21. Các Bài Độc Giả Gửi Tới

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - MƠ NGUYỄN

  •  
    Mo Nguyen
     
    Thu, Jan 13 at 2:19 PM
     
     

    Thống Kê - Thật may mắn khi sống quá 65 tuổi

    Cảm ơn ai đã tổng hợp số liệu thống kê này!
    Đọc để hiểu chúng ta may mắn như thế nào
    nếu đã lên tuổi 65 và có nhà, có đủ ăn và đủ mặc

    AVvXsEj-w17yNCVjPigUEvq-I01qHxOTjq3cuqKz4kATf-SyS-SFls4ahCA_19EsP-b7KgKu8tPrihZyko9_IrghkMAyeUqpHn0_xqZMra8MCVWGlY3dgtFcHPc_tM1DjhEm0fhbkqdL7IS1dzqu87lpFF2Z28GOHv-cSyDhVmuTfy1-NxTDsbyS7oRSCDsZ=w400-h369

    Dân số hiện tại của Trái đất là khoảng 7,8 tỷ người. Tuy nhiên, ai đó đã cô đọng 7,8 tỷ trên thế giới thành 100 người, và sau đó thành các thống kê tỷ lệ phần trăm khác nhau. Kết quả phân tích tương đối dễ hiểu hơn nhiều.

    * Trong số 100 người có: 11 ở Châu Âu, 5 ở Bắc Mỹ, 9 ở Nam Mỹ, 15 người ở Châu Phi và khủng khiếp khi có tới 60 người ở Châu Á.

    * Trong số 100 người: 49 sống ở nông thôn và 51 sống ở các thị trấn / thành phố

    * Trong số 100 người: 77 có nhà riêng và 23 không có nơi ở.

    * Trong số 100 người: 21 người được nuôi dưỡng quá mức; 64 có thể ăn no; 15 người thiếu dinh dưỡng

    * Trong số 100 người: Chi phí sinh hoạt hàng ngày cho 48 người là dưới US $ 2. 

    * Trong số 100 người: 87 có nước uống sạch, 13 hoặc thiếu nước uống sạch hoặc tiếp cận với nguồn nước bị ô nhiễm.

    * Trong số 100 người: 75 có điện thoại di động và 25 không có.

    * Trong số 100 người: 30 người có quyền truy cập internet, 70 không có điều kiện lên mạng.

    * Trong số 100 người: 7 nhận được giáo dục đại học và 93 đã không được học đến bậc đại học.

    * Trong số 100 người: 83 người có thể đọc còn lại 17 người mù chữ.

    * Trong số 100 người: 33 người theo đạo thiên chúa, 22 người theo đạo Hồi, 14 người theo đạo Hindu, 7 là Phật tử, 12 là các tôn giáo khác và 12 người không có tín ngưỡng tôn giáo. Như vậy Phật tử chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ và tỷ lệ này ngày càng giảm.

    * Trong số 100 người: 26 sống dưới 14 năm, 66 người chết từ 15 đến 64 tuổi, 8 người trên 65 tuổi. Bạn thật may mắn khi đã sống trên 65 tuổi.

    Kết luận:

    Nếu bạn có nhà riêng của mình,
    Ăn đầy đủ các bữa và uống nước sạch,
    Có điện thoại di động,
    Có thể lướt internet và đã đi học đại học,
    Bạn đang ở trong một lô đặc quyền nhỏ (trong danh mục chỉ dưới 7% nhân loại được hưởng.Trong số 100 người trên thế giới, chỉ 8 người có thể sống hoặc vượt quá 65 tuổi. Nếu bạn trên 65 tuổi. Hãy bằng lòng và biết ơn. Bạn đã là người có phúc giữa nhân loại.

    Hãy chăm sóc sức khỏe của chính mình thật tốt vì không ai quan tâm tới bạn hơn chính bạn!


     
     
    Những loại đá quý khiến kim cương cũng trở nên...tầm thường + Những bí mật về đồ trang sức mà những người bán hàng không bao giờ nhắc đến




    Kim cương từ lâu đã được coi là loại đá quý hàng "tối thượng", được con người nâng niu trân trọng, thước đo cho địa vị và giàu sang. Tuy nhiên, những viên kim cương thực ra cũng không quá đắt đỏ so với nhiều loại đá quý sau đây. Mức giá "chát chúa" đến nỗi cả kim cương cũng trở nên thật bình dân.

    Top 5 loại đá quý đắt hơn cả kim cương

    Kim cương từng rất hiếm

    Trên thực tế, độ hiếm của kim cương đã được thừa nhận. Chúng ta có được những mẫu kim cương được khai quật ở Nam Phi từ năm 1800. Đến năm 1888, De Beers Consolidated Mines. Ltd được thành lập, độc quyền tất cả hoạt động sản xuất và phân phối kim cương. Tập đoàn này đã lao vào công cuộc tích trữ kim cương và hạn chế nguồn cung, khiến nhu cầu cũng như giá kim cương tăng lên rất nhiều.

    Kim cương trắng tương đối dồi dào, nhưng một số loại có màu sắc đặc biệt hơn lại thực sự hiếm. Chẳng hạn kim cương xanh giá 3,93 triệu USD/carat hoặc kim cương hồng trị giá 1,19 triệu USD/carat (1 carat khoảng 200 milligrams).

    Tuy nhiên, khi con người ngày càng khám phá ra nhiều loại đá quý khác, kim cương cũng không còn giữ vị trí độc tôn về độ hiếm và độ quý. Hãy cùng khám phá xem những loại đá quý nào đã đánh bại kim cương, một số loại thậm chí bạn còn chưa từng được nghe tên.

    Jadeite

    Jadeite
    Loại đó này được tạo thành từ sodium aluminum silicate và rất cứng.

    Jadeite (thường được gọi là cẩm thạch) là một loại đá quý có màu xanh lục, một số khác có màu đỏ, màu oải hương, vàng hoặc đen. Loại đá này có ý nghĩa rất đặc biệt đối với nền Trung Quốc, Maori và Meso-Mỹ. Loại đó này được tạo thành từ sodium aluminum silicate và rất cứng. Hiện nay, những loại cẩm thạch jadeite trên thế giới thường đến từ hai quốc gia Myanmar và Guatemala, một số ở các mỏ quặng của Nga, Canada, Nhật và Mỹ nhưng khan hiếm hơn.

