3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LECTIO DIVINA - CN31TN-C

 
  • NĂM PHỤNG V 2022. C
     
    LECTIO DIVINA -CHÚA NHT 31 TN- C
     
    HÔM NAY TÔI PHI LI NHÀ ÔNG
    CON NGƯỜI ĐẾN
    ĐỂ TÌM VÀ CU NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT"
    Luca 19,5.10
     
    Hát thánh ca khai mc.
    Chúng ta hãy cu nguyện để bắt đầu.
     
    Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thn. Amen
     
    Ly Thiên Chúa hng hu là Cha chúng con,
    xin cho lòng chúng con quay v vi Chúa,
    để khi hằng tìm Chúa như việc quan h nhất trong đời,
    và ly tình bác ái phc v anh em,
    chúng con hoàn toàn hiến thân phng th Chúa.
     
    Chúng con cu xin nh Đức Kitô Chúa chúng con. Amen
    (Sách l Rôma, Th 7 Tun 1 Chay)
     
    1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
    Tin Mừng theo T. Luca 19,1-10.
    Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
    Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to--chậm, đủ
    nghe, một hay hai lần, nếu cần.
     
    2. NH LI Đ GHI NHN
    Sau khi đọc, dành vài phút thinh lng, nh li Lời Chúa và suy nghĩ để
    ghi nhn 1 li chạm đến tôi, da theo 3 câu hi gi ý sau :
    Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?
    Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?
    Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?
    Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
    Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?
     
    (Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người
    chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích).
  •  
  • 3. CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA
     
    Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ: Lời Chúa tôi nghe được hôm nay
    nối kết với kinh nghiệm cuộc sốnghàng ngày của tôi ở chỗ nào?
     
    KHÔNG CHIA SẺ CHUNG
     
    1. Ông Dakêu tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai.”(c.3)
    Hãy quan sát cẩn thận ông Dakêu, trước và sau khi được gặp Chúa.
    Trước khi gặp được Chúa, ông là ai, làm gì, ở đâu?(câu 2-4)
    ………………………………………………………………………
    ………………………………………………………………………
    Sau khi được nhìn thấy Chúa và nghe Ngài muốn ở lại nhà ông(c.5-6)
    ………………………………………………………………………
    ………………………………………………………………………
    Hôm nay, dựa vào đâu tôi cảm thấy Chúa Giêsu đang đi tìm tôi và muốn
    ở lại với tôi? Khi đón Chúa vào cuộc sống của mình, đã có những thay
    đổi nào nơi cách sống của tôi Có gì giống ông Dakêu ở đây?
    ........................................................................................................
    ........................................................................................................
     
    2. Đức Giêsu nhìn lên và nói: “Hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.
    “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.” (câu 5.10).
    Chính Chúa Giêsu đi tìm Ông Dakêu để “phải ở lại nhà ông”, một người
    thu thuế tội lỗi mà mọingười Do thái đạo đức tránh xa. Tại sao?
    Chúa giải thích:Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”.
    Giêsu, tên gọi mà sứ thần Gáprien xin Mẹ Maria đặt cho hài nhi,( x.Lc 1,31),
    có nghĩa là “Thiên Chúa cứu độ”. Ngài là thầy thuốc mà người bệnh cần,
    là Mục tử nhân lành đi tìm kiếm con chiên lạc (x.Mt 9,13-14;Lc 15,3-7).
    Trong Hội Thánh hiên nay, các Kitô hữu, và cả tôi nữa, có thái độ nào đối
    với những người “bị coi là tội, lỗi, bị dứt phép thông công”? Tin Mừng
    hôm nay giúp tôi học biết để noi theo Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
    ...........................................................................................................
    ...........................................................................................................
     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - 5 PHUT LỜI CHÚA - THỨ SÁU

  •  
    Chi Tran -LEYEN

     
     
     
     
     


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    28/10/22 THỨ SÁU TUẦN 30 TN
    Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ


    TIN MỪNG Lc 6,12-19

     
    NGƯỜI NHÀ CỦA THIÊN CHÚA
     
    Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông đồ. (Lc 6,13)

    Suy niệm/SỐNG: Hội Thánh được xây trên nền móng là các Tông đồ, những người đã được chính Thầy Giê-su - đá tảng góc tường - tuyển chọn, gọi tên.

