2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THANH MAC-CÔ

  •  
    Hong Nguyen
     
    Fri, Apr 24 at 5:06 PM
     
     


    THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH A
    THÁNH MARCÔ THÁNH SỬ
     


     

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô (16: 15-20)
              HÃY ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG - SỐNG LỜI CHÚA TỪ GIA ĐÌNH
     
    15 Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ”.19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.
     
    SUY NIỆM/HÃY BƯỚC RA KHỎI NHÀ THỜ
     
    Mỗi con người sinh ra đều mang trong mình một hành trình ơn gọi và sứ mạng. Mỗi người đều có một chương trình của Thiên Chúa dành cho mình trong cuộc đời. Chương trình ấy được hướng dẫn bởi một tình yêu vô biên trong mối tương quan cá vị đối với con người, để dẫn dắt con người tìm về nguồn hạnh phúc đích thực.
     
    Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Marcô - tác giả sách Tin Mừng. Ngài sinh tại Galilê, là một trong 72 môn đệ của Chúa Giêsu. Trong hành trình truyền giáo, ngài là đệ tử trung kiên của thánh Phêrô, ngài luôn cộng tác nhiệt thành để mở rộng nước Thiên Chúa. Bởi đó, trong trình thuật của Tin Mừng hôm nay, thánh nhân cho thấy một sứ mạng riêng biệt, hành trình dấn thân mà ngài đã gắn kết cuộc đời mình theo ơn gọi này: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”.
     
    Chúng ta là các Kitô hữu cũng được mời gọi bước theo Đức Kitô bằng chính trách nhiệm và ơn gọi của mỗi người chúng ta. Là người sống ơn gọi hôn nhân gia đình, chúng ta hãy sống giá trị đích thực của tình yêu trong gia đình bằng một niềm vui của Tin Mừng.
    Chúng ta phải thể hiện vai trò của những người làm cha, làm mẹ trong trách nhiệm vun đắp hạnh phúc gia đình và giáo dục con cái. Với những người làm con hãy sống thực sự niềm tin Kitô hữu trong chính các giá trị của Lời Chúa và thể hiện tình con thảo đối với cha mẹ. 
     
    Xin Chúa là nguồn mạch của sự khôn ngoan luôn dẫn dắt và hướng dẫn chúng ta bước đi trong tình yêu của Ngài.

    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồng
     

ĐỜI SÔNG TÂM LINH - REFLECTION 3RD SUNDAY-A

  •  
    Mo Nguyen
    Fri, Apr 24 at 1:54 AM
     

    THIRD SUNDAY OF EASTER – YEAR A                  26 APRIL 2020

    hinh.jpg

     

      Christ Appears on the Road to Emmaus

     

    A REFLECTION (Luke 24: 13 – 35)

    HE WALKED BY THEIR SIDE. In today’s Gospel we meet a person who walks with us, and talks with us, even when we walk away from him. Jesus will never abandon us. Let us invite him to eat with us. He will bring us joy, and give us the enthusiasm we need to continue to proclaim our faith in the resurrection.

     

    The Way To Emmaus:

    https://www.youtube.com/watch?v=1L8sG6HYvL4

     

    The apperance of Christ on the road to Emmaus:

    https://www.youtube.com/watch?v=dmmTWQn95xQ

     

    sing.jpg

    Trên Đường Emmau - Phi Nguyễn - (St: Lm Thành Tâm) - Trên đường Emmau, hai người lữ khách bước đi:

    https://www.youtube.com/watch?v=pGDxHkdL_tw

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CN2 PHỤC SINH-A

  •  
    Hong Nguyen
    Sat, Apr 18 at 6:54 PM
     


    CHÚA NHẬT II PHỤC SINH A

    DẤU CHÂN CỦA THIÊN CHÚA


    Tin mừng Ga 20: 19-31

    Cv 2,42-47 ; 1Pr 1,3-9 ; Ga 20,19-31


    Dấu chân của Thiên Chúa

    Nhiều năm trước đây có một nhà bác học vượt qua sa mạc với mấy người Ả-rập thông thạo dẩn đường. Nhà bác học để ý thấy cứ chiều đến, khi hòang hôn sắp lặn sau bãi cát mênh mông vô tận, thì những người Ả-rập cùng đi đường đều dừng lại trải chiếu trên cát, mặt hướng về mặt trời chắp tay cầu nguyện. Nhà bác học hỏi : - Các ông làm gì vậy ?

