2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG- A REFLECTION FIFTH SUNDAY A

  •  
    Mo Nguyen
    Thu, May 7 at 8:45 PM
     
     

      FIFTH SUNDAY OF EASTER / A                        10 MAY 2020

    picture.jpg

     

                              I AM THE WAY

     

    A REFLECTION: (John 14: 1-12)

    I AM THE WAY. In very age there are people who claim to know the way to a full and happy life. Often their ideas flourish for a while and then fade. But there is one way to the fullness of life that has stood the test of time – and that way is Jesus. If we follow Jesus, the Way, we will come to the fullness of life and truth, and communicate this life to others.

     

    Jesus is the Way:

    https://www.youtube.com/watch?v=n32VS7HCB74

     

    sing.jpg

    Linh mục NGUYỄN SANG - Chúa Là Con Đường:

    https://www.youtube.com/watch?v=Ujq2NPuPx

     
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC- TÔI LÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN

  •  
    Tinh Cao
    Sat, May 2 at 2:22 AM
     
    TÔI ĐẾN ĐỂ CHIÊN ĐƯỢC SỐNG VÀ SỐNG DỒI DÀO
     
    CN4PS-Năm A - TIN MỪNG GIOAN 10, 1-10
     
     
                           Sự Sống xuất phát từ vị Mục Tử Thần Linh thật lòng yêu thương chiên của mình và muốn cho chiên được sự sống và là một sự sống viên mãn. 
     
    Phụng Vụ Lời Chúa

     

    Bài Ðọc I: Cv 2, 14a. 36-41

    "Thiên Chúa đã tôn Người làm Chúa và làm Ðấng Kitô".

    Trích sách Tông đồ Công vụ.

    Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với mười một Tông đồ đứng ra, lên tiếng nói rằng: "Xin toàn thể nhà Israel hãy nhận biết chắc rằng: Thiên Chúa đã tôn Ðức Giêsu mà anh em đã đóng đinh, lên làm Chúa và làm Ðấng Kitô".

    Nghe những lời nói trên, họ đau đớn trong lòng, nói cùng Phêrô và các Tông đồ khác rằng: "Thưa các ông, chúng tôi phải làm gì?" Phêrô nói với họ: "Anh em hãy ăn năn sám hối, và mỗi người trong anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần. Vì chưng, đó là lời hứa cho anh em, con cái anh em, và mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến". Phêrô còn minh chứng bằng nhiều lời khác nữa, và khuyên bảo họ mà rằng: "Anh em hãy tự cứu mình khỏi dòng dõi gian tà này". Vậy những kẻ chấp nhận lời ngài giảng, đều chịu phép rửa, và ngày hôm ấy có thêm chừng ba ngàn người gia nhập đạo.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6

    Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).

    Hoặc đọc: Alleluia.

    Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.

    2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.

    3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.

    4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.

     

    Bài Ðọc II: 1 Pr 2, 20b-25

    "Anh em đã trở về cùng Ðấng canh giữ linh hồn anh em".

    Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

    Anh em thân mến, khi làm việc lành, nếu anh em phải nhẫn nhục chịu đau khổ, đó mới là ân phúc trước mặt Thiên Chúa. Anh em được gọi làm việc đó, vì Ðức Kitô đã chịu đau khổ cho chúng ta, lưu lại cho anh em một gương mẫu để anh em theo vết chân Người. Người là Ðấng không hề phạm tội, và nơi miệng Người không thấy điều gian trá. Bị phỉ báng, Người không phỉ báng lại; bị hành hạ, Người không ngăm đe; Người phó mình cho Ðấng xét xử công minh; chính Người đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi thân xác Người trên cây khổ giá, để một khi đã chết cho tội lỗi, chúng ta sống cho sự công chính; nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành. Xưa kia, anh em như những chiên lạc, nhưng giờ đây, anh em đã trở về cùng vị mục tử và Ðấng canh giữ linh hồn anh em.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Alleluia: Ga 10, 14

    Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta". - Alleluia.

     

    Phúc Âm: Ga 10, 1-10

    "Ta là cửa chuồng chiên".

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ". Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào".

    Ðó là lời Chúa. 




