3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -NGUYENKẾT - CN18TN-A

CHIA SẺ TIN MỪNG HÀNG TUẦN

 

Sunday, July 26, 2020

 

TN18a - Không làm được điều thiện, có thể vì mình chưa đủ yêu thương

 

► Video: https://youtu.be/XUBGG9GkEhs


ĐỌC LỜI CHÚA

  • Is 55,1-3:(1) Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.

 

  • Rm 8,35.37-39: (38) Tôi tin chắc rằng, cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, (39) trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.


  • TIN MỪNG: Mt 14,13-21

 

Đức Giêsu hoá bánh ra nhiều lần thứ nhất


(13) Nghe tin ấy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. (14) Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

 (15) Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: «Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn». (16) Đức Giêsu bảo: «Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn». (17) Các ông đáp: «Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!» (18) Người bảo: «Đem lại đây cho Thầy!» (19) Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. (20) Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. (21) Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

 



CHIA SẺ

 

Câu hỏi gợi ý:

  1.      Nếu bạn ở trong trường hợp Đức Giêsu, đứng trước một đám dân chúng đông đảo từ các thành thị đến nghe mình, bạn có «chạnh lòng thương» không? Sự cảm thương ấy có thúc đẩy bạn làm một điều gì cụ thể cho họ không? 2.       Những cảm xúc, bức xúc, bất mãn, than phiền, chỉ trích của bạn trước đau khổ, bất công, sự ác… có khiến bạn suy nghĩ, tìm cách giải quyết hay cải thiện tình trạng ấy bằng một hành động cụ thể không? Bạn có thấy mình có trách nhiệm chút nào trước tình trạng xấu ấy không?

 

Suy tư gợi ý:


  1. Tình thương của Đức Giêsu đối với dân chúng, đồng bào

    Đọc bài Tin Mừng hôm nay, ta thấy Đức Giêsu –Thầy của chúng ta– là một người thật hấp dẫn. Ngài không hề tìm cách quyến rũ dân chúng, nhưng dân chúng tự nguyện đến với Ngài. Bài Tin Mừng cho thấy chính lúc Ngài muốn tìm một nơi hoang vắng để nghỉ ngơi hay cầu nguyện, thì rất đông dân chúng từ các thành thị đi bộ đến tìm kiếm Ngài. Dân chúng đông đến mức nào thì cuối bài Tin Mừng cho biết: chỉ riêng đàn ông đã có tới 5000 người, còn phụ nữ và trẻ em, theo tâm lý thường tình, hẳn phải đông bằng hoặc đông hơn. Ở nơi Đức Giêsu có điều gì khiến Ngài hấp dẫn dân chúng đến như vậy? Ngài ăn nói rất có duyên chăng? Lời giảng dạy của Ngài đầy minh triết và rất thiết thực chăng? Hay vì họ tò mò muốn được xem Ngài làm phép lạ? Tất cả những lý do đó chắc chắn đều đúng, và có thể lý do sau cùng là sự tò mò muốn xem phép lạ là mạnh hơn cả.

    Nhưng còn một yếu tố nữa rất quan trọng mà bài Tin Mừng hôm nay tỏ cho ta thấy, đó là tình thương bao la của Ngài đối với dân chúng. Tình thương ấy đã được diễn tả súc tích trong câu: «Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ» (Mt 14,14). Từ ngữ «chạnh lòng thương» nói lên tính rất nhân bản đầy tình người của Đức Giêsu. Đó không phải là một tình cảm thoáng qua, mà là một động lực mạnh thúc đẩy Ngài đi đến hành động tức khắc là «chữa lành các bệnh nhân của họ» (Mt 14,14b), và đã cho họ ăn để họ khỏi bụng đói về nhà.



    2.  Xét lại bản thân, xã hội và Giáo Hội

    Nói tới đây, thiết tưởng chúng ta –những người lấy Đức Giêsu làm gương mẫu cho cuộc đời mình, đặc biệt những người lãnh đạo dân chúng– thử xét lại xem tình thương của ta thế nào đối với tha nhân, đối với vợ/chồng và con cái mình, đối với những người mình có bổn phận chăn dắt, bảo vệ, giáo dục… Trước những nhu cầu không được thỏa mãn, những đau khổ hay bệnh tật của họ, trước những bất công trong xã hội và Giáo Hội đang đè nặng trên họ, ta có cảm thấy xót xa, bức xúc, «chạnh lòng thương» như Đức Giêsu không?

