2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC -LM MINH ANH - HUẾ

LM MINH ANH

  •  


     

     

    SỐNG BẰNG ÁNH SÁNG

    “Ai theo Tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống!”.

    Trong cuốn “Catching the Light”, “Bắt lấy Ánh Sáng”, A. Zajoc nhận xét, “Đôi mắt sáng không đủ để bệnh nhân có một tầm nhìn. Ánh sáng vẫy gọi, nhưng không có tia sáng nào đáp lại trong đôi mắt mở đầy lo lắng của bệnh nhân. Trả lại thị lực cho một người mù là công việc của nhà giáo dục hơn là một bác sĩ. Không có ánh sáng bên trong, chúng ta mù; nó phải tràn vào, kết hợp với ánh sáng tự nhiên, tạo ra một thế giới”. Như vậy, con người cũng ‘sống bằng ánh sáng!’.

    Kính thưa Anh Chị em,

    Chúng ta thuộc lòng câu, “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ lời miệng Thiên Chúa phán ra”; vậy mà, thật thú vị, còn hơn thế! Đồng tình với A. Zajoc, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một thứ lương thực khác, “Ánh Sáng!”. Người ta còn phải ‘sống bằng ánh sáng!’.

    Vạn vật và con người chỉ sống và phát triển khi có ánh sáng. Thế giới cần ánh sáng! Tôi cần ánh sáng! Chúa Kitô đến, soi sáng cho chúng ta biết Chúa Cha. Cuộc sống của Ngài là ngọn hải đăng giữa biển trần u ám và mù mịt cho những con thuyền đời không định hướng. Lời chứng của Ngài chiếu rọi tâm trí, sưởi ấm con tim và soi sáng tâm hồn; vì lẽ, bản thân tạo vật đã bị huỷ hoại và ra tăm tối bởi tội lỗi. Ngài là Ngôi Lời, trở nên xác thịt, cứu lấy tạo vật, để làm cho mọi sự nên mới mẻ; Ngài là sự thật về Thiên Chúa và về con người. Chiêm ngắm Ngài, suy gẫm Ngài, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa, mục đích và giá trị vô hạn của cuộc sống mình. Từ Ngài, chúng ta sẽ học cách cư xử đúng mực trong tương quan với Chúa Cha, với anh chị em mình. Chúa Giêsu như muốn nói, ‘Tôi là Ánh Sáng, là Sự Sống, nguồn gốc sự sống tự nhiên và siêu nhiên của bạn! Vì thế, ngoài các của ăn, bạn còn phải ‘sống bằng ánh sáng’ tự trời!’.

    Cách tuyệt vời, Augustinô giải thích câu nói của Chúa Giêsu rằng, “Ánh sáng bất tận “Giêsu” đã lấy bạn khỏi đôi mắt của xác thịt, đưa bạn trở lại đôi mắt của trái tim! Ngài nghĩ, sẽ không đủ khi nói, “nhận được ánh sáng”, nên nói thêm, “đem lại sự sống”. Thánh Vịnh cũng nói, “Ngài quả là nguồn sống; nhờ ánh sáng Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng”. Ánh sáng được đặt cạnh suối mạch sống! Với cơ thể, ánh sáng cũng là sự sống! Miệng tìm đài phun, mắt tìm ánh sáng. Khi khát, chúng ta tìm đài phun; trong bóng tối, chúng ta tìm ánh sáng. Và nếu khát về đêm, bạn sẽ soi đèn để đến đài phun. Với Thiên Chúa, ánh sáng và đài phun là một! Đấng chiếu sáng bạn, để bạn có thể nhìn thấy Ngài, cũng là Đấng chảy đến với bạn, để bạn có thể uống Ngài!”.

    Thật thú vị, câu chuyện người phụ nữ được giải cứu hôm nay cũng là câu chuyện của cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối. Hai vị kỳ lão, mà lương tâm đã hoá ‘u minh’, thuyết phục thành công những người ‘tối dạ’, và suýt nữa, dẫn đến việc làm ‘đen tối’ là giết chết một người vô tội. Tuy nhiên, họ không thắng được Đaniel, con người của ánh sáng. Thiên Chúa can thiệp kịp thời, người con gái Israel thoát chết; và cô có thể hân hoan cất lên, “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng!” như Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ. Rõ ràng, Susanna thoát lũng âm u, được cứu ‘sống bằng ánh sáng!’. Đaniel là hình ảnh tiền trưng của Chúa Giêsu, Đấng sẽ cứu kẻ ‘vô tội’, cứu người nữ ngoại tình ‘có tội’; và cứu cả những ai ‘vô tội’ xét xử chị!

