3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sun, Dec 27 at 12:48 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    27.12.2020  CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – B

    Lễ Thánh Gia Thất

    Lc 2,22-40

    QUI PHỤC LỀ LUẬT

     

     

     

    Khi hai ông bà hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-gia-rét. (Lc 2,39)

    Suy niệm/SỐNG: Từ khi Chúa dựng nên Ađam-Eva cho đến ngày tận thế, hôn nhân là định chế căn bản, cổ xưa nhất sản sinh ra các gia đình trong nhân loại.

    Định chế gia đình này được hình thành, gìn giữ, phát triển nhờ các lề luật, tùy theo bối cảnh văn hóa của từng quốc gia dân tộc. Mọi gia đình đều phải tuân thủ các luật lệ liên quan đến gia đình để duy trì trật tự xã hội, phát huy các giá trị Thiên Chúa ban, là hạnh phúc gia đình và lưu truyền nòi giống.

    Ý thức được giá trị của lề luật Chúa, Đức Ma-ri-a và thánh Giu-se đã chu đáo đưa con lên Đền thờ để chu toàn “luật Chúa truyền,” để người con ấy được hoàn toàn thuộc về Chúa, chứ không chỉ thuộc gia đình mình.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Tuân thủ lề luật chính đáng luôn đem lại niềm vui cho người thi hành, nâng đỡ họ lớn lên, trưởng thành trong nhân cách, đời sống đạo đức.

    Chỉ khi đó luật pháp mới thực sự giúp con người phát huy quyền làm người của mình. Thái độ của bạn với các lề luật Chúa dạy thế nào: ý thức tuân giữ, coi thường, giữ chiếu lệ cho có?

    Sống Lời Chúa: Tôi chiêm ngắm, suy gẫm hành động của Thánh gia trong sự kiện dâng Chúa Giê-su vào Đền thánh, để sẵn lòng tuân theo luật lệ Chúa và Hội Thánh truyền dạy, tránh đi sự miễn cưỡng khi thực thi lề luật thánh.

    Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a và Thánh Giu-se, Hai Đấng đã vui vẻ, mau mắn hoàn tất việc tuân giữ lề luật Chúa. NHỜ ƠN CHÚA THÚC ĐẨY con (gia đình con) QUYẾT TÂM noi gương các ngài, nhanh nhẹn thi hành luật Chúa nơi gia đình Công giáo chúng con, sống mến Chúa yêu người, chung thủy với nhau. Amen.

     

     

    GPMYTHO 

     

     

     

     

     

     

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ BẢY -GIÁNG SINH

 

  •  
    Chi Tran

     


     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    26.12.2020 THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS

    Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi

    Mt 10,17-22

    BỀN CHÍ ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ

     

     

     

    “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22)

    Suy niệm/SỐNG: Tin trong lòng thì được nên công chính, tuyên xưng ngoài miệng thì sẽ được cứu độ (x. Rm 10,10).

    Thực tế không đơn giản chút nào, vì có những lúc đức tin trong ta ra mờ tối: lắm khi tội lỗi, tính mê nết xấu, lời châm chọc của người đời… làm miệng ta như khựng lại không biết có nên hay có dám tuyên xưng nữa không.

    Những lúc ấy sự bền chí là bí quyết giúp ta vượt qua những trở ngại thường thấy trong đời Kitô-hữu để duy trì đức tin và đạt tới ơn cứu độ Chúa hứa ban cho ta. Thánh Tê-pha-nô nắm được bí quyết này, vì thế giữa bao âm mưu, tố giác bất công của người đời Ngài vẫn “đăm đăm nhìn trời”.

    Hướng về nơi mà Ngài sẽ được lãnh nhận ơn cứu rỗi dành cho những ai trung thành với đức tin đã lãnh nhận.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Thực hiện bí quyết kiên trì ấy thế nào? Kiên trì trong việc học hỏi giáo lý, suy niệm Lời Chúa; kiên trì trước nghịch cảnh; kiên trì “làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13); kiên trì giới thiệu Chúa cho anh chị em mình…; đó là những việc ta cần phải thực hiện ngõ hầu ta nhận được ơn cứu độ.