    Họ thản nhiên trả lời không chút do dự : Chúng tôi sấp mình thờ lạy và cầu nguyện cùng Allah là Thiên Chúa của chúng tôi.

    Nhà bác học hỏi lại một cách mĩa mai : - Vậy chứ các ông đã thấy Chúa bao giờ chưa ? Có sờ tay đụng tới Ngài chưa ? Hoặc đã nghe thấy tiếng của Ngài khi nào chưa ?

    Hướng dẫn viên Ả-rập mịm cười đáp lại : - Chưa, thực ra chúng tôi chưa hề mắt thấy tai nghe tiếng Chúa bao giờ cả.

    Nhà bác học sửng sốt lên giọng : - Các ông thực là những người điên, các ông mù quáng sấp mìng thờ lạy một Chúa mà các ông chưa hề xem thấy hoặc tai chưa hề nghe tiếng Ngài.

    Hướng dẫn viên Ả-rập giữ im lặng không đáp lại lời nào hết.

    Sáng hôm sau, mặt trời chưa ló dạng, nhà bác học đã thức dậy, bước ra khỏi lều và nói với hướng dẫn viên : - Ông hãy nhìn xem, chắc chắn là tối hôm qua có con lạc đà nào đã đi qua đây rồi.

    Một tia sáng đầy hy vọng và vui mừng lóe lên trong ánh mắt hướng dẫn viên. Ông cất tiếng hỏi nhà bác học những câu hỏi liên tiếp :

    -Vậy thì chắc là ông đã thấy lạc đà đi ngang qua đây tối hôm qua chứ ? Hoặc là tay ông đã sờ tới lông nó đang lúc ông ngủ chăng ?

    Nhà bác học thật thà đáp lại : - Không, tối hôm qua tôi ngủ ngon, đâu có thấy lạc đà và cũng không sờ tới lông nó.

    Hướng dẫn viên nói : - Vậy thì ông cũng chẳng khác gì người điên. Ông quả quyết là lạc đà đã đi ngang qua đây tối hôm qua, trong khi ông lại nói là mắt ông không thấy, tai ông cũng không nghe tiếng chân lạc đà.

    Nhà bác học cương quyết cãi lại : - Nhưng đây là bằng chứng rõ ràng : ông không trông thấy dấu chân lạc đà còn y nguyên trên mặt cát hay sao ?
    Cùng lúc đó, mặt trời từ từ ló rạng kéo dài những tia sáng rực rở trên mặt cát bao la. Huóng dẩn viên Ả- rập giang tay trịnh trọng tuyên bố ;Này ông bạn của tôi ơi ! Ông hãy nhìn xem mặt trời và những tia sáng rực rỡ huy hoàng kia, đó chính là dấu chân huy hoàng của thiên Chúa, Chúa chúng tôi tôn thờ.

    Anh chị em thân mến,

    Chúa GiêSu phục sinh đã nói với ông Tôma : "Phúc cho ai không thấy mà tin". Thời đại chúng ta đang sống là thời đại khoa học. Đời sống được xây dựng trên khoa học, được hướng dẫn bởi khoa học, được đánh giá bằng khoa học.Cái gì cũng phải có khoa học. Mà khoa học thì phải chính xác, rõ ràng, có thể phân tích, mổ xẻ kiểm nghiệm được. Tinh thần khoa học thực nghiệm đó được áp dụng vào mọi lãnh vực, kể cả tôn giáo. Người ta nhân danh khoa học mà phê phán tôn giáo. Cái gì có tính khoa học,kiểm nghiểm được mới đáng tin, ngoài ra là vấn đề tình cảm, cuồng tín, mê tín. Thái độ phê phán và não trạng thực nghiệm của con người thời nay không khác bao nhiêu so với tâm tính thực nghiệm và cứng rắn của tông đồ Tôma thời xưa trong câu chuyện tin mừng hôm nay:

    Nghe các bạn kể lại: "Chúng tôi đã xem thấy Chúa phục sinh", ông Tôma vẫn không tin. Ông muốn tin dựa vào kinh nghiệm giác quan, chứ không phải dựa trên các chứng từ Chúa Giêsu đã sẵn sàng đáp ứng và thõa mãn nguyện vọng của ông. Ngài đã hiện ra và bảo ông : "Tôma, hãy đặt ngón tay vào đây và hãy nhìn xem tay Thầy… Hãy đưa bàn tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy". Đồng thời Chúa Giêsu cũng mời gọi ông : "Đừng cứng lòng tin nữa, nhưng hãy tin…" Không những tin vì đã thấy mà còn phải tiến đến chổ tin cho dù không được thấy. Dựa vào Lời Chúa, ông Tôma đã tin mà không cần kiểm chứng nữa. Lúc ấy, Chúa Giêsu mới mạc khải chân lý này : "Ai không thấy mà tin mới là người có phúc".

    Thưa anh chị em,

    "Ai không thấy mà tin mới là người có phúc". Lời này như đựơc ngỏ với chúng ta, những nguời tín hữu Kitô hôm nay mà lòng tin dựa trên chứng từ của các tông đồ, chứ không dựa vào kinh nghiệm giác quan : sống cách xa biến cố Chúa phục sinh gần 2000 năm, chúng ta hãy khiêm tốn lãnh nhận đức tin. Tin nơi Thánh Kinh, tin nơi Giáo Hội, những bảo chứng đáng tin nhất không còn cách nào khác. Với ơn đức tin, Chúng ta có thể gặp Chúa và tiếp cận với Ngài. Đó là một hạnh phúc thật sự. Theo ý hướng đó, lời tuyên xưng của ông Tôma cũng phải là lời tuyên xưng đức tin của Hôi thánh, của mỗi người chúng ta vào Đức Kitô "Lạy Chúa là Thiên Chúa của con !"

    Niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh thực sự đem lại cho người Kitô hữu một niềm hân hoan khôn tả, như Thánh Phêrô đã xác quyết : "Dù bây giờ anh em không thấy Ngài, nhưng anh em tin, nên anh em sẽ được vui mừng khôn tả, vì đã nắm chắc thành quả của đức tin anh em, là ơn cứu độ" (1Pr 1,9) Niềm hân hoan đó không chỉ lắng sâu trong tâm hồn, mà còn tràn ra bên ngoài trong cuộc đời của các Kitô hữu. Điển hình là niềm vui trong cuộc sống của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi : "Họ chuyên cần nghe các tông đồ giảng dạy, luôn luôn sống với nhau trong tình huynh đệ, siêng năng tham dự lễ Bẻ Bánh và cầu nguyện không ngừng… tát cả các tín hữu, đều một lòng đoàn kết và để mọi sự làm của chung… Họ ca tụng Thiên Chúa và được toàn thể dân chúng mến thương. Và số người cứu độ gia nhập cộng đoàn ngày thêm đông" (Cv 2,42-47).

    Anh chị em thân mến

    Nếu Giáo Hội hôm nay có được cuộc sống như các tín hữu tiên khởi thì Giáo Hội lo sợ gì trước những tra vấn của khoa học. Chẳng những thế, Giáo Hội còn có khả năng cống hiến cho thời đại khoa học một lời chứng sống động, hùng hồn về hoạt đông của Đấng Phục Sinh trong lịch sử, ngang qua cuộc sống dấn thân của các Kitô hữu để đem lại tình yêu và sự sống cho anh em đồng loại.

    Con đường của lòng tin chúng ta hôm nay là con đường của lòng mến. Càng yêu mến nhiều, càng tin chắc. Và những người có lòng mến Chúa thường không cần phải tin, mà họ thấy. Thánh Tôma, tiến sĩ cầu nguyện : "Chúa ơi, con không xin được xem thương tích Chúa như ông Tôma, nhưng con tuyên xưng Chúa là Chúa của con. Hãy làm cho con luôn tin vào Chúa, cậy trông Chúa và yêu mến Chúa hơn nữa". Và có lẽ đó cũng là lời cầu xin của mỗi người tín hữu chúng ta, trong cuộc hành trình đức tin trên trần thế này cho đến ngày được xuất hiện trong vinh quang với Đấng Phục Sinh./.