    SỐNG VÀ CHIA SẺ Lời Chúa
     
    Chủ đề "Thày là sự sống" của toàn Mùa Phục Sinh, ngoại trừ Tuần Bát Nhật, đã được tiếp nối từ tuần 2, với điều kiện cần "phải được tái sinh bởi trời" (các bài Phúc Âm thứ 2-5 Tuần II), nhờ đó mới có thể thưởng thức "Bánh Sự Sống" (các bài Phúc Âm từ Thứ Sáu tuần II tới hết Thứ Bảy tuần III), và "Bánh Sự Sống" đó chính là tấm bánh được bẻ ra, cũng chính là Chúa Kitô khổ nạn và tử giá, một vị chủ chiên "đến để cho chiên được sống và được sống dồi dào" (Bài Phúc Âm Chúa Nhật IV Năm A hôm nay).

    Một chi tiết trong lời Chúa Giêsu nói ở bài Phúc Âm hôm nay, có liên hệ với đề tài "Thày là sự sống" nơi "Bánh Sự Sống" tuần trước, với "sự sống" được Người là vị chủ chiên ban cho chiên ở Chúa Nhật tuần này, đó là: "Tôi là cửa chuồng chiên", một ngõ lối duy nhất và bất khả thiếu cho những "ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân", nghĩa là tìm thấy "sự sống", bằng không, sẽ chẳng bao gặp được "sự sống".

    Tuần trước Chúa Kitô nói về Bánh Sự Sống, và "bánh" cũng mang ý nghĩa phương tiện, cũng giống như "cửa" mang tính cách phương tiện, để nhờ phương tiện này con người mới có được "sự sống". Và đó là lý do Chúa Kitô, trong bữa tiệc ly, mới khẳng định về mình theo thứ tự như sau: "Thày là đường, là sự thật và là sự sống" (Gioan 14:6). "Đường" trước "sự sống" sau, vì "đường" (hay "bánh" hoặc "cửa" đều là phương tiện) dẫn đến nguồn mạch "sự sống" hay thông ban "sự sống".

    "Thày là cửa chuồng chiên" đây, đối với các vị được Chúa Kitô chọn làm mục tử thay Người để chăn dắt chiên của Người, lại là chính gương sống mục tử của Người. Bởi vậy, mà Người đã khẳng định ngay trong bài Phúc Âm hôm nay rằng: "ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp". Nghĩa là, bất cứ vị chủ chiên nào được Người chọn để thay Người tiếp tục chăn dắt đoàn chiên của Người thì cũng phải như Người, ở chỗ biết chiên của mình: "gọi đích danh từng con chiên của mình", nhờ đó cũng biết cả bản chất và nhu cầu của chúng, hầu đáp ứng một cách hợp tình hợp lý những gì chiên cần hay thiếu: "Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau".

    "Thày là cửa chuồng chiên" đây, đối với chung Kitô hữu là môn đệ của Chúa Kitô, cũng ám chỉ cả Phép Rửa nhân danh Chúa Kitô (Tông Vụ 2:38) nữa. Vì chỉ khi nào thành phần dự tòng được lãnh nhận Phép Rửa nhân danh Chúa Kitô rồi, nhờ đó, đã trở thành Kitô hữu đích thực rồi, thì họ từ đấy mới "ra vào và tìm thấy của nuôi thân", nghĩa là mới có quyền tham hưởng "sự sống" của Chúa Kitô và từ Chúa Kitô thông ban cho, như thân nho thông nhựa sống thần linh sang cho họ, qua các Bí Tích Thánh, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Khi còn là dự tòng, những Kitô hữu tân tòng chỉ được phép tham dự vào phần phụng vụ Lời Chúa thôi, chứ không được phép tham dự vào phần phụng vụ Thánh Thể là như thế.


    Đó là lý do, ở Bài Đọc 2 hôm nay, Thánh Phêrô mới nhắc nhở đặc ân được làm chiên của Chúa Kitô, nhờ đó, được Người chăm sóc đặc biệt: "Xưa kia, anh em như những chiên lạc, nhưng giờ đây, anh em đã trở về cùng vị mục tử và Ðấng canh giữ linh hồn anh em". Thật vậy, Kitô hữu chúng ta, nhờ ơn Chúa, "đã trở về cùng vị mục tử", Đấng trong Bài Phúc Âm hôm nay cũng đã tự nhận mình đồng thời cũng là "cửa chuồng chiên", và như chúng ta đã suy diễn trên đây, "cửa chuồng chiên" ám chỉ gương sống của Người nữa. Do đó, Thánh Phêrô đã khuyên Kitô hữu là chiên của Người trong cùng Bài Đọc 2 như sau:

    "Ðức Kitô đã chịu đau khổ cho chúng ta, lưu lại cho anh em một gương mẫu để anh em theo vết chân Người. Người là Ðấng không hề phạm tội, và nơi miệng Người không thấy điều gian trá. Bị phỉ báng, Người không phỉ báng lại; bị hành hạ, Người không ngăm đe; Người phó mình cho Ðấng xét xử công minh; chính Người đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi thân xác Người trên cây khổ giá, chúng ta sống cho sự công chính; nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành".