    Xã hội hiện nay đầy đau khổ, nghèo khó, bất công, chính vì quá thiếu những con người biết «chạnh lòng thương», biết xả thân, biết ra tay hành động! Vì rất nhiều vị lãnh đạo chỉ biết an vị với cái «ghế» của mình để an hưởng lợi lộc, chứ không còn nhạy cảm hay bức xúc trước nỗi khổ đau của người khác! Vì động lực của rất nhiều người khi vào hội này đảng kia, khi phấn đấu để có được chức này chức nọ, hay khi đi tu, khi vào chủng viện, chỉ là ước muốn có một đời sống dễ dãi, có nhiều điều kiện để thăng tiến trong xã hội hay Giáo Hội, hầu sống nhàn nhã trên đầu trên cổ người khác, chứ không phải là tinh thần yêu thương, muốn phục vụ như Đức Giêsu.

    Nếu «đầu vào» (input) là những người như thế thì «đầu ra» (output) làm sao có được những con người dấn thân thật sự cho tha nhân, dám sống chết cho xã hội hay Giáo Hội? Đây quả là một vấn đề xã hội và Giáo Hội: những người được tuyển chọn để được đào tạo trở nên những người lãnh đạo, những người được dành cho nhiều cơ may để tiến thân trong xã hội và Giáo Hội, đúng ra phải là những người có khả năng «chạnh lòng thương», biết bức xúc trước những nhu cầu, đau khổ của người khác, trước những bất công trong xã hội hay Giáo Hội. Không nên để «đầu vào» là những người ích kỷ, thản nhiên trước mọi đau khổ và bất công, cho dù về mặt luân lý họ được kể là người tốt, thậm chí «đạo đức» hiểu theo nghĩa thông thường!



    3.  Hãy biến thương cảm thành hành động

    Đức Giêsu không chỉ «chạnh lòng thương», chảy nước mắt trước nhu cầu cần được thỏa mãn và đau khổ của người khác, để sau đó bó tay không làm gì cả, mặc cho họ ra sao thì ra. Ngài có thể viện cớ mình là một ông đạo, chỉ chuyên lo về mặt tâm linh của con người, để khỏi phải lo cho họ những nhu cầu khác. Nhưng Ngài đã không làm thế! Ngài đã lo cả những nhu cầu thể chất, vật chất cho họ: nào là chữa bệnh, cho họ ăn, nào là trừ quỉ ám, làm kẻ chết sống lại, thậm chí cứu cảnh hết rượu đột ngột trong tiệc cưới nữa… Chính vì thế, dân chúng mới cảm thấy Ngài yêu thương họ đích thực. Tình thương đích thực không tự giới hạn về mặt nào cả. Không một người nào thương một người khác đích thật mà lại nói với người ấy: «Tôi chỉ thương bạn về mặt tâm linh (hoặc vật chất…) mà thôi!», và đành chấp nhận không can thiệp gì cả khi người kia cần đến mình về mặt khác! Tình thương «kiểu công chức» ấy không phải là tình thương đích thực!

    Người Kitô hữu cần phải biết thao thức, cảm xúc như Đức Giêsu trước nhu cầu và đau khổ của người khác. Không chỉ như thế, còn phải bắt chước Ngài trong việc biến nỗi bức xúc ấy thành hành động thực tế. Ngài muốn tập cho các môn đệ điều ấy khi gợi ý cho các ông: «Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn» (Mt 14,16).