    Painite

    Đây là loại đá quý hiếm nhất thế giới
    Đây là loại đá quý hiếm nhất thế giới.

    Painite là loại đá quý cực hiếm, phải nói là hiếm nhất thế giới hiện nay. Được phát hiện bởi nhà khoáng vật học người Anh và nhà buôn đá quý, Arthur CD Pain, vào những năm 1950. Viên đá màu đỏ cam đậm được tìm thấy ở Myanmar, hiện trên toàn thế giới cũng chỉ có khoảng 25 mẫu vật được tìm thấy. Painite có công thức phân tử là CaZrAl9O15(BO3).

    Màu sắc độc lạ và độ hiếm của Painite trong tự nhiên khiến loại đá quý này có giá từ 50.000 USD - 60.000 USD/carat.

    Musgravite

    Musgravite
    Viên đá Musgravite lớn nhất cho đến nay có trọng lượng là 5.74 carat.

    Đá quý Musgravite được đặt theo tên của Dãy Musgrave ở Nam Úc, là nơi loại đá này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1967. Sau đó, các viên đá màu xám ô liu khác cũng được tìm thấy ở Greenland, Nam Cực, Sri Lanka và Madagascar. Đây là một dạng khoáng chất silicat với các thành phần tạo nên gồm beryllium (Be), magiê (Mg) và nhôm (Al). Viên đá Musgravite lớn nhất cho đến nay có trọng lượng là 5.74 carat, giá trị của nó rơi vào khoảng 35.000 USD/carat.

    Alexandrite

    Alexandrite
    Loại đá này được phát hiện lần đầu tiên tại dãy núi Ural của Nga.

    Alexandrite là cái tên tiếp theo trong danh sách này. Được xem là một loại đá độc đáo với những đặc điểm nổi bật như màu sắc rực rỡ giống tắc kè hoa. Dưới ánh sáng ban ngày, viên đá sẽ hiện lên như một con công lấp lánh và dưới ánh sáng đèn sợi đốt, nó sẽ có sự kết hợp màu sắc của ruby, đỏ và tím.

    Loại đá này được phát hiện lần đầu tiên tại dãy núi Ural của Nga vào năm 1830, được đặt theo tên của Tzar Alexander II. Alexandrite có giá trị lên tới 12.000 USD/carat.

    Red Beryl

    Red Beryl
    Màu sắc của nó là do các khoáng chất lẫn trong tinh thể tạo ra.

    Red Beryl còn được gọi là ngọc lục bảo đỏ hoặc Bixbite đã được tìm thấy ở khu vực Utah, New Mexico và Bắc Mexico, là loại đá màu đỏ quý hiếm. Công thức hóa học của nó khá phức tạp: Al2Be3Si6O18 (beryllium silicat).

    Màu sắc của nó cũng là do các khoáng chất lẫn trong tinh thể tạo ra. Tùy vào độ sạch, độ trong trong lượng của nó mà giá cả cũng có sự chênh lệch, tuy nhiên giá trị của nó ít nhất cũng phải tới 10.000 USD/carat.

    ===

    Những bí mật về đồ trang sức mà những người bán hàng không bao giờ nhắc đến

    Đầu tiên, vàng đặc hơn hầu hết các kim loại khác. Do đó, nếu một chiếc nhẫn vàng có vẻ quá nhẹ so với kích thước của nó, rất có thể đó là hàng giả

    Vàng đặc hơn hầu hết các kim loại khác
    Nhìn chiếc nhẫn này đi, nó có vẻ giống như một chiếc nhẫn cưới bình thường, nhưng có một chi tiết nhỏ. Đó là người đeo cảm thấy nhẹ hơn một chút so với trọng lượng nó nên có.

    Phá hủy nó một chút với lưỡi cưa, chúng ta có thể mở nó ra và thấy rằng nó trống rỗng bên trong
    Phá hủy nó một chút với lưỡi cưa, chúng ta có thể mở nó ra và thấy rằng nó trống rỗng ở bên trong.

    Tất nhiên nó không tệ. Nhưng xét về việc nhẫn cưới là thứ thường đeo trong thời gian dài, thì đây là một khuyết điểm rất nghiêm trọng, bởi nó không thể sửa chữa. Những chiếc nhẫn như vậy rất dễ bị biến dạng, không thể nới ra hoặc thu gọn lại. Nhưng cách chế tác này lại rất phổ biến, vì chúng rẻ.

    Thứ hai, nếu bạn đang tìm kiếm một loại đá quý có màu sắc nhất định, bạn sẽ dễ gặp những lựa chọn đắt tiền nhất

    Như với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác, các nhân viên bán hàng luôn muốn thuyết phục người mua chi càng nhiều tiền càng tốt. Và họ sẽ cung cấp các tùy chọn đắt tiền nhất và không đề cập đến các lựa chọn thay thế với giá rẻ hơn. Ví dụ nếu bạn muốn mua một món đồ có gắn đá xanh, thì nhân viên bán hàng rất có thể sẽ đưa ra những lựa chọn với những viên ngọc bích rất đắt tiền.

    Những người trong hoàng tộc thường thích màu xanh lam
    Những người trong hoàng tộc thường thích màu xanh lam, đó là lý do tại sao từ lâu sapphire đã trở thành một loại đá quý ưu tú, đôi khi được mang tên "royal blue". Và đó là lý do tại sao những món đồ trang sức đi kèm với nó lại đắt hơn. Nhưng khi đến cửa hàng, bạn cần hiểu rằng không chỉ có ngọc bích mới có màu xanh lam mà còn có cả đá spinel, tanzanite, hay tourmaline với giá rẻ hơn rất nhiều.

    Thứ ba, đừng tin tưởng vào người bán hàng nào nếu họ yêu cầu bạn nhìn viên kim cương dưới ánh sáng mặt trời

    . Ánh sáng trong các cửa hàng trang sức và ánh sáng mặt trời luôn có lợi cho trang sức.
    . Ánh sáng trong các cửa hàng trang sức và ánh sáng mặt trời luôn có lợi cho trang sức.

