3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ HAI 01-6-2020

 

  • nguyenthi leyen
    Sun, May 31 at 9:31 PM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

    5 PHÚT LỜI CHÚA    
    01.06.20

    THỨ HAI TUẦN 9 TN

    Đức Ma-ri-a, Mẹ Hội Thánh

    Mc 12,1-12

    TỰ DO VÀ TRÁCH NHIỆM

     

    Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: Chúng sẽ nể con ta. Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta.”  (Mc 12,6-7)

    Suy niệm/SỐNG: Qua dụ ngôn những tá điền sát nhân, Chúa Giê-su tóm tắt toàn bộ lịch sử ơn cứu độ.

     Thiên Chúa đã chọn dân tộc Ít-ra-en làm dân riêng của Ngài, rồi sai các ngôn sứ đến chuẩn bị cho dân đón nhận Đấng Cứu Độ, nhưng tất cả họ đều bị bách hại, giết chết.

    Dù vậy, Ngài vẫn khoan dung, tha thứ và nhất là Ngài vẫn yêu thương và ban cho nhân loại Người Con Một để Người chịu đóng đinh thập giá, chịu chết để hoàn tất chương trình cứu độ nhân loại.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Ngài ban cho con người có tự do và Ngài tôn trọng sự tự do đó kể cả khi con người dùng nó để chống lại Ngài.

    Thế nhưng, con người phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình. Sẽ là hạnh phúc lớn lao cho chúng ta khi chúng ta sử dụng tự do để cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa, để hành động vì vinh danh Chúa hơn.

    Sống Lời Chúa: Mỗi ngày kiểm điểm đời sống: Tôi đã sử dụng tự do để làm việc thiện, để làm vinh danh Chúa hay tôi lạm dụng tự do để buông mình theo các đam mê dục vọng?

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con. Lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa. Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. NHỜ ƠN CHÚA ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng. Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.

    (Kinh Dâng Hiến của thánh Inhaxiô)

     gpmytho

     

     
     
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

CHIA SẺ TIN MỪNG HÀNG TUẦN

 

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

(31-05-2020)

Bình an tâm hồn là điều kiện cần thiết
để phát triển đời sống tâm linh

ĐỌC LỜI CHÚA

  • Cv 2,1-11:(1) Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, (2) bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. (3) Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. (4) Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.

 

  • 1Cr 12,3b-7.12-13:(4) Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. (5) Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. (6) Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. (7) Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung.

 

  • TIN MỪNG: Ga 20,19-23

 

Ðức Giêsu hiện ra với các môn đệ


(19) Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Dothái. Ðức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: Bình an cho anh em! (20) Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. (21) Người lại nói với các ông: Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.


CHIA SẺ

 

Câu hỏi gợi ý:

  1.  Từ xưa đến nay, bạn có quan tâm tới bình an trong tâm hồn, thứ bình an luôn tồn tại trong lòng bất chấp giống tố hay thử thách trong cuộc đời không? Ðã bao giờ bạn cảm thấy hạnh phúc vì nếm được sự bình an ấy chưa? Nếu chưa, bạn hãy xét xem tại sao? Vì đúng ra, đã là Kitô hữu thì phải có sự bình an ấy!

    2.   Bạn có biết sự bình an mà Ðức Giêsu cầu chúc cho các môn đệ của Ngài rất cần thiết để phát triển đời sống tâm linh không? Muốn có sự bình an ấy phải làm thế nào?

    3.   Có bao giờ bạn nghĩ rằng tính ích kỷ, thiếu bụng chung của mình là nguyên nhân khiến mình không lãnh nhận được Thánh Thần không? Bạn có biết tại sao không?

 

Suy tư gợi ý:


  1. Bình an tâm hồn, điều kiện quan trọng để phát triển tâm linh

    Trong Tin Mừng, sự bình an, đặc biệt sự bình an trong tâm hồn, được coi là một giá trị hết sức quan trọng. Khi Ðức Giêsu sinh ra, muôn vàn thiên thần đã hát mừng: «Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương» (Lc 2,14). Ðiều Ðức Giêsu khuyên các môn đệ làm khi vào nhà mọi người để loan báo Tin Mừng là: «Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy» (Mt 10,12; x. Lc 10,5). Sau khi chữa lành bệnh cho ai, Ðức Giêsu cũng chúc bình an cho người ấy (x. Mc 5,34; Lc 8,48). Khi gặp các môn đệ, nhất là những lần sau khi phục sinh, Ðức Giêsu luôn luôn cầu chúc: «Bình an cho anh em!» (Lc 24,36; Ga 20,19; 20,26). Thánh Phêrô và Phaolô gọi Tin Mừng mà các ngài loan báo là «Tin Mừng bình an» (Cv 10,36; Ep 2,17; 6,15).

