3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHÍA SẼ LC LỄ LÁ- TUẦN THÁNH

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA - THỨ BẢY CN5MC-C

  •  
    Chi Tran
    Apr 13 at 12:40 AM
     

     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 phút Lời Chúa 

    13.04.19

    THỨ BẢY TUẦN 5 MC

    Thánh Mác-ti-nô I, giáo hoàng, tử đạo

    Ga 11,45-57

    THIẾT LẬP NƯỚC TRỜI

    “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.”  (Ga 11,50)

    Suy niệm/SỐNG: 1/ Ngay cả Phi-la-tô cũng thừa biết Chúa Giê-su hoàn toàn vô tội (x. Mt 27,18; Mc 19,10; Lc 23,14.21); chỉ vì lòng căm ghét mà các thượng tế và người Pha-ri-sêu mưu giết Ngài.

    2/ Họ vu cáo Ngài tội kích động dân chúng nổi dậy chống lại hoàng đế Xê-da (x. Ga 19,12) để cố ghép Ngài vào án tử hình chịu đóng đinh thập giá. Trước toà Phi-la-tô, Chúa Giê-su dõng dạc tuyên bố: “Tôi là vua!” có điều, “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” Chúa đến không phải để thiết lập một vương quốc trần gian mà là Nước Trời.

    *Chính để thiết lập Nước Trời mà Ngài đã hiến thân chịu chết. Thượng tế Cai-pha đã vô tình nói tiên tri: “Một người chết cho cả dân được nhờ.” 

    Quả thế, Đức Ki-tô “không chỉ chết thay cho dân Do Thái”mà nhờ cuộc khổ hình, Ngài đã thiết lập Nước Trời “để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”

    Mời Bạn CHIA SẺ: 1/ Đứng trước những đau khổ, bất công bạn đang gánh chịu cũng như trước sự thù địch của thế gian với Đức Ki-tô và Hội Thánh của Ngài, BẠN được mời gọi kết hợp Đức Ki-tô hiến thân mình để góp phần trong công cuộc cứu độ nhân loại.

    2/ Sau đêm tối của thế gian là sự hiển trị của Nước Trời, miễn là TÔI đi trọn con đường thánh giá để đạt tới vinh quang phục sinh.

     *Bạn có kinh nghiệm gì về niềm vui đến sau đau thương mà bạn đang gánh chịu? Mời bạn chia sẻ.

    Sống Lời Chúa: Dâng hy sinh NHỎ NHƯ THA THỨ, mỗi ngày để cầu nguyện cho một gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, NHỜ THÁNH THẦN THÚC ĐẨY ,CON QUYẾT TÂM từ nay biết vui lòng vác thánh giá mỗi ngày LÀ NHỮNG HY SINH TRONG GIA ĐÌNH. V..V..., để chúng con được chung phần vinh quang phục sinh với Ngài.

     

     gpmythO

    ----------------------------

     

     

     

     

     

     

     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA - CN5MC-C

  •  
    Mo Nguyen
     
    Apr 5 at 11:56 PM
     

           

    Mercy.jpg

     

                                            MERCY IS A SONG

     

    MEETING THE MERCIFUL JESUS: 5th SUNDAY OF LENT C (John 8: 1-11)

    ------------------------------------

     

    The story is told of a young French soldier who deserted Napoleon’s army. Within a couple of hours he was caught by his own troops. The penalty for desertion was death. The mother of the young soldier heard what was happening and went to plead with Napoleon to spare the life of her son. Napoleon heard her out but pointed out that because of the serious nature of his crime her son did not deserve mercy. ‘I know he doesn’t deserve mercy,’ the mother answered. ‘It wouldn’t be mercy if he deserved it.’ She was right. Mercy is not justice. It’s pure gift, grace and graciousness, in imitation of God.

     

    We hear in our gospel today a story about the mercy of Jesus. It illustrates his teaching: 'Do not judge and you will not be judged; do not condemn, and you will not be condemned; forgive, and you will be forgiven' (Lk 6:6-37). A married woman has been found in bed with another man. At once she is treated like dirt. First, she is thrown out of her house. Then there is talk of hitting her with the full force of the Law, death by stoning (Lev 20:10; Deut 22:23-24). Next she is hustled to some Pharisees, the defenders of the Law. They decide to hustle her to Jesus. For if they can get away with it, they will try to hurt Jesus as well as the woman: 'Master,' they say pompously, 'this woman was caught in the very act of committing adultery, and in the Law Moses has ordered us to stone women of this kind. What have you to say?'