    Lm Phanxicô Xavie Lê Văn Nhạc
     
    Kính chuyển:
    Hồng
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - FR BRIAN REFLECTION

 

  •  
    Mo Nguyen
    Fri, Apr 24 at 1:51 AM
     
     

    THIRD SUNDAY EASTER A                                             26 APRIL 2020

     

    song.jpg

     

      Jesus revealed: On the Road to Emmaus

     

                             LIVING THE CHURCH OR STAYING  (Luke 24: 13 - 35)          

     

    For many of us life is a series of changes. Some of these are forced upon us, others freely chosen. We decide, for example, to move to a new suburb, look for a new job, replace our old car with a new model, go on a diet, enrol the children in a different school, or support a particular charity. When we make such decisions, we usually do so with expectations that the changes will work out, and that our lives will be so much better and happier. But things don't always work out as well as we hoped. As a proverb puts it: 'Man proposes but God disposes!’ Sometimes, in fact, all our efforts to change situations bring failure, frustration, disappointment, discouragement, and disillusionment, and we can’t help thinking and saying, ‘If only this hadn’t happened’, ‘if only that’.

     

    This is just what happened to those two disciples with the sad faces whom we meet in the gospel today. To their credit they have previously responded to the invitation of Jesus to be his friends and workmates. They have learned a great deal from him about the meaning of life. They have shared his work of teaching and healing. They have enjoyed his company and accomplished a great deal of good. As the influence of Jesus has spread, they have been filled with hope for a better world for everyone - a kingdom world of justice, peace, and joy.

     

    Now, however, this has all come to an abrupt end. For in these   simply cannot go on. So disappointed and so disillusioned are they about Jesus, in fact, that they have even decided to leave the church, the community of his followers. This is just what they are doing when we catch up with them today. Slowly but surely, they are walking away from it all. Slowly but surely, they are putting Jerusalem and the other disciples behind them, and heading off to the village of Emmaus, some seven miles away, to start a new and different way of life.

     

    It’s within this situation of unanswered questions, disappointed hopes and broken dreams that Jesus re-enters their lives. Not simply as Jesus of Nazareth this time, but as the Risen Lord, powerful and empowering! As they trudge along the road, with their eyes cast down, and their shoulders hunched, they start chatting to each other about all that has happened. All of a sudden Jesus himself joins them, but they are so preoccupied with their frustration and grief that they don’t recognise him at first. Yet they answer all his questions with the basic facts. They add that they have even heard a rumour that he is no longer dead but alive. Yet while they know and recall the basic facts about him, they have no idea how to join the dots. They need Jesus to explain to them from the scriptures that the Messiah would gain victory and glory only through suffering. So influential and impressive is Jesus' explanation of the facts that later they say to each other: 'Did not our hearts burn within us as he talked to us along the road ...?'

     

    By now the sun is setting and they've reached their destination. Jesus pretends to go on. They have enjoyed his company so much that they plead with him to stay with them. He graciously accepts their invitation. There at table their guest becomes their host. He takes bread, says the blessing over it, breaks the bread, and gives it to them. Just as he did at the Last Supper! There and then they recognise him for who he is.

     

    More than that, they immediately reverse their previous decision. They turn around and go back to the other disciples in Jerusalem. They go home, then, to the Church they have so recently left.

     

    In recent years there have been changes in the Church throughout the world. While wanting more, some people have embraced the changes. Some have resented and resisted them. Others have struggled around the news of priests misbehaving, and of the cover-up by their superiors. For this too, some church members have been so disgusted that they have simply walked out.

     

    What we all need in these times of change, disappointment, anger and disgust, is stronger faith, stronger faith in the on-going presence of the Risen Lord to his Church. We need this stronger faith and the hope and love that go with it. Especially right now, when we cannot come together in church to celebrate his presence and influence, and to support one another with our faith and love.

