mình phải sáng mắt thì mới có thể dẫn dắt người khác.   

    Xướng: Chúng ta cùn g cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    2.- «Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị ấy luôn cố gắng noi gương bắt chước Thầy Giêsu chí thánh.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    3.- «Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy?»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi Kitô hữu cố gắng sống khiêm nhường thật thà như Chúa đã dậy.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    4.- «Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho tât cả mọi người biêt được rằng họ phải cho hoa thơm trái ngọt thì gia đình và xã hội mới được nhờ.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    LỜI KẾT:

    Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô cho nhân loại chúng con. Người đã dậy  các môn đệ và chúng con phải sống khiêm nhường thất thà và tiến bộ để giúp ích cho đời.

    Chúng con xin Cha ban cho chúng con ánh sáng và sức mạnh của Thánh Thần để chúng con mỗi ngày mỗi năng cao kiến thức, trau dồi kinh nghiệm và vun đáp đời sống thánh thiện để chúng con có thể giúp ích cho những người chung quanh.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu Kitô, Con Cha và Chúa chúng con  Amen.

    Sàigòn ngày 25 tháng 02 năm 2022

    Giêrônimô Nguyễn Văn Nội  

     

     

     

    --

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - NGẮN GỌN - MƠ NGUYỄN

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - TGM VŨ VĂN THIÊN

  •  
    Kim Vu CHUYỂN

     KHÔN NGOAN VÀ BÁC ÁI

    TGM Vũ Văn Thiên

     

     

    Trong kho tàng ca dao tục ngữ của Việt Nam, có rất nhiều lời căn dặn phải khôn ngoan trong lời nói.  Sở dĩ phải cẩn trọng, vì “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” – một lời nói ra, con ngựa Tứ khó đuổi kịp (lưu ý: tứ mã ở đây không phải là 4 con ngựa mà là con ngựa giống Tứ, chạy rất nhanh ở Trung Quốc).

     “Rượu ngon uống mãi cũng say, người khôn nói mãi dẫu hay cũng nhàm.”  Lời nói tạo phong cách và tăng thêm giá trị của người, “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.  Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đã vận dụng những câu ca dao tục ngữ đương thời để giáo huấn dân chúng.  Người muốn khẳng định: hãy cẩn trọng trong lời nói, hãy suy nghĩ trước khi nhận định và nhất là đừng lên án ai.  Chúng ta có thể dễ dàng thấy, những điều Chúa nói trong Tin Mừng rất quen thuộc và phù hợp với mọi người, mọi trình độ văn hoá.  Những lời dạy của Chúa Giêsu cũng mang nội dung giáo huấn của các bậc khôn ngoan thời Cựu ước, ví như bài đọc I, trích sách Huấn Ca.  Những lời này cũng có thể là những lời mẹ ru con trong nôi, để rồi những giá trị sống ấy thấm nhập nơi mỗi con người từ thuở sơ sinh, góp phần tạo nhân cách khi những em bé ấy đến tuổi trưởng thành.

     

    Thánh sử Luca, trong Tin Mừng Chúa nhật này, đã ghi lại một chuỗi ba câu chuyện dụ ngôn.  Một lần nữa, Chúa Giêsu lại dùng những hình ảnh đi cặp đôi với nhau: người mù và người sáng; cái xà và cái rác; cây tốt và cây xấu.  Những hình ảnh này đều mang ý nghĩa giáo huấn rất sâu sắc, giúp người tín hữu suy tư và chọn lựa hướng đi cho đời mình.  Có thể nói ba cặp từ này mang ba giáo huấn riêng biệt.