     

    They present Jesus with a dilemma. On the one hand, if he defends her they will accuse him of contempt for the Law of Moses. If, on the other hand, he condemns her, that’s the end of his reputation for mercy and leniency towards sinners. His enemies have placed him in a seemingly 'no-win' situation.

     

    Jesus admits that she has sinned, but he does not condemn her, for he has come to seek and save the lost. He does so in a stunning way. While admitting that the woman has indeed sinned, he also knows that in different ways her accusers are sinners too. So he answers with this challenge: 'Let the one among you who is guiltless be the first to throw a stone at her.' His brilliant reply rules out any condemnation of the woman, even by the most zealous follower of the Law. For who would dare to claim: 'I am totally sinless, I am completely blameless, and so I'm entitled to throw stones?'

     

    His enemies are forced by the words of Jesus to drop the stones from their hands and to slink off one by one. So the poor sinner is left alone with the Sinless one. St Augustine comments: 'There they were together, great misery, on the one hand, and, great mercy, on the other.'

     

    As for the woman, she is not abandoned to her fate. Jesus is more concerned for her future than her past. His concern is to show her how much God loves her in her predicament. So he invites her to put the past behind her and make a brand new start. 'Neither do I condemn you,' says Jesus, 'go away and from this moment sin no more.'

     

    These are liberating words, liberating words indeed, words which not only set the woman free from the harshness and hard-heartedness of her accusers, but also from her own feelings of shame, guilt, self-loathing and despair! The promise of God in the First Reading has come true: 'No need to recall the past, no need to think about what was done before. See, I am doing a new deed.' And so, if we too have sinned but repented we have before God no evil past any longer. Having come back to God will all our hearts, we are new men and new women in a new world, and can therefore praise God in the words of today's psalm: 'The Lord has done great things for us; we are filled with joy.'

     

    This true story challenges our tendency to divide the people around us into them and us, and into good ones and bad ones. We might suppose that the good ones are those we belong to, and the bad ones are those they belong to. But that line is a lie. No one is perfect. In different ways we are all sinners. So a wise saying has it: 'There's bad in the best of us, and good in the worst of us. So it makes no sense for any of us, to talk about the rest of us.'

     

    So, ‘what we need to heap up in our own hearts and in our church is compassion that heals, not stones that hurt’ (Verna Holy head). As part of the process of our conversion in Lent, then, we might ask ourselves today: Do we want to be like Jesus or like the religious leaders of his time? More specifically, if we are ready to accept the understanding and forgiveness of God for ourselves, must we not be ready to understand and forgive others? Don’t we just need to drop our grudges against others once and for all, let bygones be bygones, and move on?

     

    In preparing for Holy Communion today we will be saying to God our Father, 'forgive us our trespasses, as we forgive those who trespass against us.' And in the Sign of Peace we will be exchanging the sign of a loving heart, which includes the desire and intention to forgive. May we say what we mean and mean what we say!

     

    Fr Brian Gleeson

     

    Rev. Fr. Tony O., J'Dess - Merciful Jesus (Official Video 2015):

    https://www.youtube.com/watch?v=Fm0FM_I1gGY

     

     

                                      Lord, Have Mercy On Me

     

    Lord.jpg

     

     

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA- THƯ TƯ CN5MC-C

10.04.19

THỨ TƯ TUẦN 5 MC

Ga 8,31-42

SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT ANH EM

Đức Giê-su nói: “Nếu các ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” (Ga 8,31-32)

Suy niệm/SỐNG: 1/ Một phóng viên có lần hỏi thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II ngài thích câu nào nhất trong sách Tin Mừng. Người ta cứ ngỡ ngài sẽ trả lời: Anh em hãy yêu thương nhau, hay một câu tương tự.