    Ở trong Bài Đọc 1, trích sách Tông Vụ, Thánh Phêrô còn nói với 3 ngàn dự tòng ở bài giảng tiên khởi của Người sau biến cố Thánh Thần Hiện Xuống, về điều kiện "qua cửa chuồng chiên mà vào", đó là "chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội" như sau: "Anh em hãy ăn năn sám hối, và mỗi người trong anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần. Vì chưng, đó là lời hứa cho anh em, con cái anh em, và mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến".

    Và nhờ qua cửa Chúa Kitô nơi Phép Rửa mà vào như thế, chẳng những họ là người Do Thái, là dân Chúa chọn để tỏ mình ra trong suốt giòng lịch sử cứu độ của họ, mà còn cả dân ngoại nữa, thành phần được vị trưởng tông đồ đoàn Phêrô ám chỉ trong Bài Đọc 1 hôm nay: "mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến", nhờ đó, cuối cùng, đúng như vị chủ chiên "đến cho chiên được sự sống và là một sự sống viên mãn hơn" mong muốn và đã tiên báo: "chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên",
     như trong Bài Phúc Âm cùng tuần lễ IV Phục Sinh này mà Năm B.

    Chính vì được thương yêu kêu gọi một cách nhưng không hoan hưởng một "sự sống và sự sống viên mãn hơn" từ Vị Chủ Chiên Nhân Lành là Chúa Giêsu Kitô Vượt Qua này, mà Kitô hữu chúng ta không thể không vang lên tâm tình của bài Thánh Vịnh 22 ở Bài Đáp Ca hôm nay:

    1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.

    2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con.

    3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa.

    4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài.

     

    Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

     

    PS.CNIV-A.mp3  

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "LTXC-TD5" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to ltxc-td5+unsubscribe@googlegroups.com.
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/ltxc-td5/CAKivYHqh0iX2bWfXgonUGSiy%3DHpcUx50ZzZZ-p_awmTN-Jan7g%40mail.gmail.com.
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC- SƯ HUYNH BRENDAN-CN4PS-A

 

  •  
    Mo Nguyen
     
    Sat, May 2 at 3:21 AM
     
     

    FOURTH SUNDAY EASTER A                                   03 MAY 2020

     

    hinh.jpg

     

                JESUS: SHEPHERD AND GATE  

     

                        REFLECTIONS ON THE GOSPELS (John 10: 1-10)

                                        JESUS: SHEPHERD AND GATE

    To appreciate today’s Gospel and images it features, we have to understand something of shepherding practices in Palestine at the time of Jesus.

    In applying to himself the image of shepherd, Jesus presupposes the intimate knowledge that should exit between a shepherd and his sheep. Sheep from various flocks would be penned up at night in communal sheepfolds. At daybreak, shepherd would com to the gate, call, and gather their sheep to lead them out to pasture. While during the night the sheep were all mixed up together, the shepherd could rely on the fact that his sheep would recognise his voice, separate themselves from the rest, and willingly follow him through the gate of the sheepfold.

    Jesus contrasts a ‘good shepherd’ like this with others who come only to steal, harass, and ultimately bring about the loss of sheep that do not belong to them. Jesus goes on to identify himself with the ‘gate’ of the sheepfold. This adds a fresh dimension. If the sheep are to flourish, they have to go out each morning and find pasture. Yet, if they do not return to the fold at night, they will be at risk. So daily they have to come and go through the gate. The gate is their means of access to both protection and growth.

    As ‘Gate” Jesus performs this function for the community. Through continual interaction with him in prayer and worship its members find life and growth. In this sense he ‘has come that they may have life and have it to the full’ (v. 10).

