CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THƯ TƯ CN11TN-B

  •  
    Chi Tran
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    Đạo đức thực sự vì Chúa.

    16/06 – Thứ Tư tuần 11 thường niên.

    "Cha ngươi Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".

     

    Lời Chúa: Mt. 6, 1-6, 16-18

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời.

    Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

    "Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

    "Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".

     

    * Các BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

     

    Suy Niệm 1: Đấng thấu suốt những gì kín đáo

    (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

    “Đã mang tiếng ở trong trời đất,

    phải có danh gì với núi sông.”

    Danh tiếng để lại cho đời là điều khiến nhiều người bận tâm.

    Có người hiến mình để làm những công trình lớn lao để lại cho hậu thế.

    Nhưng cũng có người rơi vào thói háo danh,

    làm mọi sự chỉ để tìm cho mình chút tiếng khen mau qua.

    Trong Bài Giảng trên núi mà ta nghe hôm nay,

    Đức Giêsu tố giác thói háo danh của những người đạo đức giả,

    khi họ làm ba việc đạo đức căn bản là bố thí, cầu nguyện, ăn chay.

    Ngài cũng cho thấy cách sống đạo của người môn đệ.

    Làm các việc đạo đức để tìm tiếng khen, là một cám dỗ có thật.

    Có người thổi kèn trong hội đường hay ngoài phố khi bố thí.

    Có người thích đứng cầu nguyện tại giữa ngã ba đường.

    Có người có mang bộ mặt thiểu não khi ăn chay.

    Tất cả chỉ nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người khác,

    chỉ nhằm “cho người ta thấy”, “để người ta khen” (cc. 1. 2. 5. 16).

    Họ làm những việc tốt lành, nhưng lại tìm mình, co quắp trên chính mình,

    trong khi lẽ ra những việc này phải mở họ ra trước Thiên Chúa.

    Đối với Đức Giêsu, được người ta khen là nhận được phần thưởng rồi,

    nên cũng chẳng được Cha trên trời ban thưởng nữa (c. 1).

    Họ được phần thưởng mau qua của người đời,

    nhưng mất phần thưởng trọng hậu trong ngày sau hết.

    Đức Giêsu mời các môn đệ đi vào cái kín đáo, thầm lặng,

    nơi đó không có con mắt của người đời, không có tiếng khen chê.

    Nơi đó kín đến mức tay trái không biết việc tay phải làm.

    Nơi đó là căn phòng đóng cửa, để chỉ có Cha và anh gặp gỡ.

    Cha là Đấng hiện diện ở nơi kín đáo (cc. 6. 18).

    Cha cũng là Đấng thấy những gì được làm ở nơi kín đáo (cc. 4. 6. 18).

    Cha thấy anh đã bố thí, cầu nguyện, ăn chay cách thầm lặng.

    Chính Cha sẽ ban thưởng cho anh.

    “Hữu xạ tự nhiên hương” có thể là một hình ảnh đẹp về người Kitô hữu.

    Đời Kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như bị che khuất.

    Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được trước mắt mọi người.

    Chính khi cái tốt được làm một cách vô cầu, thì nó lại tỏa ngát hương.

    Không hẳn là chúng ta luôn luôn phải cầu nguyện trong phòng đóng cửa.

    Cũng như không hẳn chúng ta phải tô son đánh phấn khi ăn chay.

    Nhưng điều quan trọng là chúng ta làm mọi sự cho vinh danh Chúa.

     

    Cầu nguyện :

    Ngày lại ngày, lạy Thiên Chúa,

    tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan,

    hai tay cung kính, lạy Thiên Chúa muôn loài,

    tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.

    Dưới bầu trời bao la,

    trong cô đơn và thầm lặng,

    với tấm lòng thanh tịnh,

    tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.

    Trong thế giới ồn ào vì nhọc nhằn,

    huyên náo vì đấu tranh,

    giữa đám đông hối hả lăng xăng,

    tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.

    Và khi đã hoàn tất việc đời,

    lạy Thiên Chúa muôn loài,

    một mình, lặng lẽ,

    tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan. Amen.

    (R. Tagore, Đỗ Khánh Hoan dịch)

     

    Suy Niệm 2: Chúa sẽ trả lại

    (TGM Giuse Ngô Quang Kiệ

       Tôn giáo là một tổ chức. Nhưng thực chất lại là mối liên hệ sâu xa và riêng tư giữa từng người với Thiên Chúa. Càng sâu xa và riêng tư hơn nữa khi đó là mối liên hệ Cha – Con.

       Vì thế các thực hành tôn giáo đúng nghĩa chỉ nói lên mối tình Cha – Con riêng tư. Không để khoe khoang thành tích. Không làm để cho người đời khen tặng. Thực tế đã có nhiều giả hình, phô trương trong sinh hoạt tôn giáo. Mượn đạo tạo đời. Đó là điều Chúa Giê-su cảnh báo: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiếng đánh trống, …Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy…Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả,…Còn anh, khi ăn chay, phải làm…để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”.

    Chúa sẽ trả lại. Trả cách hậu hĩnh. Như thánh Phao-lô cảm nghiệm. “Thưa anh em, tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm việc thiện”. Người vui vẻ dâng hiến cho Chúa. Chỉ vì Chúa sẽ được Chúa trả lại gấp bội (năm lẻ).

    Ê-li-a suốt đời phục vụ Chúa. Ông chỉ biết một mình Chúa. Bất chấp vua A-kháp và hoàng hậu I-de-ven. Kết hợp mật thiết với Chúa. Hi sinh trọn đời cho Chúa. Rồi cuối cùng Chúa ban phần thưởng trọng hậu. Cho có người nối tiếp nhiệm vụ tiên tri. Cho xe lửa và ngựa lửa đón ngài về trời. Để lại quyền năng cho Ê-li-sa, người kế vị: “Các ông còn đang vừa đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai người ra. Và ông Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốcE-li-sa trở về và đứng bên bờ sông Gio-đan. Ông lấy áo choàng của ông Ê-li-a đã rơi xuống mà đập xuống nước … nước rẽ ra hai bên, và ông Ê-li-sa đi qua” (năm chẵn).

     

    Khi sống đạo hình thức. Ta không có Chúa. Đạo thật buồn nản. Là gánh nặng. Nhưng khi sống nội tâm. Với một mình Chúa. Ta có niềm vui. Và sức sống. Vì Chúa sẽ đổ tràn niềm vui mừng hạnh phúc, trả lại cho ta.

    ----------------------------------------------------