 2/ Đức Thánh Cha đã trả lời: Sự thật sẽ giải thoát anh em.Vậy thì sự thật nào sẽ giải thoát chúng ta? Thưa, đó là sự thật về Thiên Chúa và sự thật về con người. Thiên Chúa là người Cha nhân hậu, Đấng yêu thương nhân loại đến nỗi ban Con Một cho thế gian; còn người Con Một,

3/ Đức Giê-su Ki-tô, đã loan báo Tin Mừng về Thiên Chúa, hiến thân chết cho nhân loại, sống lại để đưa nhân loại đến hạnh phúc muôn đời, và cử Thánh Thần đến hướng dẫn nhân loại đêm ngày.

Mời Bạn CHIA SẺ: Sự thật về con người có liên hệ mật thiết với sự thật về Chúa: chúng ta được Chúa yêu thương hơn chúng ta tưởng nghĩ nhiều. Nhận diện đúng sự thật về mình: được Chúa yêu thương như vậy, bạn đã đáp trả thế nào? Hiện nay bạn đang sống trong tình trạng nào trong tương quan với Chúa và anh em?

 * Tôi có bao giờ nhận diện sự thật về mình chưa? Nhận diện rồi, tôi sẽ làm gì để đổi mới?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi sẽ dành vài phút để lượng giá lại những việc tốt, xấu mình làm trong ngày, để ngày mai sống đẹp lòng Chúa hơn nữa.

*Cầu nguyện VÀ  SỐNG CẦU NGUYỆN: Như người mù ngồi bên vệ đường, xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy. NHỜ THÁNH THẦN SOI SÁNG con thấy bản thân với những yếu đuối và khuyết điểm, những giả hình và che đậy. Con QUYẾT TÂM muốn để ánh sáng Chúa chiếu dãi vào bóng tối của con. Amen.

 gpmytho

----------------------------------

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA - CN5MC-C

CHIA SẺ TIN MỪNG CN5MC-C

Chay5 - Luật yêu thương đòi hỏi thông cảm và tha thứ

ĐỌC LỜI CHÚA

  • Is 43,16-21:(19) Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao ? Phải, Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn.

 

  • Pl 3,8-14:(8) Vì Đức Kitô, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô (9) và được kết hợp với Người. Được như vậy, không phải nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Môsê đem lại, nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào Đức Kitô.

 

  • TIN MỪNG: Ga 8,2-11

 

Người phụ nữ ngoại tình


(2) Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. (3) Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, (4) rồi nói với Người: «Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. (5) Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?» (6) Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. (7) Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: «Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi». (8) Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. (9) Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. (10) Người ngẩng lên và nói: «Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?» (11) Người đàn bà đáp: «Thưa ông, không có ai cả». Đức Giêsu nói: «Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!»

CHIA SẺ

 

Câu hỏi gợi ý:

  1. Luật Môsê –cũng là luật của Thiên Chúa– buộc phải xử tử những kẻ ngoại tình bị bắt quả tang. Đức Giêsu có tuân theo luật ấy không? Tại sao?

    2. Luật mới của Đức Giêsu –luật yêu thương– đòi hỏi những gì? Nếu không biết thông cảm và tha thứ, mà chỉ thích phán xử và kết án, ta có phải là kẻ giữ luật mới của Ngài không?

 

Suy tư gợi ý:


  1. Các kinh sư Do Thái gài bẫy Đức Giêsu

    Các nhà lãnh đạo Do Thái giáo muốn dùng trường hợp người phụ nữ ngoại tình này để gài bẫy Đức Giêsu hầu tìm ra cớ tố cáo Ngài. Nếu Ngài tuyên bố không nên ném đá phụ nữ này, thì Ngài đã không tuân luật Môsê. Môsê viết: «Nếu một người đàn ông bị bắt gặp đang nằm với một người đàn bà có chồng, thì cả hai phải bị xử tử» (Đnl 22,22; x. Lv 20,10). Mà Ngài đã không tuân luật Môsê, thì họ sẽ tố cáo Ngài trước dân chúng, và dân chúng buộc phải tẩy chay Ngài. Vì giữa luật Môsê và Ngài, thì dân chúng phải tin vào luật Môsê hơn. – Nếu Ngài tuyên bố phải ném đá, thì họ sẽ tố cáo Ngài với chính quyền Rôma, và Ngài sẽ bị chính quyền Rôma xét xử, vì Ngài đã vi phạm luật Rôma. Theo luật Rôma, người dân thuộc địa không có quyền lên án giết ai cả (x. Ga 18,31). Nhưng cách giải quyết của Ngài chẳng những giúp Ngài thoát cái bẫy này một cách tài tình, mà còn làm ê mặt các nhà lãnh đạo tôn giáo, đồng thời còn cho họ và cho chúng ta một bài học để đời.



