21. Các Bài Độc Giả Gửi Tới

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - GIỚI THIỆU YOUTUBE KINH THÁNH

  •  
    vietbui via CMC-THDC
    Mon, May 23 at 10:53 AM
     
     
     
    Best Regards,

    Viet H. Bui, Ph.D.

     

    --

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - ĐỖ THỊ KIM LOANI

 
 

 

 

 
Đỗ Thị Kim Loan

 

 
Fri, May 20 at 7:29 PM
 
 
 
 
 

Tông Đồ Cầu Nguyện - Ngày 20.05.2022

 
 
 
Hình ảnh ca sĩ nhạc vàng “xưa và nay”

 image

Cùng nhìn lại những hình ảnh so sánh “xưa và nay” của các ca sĩ nổi tiếng nhất của miền Nam trước năm 1975. Đến nay, thời gian đã qua hơn nửa thế kỷ, không ai có thể tránh khỏi được quy luật của thời gian. Tuy nhiên cũng có một số ca sĩ vẫn còn mang phảng phất nét đẹp quý phái của một thời vàng son.


image

Ca sĩ Thanh Lan

 

 

Thanh Lan sinh năm 1948, là ca sĩ, diễn viên của Việt Nam. Bà là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công trên cả ba lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và sân khấu. Ca sĩ Thanh Lan nổi tiếng với các ca khúc Pháp, là một trong những gương mặt tiêu biểu cho thời kỳ đầu của nhạc trẻ ở Sài Gòn.


image

Ca sĩ Phương Hồng Quế

 

Ca sĩ Phương Hồng Quế sinh năm 1953, là một trong những giọng hát tiêu biểu thuộc thế hệ sau cùng của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975. Cô được báo chí Sài Gòn gọi danh hiệu là “Tivi chi bảo”. 


image

Ca sĩ Kim Loan

 

 

 

Ca sĩ Kim Loan sinh năm 1948, nổi tiếng khắp làng nhạc miền Nam xưa với nhan sắc khả ái với ca khúc được mến mộ nhất là Căn Nhà Ngoại Ô của nhạc sĩ Anh Bằng


image

Ca sĩ Trúc Mai

 

 

 

Ca sĩ Trúc Mai sinh năm 1942, thuộc thế hệ đầu tiên của nhạc vàng miền Nam. Cô không chỉ có giọng hát ngọt ngào, ấm áp mà còn chinh phục khán giả với vẻ đẹp yêu kiều, quý phái. Giọng hát Trúc Mai gắn liền với bài hát “Hàn Mặc Tử” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.


image

Ca sĩ Anh Khoa

 

 

 

Ca sĩ Anh Khoa sinh năm 1948, là một trong những nam ca sĩ nổi tiếng nhất của miền Nam trước 1975 ở dòng nhạc trữ tình. Giọng hát truyền cảm và nhẹ nhàng của ông đã gây ấn tượng với khán giả cho đến ngày nay.


image

Ca sĩ Phương Dung

 

 

 

Ca sĩ Phương Dung sinh năm 1946 (có thông tin cho rằng năm sinh thật của cô là 1942), là ca sĩ thuộc thế hệ đầu của dòng nhạc vàng, được khán giả mến mộ trong suốt 60 năm qua. Cô được đặt biệt danh là “Nhạn Trắng Gò Công”, rất thành công với những ca khúc nhạc vàng nổi tiếng như Nỗi Buồn Gác Trọ, Tạ Từ Trong Đêm, Những Đồi Hoa Sim…Cho đến nay Phương Dung vẫn còn đi hát ở Việt Nam


image

Ca sĩ Thiên Trang

 

 

 

Ca sĩ Thiên Trang sinh năm 1951, là một trong những ca sĩ tiêu biểu nhất của dòng nhạc vàng. Cô có giọng hát ngọt ngào và gương mặt rất hiền từ, dễ gây thiện cảm với khán giả.


image

Ca sĩ Hương Lan

 

 

 

Ca sĩ Hương Lan sinh năm 1956, được xem là 1 trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất của nhạc vàng trước và sau năm 1975. Giọng hát của Hương Lan nổi tiếng với sự ngọt ngào đặc trưng, đặc biệt là khi hát nhạc quê hương âm hưởng dân ca Nam Bộ. Hương Lan cũng là 1 trong những ca sĩ có nhiều bản thu âm nhất với hàng ngàn ca khúc được phát hành trong hơn 50 năm ca hát.


image

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh

 

 

 

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh sinh năm 1952, là nghệ sĩ thành công trong cả 3 lĩnh vực là cải lương, nhạc vàng và MC của chương trình Asia. Sau khi sang định cư tại Mỹ năm 1990, cô còn tham gia lồng tiếng một số bộ phim Hong Kong, Hàn Quốc


image

Ca sĩ Thái Châu

 

 

 

Ca sĩ Thái Châu sinh năm 1951, nổi tiếng với dòng nhạc vàng, trữ tình với giọng hát ấm áp nhưng cũng rất ngọt ngào.


image

Ca sĩ Giáng Thu

 

 

Ca sĩ Giáng Thu là học trò của nhóm tác giả Lê Minh Bằng (Lê Dinh – Minh Kỳ – Anh Bằng). Người bạn đồng môn của cô trong lớp nhạc Lê Minh Bằng còn có ca – nhạc sĩ Mạnh Quỳnh, người đã song ca ăn ý với Giáng Thu, đặc biệt là với bài hát Tuyết Lạnh, Hai Đứa Giận Nhau… 


image

Ca sĩ Bạch Yến

 

 

 

Danh ca Bạch Yến sinh năm 1942, là 1 trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn từ cuối thập niên 1950. Cô là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình Ed Sullivan Show nổi tiếng của Mỹ năm 1965, là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất trình diễn cùng một chương trình với những tên tuổi nổi tiếng của Mỹ như Bob Hope, Bing Crosby, Pat Boone, Frankie Avalon… và là ca sĩ Việt đầu tiên và duy nhất hát nhạc phim Hollywood The Green Berets (Mũ nồi xanh).


image

Ca sĩ Thanh Thúy

 

 

 

Ca sĩ Thanh Thúy sinh năm 1943, là một trong những nữ ca sĩ có ảnh hưởng lớn nhất đến nền Tân nhạc Việt Nam trước năm 1975, là thế hệ ca sĩ đầu tiên của dòng nhạc vàng miền nam. Tên tuổi của cô đã gắn liền với nhạc sĩ Trúc Phương và những tình khúc tiền chiến. Cô cũng là người yêu trong mộng của cả một thế hệ, được các nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn, đạo diễn truyền hình nổi tiếng… ca ngợi hết lòng với rất nhiều mỹ danh, trong đó nổi tiếng nhất là Tiếng hát liêu trai và Tiếng hát lúc 0 giờ.


image

Ca sĩ Băng Châu

 

 

 

Ca sĩ Băng Châu sinh năm 1950, ngoài sở hữu giọng hát ngọt ngào, cô còn là một trong những ca sĩ có nhan sắc khả ái nhất trong giới ca sĩ Sài Gòn trước 1975


image

Ca sĩ Thanh Mai

 

 

 

Ca sĩ Thanh Mai sinh năm 1955. Trong làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975, dù Thanh Mai không phải là ca sĩ thuộc hàng nổi danh nhất, nhưng tên tuổi của cô vẫn được rất nhiều người biết đến, đặc biệt trong dòng nhạc trẻ.


image

Ca sĩ Khánh Ngọc

 

 

 

Ca sĩ Khánh Ngọc sinh năm 1937, là minh tinh điện ảnh Sài Gòn thuộc thế hệ đầu tiên. Trong lĩnh vực âm nhạc, bà sở hữu giọng hát nhiều nội lực, từng là thành viên của ban Thăng Long danh tiếng, và cũng là vợ cũ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.


image

Ca sĩ Giao Linh

 

 

 