    Brendan Burne, SJ

     

    The Good Shepherd - Fernando Ortega + Lyrics

    https://www.youtube.com/watch?v=5lpMma_eHHQ

     

    picture.jpg

     

    John 10 "I am the gate":

    https://www.youtube.com/watch?v=BjUuv7KCXFg

    Chúa là mục tử:

    https://www.youtube.com/watch?v=LQLZ8XK7Ks0

    sing.jpg

    Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh năm A - Chúa Chiên Lành:

    https://www.youtube.com/watch?v=wNkBhXFmZwI

     

 

CẢM NGHIỆM SỐNG LC -5 PHÚT- CN4PS-A

 

  •  
    nguyenthi leyen
    Sat, May 2 at 9:28 PM
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 PHÚT LỚI CHÚA

     

    03/05/20 CHÚA NHẬT TUẦN 4 PS – A
    Ngày thế giới cầu cho ơn thiên triệu
    Ga 10,1-10

    CHÚA CHĂN NUÔI TÔI

    “Tôi đến để chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10)

    Suy niệm: Cửa ràn chiên ngăn ngừa thú dữ, cũng như trộm cướp, bảo đảm an toàn cho đoàn chiên. Người chăn chiên vừa bảo vệ chiên trong ràn, vừa chăm sóc chiên trên đường đi, vừa dẫn chiên đến đồng cỏ xanh tươi, suối nước trong lành.

    Thật tuyệt vời khi một người vừa đóng vai là cửa ràn chiên, vừa đóng vai là mục tử, và nhất là người mục tử đó có thể gọi tên từng con chiên, và chiên biết và nghe theo tiếng mục tử của chúng. Người mục tử đó không tiếc gì, kể cả mạng sống mình, miễn sao đàn chiên được bảo vệ, được sống và phát triển tới mức tối đa. Chúa Giê-su tự nhận mình là người mục tử như thế, Ngài nói: “Tôi là mục tử nhân lành… hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên,” Ngài đến “để chiên được sống và sống dồi dào.

     Mức độ dồi dào nhất mà Đức Giê-su mang đến cho chúng ta là sự sống lại và sự sống đời đời. Để thực hiện lời Ngài nói, người Mục Tử mang tên Giê-su đã ban cho chúng ta một thứ lương thực có sức mang lại sự sống thường tồn. Đó là chính LỜI CHÚA VÀ Mình Máu Thánh của Ngài.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Trong hoàn cảnh “giãn cách xã hội” vì đại dịch Covid-19, các tín hữu phải tham dự thánh lễ trực tuyến và rước lễ thiêng liêng, chúng ta cảm nhận được cơn đói khát lương thực thường tồn này cách cụ thể hơn bao giờ hết.

    Bạn hãy khắc sâu cảm nhận này để từ nay không còn thờ ơ, nguội lạnh, nhàm chán đối với bí tích Thánh Thể  VÀ LỜI CHÚA nữa.

    Sống Lời Chúa: Thực hành rước lễ thiêng liêng nhiều lần trong ngày.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa ban chính Mình Máu Chúa để nuôi dưỡng chúng con. NHỜ THÁNH THẦN THÚC ĐẨY chúng con khao khát Chúa và chuẩn bị tâm hồn xứng đáng mỗi khi đón rước Chúa.

     gpcantho
    ----------------------------------
     

     

     

 

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ BẢY CN3PS-A

  •  
    Tinh Cao
     
    Fri, May 1 at 6:42 PM
     
     

    Thứ Bảy sau Chúa Nhật III Phục Sinh

    CHÚA CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG

     

    Bài Ðọc I: Cv 9, 31-42

    "Hội thánh được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần".

    Trích sách Tông đồ Công vụ.

    Trong những ngày ấy, Hội Thánh được bình an trong khắp miền Giuđêa, Galilêa và Samaria, sống trong sự kính sợ Chúa, được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.

    Phêrô đi khắp các miền, đến với các thánh đang ở Lyđa. Ở đó ngài gặp một người tên là Ênêa, bị bất toại đã liệt giường suốt tám năm. Phêrô nói với anh ta: "Ênêa, Chúa Giêsu Kitô chữa anh lành bệnh; hãy chỗi dậy và dẹp giường đi". Lập tức anh ta đứng lên. Tất cả dân cư ở Lyđa và Sarôna thấy vậy, đều trở lại cùng Chúa.