    Trước đau khổ hay nhu cầu của người khác, nhiều khi ta cũng cảm thấy «chạnh lòng thương», chảy nước mắt. Nhưng ta cũng cần tự hỏi xem tình cảm ấy có thật sự thúc đẩy ta đi đến hành động, thúc đẩy ta phải làm một cái gì cho họ không? hay ta đành chấp nhận «án binh bất động»? Có bao giờ ta chưa thử làm, thậm chí chưa thử nghĩ xem có cách nào để làm không, thì đã tự cho rằng mình không thể làm gì được? rằng mình bị giới hạn đủ kiểu đủ cách? – Đừng sợ mình không làm được, hãy sợ rằng mình không muốn làm, hay không đủ tình thương để làm! Vì quả thật, hễ muốn làm, hễ có tình thương thật sự, mình sẽ làm được rất nhiều việc! Nguyễn Bá Học có câu: «Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông».

    Thử nghĩ xem: một phụ nữ yếu đuối sẽ làm gì khi thấy con ruột mình bị kẹt trong nhà đang bị cháy? Có phải vì nàng thấy mình không thể vào cứu được, nên đành để mặc con chết cháy trong đó mà không làm gì cả không? Nhiều phụ nữ đã bất chấp khả năng của mình, cứ xông đại vào căn nhà cháy, và cuối cùng đã cứu được con ra! Tình thương quá mạnh đã khiến nàng làm được điều mà bình thường nàng không thể làm. Hoặc nếu không trực tiếp xông vào nhà để cứu con, thì nàng sẽ tìm đủ cách để huy động cho bằng được người này người kia làm thay nàng. Hoặc nếu con nàng bị tai nạn, cần một món tiền lớn mới có thể khỏi chết hay khỏi thương tật suốt đời, mà hiện nay nàng không có tiền… Liệu có phải vì thế mà nàng đành không làm gì cả, để mặc con mình chết hay mang thương tật suốt đời không?



    4.  Hãy biến những bất mãn, những lời than phiền thành những hành động tốt và khôn ngoan

    Rất nhiều lần chúng ta than phiền về xã hội, về Giáo Hội, về gia đình mình, về người này người kia: nào là xã hội bất công, Giáo Hội trì trệ, gia đình chia rẽ, người này xấu, người kia bất tài, v.v… Nhưng sau đó chúng ta chẳng làm gì để cải thiện tình trạng đáng than phiền ấy cả. Như thế, những than phiền ấy chẳng ích lợi gì cả, thậm chí còn gây ra chia rẽ, hiểu lầm, gây bực bội, va chạm… Cách tốt hơn, thay vì than phiền, nói xấu, chỉ trích, tỏ ra bất mãn, ta hãy suy nghĩ xem mình có thể làm gì để cải thiện tình trạng xấu đó, rồi bắt đầu đem ra làm. Là người Kitô hữu, chúng ta cần có một thái độ tích cực trước sự ác, sự xấu, sự dữ, nghĩa là trước tội ác, đau khổ, bất công, bệnh tật, nghèo đói… «Thà đốt lên ngọn nến nhỏ, còn hơn ngồi không mà nguyền rủa bóng tối» (Ý của một bài hát Hướng Đạo).

    Trước bất kỳ sự xấu ác nào xảy ra trước mắt, trong gia đình hay ngoài xã hội, trong xứ đạo hay trong Giáo Hội, hãy luôn luôn nghĩ rằng mình có trách nhiệm. Rất có thể, phần nào hay cách nào đó, mình là nguyên nhân –trực tiếp hay gián tiếp– của sự xấu ác ấy. Và mình luôn luôn được mời gọi góp phần làm cho sự xấu ác ấy giảm bớt hay mất hẳn bằng một hành động cụ thể nào đấy. Vô tình quá, nghĩ rằng mình vô can hay không có trách nhiệm gì, không khéo, thứ đạo đức của chúng ta vô tình và ít nhiều trùng hợp với thứ đạo đức của Philatô. Thấy Đức Giêsu bị hàm oan, bị ghen ghét và kết án bất công, thay vì ra tay cứu Ngài, thì ông lại «lấy nước rửa tay trước mặt đám đông mà nói : “Ta vô can trong vụ đổ máu người này”» (Mt 27,24).




    CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, nhiều khi con thắc mắc: tại sao Đức Giêsu lại làm được phép lạ hóa bánh ra nhiều như thế? Con nghĩ một phần là do quyền năng của Ngài, vì Ngài là Con Thiên Chúa, nhưng một phần khác vì Ngài có tình thương đích thực và bao la đối với dân chúng. Tình thương có thể làm nên những phép lạ! Con còn nghèo tình thương lắm, xin Cha ban thêm tình thương cho con!