Ca sĩ Giao Linh sinh năm 1949, là một trong những ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng nhất trước năm 1975. Cô thường được báo chí Việt Nam gọi là “Nữ hoàng sầu muộn” do tiếng ca và phong cách biểu diễn trầm buồn trong các ca khúc nhạc vàng.


image

Ca sĩ Thanh Tuyền

 

 

Ca sĩ Thanh Tuyền sinh năm 1947, là một trong những nữ ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng nhất trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.


image

Ca sĩ Khánh Hà

 

 

 

Ca sĩ Khánh Hà sinh năm 1952. Cô đã đi hát trước năm 1975, nhưng chủ yếu là hát nhạc trẻ. Từ sau khi sang hải ngoại, Khánh Hà được yêu mến với dòng nhạc trữ tình từ thập niên 1980 với giọng hát rất điêu luyện và được so sánh với các diva nước ngoài.


image

Ca sĩ Elvis Phương

 

 

 

Ca sĩ Elvis Phương sinh năm 1945, là ca sĩ nổi danh với nhiều thế loại nhạc: nhạc trẻ, tiền chiến, nhạc vàng, trữ tình, rock Việt. Sự nghiệp của ông trải dài trên 50 năm và thường được nhắc đến cùng với tên tuổi của ban Phượng Hoàng trước năm 1975.


image

Ca sĩ Khánh Ly

 

 

 

Ca sĩ Khánh Ly sinh năm 1945, được đánh giá là một trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975. Tên tuổi của cô thường được xếp bên cạnh 2 nữ danh ca khác là Thái Thanh và Lệ Thu.


image

Ca sĩ Hoàng Oanh

 

 

 

Ca sĩ Hoàng Oanh sinh năm 1946, là một trong những ca sĩ tiên phong hát dòng nhạc vàng từ thập niên 1960. Số lượng bài hát nhạc vàng gắn liền với tên tuổi Hoàng Oanh rất nhiều, có thể liệt kê những bài nổi tiếng nhất là Ai Ra Xứ Huế (Duy Khánh), Chuyến Đò Vỹ Tuyến (Lam Phương), Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao (Lê Dinh), Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gãy (Trầm Tử Thiêng), Về Đâu Mái Tóc Người Thương (Hoài Linh), Câu Chuyện Đầu Năm (Hoài An), Một Người Đi (Mai Châu), Mưa Trên Phố Huế (Minh Kỳ & Tôn Nữ Thụy Khương), Sao Chưa Thấy Hồi Âm (Châu Kỳ)… Hoàng Oanh cũng là ca sĩ hiếm hoi của dòng nhạc vàng học lên đến đại học thời đó. Cô tốt nghiệp Cử nhân (Ban Sử Địa) ở Đại Học Văn Khoa.


image

Ca sĩ Phương Đại (tam ca Sao Băng)

 

 

 

Ca sĩ Phương Đại được biết nhiều nhất trong ban tam ca Sao Băng. Ngoài ra ông cũng thường song ca với nữ ca sĩ Phương Hồng Quế


image

Ca sĩ Phương Hoài Tâm

 

 

Ca sĩ Phương Hoài Tâm thường được gọi là “tiếng hát học trò”, được biết đến tên tuổi thật sự không phải nhờ giọng hát xuất sắc, mà là ở khuôn mặt xinh tươi khả ái với đôi má lúm đồng tiền và một mái tóc cắt úp, một thời đã được nhiều nữ sinh coi như kiểu tóc thời trang. 


image

Ca sĩ Trung Chỉnh

 

 

 

Ca sĩ Trung Chỉnh sinh năm 1943, là ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước năm 1975 và thường song ca với Hoàng Oanh, Phương Dung. Nghề nghiệp chính của ông là bác sĩ quân y


image

Ca sĩ Chế Linh

 

 

 

Ca sĩ Chế Linh sinh năm 1942, là một huyền thoại của dòng nhạc vàng. Ông vừa là ca sĩ, vừa là nhạc sĩ với bút danh Tú Nhi, được công chúng xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng. Hiện nay ở tuổi gần 80, ông vẫn còn đi hát, là giọng hát bền bỉ nhất của nhạc Việt mọi thời đại.


image

Ca sĩ Mạnh Quỳnh

 

 

 

Ca sĩ Mạnh Quỳnh sinh năm 1951, là học trò của nhóm Lê Minh Bằng. Ông thường song ca với ca sĩ Giáng Thu, và được biết đến với ca khúc Gõ Cửa.


image

Ca sĩ Mai Lệ Huyền

 

 

 

Ca sĩ Mai Lệ Huyền sinh năm 1946, được xem là một ca sĩ huyền thoại của Sài Gòn trước năm 1975, trở thành hiện tượng chưa từng có trong dòng nhạc kích động khi kết hợp cùng Hùng Cường. Mai Lệ Huyền sở hữu vẻ đẹp lạ, giúp cô luôn nổi bật trong đám đông. Cô có đôi mắt to và sâu thăm thẳm, khuôn mặt tròn như búp bê. Ở thời đỉnh cao của mình, cô đã đốt cháy các sân khấu và vũ trường bằng giọng ca đầy ma lực và vẻ bề ngoài quyến rũ, trở thành cái tên có độ phủ sóng rộng rãi trong công chúng miền Nam.


image

Ca sĩ Họa Mi

 

 

Ca sĩ Họa Mi sinh năm 1955, là cô học trò nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Ca sĩ Họa Mi được nhận xét có “giọng hát trong và thánh thót ở những nốt cao, ấm áp và tình cảm ở những nốt trầm”.


 

Sau đây là hình ảnh xưa và ảnh sau này của các ca sĩ đã RIP:


image

Ca sĩ Lệ Thu RIP

 

 

 

Ca sĩ Lệ Thu sinh năm 1943, thường được nhắc đến như là 1 trong 3 nữ ca sĩ nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975, cùng với Khánh Ly và Thái Thanh


image

Danh ca Thái Thanh RIP

 

 

 

Danh ca Thái Thanh sinh năm 1934 và qua đời năm 2020. Bà được mọi tầng lớp khán giả, các nghệ sĩ và giới nghiên cứu âm nhạc xưng tụng là tên tuổi lớn nhất trong số những ca sĩ của tân nhạc Việt Nam. Bà được nhà văn Mai Thảo gọi là “Tiếng hát vượt thời gian”, và danh hiệu này đã đi liền với cuộc đời và sự nghiệp của bà. Nhiều người cũng gọi Thái Thanh là “đệ nhất danh ca” của âm nhạc Việt Nam.


image

Ca sĩ Duy Quang RIP

 

 

 

Ca sĩ Duy Quang sinh năm 1950, là con trai đầu của nhạc sĩ Phạm Duy và danh ca Thái Hằng. Ông được coi là một trong những ca sĩ nổi bật của tân nhạc Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai, với chất giọng ngọt ngào, tình cảm.


image

Ca sĩ Hà Thanh RIP

 

 

 

Ca sĩ Hà Thanh sinh năm 1937 và đã qua đời năm 2014. Bà là giọng nữ trung thành danh ở Sài Gòn từ đầu thập niên 1960, sở trường hát nhạc thính phòng cổ điển, nhạc tiền chiến, và cả nhạc vàng.


image

Ca sĩ Duy Khánh RIP

 

 

 

Cố ca sĩ – nhạc sĩ Duy Khánh sinh năm 1936 và qua đời năm 2003, ông được xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng, và có thể xem là “cánh chim đầu đàn” của dòng nhạc vàng được khai sinh vào thập niên 1950-1960 ở miền Nam.


image

Nhật Trường Trần Thiện Thanh RIP

 

 

 

Ca sĩ Nhật Trường, cũng là nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sinh năm 1942 và qua đời năm 2005. Hiếm có người nào lên đến đỉnh vinh quang với cả 2 lĩnh vực ca sĩ và nhạc sĩ như ông. Nhật Trường Trần Thiện Thanh cũng được xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng.


image 

 
 

 

Ca sĩ Hùng Cường RIP

 

 

 

Ca sĩ Hùng Cường sinh năm 1936, qua đời năm 1996, được công chúng yêu nhạc xưng tụng là một trong tứ trụ nhạc vàng cùng với Duy Khánh, Chế Linh và Nhật Trường. Đó là 4 danh ca vừa có khả năng hát, vừa có khả năng sáng tác nhạc vàng, và là những nam danh ca nổi tiếng nhất của làng nhạc miền Nam vào thập niên 1960 – nửa đầu thập niên 1970. Nếu chỉ xét riêng trong dòng nhạc vàng thì tên tuổi của Hùng Cường có phần yếu thế nhất trong 4 cây “đại trụ” này, nhưng nếu xét về sự đa tài, mức độ tài hoa thì Hùng Cường lại nổi trội hơn cả, vì ông không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc, mà còn là tài tử điện ảnh nổi tiếng, một kép chính cải lương lừng danh và là một trong những nghệ sĩ kịch đầu tiên của miền Nam.

