21. Các Bài Độc Giả Gửi Tới

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - QUÝ VÂN

  •  
    Quyvan Vu
    Fri, Jun 17 at 11:11 AM
     
     HÀNH TRÌNH THEO CHÚA

    Môn Đồ Chúa Sẵn Sàng Dâng Tất Cả Cho Chúa.

    “Đây có một đứa con trai, có năm cái bánh mạch nha và hai con cá; nhưng đông người dường nầy, thì ngần ấy có thấm vào đâu?” (Gioan 6:9)

    Đức Chúa Trời chờ để xem chúng ta làm gì với những gì mình có trước khi Ngài ra tay để biến ít thành nhiều. Sứ đồ Gioan  trong ký thuật về việc cho 5,000 người ăn, đã cho chúng ta biết anh hùng của câu chuyện chính là một bé trai: “Đây có một đứa con trai, có năm cái bánh mạch nha và hai con cá; nhưng đông người dường nầy, thì ngằn ấy có thấm vào đâu?” (Gioan 6:9)

    Có ba điểm cần ghi nhận nơi bé trai này.

    Cậu bé dâng những gì mình có. Cậu bé không có gì nhiều, nhưng đã dâng những gì mình có. Đừng bao giờ đánh giá thấp điều Đức Chúa Trời có thể làm qua những người tầm thường và tài nguyên ít ỏi được dâng cho Ngài bởi đức tin. Nếu bạn muốn được Đức Chúa Trời sử dụng, hãy sẵn sàng.

    Cậu bé dâng tất cả những gì mình có. Cậu bé dâng năm cái bánh và hai con cá. Cậu không giữ gì lại mà không dâng cho Chúa. Nếu bạn muốn phép lạ xảy ra trong đời sống mình, bạn không thể giữ lại bất cứ điều gì nhưng phải dâng hết cho Chúa.

    Cậu bé dâng ngay khi được hỏi. Cậu bé không lưỡng lự. Ngay khi Chúa Jesus cần, cậu bé dâng cho Ngài.

    Tại sao chúng ta không dâng với tinh thần như vậy khi chúng ta cần một phép lạ? Hoặc là chúng ta không tin rằng Đức Chúa Trời sẽ lo liệu nhu cầu của chúng ta nếu chúng ta dâng cho Ngài với tấm lòng hy sinh, hoặc chúng ta nghĩ: “Đâu có thấm thía gì? Điều nhỏ nhoi của tôi có giúp được gì đâu?”

    Điều quan trọng là sẵn lòng dâng hết khả năng mình có thể dâng. Đó là điều Đức Chúa Trời vui nhận.

    -----------------------------


CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - MARYKNOLL

  •  
    Kris East
    Thu, Jun 16 at 9:37 AM
     
     
    Maryknoll Mission Education

    Hi Deacon Dinh,

     

    The call to missionary discipleship, whether at home with your family or overseas in a new culture, involves a dance between action and contemplation: an invitation by the Spirit to both go forth as well as go deeper within. But what does that mean and how do we live it out in our daily lives without one overtaking the other?

     

    Join Fr. Alfonso Kim, MM to learn more how to balance these two important aspects of being a missionary disciple in an interactive 3-day retreat in New York or California.  Fr. Kim has global experience in Christian mindfulness and Zen practice.  He served in mission in Japan and has conducted retreats in Korea, Japan, India, Tanzania, Mexico, Thailand, Cambodia, US (New Mexico, California, Seattle, New York, New Jersey and Texas), and Bosnia-Herzegovina. 

    Check out the dates and locations below and sign up!

    2022 Sept Contemplative Retreat-NY

    September 16-18, 2022

     

    5PM arrival on Friday the 16th
    1pm departure on Sunday the 18th
     
    Maryknoll Fathers and Brothers
    55 Ryder Rd., Ossining NY 10546
     
    2022 Sept Contemplative Retreat-CA

    October 28-30, 2022

     

    5PM arrival on Friday the 16th
    1pm departure on Sunday the 18th
     
    Maryknoll Fathers and Brothers
    23000 Cristo Rey Drive, Los Altos CA 94024
     

    Maryknoll Vocations | Follow us on Facebook   |  Visit us at www.maryknoll.us 

     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - QUÝ VÂN

  •  
    Quyvan Vu
    Wed, Jun 15 at 12:46 PM
     
     

    Có những ngày chúng ta không thấy mình mạnh mẽ như người chiến sĩ đi theo mục tiêu Chúa định. Mà chỉ thấy mình thật sự yếu đuối. Sợ sệt. Cô đơn. Nản lòng. 