 

Nguyễn Chính Kết


Bấm vào đây để đọc bài đào sâu: 
Hãy yêu thương và chủ động làm những gì tình yêu đòi hỏi (https://chiasethanhuu.blogspot.com/2020/07/tn18b.html). 

 

Posted by Nguyen Chinh Ket at 5:02 PM

Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FacebookShare to Pinterest

 

No comments:

 

Post a Comment

Newer Post Older Post Home

Subscribe to: Post Comments (Atom)

Chia sẻ


http://1234chiase.blogspot.com

Blog Archive

Chia sẻ


1234chiase.blogspot.com

   

Simple theme. Powered by Blogger.

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ BẢY TUẦN 17TN-A

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sat, Aug 1 at 1:57 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA 

    01.08.20

    THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

    Thánh An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, tiến sĩ HT

    Mt 14,1-12

    VỊ NGÔN SỨ “CHÍNH HÃNG”

     

    Vua Hê-rô-đê đã bắt ông Gio-an, xiềng ông lại, và tống ngục vì chuyện bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. Ông Gio-an có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy.” Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. (Mt 14,3-5)

    Suy niệm/SỐNG: Vua Hê-rô-đê An-ti-pa khét tiếng là một bạo chúa, độc tài, ông bất chấp luân thường đạo lý, cướp vợ của anh mình là bà Hê-rô-đi-a. Là vua, ông nắm mọi quyền sinh sát trong tay, không ai dám lên tiếng dẫu họ biết rõ lối sống tội lỗi của vua.

    Chỉ có Gio-an Tẩy Giả, vị ngôn sứ “đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76), dám đứng lên tố cáo lối sống sai trái của vua Hê-rô-đê: “Ngài không được phép lấy bà ấy”. Chính việc dám lên tiếng nói sự thật, công bố lề luật của Thiên Chúa muốn con người sống công chính, thiện hảo; và can đảm chọn lựa chân lý.   

    *Chúa truyền dạy cả khi bị thua thiệt, bị cầm tù và rồi bị trảm quyết, thái độ can đảm đó chứng nhận Gio-an là vị ngôn sứ đích thực của Đấng Cứu Thế.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Mang danh Ki-tô hữu, nghĩa là người luôn luôn có Chúa trong đời sống mình, bạn đã can đảm lội ngược dòng để làm chứng cho Chúa bằng đời sống trung thực, công chính… hay bạn chấp nhận thỏa hiệp với lối sống thế tục?

    Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn hãy nỗ lực, can đảm sống trung thực, công chính để làm chứng cho danh Ki-tô hữu của mình.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa! Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn. Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. (x. Tv 18, 8.9.10).

     GPMYTHO
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - NGẮN GỌN - CN18TN-A

 

  •  
    Mo Nguyen
     
    Fri, Jul 31 at 7:31 AM
     
     

    EIGHTEENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME YEAR A 

                                               02 AUGUST 2020

    picture.jpg

     

                      GIVE THEM SOMETHING TO EAT 

                              YOURSELVES  

     

    A REFLECTION (Matthew 14: 13-21)

    GIVE THEM SOMETHING TO EAT YOURSELVES. With the five loaves and two fish that Jesus had blessed, the disciples fed a vast crowd. Our acts of service and love towards others may often seem small but, blessed by Jesus, they too can have a great impact. We need Jesus to bless our work, and Jesus needs us to feed the hungry and comfort the lonely of our world. Together, we can do great things.