     

    But our Risen Lord is with us right here right now, in ways that match his presence to his disciples on the way to Emmaus. He is here in our small home gatherings. He is here as he tells his story in our readings and in how we respond. And as soon as we can gather again with our fellow Christians, he will be here among us in our community-sharing around his table. He will be among us again, therefore, as both our host and nourishment for the next stages of our journeys of life. We can hardly wait, then, to go back to church.

     

    May we welcome him, both then and now, with our minds and hearts and lives open to his powerful influence! May we welcome him especially as he comes to us today, comes to us in the mighty power of his Spirit, who was for us, who is still, and who will be, his second self!

     

    Fr Brian Gleeson

     

    'On The Road to Emmaus' - The Steeles.

    https://www.youtube.com/watch?v=ikY5NfrUSV4

    Christ Appears on the Road to Emmaus:

    https://www.youtube.com/watch?v=8YlzWPPiH4A

     

    hinh.jpg

    Trên Đường Emmau (Lm Thành Tâm):

     

    https://www.youtube.com/watch?v=Wb5-wy4xE1U

     

 

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ BẢY CN PHỤC SINH

  •  
    TiNH CAO
     
    Fri, Apr 17 at 3:01 PM
     
     

    Thứ Bảy Bát Nhật PHỤC SINH

     

    CẢM NGHIỆM SỐNG Lời Chúa

     

    Bài Ðọc I: Cv 4, 13-21

    "Chúng tôi không thể nào không nói lên những điều mắt thấy tai nghe".

    Trích sách Tông đồ Công vụ.

    Trong những ngày ấy, các thủ lãnh, kỳ lão và luật sĩ nhận thấy Phêrô và Gioan kiên quyết, và biết hai ngài là những kẻ thất học và dốt nát, nên lấy làm lạ; và còn biết rằng hai ngài đã ở cùng Ðức Giêsu; họ thấy kẻ được chữa lành đứng ở đó với hai ngài, nên họ không thể nói gì nghịch lại được. Họ mới truyền lệnh cho hai ngài ra khỏi hội nghị, rồi thảo luận với nhau rằng: "Chúng ta phải làm gì đối với những người này? Vì toàn dân cư ngụ ở Giêrusalem đều hay biết, phép lạ hai ông đã làm rõ ràng quá chúng ta không thể chối được. Nhưng để sự việc không còn loan truyền trong dân nữa, chúng ta hãy đe doạ, cấm hai ông không được lấy danh ấy mà giảng cho ai nữa". Họ liền gọi hai ngài vào và cấm nhặt không được nhân danh Ðức Giêsu mà nói và giảng dạy nữa. Nhưng Phêrô và Gioan trả lời họ rằng: "Trước mặt Chúa, các ngài hãy xét coi: nghe các ngài hơn nghe Chúa, có phải lẽ không? Vì chúng tôi không thể nào không nói lên những điều mắt thấy tai nghe". Nhưng họ lại đe doạ hai ngài, rồi thả về, vì không tìm được cách nào trừng phạt hai ngài, họ lại còn sợ dân chúng, vì mọi người đều ca tụng Thiên Chúa về việc đã xảy ra.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Ðáp Ca: Tv 117, 1 và 14-15. 16ab-18. 19-21

    Ðáp: Tôi cảm tạ Chúa vì Chúa đã nhậm lời tôi (c. 21a).

    Hoặc đọc: Alleluia.

    Xướng: 1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Chúa là sức mạnh, là dũng lực của tôi, và Người trở nên Ðấng cứu độ tôi. Tiếng reo mừng và chiến thắng vang lên trong cư xá những kẻ hiền nhân:Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt.- Ðáp.

    2) Tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên, tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt. Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống, và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa. Chúa sửa trị, Chúa sửa trị tôi, nhưng Người đã không nạp tôi cho tử thần. - Ðáp.