    2.  Tại sao Đức Giêsu không tuân theo luật Môsê?

    Luật Môsê là luật của Thiên Chúa (x. 2Mcb 7,11; Tv 1,2; Lc 2,23-24). Thời Cựu ước, dân Do Thái ai nấy đều tin rằng đã là luật của Thiên Chúa thì sẽ là luật muôn đời không bao giờ thay đổi. Trong Kinh Thánh, có rất nhiều câu xác định luật này là luật vĩnh viễn cho con người (x. Xh 12,17.24; 27,21; 30,21; Lv 6,11.15; 7,34; Br 4,1; v.v…), là luật chung cho cả địa cầu (x. 1Sb 16,14; 2Sm 7,19; Tv 105,7). Và con người phải tuân giữ luật, vì có như thế mới là tôn kính và yêu mến Thiên Chúa (Đnl 17,19; Gs 22,5; Hc 2,16; 15,1). Ai tuân giữ luật thì được hạnh phúc, được sống đời đời (Tv 119,1.165; Cn 29,18; Kn 6,18). Ai không giữ luật thì chính mình và cả con cháu ba bốn đời sẽ Thiên Chúa bị nguyền rủa, trừng phạt (x. 1Sb 15,13; Xh 34,7; Er 7,26; Gr 19,15).

    Vậy, luật Môsê buộc phải xử tử hình những kẻ phạm tội ngoại tình, tại sao Đức Giêsu không tuân theo luật ấy mà lại tìm cách tha cho người phụ nữ này? Đức Giêsu không giữ luật? Có phải vì Ngài không muốn vi phạm luật Rôma nên đành vi phạm luật Môsê? Hay Ngài chỉ muốn tìm cách nào thoát khỏi cái bẫy này? Hay Ngài là một nhà làm luật mới?



    3.  Đức Giêsu đến lập luật mới là luật yêu thương và tha thứ

    Nhiều người tưởng rằng hễ đã là luật của Thiên Chúa thì sẽ là thứ luật muôn đời không thay đổi theo không gian và thời gian, nghĩa là luật của Ngài phải được áp dụng cho mọi dân tộc trong mọi thời đại. Nhưng không phải như vậy! Thiên Chúa lập luật cho con người chứ không phải cho Ngài. Luật đó vì con người, nên phải phù hợp với con người. Mà con người thì luôn luôn thay đổi: trình độ tâm linh và sự hiểu biết của con người luôn luôn tiến triển. Nên để phù hợp với con người, luật Chúa cũng phải thay đổi. Thật vậy, lịch sử cứu độ cho thấy luật cũ của Môsê đã được thay thế bằng luật mới của Đức Giêsu: «Ngày nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Môsê» (Rm 3,21; x. Ep 2,15; Dt 7,18). Các tông đồ đã chính thức tuyên bố bãi bỏ luật Môsê (x. Cv 15,28-29).

    Con người thời Cựu ước giống như nhân loại còn là trẻ con. Khi ta còn là trẻ con, cha mẹ ta ra luật cho ta, và bắt ta giữ. Nếu ta không giữ thì bị đòn, nếu ta giữ thì được khen thưởng. Động cơ giữ luật của ta là sợ phạt và ham thưởng. Nhưng khi lớn lên, ta không còn giữ những luật đơn sơ ngày xưa nữa, không giữ luật một cách nô lệ nữa. Động cơ khiến ta giữ luật không còn là sợ hãi hay ham thưởng nữa, mà là tình yêu (đối với Thiên Chúa, với chân, thiện, mỹ, với cha mẹ, với mọi người). Khi trưởng thành, ta biết điều nào là đúng, là hợp lý, là phù hợp với tình yêu, và ta biết ta phải hành động thế nào.