       Hội Thánh này là Thân thể của Chúa Ki-tô, gồm những chi thể thánh thiện và tội lỗi. Khi thiết lập Nhóm Mười hai và Hội thánh, Thầy Giê-su trao cho các Tông đồ cũng như những người kế vị ba nhiệm vụ Thầy đã lãnh nhận từ Chúa Cha:

       (1) kêu gọi người tội lỗi thống hối; (2) cứu độ thế gian; và (3) tìm kiếm, làm theo ý Chúa Cha. Kế hoạch Tông đồ ấy đã được thi hành và còn đang tiếp tục trong Hội Thánh (x. Lc 6,17-19),  là Thân thể của Chúa Ki-tô và là Đền thờ của Chúa Thánh Thần (x. Ep 2,19-22).

    Mời bạn CHIA SẺ: Bạn được gọi là “người nhà của Thiên Chúa,” một ân ban phát xuất từ Tình yêu và bởi Tình yêu: Thiên Chúa yêu bạn.

       Thầy Giê-su đã cầu nguyện và còn tiếp tục cầu nguyện cho bạn. Bạn sẽ làm gì để tiến lại gần Thiên Chúa hơn, và giúp người khác cũng được như mình?

    Sống Lời Chúa: “Quy tắc cạnh-giường”: “Cạnh giường” là một nơi tuyệt vời để bắt đầu ngày mới và kết thúc một ngày với Chúa. Nó quan trọng đối với cha mẹ cũng như con cái. Con hãy quyết tâm không rời khỏi giường khi chưa dâng lời cầu nguyện buổi sáng.

       Tương tự vào mỗi buổi tối, con hãy quyết tâm ngồi lại bên cạnh giường, ít ta cũng một khoảnh khắc, để trò chuyện với Chúa và rồi đắm mình trong bình an của Ngài (Youcat thiếu nhi, tr. 206).

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã gọi chọn con nên “người nhà của Ngài.” Xin cho con đáp trả Tình yêu ấy mỗi ngày một hơn. Amen.

     GPLONGXUYEN

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ TƯ

  •  LM MINH ANH
     
     
     
     
    THỨ TƯ CN3OTN-C

    ĐỪNG ĐỂ MÌNH HỤT HẪNG TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN

    TIN MỪNG LUCA 13, 22-30

    “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào!”. (CÂU 14)

    E. M. Bounds nói, “Điều mà Giáo Hội cần ngày nay không phải là máy móc nhiều hơn hoặc tốt hơn, không phải là các tổ chức mới hay nhiều phương pháp mới, nhưng là những con người mà Thánh Thần có thể sử dụng - những người đi con đường hẹp Giêsu, những con người cầu nguyện. Thánh Thần không chảy qua các phương pháp, nhưng qua con người; không sử dụng máy móc, mà là con người; không xức dầu các kế hoạch, nhưng là những con người! Những con người cầu nguyện! Vì thế, bạn ‘đừng để mình hụt hẫng trước khi quá muộn!’”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    “Bạn ‘đừng để mình hụt hẫng trước khi quá muộn!’. Ý tưởng của E. M. Bounds được gặp lại qua Tin Mừng hôm nay, khi ai đó đã bất ngờ đặt cho Chúa Giêsu một câu hỏi, “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?”, một câu hỏi đáng sợ! Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp, Ngài đưa ra một lời khuyên, “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào!”; nghĩa là hãy nỗ lực! ‘Đừng để mình hụt hẫng trước khi quá muộn!’.