     

    –   Người mù mà dắt người mù được sao?  Mỗi người sống ở đời cần chọn cho mình một hướng đi hay một lý tưởng.  Người sống không có lý tưởng, giống như cây sậy phất phơ hoang dại, gió chiều nào thì theo chiều ấy.  Khi chọn lựa lý tưởng và mẫu mực cho đời mình, mỗi người đều phải khôn ngoan cân nhắc.  Không ai chọn một người mù làm người dẫn đường.  Khái niệm “người mù” ở đây không có nghĩa là người khiếm thị, nhưng là người thiếu hiểu biết, thiếu khôn ngoan hoặc là người không đủ tư cách.  Là tín hữu, chúng ta chọn Chúa Giêsu là lý tưởng.  Người đã tuyên bố: “Tôi là Đường, là Sự thật và là Sự sống” (Ga 14,6).

     

    –   Cái xà và cái rác: con người sinh ra, đơn sơ mỏng manh như chiếc lá.  Phải cần có thời gian để trưởng thành.  Với sự dạy dỗ của cha mẹ và những người có trách nhiệm, chúng ta mới cứng cáp từng ngày.  Hiện diện trong cuộc sống, mỗi chúng ta có một cá tính, giống như mỗi người có tên gọi, có diện mạo và sở thích riêng.  Sự khác biệt làm nên tính phong phú đa dạng trong cuộc sống.  Vì vậy, không ai được lấy mình làm tiêu chuẩn để xét đoán phê phán người khác.  Sự chênh lệch giữa hai hình ảnh Chúa Giêsu dùng để so sánh, cho thấy khuynh hướng tự tôn: một bên là cái xà, rất to và rất nặng; bên kia là cái rác, đơn giản và nhẹ nhàng.  Vậy mà thông thường, người ta chỉ thấy cái rác trong mắt người khác mà không thấy cái xà nghiêm trọng hơn trong con mắt của mình.  Để thấy được cái xà trong mắt mình, cần có sự khiêm tốn và vị tha.

     

    –   Cây tốt và cây xấu: mỗi người là một cây Chúa trồng trong vườn đời.  Lòng bao dung, quảng đại và nhân ái chính là hoa thơm trái ngọt chúng ta cần đem lại cho đời.  Lòng ích kỷ, gian tham và mưu mô mánh lới chính là những trái đắng, làm phương hại đến bản thân, trước khi gây hậu quả tai hại cho người khác.  Chất lượng của một cây không thể hiện ở dáng vẻ bên ngoài, nhưng hoa thơm trái ngọt mới đem lại giá trị của cây ấy.  Vì thế, lời nói tốt, việc làm thiện hảo và trái tim nhân hậu chính là bằng chứng nhân cách của một người tín hữu đích thực và là một cây tốt trong vườn đời.

     

    Tội lỗi sinh ra nơi chúng ta những khuynh hướng xấu.  Đó là sự ích kỷ, tham lam và hận thù.  Đức Giêsu đã giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và tử thần.  Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy cậy dựa vào Chúa Giêsu để được chiến thắng.  Thay vì dùng thời gian và tâm huyết vào những chuyện vô bổ để đoán xét người khác, thì hãy “tích cực tham gia vào những công việc của Chúa, với xác tín rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích” (Bài đọc II).

     

    Nền tảng giáo huấn của Chúa Giêsu dựa trên đức ái.  Đức ái là lòng yêu mến dành cho từng người và hết mọi người.  Chúa Nhật trước, chúng ta đã nghe Chúa mời gọi: hãy yêu thương cả kẻ thù và cầu nguyện cho họ.  Nhờ có đức ái mà chúng ta sống hài hoà nhân ái với người khác, không xét đoán và không lên án họ, bởi lẽ mỗi chúng ta cũng mang nhiều bất toàn và yếu đuối.  Thay vì dò xét bới móc người khác, chúng ta hãy cố gắng đào luyện bản thân.  Khi quan sát những điều bất toàn nơi người khác, ta tự nhắc mình phải cẩn trọng; khi thấy nơi người khác có những điểm tốt lành, ta coi đó như những mẫu gương, để học hỏi, phấn đấu và thăng tiến trong đời.

     

    TGM Giuse Vũ Văn Thiên

     

    --