21. Các Bài Độc Giả Gửi Tới

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - MẸ MARIA LÀ CỬA THIÊN DÀNG

 
MỘT QUÂN NHÂN .
Trong cuộc tấn công vào Golssborough thuộc tiểu bang Caroline do tướng Soster chỉ huy, một quân nhân trẻ bị trúng đạn, đồng đội coi như anh đã chết, bỏ lại chiến trường.
Anh không nói được, nhưng còn biết rõ tình trạng mình. Xa xa nghe như có tiếng chân đội cứu thương đi cấp cứu, anh thầm thĩ:
Lạy Mẹ Chúa Trời, con đang mắc tội trọng, xin Mẹ đừng để con chết không được gặp linh mục.
Như đáp lại nguyện vọng của anh, đội cứu thương tới nơi anh nằm. Nhưng thấy anh gần tắt thở, họ nói dửng dưng:
Thôi, ăn thua gì nữa mà cứu hắn, chưa đem về đến cơ quan là đã ngỏm rồi ấy mà.
Anh ta nghe thấy rõ ràng. Nhưng họ bỏ anh lại đó, tiếp tục tìm các thương binh khác. Thấy bị loài người bỏ rơi, anh thiết tha nài xin Mẹ đừng để anh mang tội mà chết. Đội ý tá đã đi khá xa thì một người còn có lòng nhân đạo hơn cả bọn, nói với đồng đội.
Phải trở lại cứu anh ta chứ. Để một người chết mà không hết cách cứu chữa, tôi không đành.
Y tá đó trở lại với mấy người nữa, lúc tới gần người lích bị thương họ thấy anh ta còn đủ sức để nói được câu:
Vì lòng mến Chúa xin đem tôi về với.
Họ đặt anh lên băng ca, đem về cơ quan, ở đó có nhiều thương binh khác cũng đang hấp hối. Khi tìm được hết thương binh, họ đem cả về quân ý viện Newbern do các bà dòng De la Merci săn sóc. Trong cuộc hành trình đằng đẵng gần ba ngày ấy, lớp người xấu số lại bị tăng thêm đau khổ vì mang nỗi mệt nhọc. Nhưng rồi họ cũng được nghỉ ngơi và săn sóc chu đáo.
Bác sĩ thăm bệnh, nhìn thấy những vết thương người quân nhân đã khẩn thiết cầu xin Đức Mẹ, nói với các bà dòng rằng anh ta không còn một chút hy vọng bình phục. Anh gần chết rồi, có thể 1 thoáng nữa là xong.
Khi giải phẫu, anh ta bất tỉnh, một bà dòng túc trực ngay bên cạnh giường đợi phó linh hồn cho anh. Sau một lúc bà thấy anh như muốn tìm vật gì, và khi tìm được rồi anh ta mở to mắt đầy hoan hỷ.
Ghé xuống thăm dò nguyên cớ niềm vui ấy và nói với anh vài lời êm dịu, bà dòng thấy anh ghì chặt bộ áo Đức Mẹ trên ngực, anh nói:
Thưa bà, xin bà ngợi khen Mẹ Thiên Chúa cho tôi với. Đức Mẹ đã nghe lời tôi cầu nguyện mà không bỏ rơi tôi.
Rồi bằng những câu gián đoạn, anh kể lại sự sợ hãi phải chết trong tội trọng ngoài mặt trận và lời cầu nguyện anh đọc lại nhiều lần:
Lạy Trinh Nữ nhân từ, con đang mắc tội trọng, xin Mẹ đừng để con chết khi con chưa gặp linh mục. Anh tiếp:
Thưa bà, bây giờ bà tìm ngay cho tôi một linh mục; tôi chẳng sống mấy tí nữa, mà đã lâu năm rồi tôi không xưng tội.
Cha tuyên úy bệnh viện bèn đến giúp, với lòng sốt sắng hăng hái, anh xin Chúa tha thứ, chịu phép xức dầu và của ăn đàng.
Lúc bà dòng giúp anh cám ơn Chúa, anh tỏ tâm sự với bà:
Từ thuở nhỏ tôi đã sống đời du đãng. . . Sau lần rước lễ bao đồng, không lần nào tôi chịu các Bí tích nào nữa. Nhưng tôi vẫn còn một chút yêu mến Đức Mẹ, vì khi còn thơ ấu, mẹ tôi, một phụ nữ quả cảm người Ái Nhĩ Lan, đã trồng trong lòng tôi mầm sống tình yêu ấy.
Khi nhập ngũ vào tiểu đoàn mới thành lập cấp tốc kỳ vừa qua, tôi đã đặt mình dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ, Mẹ đã phù trì che chở tôi.
Chịu các phép Bí Tích rồi, anh khá hơn được vài giờ nữa, nhưng vì anh lại mệt, chiều ngày thứ hai sau khi đến bệnh viện anh đã từ trần bình an trong Chúa.
Nguồn:Dongcong.net
 