    Trong cuộc sống đời thường, bình an là một điều kiện quan trọng để sống vui tươi hạnh phúc và để phát triển; trong đời sống tâm linh cũng vậy. Sự bình an trong tâm hồn là điều kiện quan trọng để đời sống tâm linh cũng như niềm vui nội tâm phát triển. Không có bình an trong tâm hồn, đời sống tâm linh không phát triển được. Và người có đời sống tâm linh phát triển thì tâm hồn luôn luôn bình an, bất chấp những xáo trộn, bất an do ngoại cảnh. Có bình an mới có hạnh phúc. 

    Sự bình an mà Tin Mừng nói đến, mà Ðức Giêsu cầu chúc hoặc hứa ban, chủ yếu là thứ bình an trong tâm hồn hơn là thứ bình an bị lệ thuộc vào ngoại cảnh. Bình an bên ngoài thuộc thể chất hay vật lý thì người thế gian cũng có thể ban cho ta được, nhưng họ khó có thể ban được bình an trong tâm hồn. Còn Ðức Giêsu chủ trương ban sự bình an ấy: «Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian»(Ga 14,27). Sự bình an cũng như niềm vui nội tâm ấy «không ai lấy mất được» (Ga 16,22). Ðó là một thứ bình an và niềm vui độc lập với ngoại cảnh, không vì khó khăn hay rắc rối bên ngoài mà bị mất.

    Người Kitô hữu cần phải đạt được sự bình an và niềm vui nội tâm ấy. Ðể đạt được, họ chỉ cần thật sự tin tưởng vào Tin Mừng và sống tinh thần Tin Mừng, vì Tin Mừng này là «Tin Mừng bình an». Sống tinh thần Tin Mừng là: sống yêu thương thật sự, tin tưởng và phó thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa, luôn tha thứ không để tâm chấp nhất lỗi lầm của bất kỳ ai, nhất là sống tinh thần tự hủy, không đặt quá nặng cái tôi của mình, nhận ra thánh ý Thiên Chúa luôn luôn khôn ngoan và đem lại nhiều ích lợi hơn ý riêng của mình, có tinh thần siêu thoát, không quá gắn bó với những thực tại chóng qua của trần gian.



    2.  Bình an nội tâm, điều kiện để lãnh nhận Thánh Thần

    Trong bài Tin Mừng hôm nay, có lẽ không phải vô tình mà Ðức Giêsu trước khi thổi hơi và ban Thánh Thần cho các tông đồ đã lập lại một lần nữa lời cầu chúc «Bình an cho anh em!» (Ga 20,19b.21a). Như vậy phải chăng để nhận lãnh Thánh Thần, thì điều kiện quan trọng là phải có tâm hồn bình an? Và đồng thời bình an cũng lại là kết quả của một tâm hồn tràn đầy Thánh Thần (x. Gl 5,22)? Thực ra, điều kiện quan trọng để nhận được Thánh Thần là phải có tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân, phải có tâm hồn trong sạch. Chính vì thế mà Giáo Hội buộc những ai lãnh nhận bí tích thêm sức  tức lãnh nhận Thánh Thần  phải sạch tội, nghĩa là có ân nghĩa với Thiên Chúa, yêu mến Thiên Chúa. Mà một khi đã sạch tội, sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa, sống theo tinh thần của Ngài thì đương nhiên sẽ có sự bình an trong tâm hồn.