 

Đông Kha

 

========================
 

- Bất Ngờ Chuyện 1 Linh Mục Ở Giáo Phận Phát Diệm Khi Ngủ Ma Quỷ Phá Dữ Dội

https://www.youtube.com/watch?v=XueNLH1MHPg

 

- Thông tin khiến nhiều giáo dân xôn xao

https://www.youtube.com/watch?v=rkZ4MFwMOgc

 

- Giám đốc Tình báo Mỹ: Putin càng ngày càng khó đoán. Các vụ gây rối các Thánh lễ trong Ngày Hiền Mẫu

https://www.youtube.com/watch?v=zheNjd3XMhU

- Putin tái mặt: Quân Nga sa lầy ở Donbas. Chủ tịch Âu Châu thăm Ukraine bị pháo kích, may mà chạy kịp

https://www.youtube.com/watch?v=4kEGw-uyAzE

- Sĩ quan Kiev hé lộ bộ mặt thật của Chính phủ Ukraine sau khi trốn thoát không thành công?

https://www.youtube.com/watch?v=-MT5cBO8AfU

 

- Zelenskiy: Nga sắp hết hỏa tiễn. Du kích Ukraine đánh trúng đoàn tầu tiếp tế. Nga tìm cách ngưng bắn

https://www.youtube.com/watch?v=OCzv_0--_vc

 

--

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - THỨ TƯ - ĐỖ KIM LOAN

  •  
    Đỗ Thị Kim Loan
     
    Thu, May 19 at 5:53 AM
     
     
     
     
    [Phút Cầu Nguyện] Thứ Tư Tuần V Phục Sinh (Ga 15:1-8) - GKGĐ GP Phú Cường

    [Phút Cầu Nguyện] Thứ Tư Tuần V Phục Sinh (Ga 15:1-8) - GKGĐ GP Phú Cường

    2022-05-18
    iOS Android Share
     
    THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH - Ngày 18/5/2022 - Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (15,1-8) Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Thầy là cây nho thật...
     

                                               THỨ TƯ TUẦN 5 PHỤC SINH 

                         (SUY NIỆM - LM. AN-TÔN NGUYỄN CAO SIÊU, SJ.)

     
     

            Ngày 18/5: Cho đi với lòng quảng đại | 5 phút của Chúa Thánh Thần

     

       Thứ Tư Sau Chúa Nhật V Phục Sinh. C - Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh, DCCT

     

                    THỨ TƯ 18 05 2022 TUẦN V PS - LM Giuse Đỗ Duy Châu

     
    ========================


    Tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới 
    ở Manhattan hoàn thành

     
    Đường chân trời Manhattan (New York) nổi tiếng với 
    những công trình hoặc là cổ điển, hoặc là duy nhất. 
    Việc hoàn thành “Tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới” 
    Steinway Tower nằm gần Central Park đã thêm một 
    dấu mốc mới cho đường chân trời hùng vĩ Manhattan.
     
    tòa nhà chọc trời
    Tòa tháp Steinway siêu cao nằm gần Công viên Trung tâm ở Manhattan, New York, 
    với chiều cao gấp chiều rộng khoảng 24 lần, khiến nó trở thành “tòa nhà chọc trời mỏng
    nhất thế giới”. (Ảnh: JaysonPhotography/ Shutterstock)
     
    “Tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới” này có tên là
    “111 West 57th Street” hay còn gọi là “Tòa tháp Steinway” 
    (Steinway Tower). Kiến trúc thanh mảnh đáng ngạc nhiên 
    với nền xây dựng chỉ rộng 18,5m nhưng chiều cao lên
     tới 435 mét, gấp 24 lần so với chiều rộng.
     
    Tòa tháp Steinway bao gồm 2 phần:
    Tòa Steinway Hall 16 tầng và tòa tháp mới xây kiểu 
    cao ốc nhà ở 84 tầng. Toàn bộ tòa nhà bao gồm 60 căn 
    sang trọng, trong đó, 14 căn nằm ở Steinway Hall và 
    46 căn trong tòa nhà mới.
     
    Toà nhà chọc trời “gầy” nhất thế giới, thiết kế siêu dị nhưng hoàn toàn có thật, còn vừa được mở bán - Ảnh 2.

    Steinway thẳng tắp, thu nhỏ dần về phía đỉnh tháp. Đặc biệt, có một căn hộ penthouse 

    3 tầng nhìn ra Công viên Trung tâm nằm ở khu cao nhất

     
    Tòa nhà do công ty kiến trúc nổi tiếng Shop Architects
     thiết kế và được hợp tác phát triển bởi 3 đơn vị 
    cùng lúc JDS Development Group, Property Markets Group 
    và Spruce Capital Partners, bắt đầu xây dựng vào 
    năm 2014 và hoàn thành vào năm 2021. 
    Nội thất của tòa nhà được thiết kế riêng bởi Studio Sofield.
     
    Thiết kế của tòa nhà được lấy cảm hứng từ chiếc lông vũ, 
    hình dạng ngày càng trở nên mỏng hơn về phía đỉnh, tạo 
    ra một cảm giác dần dần mất hút trên bầu trời.
     
    Có thể thấy từ những bức ảnh thực tế được công bố 
    gần đây, hình dáng mảnh mai của Tòa nhà Steinway, 
    những viên gạch đất nung đổi màu lượn sóng tinh 
    xảo kết hợp với đường viền kim loại màu vàng lấp 
    lánh, rực rỡ dưới bầu trời xanh.
     
    Để xây dựng được một tòa nhà mảnh mai như vậy, 
    đội ngũ thi công đã sử dụng rất nhiều tường chịu 
    lực bằng bê tông cốt thép để đảm bảo độ ổn định
    của kết cấu. Đồng thời, để  bảo đảm tầm nhìn và
    ánh sáng theo hai hướng nam bắc bên trong, các
    mặt này chủ yếu được làm bằng kính và hợp kim 
    đồng.
     
    Các nhà phát triển đã đảm bảo rằng mặt tiền bên ngoài 
    sẽ không gây chướng mắt cho phần còn lại của khu 
    phố bằng cách dựa vào đất nung và đồng để tạo ra
    một thiết kế cổ điển. Đều này khiến tòa nhà có thể 
    kết hợp hoàn hảo với Steinway Hall và các tòa nhà 
    xung quanh, tạo nên một cảnh quan đường phố
    hài hòa.
     
    Dự án sử dụng tổng cộng khoảng 43.000 khối đất nung 
    riêng lẻ, 23 tổ hợp mô hình ba chiều khác nhau, tạo ra 
    kiến trúc giao thoa Moire Fringes độc đáo, sẽ có ánh
    sáng và bóng đổ rất lớn và thay đổi cảm giác 3D 
    khi nhìn dưới các ánh sáng khác nhau hoặc từ các 
    góc khác nhau.
     