    “Sự thất bại thường là do thiếu bền chí hơn là thiếu tài đức” (Daniel Webster). Bạn có hay bỏ cuộc nửa chừng khi làm việc lành vì bị dèm pha không?

    Sống Lời Chúa: Thực hiện lời thánh Phao-lô: “Làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” để cầu nguyện cho một người quen biết, một gia đình lương dân được ơn nhận biết tình yêu Chúa dành cho họ.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con bền đỗ trong đức tin cho đến cùng, vì ai trông cậy vào Chúa sẽ không bị thất vọng bao giờ.

     

     

     GPMYTHO

     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC- THỨ BẢY CN GIÁNG SINH

  •  
    nguyenthi leyen
    SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA
     
    Fri, Dec 25 at 11:43 PM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    26.12.2020 THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS

    Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi

    Mt 10,17-22

    BỀN CHÍ ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ

     

     

     

    “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22)

    Suy niệm/SỐNG: Tin trong lòng thì được nên công chính, tuyên xưng ngoài miệng thì sẽ được cứu độ (x. Rm 10,10).

    Thực tế không đơn giản chút nào, vì có những lúc đức tin trong ta ra mờ tối: lắm khi tội lỗi, tính mê nết xấu, lời châm chọc của người đời… làm miệng ta như khựng lại không biết có nên hay có dám tuyên xưng nữa không. Những lúc ấy sự bền chí là bí quyết giúp ta vượt qua những trở ngại thường thấy trong đời Kitô-hữu để duy trì đức tin và đạt tới ơn cứu độ Chúa hứa ban cho ta.

    Thánh Tê-pha-nô nắm được bí quyết này, vì thế giữa bao âm mưu, tố giác bất công của người đời Ngài vẫn “đăm đăm nhìn trời”, hướng về nơi mà Ngài sẽ được lãnh nhận ơn cứu rỗi dành cho những ai trung thành với đức tin đã lãnh nhận.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Thực hiện bí quyết kiên trì ấy thế nào? Kiên trì trong việc học hỏi giáo lý, suy niệm Lời Chúa; kiên trì trước nghịch cảnh; kiên trì “làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13)

    Kiên trì giới thiệu Chúa cho anh chị em mình…; đó là những việc ta cần phải thực hiện ngõ hầu ta nhận được ơn cứu độ.

     “Sự thất bại thường là do thiếu bền chí hơn là thiếu tài đức” (Daniel Webster). Bạn có hay bỏ cuộc nửa chừng khi làm việc lành vì bị dèm pha không?

    Sống Lời Chúa: Thực hiện lời thánh Phao-lô: “Làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” để cầu nguyện cho một người quen biết, một gia đình lương dân được ơn nhận biết tình yêu Chúa dành cho họ.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con bền đỗ trong đức tin cho đến cùng, vì ai trông cậy vào Chúa sẽ không bị thất vọng bao giờ.

     

     

     GPMYTHO

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ -NOINGUYEN-- LỄ THÁNH GIA THẤT

  •  
    NGUYỄN VĂN NỘI
     
    Sat, Dec 26 at 2:26 AM
     
     

    SỐNG VÀ CHIA SẺ PHÚC ÂM CHÚA NHẬT

    TIN MỪNG LUCA 2, 22-40

    LỄ THÁNH GIA (27/12/2020)

    ---ooOoo---

    “Con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan,

    và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người”huẩn bị cho sứ

     

    I. DẪN VÀO LỜI CHÚA:

    Trong các câu chuyện thần thoại các vị thần hoặc các vĩ nhân thường được sinh ra và lớn lên một cách phi thường… Còn trong Thánh Kinh Do-thái giáo và Kitô giáo Con Một Thiên Chúa nhập thể làm người là Chúa Giêsu, đã sinh ra và lớn lên trong một gia đình Do-thái bình thường. Thiên Chúa toàn năng đã chọn khung cảnh gia đình làm môi trường sinh sống và phát triển của Con Một Ngài. Đó là một trong những lý do khiến gia đình có giá trị vô song trong cuộc sống con người.