    Tại Gióp-pê, có một nữ môn đồ tên là Tabitha, nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc lành và hay bố thí. Xảy ra trong những ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa xác bà, rồi đặt trên lầu. Vì Lyđa ở gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phêrô đang ở đó, liền sai hai người đến xin ngài rằng: "Xin ngài hãy mau đến với chúng tôi". Phêrô chỗi dậy đi với họ. Ðến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu; tất cả các quả phụ bao quanh ngài, khóc nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong áo ngoài mà chị Sơn Dương may cho họ. Phêrô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối cầu nguyện, và quay mặt về phía thi thể mà nói: "Tabitha, hãy chỗi dậy". Bà liền mở mắt, thấy Phêrô và ngồi dậy. Phêrô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi các thánh, và các quả phụ đến, và chỉ cho thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê hay biết việc ấy, nên nhiều người tin vào Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều ngày tại nhà Simon thợ thuộc da.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Ðáp Ca: Tv 115, 12-13. 14-15. 16-17

    Ðáp: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? (c. 12)

    Hoặc đọc: Alleluia.

    Xướng: 1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.

    2) Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt Chúa thật là quý hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. - Ðáp.

    3) Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.

     

    Alleluia: Mt 28, 19 và 20

    Alleluia, alleluia! - Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. - Alleluia.

     

    Phúc Âm: Ga 6, 61-70

    "Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống".

    Trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.

    Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Ðiều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho". Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Simon Phêrô thưa Người: "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa".

    Ðó là lời Chúa.



    CẢM NGHIỆM SỐNG VÀ CHIA SẺ

     

    Chủ đề "Thày là sự sống" của ngày Thứ Bảy trong Tuần III Phục Sinh về khía cạnh "Sự Sống - Tái Sinh Thần Linh" được tỏ hiện trong bài Phúc Âm liên quan đến thái độ kiên trì của các tông đồ, một thái độ tin tưởng cho dù có trái tai bất khả chấp nhận theo bản tính tự nhiên, một thái độ được bày tỏ qua lời tuyên xưng của Tông Đồ Phêrô đại diện cho Nhóm 12 về niềm tin của mình về Đức Kitô, Thày của các vị: 

     

    "Thầy đã bảo anh em: 'không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho'. Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa. Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: 'Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?' Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: 'Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa'". 

     

    Bài Phúc Âm cuối cùng cho ngày Thứ Bảy cuối tuần III Phục Sinh hôm nay, một bài thuộc đoạn 6 trong loạt bài Phúc Âm của đoạn/chương dài tới 71 câu này của Thánh Gioan, được Giáo Hội cố ý chọn đọc cho Mùa Phục Sinh từ Thứ Sáu tuần II Phục Sinh tới cuối Tuần III Phục Sinh này, chẳng những, bề ngoài cho thấy tính cách phản tác dụng nơi mạc khải về Bánh Sự Sống của Chúa Kitô, mà còn cho thấy hoàn toàn chính xác 2 lần Chúa Kitô khẳng định, trong cùng đoạn Phúc Âm về Bánh Sự Sống này, về những ai đến với Người phải được ứng nghiệm, nghĩa là phải được "Cha Tôi lôi kéo" (Gioan 6:44) hay được "Chúa Cha ban phép" (Gioan 6:65).

     

    Thật thế, nếu đối với "ai chấp nhận Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa" (Gioan 1:12), mà thành phần chấp nhận được đây, tức thành phần được ban cho "quyền làm con Thiên Chúa" như Người, phải là thành phần "được tái sinh bởi trời" (Gioan 3:3), nghĩa là "không bởi huyết nhục, hay nhục dục hoặc bởi ý muốn nam nhân", mà là "bởi Thiên Chúa", thì quả thật: "Không ai đến được với Tôi nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi không lôi kéo họ" (Gioan 6:44), và "không ai đến được với Thày nếu không được Chúa Cha ban phép" (Gioan 6:65) vậy.

     

    Chân lý này thật là dễ hiểu. Ở chỗ, tất cả mạc khải thần linh, bao gồm cả những gì thuộc về hạ giới, liên quan đến con người, đến phần rỗi, lẫn những gì thuộc về thượng giới, liên quan đến Thiên Chúa, đến Nước Trời (xem Gioan 3:12), được Thiên Chúa tỏ ra cho riêng dân Do Thái của Ngài trong suốt dòng lịch sử cứu độ của họ, một mạc khải thần linh đã lên tới tột đỉnh ở nơi Lời Nhập Thể, Đấng Thiên Sai Cứu Thế, Đấng Vượt Qua, Đấng là tất cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa.