    Các kiến trúc sư cho biết ý tưởng của họ cho Tòa nhà
    Steinway là tạo ra một cách biểu diễn mới và táo bạo
    về đường chân trời của New York, cũng như một
    biểu hiện mới về nguồn gốc lịch sử của khu vực.
     
    Với tầm nhìn tuyệt vời ra Central Park và đường chân
    trời của New York, Tòa tháp Steinway bên cạnh việc 
    trở thành điểm tham quan hấp dẫn mới ở thành phố
    New York, cũng đang bắt đầu chào đón những cư 
    dân đầu tiên đến sinh sống.
     
    Mức giá căn  studio được chào bán với giá 
    khoảng 7,75 triệu USD, căn hộ áp mái 3 tầng 
    khoảng 66 triệu USD.
     
     
     
     

    The World's Thinnest Skyscraper Completed in New York

     

     
     
    Trương Vũ / (Theo EpochTimes)
     
    Cập nhật mới nhất 2022 về top những 
    tòa nhà cao nhất Thế giới
     
    Burj Dubai - Toàn cảnh tòa tháp cao nhất thế giới
     
    Tòa tháp Burj ở Dubai gồm 164 tầng có hình cây kim nhọn 
    cao lên đến 828m, vốn đầu tư 1,69 tỷ USD gồm 1.000 căn
    hạng sang, 49 tầng dành cho văn phòng v một khách
    sạn do chuyên gia thời trang Giorgio Armani thiết kế. 
     
    Dưới chân tháp là khu trung tâm Downtown Burj Dubai rộng
    đến 202 ha. Bao gồm 30.000 ngôi nhà, 9 khách sạn, 1 công
     viên rộng 24.000 m2, khu mua sắm lớn nhất thế giới Dubai
     Mall rộng 836.000 m2 và 1 hồ nước rộng 120.000 m2.
     
    Tháp đồng hồ Abraj Al-Bait (Saudi Arabia) - Top 10 tòa nhà cao nhất thế giới
     
    Tháp đồng hồ Abraj Al-Bait (Saudi Arabia) biểu tượng này được
    đầu tư 15 tỷ USD và hoàn thành vào năm 2012, công trình gồm 
    7 tòa làm nơi phục vụ cho những người hành hương về thánh
    địa Mecca
     
    *
    Tháp đồng hồ Abraj Al-Bait (Saudi Arabia) 
     
    Trung tâm tài chính Quốc tế Bình An - Top 10 tòa nhà cao nhất thế giới
    Trung tâm tài chính Quốc tế Bình An ở TQ
     
    Lotte World Tower - Top 10 tòa nhà cao nhất thế giới
    Lotte World Tower (Đại Hàn)
     
    Xây dựng vào năm 2016 và  được mệnh danh là “vương miện
    ngọc của South Korea ” tòa nhà Lotte ở Seoul cao 554 m.
    Tòa nhà tạo ấn tượng nhờ tông màu trắng sáng nhẹ nhàng 
    cùng những đường nét của nghệ thuật gốm sứ. Tòa nhà nằm 
    cạnh khu giải trí Lotte, bao gồm văn phòng, trung tâm thương 
    mại và khách sạn sang trọng nên rất thu hút khách du lịch 
    tới Seoul.
     
    *
    Lotte World Tower (Đại Hàn)
     
    Cận cảnh tòa nhà 1 WTC hay còn gọi là tháp Tự Do (Freedom tower)
    WTC hay còn gọi là tháp Tự Do (Freedom tower) cao 541m  – cao nhất Tây bán cầu 
    và nằm ở New York. Tọa lạc trên nền của Tháp
     
    Đôi Mỹ từng bị khủng bố năm 11/9/2001, công trình được đầu 
    tư 3,9 tỷ USD, gồm 104 tầng, 5 tầng hầm, có đài quan sát, tháp
    anten và diện tích sàn sử dụng là 325.279 mét vuông. Hoàn 
    thành năm 2014 
     
    *
    WTC hay còn gọi là tháp Tự Do (Freedom tower) 
     
    Trung tâm tài chính Quảng Châu CTF (Trung Quốc) - Top 10 tòa nhà cao nhất thế giới
    Trung tâm tài chính Quảng Châu CTF (TQ)
     
    Đài Bắc 101 (Đài Loan) là top 10 tòa nhà cao nhất thế giới năm 2022
    Tháp Đài Bắc 101 (Đài Loan)
     
    Với độ cao 509 m, tháp Đài Bắc 101 từng giữ danh hiệu tòa nhà
    cao nhất thế giới từ năm 2004 nhưng đến 2010 đã bị soán ngôi
    khi có sự xuất hiện của Tháp Khalifa. 
    Vừa là một trung tâm tài chính, vừa là biểu tượng cho một 
    Đài Loan hiện đại, toà tháp này gồm 5 tầng hầm và 101 tầng 
    cao có thiết kế pha trộn giữa hiện đại và truyền thống.
     
    *
    Tháp Đài Bắc 101 (Đài Loan)
     
    [category DD, News]
    Liên Minh Bảo Thủ Mỹ Gốc Việt
    (Vietnamese American Conservative Alliance)

    https://freedom-vaca.org/
    ===============================
     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - LM TRẦN CAO TƯỜNG

  •  
    Chi Tran CHUYỂN


    HIỆN TƯỢNG MA NHẬP VÀ TRỪ TÀ
     
    Bài viết "Tiếng Chuông Báo Động về Vấn Đề Nhân Điện và Hiện Tượng Ma Nhập" được đăng ở www.take2tango.com tháng 8 năm 2007 đã khiến nhiều người chú ý. Đây là lời người chị lấy tên là BM kể chuyện thật về hai người em gái đã bị tà nhập trong một khóa học chữa bệnh ở Việt nam.
     