    Anh Chị em,

    Trong những ngày này, thế giới đang chìm trong bóng tối của tang tóc và nước mắt. Nó không chỉ xảy ra trong một đất nước bị xâm chiếm mà khắp mọi quốc gia, mọi gia đình, kể cả gia đình bạn và gia đình tôi. Lời Chúa hôm nay như một luồng sáng xé tan bóng tối. Chúa Giêsu là ánh sáng tình yêu mang lại sự sống; không có Ngài, con người tiêu diệt lẫn nhau. Biết ‘sống bằng ánh sáng’ Giêsu, con người sẽ gặp Đấng Sinh Thành. Ngài là tình yêu, mang lại thứ tha và cảm thông; Ngài là ánh sáng mà nhân loại hôm nay đang đói! Chỉ nơi Chúa Giêsu, nhân loại này mới có tình yêu và sự sống đích thực. Chớ gì, nhờ ánh sáng Giêsu chiếu rọi, chúng ta nhìn nhau và cư xử với nhau bằng đôi mắt của con tim, đôi mắt của tình yêu và của lòng thương xót!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, giữa biển đời tăm tối dậy sóng, xin chiếu sáng nhân loại hôm nay bằng ánh sáng của Ngài; nhờ đó, thuyền đời mỗi người, thuyền đời mỗi quốc gia, cập bến bình an!”, Amen.

     

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng


     

     

 

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - LM MINH ANH

  • LM MINH ANH - HUẾ
     

     


     
     

    MỘT YẾU TỐ GÂY KINH NGẠC

    “Xưa nay chưa hề có ai đã nói năng như người ấy!”.

    David H. Johnson nói, “Tình yêu và sự thật như Natri và Clo. Tình yêu không có sự thật là mơ hồ, đôi khi mù quáng; sự thật, tự nó, có thể gây khó chịu, đôi khi, là độc hại. Nói mà không có tình yêu, khiến mọi người xa lạ với Phúc Âm. Tuy nhiên, khi sự thật và tình yêu tích hợp nơi bản thân, chúng ta trở nên “muối của đất”, và là ‘một yếu tố gây kinh ngạc’ cho thế giới!”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    Với ý tưởng “muối của đất” như David H. Johnson nêu lên, Tin Mừng hôm nay cho thấy, sống trong sự thật là cách chuẩn bị tốt nhất để truyền đạt nó một cách hấp dẫn! Chúa Giêsu đã sống trong sự thật và truyền đạt sự thật một cách tuyệt vời. Ngài đã trở nên “muối của đất”, và là ‘một yếu tố gây kinh ngạc’, đến nỗi “dân chúng bất đồng ý kiến về Ngài”.

    ‘Không ai có thể thờ ơ quá lâu’ với Chúa Giêsu, nhất là khi nhờ Ngài, họ biết được những sự thật về Chúa Cha, công việc của Chúa Cha; và quan trọng hơn, Ngài đến từ Chúa Cha! Cuộc sống của Chúa Giêsu là một sự thật về Chúa Cha; sứ điệp của Ngài, lòng thương xót của Ngài, và các dấu lạ Ngài làm trong quyền năng và sức mạnh của Cha. Tất cả nói lên sự thật đó! Như một hậu quả, nó thật hấp dẫn! Tuy nhiên, nó cũng gây chia rẽ! Một số tin Ngài là tiên tri, số khác, Đấng Kitô; và số khác nữa, không tin. Phản ứng của các vệ binh là hoang mang, họ đến bắt Ngài và trở về tay không. Phản ứng của giới lãnh đạo là khinh thị; của Nicôđêmô là rụt rè; trái tim ông bảo ông phải bênh vực Chúa Giêsu, nhưng cái đầu ông bảo ông, đừng mạo hiểm!

    Vậy thì điều gì nơi Chúa Giêsu khiến cho người đương thời phải phân hoá đến thế? Sở dĩ họ phân hoá, chỉ vì Ngài đã trở nên ‘một yếu tố gây kinh ngạc!’. Khi Ngài giảng dạy, “Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Ngài, vì lời giảng dạy của Ngài có uy quyền!”; chỉ một lời, quỷ xuất ra, và “Mọi người kinh hãi, lời gì mà lạ lùng thế?”. Đúng! Lời Ngài có sức mạnh biến đổi! Thật khó để giải thích, nhưng rõ ràng là khi nói, Chúa Giêsu truyền đạt một sức mạnh, sự bình tĩnh, niềm tin và sự hiện diện đầy quyền năng mà chỉ một mình Thiên Chúa có. Và điều đó không thể nhầm lẫn! Mọi người chỉ biết, người này là Giêsu, khác với những người còn lại, và họ trông cậy vào lời Ngài. Và đó là sự thật khiến Ngài trở nên ‘một yếu tố gây kinh ngạc’ vì lời Ngài quá hấp dẫn!