    Mừng Lễ Thánh Gia năm nay chúng ta hãy đọc đi đọc lại Bài Phúc Âm và suy niệm về mầu nhiệm Thiên Chúa đã chọn gia đình Nagiarét cho Con yêu đầu của Người sinh sống và phát triển cho sứ vụ cứu chuộc nhân loại.

    II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 2,22-40:

    Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa". Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con.

    Và đây ở Giêrusalem có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết trước khi thấy Đấng Kitô của Chúa. Được Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

    "Lạy Chúa, bây giờ, Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an theo như lời Chúa, vì chính chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".

    Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"

    Lúc ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi bốn tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.

    Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.

    III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 2,22-40:: Có ba nội dung trong bài Phúc Âm

    3.1 Cha Mẹ Chúa Giêsu tuân giữ luật Môsê một cách nghiêm ngặt:  Thánh Giuse và Mẹ Maria là những tín hữu Do-thái nghèo của cải vật chất nhưng giầu những đức tình và niềm tin vào Thiên Chúa. Các ngài tuân theo luật Môsê một cách nghiêm chỉnh và thành tín khi dâng con trẻ vào đền thờ. Các ngài khiêm nhường và im lặng khi nghe những lời tiên tri của các ngôn sứ về con của mình.  

    3.2 Chúa Giêsu đươc nuôi dữơng và phát triền trong môi trường gia đình thánh thiện: Thánh Giuse và Mẹ Maia là người cha người mẹ đạo đức thánh thiện. Các ngài chỉ biết sống theo sự chỉ dậy của Thiên Chúa.  Vì vâng lời Thien Chúa Thánh Giuse đã đưa Đức Maria về nhà và chăm lo cho người bạn đời của mình và cho con của hai người. Vì vâng lời Thiên Chúa Đức Maria đã nói Lời XIN VÂNG và đón nhận Thánh Tử Giêsu, sinh hạ và nuôui dưỡng giáo dục Người. Ở trong Thánh Gia Nagiaret Con Thiên Chùa làm người đã lớn lên và trrưởng thành về mọi mặt: thế chất, tinh thần, tâm hồn và sứ mạng cứu thế. 

    IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 2,22-40:

    4.1 Càm tạ Thiên Chúa và Chúa Giêsu: Đó là điều đầu tiên mà các tín hữu có thể và phải làm. Thiên Chúa đã chọn Thánh gia Nagiaret cho con của Người. Chúa Giêsu Thiên Chúa Ngôi Lời đã chọn sống bên cạnh Thánh Giuse và Mẹ Maria và trong khung cảnh một gia đình, tổ ấm của Tình Yêu và Lòng Tin.

    4.1 Ngưỡng mộ và noi gương Thánh gia Nagiaret: Đó là điều thứ hai mà các tín hữu có thể và phải làm. Thiên Chúa làm người đã làm người con thảo để mọi người chúng ta cố gắng làm người con thảo, với Thiên Chúa và với ông bà cha mẹ. Cách sống đơn sơ phó thác và trân đầy tình thương của ba Đấng ở Nagiaret là tấm gương sáng cho mọi gia đình công giáo.

    V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Lc 2,22-40:

    KHAI MỞ:  Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã chọn gia đình Nagiaret cho Con Một Cha là Chúa Giêsu. Xin Cha lắng nghe lời cầu xin tha thiết của chúng con.  

    Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN:

    1.- «Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa". Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho hết mọi người trên thế giới này học được cách tuân giữ lề luật của Thiên Chúa.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    2.- «Và đây ở Giêrusalem có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết trước khi thấy Đấng Kitô của Chúa. Được Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị ấy tiếp nối sứ mạng của các ngon sứ mà loan báo giới thiệu Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa cho mọi người.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    3.- « Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ! » Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi người mở lòng đón nhận mọi biến cố xẩy ra trong cuộc sống của mình và của con cái cháu chắt mình.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    4.- «Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho tất cả mọi người con được lớn lên và phát triển mọi mặt thể chất, tâm hồn, trí tuệ và lòng tin theo mẫu Chúa Giêsu Nagiaret.

    Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

    LỜI KẾT:

    Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban cho Con Cha Thánh Gia Nagiare để Người lớn lên theo kế hoạch của Cha.  Chúng con xin dâng lời tạ ơn Chúa về mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể làm người và ở giữa một gia đình mà chúng con cử hành hôm nay.