     

    Thực tế cho thấy, cho dù mạc khải thần linh này đã được hoàn toàn tỏ hiện, diễn tả và giãi bày một cách sống động, qua những lời nói, hành động, phản ứng và gương sống của Nhân Vật Lịch Sử Giêsu Nazarét, đến độ "ai thấy Thày là thấy Cha" (Gioan 14:9), con người vẫn không thể tự mình nắm bắt và thấu triệt. Điển hình nhất là thành phần tông đồ đoàn, được tuyển chọn đặc biệt, được đích thân nhìn thấy, nghe thấy, chạm thấy "sự sống đã trở nên hữu hình" (1Gioan 1:1-2) là Chúa Giêsu Kitô, ấy thế mà, một số đã bỏ đi như được bài Phúc Âm hôm nay thuật lại, hay sau này, thậm chí còn phản nộp Thày, như Giuđa Íchca (xem Mathêu 26:14-16), hay chối bỏ Thày, như vị trưởng tông đồ đoàn Simon Phêrô (xem Mathêu 26:69-74).

     

    Thế nhưng, tại sao chưa nắm bắt đượcv tất cả mạc khải thần linh vô cùng kỳ diệu vượt trên tâm trí hạn hẹp của mình là loài thụ tạo mà các tông đồ, cả 12 vị, bất chấp một số môn đệ khác, không có tên trong danh sách tông đồ đoàn, bỏ đi, mà các vị vẫn tiếp tục theo một Đấng nói "chói tai ai mà nghe cho nổi", như đầu bài Phúc Âm hôm nay ghi nhận? Nếu không phải vì các vị tin vào (hơn là hiểu) Người: "Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa'".

     

    Đúng thế, đối với mạc khải thần linh thì cần phải có ơn Chúa nữa mới hiểu được. Nếu chúng ta đọc Thánh Kinh mà chẳng hiểu thì đó là lẽ bình thường, bởi trí khôn của chúng ta không thể hiểu được những gì. Thế nhưng chỉ vì không hiểu mà không đọc nữa chúng ta sẽ vĩnh viễn chẳng hiểu chi, bởi chính "Lời Thày là thần linh và là sự sống", như chính Chúa Kitô khẳng định trong bài Phúc Âm hôm nay, mới làm cho chúng ta hiểu. Đó là lý do Thánh Anselmo mới chủ trương "credo ut intelligam - tin trước hiểu sau" ("Anselmus Cantuariensis - Proslogion, 1"), hợp với Thánh Âu-Quốc-Tinh: "Hiểu biết là phần thưởng của đức tin. Vì thế, đường tìm hiểu để các bạn có thể tin, mà là hãy tin thì các bạn sẽ hiểu biết(Augustine of Hippo).

     

    Bài Đọc (Tông Vụ 9:31-42)
     
    Cũng nhờ niềm tin tưởng này của thành phần được tái sinh thần linh như các vị mà các tông đồ đã rao giảng về Đấng Phục Sinh một cách đầy quyền lực, đến độ các vị có thể chữa lành và hồi sinh con người ta, như trường hợp của Tông Đồ Phêrô trong bài đọc 1 hôm nay đã thực hiện ở 2 nơi khác nhau, khiến cho nhiều người được tái sinh thần linh trong Chúa Kitô ở chỗ họ tỏ ra tin tưởng vào Người
     
    "'Anh Ê-nê, Đức Giê-su Ki-tô chữa anh khỏi. Anh hãy đứng dậy và tự dọn giường lấy'. Lập tức anh đứng dậy. Tất cả những người cư ngụ ở Lốt và đồng bằng Sa-ron thấy anh, và họ trở lại cùng Chúa... 'Bà Ta-bi-tha, hãy đứng dậy!' Bà ấy mở mắt ra, và khi thấy ông Phê-rô, liền ngồi dậy. Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi dân thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. Cả thành Gia-phô đều biết việc này, và có nhiều người tin vào Chúa".
     

    Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

     

    PS.III-7.mp3  

     

     

    --
    CMC-THDC (Thân Hữu Đồng Công)
    ---
    Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "CMC-THDC".
    Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến cmc-thdc+unsubscribe@googlegroups.com.
    Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/cmc-thdc/CAKivYHr64DbmtteuEQ88sR%3DGcgoGcjr7WkB0NbSZmzB8X0XBWw%40mail.gmail.com.