    Nhưng thông thường, bởi lòng nhân từ và ân điển của Chúa, khi chúng ta rơi vào giữa cảm giác chán nản, ngã lòng thì đó chính là lúc Chúa bày tỏ sức mạnh của Ngài.  Như  chuyện của Gi -đê- ôn trong sách Thẩm Phán chương 6.

    “Thiên sứ của CHÚA hiện ra với ông và phán: “Nguyện CHÚA ở cùng ngươi, hỡi người chiến sĩ anh dũng”.  [Các Quan Xét 6:12

    Tôi yêu cái cách Chúa vẫn bày tỏ ân điển, nhẫn nhục, yêu thương và nhân từ – kể cả khi bị chất vấn, kể cả khi con dân Chúa xây lưng với Ngài. Chúa vẫn tiếp tục gửi một thông điệp để khích lệ, thêm sức mạnh, nhắc nhở Ghi-đê-ôn và dân Y-sơ-ra-ên rằng Ngài vẫn ở đang ở cùng. 

    Và ngay lúc nhìn chăm vào sứ điệp từ trời, Ghi-đê-ôn vẫn còn những ý nghĩ thất bại, ngã lòng, ông vẫn còn thắc mắc: “Nhưng con là người yếu đuối thế nầy, bé nhỏ thế nầy… Làm sao Chúa có thể cứu được Y-sơ-ra-ên đây?

    Và Chúa đã trả lời: “Ta sẽ ở cùng con …” c. 16

     

    Chúa thật đang ở cùng. Ngài ban sức lực cho chúng ta mỗi ngày. Chiến trận nầy có thể rất khốc liệt. Kẻ thù dường như rất mạnh… và chúng ta thường thấy mình quá yếu.

    Một lời nhắc nhở cho tâm trí bạn trong bất kỳ hoàn cảnh mà bạn đang đối đầu, “Chúa đang ở cùng bạn… người chiến sĩ anh dũng”.

    Bằng ân điển của Ngài. Nhưng Chúa vẫn đáp lời. Như đáp lời cho Ghi-đê-ôn. Ngài thấy chúng ta “mạnh mẽ“ khi chúng ta thấy mình “yếu đuối”. Ngài nhìn thấy chiến thắng khi chúng ta nhìn thấy thất bại. Ngài ban cho hy vọng khi lòng chúng ta đầy tuyệt vọng. 


     
     

CÁC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - MƠ NGUYỄN -

  •  
    Mo Nguyen
     
    Thu, Jun 16 at 1:10 AM
     
     



    From: Tai Trong Nguyen
    Date: Thu, Jun 16, 2022 at 9:13 AM
    Subject: [llcvl] Họp Mặt Long Xuyên VN 6 - Giao Hữu Với Giáo Dân Gốc GPLX và Thân Hữu

    Thân chào quý cha cùng anh chị em Đại Gia Đình Teresa Long Xuyên,

    Vì chúng ta, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản đã hy sinh sắp xếp sang dự Họp Mặt LX Về Nguồn 6. Vậy, rất mong sự cộng tác và hy sinh của mỗi ngưởi chúng ta (nhất là anh chị em ở Houston, TX và vùng phụ cận) bằng cách giúp phổ biến thiệp mời tham dự thánh lễ cầu cho cho Giáo Phận Long Xuyên và Đêm Nhạc Long Xuyên nhẹ nhàng giao hữu với giáo dân gốc Long Xuyên cùng thân hữu vào buổi tối khai mạc 3 ngày Họp Mặt. Đêm nhạc nhẹ nhàng có sự cộng tác đắc lực của một số giáo dân gốc Long Xuyên.

    Địa điểm:

    Nhà Tĩnh Tâm Lê Thị Thành - 20303 Kermier Rd,  Waller, TX 77484 

    Tối thứ Sáu, ngày 1 tháng 7 năm 2022

    Chương trình:

    7:00pm Thánh lễ cầu cho Giáo phận (Đức Cha Giuse Trần Văn Toản chủ tế)

    8:00pm Đêm Nhạc Long Xuyên nhẹ nhàng giao hữu với giáo dân gốc Long Xuyên và thân hữu (Điều khiển chương trình: Cha Nguyễn Hùng Cường - 71)

    (Xin xem đính kèm thiệp mời với email này và phổ biến)

    Quí cha cùng anh chị em ở xa, không thể tham sự Về Nguồn, xin gửi thiệp mời đến những giáo dân gốc LX mà chúng ta quen biết.