    Xin Cha ban Thánh Thần và sức mạnh của Ngài cho chúng con để chúng con noi gương bắt chước Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu trong việc chu toàn Thánh Ý Cha. Chúng con cầu xin, nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con, là Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến để mọi người được làm con Cha. Amen.

    Sàigòn ngày 26 tháng 12 năm 2020

    Giêrônimô Nguyễn Văn Nội  

     

    --

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CHÚA GIÁNG SINH

CHIA SẺ TIN MỪNG HÀNG TUẦN

 

Giang-sinh ‒ Đối tượng ưu tiên trong sứ mạng của Đức Giêsu là những người nghèo hèn, đau khổ, tội lỗi

 

Lễ Giáng Sinh

(25-12-2020)

 

► Video: https://youtu.be/nKioiUXNq3s


ĐỌC LỜI CHÚA

  • Is 9,1-3.5-6:(3) Cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, ngọn roi hà hiếp họ, Ngài đều bẻ gãy. (4) Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị Ngài đem thiêu, làm mồi cho lửa.

 

  • Tt 2,11-14:(14) Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.


  • TIN MỪNG: Lc 2,1-14

 

Đức Giêsu ra đời.
Những người chăn chiên đến viếng thăm

 

(1) Thời ấy, hoàng đế Augúttô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ.  (2) Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyri.  (3) Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi.  (4) Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê lên thành vua Đavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít.  (5) Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai.  (6) Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa.  (7) Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.

 

(8) Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật.  (9) Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng.  (10) Nhưng sứ thần bảo họ: «Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân:  (11) Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.  (12) Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ».  (13) Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng:  (14) «Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương».

 

Câu hỏi gợi ý:

  1. Tại sao Thiên Chúa lại để hoàn cảnh lịch sử gây khó khăn đau khổ cho Giuse và Maria, là những người đang cộng tác vào công việc quan trọng của Ngài? Ngài có thật sự thương các vị ấy không? Sao Ngài lại làm như vậy?2. Tại sao Con Thiên Chúa vô cùng giàu sang lại sinh ra trong cảnh cơ cực, nghèo nàn và nhục nhã đến như vậy? Muốn người mình yêu thương được hạnh phúc nhưng ta không chấp nhận đau khổ cho họ thì có được không?3. Tại sao thiên sứ lại báo tin cho các mục đồng mà chẳng hề báo tin cho các vị lãnh đạo tôn giáo Do Thái? Thiên Chúa hành động ngược đời quá chăng?4. Đối tượng cần được quan tâm phục vụ nhất của những người theo Chúa, những người loan báo Tin Mừng là hạng người nào? Thực tế thế nào?

 

Suy tư gợi ý:


  1. Sự việc xảy ra trong lịch sử không vượt ra ngoài sự an bài của Thiên Chúa

 

Việc Đức Giêsu sinh ra ứng nghiệm những lời tiên báo trước đó về Đấng Cứu Thế: Ngài là con người chứ không phải thiên thần (x. St 3,15; Dt 2,16), là người Do Thái, con cháu Abraham, chứ không phải dân tộc khác (St 12,1-3; Ds 24,17), thuộc dòng tộc Giuđa (St 49,10), là con cháu Đavít (2Sm 7,1-17), sinh tại Bêlem (Mk 5,2) bởi một người nữ đồng trinh (Is 7,14). 

 

Sự việc hoàng đế Augúttô ra lệnh kiểm tra dân số khiến Giuse và Maria phải rời Nadarét ở miền Bắc để vào Bêlem, quê hương của Giuse ở miền Nam, để khai tên tuổi xem ra là ý muốn của vị hoàng đế này. Điều này khiến gia đình vừa thành lập của Giuse và Maria phải điêu đứng khổ sở, và Đức Giêsu cũng phải chịu cực theo từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Nhưng sự việc này không nằm ngoài sự xếp đặt của Thiên Chúa. Ngài là chủ tể của lịch sử, là Đấng điều khiển lịch sử. Nhờ đó, lời tiên tri nói Ngài sẽ sinh ra tại Bêlem mới ứng nghiệm. Ta nên nhận ra thánh ý và cách thế hành động của Ngài qua những biến cố lịch sử.