    Bình an này chỉ đến với hoặc ở với những ai xứng đáng với nó, tức những người sống theo tinh thần Tin Mừng là tinh thần yêu thương, tinh thần Tám Mối Phúc của Ðức Giêsu (x. Mt 5,3-12), là lối sống siêu thoát: «Ai đáng hưởng bình an, thì bình an sẽ ở lại với người ấy» (Lc 10,6). Những người chạy theo tinh thần thế tục, coi trọng tiền bạc, danh vọng, địa vị hơn tình nghĩa, sống ích kỷ, vụ lợi, tham lam. không thể có được thứ bình an sâu xa này. Do đó, thay vì nói có ân nghĩa và tình yêu đối với Thiên Chúa là điều kiện để lãnh nhận Thánh Thần, có thể nói cách khác: bình an nội tâm là điều kiện để lãnh nhận Thánh Thần. Thánh Thần có thể được ban cho người không có bình an vật lý hay thể lý, nhưng chắc chắn không thể ban cho người không có bình an nội tâm.

    Những ai đã cảm nghiệm được sự bình an và niềm vui nội tâm thật sự  nghĩa là thứ bình an lâu dài và thường xuyên đều cảm thấy đó là một phần thưởng rất lớn và xứng đáng cho việc sống theo tinh thần Tin Mừng của mình; vì họ đã được phần nào nếm trước hạnh phúc thiên đàng ngay tại trần thế này, thứ hạnh phúc tự tại trong lòng họ, không ai lấy mất được. Ðang khi những người khác cho họ là dại dột vì từ bỏ những lợi lộc và thú vui trần tục, thì họ lại cảm thấy chính những người theo đuổi những thứ chóng qua và dễ bị cướp đoạt ấy mới là dại dột. Những người này đã từ bỏ một cái gì quí giá, sâu xa và trường tồn để đổi lấy cái mau qua, dễ mất. 

    Các tông đồ và các Kitô hữu tiên khởi đã suy nghĩ như thế vì thật sự cảm nghiệm được sự bình an và Thánh Thần Ðấng ban bình an luôn ở với họ. Các ngài đã quí Thánh Thần và sự bình an ấy hơn cả mạng sống và mọi thứ của cải trần gian. Còn chúng ta, những kẻ đang mang danh Kitô hữu, thì sao?



    3.  Nhận lãnh Thánh Thần để được sai đi

    Ngay trước khi thổi hơi để ban Thánh Thần cho các tông đồ, Ðức Giêsu không chỉ chúc bình an, mà còn nói: «Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em» (Ga 20,21). Như vậy, việc lãnh nhận Thánh Thần còn có một mục đích quan trọng là để làm công việc của Thiên Chúa. Trong sách Công Vụ Tông Ðồ, ngay sau khi lãnh nhận Thánh Thần, các tông đồ lập tức làm việc cho Thiên Chúa: rao giảng Tin Mừng một cách mạnh dạn, không sợ sệt, và còn làm được nhiều điều kỳ diệu: các ngài nói một cách rất bình thường nhưng ai nấy đều nghe thấy các ngài nói ngôn ngữ của mình, các ngài còn có thể trừ quỉ ám hay chữa khỏi những bệnh nan y trong chốc lát.

    Thánh Thần được ban xuống trên những ai xứng đáng lãnh nhận với nhiều quyền năng kèm theo, không phải để phục vụ cho lợi ích riêng của người ấy, mà vì lợi ích chung của mọi người: «Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung» (1Cr 12,7). Vì thế, những ai được ơn đặc biệt của Thánh Thần đều phải dùng ơn ấy để phục vụ mọi người, nhất là để loan báo Tin Mừng, để thăng tiến đời sống tâm linh con người, để giúp ích cho Giáo Hội, cho xã hội và thế giới. Không ai lãnh nhận ơn Thánh Thần lại được phép dùng ơn ấy cho lợi ích riêng của mình: để được danh tiếng, được kính nể, nhờ đó được lên chức, được nắm quyền, được dồi dào tiền bạc, v.v. Những người có những ý hướng vị kỷ ấy cho dẫu có làm những công việc tốt đẹp, cũng không thể lãnh nhận Thánh Thần. 