    Đây là thủ thuật lâu đời nhất trong lĩnh vực này. Ánh sáng trong các cửa hàng trang sức và ánh sáng mặt trời luôn có lợi cho trang sức. Nhờ chúng, bất kỳ tác phẩm nào trông cũng đẹp mắt, thậm chí cả một viên đá xấu cũng sẽ tỏa sáng dưới ánh nắng.

    Để một viên kim cương lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, chỉ cần làm sạch nó là đủ. Do đó, bạn không nên tin tưởng người đề nghị bạn đi ra gần cửa sổ để xem "viên đá thực sự trông như thế nào".

    Thứ tư, khi chọn ngọc trai, hãy nhớ rằng chúng sẽ không được tròn một cách hoàn hảo

    Ngọc trai tròn không dễ gì tìm được trong các cửa hàng trang sức.
    Ngọc trai tròn không dễ gì tìm được trong các cửa hàng trang sức.

    Ngọc trai tròn được coi là loại có giá trị nhất và không dễ để được tìm thấy trong các cửa hàng trang sức. Khá dễ dàng để kiểm tra xem một viên ngọc trai có phải là thật hay không: chỉ cần chà xát nó vào một viên ngọc trai khác. Ngọc trai giả trượt qua nhau, trong khi ngọc trai thật có cảm giác thô ráp hơn do các lớp xà cừ. Bạn cũng có thể chú ý đến các lỗ. Ở ngọc trai thật, chúng rất nhỏ, trong khi ngọc trai giả, chúng lớn hơn.

    Ngọc trai giả thường trượt qua nhau.
    Ngọc trai giả thường trượt qua nhau.

    Khi chọn trang sức đính ngọc trai, nhiệt độ cũng đóng một vai trò quan trọng. Ngọc trai thật lạnh khi chạm vào và trở nên ấm áp do thân nhiệt sau vài giây. Ngọc trai giả bằng nhựa ở nhiệt độ phòng và sẽ không mát khi chạm vào. Tuy nhiên, ngọc trai giả cũng có thể được làm từ thủy tinh, khi chạm vào có thể lạnh. Nhưng những viên ngọc trai này mất nhiều thời gian hơn để hấp thụ nhiệt từ cơ thể.

    Thứ năm, nếu một người bán hàng nói rằng hổ phách thật không có mùi, đừng tin họ

    Hổ phác tự nhiên có mùi đặc trưng.
    Hổ phác tự nhiên có mùi đặc trưng.

    Bạn có thể kiểm tra xem hổ phách có thật hay không ngay tại cửa hàng chỉ bằng cách ngửi. Hổ phách tự nhiên có mùi đặc trưng. Sau khi đun nóng, hổ phách Baltic thật sẽ khuếch tán mùi nhựa cháy. Hổ phách giả thường có mùi như nhựa cháy.

    Bạn cũng có thể kiểm tra xem hổ phách có phải là thật hay không tại nhà. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm 1/4 cốc muối vào 2 cốc nước ấm và khuấy đều cho đến khi muối tan hết. Sau đó, bạn cho hổ phách vào dung dịch này. Nếu trang sức nổi, thì đây là sản phẩm thật. Nhưng bạn cũng nên tính đến các vật liệu khác đi kèm. Ví dụ, nếu bông tai có móc cài bằng kim loại, thì nó sẽ kéo mảnh hổ phách xuống, nhưng riêng phần hổ phách sẽ nổi lên.

    Thứ sáu, khi vàng thật tiếp xúc trực tiếp với da của bạn, nó sẽ không làm đổi màu

    Nếu là hàng giả, da sẽ chuyển sang màu đen, xanh lam hoặc xanh lục.
    Nếu là hàng giả, da sẽ chuyển sang màu đen, xanh lam hoặc xanh lục.

    Chỉ cần giữ một miếng vàng hay nhẫn vàng giữa tay bạn trong vài phút là đủ. Mồ hôi tay sẽ phản ứng với kim loại và làm đổi màu da, hoặc không. Nếu là hàng giả, da sẽ chuyển sang màu đen, xanh lam hoặc xanh lục. Tuy nhiên, bạn không nên đặt nó lên vùng da có thoa kem nền dưỡng tay vì vàng sẽ làm vùng da này bị đen đi.

    Thứ bảy, hãy kiểm tra viên kim cương và làm mờ nó bằng hơi thở của bạn

    Viên kim cương thật không phản ứng với hơi thở ấm
    Viên kim cương thật không phản ứng với hơi thở ấm.

    Nếu viên kim cương vẫn bị mờ trong vài giây thì đó có thể là hàng giả. Một viên kim cương thật không phản ứng với hơi thở ấm vì hơi nước ngưng tụ không bám trên bề mặt của nó.

    Kim cương cũng có thể được thử nghiệm với nước. Bạn chỉ cần đặt một viên đá vào nó và xem mọi thứ xảy ra như thế nào. Kim cương có tỷ trọng cao, vì vậy nó không thể nổi lên trên mặt nước.

    Cuối cùng, bạc giả sẽ không làm tan băng, không giống như bạc thật

    Nếu băng trên đồ trang sức tan nhanh hơn, thì bạn có bạc thật.
    Nếu băng trên đồ trang sức tan nhanh hơn, thì bạn có bạc thật.

    Bạn chỉ cần lấy 2 cục đá lạnh, đặt một viên vào một đĩa kim loại, và một viên trên một miếng bạc. Nếu băng trên đồ trang sức tan nhanh hơn, thì bạn có bạc thật. Nếu cả hai viên đá đều tan chảy với tốc độ như nhau, thì đây là hàng giả.

    Và cũng giống như hổ phách, bạn có thể kiểm tra xem bạc có phải là thật hay không chỉ bằng cách ngửi. Bạc thật không có mùi đặc trưng. Nếu có mùi lạ, một phần của nó có thể được mạ bạc hoặc làm bằng đồng hoặc kẽm.

