LÀM SAO BIẾT ĐƯỢC LÀ THIÊN CHÚA ĐANG NÓI VỚI TÔI
- Details
- Category: 24. Học Hỏi Để Sống Đạo
Làm sao tôi biết được là Thiên Chúa đang nói với tôi. Câu hỏi này thoạt nghe xem có vẻ hơi lạ nhưng rất hay. Đây là câu hỏi và đề tài một bài giảng của cha Mike Schmitz**, xin được lược dịch lại để chia sẻ với độc giả và những ai ưa thích và hay thường xuyên cầu nguyện.
Tôi thường xuyên cầu nguyện và cố gắng để đến gần với Chúa hơn. Nhưng đôi khi tôi không biết tôi đang nghĩ gì và tiếng nói đáp trả có thực sự là tiếng của Chúa hay là ý nghĩ của chính tôi. Có cách nào để tôi có thể nói ra được không?
Đây là một câu hỏi tuyệt vời. Chúng ta ai cũng biết bí quyết của sự thánh thiêng thì không thể tìm thấy bằng cách làm những việc đặc biệt hay hoàn thành những ngày lễ kính vì Thiên Chúa. Bí quyết của sự thánh thiêng được tìm thấy đơn giản là làm theo ý muốn của Chúa. Và ý muốn của Chúa là cái gì có vẻ cực đoan nhưng lại rất đơn giản và có thể làm được. Nói một cách khác, ước muốn của Chúa thì luôn luôn ở “trong bạn, tại địa phương bạn” -bạn ít khi phải đi xa nhà để làm. Thánh Teresa thành Calcutta nói thế này: “Hãy ở ngay nơi bạn đang ở không cần phải đi đâu cả. Hãy kiếm thành Calcutta của chính bạn. Hãy kiếm những người bệnh hoạn, những người đau khổ và những người cô đơn ngay ở nơi bạn -trong nhà bạn và trong gia đình bạn, nơi sở làm và trường học của bạn.”
Đây là trường hợp và nếu Thiên Chúa rất muốn bạn trở thành thánh tại nơi bạn đang ở. Nói cách khác bạn có thể thấy ước muốn của Chúa ngay ở đây và bây giờ.
Trước tiên phải nhớ là trong cuộc sống hàng ngày chúng ta nghe thấy nhiều tiếng nói. Kinh Thánh cũng đã nói đến những tiếng nói lừa gạt, nói dối (như cám dỗ) trong cuộc sống của chúng ta. Nó xuất phát từ một trong ba nguồn gốc là thế gian, xác thịt và ma quỉ. Theo lẽ “bình thường” thì nó luôn luôn hữu ích. Nhưng theo “khôn ngoan thế gian” thì nó lại không nhìn sự việc như Thiên Chúa nhìn.
Lấy thí dụ về khôn ngoan thế tục khi nhìn một người bị bệnh rất nặng thì nghĩ rằng cần phải kết thúc mạng sống người đó sớm với một tình thương cảm nhân ái để “tránh” cho người bệnh bớt khỏi phải đau khổ thêm. Đó là sai lầm và là tư tưởng của ác quỉ. Khôn ngoan của Thiên Chúa cho biết mạng sống con người -của bất cứ ai- đều quan trọng, không cần biết có đau khổ hay không*. Khôn ngoan của Thiên Chúa cho biết sức mạnh có thể thấy được trong hiệp nhất giữa sự đau khổ của chúng ta với nỗi khổ đau của Chúa Giêsu Kito. Bởi vậy, chúng ta cần phải coi chừng tiếng nói của thế gian.
Còn về xác thịt thì Kinh Thánh nói “xác thịt” là sự sa ngã của bản tính con người, nó có liên hệ đến tội tổ tông do hai ông bà Adam và Eva mà chúng ta nay phải gánh chịu. Chúng ta biết đó là điều xấu cho chúng ta. Từ đó chúng ta không thể đơn thuần tin vào những ước muốn của chúng ta. Cho nên phải khôn ngoan xem xét cẩn thận vấn đề trước khi hành động.
Về ác quỉ thì chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã tạo ra những thụ tạo hoàn toàn thần linh mà chúng ta gọi là thiên thần. Chúng ta biết là một số những thiên thần đó đã phản loạn chống lại Thiên Chúa và tìm cách dẫn đưa những người mà Thiên Chúa yêu thương xa rời Thiên Chúa. Những thiên thần của Chúa thì ở với chúng ta và can thiệp gìn giữ chúng ta. Ngược lại những thiên thần sa ngã phản loạn thì xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta rồi cố gắng làm cho chúng ta nghi ngờ hoảng sợ rồi dẫn đưa chúng ta đi vào lạc lối. Đó là tiếng nói của chúng mà chúng ta cần phải biết và để ý.