    Một điều thú vị là, một con người gây kinh ngạc thường kéo theo những phê phán! Trước Chúa Giêsu, ai có đức tin giản dị và trung thực, họ sẽ tích cực đáp lại; đang khi những người tự cao tự đại thì lên án và giận dữ. Rõ ràng, họ ghen tị; thậm chí, họ miệt thị những ai có ấn tượng tốt với Ngài. Bài đọc thứ nhất cho thấy Giêrêmia cũng đã trải qua những gì Chúa Giêsu đã trải nghiệm. Người đương thời chống ông, nhưng trong sự thật, Giêrêmia vẫn nói; ông phó mọi sự cho Chúa, “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con ẩn náu bên Ngài!” như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca. Cuối cùng, sự thật và công lý sẽ thắng. Giêrêmia cũng là ‘một yếu tố gây kinh ngạc!’.

    Anh Chị em,

    Cuộc thương khó của Chúa Giêsu phải là ‘một yếu tố gây kinh ngạc’ cho chúng ta trong những ngày Hội Thánh sắp bước vào những TuầnThương Khó của Ngài! Tình yêu hy tế của Ngài phải là ‘một yếu tố gây kinh ngạc’ đối với chúng ta, vốn là những người không thể thờ ơ quá lâu trước cảnh Ngài “như con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt” vì tội lỗi nhân loại; trong đó, có tội lỗi của mỗi người chúng ta! Thế nhưng, qua mầu nhiệm sự dữ và sự chết, chúng ta cũng hiểu được thế nào là tình yêu và sự tha thứ đầy xót thương của Thiên Chúa, Đấng đã cho Ngài phục sinh vinh hiển! Để từ đó, “Ngài đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những ai tùng phục Ngài”. Nhờ mầu nhiệm Phục Sinh, Ngài trở nên “muối của đất”, ‘một yếu tố gây kinh ngạc’ cho thế giới! Cũng thế, Thiên Chúa đang ước mong làm những điều vĩ đại qua cuộc sống đời thường với những việc nhỏ bé nhưng chất chứa tình yêu của chúng ta. Sống được như thế, như Chúa Giêsu, chúng ta thật sự là “muối của đất”, ‘một yếu tố gây kinh ngạc’ cho thế giới!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, xin cho con biết ngạc nhiên trước tình yêu hiến tế của Chúa. Đến lượt con, cho con trở nên ‘một yếu tố gây kinh ngạc’; đừng là ‘một yếu tố gây kinh hoàng’ cho bất cứ ai!”, Amen.

     

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CHRISTOPHER

  • MƠ NGUYỄN
     
     

                                                                          FIFTH SUNDAY OF LENT – YEAR C

                                                                                          03 APRIL 2022

       

     

     

                                                                         BREAKING OPEN THE WORD

                                                                       LIVING WATER (John 8: 1-11)

     

    To the people of Israel in exile, Isaiah speaks of a new highway that God is making in the wilderness, a highway that would change the face of the wilderness forever. No longer desolate, the people would have what they needed, and their thirst for vindication and homecoming from exile would be satisfied.

    On the road to Damascus, Paul’s world had changed forever. He has come to see that, for him, the living water that Jesus the Messiah offers is the only prize worth striving for. As a Pharisee, he had sought perfection through faithfulness to the Jewish law. He had come to appreciate that, as beautiful as the Jewish law was, Jesus’ death and resurrection had opened a new pathway to God’s grace. He knew he was not perfect. In response to his experience of the Risen One, he set out to travel that road with all his heart and love as a missionary and apostle.

    The episode of the woman caught in adultery is another moving example of how the living God can break into our world and provide water in the desert of human heart. Surrounded by rejection and mistaken self-righteousness, this woman is isolated and faces the threat of a brutal death. As her accusers call for her execution Jesus writes in the sand. Ever so gently a new highway is being laid and we are invited to walk it. By not condemning or judging, Jesus shows how, we too, can walk this path and provide living water for each other.