    Phước
     
     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - GIẢI ẢO CUỘC SỐNG

    • Giải Ảo Cuộc Sống
    • Thu, Jan 13 at 10:25 AM

Chính sách biến chất tôn giáo của CSVN

(https://tamlinh-tongiao.blogspot.com/2022/01/chinh-sach-bien-chat-ton-giao.html)

 

Video: Bài thuyết trình trong Lễ Vinh Danh
và Trao Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2019 
cho Hòa Thượng Thích Không Tánh 
và Mục sư Nguyễn Hồng Quang
được tổ chức tại Seattle, Washington, 
ngày 16/6/2019

 

 

 Kính thưa Quý Linh mục, Quý Đại diện các Tôn giáo, Quý Vị trong Ban Tổ chức, cùng tất cả Quý Quan Khách và Quý Vị đang hiện diện tại đây,

Trước hết, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo điều kiện để tôi có dịp trình bày quan điểm của tôi về chủ trương và chính sách của Nhà cầm quyền CSVN đối với các tôn giáo hiện nay.

Kính thưa Quý Vị,

Tình trạng đàn áp tôn giáo và đấu tranh cho tự do tôn giáo, chắc chắn Quý Vị đã nghe nhiều người trình bày về những cách, những nơi, những nhóm tôn giáo bị đàn áp, nhất là tại những vùng sâu vùng xa như Sơn La, Lai Châu, và đặc biệt là những dân tộc thiểu số như người Mường, người Mán, v.v... ở Miền Bắc, hay những dân tộc như Eđê, Gia-Rai, v.v... ở Tây Nguyên.

Trước khi đi vào chủ đề chính tôi muốn nói hôm nay, là chính sách biến chất tôn giáo của CSVN mà họ mới áp dụng chừng một hai thập niên thôi, tôi muốn xác định tại sao cộng sản lại chủ trương tiêu diệt và đàn áp tôn giáo, coi tôn giáo là kẻ thù của họ.

Kính thưa Quý Vị,

Trong các quốc gia dân chủ trên thế giới, tôn giáo là một lực lượng quan trọng góp phần xây dựng đất nước về mặt tâm linh, tinh thần, đạo lý, rất cần thiết cho sự tồn tại và phát triển đất nước. Vì thế, tôn giáo chỉ có lợi chứ không có hại gì cho quốc gia dân tộc cả. Vậy thì tại sao cộng sản lại luôn luôn coi tôn giáo như kẻ thù và luôn luôn muốn tiêu diệt tôn giáo?

Theo tôi, có hai lý do: lý do chính yếu, đó là chủ trương mục đích biện minh cho phương tiện của họ, nghĩa là để đạt mục đích bảo vệ chế độ độc tài hầu họ có thể cai trị đất nước vô thời hạn, họ sẵn sàng làm bất kỳ điều ác nào, cho dù là bán nước, cho dù gây đau khổ cho toàn dân tộc. Lý do thứ hai là chủ trương vô thần của họ, khiến họ cảm thấy không có gì phải sợ khi làm ác cả. Người hữu thần thì sợ làm ác vì tin chắc chắn rằng làm ác sẽ có hậu quả xấu, nếu không diễn ra ở đời này thì chắc chắn phải xảy ra ở đời sau hay kiếp sau. Còn người vô thần thì cho rằng chết là hết, có ác cách mấy thì chết là hết chuyện, nên làm ác không có gì phải sợ cả.

Kính thưa Quý Vị, trong khi người cộng sản sẵn sàng làm bất kỳ điều ác nào, thì mọi tôn giáo đều chủ trương phải hành thiện và chống ác, phải cổ võ cho công bằng xã hội và phải chống lại tất cả mọi hình thức bất công xã hội.

Thật vậy, lương tâm của những người thuần thành trong các tôn giáo buộc họ phải lên tiếng chống lại những điều ác, nhất là những điều ác ấy ảnh hưởng đến cả một dân tộc. Thánh Kinh trong cuốn Châm Ngôn có viết: «Con hãy mở miệng nói thay cho người câm, và biện hộ cho mọi người bất hạnh. Hãy mở miệng xét xử thật công minh, biện hộ cho những kẻ nghèo nàn khốn khổ» (sách Cn 31,8-9). Theo thánh Giacôbê, thì sự im lặng thụ động trong trường hợp ấy là tội lỗi, thánh nhân viết: «Kẻ nào biết làm điều tốt mà không chịu làm thì mắc tội» (Thư Gc 4,17). Chính Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16, trong tác phẩm «Muối cho đời», tại Chương 1 nói về các Giám mục và Hồng Y, trang 85, cũng nói thẳng rằng những vị lãnh đạo tôn giáo mà im lặng trước những tội ác lan tràn trong xã hội là «những con chó câm», nghĩa là những con chó thấy trộm vào nhà mà không chịu sủa. Có thể nói, một cách nào đấy, đó là những con chó phản chủ, hay là đồng lõa với kẻ trộm.

Như vậy, ngay từ trong lý thuyết, tôn giáo đã bất lợi cho bản chất ác độc của chế độ cộng sản. Nhưng điều họ sợ nhất, là tôn giáo quy tụ được rất đông người theo tôn giáo một cách nhiệt thành, và rất nhiều tín đồ tôn giáo sẵn sàng sống chết cho tôn giáo của mình. Đối với các tín đồ của mọi tôn giáo, trung thành với tôn giáo của mình là chuyện tối quan trọng. Do đó, tôn giáo với lực lượng đông đảo và nhiệt thành như vậy mà chống lại điều ác, thì đương nhiên là một lực lượng vô cùng hùng mạnh cản trở họ thực hiện mục đích bảo vệ chế độ độc tài của họ, không cho phép họ tự do làm điều ác để đạt được điều họ muốn đạt tới. Vì thế, họ chủ trương phải tiêu diệt tôn giáo bằng bất cứ giá nào.

Nhưng sau nhiều thập kỷ, dù đã nỗ lực tìm đủ mọi cách tiêu diệt các tôn giáo (bằng khủng bố, nhà tù, bằng sách nhiễu, dọa nạt, dụ dỗ, bằng pháp luật, tòa án, v.v...), họ vẫn không thành công, các tôn giáo không những vẫn tồn tại mà còn phát triển nữa. Vì thế, cộng sản đã thay đổi chiến thuật đối với các tôn giáo, và hiện nay họ đang thành công.

Vậy thì thưa Quý Vị, họ đổi chiến thuật thế nào? Chiến thuật mới của họ là gì?