    Bà chị này ở Mỹ cũng có kiến thức và kinh nghiệm trong môi trường làm việc bên Mỹ, đã có dịp tiếp xúc với một số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần thì thấy khác với với trường hợp hồn ma nhập nơi hai người em gái ở Việt nam. Nếu bệnh tâm thần là phân liệt dạng hoang tưởng (Disassociative Identity Disorder (Multiple Persoanlity Disorder), tức là có hai nhân cách (duo personalities) thì bệnh nhân không nhớ được những gì mình đã làm khi nhân cách thứ hai chiếm hữu tâm trí cơ thể họ. "Trường hợp của hai người em gái thì khác hẳn, cả hai đều biết rất rõ mình là ai, không hề bị lẫn lộn nhân cách ngay cả khi người âm (tức hồn ma) trong hai em nói chuyện với hai em bằng tư tưởng. Xin nói rõ hơn là người âm trong hai em tôi không hề lên tiếng nói được trong đầu, mà họ chỉ gởi tư tưởng chạy trong đầu như kiểu email, tôi gọi là email thoughts cho hai em hiểu."
    CHUYỆN MA NHẬP NĂM 2007
    Khoảng đầu tháng 4 năm 2007, qua lời giới thiệu của một người cháu ruột, hai người em gái (tạm gọi là A và B) đã đến thọ giáo với thầy N trong một khóa học chữa bệnh trong 6 ngày. Khi đến học, thầy để tay lên đầu và trán để mở luân xa số 7 và 6 bằng nhân điện của chính thầy, và tiếp những luân xa khác từ 5, 4, 3, 2, 1. Luân xa số 7 và 6 có thể là cửa ngõ của xác thân mở tới thế giới vô hình.
    Trong trường hợp cô B, chỉ sau 5 phút, và cô A thì sau 4 ngày, khi thầy dùng nhân điện của thầy để mở luân xa, thì hai cô bắt đầu vái lạy tứ phương, và những bệnh đau lưng cũng như hậu quả của việc mổ cột xương sống cách vài tháng trước tự nhiên biến mất. Hai cô rất vui vẻ sung sướng nghe lời thầy dạy bảo là khi muốn chữa bệnh cho mình hoặc người khác thì chỉ cần kêu "6, 7, hãy chữa bệnh này đi!" là 6, 7 (tức luân xa 6, 7) sẽ làm đúng y như vậy. Cô A còn hân hoan khoe với bà chị bên Mỹ qua điện thoại rằng 6, 7 của cô rất giỏi, có lần sơ ý bị đứt tay khi mở hộp máu chảy dầm dề, cô liền kêu 6, 7 cầm máu lại là máu ngưng liền. Cô A này kể một cách say mê và còn khuyên bà chị về Việt nam để học khóa chữa bệnh với thầy N. Bà chị này khó mà tin nổi những chuyện như Liêu Trai Chí Dị vậy!
    "Bẵng đi đến khoảng cuối tháng 6 năm 2007, em trai tôi ở Sài gòn bỗng gửi email cho cả đại gia đình bên Mỹ rằng em A và em B nay đã phát hiện ra rằng 6, 7 của hai em thực chất là hai hồn ma vất vưởng vốn đã chết từ mấy chục năm nay, qua sự mở luân xa của thầy N, mà xâm nhập cơ thể của hai em, và đang mở chiến dịch chiếm hữu đầu óc rồi dần dần thân xác của hai em. Em B hiện đang rất vất vả đối phó với con ma trong B, còn con ma trong A thì êm ả hơn nhưng dùng chiến thuật ngọt ngào như mía lùi để chiếm hữu lòng tin của em A... Con ma trong em B thì rất lắm mồm, nói huyên thuyên suốt ngày toàn chuyện hắn ta củng gia đình bị giết như thế nào ở Cambodia trong thời kỳ Khmer Đỏ 1975...Còn con ma nhập vào em A thì tự xưng là một vong nữ có tên rất đẹp, tôi không tiện nêu lên ở đây. Con ma này nói rằng cô ta sinh năm 1901, là con một gia đình gốc Việt giầu có bên Căm-bốt. Cô ta là nữ sinh trường Marie Curie nói tiếng Pháp rất giỏi..."
    Bà chị này cũng nói rõ: "Không hiểu vô tình hay cố ý mà ông thầy N này (qua khóa học chữa bệnh) đã tạo cơ hội cho những hồn ma nhập vào các nạn nhân ngây thơ đến nộp mình cho quỉ mà lúc đầu các nạn nhân này tưởng rằng chỉ đi học để mong tự trị bệnh cho mình."
    TẠI SAO LẠI CÓ CHUYỆN MA NHẬP?
    Linh mục Gabriele Amorth trong cuốn "Nhà Trừ Quỉ Kể Truyện" phát biểu: "Không có thần lành nào ngoài các thiên thần và cũng không có thần dữ nào ngoài ma quỉ. Hai công đồng của giáo hội (Lyon và Florence) đã nói cho chúng ta rằng linh hồn những người chết đi thẳng vào thiên đàng hoặc vào hỏa ngục hay luyện ngục. Hồn người chết hiện diện trong buổi lên đồng hoặc hồn người chết nhập vào người sống để hành hạ họ không ai khác ngoài ma quỉ. Rất hiếm khi Thiên Chúa cho phép linh hồn trở về trần gian, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng chủ đề này vẫn hoàn toàn là những điều chưa biết. Cha La Grua cố gắng cắt nghĩa một số kinh nghiệm của ngài với những người bị quỉ nhập, nhưng tôi phải nói tóm gọn lại rằng đây là một vấn đề đòi hỏi phải nghiên cứu thêm nữa." (trang 38-39)
    tvtd0802_2Cuốn "Phù Thuật Việt Nam" của bác sĩ Lê Văn Lân thì đề cập tới bẩy vía. Giữa thể xác và thể hồn thì có thể vía, là cái tính khí của con người còn lại ngay sau khi chết. Khi cái tính khí lành thánh thì được siêu thoát lên, còn những loại tính khí nặng nề như thù ghét, oán giận, ham hố về danh vọng, tiền tài, dâm ô... thì không sao mà vượt lên được. Có thể đây là điểm giáo lý Công giáo muốn khai triển về những giai đoạn thanh tẩy gọi là luyện ngục? Đúng là sống sao chết vậy. Khi chết mà tâm hồn bình an không oán hận tiếc nuối thì sẽ thanh thản bay lên, còn không thì trở thành những vía dữ, những tà ma tìm cách gỡ gạc mà không được nữa vì không còn xác! Cái khổ "luyện ngục" ở chỗ là khi còn xác thì còn tìm cách thỏa những đòi hỏi ham hố tham sân si này, mà bây giờ không còn xác thì những dục vọng không được thỏa sẽ hành hạ tới cỡ nào! Vì thế mà cần lời cầu nguyện cũng như những việc bố thí lập công quả của người còn sống để được thanh tẩy và giải thoát khỏi những tính khí nặng nề của những dục vọng vô vọng cứ ghì xuống!
    Tà ma loại dữ tuyệt vọng đã thành quỉ thì tìm cách nhập vào những thân xác của những người còn sống khi để ngỏ mà không có gì che chở bảo vệ, như trường hợp của cô A và B trên đây. Hoặc như bà chị BM trong chuyện kể trên đã tìm hiểu kỹ về hiện tượng ma nhập qua nhiều truyền thống và sách vở, thì thấy rằng khi tà ma có "sóng sinh học cộng hưởng với sóng sinh học của người còn sống thì sẽ nhập vào thân xác của những người này, và sẽ tìm cách chiếm hữu trí não của người bị xâm nhập trước rồi từ đó sẽ sai khiến các hành động của người này theo ý của vong linh. Các vong linh này là ma ác... Các vong linh này có tính khí giống hệt như tính khí họ khi còn sống, dù đã chết cách đây bao nhiêu năm..."
    Như vậy cái tính khí của ma quỉ ham hố dục vọng hay thù ghét oán giận thì có khuynh hướng tìm đến và đôi khi nhập vào những người cũng đang có tính khí tương đồng, vì thế mà có câu:
    Đồng thanh tương ứng,
    Đồng khí tương cầu.
    MỘT TRƯỜNG HỢP TRỪ TÀ
    tvtd0802_3Người chị BM kể chuyện tiếp về trường hợp em B: "Chúng tôi đã nhờ nhiều sư tăng, ni sư và cả một cha bên Công giáo nói chuyện với hắn bằng bút đàm để khuyên nhủ, hỏi xem chúng tôi có thể làm gì để giúp hắn siêu thoát. Thoạt đầu hắn còn đóng vai trò tử tế nào là xin lễ cầu siêu ở chùa, rồi lễ trong nhà thờ... Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu này cho hắn thì cuối cùng hắn tuyên bố là hắn chỉ đòi hỏi thế để câu giờ mà thôi, chứ hắn hoàn toàn không có một ý định nào xuất ra khỏi người của em B cả... Hiện nay chúng tôi đang nhờ chị K. theo Công giáo ở Houston Texas hàng đêm gọi điện thoại trừ tà qua phone theo lời giới thiệu của một vị linh mục khả kính chuyên việc trừ tà tên là T. đang ở Mỹ... Khi chúng tôi liên lạc được với cha để xin giúp đỡ thì cha giới thiệu chị K. sẽ giúp em B hàng đêm qua phone. Thực tình khi nghe cha T. nói như thế tôi rất thất vọng và lẩm bẩm làm sao mà có thể trừ tà qua phone được, nghe cứ như chuyện hoang đuờng. Ấy thế mà lại là sự thực đấy các bạn ạ. Chị K. đã giúp em B qua phone bằng cầu nguyện, đọc Lời Chúa (Tân Ước), uống nước thánh, và con ma trong em B ngày càng yếu dần... Chị K. tin tưởng rằng em B sẽ đánh bật kẻ xâm lược ra khỏi cơ thể em trong vòng một thời gian ngắn, hy vọng thời gian không quá 20 ngày...Xin Chúa ban phước lành cho những người như chị K. Chúng tôi rất cảm kích trước sự giúp đỡ nhiệt thành của chị K. và cha T."
    Vào những tháng hè năm 2009, tôi có dịp dự khoá 18 tuần "Cầu nguyện bằng Kinh Thánh" tại New Orleans do cha T. hướng dẫn. Chị K. cũng luôn có mặt trong khóa này. Vì thế mà tôi có dịp hỏi về câu chuyện qua bài báo trên đây thì biết rằng điều đó có thật. Cô B hiện đã rất bình thường và ham thích đọc Kinh Thánh. Còn cô A lúc đầu có nhờ giúp đỡ, nhưng rồi lại theo một nhóm người khác về thông linh nên không biết thế nào nữa
    ĐI TÌM KẺ TRỪ TÀ
    tvtd0802_4Trên Mạng Lưới Dũng Lạc có một loạt bài "Đi Tìm Kẻ Trừ Tà" của linh mục Nguyễn Tầm Thường, dòng Tên, về một câu chuyện quỉ nhập có thật xảy ra cách đây hơn 20 năm, do chính tác giả tìm đến xứ Cái Bông, Ba Tri, Bến Tre, để tìm hiểu, phỏng vấn và quay phim tài liệu các nhân vật trong cuộc là cha sở, nạn nhân, và những nhân chứng vẫn còn đó... (Xin mở www.dunglac.org trong mục Thần Khí - Chữa Lành ở cột bên trái trang chính)