 
 
 
 
 
 
 

0 Comments

 
 
 
 
 

 

Press Enter to post.
 
 
 

Notifications

 
 
 

New

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Earlier

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - MARYKNOLL MISSION

  •  
    Kris East
    Tue, Mar 22 at 8:23 AM
     
     
    MKL standard transparent

    Image: Maryknoll Sr. Brennan gives classes to prisoners in El Salvador (Sprague/El Salvador)

    Dear Deacon Dinh,

     

    In the well known parable of the Prodigal Son, a father embraces his lost son with compassion and mercy rather than judgment and rejection. We’ve all been each character at some point in our lives – the forgiving father, the angry brother, and the lost son. This parable of God’s unconditional love calls us to do the same for the lost, angry, and the broken in our midst. Drawing on our own experiences of brokenness, our wounds can become our “superpower” that enable us to encounter others with empathy.

    Prayer

    Lord Jesus, you are God’s love made human. You know the joys and sorrows of being in relationship with partners, families and friends. We often disappoint, betray and hurt each other, wounding ourselves and others. Heal our woundedness. Help us embrace our scars to forgive and seek forgiveness so that we open ourselves to loving again.

    Continue your Lenten Journey with our Reflection Guide for the 4th Sunday of Lent, and check out our other Lenten Resources, such as our Stations of the Cross.

     

    Sign up now for our next webinar and meet Maryknoll Fr. Joyalito Tajonero to learn how he is building community with migrants who work in the electronic factories of Taiwan. 

     

    Peace,

    Fr. Alfonso and the Maryknoll Mission Education Team

         

    Maryknoll Vocations | Follow us on Facebook   |  Visit us at www.maryknoll.us 

     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - QUÝ VÂN

  •  
    Quyvan Vu
     
     

    Lời Chúa trong Ma-thi-eu 6:31-33 chép rằng:

    Vì vậy, đừng lo lắng mà tự hỏi: ‘Chúng ta sẽ ăn gì?’ ‘Uống gì?’ ‘Mặc gì?’ Vì tất cả những điều nầy các dân ngoại vẫn tìm kiếm, và Cha các con ở trên trời đã biết mọi nhu cầu của các con. Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa.” 

    Trong năm mới này xin Chúa giúp chúng ta sẽ hết lòng tìm kiếm chính Chúa vì Ngài chính là nguồn của mọi phước hạnh. Khi chúng ta ở trong Chúa và có Ngài thì chúng ta sẽ có tất cả: niềm vui, phước hạnh, sức khỏe, bình an… Nguyện xin Chúa sẽ giúp để cuộc đời tôi và bạn sẽ nói như tác giả Đa-vít rằng: “Đức Gia-Vê là Đấng chăn giữ tôi, Tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì.”

    Hãy cầu nguyện cùng tôi:

    Lạy Chúa! Con cảm ơn Ngài vì Ngài cứu con và giải phóng con khỏi sự cầm buộc của quyền lực tối tăm. Chúa ơi! con biết rằng khi con có Ngài là Đấng chăn dắt cuộc đời mình thì con sẽ chẳng thiếu thốn gì. Xin Chúa giúp con sẽ luôn tìm kiếm Ngài, và nguyện Ngài sẽ là tất cả của cuộc đời con. Con tin rằng trong Ngài thì con sẽ có mọi phước hạnh vì Chúa là Đấng chăm sóc và bồng ẳm cuộc đời con. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Ki Tô  Amen! 