Thưa: thay vì tiêu diệt các tôn giáo, cộng sản tìm cách biến chất các tôn giáo, nghĩa là biến các tôn giáo từ những lực lượng có hại cho họ thành những lực lượng vô hại hoặc có lợi cho họ. Bằng cách nào? Thưa, bằng cách làm cho các tôn giáo bị tha hóa, biến các tôn giáo chỉ còn cái vỏ bề ngoài là tôn giáo, nhưng thực chất không còn là tôn giáo đúng nghĩa nữa. Tương tự như một quả trứng rỗng ruột hoặc quả trứng bị ung thối bên trong, nhìn vào thì ai cũng thấy đó đúng là quả trứng, nhưng thực tế nó không còn là quả trứng đúng nghĩa nữa. Hay như một con mèo đã bị cắt hết móng vuốt, đã bị nhổ hết răng, nên lũ chuột trong nhà tha hồ phá phách, con mèo không hề phản ứng như bản chất ắt có của bất kỳ con mèo đúng nghĩa nào, đó là bắt chuột.

Vậy thì cộng sản tiến hành biến chất tôn giáo như thế nào? Thưa bằng cách sử dụng một chiến thuật cũ rích nhưng rất hữu hiệu, đó là chiến thuật «cây gậy và củ cà rốt», áp dụng chủ yếu cho những vị lãnh đạo tôn giáo. Vì các tín đồ tôn giáo hầu như luôn luôn tin tưởng và làm theo sự điều hành của các vị lãnh đạo. Chiến thuật «cây gậy và củ cà rốt» được áp dụng như sau:

Những vị lãnh đạo tôn giáo nào chấp nhận vâng lời nhà nước hơn vâng lời lương tâm hay vâng lời Thiên Chúa, nghĩa là dù nhà nước hay chế độ có tàn ác tới đâu, có gây bất công tới đâu, thì cứ hoàn toàn im lặng, không phản ứng hay phản đối gì cả, cho dù sự im lặng ấy có trái với tiếng lương tâm hay trái với ý muốn của Thiên Chúa, thì cũng phải coi trọng ý muốn của chế độ hơn.

Và nếu ai ưu tiên coi ý muốn của chế độ hơn, thì sẽ được chế độ ưu đãi. Hỏi: Ưu đãi thế nào? Thưa: họ sẽ được nhà nước tạo đủ mọi điều kiện để thăng tiến bản thân trong giáo hội hay tôn giáo của họ, vì hiện nay, mọi việc phong chức hay tấn phong ai vào một vị trí nào đó trong tôn giáo, đều phải được chế độ chấp nhận. Tôn giáo chỉ có quyền đề nghị, còn họ thì có quyền veto, nghĩa là chấp nhận hay không chấp nhận, khiến việc phong chức hay tấn phong ai, tùy thuộc vào nhà nước hơn là vào các tôn giáo. Thậm chí trong Phật giáo Quốc Doanh, nhiều ngôi chùa được nhà nước chỉ định vị chủ trì là sĩ quan công an.

Ngoài ra, mọi sinh hoạt tôn giáo hay hoạt động mục vụ của những vị lãnh đạo tuân phục chế độ đều được dễ dàng, muốn xuất ngoại, muốn xây nhà thờ hay xây chùa lớn cỡ nào cũng có thể được nhà nước ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi.

Còn trái lại, những vị lãnh đạo tôn giáo nào không chịu vâng phục nhà nước hay chế độ, mà cứ sống theo đúng theo lương tâm, đúng theo bản chất của tôn giáo là chống ác, chống bất công, không chấp nhận im lặng thụ động trước những tội ác tày trời của chế độ, mà cứ lên tiếng nói sự thật về chế độ, như Hòa Thượng Thích Không Tánh hay Mục sư Nguyễn Hồng Quang mà chúng ta vinh danh và trao giải hôm nay, thì sao? − Thưa, họ sẽ bị đàn áp, trừng trị. Đàn áp hay trừng trị thế nào thì Quý Vị đã biết cả rồi, vì thời lượng có hạn tôi không cần kể ra làm gì.

Song song với chiến thuật «cây gậy và củ cà rốt», cộng sản muốn các tôn giáo có một cái vỏ bên ngoài thật đẹp, nhưng cái ruột bên trong không còn là một tôn giáo đúng với bản chất phải có của tôn giáo nữa. Vì thế, họ khuyến khích và tạo điều kiện dễ dàng cho những vị lãnh đạo tôn giáo nào thần phục họ được xây chùa xây nhà thờ thật nguy nga, được tổ chức các lễ hội thật linh đình, trang trọng, với thật đông người tham dự, mà quên đi mục đích chính hay bản chất của tôn giáo là «khuyến thiện, chống ác», là đòi hỏi công bằng xã hội, chống mọi hình thức bất công xã hội. 

Tôn giáo, theo ý muốn của người cộng sản, chỉ còn mang tính hương nguyện hay lễ hội, những sinh hoạt chính yếu của tôn giáo chỉ là những nghi thức như cầu nguyện, lễ lạc, rước sách linh đình… không còn chức năng giáo dục lương tâm quần chúng, không còn giúp các tín đồ ý thức trách nhiệm bảo vệ thực chất của tôn giáo của mình, và trách nhiệm đối với quê hương dân tộc nữa. Dân chúng và ngay cả các vị lãnh đạo tôn giáo bị lôi cuốn chỉ quan tâm đến những hình thức tôn giáo bên ngoài, để trở nên vô cảm với sự ác và bất công đang lan tràn trong xã hội, vô cảm vô tâm trước nguy cơ mất nước dù đã rất cận kề.

Chiến thuật «cây gậy và củ cà rốt» không chỉ được chế độ áp dụng cho các vị lãnh đạo tôn giáo trong nước, mà cho cả những vị lãnh đạo tôn giáo Việt Nam ở hải ngoại nữa. Những vị nào im lặng trước những tội ác của cộng sản, thì sẽ được cấp visa dễ dàng để về Việt Nam thăm gia đình, được tạo điều kiện để sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam, v.v... Còn vị nào dám tố cáo những tội ác cộng sản, gây ý thức trách nhiệm cho tín đồ của mình trước vận mệnh của quốc gia dân tộc, thì bị gây khó dễ khi về nước, thậm chí còn bị bách hại nữa. Vì thế, những nhóm tôn giáo tại hải ngoại do những vị lãnh đạo tôn giáo thần phục chế độ, cũng trở thành những tôn giáo thuần túy lễ hội, không còn là tôn giáo đúng với bản chất phải có của tôn giáo nữa.