    3) Xin mở cho tôi các cửa công minh, để tôi vào và cảm tạ ơn Chúa. Ðây là ngọ môn của Chúa, những người hiền đức qua đó tiến vào. Tôi cảm tạ Chúa vì Chúa đã nhậm lời tôi, và đã trở nên Ðấng cứu độ tôi. - Ðáp.

     

    Alleluia: Tv 117, 24

    Alleluia, alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Alleluia.

     

    Phúc Âm: Mc 16, 9-15

    "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng".

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

    Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna, kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người, nhưng họ không tin. Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng không tin các ông ấy. Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại. Rồi Người phán: "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài".

    Ðó là lời Chúa.

     

     

    SỐNG VÀ CHIA SẺ Lời Chúa

     

    ... Có nghĩa là dù ai chăng nữa, 

    Chúa Kitô Phục Sinh cũng đều có thể biến đổi họ để họ trở thành chứng nhân của Người.

     

     

    Hôm nay, ngày áp cuối cùng của Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Giáo Hội sử dụng Phúc Âm của Thánh ký Marco chưa được đọc đến một tí nào trong suốt cả tuần, để gọi là tổng liệt kê các lần Chúa Kitô Phục Sinh đã thứ tự hiện ra khác nhau, (như đã được các Phúc Âm thuật lại trong tuần này), nhưng không chỉ riêng với các tông đồ, như 2 bài Phúc Âm của Thánh ký Gioan, mà còn bao gồm các người khác nữa, kể cả thành phần môn đệ lẫn nữ giới:

     

    Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna, kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người, nhưng họ không tin (bài Phúc Âm Thánh Gioan Thứ Ba Bát Nhật Phục Sinh). Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng không tin các ông ấy (bài Phúc Âm Thánh Luca Thứ Tư Bát Nhật Phục Sinh). Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại (bài Phúc Âm Thánh Luca Thứ Năm Bát Nhật Phục Sinh). Rồi Người phán: "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài".

     

    Trong bài Phúc Âm tóm gọn 3 lần hiện ra tiêu biểu này của Chúa Kitô Phục Sinh, Thánh ký Marco không bao gồm lần hiện ra đầu tiên với các phụ nữ (như Phúc Âm Thánh Mathêu cho Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục Sinh thuật lại), cũng như lần thứ 5 và thứ 6 với chung các môn đệ vào 8 ngày sau lần thứ nhất và với 7 vị ở ngoài bờ biển Tibêria sau 8 ngày (như được thuật lại trong Phúc Âm Thánh Gioan cho Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Bát Nhật Phục Sinh).

     

    Tuy nhiên, cũng căn cứ vào bài Phúc Âm cho ngày Thứ Bảy kể như cuối cùng (ngày thương trong tuần) này, bài Phúc Âm tóm gọn 3 lần hiện ra được Thánh ký Marco thuật lại này, chúng ta, dựa vào các bài Phúc Âm thuật lại các lần hiện ra khác nhau của Chúa Kitô từ Thứ Hai đến nay, có thể thấy được những điều chính yếu và đáng chú ý cần tránh lánh và thực hành sau đây:

     

    1- Tuần Thánh nói chung, Tam Nhật Vượt Qua nói riêng là thời điểm của Giáo Hội và cho Giáo Hội thôi, trong khi Mùa Chay (cách riêng suốt 2 Tuần 4 và 5 cho ngày thường) cho đến hết Chúa Nhật Lễ Lá liên quan đến cả dân Do Thái, và Mùa Giáng Sinh liên quan đến toàn thể nhân loại, vì "Lời hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) đã mặc lấy nhân tính chung của loài người để cứu chuộc tất cả loài người chứ không riêng gì dân Do Thái hay Giáo Hội Người thiết lập.

     

    2- Bởi thế, các bài Phúc Âm trong Tam Nhật Vượt Qua đều về Giáo Hội và cho Giáo Hội:

     

    - Thứ Năm Tuần Thánh - Lễ Truyền Dầu ban sáng ở Tòa Thánh cũng như các giáo phận trên thế giới; ban chiều là Lễ Tiệc Ly tưởng niệm việc Chúa Giêsu Rửa Chân cho các môn đệ, thiết lập Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Tư Tế Thừa Tác Linh Mục trong Giáo Hội và cho Giáo Hội.