    ---------------------------------------------------
     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - TS DUYỆT

  •  
    DM Tran
    Tue, Mar 22 at 10:31 PM
     
     

    CỜ BẠC LÀ BÁC THẰNG BẦN!

    Trần Mỹ Duyệt

     

     

    Cờ bạc thuộc trong “tứ đổ tường”, gồm: Tửu, Sắc, Tài, Khí. Hay còn được gọi là Cờ Bạc, Rượu Chè, Trai Gái, Nghiện Hút. Chúng là những thói xấu từng làm tan nát cửa nhà, thân bại danh liệt của nhiều người, phá vỡ hạnh phúc nhiều gia đình mà nôm na trong lối diễn tả của văn chương bình dân như sau:

    ·        Cờ bạc là bác thằng bần,
    Cửa nhà bán hết ra thân ăn mày.

    ·        Cờ bạc là bác thằng bần,
    Ruộng nương bán hết xỏ chân vào cùm.

    ·        Cờ bạc là bác thằng bần,
    Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm.

    Cửa nhà, ruộng vườn bán hết, vào tù ra khám hoặc đi ăn mày là cái kết cuối cùng của nạn nghiện cờ bạc. Đây không phải là những suy nghĩ tưởng tượng để hù dọa, mà là một thực tế thường tình. Mới đây, người viết nhận được một cuộc gọi:

     

    -Cháu của em gặp khủng hoảng, vợ chồng nó đang trong thủ tục ly dị. Em không muốn chúng nó bỏ nhau nên nhờ được giúp đỡ.

    -Lý do nào đưa đến khủng hoảng và dẫn đến ly dị?

    -Thằng chồng cờ bạc, nợ nần không thể trả nổi.

    -Tình trạng này mới xảy ra hay đã lâu?

    -Đã gần 30 năm rồi. Cứ tái đi, tái lại. Gia đình, người thân đã khuyên bảo nhiều lần, đã cố gắng níu kéo, đã năm lần, bẩy lượt trả nợ giúp, nhưng chứng nào tật nấy. Càng ngày mức độ cờ bạc càng gia tăng và số tiền nợ xã hội đen ngay lúc này đã lên đến 150.000 dollars.  Không những thế, mỗi lần thua bạc về nhà gây sự, hành hung vợ con, đe dọa sự an sinh của cả gia đình. Tuần trước còn điền sẵn đơn ly dị và đòi bán căn nhà của bố mẹ để lại, chia đôi tài sản để có tiền và tự do cờ bạc.

    ……       

     

    Những trường hợp tương tự như trên đã cho thấy người đam mê cờ bạc thường có những hành động liên quan đến bạo hành, tinh thần bất ổn, căng thẳng hoặc ảo tưởng. Đam mê cờ bạc cũng dính dấp đến những triệu chứng như tâm thần phân liệt (bipolar disorder), ám ảnh-thôi thúc (obsessive-compulsive disorder ‘OCD’), hoặc tăng động (attention-deficit/hyperactivity disorder ‘ADHD’) [1]. Người cờ bạc dường như ăn không ngon, ngủ không yên, lòng trí lúc nào cũng nghĩ đến bài bạc, đến thua, đến thắng và đến gỡ…     

      

    Như vậy cờ bạc có phải là một căn bệnh, một hội chứng tâm lý bất ổn, hay chỉ là thói quen tiêu khiển của những người dư tiền, nhiều của? Một linh mục từng coi sóc một xứ đạo ở gần thủ đô cờ bạc của nước Mỹ là Las Vegas đã có nhận xét như sau: “Đến Las Vegas mà thua là bình thường. Huề là khác thường. Thắng là phép lạ.” Nhận xét không quá hoang tưởng hay cường điệu, nhưng là một thực tế cho hầu hết những ai đã đến Las Vegas dù chỉ là vui chơi cho biết mùi đời, hoặc cho những ai mong đến đó để có cơ hội làm giầu!