Khi tôn giáo chỉ còn cái vỏ thật đẹp bên ngoài, với những lễ hội hay những sinh hoạt tôn giáo với hàng trăm vị lãnh đạo tôn giáo và hàng ngàn hay chục ngàn tín đồ tham dự, người cộng sản muốn thế giới lầm tưởng rằng Việt Nam hoàn toàn có tự do tôn giáo. Thế giới khó lòng mà biết được những nhóm tôn giáo được tự do như thế đã bị ít nhiều biến chất, họ đã phải đổi sự tự do và những ưu đãi của chế độ bằng sự im lặng thụ động trước những tội ác và bất công đang tràn lan trong xã hội, trước những cảnh đau khổ tận cùng của đồng bào.

Mục đích của CSVN trong chính sách biến chất các tôn giáo là biến các tôn giáo trở thành những tôn giáo thuần túy lễ hội, các tín đồ trong các lễ hội nhiều khi được tổ chức rất linh đình, chỉ còn biết cầu xin các thần linh mà họ tin tưởng, rồi phó mặc mọi sự cho thần linh. Từ đó, tôn giáo trở thành «thuốc phiện» đúng như Karl Marx, ông tổ của cộng sản, đã định tính về tôn giáo. Tôn giáo lúc đó có tác dụng ru ngủ các tín đồ, khiến họ không còn ý thức đấu tranh chống lại tội ác, chống bất công, chống giả dối nữa. Những chức sắc hay tín đồ nào chống lại sự ác do chế độ gây ra đều bị chụp mũ là làm chính trị. Và nguyên tắc tôn giáo không được làm chính trị sẽ biện minh cho sự im lặng thụ động của tôn giáo trước những tội ác do chế độ gây nên.

Hiện nay, như chúng ta đã thấy, chính sách biến chất các tôn giáo của chế độ cộng sản, phải nói là đã khá thành công.

Kính thưa Quý Vị, đáng lẽ còn nhiều điều phải nói, nhưng vì thời lượng có hạn, tôi xin kết thúc tại đây. Xin cảm ơn Quý Vị đã lắng nghe. Kính chào Quý Vị.

Nguyễn Chính Kết

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - TRẦN MỸ DUYỆT

  •  
    DM Tran
    Wed, Jan 12 at 11:04 AM
     
     

    PHỤ NỮ NÓI NHIỀU TỐT HAY XẤU?

    Trần Mỹ Duyệt

     

     

    “Đàn ông rộng miệng thì sang.

    Đàn bà rộng miệng tan hoang cửa nhà”.

     

    Đây là một thành kiến bất công và không có bằng chứng khoa học đối với nữ giới. Rộng miệng hay hẹp miệng là thuộc phần cơ thể học, nó không liên quan gì đến tâm lý và tư cách sống của một người. Và nó cũng chẳng có ảnh hưởng gì đến việc tan hoang cửa nhà. Ngược lại, lớn tiếng chửi bới vợ con, đánh đập người trong nhà theo lối sống gia trưởng, theo quan niệm “trọng nam khinh nữ” mới làm cho gia đạo trở nên bất an. Có lẽ vì muốn che dấu những thói hư tật xấu của mình nên đàn ông con trai, đặc biệt, với quan niệm xã hội phong kiến xưa đã gán ghép câu tục ngữ bất công đối với phụ nữ như trên. 

     

    Nhìn một đám đàn ông con trai tụ tập trên chiếu bạc, lê la tại các quán nhậu, phòng trà, hoặc tụm năm, tụm ba bàn chuyện thiên hạ tại các quán cà phê, thì ai cũng cho là bình thường. Một tệ nạn thuộc giới đàn ông, con trai mà có lẽ chỉ có ở Việt Nam trong hoàn cảnh xã hội mới ngày nay là “giao lưu”. Giao lưu buôn bán, giao lưu bạn bè, giao lưu áp phe, mánh mung mà hậu quả của những giao lưu ấy như thế nào thì ai cũng biết. Điều này nếu đem so sánh với thói ngồi lê, đôi mách, hoặc lắm điều của chị em phụ nữ xem ra vẫn nhẹ nhàng hơn.

     

    Tóm lại, những nhận xét thiên vị về khả năng nói năng và giao tiếp của phụ nữ là một quan niệm và lối sống lỗi thời. Tuy chúng ta không chấp nhận những thái quá của phong trào phụ nữ đòi bình quyền, và những lối sống phóng túng của một số người, nhưng phải công bằng trong quan niệm và lối sống hiện nay. Đây là điều đưa đến một lý do biện minh cho thói nói nhiều, hoặc hay nói của nữ giới. Và liệu nó có phải là một lợi điểm đối với phái nữ hay không?

     

     

    NÓI NHIỀU LÀ BẢN NĂNG CỦA PHỤ NỮ

     

    Theo khảo cứu của khoa học, thì 80-90% phụ nữ sống với não cầu trái. [1] Nói chung, não cầu trái là phần lớn thuộc nữ giới, trong khi 80-90% nam giới sống với não cầu phải.

    Hiện nay, chúng ta cũng không giải thích một cách chắc chắn theo khoa học là tại sao óc của người phụ nữ lại linh động hơn trong phương diện ngôn ngữ và nói năng. Nhưng dựa vào kết quả khảo cứu đăng trên Journal of Neuroscience cho biết có một protein gọi là FOXP2 đã phát sinh khả năng nói. Nó được tìm thấy hơn 30% FOXP2 trong óc của các em gái. Và nói chung khoa học đã chứng minh rằng nữ giới có khuynh hướng nói hay hơn nam giới. [2]

    Trong những đặc tính của não cầu trái là phần ngôn ngữ và trí nhớ. Do đó, có thể nói, ngay từ bé phái nữ đã phát triển sớm khả năng ngôn ngữ và nói. Một bạn nữ và một bạn nam cả hai học cùng một ngôn ngữ, thí dụ, Anh ngữ hay Pháp ngữ thì bạn nữ bao giờ cũng nói năng, truyền đạt ngoại ngữ ấy một cách thành thạo hơn bạn nam của mình. Cũng nhờ khả năng này nên phái nữ chẳng những nói hay mà dĩ nhiên còn hay nói. Một người phụ nữ trung bình nói 20.000 chữ một ngày, trong khi người nam chỉ nói có 7.000 chữ. [3] Nói gần gấp ba lần như vậy, cho nên nói ở sở, nói với bạn bè chưa đủ, khi về nhà thì nói với con hoặc với chồng, với người yêu.