    Vậy, muốn lãnh nhận Thánh Thần, chúng ta cần phải có bụng chung, biết lo lắng cho công việc chung, của Giáo Hội hay xã hội, của tập thể hay cộng đoàn, của quê hương đất nước. Vừa tha thiết xin Thánh Thần đến với mình, vừa giữ tính ích kỷ, chỉ biết vun quén cho mình, không hề nghĩ đến người khác thì chẳng khác gì muốn thổi cơm mà lại đổ cát vào nồi. Thật là công dã tràng, nhưng có biết bao Kitô hữu đang làm như vậy! Bạn có làm như vậy không? Ðừng chờ đợi có ơn Thánh Thần rồi mới làm tông đồ, hãy hăng say làm tông đồ trước đi rồi tự động Thánh Thần sẽ được ban cho ta!



    CẦU NGUYỆN


Tiếng Chúa nói với tôi: «Sự bình an của Cha rất quí giá, nên đã có biết bao người sẵn sàng hy sinh tất cả để có được sự bình an ấy! Họ là những người khôn ngoan. Vì chỉ có thứ bình an ấy mới làm cho họ hạnh phúc, thứ hạnh phúc mà thế gian không thể ban được, cũng không thể hủy hoại được. Thứ bình an ấy, Cha chỉ ban cho những người xứng đáng, những người dám thật sự sống Tin Mừng của Cha. Con chắc chắn sẽ được sự bình an ấy nếu con thật sự sống đúng những đòi hỏi của Tin Mừng. Con có dám sống như thế không? Nếu không dám thì con cũng đừng lấy làm lạ và thắc mắc tại sao Cha không ban thứ bình an ấy cho con!»

 

Nguyễn Chính Kết


Bấm vào đây để đọc bài đào sâu: 
Làm sao tạo điều kiện để Thánh Thần hoạt động trong ta? (https://chiasethanhuu.blogspot.com/2020/05/hienxuong2.html). 

-----------------------------------------

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - NỘI -THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

  • Fri, May 29 at 1:01 AM
     
     

    SỐNG VÀ CHIA SẺ PHÚC ÂM CHÚA NHẬT

    ----oooOooo----

    CHÚA NHẬT VIII PHỤC SINH NĂM A (31/05/2020)

     

    LỄ HIỆN XUỐNG

    ĐÁNH DẤU KHỞI ĐẦU SỨ MỆNH GIÁO HỘI

    "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con"

    TIN MỪNG GIOAN 20, 19-23

     

    I. DẨN VÀO LỜI CHÚA

    Lễ Thánh Thần Hiện Xuống là biến cố có một không hai trong lịch sử Kitô giáo. Sự chuyển giao sứ mạng được thực hiện cách trơn tru và hiệu quả vì Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh vẫn còn đó mà Hội Thánh lại có thêm Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ mới bên các tông đồ của Chúa Giêsu Kitô. Lệnh truyền ra đi loan báo Tin Mừng không chỉ dành cho 12 người mà dành cho cả tỷ người Kitô hữu. Quả đúng là  LỄ HIỆN XUỐNG ĐÁNH DẤU KHỞI ĐẦU SỨ MỆNH GIÁO HỘI như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói với các tín hữu trong buổi gặp chung ngày 20 tháng 9 năm 1989 tại quảng trường Thánh Phêrô (Roma).

     

    II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 20,19-23:  Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!"  Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

     

    III. LỄ HIỆN XUỐNG ĐÁNH DÂU KHỞI ĐẦU SỨ MỆNH GIÁO HỘI  

                         Thành Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

    Trong Hiến Chế Ad Gentes (Hoạt Động Truyền Giáo của Giáo Hội) của Công Đồng Vatican II, biến cố Lễ Hiện Xuống nối kết chặt chẽ với khởi đầu lịch sử Giáo Hội: "Vào ngày Lễ Hiện Xuống, Chúa Thánh Linh đã ngự xuống trên các môn đệ ... Và chính từ Lễ Hiện Xuống khởi đầu 'mọi hành động của các tông đồ'" (AG 4). Bởi thế, từ giây phút khai sinh của mình, do việc đi vào thế giới trong ngày Lễ Hiện Xuống, Giáo Hội biểu hiện là "nhà truyền giáo," việc này thể hiên nhờ hành động của Chúa Thánh Linh. Chúng ta cũng có thể nói thêm rằng Giáo Hội luôn như thế: Giáo Hội vẫn ở "trong tình trạng truyền giáo" (in statu missionis). Đặc tính truyền giáo này là bản chất chính của Giáo Hội. Đây là đặc tính tạo thành Giáo Hội Chúa Kitô, vì Chúa Thánh Linh đã làm cho Giáo Hội trở thành truyền giáo từ lúc khai sinh.