     

    Thật vậy, cờ bạc chính là một căn bệnh xã hội và cũng là một triệu chứng tâm bệnh. Nó dễ bị lây nhiễm nhưng lại rất khó chữa và khó chừa. Những ai may mắn thoát ra khỏi bệnh này ít nhiều cũng học được những bài học đau đớn, đắt giá, và thường là hối hận cả đời!!

     

    Bệnh Cờ Bạc Là Tâm Bệnh?

     

    Như một người say rượu không bao giờ nhận mình là say, cũng vậy, người nghiện cờ bạc không bao giờ nhận mình là ‘bài bạc’. Nhưng thực tế, đam mê cờ bạc là một hình thức nghiện ngập có thể gây ra những tai hại về thể lý, tâm lý, và xã hội. Theo Cẩm Nang Chẩn Đoán và Thống Kê Của Hiệp Hội Tâm Thần Hoa Kỳ, ấn bản lần thứ 5 (the American Psychiatric Association (APA's) Diagnostic and Statistical Manual, fifth edition (DSM-5), cờ bạc được biết đến như một hội chứng xung lực-chế ngự (impulse-control disorder) [2]. Điều này có nghĩa là người cờ bạc luôn luôn bị thôi thúc và lôi cuốn vào đam mê này như một người nghiện rượu, nghiện thuốc lá, hoặc nghiện cần sa, ma túy.    

     

    Những Gì Cần Biết Về Bệnh Cờ Bạc?  

     

    Đối với nhiều người, cờ bạc là một thú vui không tai hại, nhưng có thể đem lại một vài khó khăn, thử thách. Những khó khăn này thường được xem như “vấn đề cờ bạc” (problem gambling). Thí dụ, chơi cho vui, được thua vài chục, vài trăm, hay vài ngàn không quan trọng.

     

    Nhưng chơi cho vui và nghiện cờ bạc hoàn toàn khác. Nghiện cờ bạc là một tiến trình mà nó có thể tạo ra những hậu quả tai hại cho tâm lý, thể lý, cũng như tương quan xã hội của người chơi. Thí dụ, sau một đêm miệt mài cờ bạc, sáng hôm sau sẽ có trạng thái mất ngủ, mệt mỏi, uể oải, và lười biếng. Người sống trong tình trạng cờ bạc còn luôn có cảm giác trầm cảm, nhức đầu một bên (migraine), căng thẳng, những chứng về đường ruột, và những hội chứng liên quan đến cáu gắt, bực tức, hoặc lo lắng. 

     

    Như những chứng nghiện khác, hậu quả của cờ bạc có thể dẫn đến những suy nghĩ vô vọng, và chán nản. Trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến tư tưởng tự tử. Con số những người vướng vào cờ bạc tăng có tính cách toàn cầu vào một số năm gần đây. Riêng ở Hoa Kỳ, năm 2012 có khoảng 5,77 triệu người mắc bệnh cờ bạc và cần sự chữa trị. Hậu quả tai hại của cờ bạc đã trở thành mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng tại nhiều quốc gia trên thế giới. MedicalNewsToday, trong khảo cứu có tựa đề “Những Gì Cần Biết Về Nghiện Cờ Bạc” (What's to know about gambling addiction) [3] đã đưa ra những hướng dẫn sau:

     

    Triệu Chứng

     

    Một số những dấu hiệu sau đây ảnh hưởng liên quan đến cờ bạc:

     

    -Cờ bạc không phải chỉ là vấn đề tài chánh, nhưng còn là vấn đề ham muốn mà hậu quả của nó liên quan đến tài chánh.

     

    -Nó còn ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của những người cờ bạc. Thí dụ, mất việc, mất bạn, gây cãi vã và đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

     

    -Ai vướng vào cờ bạc cũng đều cần hỏi mình câu: “Tôi có thể chừa được nếu tôi muốn không?” Nếu câu trả lời là “không” thì điều cần thiết là phải tìm sự giúp đỡ.   