    Một điểm đặc biệt hơn nữa là cầu nối giữa hai não cầu (The corpus callosum) của nữ giới lại phát triển đặc biệt hơn, nên có khả năng nối kết suy nghĩ và hành động nhanh hơn, tốt hơn so với nam giới. Các nhà khoa học minh chứng rằng phụ nữ có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc tốt hơn đàn ông. [4] Kết quả là ở phụ nữ họ có thể làm 2 việc hoặc hơn nữa cùng một lúc. Như vậy, một người vợ nếu vừa nói chuyện điện thoại với bạn, vừa làm bếp thì sau khi kết thúc câu chuyện cũng có bữa cơm cho gia đình. Ngược lại, người chồng thường chỉ làm có một việc một lúc. Đây cũng là điều thường khiến xảy ra tranh cãi, khó chịu giữa đàn ông và đàn bà, và nó luôn luôn gây ra khắc khẩu giữa hai vợ chồng. Nhiều khi vợ nói gà, chồng hiểu thành vịt, hoặc vừa gà vừa chó thì chồng đành phải chịu thua không biết nàng muốn nói con gì.

     

    NÓI NHIỀU TỐT HAY KHÔNG TỐT?

     

    Như vừa trình bày trên, nói nhiều hay khả năng nói thuộc bản năng thiên phú của nữ giới, do đó, họ không thể không nói, có điều là nói cái gì, nói với ai, nói như thế nào và trong hoàn cảnh nào.

     

    Người ta thường nói: “Nếu một người phụ nữ ngồi một mình, nàng đẹp và hiền lành như một thiên thần. Nhưng nếu hai người phụ nữ ngồi với nhau thì có những tiếng xì xèo, to nhỏ. Còn nếu ba người phụ nữ ngồi lại với nhau, sớm muộn sẽ trở thành một cái chợ”. So sánh này khiến người viết nhớ lại câu chuyện khi tham dự một buổi hội thảo về gia đình. Thuyết trình viên hôm đó cũng kể lại một ví dụ tương tự nhưng rất dí dỏm. Ông nói rằng, trong Hán tự, chữ Nữ gồm 2 chữ thị. Và khi 2 chữ nữ viết song song sẽ thành chữ chợ. Như vậy văn hóa Đông, Tây hòa hợp và cùng có một nhận định về khả năng nói và hay nói của nữ giới.

    Tại sao phụ nữ không được nói?

    Nói nhiều chữ một ngày hay nói ít chữ một ngày, dù là đàn ông hay đàn bà cũng cần phải nói. Vì nói, theo tâm lý học là một cách thức biểu lộ tình cảm và truyền đạt tư tưởng. Rất nhiều hiểu lầm đã xảy ra vì không hiểu nhau, vì không ai nói. Ở điểm này nói còn là một hình thức tâm lý trị liệu. Nó không những giúp truyền đạt tư tưởng, mà còn giải tỏa những dồn nén và căng thẳng. Như vậy, người phụ nữ nói nhiều là điều tốt cho sức khỏe tâm lý, và duy trì lối sống tình cảm, vì phụ nữ sống nhiều bằng tình cảm.

    Đa số đàn ông, con trai có một sai lầm rất lớn và hơi ích kỷ khi đưa ra chọn lựa người bạn đường. Họ sợ và không muốn người phụ nữ nói nhiều mà họ cho là càm ràm. Nhưng đây lại là một điểm tốt của phụ nữ. Cũng vì sống với tình cảm và có bản năng làm mẹ, nên người phụ nữ nào tốt, người vợ, người mẹ nào tốt không thể không nói, không càm ràm. Lý do, vì chồng con bê bối, bừa bãi, hậu đậu mà đôi khi còn tỏ ra vô tâm. Trong những trường hợp ấy, việc càm ràm của người vợ, người mẹ không gì khác hơn một lời nhắc nhở, và cũng là một lời trách nhẹ. Nếu người chồng, người con sửa sai và gọn gàng, sạch sẽ, nghiêm túc thì ai mà mệt xác phải càm ràm?

    Phụ nữ ở một mình cũng không tốt 

    Trong cơ cấu não bộ, bộ nhớ và bộ nói cũng thuộc bán cầu trái của não, nhờ đó nó giúp phụ nữ nhớ rất rõ và chi tiết từng sự việc. Đây là ưu và cũng là khuyết điểm khi nó được áp dụng trong tương quan vợ chồng, bạn bè. Nó khiến nữ giới rất khó quên những gì người khác làm cho họ buồn lòng, hoặc bị thiệt thòi. Đa số nam giới, nhất là những ông chồng thường sống với triết lý “trứng gà, trứng ếch” như nhau. Ngược lại, thì người phụ nữ có một ứng dụng trong nếp sống theo nguyên tắc “tha nhưng không quên.” Đó là lý do tại sao trong gia đình có tiếng càm ràm, có những gắt gỏng, và khó chịu, bởi một đàng thì “hiểu rồi nói mãi”, đàng khác thì “nói mãi mà không hiểu hoặc không làm”.  

    Ngoài ra, cũng theo tâm lý trị liệu, những gì nói ra được luôn giúp vơi đi những căng thẳng và buồn bực trong nếp sống. Việc người phụ nữ nói ra những gì khiến họ khó chịu, âu cũng là một hình thức xả đi những dồn nén trong lòng. Đã có sẵn trí nhớ tốt, lại thêm nguồn chữ nghĩa phong phú lại gặp những cái làm mình chướng tai gai mắt, ấm ức nếu không nói ra sợ đưa đến tâm bệnh. Tại sao phụ nữ hay nhức đầu, đau dạ dầy, tiêu hóa bất thường, kinh nguyệt bất thường? Đó là vì họ luôn luôn bị dồn nén, và chịu đựng. Thí dụ, trong đời sống hôn nhân gia đình, đời sống chung nhiều chuyện nói ra thì tan cửa, nát nhà, gây xích mích, giận hờn mà không nói ra thì hậu quả tất yếu là thuộc về họ!