       Đoạn văn Công Vụ Tông Đồ ghi lại biến cố Lễ Hiện Xuống (Cv 2:1-13) cho thấy sự thực về điều khẳng định này của Công Đồng gắn liền với sản nghiệp chung của Giáo Hội.

        Chúng ta biết các tông đồ và môn đệ khác, tụ họp cùng với Đức Maria trong căn phòng trên lầu, đã nghe "một âm thanh tựa như cơn gió mạnh," và xuất hiện "những lưỡi lửa, tỏa ra trên đầu mọi người" (tc. Cv 2:2-3). Theo truyền thống Israel lửa là biểu hiệu sự hiển lộ đặc biệt của Thiên Chúa, Đấng nói lời chỉ dạy, hướng dẫn và cứu độ dân Ngài. Ký ức về kinh nghiệm kỳ diệu tại Núi Sinai vẫn còn sống động trong tâm hồn người Israel và giúp họ hiểu ý nghĩa việc hiệp thông mới bao gồm trong biểu tượng đó, và cũng như là bằng chứng hiển nhiên trong "Sách Huấn giáo Jerusalem" (Jerusalem Tamud) (tc. Hag 2, 77b, 32; đọc thêm Mildrash Rabbat 5, 9 về Xuất hành 4:27).

    Cũng truyền thống Jerusalem Tamud của người Israel đã chuẩn bị các tông đồ hiểu "lưỡi" có nghĩa sứ mệnh rao giảng, làm chứng nhân và giảng dạy mà chính Chúa Giêsu đã trao cho các ngài. "Lửa" không phải chỉ liên quan với luật của Thiên Chúa, mà Chúa Giêsu đã xác quyết và kiện toàn, mà còn liên quan tới chính Chúa Giêsu, "con người" của Ngài, cuộc đời Ngài, tử nạn và phục sinh, vì chính Ngài là tân Huấn Chỉ  (Torah ) phải được loan truyền khắp thế giới. Nhờ hành động của Chúa Thánh Linh, những "lưỡi lửa" đã trở thành lời nói nơi miệng các tông đồ: "Các ngài được tràn đầy Chúa Thánh Linh và bắt đầu nói những ngôn ngữ khác, theo như Thánh Linh làm cho các ngài nói được" (Cv 2:4).

       Trong lịch sử Cựu Ước đã có những cuộc hiển lộ tương tự mà trong đó thần khí của Chúa được ban cho việc nói tiên tri (tc. Mic 3:8; Is 61:1; Zech 7:12; Neh 9:30). Ngôn sứ Isaiah cho biết một luyến thần (seraphim) bay đến bên ngài, "trong tay cầm cục than đỏ lửa mà thiên thần đã dùng cái kẹp gắp lấy từ bàn thờ." Thiên thần chạm cục than đỏ lửa đó vào môi ngôn sứ Isaiah để thanh tẩy ông khỏi mọi tội lỗi, trước khi Chúa trao cho ông sứ mệnh nói với dân Ngài (tc. Is 6:6-9 ff.). Các tông đồ biết biểu tượng truyền thống này nên nắm được ý nghĩa sự việc xảy ra với các ngài vào ngày Lễ Hiện Xuống. Thánh Phêrô minh chứng điều này trong bài giảng thuyết đầu tiên, nối kết ơn nói nhiều ngôn ngữ với lời ngôn sứ Joel đã nói về việc tuôn đổ Thánh Linh làm cho các môn đệ có khả năng nói tiên tri (Cv 2:17 ff; Joel 3:1-5).

         Qua "lưỡi lửa" (Cv 2:3) mỗi tông đồ nhận được đặc sủng đa dạng của Thánh Linh, như những người tôi tớ trong dụ ngôn tin mừng, tất cả đều đã nhận được một số vốn để sinh lợi (tc. Mt 25:14ff.). "Lưỡi lửa" là biểu hiệu ý thức mà các tông đồ có và luôn nhớ liên quan tới sứ mệnh truyền giáo các ngài được kêu gọi và cống hiến. Ngay khi được "tràn đầy Chúa Thánh Linh, các ngài bắt đầu nói những ngôn ngữ khác lạ, mà Thánh Linh ban cho các ngài nói được." Thánh Linh ban cho các ngài sức mạnh, khả năng, và thúc đẩy trong lòng, để các ngài thi hành sứ mệnh được trao phó.