    "Nơi đây, hơn hai mươi năm về trước đã xôn xao một thời. Nơi xảy ra câu chuyện quỷ nhập vào một người thiếu nữ. Hơn hai mươi năm sau, tôi đến đây phỏng vấn, tìm hiểu và ghi lại chứng tích của những người còn sống về câu chuyện mà tôi tin có thật. Hiện tượng quỷ nhập."
    Câu chuyện được kể lại rất sống động và nhiều khi rùng rợn nữa!
    "Cứ đêm bỏ nhà đi, cô Hồng (người bị quỉ nhập) ra nghĩa trang nằm ngủ với mồ mả. Nên trong lúc phỏng vấn, tôi hỏi cô Kim Chi (giáo lý viên vẫn giúp đỡ):
    - Ra nghĩa trang một mình tìm người quỷ nhập như thế cô có sợ không? Nhất là nghĩa trang heo hút vào ban đêm.
    Cô Kim Chi trả lời bằng một câu không ngờ:
    - Thưa cha nó là quỷ thì làm gì phải sợ.
    Có lẽ thấy tôi ngạc nhiên với câu trả lời ấy. Cô nói tiếp:
    - Nếu là trộm cướp thì sợ vì nó có thể giết mình, chứ là quỷ nó làm gì được mình mà sợ, mình có Chúa mà.
    Trong giây phút mà tôi gọi câu trả lời làm cho thời gian ấy đọng lại thành linh thiêng. Tôi xác tín điều đó quá đúng. Người ta thường lấy ma quỷ để doạ nạt. Có người tôi đến không dám ở nhà một mình. Họ sợ bóng sợ vía. Nói đến người chết là nói đến ma. Họ sợ nghĩa địa. Khi gia đình có người qua đời, tôi thấy chúng ta thường nói nhà có "đám ma". Tại sao tự động gán hình ảnh ngiười chết là "ma". Tôi thấy lối nói này phải được thay đổi. Và tôi đề nghị, người Kitô hữu hãy thay đổi kiểu nói này. Ta nên nói nhà có tang lễ thay vì nhà có "đám ma". Tôi đang nghĩ về câu trả lời của người giảng viên giáo lý đã thực sự sống giáo lý này, thì cô ta nói tiếp:
    - Quỷ nhập thì không sợ. Quỷ ám mới sợ cha à.
    Tôi không hiểu rõ chị muốn nói gì. Thấy tôi nhíu máy im lặng, chị nói:
    - Quỷ nhập, mình biết ngay là nó. Quỷ nhập chỉ làm những điều kinh thiên động địa, nhưng đâu làm gì được ta. Biết nó nhập, ta có thể trừ được. Con người quỷ ám là lòng họ gian ác, ngoại tình, thù oán, gian dối lường gạt. Họ vẫn đi nhà thờ, rước lễ mà tâm hồn không có bình an. Quỷ ám mới đáng sợ. Ai sống trong tội là sống trong tình trạng quỷ ám. Họ không làm những chuyện kinh thiên động địa, không ai biết, nhiều khi họ cũng không biết chính mình. Quỷ ám mới đáng sợ. »
    Đã nhiều lần, cha sở là Lm. Nguyễn Văn Quang làm phép trừ tà thì quỉ nó ra rồi một thời gian lại vào lại. Khi thì dủng nước phép, khi thì thánh giá và dây các phép (stole). Riết rồi cha sở cũng không biết phải làm sao hơn. Cho đến ngày gia đình bằng lòng cho cô ta nhập Đạo Chúa qua nghi thức Rửa Tội. Đây cũng là ngày quyết liệt và căng thẳng, được tả lại chi tiết khiến người đọc cũng run luôn. Vì hôm đó rất đông người cả lương giáo tụ họp, có cả nhân viên nhà nước cộng sản họ đâu có tin thần thánh gì, mà nếu rửa tội trừ quỉ mà quỉ nó không chịu ra thì sao !
    Đến giây phút lễ nghi thì người bị quỉ ám tìm cách tháo lui, nhưng đuợc mọi người giúp giữ lại.
    Trong giây phút rửa tội, chị Kim Chi quả quyết nghe thấy, vì khi cô Hồng quỳ xuống, mọi người đứng, thì chị Chi quỳ ngay bên cạnh sát cô Hồng. Lúc ấy có giọng nói từ phía cô Hồng:
    - Ta trả lại thân xác mày. Ta đi đây.
    Trong buổi phỏng vấn, khuôn mặt cha già lúc nào trầm ngâm. Ngài nói với tôi:
    - Cha biết gì xảy ra không? Sau lễ rửa tội đó nó khỏi hẳn cho đến bây giờ, đã hơn hai mươi năm. Nếu là bệnh thần kinh thì tại sao sau rửa tội lại hết? Cha thấy ghê không.
    Tôi im lặng. Cha già cũng thế. Hai chúng tôi cố hình dung một sự kiện không giải thích được. Tôi quan sát chung quanh tường nhà xứ. Lúc này tôi không phỏng vấn cha trong nhà thờ nữa, đang trong phòng khách nhà xứ rồi. Căn nhà xây dở dang vì chiến cuộc. Góc tường, cha treo một tấm bản đồ rất lạ. Đó là bản đồ giáo dân trong họ đạo. Bản đồ vẽ từng nhà, nhà nào nằm gõ đường nào, rõ chi tiết. Tôi hỏi ngài:
    - Tại sao trước đó cha nhân danh Chúa trừ nó nhiều lần. Nó ra rồi lại nhập vào. Tại sao sau khi rửa tội xong nó không nhập vào nữa?
    Vẫn dáng điệu trầm ngâm, bên tách trà, ngài nói nhỏ:
    - Tôi nghĩ thế này, lúc trước tôi truyền cho nó ra. Nó ra nhưng rồi lại nhập, vì lúc ấy chưa có Chúa nơi cô ta. Rửa tội là đóng ấn bí tích thì khác chứ. Sau khi rửa tội xong, nó là con Chúa rồi. Có Chúa trong linh hồn cô ta rồi. Khác chứ. Làm sao nó dám nhập vào nữa.
    Lời giải thích của cha già như ánh sáng lóe lên trong tâm trí tôi. Phải đúng như thế. Đấy là mầu nhiệm của các bí tích.
    Phải chăng Chúa cho tôi nghe lời giải thích này để xác tín quyền năng các bí tích Chúa thiết lập. Những bí tích vô cùng cao quý mang ơn cứu rỗi linh hồn. Phải chăng đây là một ơn cho tôi. Vì là linh mục, tôi cử hàng các bí tích quá thường. Nếu linh mục không còn tinh thần khi cử hành bí tích, dâng lễ chóng qua, giải tội chóng qua, không chuẩn bị cử hành các bí tích thì đời sống linh mục quá buồn. Tất cả cuộc sống thành cử hành những nghi thức vô vị, thì cuộc đời cũng vô vị. Lời cha già giải thích đơn sơ nhưng tôi thích lời giải thích ấy. Sau lời giải thích đơn sơ ấy, tôi thấy mình quý các bí tích hơn. Tôi sẽ trân trọng hết tâm hồn khi cử hành các bì tích Chúa ban. »
    NHỜ QUỈ MÀ TÌM LẠI ĐUỢC NIỀM TIN
    Nhà báo Matt Baglio ở vùng San Jose California sang làm việc với Associated Press ở Roma để điều nghiên về chuyện trừ quỉ, vì ở Roma có đại học dạy cho các linh mục đến từ nhiều nơi trên thế giới chuyên về trừ quỉ.
    Matt Baglio là người Công giáo nhưng vốn giữ đạo theo kiểu tài tử xuân thu nhị kỳ chỉ đi lễ Giáng Sinh và Phục Sinh thôi! Vậy mà ngay ngày đầu tiên bước vào khóa đã được khai mở một chân trời mới mẻ chưa từng biết về quyền lực tung hoành của ma quỉ rất mạnh trong thế giới ngày nay! Và chính trong thời gian này, Matt Baglio đã được trực tiếp chứng kiến những vụ trừ quỉ rất rùng rợn ghê sợ đến hoảng hồn. Quỉ la hét hành hạ người bị nhập và đôi khi đòi tấn công cả người đang trừ nó. Thế mà rồi nó phải run sợ trước nước phép, thánh giá, dây các phép và quyền năng của Thiên Chúa.
    Quỉ có thật. Thế giới vô hình có thật, ở ngay gần mình chứ chẳng xa đâu. Chính nhờ chứng kiến những cảnh trừ quỉ mà Matt Baglio tìm lại được niềm tin vào sự hiện diện thật và quyền năng của Chúa.
    Cha T. và chị K. trong câu chuyện trên đây cũng không làm chuyện gì lạ gì đâu. Chỉ là thực hành lòng tin tưởng vào sức mạnh của cầu nguyện, đặc biệt là cầu nguyện bằng Lời Chúa qua điện thoại. Cha T. nói với tôi rằng ông tổng thống Mỹ đánh nhau ở Iraq bằng phone đó thôi. Ông ta ngồi ở Washington mà ra lệnh do quyền lực của ông ấy chứ. Khi Lời Chúa được đọc lên thì chính Chúa đang hiện diện mà nói và ra lệnh chứ có phải chỉ là những hàng chữ kia đâu ! Lời Chúa như vậy thì thật sống động và đầy quyền năng: «Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí. » (Ga 6 :63)
    Cách thức này bây giờ khá phổ biến trong hội thánh Công giáo, nhất là qua phong trào Canh Tân Đặc Sủng, gọi là cầu nguyện giải thoát (prayer of deliverance). Còn nghi thức trừ quỉ (exorcism) trong những trường hợp quỉ nhập rõ ràng (thường phải qua giai đoạn trắc nghiệm của y khoa) và công khai thì dành cho giám mục và một số linh mục được giám mục chỉ định mà thôi, vì đòi hỏi phải được chuẩn bị rất kỹ để đối phó và thi hành quyền thay mặt cho cả hội thánh.
    Nhưng xét cho đến cùng thì ai mới là người trừ quỉ? Đó phải là chính Chúa. Còn mình thì chỉ tin tưởng và xin Chúa ra tay quyền năng giải thoát mà thôi.
    Cả cuốn sách "Nghi Thức Trừ Quỉ, Việc Huấn Luyện Một Nhà Trừ Quỉ Thời Mới" (The Rite, The Making of a Modern Exorcist) Matt Baglio kể lại rất sống động về những chuyện trừ quỉ. Và những dòng cuối cùng kết cuốn sách là những tâm tình thật chân thành cảm động.
    Một hôm, sau khi dự vụ trừ quỉ do cha Bamonte cho một người đàn bà lên cơn la hét vào ảnh Đức Mẹ, trên đường lái xe về Matt Baglio bỗng thấy mùi hoa thơm tràn ngập xe mình, đang khi lái xe qua vùng nhiều phân chiên quanh đó ! Hương hoa từ đâu tới thì không rõ. Cha Bamonte chả nói rằng Đức Mẹ thường đến trợ giúp những người đang kêu xin đó sao ? Chính lúc cha Bamonte trừ quỉ cho người đàn bà đó thì tôi thầm thĩ đọc một kinh cầu nguyện với Đức Mẹ (chắc là kinh Kính Mừng).
    Tôi đâu ngờ rằng một cử chỉ nhỏ bé đó của tôi lại ảnh hưởng tới việc trừ quỉ sao ? Tôi đã từng nghe nói về hương hoa như vậy thường liên hệ tới Đức Mẹ hay một cảm nghiệm huyền nhiệm nào đó. Một đìều chắc chắn là mùi hương hoa này không đến từ ngoài xe. Cảm nghiệm này chỉ kéo dài mấy phút, dù tôi không giải thích được. Nhưng một điều chắc chắn là mùi hương hoa này đã tràn ngập hồn tôi bằng một niềm vui vô bờ bến. (The Rite, trang 239)
    Lm. Trần Cao Tường
    Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ
     