    CHRISTOPHER MONAGHAN CP

     

     

     

          God of Mercy and compassion look with pity upon me with Lyrics.:

    God of Mercy and compassion look with pity upon me with Lyrics. - Bing video

     

                                           Hãy tha bảy mươi lần bảy:

                                Hãy tha bảy mươi lần bảy - Bing video

     

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC -CN5MC-C- NỘI NGUYỄN

  •  
    Song Loi Chua

    SUY NIỆM/CẢM NGHIỆM SỐNG PHÚC ÂM

    TIN MỪNG GIOAN 8, 1-11

    CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM C (3/4/2022)

    ---ooOoo---

    THIÊN CHÚA LUÔN THA TỘI VÀ KHÔNG KẾT TỘI

    "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị.

    Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa” (Gioan 8, 11)

    I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ LỜI  CHÚA

    Mọi người chúng ta đều là người có tội nhưng lại tự coi mình là người vô tội, Hơn nữa mọi người chúng ta đều muốn được người khác coi mình là người vô tội. Vì tự coi mình là người vô tội nên nhiều người trong chúng ta nghĩ mình có quyền kết án hay ném đá người khác khi thấy người đó “lỡ” phạm tội. Câu chuyện được Tin Mừng Gioan tường thuật hôm nay (Ga 8,1-11) cho chúng ta thấy một bức tranh sinh động của thế giới Do-thái thời Chúa Giêsu. Cao điểm của tường thuật hay câu chuyện là lời tuyên bố của Chúa Giêsu: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa." Lời tuyên bố trên mở con đường sống không chỉ cho chị phụ nữ bị bắt quả tang khi ngoai tình, mà còn cho tất cả mọi người đều là tội nhân trước mặt Chúa, đểu bị Chúa bắt quả tang khi phạm tội.

    Chúng ta hãy đọc và suy niệm bài Phúc âm nói trên một cách cẩn trọng để rút ra những bài học cần thiết cho đời sống đức tin của mình.

    II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 8,1-11: Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

     

    III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 13,1-9:  

    3.1 Những người luật sĩ và biệt phái: Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người.”

    Những người biệt phái và luật sĩ hả hê khi bắt quả tang người phụ nữ ngọai tình và háo hức với ý tưởng là mình sẽ gài bẩy được Chúa Giêsu. Nếu Chúa Giêsu nói với họ là đem người phụ nữ ấy ra mà ném đá thì họ sẽ tố cáo Chúa Giêsu là người độc ác, không phải là Đấng Mêsia mà dân chúng đang mong đợi; Còn nếu Chúa Giêsu nói với họ là hãy tha cho người phụ nữ kia thì họ sẽ tố cáo Chúa Giêsu vi phạm (không giữ) luật Môsê và đáng bị ném đá.

    2.2 Người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình: Bi những người biệt phái và luật sĩ băt quả tang ngoai tình thì người phụ nữ vừa sợ hãi vừa xấu hổ. Nhất là khi chị bị những người bắt chị dẫn ra trước mặt Chúa Giêsu và các Tông đồ thì chị càng sợ hãi và xấu hổ hơn nữa, vì chị biết Chúa Giêsu được coi là vị ngôn sứ thánh thiện của Israel.

    3.3 Chúa Giêsu: "Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

    a) Trước lời tố cáo và thái độ thách thức của những người biệt phái và luật sĩ,  Chúa Giêsu giữ im lặng, mãi sau Người mới nói một câu: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi." Câu nói nhẹ nhàng ấy là cả một cảnh báo động trời khiến những người biệt phái và luật sĩ bừng tỉnh nhận ra hiện trạng tội lỗi của mình.

    b) Trước sự sợ hãi và xấu hổ của chị phụ nữ phạm tội ngoại tình, Chúa Giêsu cũng nói một câu, không phải là kết án mà là khuyên chị đừng phạm tội nữa: “Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

    IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 13,1-9:

    4.1 Chúng ta đừng giống những người biệt phái và luật sĩ trong Phúc âm khi rình rập bắt lỗi người khác và chỉ trực ném đá những người lỡ vấp phạm, sa ngã. Trái lại chúng ta hãy đặt tay lên trán mà nhớ lại những tội lỗi thiếu sót của mình mà ăn năn hối cải để được Thiên Chúa thứ tha.

     

    4.2 Chúng ta hãy bắt chước người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang khi chúng ta biết sợ hãi và xấu hổ về tội lỗi của mình. Sợ hãi vì tội có thể khiến chúng ta sa hỏa ngục. Xấu hổ vì không có gì có thể giấu kín trước mặt Chúa.