       Việc này xảy ra trong căn phòng trên lầu, nhưng ngay sau đó sứ mệnh loan báo tin mừng và nói nhiều ngôn ngữ đã vượt ra khỏi nơi các ngài ở. Hai biến cố đặc biệt đã xảy ra và được mô tả trong Công Vụ Tông Đồ. Trước nhất, Sách Công Vụ mô tả ơn ngôn ngữ mà nhờ đó những lời các ngài nói có tính cách đa ngôn ngữ và dùng để hát ca chúc tụng Thiên Chúa (tc. Cv 2:11). Đám đông gồm "những người Israel sùng đạo" dịp này đang ở Jerusalem mừng Lễ Vượt Qua đã nghe tiếng động mạnh (khi Chúa Thánh Linh ngự xuống căn phòng Tiệc Ly) kêu gọi tụ tập lại và ngỡ ngàng trước sự việc này. Họ thuộc "mọi quốc gia dưới gầm trời" (Cv 2:5) "và nói ngôn ngữ dân địa phương họ ở, mặc dầu theo sắc tộc thì họ vẫn là người Israel." Lúc này đám đông tụ tập chung quanh các tông đồ "bỡ ngỡ lạ lùng, vì mỗi người này đã nghe các tông đồ nói thổ ngữ của họ. Họ ngỡ ngàng và ngạc nhiên, nói, 'Không phải những người này đang nói tiếng miền Galilee sao? Và làm cách nào mà mỗi người chúng tôi nghe thổ ngữ của mình?'" (Cv 2:6-8).

    Ở điểm này Thánh Luca không ngần ngại vạch ra bản đồ thế giới miền Địa Trung Hải mà từ đó những người Israel sùng đạo đã tới Jerusalem. Chẳng khác gì ngài đặt thế giới những người trở lại theo Chúa Kitô đối nghịch với việc phân chia ngôn ngữ từ tháp Babel và các sắc dân như Sách Sáng Thế đã ghi lại (11:1-9). Thánh Luca cũng không quên kể, trong số đó, "những người từ Roma, người Parthian và Medes và Elamites và cư dân ở Mesopotamia, Judea và Cappadocia, Pontius và Tiểu Á, Phrygia và Pamphylia, Aicập và những miền thuộc Libya thuộc Cyrene, và các du khách từ Roma, cả người Israel và người tòng Do Thái giáo, người Cretan và Ả Rập" (Cv 2:11-19). Thánh Sử, qua miệng tất cả những người đó, dường như  làm sống lại biến cố đã xảy ra tại Jerusalem và được trao lại theo truyền thống Kitô hữu tiên khởi bằng những lời sau đây: "Chúng tôi nghe (từ các tông đồ, người gốc từ Galilee) nói bằng ngôn ngữ của địa phương chúng tôi về  những việc lạ lùng của Thiên Chúa" (Cv 2:11). 

       Sự kiện ngày Lễ Hiện Xuống hiển nhiên là huyền nhiệm và quan trọng. Chúng ta có thể khám phá được trong đó một dấu chỉ phổ quát của thế giới Kitô Giáo và đặc tính truyền giáo của Giáo Hội. Người viết Sách Thánh cho chúng ta thấy điều này và biết rõ thông điệp Lễ Hiện Xuống được gửi tới cho cả nhân loại thuộc mọi dân tộc. Chính Chúa Thánh Linh can thiệp để bảo đảm mọi người đều hiểu ít nhất điều gì đó bằng ngôn ngữ của mình: "Từng người chúng tôi nghe hiểu bằng tiếng địa phương của mình" (Cv 2:8). Ngày nay chúng ta có thể nói về chuyển dịch ngôn ngữ và các nền văn hóa đã sản sinh ra ngôn ngữ đó. Vì thế người ta có thể nhìn thấy nơi toàn thể sự việc này một hình thức sơ khởi của hội nhập văn hóa, nhờ Chúa Thánh Linh đem lại.