 

Qua sự việc trên, ta nhận ra rằng có những sự việc trong đời ta và trong lịch sử có vẻ hết sức phi lý dưới con mắt loài người, nhưng chúng không bao giờ vượt khỏi quyền năng và sự an bài khôn ngoan kỳ diệu của Thiên Chúa. Cũng qua sự việc này, ta thấy cách Thiên Chúa huấn luyện những người mà Ngài đặc biệt yêu thương như thế nào. Gia đình Ngài yêu thương nhất mà còn phải trải qua biết bao thử thách, đau khổ và nhục nhã như thế để được thánh hóa, để góp phần vào công việc cứu chuộc của Thiên Chúa, lẽ nào chúng ta muốn nên hoàn thiện, muốn góp phần vào việc của Ngài lại không phải trải qua đau khổ?



2.  Tại sao Đức Giêsu sinh ra nghèo hèn, nhục nhã như thế?


Điều đáng chúng ta suy nghĩ là Ngôi Hai Thiên Chúa giàu sang vinh hiển vô cùng lại hạ sinh làm người trong một hoàn cảnh nghèo khổ, cơ cực nhất trần gian. Ngài đã giáng sinh trong một chuồng súc vật hôi hám, lấy máng ăn dơ bẩn của chúng làm nôi để nằm. Tự đặt mình trong hoàn cảnh của Ngài, chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy nhục nhã lắm! Ngài chấp nhận như thế chỉ vì yêu thương con người, vì muốn nâng con người lên và muốn họ được hạnh phúc

 

Thánh Phaolô viết: «Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có» (2Cr 8,9). Thật vậy, muốn tha nhân hạnh phúc mà mình lại không muốn hy sinh, không chấp nhận ít nhiều đau khổ vì họ, thì đó là một ước muốn không tưởng! Muốn nâng người khác lên mà lại cứ muốn trèo lên đầu lên cổ họ là một ước muốn phi lý! Người thật sự theo Chúa không thể hành động ngược lại với phương cách mà Ngài đã dùng. Nếu không theo cách của Ngài, ta chỉ là một kẻ theo Chúa giả hiệu mà thôi.



3.  Tại sao các mục đồng lại được loan báo đầu tiên?

 

Tại sao tin mừng về việc Đức Giêsu sinh ra lại được loan báo trước tiên cho các mục đồng chứ không phải là các thượng tế, giới chức sắc và kinh sư trong tôn giáo? Đúng ra giới lãnh đạo Do Thái giáo phải được loan báo tin này trước nhất mới phải chứ? Thiên Chúa không hành động như thế. Các mục đồng tượng trưng cho giai cấp thấp hèn nhất, bị bỏ rơi nhất trong xã hội và tôn giáo. Điều này cho thấy trước rằng sứ mạng của Đức Giêsu là đến vì những người nghèo khổ, bị áp bức, những kẻ thấp cổ bé miệng nhất trong xã hội… 

 

Tin Mừng Ngài đem đến là thứ tin mừng giải phóng, chỉ những ai đang bị áp bức, bị giam hãm trong đau khổ, tội lỗi, mới cần được giải phóng. Vì thế, nó phải được loan báo đặc biệt ưu tiên và trước tiên cho những hạng người này. Cũng như Đức Giêsu, các ngôn sứ đích thực đều ưu tiên phục vụ, tranh đấu, lên tiếng bênh vực những người nghèo hèn, bé mọn hoặc tội lỗi. Hành động như thế thường gây bất lợi cho giới cầm quyền trong xã hội cũng như tôn giáo, vì thế các ngôn sứ thường bị họ căm ghét, mạ lị và bách hại (x. Lc 6,23). 