Trước nhất, chúng ta cần phải tìm hiểu xem “tiếng nói này” có chống lại Lời của Thiên Chúa nói trong Kinh Thánh không. Xem Thiên Chúa đã biểu lộ ước muốn của Ngài và tâm hồn Ngài trong một trường hợp đặc biệt nào đó rồi Ngài sẽ không làm ngược lại ý Ngài không? Thí dụ mà tôi lấy ra là về một cặp vợ chồng họ không cần phải “phân biệt hay thắc mắc” là Thiên Chúa có biểu họ nên hay không nên có một tình cảm lãng mạng nào khác ngoài khung cảnh tình nghĩa vợ chồng không. Thiên Chúa đã nói -như chúng ta đã biết- là Ngài nói về một đề tài đặc biệt.
Câu hỏi tiếp theo thì liên hệ rất gần với câu hỏi thứ nhất. Chúng ta cũng hỏi xem “tiếng nói này” có ngược lại với giảng huấn của Giáo Hội Công Giáo không. Chúa Giêsu Kito đã thiết lập Giáo Hội Công Giáo và hứa có Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo Hội trong mọi sự thật. Chúa Giêsu hứa là Ngài không bao giờ bỏ Giáo Hội và “những ai nghe lời các ngươi (tức các môn đệ của Chúa) thì là nghe lời ta.” Chúng ta biết rằng Giáo Hội Công Giáo có một quyền năng đã được thánh hóa để giảng dạy rõ ràng dứt khoát và không sai lầm nhân danh Chúa Giêsu. Vì vậy, bất cứ một “tiếng nói nào” mà chúng ta nghe phải liên kết mật thiết với giảng huấn của Giáo Hội.
Một câu hỏi nữa chúng ta có thể hỏi thì có chút ít cá nhân tính và chủ quan. Tôi mời gọi mọi người/cộng đồng dân Chúa là những người biết phân biệt rõ ràng nguồn gốc của tiếng nói cần phải hỏi, “Tiếng nói đó giống tiếng nói của ai?” Có nhiều lần mà tiếng nói chúng ta nghe thấy trong cuộc sống của chúng ta thì thật ghê sợ khủng khiếp giống như của những người không có trái tim hay tim họ đã trở thành chai đá. Hãy nghĩ về một vài điều tố cáo đau đớn hơn mà bạn nghe thấy suốt cả ngày. Nhiều lần, có những việc mà ai đó có lần đã nói là chúng ta bị mắc kẹt vào đó vì một lý do nào đó. Đó là những lời tố cáo thường là khắc nghiệt mà lại là một gợi ý về sự thật nhưng phần lớn là có tính phá hoại. Những lời nói này có thể có sức mạnh trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể bị cám dỗ và tin theo. Nếu “tiếng nói” mà bạn nghe thấy trong lời nguyện cầu vang vọng giống như tiếng nói còn cô đọng trong quá khứ của bạn, thì đó có thể không phải do từ Thiên Chúa đâu.
Chúng ta cũng có thể mang lời nguyện cầu của chúng ta đến những vị cố vấn đáng tin cậy để xin giúp đỡ, lái con thuyền chúng ta đi đúng hướng đúng đường trên biển rộng sóng mạnh gió lớn mưa to. Khi làm như vậy, điều quan trọng phải nhớ là đừng đến với những tay gọi là “guru” mà phải là người có khả năng hướng dẫn bạn. Cuối cùng chỉ có một con đường phải biết là có một thôi thúc, một ý tưởng hay một “tiếng nói” trong lời nguyện cầu của mình xem có phải do từ Thiên Chúa hay không để mà thi hành thôi. Chúng ta sẽ không bao giờ thực sự biết Thiên Chúa đang đòi hỏi chúng ta điều gì trừ khi chúng ta hiện đang muốn chuyển động. Là Kito hữu chúng ta có thể có những nhận định khá thông minh và trừu tượng. Đôi khi chúng ta chỉ cần thoát ra khỏi cái đầu của chúng ta và chân chúng ta di chuyển, nghĩa là đừng suy nghĩ lung tung nữa mà hãy hành động. Lúc đó bạn có thể biết. Bạn đã hành động, và rồi bạn đã nhận ra là tiếng nói đó đã hướng dẫn bạn đúng (hay ngược lại), và bấy giờ bạn đã được trang bị tốt hơn để nhận định được tiếng nói ấy trong tương lai!
Chú thích:
*Trợ tử là trường hợp bệnh nhân bị bệnh nan giải và đau đớn thể xác rất nhiều. Người nhà hay chinh bệnh nhân muốn bác sĩ giúp họ chết an bình bằng thuốc. Nhưng luật Giáo Hội cấm không được giết người hay tự tử vì mạng sống con người là do Thiên Chúa ban thì để chết cách tự nhiên.
**CHA MICHAEL SCHMITZ là giám đốc mục vụ giới trẻ & thanh niên của Giáo phận Duluth và là tuyên úy trung tâm Newman tại University of Minesota, Duluth.
Fleming Island, Florida
Dec. 18, 2024
NTC