     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - DINH ĐỘC LẬP

  •  
    Patrick WILLAY
    Tue, May 17 at 1:43 PM
     
     

     


     

    envoyé :

    Début du message transféré :

     

     

    “Dinh Độc Lập” là cái tên duy nhất được gọi cho cả hai dinh thự lớn lần lượt tồn tại ở Saigon, cùng nằm trên một miếng đất lớn ở trung tâm thành phố. Như vậy, dinh Độc Lập do kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế và xây xong năm 1966 được thừa hưởng cái tên do Tổng thống Ngô Đình Diệm của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đặt cho dinh Norodom vào năm 1955 (xây từ năm 1868 đến 1871).

     

    Theo tác giả D.K.L trong bài viết Dinh Độc Lập được 89 tuổi! Mời quý bạn tìm hiểu tiểu sử dinh Độc Lập đăng trên báo Dân Tộc - xuân Đinh Dậu 1957, khi người Pháp đặt chân đến Việt Nam, dinh Toàn quyền đầu tiên là một nhà tranh vách gỗ.

     

    Cho đến năm 1865, người Pháp mua ở Singapore một sườn nhà bằng gỗ có tháp bù-lon đem về cất dinh Toàn quyền tại phía gần trường Taberd ngày nay.

     

     

    Tranh vẽ dinh Toàn quyền tạm bằng gỗ, ngôi nhà này sẽ được thay thế bởi dinh Norodom một vài năm sau đó. Tác giả: Henri Amirault (1834 - 1914) là thiếu úy, sĩ quan tùy viên của Tham mưu trưởng cho Thống đốc Nam Kỳ Pierre-Paul de La Grandière, vẽ bằng  mực tàu và màu nước (20x37cm) khoảng năm 1865. Nguồn: lưu trữ gia đình của Pierre-Paul de La Grandière (1807-1876), Thống đốc Nam Kỳ 1863 - 1868.

     

    Sau đó, để có một trụ sở to lớn thể hiện quyền lực của chính quyền thuộc địa, kiến trúc sư Hermite được giao chỉ huy xây dựng dinh Toàn quyền. Ông đưa bản họa đồ cùng chi tiết dinh Toàn quyền lên cho viên Đô đốc Toàn quyền Pierre-Paul de La Grandière xem xét. Dự án này đệ trình ngày 7.2.1868, được Đô đốc Toàn quyền chấp thuận ngày 22.2 cùng năm và qua ngày hôm sau làm lễ đặt viên đá đầu tiên kỷ niệm ngày khởi công xây dinh thự mới này (ngày 23.2.1868).