    Five Loaves and Two Fishes - Corrinne May (Illustrated):

    https://www.youtube.com/watch?v=IP6Z_OpZqls

     

    sing.jpg

    NĂM CHIẾC BÁNH VÀ HAI CON CÁ tg Song Anh:

    https://www.youtube.com/watch?v=98e-DarE

     
     
     
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CHA BRIAN-18TH SUNDAY-AA

  •  
    Mo Nguyen
    Fri, Jul 31 at 3:10 PM
     
     

            EIGHTEEN SUNDAY IN ORDINARY TIME - YEAR A

                           02 AUGUST 2020

    picture.jpg

               FEEDING THE HUNGRY  

                 FEEDING THE HUNGRY: 18th SUNDAY A 

                         (Matthew 14: 13-21)

     

    There are at least three kinds of hunger. There is a hunger for bread, for the food and drink that satisfy physical hunger and nourish health and life. There is emotional hunger, a hunger for acceptance and welcome, affirmation and affection from others. And there is spiritual hunger, that includes a craving for the company of good people. For Christians, this means most of all the company of Jesus Christ.

     

    Mother Teresa of Kolkata has spoken well of these three kinds of hunger. She says:

     

                Your poverty is greater than ours ... the spiritual poverty of the West is much greater than the physical poverty of the East. In the West, there are millions of people who suffer loneliness and emptiness, who feel unloved and unwanted. They are not the hungry in the physical sense; what is missing is a relationship with God and with each other.

     

    In the gospel today we meet people who are experiencing these three kinds of hunger. Their greatest hunger is for the company of Jesus, for the enlightenment, truth and challenge of the words he speaks, and for the warmth and comfort of his understanding, kindness and compassion.

     

    Tired out from hard work, and looking for a little rest and recreation, as well as some quiet time to mourn the recent killing of his cousin, John the Baptist, Jesus sails with his friends for the eastern shore of the lake. But seeing where the boat is heading, the crowds hurry to reach that shore on foot. You can imagine what you and I might have thought and even said about this. Jesus too might easily have felt annoyed and resentful, and even have moaned and groaned: “Why won't they leave me alone for a while? Why won't they let me have a little bit of time to myself? Why won't they give me just a bit of peace and quiet? Why won't they stay away for now? Why won’t they?”

     

    But Jesus, ever “the man for others”, thinks no such thoughts. He thinks only of them, of their need for him, and of the love and assistance he can provide. Sensing their longing to be with him, and seeing so many sick and troubled persons among them, his heart is moved with compassion. So, he goes from one little group to the other – listening to them, talking to them, comforting them, and healing their physically and mentally sick ones. Their cravings to be with him, then, and their longings for his welcome and acceptance, affirmation and affection, are satisfied and fulfilled.

     

    All this goes on for a long while. So long in fact, that his disciples, watching the sun sinking rapidly below the horizon, start to get impatient and annoyed. They speak bluntly to their leader of the frustrations they are feeling: “This is an isolated place,” they say, “and the time has slipped by; so, send the people away, so they can go to the villages to buy themselves some food.” “No way,” says Jesus, just as directly: “you give them something to eat yourselves.” Grudgingly, they place in the hands of Jesus the five loaves and the two fish, their own picnic lunch. First Jesus thanks God for these gifts of fish and bread. Then he breaks the loaves into pieces and hands them to his disciples, who distribute the food to the crowds.

     

    Something amazing is happening here. Not only is Jesus multiplying the bread. Not only is he feeding the hungry people with more food than they can eat, he is also involving his disciples in the task of feeding such a vast number of people - well over five thousand at a single sitting. It’s a sign of things to come.

     

    All this has much to say to us today as friends and followers of Jesus. We must face, first of all, the physical hunger of millions of our fellow human beings around the world, much aggravated right now by the economic effects of Covid-19. Can anyone right now still indulge in conspicuous consumption with a clear conscience, when so many others lack the basic necessities of life, and are even starving to death? What will Jesus say to you and me on Judgment Day? Will it be, “I was hungry, and you gave me food? I was thirsty and you gave me drink” (Mt 25:35-36)? Or will it be, “I was hungry and you never gave me any food, I was thirsty and you never gave me anything to drink” (Mt 25:42-43)?