     

    Chẩn Đoán

     

    Để chẩn đoán bệnh nghiện cờ bạc, theo The DSM-5 xác định phải có ít nhất 4 trong những triệu chứng sau đây liên tiếp trong vòng 12 tháng:

     

    -Càng thua nhiều càng đánh nhiều nhằm thỏa mãn cơn khát bài bạc. 

    -Bồn chồn, bực tức khi cố gắng ngừng chơi cờ bạc.

    -Tiếp tục hết lần này đến lần khác hứa chừa mà không chừa.

    -Luôn luôn nghĩ về bài bạc và tìm mọi cách để tiếp tục.

    -Chơi bạc mỗi khi cảm thấy bị căng thẳng.

    -Trở lại chơi sau mỗi lần thua.

    -Nói láo để che đậy hành động cờ bạc.

    -Biết về những tương quan hoặc những vấn đề công ăn việc làm do cờ bạc gây ra.

    -Vay mượn, cầm cố để có tiền cờ bạc.

     

    Chữa Trị

     

    Như đã trình bày trên, nghiện cờ bạc là một bệnh rất khó chữa và khó chừa. Để chữa trị nó, cần phải theo 3 tiến trình sau:

     

    Tâm lý trị liệu: Gồm thái độ trị liệu (behavior therapy) hoặc nhận thức trị liệu (cognitive behavioural therapy – CBT).

     

    Behavior therapy giúp giảm bớt ham muốn cờ bạc bằng cách trình bày cho người nghiện thấy những thái độ liên quan đến hành động bài bạc. Những bước căn bản cần thực hiện để từ từ cắt giảm đam mê cờ bạc.

     

    CBT giúp thay đổi suy nghĩ của cá nhân về cờ bạc.

     

    Thuốc: Mood stabilizers and antidepressants để giúp giảm bớt những triệu chứng và bệnh lý đôi khi xuất hiện ở những bệnh nghiện cờ bạc. Một số antidepressants có thể giảm thiểu sự hối thúc việc đánh bạc. Narcotic antagonists – những thuốc dùng để trị bệnh nghiện thuốc – cũng có thể giúp trong một số bệnh nhân nghiện cờ bạc.

     

    Self-help groups: Tại Hoa Kỳ, bệnh nhân có thể tiếp xúc với những chương trình cai nghiện cờ bạc qua American Psychiatric Association – Gambling Disorder

     

    Lưu ý: Không có thuốc chính thức được FDA phê chuẩn để trị bệnh nghiện cờ bạc. Một số thuốc có thể giúp trị liệu những triệu chứng cùng phát hiện như trầm cảm hoặc cáu gắt, lo âu do nghiện cờ bạc.

     

    Sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, những lời khuyên bảo, lời cầu nguyện và có thể tài chánh để vượt qua cơn túng quẫn được coi là những cách hữu hiệu nhất giúp những người nghiện cờ bạc. Tuy nhiên, chỉ có người nghiện cờ bạc mới có thể tự quyết định về hành động của họ.

     

    Tục ngữ Việt Nam có câu: “Nam vô tửu như kỳ vô phong”. Đồng ý, nhưng nếu phong trở thành cuồng phong, bão tố thì cờ cũng rách và cột cờ cũng đổ. Người đến với cờ bạc vì nghĩ rằng sẽ làm giầu bằng cách đốt giai đoạn, hoặc muốn gỡ nợ thì sẽ bị ảo tưởng này làm cho trở nên thân tàn ma dại, tán gia bại sản, và con đường dẫn đến lao tù hay ăn mày là rất gần.

       

     

    _________________

     

    Tham khảo:

     

    1.

    https://www.mayoclinic.org › syc-20355178

    Compulsive gambling - Symptoms and causes - Mayo Clinic

    2.
    Gambling addiction: Symptoms, triggers, and treatment

    https://www.medicalnewstoday.com › articles

    3.