    Xin quí cha cùng anh chị em góp ý kiến cho buỗi giao hữu được tốt đẹp.

    Tài Nguyễn (65)

     

     

    --

    ---

    •  
      Thiep-Moi-LX.pdf
      1.4MB

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - TS DUYỆT

  •  
    Mon, Jun 13 at 4:01 PM
     
     

    CHÚA Ở TRONG TA BAO LÂU SAU KHI RƯỚC LỄ?

     

    Trần Mỹ Duyệt

     

     

    Trong một buổi sinh hoạt nhóm, khi anh chị em đang trao đổi với nhau về cách thức hành đạo và sống đạo, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tham dự thánh lễ và rước lễ. Một anh trong nhóm đã trích dẫn lời Chúa: “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy” (Gioan 6: 57), rồi  hỏi mọi người: “Như vậy thì Chúa Giêsu Thánh Thể ở trong ta bao lâu sau khi rước lễ?”

     

    Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa. Thắc mắc của anh mang ý nghĩa vừa tâm linh vừa thực tế trong đời sống đạo. Tuy nhiên trong nhóm ai cũng e dè không dám góp ý, vì thực tế là nhiều tín hữu vẫn thường xuyên tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày, nhưng có mấy người để ý đến thực tại tinh thần như vậy. Và câu hỏi ấy vẫn luẩn quẩn trong đầu tôi. Nó thôi thúc tôi cần phải tìm ra câu trả lời không những cho anh mà còn cho chính tôi.

     

    Thánh Thể và sự cao trọng của Rước Lễ

     

    Theo Thánh Tôma Aquinô, dù Thiên Chúa thông minh và quyền năng vô biên, thì Ngài cũng không thể làm gì hơn khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể.

     

    Để diễn tả về sự cao trọng của Bí Tích Thánh Thể, theo Sách Giáo Lý Công Giáo đã ghi: “Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể đời sống Kitô giáo. Những bí tích khác cũng như mọi thừa tác vụ trong Hội Thánh, và các hoạt động tông đồ, đều gắn liền và quy hướng về Bí Tích này. Trong Thánh Thể chứa đựng toàn bộ gia tài thiêng liêng của Hội Thánh, là chính Chúa Kitô, Chiên Vượt Qua” (x. GLCG số 1324).

     

    Điều này cho phép linh hồn “cảm nếm” được sự hiện diện của Chúa sau khi rước lễ, và là một cuộc gặp gỡ thân mật như Maria ngồi dưới chân Chúa nghe và tâm sự với Ngài khi Ngài ghé thăm nhà tại Bêtania.

     

    Thánh Giáo Hoàng Piô X nói: “Các Thiên thần phải ghen với chúng ta vì chúng ta được rước lễ”. Ngài đã hạ thấp tuổi rước lễ lần đầu xuống bảy tuổi, vì muốn Chúa Giêsu ngự vào lòng thanh sạch các trẻ em, chúng còn giống như các thiên thần. Còn thánh Mađalêna Sophi Barat định nghĩa rước lễ là “Thiên đàng trần thế”. Chính vì vậy, các thánh như Phanxicô Assisi, Catarina Siena, Paschal Baylon, Veronica Alacoque, Đaminh Saviô, và Gemma Galani… luôn khao khát được rước lễ. Không những chỉ có các ngài, mà toàn thể các thánh cũng như mọi tâm hồn đạo đức đều tha thiết, ao ước để được kết hợp với Chúa Giêsu qua Phép Thánh Thể.

     

    Sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể

     

    Nhưng như câu hỏi của người bạn đã đặt ra, chúng ta biết gì về sự hiện diện “bí tích” của Chúa Giêsu trong ta sau khi rước lễ?