    Phải chăng sợ rằng, câu trả lời của Ngài sẽ khiến nhiều người nản lòng, vì cửa sẽ đóng bất ngờ, nên xem ra, Chúa Giêsu có phần tránh né; nhưng bù lại, Ngài động viên; đồng thời, nhấn mạnh đến khó khăn của thành công. Bảo rằng, “Hãy chiến đấu!” khác nào nói đến nỗ lực. “Nỗ lực” là từ khoá, vì rõ ràng, nhiều người sẽ cố gắng vào, nhưng thất bại, vì cánh cửa quá hẹp! Cửa hẹp, một hình ảnh có thể khiến nhiều người lo sợ, như thể sự cứu rỗi chỉ dành cho “một số ít” được chọn, hoặc cho những người hoàn hảo. Thế nhưng, không phải vậy, vì điều này sẽ mâu thuẫn với những gì Chúa Giêsu đã dạy và thực tế là, trước đó không lâu, Ngài nói, “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”. Do đó, cửa này tuy hẹp, nhưng vẫn rộng mở cho tất cả mọi người. Đừng quên điều này, cho tất cả mọi người!

    Ngày nay, ai cũng thích số liệu chính xác, chúng ta muốn câu trả lời về số người được chọn rạch ròi là bao nhiêu phần trăm; vậy mà, Chúa Giêsu cho biết, sẽ nhiều hơn “một số ít” và khả năng số người thất bại là thực tế. Ai sẽ thất bại? Có thể, đó là những người không coi trọng Ngài; những người không đủ nỗ lực; những người yêu một điều gì đó hơn yêu Ngài. Nói cách khác, nhiều người sẽ thất bại… đó là những con người không để cho Thánh Thần sử dụng. Từ đó, chúng ta có thể tự hỏi. Vậy, niềm tin Kitô của tôi có thể không vững như tôi nghĩ? Nhiều người cho rằng họ đã làm đủ, nhưng rồi đây, sẽ ngạc nhiên khi biết, chưa đủ thiếu gì cả. Họ nghĩ, niềm tin của họ là mạnh, nhưng không đúng. Họ nói với Chúa Giêsu, đã ăn uống với Ngài, rước lễ mỗi Chúa Nhật; bao lần nghe Ngài giảng, hoặc đã đóng góp nhiều cho quỹ chung… nhưng tất cả đó sẽ không đủ! Vậy hãy coi chừng, ‘đừng để mình hụt hẫng trước khi quá muộn’.

    Anh Chị em,

    “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào!”. Cửa hẹp không phải là một cái gì, một nơi nào đó; nhưng cửa hẹp là ‘một Ai đó!’. Cửa hẹp chính là Chúa Giêsu! Vào qua cửa hẹp Giêsu có nghĩa là chúng ta phải ôm lấy cái Chúa Giêsu ôm, đi con đường Chúa Giêsu đi, yêu lấy điều Chúa Giêsu muốn với cả trái tim và ý chí. Điều này đòi hỏi mỗi người không ngừng đặt Ngài làm điểm quy chiếu của đời mình và không ngừng chết đi ý riêng và những lối đi tầm thường, những lối đi khiến chúng ta ‘ít người’ hơn. Ôm lấy Giêsu là ôm lấy giáo huấn của Ngài, là đi xuống con đường hẹp yêu thương, phục vụ; con đường làm vui lòng Chúa Cha và cúi mình phục vụ anh chị em. Con đường của Ngài còn là con đường tự hạ đến nỗi chết trên thập giá. Trong thư Êphêsô hôm nay, Phaolô nhắn nhủ chúng ta sống tùng phục yêu thương. Con cái, tôi tớ yêu thương tùng phục chủ nhân hoặc cha mẹ; cha mẹ và chủ nhân yêu thương con cái và bề dưới của mình. Vì “Thiên Chúa không thiên vị ai!”.