     

    - Thứ Sáu Tuần Thánh, bài Phúc Âm của Thánh Gioan, một Phúc Âm được Thánh nhân viết về Giáo Hội và cho Giáo Hội, nên 4 lời Chúa Giêsu nói trên Thánh Giá cũng về Giáo Hội và cho Giáo Hội (Gioan 19:25-30): "Này là Con Bà", "Này là Mẹ Con", "Ta Khát" (Chúa Kitô tử giá khao khát Giáo Hội nên một với Người cho phần rỗi các linh hồn) và "Mọi sự đã hoàn tất" (mới hoàn tất nơi Chúa Kitô thôi, nhưng muốn được cứu độ nhân loại cần phải tin vào Người, chấp nhận Ơn Cứu Độ của Người, một Đấng Cứu Thế và một Ơn Cứu Độ cần phải được Giáo Hội là chứng nhân thừa tác rao giảng và ban phát sau khi Người Thăng Thiên về cùng Cha và từ Cha sai Thánh Thần xuống trên các tông đồ là nền tảng của Giáo Hội).

     

    - Thứ Bảy Tuần Thánh với Lễ Vọng Phục Sinh, các bài Phúc Âm bắt đầu thuật lại những lần Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra, nhưng chỉ với nội bộ Giáo Hội mà thôi. Tiêu biểu nhất là các nhân vật thân cận nhất với Chúa Kitô, như được bài Phúc Âm của Thánh Ký Marco thứ tự liệt kê trong bài Phúc Âm Thứ Bảy Bát Nhật Phục Sinh hôm nay: 1- Người nữ môn đệ Maria Mai Đệ Liên; 2- Hai môn đệ về Làng Emmau; 3- Tông đồ đoàn 11 vị.

     

    Thế nhưng, nếu theo dõi và phân tích kỹ lưỡng về các lần Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra với 3 thành phần trên đây, chúng ta thấy khác nhau hoàn toàn, tùy theo tâm trạng của từng thành phần:

     

    - Với người nữ môn đệ Maria Mai-Đệ-Liên, người ra mồ "khi trời còn tối" (xem Gioan 21:1), sớm hơn hai phụ nữ khác khi ra mồ thì trời đã sáng (xem Mathêu 28:1; Marco 16:2), nên đã gặp được Chúa Giêsu đầu tiên, sau khi chị chạy vội về báo tin cho các môn đệ biết rằng chị không thấy xác Thày đâu, và sau khi 2 môn đệ Phêrô cùng Gioan đã chạy ra mồ kiểm chứng rồi về. Trong cơn sầu thương đến cực độ của chị, đến độ tự mình chị không thể nhận ra được Người, dù chị đã quay lại thấy Người và nghe tiếng Người hỏi chị, lại cứ tưởng Người là kẻ giữ vườn, cho đến khi chị được Người gọi đích danh "Maria".

     

    - Với hai môn đệ về Emmau với tâm trạng hoàn toàn thất vọng, bỏ về, quay lưng lại giáo đô Giêrusalem, nơi Chúa Kitô đã tỏ hết mình ra bằng cuộc Vượt Qua của Người, đến độ họ không còn biết sợ hãi là gì nữa, cho dù có bị người Do Thái chặn hỏi. Và đó là lý do họ cần phải được Chúa Kitô Phục Sinh tỏ mình ra dài dòng hơn, bao gồm cả một đoạn đường đi mà 2 vị cũng không nhận ra Người, cho dù nghe thấy tiếng của Người và chắc có thể 2 vị cũng đã cố nhìn xem người lữ khách lạ thường này ra sao, cho đến khi 2 vị thấy Người bẻ bánh. Có nghĩa là Lời Chúa và Thánh Thể Chúa luôn gắn liền với nhau, hai yếu tố bất khả thiếu cho những tâm hồn nào chán chường thất vọng như 2 môn đệ bỏ đoàn môn đệ về làng Emmau.