     

    In the second place, you and I keep coming across deprived, despised and lonely people, yearning for just a little bit of affirmation, a little bit of acceptance, and a little bit of affection.  The problems in both city and country of persons being picked on and bullied, of runaway and homeless children, of drug addiction, of discrimination, of cruelty, of domestic violence, of suicide, are but symptoms of deep unsatisfied longings to be loved and to love. Can we, then, be at least a little more sensitive, a little more responsive, a little more pro-active and caring towards hurt, lost and lonely persons out there, and perhaps even right here among us? And will we let our Leader say to us: “I was a stranger and you made me welcome, lacking clothes and you clothed me, sick and you visited me, in prison and you came to see me (Mt 25:36-37)?”

     

    Over and over again, Jesus clearly identified himself with people in physical, emotional and spiritual need. To meet them is to meet him. “In truth I tell you,” he says, “in so far as you did this to one of the least of these brothers and sisters of mine, you did it to me” (Mt 25:40-41). Or else, “in so far as you neglected to do this to one of the least of these, you neglected to do it to me” (Mt 25:45).

     

    It’s the very same nurturing Jesus whom we are meeting today in our prayer. He keeps waiting to nourish us with the gift of himself in bread and wine. He also keeps waiting and wanting to send us out from our prayer, to be for others his eyes, ears, heart, hands and feet. May we do more than we've ever done before, then, to satisfy the physical, emotional and spiritual hungers of those persons, who are both needing and waiting for us, to be for them agents of the goodness of Jesus, and missionaries of his love!

     

    Fr Brian Gleeson

    Five loaves and two fishes Lyrics:

    https://www.youtube.com/watch?v=HptiVBcXoys

     

    sing.jpg
     

    5 Chiếc Bánh Và 2 Con Cá - Minh Khoa & Hoài Uyên

    https://www.youtube.com/watch?v=LDgj7uujxoQ

     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -THỨ SÁU CN17TN-A

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Fri, Jul 31 at 2:30 AM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    5 PHÚT LỜI CHÚA

    31.07.20

    THỨ SÁU TUẦN 17 TN

    Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục

    Mt 13,54-58

    TRÂN TRỌNG CÁC MẦU NHIỆM

     

     

     

    “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?” (Mt 13,54)

    Suy niệm/SỐNG: “Chúa ăn với một cái chén thường, và yêu cầu các môn đệ ngồi trên cỏ. Ngài rửa chân họ, với một chiếc khăn choàng quanh ngực. Vậy mà Ngài là Chúa của cả vũ hoàn” (Thánh Clê-men-tê, giám mục A-lê-xan-ri).

    Không riêng chi người đồng hương Na-da-rét, bao người đã ngạc nhiên về cung cách của Đức Giê-su, vị Thiên Chúa làm người. Dân chúng thán phục các phép lạ kỳ diệu Ngài làm, lời lẽ khôn ngoan từ miệng Ngài phán ra. Thế nhưng, họ dừng lại ở đó, vì bị thiên kiến về gốc gác của Ngài. Là người đồng hương, họ biết rõ gia thế, nghề nghiệp, lý lịch của Ngài

    Họ đâu ngờ nhờ Ngài, tên làng Na-da-rét từ nay được cả thế giới biết đến. Họ sẽ càng bất ngờ hơn nữa về lý lịch thần tính của người đồng hương: Vị Cứu thế của nhân loại, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Là người Ki-tô hữu, bạn xác tín Chúa Giê-su là nơi gặp gỡ giữa vĩnh cửu và thời gian, sự hòa điệu giữa thần tính và nhân tính, sự nối kết giữa trời và đất.

    Niềm xác tín ấy giúp bạn thêm lòng phó thác, cậy trông, cũng như vững tâm bước theo Ngài, vì biết Ngài có quyền năng cứu độ mình, vừa là người bạn thân thiết bên cạnh bạn.

    Sống Lời Chúa: Tôi tránh thái độ quen quá hóa nhàm, gần chùa gọi bụt bằng anh trong đời sống đức tin. Luôn giữ cung cách thờ phượng, trang nghiêm khi dâng thánh lễ, vừa cảm nhận sự sốt sắng khi được gần gũi Chúa như vậy.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa buồn lòng vì thái độ coi thường của người đồng hương Na-da-rét. NHỜ ƠN CHÚA giúp con luôn cung kính, trân trọng các mầu nhiệm thánh con cử hành mỗi ngày.

    GPMYTHO
     

 

Subcategories