    What's to know about gambling addiction . Medical News Today

    Gambling addiction: Symptoms, triggers, and treatment

     

     

     

     

     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - QUÝ VÂN

  •  
    Quyvan Vu
    Sun, Mar 20 at 7:00 PM
     
     
    oTrong những ngày này, người Do Thái đang kỉ niệm Lễ Vượt Qua. Còn chúng tôi, những Ki Tô Hữu thì ăn mừng Lễ Phục Sinh. Hai kì lễ này riêng biệt. Tuy nhiên chúng có sự kết nối mật thiết. Trong lịch sử Do Thái, sau bốn trăm năm nô lệ tại Ai-cập, Đức Chúa Trời đã giải phóng dân của Ngài. Mỗi gia đình đã phải giết một con chiên và bôi huyết trên hai cây cột và mày cửa của nhà mình (Xuất 12). 
       Huyết này bảo vệ họ khỏi Thần Chết (the Angel of Death), sẽ hành hại tất cả các con đầu lòng trong đất Ai-cập. Con sinh tế của Lễ Vượt-qua phải “toàn hảo”, không tì vết. Tiếng Hê-bơ-rơ gọi là ‘TAMMIM’ có nghĩa là: trọn vẹn (full, complete). Cẳng chân cùng xương của con vật phải còn nguyên vẹn, không được gẫy (câu 46). Điều này nghe có vẻ hơi lạ, nhưng nói một cách chính xác thì đây là một hình ảnh ám chỉ đặc biệt về hình bóng – sự đến của Đấng Mê-si. 

      Đối với Ki Tô Hữu thời gian này chúng tôi kỉ niệm Lễ Phục Sinh. Mừng Chúa Giê-xu đã sống lại và chiến thắng sự chết. Ngài đã chịu chết như Sinh Tế lễ Vượt Qua không tì vết trên thập tự giá, như đã chép trong 1 Cô-rinh-tô 5:7 “Vì Đấng Ki Tô là con sinh lễ Vượt-qua của chúng ta, đã bị giết rồi.” Và huyết Sinh Tế đã cứu chúng ta khỏi sự chết. Chúa Giê-xu là Chiên Con “hoàn hảo” và “trọn vẹn” của Đức Chúa Trời. Chúng ta được cứu “bởi huyết báu Đấng Ki Tô, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít,” (1 Phi-e-ro 1:19). Là Con Đức Chúa Trời, Ngài không có tội, vì vậy chỉ một mình Ngài có thể làm trọn công việc vĩ đại của sự làm hòa thay cho tất cả chúng ta cho đến ngày cuối cùng. Xương của Chúa Giê-xu đã không bị gãy sau sự chết của Ngài trên thập tự giá: ‘Vì điều đó xảy ra, cho được ứng nghiệm lời Kinh Thánh nầy: Chẳng một cái xương nào của Ngài sẽ bị gãy.’ (Gioan 19:36)

    Thật ấn tượng khi những chi tiết về con sinh tế lễ Vượt-qua trong Xuất Ai-cập ám chỉ sự đến của Đấng Mê-si, Đấng giải phóng dân Israel, và giải cứu chúng ta là những người tin giữa vòng người ngoại khỏi sự chết. 

    Có một sự song hành tuyệt đẹp giữa Lễ Vượt Qua và Lễ Phục Sinh. Hai kì lễ này dù riêng biệt, chúng có mối liên hệ mật thiết. Và thực tế, điều này áp dụng tương tự đối với mối quan hệ giữa người Do Thái và Ki Tô Hữu. 

    Chúng ta dù khác biệt, không đồng nhất, nhưng chúng ta chia sẻ rất nhiều điểm chung và được kết nối mật thiết với nhau. Khi chúng ta kỉ niệm các kì lễ tại Nhà hội Do Thái hoặc tại Nhà thờ/Hội Thánh Ki Tô Giáo chúng ta đều trông đợi một tương lai vĩ đại mà Chúa Giê-xu phán, rằng “sẽ chỉ có một bầy, và một người chăn mà thôi.” (Gioan 10:16). Điều này đem đến sự đầy trọn khi chúng ta nhận ra chúng ta được kết nối sâu sắc như thế nào trong suốt đợt kỉ niệm Lễ Vượt Qua và Phục Sinh này. 

    Nguyện xin Ý Cha được nên trên đời sống mỗi chúng con Amen.

    Tác giả: Rev. Cornelis

    -----------------------------------------