        Một sự kiện đặc biệt khác là lòng can đảm mà thánh Phêrô và mười một tông đồ "đã đứng lên" bắt đầu giải thích ý nghĩa thiên sai và thánh linh của sự việc đang xảy ra trước mắt đám đông ngỡ ngàng đó (Cv 2:14ff). Chúng ta sẽ trở lại vấn đề này khi đến lúc. Ở đây chúng ta có thể thực hiện một suy nghiệm cuối cùng về điểm tương phản (một thứ loại suy từ những điểm đối nghịch) giữa điều xảy ra ngày Lễ Hiện Xuống và điều chúng ta đọc trong Sáng Thế Ký về Tháp Babel (tc. St 11:1-9). Trong chuyện lịch sử Tháp Babel chúng ta chứng kiến sự phân tán ngôn ngữ, bởi thế nên người ta không thể hiểu nhau, vì nói những ngôn ngữ khác nhau. Trái lại, vào Lễ Hiện Xuống, dưới hành động của Thánh Linh Đấng là "Thần Linh chân lý" (tc. Jn 15:26), sự phân tán ngôn ngữ không còn cản trở người ta hiểu điều đang được loan báo nhân danh và vì vinh danh Thiên Chúa. Vì thế có sự liên hệ trong việc kết hiệp nhân loại, vượt qua ranh giới ngôn ngữ và văn hóa, và việc hiệp nhất này được Chúa Thánh Linh thể hiện trong thế giới.

        Đây là việc thành toàn đầu tiên những lời Chúa Giêsu hứa với các tông đồ trước khi về với Chúa Cha: "Anh em sẽ nhận được sức mạnh khi Chúa Thánh Linh đến trên anh em; và anh em sẽ làm chứng về Thầy ở Jerusalem và khắp miền Judea và Samaria và toàn thế giới"  (Cv 1:8).

        Công Đồng Vatican II bình luận: "Chúa Thánh Linh thông đạt cho Giáo Hội toàn thể chân lý. Ngài thống nhất Giáo Hội bằng kết hiệp và phục vụ. Ngài xây dựng và dẫn dắt Giáo Hội bằng nhiều ân sủng khác nhau theo phẩm trật và đoàn sủng" (LG 4), Ngài "là linh hồn làm sống động những định chế trong Giáo Hội và đổ vào lòng các tín hữu cùng một tinh thần truyền giáo đã thúc đẩy chính Chúa Kitô" (LG 4). Từ Chúa Kitô, đến các tông đồ, đến Giáo Hội, đến toàn thế giới: dưới hành động của Chúa Thánh Linh tiến trình hợp nhất toàn cầu trong chân lý và yêu thương có thể và phải trải rộng ra.

    Nguồn: Buổi gặp chung ngày 20 tháng Chín, 1989

    [Giêrônimô Nguyễn Văn Nội sưu tầm]

    ----------------------------------------

     

     

     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC- THỨ BẢY CN7PS-A

 

  • nguyenthi leyen
    Sat, May 30 at 2:27 AM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 PHÚT LỜI LỜI CHÚA 

    30/05/20 THỨ bảy tuần 7 ps
    Đức Ma-ri-a thăm viếng bà Ê-li-sa-bét
    Lc 1,39-56

    NIỀM VUI CỦA THĂM VIẾNG

    “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1,45)

    Suy niệm/SỐNG: Nhà văn Antoine de Saint-Exupéry tâm sự: “Nếu bạn đến thăm lúc bốn giờ chiều, tôi sẽ cảm thấy vui từ lúc ba giờ.” 

    Trong sự kiện Thăm viếng, người cảm thấy vui trước hết không phải là bà Ê-li-sa-bét, nhưng là Đức Ma-ri-a. Niềm vui đã chớm nở nơi ngài từ lúc nhận được tin người chị họ son sẻ có thai lúc tuổi đã cao. Niềm vui ấy khiến ngài vội vã vượt quãng đường dài, núi đồi cách trở, để đến thăm và ở lại ba tháng phụ giúp bà Ê-li-sa-bét.