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, xin dẫn con vào cửa hẹp Giêsu, ở đó thiên đàng rộng mở cho con không chỉ mai ngày, nhưng ngay hôm nay, ‘lúc này và ở đây!’”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ NĂM

  • LM MINH ANH
     
     
     
     
     

    THỨ NĂM CN30TN-C

    VƯỢT QUÁ SỰ ĐE DOẠ

    TIN MỪNG LUCA 13, 31-35

    “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!”(CÂU 31)

    “Cụm từ “tước vũ khí” hay “giải giới” phát xuất bởi một từ Hy Lạp, “Apekoyo”, có nghĩa là “cởi bỏ hoàn toàn và làm cho bất lực”. Trên thập giá, Chúa Kitô đã tước vũ khí của Satan, khiến sức mạnh của nó trở nên bất lực. Vì thế, giờ đây, trước những kẻ chống đối, quấy nhiễu và đe doạ vì danh Chúa, bạn và tôi không cần phải sợ hãi, nhưng có thể ‘vượt quá sự đe doạ!’”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    “Bạn và tôi không cần phải sợ hãi, nhưng có thể ‘vượt quá sự đe doạ!”. Ý tưởng thần học trên được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Sẽ rất thú vị, khi chúng ta xét xem hành động của Chúa Giêsu và hành động của giới biệt phái, những kẻ chỉ muốn hại Ngài. Phải chăng những người Pharisêu này lo lắng cho Chúa Giêsu? Chắc là không; ngược lại, họ đang cảnh báo Ngài về cơn thịnh nộ của Hêrôđê như một cách để đe doạ Ngài rời khỏi địa hạt của họ. Tất nhiên, Chúa Giêsu không nao núng trước những lời đe doạ đầy dã tâm đó; Ngài ‘vượt quá sự đe doạ!’.

    Trong cuộc sống, một đôi khi, chúng ta cũng trải qua những điều tương tự. Chẳng hạn, có ai đó, có thể đến, kể cho chúng ta một số chuyện liên quan dưới chiêu bài giúp đỡ, trấn an; đang khi thực tế, đó chỉ là một cách đe doạ tinh vi khiến chúng ta phải lo lắng và sợ hãi. Ở đây, điều quan trọng là chúng ta sẽ chọn cách phản ứng như Chúa Giêsu khi đối mặt với sự ngu xuẩn và ác ý của người khác. Không nhượng bộ trước lời đe doạ, Ngài ‘vượt quá sự đe doạ’. Ngài không hề bận tâm đến ác ý của Hêrôđê; đúng hơn, Ngài đã trả lời cho những kẻ muốn hại Ngài theo cách tuyệt vời nhất, rằng, “Đừng lãng phí thời gian của các bạn nhằm làm cho tôi sợ hãi hay lo lắng. Tôi đang làm công việc của Cha tôi và đó là tất cả những gì tôi phải quan tâm!”.

    Vậy thì điều gì làm phiền lòng bạn trong cuộc sống; bạn bị đe dọa bởi điều gì? Bạn có cho phép những ý kiến, manh tâm hay những đàm tiếu của người khác làm cho bạn thất vọng? Như Chúa Giêsu, điều chúng ta nên quan tâm là làm theo ý muốn của Cha Trên Trời. Một khi tự tin làm theo ý muốn của Chúa Cha, chúng ta ‘vượt quá sự đe doạ’; và Chúa sẽ ban sự khôn ngoan và can đảm để chúng ta quở trách mọi lừa dối và những đe doạ ngớ ngẩn trong cuộc sống mình.

    Trong thư Êphêsô hôm nay, Phaolô khuyên chúng ta hãy tựa nương vào Chúa để được mạnh mẽ, “Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Ngài. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ!”; vì “Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn”, như lời Thánh Vịnh đáp ca, chúng ta ‘vượt quá sự đe doạ’ để có thể không ngừng yêu thương và tiếp tục yêu thương!