    Thời Đức Giêsu, nhân loại đã trưởng thành về tâm linh hơn thời Môsê, nên Ngài đã khai mạc một kỷ nguyên mới, với luật mới của Ngài. Luật của Ngài chỉ có một khoản duy nhất: «Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13,34). Vì thế, Ngài cũng như chúng ta, những kẻ theo Ngài, không còn hành xử theo luật Môsê nữa, mà hành xử theo sự thúc đẩy của tình yêu.



    4.  Luật yêu thương đòi hỏi sự thông cảm và tha thứ

    Tình yêu đòi hỏi phải thông cảm và tha thứ… Thông cảm vì bản thân ta cũng như mọi người khác đều rất yếu đuối và bị lệ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh. Kết cuộc, con người «ai cũng phạm tội» (Rm 5,12): «Không ai là người công chính, dẫu một người cũng không» (Rm 3,10; x. 1Ga 1,10). Nếu mình cũng phạm tội, mà mình lại kết án người khác, thì quả thật có chút gì «vô liêm sỉ» ở trong đó.

    Đức Giêsu tuy không hề phạm tội (x. 1Pr 2,22), nhưng Ngài lại không lên án ai(trừ những người đạo đức giả như những người Pharisêu). Ngài đã từng chịu ma quỉ cám dỗ, nên Ngài rất am hiểu sự yếu đuối của con người. Vì thế, đứng trước người phụ nữ này, Ngài hiểu hết những tình huống đã dẫn chị ta đến với cơn cám dỗ, và từ cơn cám dỗ đến những hành vi tội lỗi. Ngài hoàn toàn thông cảm với chị. Ngài ghê tởm những kẻ tuy cũng cảm thấy mình yếu đuối như chị, cũng đã từng sa ngã khi gặp cám dỗ như chị, nhưng lại vẫn muốn kết án chị. Dường như kết án chị, họ mới thỏa mãn niềm kiêu hãnh phát xuất từ một ảo tưởng rằng họ vô tội. Họ thích sống trong ảo tưởng đó, và muốn củng cố ảo tưởng đó bằng cách kết án người khác. Họ nghĩ càng kết án thì càng chứng tỏ mình trong sạch, vô tội.

    Đức Giêsu thấy ác tâm của họ, Ngài kêu gọi lương tâm họ, đánh thức tính liêm sỉ trong lòng họ. Ngài bảo họ: «Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi» (Ga 8,7). Ngài biết đã là con người yếu đuối, nếu không có ơn siêu nhiên giúp, họ không thể nào tránh được tội lỗi. Lời nói của Ngài buộc họ phải tự xét lại chính mình. Và một khi đã tự xét mình một cách thành thật, chắc chắn ai cũng thấy ít nhiều tội lỗi của mình. Ngài đã cho họ một kinh nghiệm tâm linh: hãy thông cảm với tội lỗi của kẻ khác, vì chính bản thân mình cũng có tội.

    Một khi đã thông cảm với tội lỗi người khác, thì chỉ còn biết tha thứ, bỏ qua, rồi lại tiếp tục yêu thương, tôn trọng họ.



    CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, con cảm thấy mình rất yếu đuối. Nhiều khi con đã phạm tội, và con đã từng phải xấu hổ vì tội của con. Nhưng lạ thay, khi thấy tha nhân chung quanh con phạm tội, nhiều khi con lại mạnh mẽ lên tiếng kết án họ. Khi con phạm tội, con muốn Cha và tha nhân thông cảm và tha thứ cho con. Nhưng khi người khác phạm tội, con lại không muốn thông cảm và tha thứ cho họ. Tại sao con lại mâu thuẫn như vậy? Con là như vậy sao? Trái tim con quả là bằng đá. Xin Cha hãy sửa dạy con. Cho con một trái tim bằng thịt thật sự, biết yêu thương, thông cảm với những yếu đuối của mọi người, và sẵn sàng tha thứ tất cả.

 

Nguyễn Chính Kết

Bấm vào đây để đọc bài đào sâu:
Hãy thông cảm và tha thứ để được Chúa thông cảm và tha thứ
(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2019/03/chay5b.html). 

 

Posted by Nguyen Chinh Ket at 6:37 AM

Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FacebookShare to Pinterest

------------------------------------

 

Subcategories