    Nhưng nói mà không có người nghe thì nói làm gì, nói ra càng tức, và vì thế dẫn đến tình trạng “ba người đẹp họp nhau sẽ thành cái chợ”. Khi nói có người nghe. Tần số phát ra đồng điệu và có người đáp lại tại sao không “tám”. Như vậy tại sao cấm phụ nữ không được “tám”? Tám cho vui, tám xả tress, tám giúp nhau kinh nghiệm sống, dẫn đến sự hiểu biết và thông cảm lẫn nhau thì đó còn gì bằng. Nhất là tám rồi về nhà khỏi càm ràm, đay nghiến chồng con thì các đấng mày râu không nên cấm. Trong Thánh Kinh, “Đàn ông ở một mình không tốt”. [5] Chắc khi phán điều này, Thượng Đế cũng nghĩ đến phái nữ nữa.

    ____________

    Tài liệu khảo cứu:

    1.  https://toofab.com › photos › 2015/09/22 › ladies-of-th...

    2.  Why do women talk so much? You asked Google - The ..

    3. https://www.bbc.com › future › article › 20131112-do-w...

    Prattle of the sexes: Do women talk more than men? - BBC

    4. https://theconversation.com › scientists-may-have-prove...

    5. Genesis 2:18

     

       

     

     

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - TĨNH CAO

  •  
    Tinh Cao
    Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,
     
    Trong loạt bài Giáo lý của ĐTC Phanxicô về Thánh Giuse cho tới nay, 7 bài tất cả, bài nào cũng có 2 đặc điểm chung sau đây:
     
    1- ĐTC sử dụng Phúc Âm để chứng thực về một khía cạnh nổi bật nào đó của Thánh Giuse: như vai trò hôn phu, vai trò dưỡng phụ, thái độ im lặng, sinh kế lao động v.v.
    2- Nhưng ngài lại sử dụng chính tấm gương của Thánh Giuse về những khía cạnh liên quan mật thiết đến cuộc đời của Thánh nhân ấy để soi sáng cho xã hội con người đang suy vong ngày nay.
     
    Trong bài Giáo lý về Thánh Giuse thứ 7 liên quan đến chiều kích lao động của Thánh nhân, ngài đã bao gồm 2 yếu tố chính yếu cho từng bài Giáo lý về Thánh Giuse ra sao?
    Xin mời Cộng đồng dân Chúa theo dõi ở những cái links thích hợp tùy nghi sau đây:
     
    Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL

     

    --

CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - QUÝ VÂN

  •  
    Vicky Vu
    Mon, Jan 10 at 3:23 AM
     
     
    “Anh em há chẳng biết rằng trong cuộc chạy thi nơi trường đua, hết thảy đều chạy, nhưng chỉ một người được thưởng sao? Vậy, anh em hãy chạy cách nào cho được thưởng. Hết thảy những người đua tranh, tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ, họ chịu vậy để được mão miên hay hư nát. 

    Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão miện không hay hư nát.” – I Cô-rinh-tô 9: 24- 25 

    Chúng ta là những người theo Chúa và đang đồng chạy trên trường đua thuộc linh để đoạt lấy giải thưởng đời đời. Chúng ta chẳng sống thả trôi không có mục đích vì ngay khi chúng ta tiếp nhận Chúa, ta đồng chạy đến một đích. Sau đây là ba lý do mà ta cần đặt ra mục đích trước mắt trên hành trình bền bỉ theo Chúa.

    1. Bạn cần phải đặt ra mục đích bởi đó là trách nhiệm thuộc linh.Nếu bạn không có mục đích trong cuộc sống, bạn dễ dàng để người khác kiểm soát cuộc đời mình. 
    1. Bạn cần phải đặt ra mục đích bởi đó là sự bày tỏ đức tin. “Ví bằng Chúa muốn, và ta sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia.” – Gia-cô bê 4:15 

    Nếu bạn là người theo cứu Chúa Giê-xu và bạn đặt mục đích, thì bạn đang bày tỏ niềm tin với ý muốn của Chúa trên đời sống bạn.

    1. Bạn cần phải đặt mục tiêu vì mục tiêu khiến bạn tập trung năng lượng vào một chỗ.

    Sự tập trung là bí quyết để sống một cuộc sống hiệu quả. “Cũng vậy, tôi chạy, chẳng phải chạy không mục đích, tôi đánh, chẳng phải là đánh vào không khí.” – I Cô-rinh-tô 9:26 

    Mục đích của bạn phản ánh đức tin của bạn nơi Chúa như thế nào? Gia đình bạn có cùng nhau đặt ra mục đích không? Vì sao đặt mục đích cùng gia đình lại quan trọng? Bạn thường sử dụng năng lượng vào những việc nào không thực sự quan trọng?

    Hãy cầu nguyện cùng tôi:

    “Ha-lê-lu-gia cảm tạ Chúa vì Ngài gìn giữ và ban phước cho con suốt một năm vừa qua. Con tạ ơn Chúa vì con đã được Chúa đoạt lấy vì Ngài yêu con và muốn con được hưởng niềm vui cùng Ngài. Con nhận biết rằng, khi con theo Chúa là con cũng đang ở trong một cuộc đua thuộc linh. Và chính bản thân con cũng phải cố gắng chạy để giựt được giải, để càng trở nên giống với Chúa Giê-xu Christ. Con neo mình nơi Chúa vì Ngài là nguồn sức mạnh trong con để con được chaỵ một cách bền bỉ. Xin lời Chúa chi phối tâm trí con từng phút .

    Xin cho mọi sự con làm đều bởi Chúa và quy vinh hiển về Chúa. Con tin chắc vào kế hoạch và lời hứa Ngài. Nguyện xin Chúa dẫn dắt con bước đi trong ý muốn tốt đẹp của Chúa trong năm mới này. Trong danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện. Amen!”