 

Chỉ có các ngôn sứ giả mới ưu tiên phục vụ những kẻ giàu sang, quyền thế, nhờ vậy mà họ được giới này ca tụng và ưu đãi (x. Lc 6,26). Họ chỉ muốn phục vụ cho cơ cấu hay tập thể đang đem lại địa vị, sự ưu đãi và quyền lợi cho họ. Phục vụ Thiên Chúa hay phục vụ tha nhân nhiều khi chỉ là chiêu bài họ dùng để được quần chúng ủng hộ mà thôi. Họ chỉ quan tâm phục vụ và củng cố những cơ cấu đem lại lợi ích trần tục cho họ, chứ không thật sự quan tâm phục vụ Thiên Chúa hay những người cùng khổ. Ngôn sứ thật và ngôn sứ giả khác nhau ở điểm này, mặc dù bên ngoài họ không mấy khác nhau

 

Tuy nhiên phân biệt ngôn sứ thật và ngôn sứ giả rất dễ, chỉ cần nhìn vào việc làm hay cách hành xử của họ là nhận ra ngay. Đức Giêsu nói: «Hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt» (Mt 7,17-18). Những ai chỉ ưu đãi hoặc coi trọng những người giàu sang quyền thế, đồng thời coi thường hay bạc đãi những người nghèo hèn khốn khổ, chắc chắn không thể là một ngôn sứ đích thực. 

 

Ngôn sứ thật thì hành động như Đức Giêsu: luôn luôn dành thì giờ và năng lực của mình ưu tiên cho những người bé mọn, hèn kém, đau khổ. Tâm tư Ngài lúc nào cũng hướng đến hạng người này, luôn tìm cách nâng đỡ, bênh vực họ. Dấu hiệu để nhận ra Ngài có phải là Đấng Cứu Thế hay không, được chính Ngài xác nhận: «Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng» (Mt 11,5-6). Ngài thường tự đồng hóa mình với người nghèo hèn đau khổ, đến nỗi ai làm gì cho những người này là làm cho chính Ngài (x. Mt 25,40.45). 

 

Ngài đòi hỏi những ai muốn theo Ngài phải yêu thương người nghèo như một điều kiện tiên quyết phải có để theo Ngài và để có sự sống đời đời: «Hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi» (Mt 19,16.21; x. Mc 10,17.21). Các ngôn sứ đích thực xưa nay đều có tinh thần ấy. Trong thời đại chúng ta, vẫn luôn có những con người như Martin Luther King (Mỹ da đen), ĐGM Oscar Romero (Salvador), LM Jerzy Popieluszko (Ba Lan)… Các vị này đã coi việc bênh vực người nghèo, người bị áp bức quan trọng hơn cả sự an toàn bản thân, thậm chí hơn cả mạng sống mình. Họ chính là gương mẫu của những người theo Chúa đích thực.



CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, Đức Giêsu đã sinh ra nghèo hèn, đã sống như người nghèo, đã chịu biết bao đau khổ, đã bị bách hại áp bức. Ngài đã yêu thương người nghèo khổ, tội lỗi, đã ưu tiên dành thì giờ và sức lực để phục vụ họ. Con là một Kitô hữu, một người muốn theo Ngài. Xin giúp con nhận thức được rằng, theo Đức Giêsu không phải chỉ là lãnh nhận bí tích rửa tội, thêm sức hay bất kỳ bí tích nào khác. Không phải chỉ là vào một hội đoàn, một dòng tu hay chủng viện. Cũng không phải chỉ là làm một giáo dân, linh mục hay tu sĩ, v.v… Mà là sống theo tinh thần của Ngài, tức tinh thần từ bỏ mình, quên mình, để xả thân cho anh chị em mình, nhất là những người đau khổ, nghèo hèn, thấp cổ bé miệng. Chính Đức Giêsu là gương mẫu cho con về tinh thần này, suốt từ khi sinh ra nghèo hèn đến khi chết thê thảm trên thập giá. Xin giúp con bắt chước Ngài, sống đúng tinh thần của Ngài.

 

Nguyễn Chính Kết

Posted by Nguyen Chinh Ket at 4:53 PM

Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FacebookShare to Pinterest

 

No comments:

 

Post a Comment

Newer Post Older Post Home

Subscribe to: Post Comments (Atom)

Chia sẻ


http://1234chiase.blogspot.com

Blog Archive

Chia sẻ


1234chiase.blogspot.com

   

Simple theme. Powered by Blogger.

Subcategories