     

    4.3 Chúng ta hãy đón nhận lời tha tội và cứu sống của Chúa Giêsu: đó là sứ điệp chính của câu chuyện Phúc âm hôm nay. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nên Người cũng nhân từ thương xót kẻ có tội không muốn ai phải hư mất. Chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu để được Người tha tội và cứu sống. Chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Chúa Giêsu đầy tình thương!

    V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 13,1-9:       

    Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha con thứ cũng như người con cả đều Cha sai đến để rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Chúa Giêsu Kitô đã mạc khải cho mọi người về Cha và về chính mình Người qua câu chuyện người phụ nữ phạm tội ngoại tinh bị bắt quả tang. Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin.

    Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN

    1.- «Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho càng ngày càng có nhiều người tìm đến với Chúa Giêsu Kitô mà nghe Người giảng dậy.   

    Xướng: Chúng ta cùn g cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    2.- «Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị ấy quan tâm đến việc cứu giúp các tội nhân ăn năn hối để được ơn tha thứ của Thiên Chúa. 

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    3.-«Chúa Giêsu đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi Kitô hữu ý thức mình là người có tội trước mặt Thiên Chúa mà khiêm nhu và hối cải.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    4.- «Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa» Chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Chúa Giêsu Kitô về những lần chúng ta được ơn tha tội.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    LỜI KẾT:

    Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô cho nhân loại chúng con. Người đã dậy cho các môn đệ và cho chúng con biết Người là Đấng từ bi nhân hậu giống như Cha và sẵn sàng thú tha cho các tội nhân hối cải trở về.

    Chúng con xin Cha ban cho chúng con ánh sáng và sức mạnh của Thánh Thần để chúng con biết từ bỏ lối sống hư hỏng tội lỗi làm mất lòng Cha mà ăn năn hối cải trở về với Cha. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu Kitô, Con Cha và Chúa chúng con  Amen.

    Sàigòn ngày 2 tháng 4 năm 2022 

    Giêrônimô Nguyễn Văn Nội  

     

     

     

    --

CẢM NGHIỆM SỐNG LC -TGP SAIGON

  • TGM NGUYỄN NĂNG
     

     
     

    Thứ Bảy tuần 4 mùa Chay (Ga 7,40-53)

    Tin mừng: Ga 7,40-53

    Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.” Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.”

    Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao ? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao ?”

    Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt. Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu.

    Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây ?” Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!”

    Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao ? Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu ? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!”

    Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ: “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không ?”

    Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao ? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.” Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

     

    1. Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)

    Sứ điệp: Sự xuất hiện của Chúa Giêsu tạo ra một cuộc tranh chấp quyết liệt giữa những người tin và những kẻ chống đối. Hãy theo Chúa với một lập trường dứt khoát vững vàng.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống luôn là một sự chọn lựa, và đức tin lại càng đòi hỏi phải chọn lựa quyết liệt hơn. Con tin vào Chúa là con tin vào tình yêu vô biên của Chúa, và đồng thời đức tin đòi con phải chấp nhận dấn thân trọn vẹn, chấp nhận một sự đổi đời. Chúa ban đức tin cho con không phải để ru ngủ con trong yêu thương, trái lại con biết Chúa đòi con chọn lựa một cách quyết liệt để đi theo Chúa, để sống cho Chúa và anh em. Chúa đến bằng con đường thập tự, và đòi buộc con cũng phải dứt khoát theo Chúa.

    Lạy Chúa, theo Chúa như vậy thực sự là khó. Cuộc sống ở đời có bao nhiêu cám dỗ ngọt ngào, bao nhiêu thử thách cam go. Và vì thế con thường theo Chúa nửa vời lấp lửng, con muốn vừa được Chúa vừa được thế gian, vừa theo Chúa vừa sợ hy sinh gian khổ. Rốt cuộc con chỉ chuốc lấy đau khổ vào thân. Cũng chính vì con không dứt khoát chọn đứng về phía Chúa mà sau bao nhiêu năm theo Chúa, con vẫn ì ạch ở nửa đường. Xin Chúa thương tha thứ và nâng đỡ con.

    Lạy Chúa, trong đời sống có những lúc con sẽ phải công khai đứng về phía Chúa và tuyên xưng lòng tin một cách chân thành như các vệ binh hay ít nữa là bênh vực Chúa như ông Nicôđêmô. Con sợ không làm đuợc vì con thường sợ bị liên lụy thiệt thòi. Xin Chúa giúp con can đam giữ vững lập trường đã chọn. Chỉ có Chúa là Chúa, là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của con. Xin giữ gìn con trọn đời trung thành với Chúa. Amen.

    Ghi nhớ: “Ðấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao ?”
    Kính chuyển:
    Hồng