    Anh Chị em,

    “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!”. Một thông tin đầy ác ý đe doạ tính mạng mình ập đến; nhưng Chúa Giêsu đón nhận nó cách thanh thản và bình an. Tại sao? Bởi lẽ, xuống thế làm người, Chúa Giêsu đã tự “cởi bỏ hoàn toàn và làm cho mình nên bất lực”. Ngài bằng lòng để quyền lực thế gian “tước mọi vũ khí”, hầu có thể đến gần, ôm lấy và chữa lành tất cả những ai bị quyền lực thế gian thống trị. Ngài đến với họ bằng lòng thương xót và tha thứ! Điều này lại không ‘vượt quá sự đe doạ’ sao? Cũng thế, là con cái được Ngài rất mực yêu thương của Thiên Chúa, bạn và tôi không để cho bất cứ thế lực nào đe doạ mình. Chúa Giêsu từng dạy, hãy biết nên sợ Đấng nào? May thay, Đấng ấy đang gìn giữ chúng ta như con ngươi mắt Ngài; giờ đây, Ngài đang bảo bọc chúng ta “như gà mẹ ủ ấp gà con dưới cánh”. Tin vào tình thương của Chúa, chúng ta thanh thản đón nhận mọi bất ưng xảy đến cách bình an. Như Chúa Giêsu, chúng ta ‘vượt quá sự đe doạ’ và tiếp tục không ngừng yêu thương!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, xin đừng để con xao động trước bất cứ đe doạ và manh tâm nào của bất cứ ai. Cho con khôn ngoan và can đảm ‘vượt quá sự đe doạ’ và không ngừng tiếp tục yêu thương!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    KÍnh chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - 5 PHÚT LỜI CHÚA - THỨ TƯ

  •  
    Chi Tran - LEYEN

     
     
     
     
     


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    26/10/22 THỨ TƯ TUẦN 30 TN


    TIN MỪNG Lc 13,22-30

     
    THEO CHÚA MỖI NGÀY
     
    “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24)
     

    Suy niệm/SỐNG: Chuyện kể có một chú lừa bị rớt xuống một cái hố sâu. Sau nhiều nỗ lực bất thành, người ta nảy ra sáng kiến cứu chú lừa bằng cách lấp cái hố.

       Khi từng xẻng đất lấp xuống trên người, chú lừa đã không cam chịu để mình bị chôn vùi nhưng chú cộng tác bằng cách lắc mình để đất rơi xuống và chú bước lên đó.

       Hố có sâu, nhưng cứ mỗi tảng đất rơi xuống chú lừa lại bước lên cao một chút, và khi cái hố bị lấp đầy là lúc chú được cứu ra khỏi hố.

       Cũng thế, cánh cửa cứu độ có hẹp, Chúa vẫn ban ơn, nhưng chúng ta phải chiến đấu để đi qua cách cửa hẹp đó rồi mới đạt tới ơn cứu độ.

     

    Mời Bạn CHIA SẺ: 1/ Cuộc đời chúng ta là những lựa chọn giữa việc tốt và việc xấu; nhưng trên hết đó là lựa chọn điều Chúa muốn mà Người gợi ý qua những bổn phận của mỗi người chúng ta. Đó là những lựa chọn hy sinh từ bỏ, dù nhỏ bé nhưng làm chúng ta trở nên giống Chúa hơn.

       2/  Đi theo Chúa, làm theo lời Chúa dạy luôn đòi hỏi lựa chọn từ bỏ và hy sinh mỗi ngày. Đó thực sự là những nỗ lực đi trong con đường hẹp với niềm hy vọng.

       3/ Bạn có sẵn sàng để từ bỏ, để vác thánh giá Chúa gởi đến qua những hoàn cảnh cụ thể của mình không?

       4/  Chia sẻ một niềm vui bạn cảm nhận được khi đã can đảm chấp nhận từ bỏ và đảm nhận những đau khổ qua công việc mỗi ngày.

     

    Sống Lời Chúa: Suy ngẫm câu Lời Chúa sau: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta” (Lc 9,22)

     

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin thêm cho con lòng mến và ơn can đảm, để con có thể sẵn sàng và vui vẻ đón nhận những điều trái ý, những đau khổ mỗi ngày vì lòng yêu mến Chúa. Amen.

    gplongxuyen.
     

Subcategories