     

    Theo Sách Giáo Lý Công Giáo, “sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể không chấm dứt lập tức ngay khi chúng ta rước lễ. Sách Giáo lý giải thích rằng, “Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể bắt đầu từ lúc truyền phép và kéo dài bao lâu hình bánh rượu còn tồn tại (GLCG 1377). Đây là sự hiện diện bí tích, sự hiện diện của “mình và máu, cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô được ẩn chứa cách rõ ràng, chân thật và bản thể.” (Số 1374)

     

    Từ sau rước lễ, khi bánh thánh được tiêu hóa, nó không còn là mình của Chúa Kitô nữa. Chúa chỉ hiện diện bao lâu bánh đó còn hiện hữu. Theo cha Bob Levis, “Mình thánh Chúa Giêsu ở lại trong chúng ta chừng 15 phút, cho đến khi bánh đó được tiêu hóa. Nhưng điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu từ giã chúng ta khi tấm bánh được tiêu hóa. Ngài tiếp tục hiện diện trong chúng ta không phải dưới hình thức một bí tích.” [1]    

     

    Lời Giải thích của cha Levis và dựa theo truyền thống Giáo Hội, thiết tưởng cũng là câu trả lời cho thắc mắc của người bạn tôi, mặc dù, vẫn chưa có một khảo cứu khoa học nào xác định về thời gian này.

     

    Lòng yêu mến của các thánh

     

    “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.” (Gioan 6: 57).

     

    Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa. Đối với những tâm hồn thánh thiện và có niềm tin vào Phép Thánh Thể thì việc được ở trước Chúa khi một mình âm thầm bên nhà tạm, hay được tham dự thánh lễ và được rước lễ là những giờ phút hạnh phúc nhất. Để chuẩn bị cho những thời khắc này, có những vị thánh tự cho mình bất xứng rước Chúa vào lòng nên các ngài đã phải sửa soạn linh hồn mình bằng cách lo xưng tội. Thánh Hugô, Tôma Aquinô, Phanxicô Salêsiô, Ignatiô, Carôlô Boromeô, Giuse Cupertinô, Leonarđô Maurice   xưng tội hằng ngày trước khi dâng lễ Misa.  

     

    Thánh Anphongsô, Giuse Caphasô, Gioan Boscô, Piô X cũng rất năng xưng tội. Thánh Phanxicô Salesiô dạy các con thiêng liêng của ngài: “Đi xưng tội với lòng khiêm tốn và sốt sắng, nếu có thể, mỗi khi anh chị em đi rước lễ, ngay cả khi không thấy lương tâm trách móc mình về tội trọng nào”.

     

    Chúa ở trong ta

     

    Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện trong mỗi người tùy thuộc vào sự tiêu hóa của từng người và tùy vào từng lứa tuổi. Lâu hay chóng. 5, 10 hay 15 phút sau rước lễ chỉ là thời gian mang tính cách vật lý, dựa trên tiến trình sinh học. Điều này phù hợp với lối giải thích của Giáo Lý khi cho rằng sự hiện diện của Chúa Kitô “kéo dài bao lâu Thánh Thể còn tồn tại”.

     

    Nhưng dù là thân xác Ngài không còn hiện diện trong ta sau một thời gian rước lễ, nhưng sự kết hợp mật thiết giữa ta và Ngài vẫn tồn tại như sự kết hợp giữa Ngài và Chúa Cha. Chúa Giêsu đã trả lời cho Phillip khi ông thắc mắc về điều này: “Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy sao?” (Gioan 14:10).

     

    Tóm lại, điều quan trọng là chúng ta hãy dành thời giờ sau khi rước lễ để thờ lạy, yêu mến, và tâm sự với Chúa Giêsu. Hãy cùng Mẹ Maria, triều thần thánh cảm tạ vì hồng ân Ngài ở trong ta, và ta được ở trong Ngài. Đây là thời gian hết sức đặc biệt đối với những linh hồn yêu mến Phép Thánh Thể. Trong truyện của thánh Philiphê Neri kể rằng, một ngày nọ, có một người sau khi rước lễ liền vội vã rời khỏi nhà thờ. Thấy vậy thánh nhân sai hai chú giúp lễ cầm đèn đi sau người đàn ông đó. Ông đã quay lại nhà thờ và hỏi thánh nhân tại sao hai chú giúp lễ làm như vậy. Thánh nhân đã trả lời, đại khái vì ông đã không dành thời giờ để thờ lạy và yêu mến Chúa, Đấng ông đang mang trong mình, nên ngài đã sai hai chú giúp lễ cầm đèn đi theo để làm việc đó thay ông. 

     

     

     

    __________

     

    Tham khảo:

     

    1. Frequently Asked Questions: Fasting after communion.

    https://www.catholicdoors.com › faq