     

    Dinh Norodom: Tìm không ra nhân công xây dựng dinh kiểu phương Tây ở Sài Gòn

     

    Theo tác giả D.K.L, lúc đó có một trở ngại lớn. Saigon lúc bấy giờ là một thành phố nhỏ và vắng vẻ. Chế độ cai trị của người Pháp chưa ăn sâu vào đời sống dân chúng Việt Nam. Nhà cầm quyền thuộc địa tìm không ra thầu khoán, cai thợ và phu phen tại chỗ.

     

    Viên đá đầu tiên đã đặt rồi nhưng… lấy ai làm nhân công mà xây cất? Lúc ấy Saigon có một người Hoa có máu mặt là ông Hoàng Đại (Wang Tai), nhờ làm ăn với Pháp nên rất giàu có. Người Pháp nhờ Hoàng Đại qua Trung Hoa tuyển mộ, tổ chức dân phu và thợ người Hoa bên đó gởi qua Việt Nam. Hoàng Đại đi từ tháng 2 qua Trung Hoa tuyển mộ 10.000 thợ thầy dân phu. Họ bồng bế vợ con đi xe bò vượt Móng Cái rồi đi ghe vào Nam cho đến đầu tháng 5 mới tới Saigon. Từ đó, mới có thể khởi công xây dinh.

     

    Việc xây cất dinh Toàn quyền hoàn thành vào năm 1871.

     

     

    Lối vào dinh Norodom (*)

     

    Những người phu Trung Hoa sang Việt Nam xây dinh đã ở lại định cư, nhiều thanh niên trai tráng lập gia đình với người Việt, các thế hệ sau dần hòa nhập với cuộc sống ở đây và trở thành người Việt. Bài báo cho rằng, số dân phu mà thầu khoán Hoàng Đại mộ từ Trung Hoa mang sang miền Nam để làm nhân công xây phủ Toàn quyền, dinh Đốc lý, nhà Bưu điện, nhà thờ Đức Bà… có thể lên đến vài trăm ngàn.

     

    Tài liệu để lại của người Pháp thống kê tất cả số nguyên liệu dùng để cất phủ Toàn quyền là:

    - béton 581 thước vuông, 

    - đá sạn: 2.000 thước vuông,

    - cát: 2.890 thước vuông,

    -  ciment:151.000 kilo, 

    - gạch: 4.360.000 viên,

    - gạch lót: 100.000 viên,

    -  gỗ và danh mộc: 802.000 kilo 

    - sườn sắt: 150.000 kilo,

    - tiền công thợ hồ: 52.600 quan,

    - thợ làm sườn nhà: 22.105 quan,

    - thợ gọt đá: 25.661 quan,

    - thợ làm nhà: 7.618 quan,

    - thợ rèn: 305 quan,

    - phu phen: 32.508 quan.

     

    Rất tiếc bài báo không dẫn nguồn.

     

     

    Phòng Khánh tiết (*)

     

    Tác giả cho biết nhà Bưu điện được xây cất hồi năm 1886 và Nhà hát Lớn xây cất hồi năm 1894. Trước đó, Saigon chỉ có một nhà hát của ông Hoàng Đại cho đến khi nhà cầm quyền Pháp lựa một miếng đất ở đầu đường Lê Lợi ngày nay (Bonard cũ) nhưng cho đến mười năm sau mới bắt đầu xây cất.

     

    Miếng đất chọn lựa để cất dinh Đốc lý có từ hồi năm 1871 nhưng 28 năm sau mới bắt đầu xây cất và phải mất hai năm mới hoàn thành. Hầu hết công việc xây cất chậm trễ phần lớn đều do nguyên nhân thiếu thợ chuyên môn phải tìm kiếm hoặc ở Singapore hoặc ở Trung Hoa mang sang Việt Nam. Thợ lành nghề xây dựng ở Việt Nam lúc đó chỉ giỏi xây dựng nhà gỗ tập trung ở Huế.

     

     

    Dinh Norodom nhìn từ trên cao (*)

     

    Sau năm 1954, người Pháp rút khỏi Việt Nam. Việt Nam bị phân chia thành hai vùng lãnh thổ riêng biệt. Tại miền Nam, năm 1955, ông Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống Việt Nam Cộng hòa (VNCH) và quyết định đổi tên dinh này thành dinh Độc Lập, nơi làm việc của tổng thống. Ngày 27.2.1962, hai phi công thuộc quân lực VNCH lái hai máy bay ném bom làm sập toàn bộ phần chính cánh trái của dinh.

     

    Dự định sửa dinh Độc Lập chứ không xây mới

     

    Theo nhật báo Tự Do ra ngày 29.4.1962, đúng hai tháng sau khi dinh bị ném bom, sáng ngày 27.4.1962, Ủy ban Trung ương “Phong trào nhân dân tái thiết dinh Độc Lập” đã nhóm họp đại hội toàn quốc tại trụ sở các ủy ban quốc hội của chế độ VNCH. Tham dự đại hội có đông đủ báo chí trong nước. Vị chủ tịch ủy ban đã trình bày kế hoạch tổ chức một cuộc quyên tiền trên tinh thần tự nguyện trong người dân miền Nam.

     

     

    Phòng tiếp tân (*)

     

    Đáp lại câu hỏi của báo chí, vị chủ tịch cho biết Tổng thống Ngô Đình Diệm muốn sử dụng ngân sách cho các kế hoạch khác của quốc gia nên quyết định chỉ sửa chữa lại dinh Độc Lập mà không xây mới. Trước khi sửa chữa phải tiến hành vẽ hiện trạng, dự định là kiến trúc sư Ngô Viết Thụ sẽ phác họa đồ án mới và thay đổi mặt tiền dinh cho hợp với Việt Nam hơn. Vấn đề là các bức tường dinh bị rạn nứt nhiều sau cuộc bỏ bom nhưng các nhà chuyên môn cho rằng vẫn sửa chữa chắc chắn được.

     

    Kinh phí sửa chữa dự định từ 15 đến 20 triệu đồng thời đó. Thời gian dự kiến ít nhất cũng mất 6 tháng. Theo báo cáo của các ủy ban địa phương thì số tiền quyên được ở mỗi địa phương có thể lên tới từ 300 đến 500 ngàn, đổ đồng mỗi cử tri chỉ cần giúp từ 3 đến 5 đồng. Những người giàu có thể đóng nhiều hơn để người nghèo không phải đóng góp dù có thiện chí. Công tác sẽ được Tổng nha Kiến thiết đảm nhận để trao cho một công ty tư nhân đầy đủ uy tín hoạt động. Dự kiến sau khi sửa chữa, dinh sẽ có hầm trú ẩn chắc chắn cho vị nguyên thủ quốc gia.

     

     

    Biên nhận đóng góp để sửa dinh Độc Lập. Ảnh: TLTG

     

    Tuy nhiên, có lẽ khi xem xét hiện trạng, thấy không thể khôi phục lại (có người cho rằng còn do ý muốn xóa vết tích của chế độ thực dân), Tổng thống Ngô Đình Diệm đã cho san bằng và xây một dinh thự mới ngay trên nền đất cũ theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Khôi nguyên La Mã, như chúng ta đã biết. Lần này, dinh Độc Lập được xây mới từ đầu tháng 7.1962 hoàn toàn do người Việt Nam thiết kế, xây dựng và trang trí vì đã có khả năng đảm nhiệm.

     

    Việc xây dinh do Cục Công binh VNCH phụ trách. Công trường tuyển mộ từ 200 đến 500 công nhân và thợ chuyên môn dân sự, được hỗ trợ bởi một số đơn vị công binh. Hầu hết vật liệu xây cất là sản phẩm quốc nội, ngoại trừ một số ít vật liệu phải đặt mua tại nước ngoài. Dinh được khánh thành năm 1966.

     

     

     

    Phạm Công Luận

    (*) Ảnh tư liệu sưu tầm của trang manhhai flickr

     

     

    --
    *********************************