     

    - Với tông đồ đoàn 11 vị thì Chúa Kitô Phục Sinh lại còn phải tỏ mình ra một cách kỹ lưỡng hơn nữa các vị mới nhận ra Người, bởi vì các vị không ở ngoài như Maria Mai-Đệ-Liên hay như 2 môn đệ về làng Emmau, mà tất cả đang rú rú ẩn nấp trong Căn Thượng Lầu Tiệc Ly vì sợ người Do Thái. Chính vì tâm tyrạng chẳng những đau buồn như nữ môn đệ Mai-Đệ-Liên, và chán nản như 2 môn đệ về Emmau, mà còn sợ hãi nữa, nên tưởng là "ma" khi thấy chónh Đấng họ đang trông đợi đến với họ. Bởi thế, Người đã phải sử dụng đến cả bề ngoài đến bề trong: ở chỗ Người chẳng những cho họ thấy thân xác có xương có thịt như họ, thậm chí còn cả 5 dấu Thánh nữa, kèm theo cả việc ăn uống trước mắt họ, mà còn trích dẫn Thánh Kinh cho họ nhớ lại đã ứng nghiệm ra sao nơi Người, thậm chí Người còn phải mở trí cho họ hiểu được mà chấp nhận nữa.

     

    Tóm lại,  bài Phúc Âm tóm gọn 3 lần hiện ra tiêu biểu này của Chúa Kitô Phục Sinh, Thánh ký Marco không bao gồm lần hiện ra đầu tiên với các phụ nữ (như Phúc Âm Thánh Mathêu cho Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục Sinh thuật lại), cũng như lần thứ 5 và thứ 6 với chung các môn đệ vào 8 ngày sau lần thứ nhất và với 7 vị ở ngoài bờ biển Tibêria sau 8 ngày (như được thuật lại trong Phúc Âm Thánh Gioan cho Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Bát Nhật Phục Sinh).

     

    Trong bài Phúc Âm ngắn ngủi về 3 lần hiện ra tiêu biểu này của Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta thấy thành phần được Người hiện ra hay tỏ mình ra sau khi Người từ kẻ chết sống lại không phải chỉ duy các thánh tông đồ (ở lần hiện ra thứ ba) là thành phần chứng nhân tiên khởi của Người, thành phần được gọi thuộc về hàng giáo phẩm lãnh đạo Giáo Hội, mà còn cả thành phần môn đệ (ở lần hiện ra thứ hai) tiêu biểu cho những ai sống đời tận hiến tu trì, và thành phần giáo dân (ở lần hiện ra thứ nhất) được tiêu biểu nơi Chị Mai Đệ Liên. 

     

    Cũng qua bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta còn thấy chẳng những toàn thể mọi thành phần trong Giáo Hội, (như được đề cập đến trên đây), đều phải trở thành chứng nhân cho Chúa Kitô khi được Người tỏ mình ra cho, mà còn bao gồm cả những ai bê tha tội lỗi, như trường hợp của Chị Mai Đệ Liên "đã được Chúa đuổi bảy quỷ", hay những ai cảm thấy chán chường tuyệt vọng bỏ cuộc, như trường hợp của hai môn đệ bỏ về làng Emmau, hoặc những ai cứng lòng tin dù được loan truyền như trường hợp của các môn đệ tông đồ của Chúa. Có nghĩa là dù ai chăng nữa, Chúa Kitô Phục Sinh cũng đều có thể biến đổi họ để họ trở thành chứng nhân của Người.

     

    Lần hiện ra với chung các tông đồ, Chúa Kitô Phục Sinh chẳng những "khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại" mà còn sai các vị đi truyền giáo nữa "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài". Nhất là bằng chứng từ của các vị, chứng từ chẳng những ở ngôn từ và việc thuyết giảng, mà nhất là còn bằng hành động bác ái yêu thương như dấu hiệu đích thực chứng tỏ các vị thuộc về Người (xem Gioan 13:35). 

     

    Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

     

    PS.BatNhat.7.mp3  

     

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "LTXC-TD5" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/ltxc-td5/CAKivYHoHtaGdy53YQbmMcL%3DWv4yZYPaj3TkgTw4uTJ6%3DLDjo1g%40mail.gmail.com.