    Sự hiện diện của Đức Ma-ri-a ở ngôi nhà ở Ain-Karim đem lại niềm vui cho người chị họ. Một niềm vui quá lớn khiến bà phải “kêu lớn tiếng” chúc tụng, cũng như làm cho thai nhi Gio-an trong dạ mẹ nhảy lên vui sướng.

    Được cả hai Mẹ Con Đấng Cứu thế ưu ái viếng thăm là một vinh dự lớn lao, chứ đâu phải chuyện nhỏ.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Đến nhà người quen, bạn bỏ giày dép dính bụi đất ngoài cửa rồi mới bước vào nhà. Cũng vậy, bạn hãy rũ  bỏ những dự tính ích kỷ, những giận hờn nhỏ nhen, để bước vào thế giới của người quen thân.

    Tựa như Đức Mẹ đưa Chúa Giê-su đến thăm gia đình bà Ê-li-sa-bét, bạn cũng hãy đem Chúa Giê-su, niềm vui của Tin Mừng, đến với các gia đình bạn thăm viếng, để nhờ vậy, các gia đình ấy cảm nhận sự hiện diện của Chúa giữa gia đình mình.

    Sống Lời Chúa: Tôi tập thói quen dành thời gian ngày Chúa Nhật để đi thăm các gia đình nghèo túng, ốm đau, tang chế, kém may mắn…

    Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã hy sinh thời gian đi thăm viếng, ở lại nâng đỡ người chị họ. NHỜ THÁNH THẦN DẪN DẮT con biết noi gương Mẹ, sẵn sàng dành thời giờ cho việc thăm viếng các gia đình khác.

     gpcantho
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU CN7PS-A

  •  
    Hong Nguyen <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
    Bcc:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
     
    Thu, May 28 at 5:22 PM
     
     


    THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH


     

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 21:15-19)

                          HÃY CHĂM SÓC CHIÊN CỦA THẦY
     

    15 Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Đức Giêsu nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy”.16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không?” Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy”.17 Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?” Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy”. Đức Giêsu bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn”.19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy”.

     
    SUY NIỆM/SỐNG VÀ CHIA SẺ

    Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần: “Con có yêu mến Thầy không?”. Lời mời gọi nơi người lãnh đạo của Chúa chính là tình yêu, Chúa Giêsu cũng không hỏi Phêrô con đã có chìa khóa lãnh đạo cao cấp chưa? Hay có bằng cấp gì? Tốt nghiệp đại học nào chưa? Song Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Con yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên của Thầy”. 

    Chúa Giêsu quan niệm về lãnh đạo là yêu thương, là phục vụ. Đối với những người lãnh đạo không phải là thao tác bắt người ta làm theo ý mình, song bằng tình yêu giúp nhau thực hiện ý Chúa. Vì thế, khi Phêrô cảm nghiệm được tình thương của Chúa đối với ông, và của ông đối với Chúa là tình thương xóa bỏ hận thù, xóa bỏ lỗi lầm xưa; điều đó đã đưa ông trở lại sống trong tình yêu của Chúa, và thi hành vai trò thủ lãnh bằng chính tình thương cao đẹp ấy.

    “Anh em yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên của Thầy”. Lời mời gọi ấy không những nhằm vào hàng giáo sĩ, mà còn là lời mời gọi đối với mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm liên đới đối với vận mệnh phần rỗi của anh chị em mình; về phận sự chăm sóc, nuôi nấng và đưa anh chị em về đoàn chiên, gìn giữ họ an toàn trong đức tin. Là Kitô hữu, trong vai trò làm cha mẹ, là anh chị em thân thuộc, là người lãnh đạo một hội đoàn, người giáo dục, chúng ta có bổn phận và trách nhiệm yêu thương, chăm sóc cho anh chị em của mình. Hãy vì yêu mến Chúa mà làm phận sự chăm sóc và yêu tha nhân, tức là làm việc tông đồ truyền bá Tin Mừng và làm cho mọi người nhận biết và phụng thờ Thiên Chúa.

    Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết yêu Chúa và yêu mọi người như Chúa yêu thương chúng con. Xin ban cho chúng con luôn có trái tim như Chúa để chúng con đối xử tốt với nhau trong thân ái, yêu thương và kính trọng. Để nhờ những dấu chứng yêu thương mà chúng con xứng đáng là môn đệ của Chúa. Amen. 


    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồng
     

Subcategories