2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ TƯ CN28TN-A

  •  
    Tinh Cao
     
     
     

    Thứ Tư CN28TN-A

     

      

    THAM DỰ TIỆC Lời Chúa

     

    Bài Ðọc I: (Năm II) Gl 5, 18-25

    "Những ai thuộc về Ðức Kitô, thì đóng đinh xác thịt cùng với các dục vọng vào thập giá".

    Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.

    Anh em thân mến, nếu anh em được Thánh Thần hướng dẫn, anh em không còn ở dưới chế độ lề luật nữa. Vả chăng người ta thừa hiểu sự nghiệp của xác thịt là: tà dâm, ô uế, phóng đãng, buông tuồng, thờ lạy thần tượng, phù phép, thù hằn, kình địch, ghen tương, giận dữ, cãi lẫy, bất bình, bè phái, giết người, say sưa, mê ăn uống, và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho anh em hay, như tôi đã từng nói rằng: hễ những ai phạm các điều lỗi đó, sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.

    Còn hoa quả của Thánh Thần là: yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, hiền lành, khoan dung, dịu hiền, trung trực, đức hạnh, tiết độ, trinh khiết. Lề luật không chống lại các điều ấy. Vả chăng, những ai thuộc về Ðức Kitô, thì đã đóng đinh xác thịt cùng với các dục vọng và đam mê vào thập giá. Nếu chúng ta sống nhờ Thánh Thần, chúng ta cũng hãy ăn ở theo Thánh Thần.

    Ðó là lời Chúa.

     

    Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

    Ðáp: Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống (c. Jo 8,12).

    Xướng: 1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.

    2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.

    3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường lối người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.

     

    Alleluia: Mt 4, 4b

    Alleluia, alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.

     

    Phúc Âm: Lc 11, 42-46

    "Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái, và khốn cho các ngươi, hỡi những tiến sĩ luật".

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

    Khi ấy, Chúa phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia. Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ. Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết!"

    Có một tiến sĩ luật trả lời Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ nhục cả chúng tôi nữa". Người đáp lại rằng: "Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới".

    Ðó là lời Chúa.

     

    4 Ways religious people go wrong

     

     

    CẢM Nghiệm SỐNG Lời Chúa / TÔI ĂN - NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA

     

     

     

    Các khuynh hướng đạo theo của thành phần biệt phái và luật sĩ Do Thái

     

     

    Bài Phúc Âm của Thánh ký Luca hôm nay, Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên, và bài Phúc Âm ngày mai của ngài, cả hai cộng lại dài 1/3 của đoạn 11 và cả hai đều ở vào cuối đoạn 11 này, một khúc Phúc Âm liên quan đến những lời khiển trách thậm tệ của Chúa Giêsu với thành phận biệt phái và luật sĩ trong dân Do Thái, những lời khiển trách này cũng đã được Thánh ký Mathêu giành nguyên đoạn 23 dài để thuật lại và đã được Giáo Hội chọn đọc cho 4 ngày liền: Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên - Phụng Vụ Lời Chúa - Tuần XX Thường Niên, và Thứ Hai, Thứ Ba cùng Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên -  Phụng Vụ Lời Chúa - Tuần XXI Thường Niên.  

    Trong bài Phúc Âm hôm nay, trước hết Chúa Giêsu đã khiển trách thành phần biệt phái, thành phần trong bài Phúc Âm hôm qua vừa được Người vạch ra cho thấy họ chỉ sống vụ hình thức và bề ngoài mà nội tâm rỗng tuyếch và không có gì là chân thực. Người đã khiển trách họ 3 điều chính yếu theo thứ tự như sau: 

    1- Khuynh hướng giảm khinh - coi thường những gì chính yếu: "Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia".    

    2- Lòng ham hố danh vọng - coi mình là đệ nhất thiên hạ: "Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ".   

    3- Nội tâm như nấm mộ chứa đầy những "tham lam và gian ác" (Bài Phúc Âm hôm qua) - được che đậy bằng những dáng vẻ đạo đức bề ngoài che mắt thiên hạ: "Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống như những nấm mồ kín đáo mà người ta không biết dẵm bước lên trên!" 

    Chúa Giêsu chẳng những khiển trách thành phần biệt phái mà còn cả thành phần luật sĩ nữa, vì cả hai đều là thành phần thông luật, giữ luật và đóng vai trò làm thày dạy luật cho dân chúng. Bởi thế, nghe thấy Chúa Giêsu khiển trách thành phần biệt phái như thế thì "có một tiến sĩ luật" cảm thấy bị động lòng - như thể nghe về người khác thì nghĩ đến thân mình liền lên tiếng: "Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ nhục cả chúng tôi nữa".    

    Lợi dụng cơ hội thuận lợi này, Chúa Giêsu liền vạch trần bộ mặt thật của thành phần luật sĩ ấy nữa như sau: "Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới".    

    Nghĩa là thành phần luật sĩ này bị Chúa Giêsu khiển trách là họ đã tỏ ra nghiêm ngặt với người khác mà nới rộng với bản thân họ về vấn đề tuân giữ lề luậtỞ chỗ, họ bắt người ta tuân giữ kỹ càng và tỉ mỉ đủ mọi luật lệ, trong khi đó cái gì hợp với họ hay dễ giữ thì họ giữ, hoặc giữ để qua mắt thiên hạ, còn cái nào không hợp hay khó khăn thì bỏ qua, tùy theo cách giải thích luật một cách chủ quan vụ lợi của họ. 

    Thánh phần bị Chúa Giêsu khiển trách thậm tệ trong Bài Phúc Âm hôm nay, có thể nói, là thành phần được Thánh Phaolô diễn tả trong Bài Đọc 1 hôm nay là còn sống theo xác thịt, theo trần tục thế gian: "... ô uế, phóng đãng, buông tuồng, thờ lạy thần tượng, phù phép, thù hằn, kình địch, ghen tương, giận dữ, cãi lẫy, bất bình, bè phái, giết người, say sưa, mê ăn uống, và những điều khác". 

    Nghĩa là họ đã không sống theo tinh thần của lề luật, không sống theo Thần Trí của Thiên Chúa là Đấng đã ban lề luật cho họ qua Moisen, trái lại, nếu họ được Thần Trí của Ngài hưóng dẫn và tuân theo tác động thần linh của Ngài, thì họ đã tỏ ra những gì hoàn toàn ngược lại, như Thánh Phalô cũng đã diễn tả về các hoa quả của Thánh Thần trong cùng Bài Đọc 1 hôm nay: "Yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, hiền lành, khoan dung, dịu hiền, trung trực, đức hạnh, tiết độ, trinh khiết. Lề luật không chống lại các điều ấy. Vả chăng, những ai thuộc về Ðức Kitô, thì đã đóng đinh xác thịt cùng với các dục vọng và đam mê vào thập giá. Nếu chúng ta sống nhờ Thánh Thần, chúng ta cũng hãy ăn ở theo Thánh Thần" 

    Và đó là lý do câu họa của Bài Đáp Ca hôm nay mới thốt lên lời xác tín rằng: "Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống". Cũng chính vì thế mà Thánh Vịnh thứ nhất mới chất chứa tâm tình và cảm nhận về số phận hoàn toàn tương phản với nhau về thành quả xuất phát từ 2 loại người, từ những ai không sống theo xác thịt gian ác, cũng như từ những ai sống "gian ác" theo trần gian:
     

    1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.

    2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.

    3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường lối người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.

     

    Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

     

    Thu.4.XXVIII.TN.mp3  

     

    Thánh Callistô I, Giáo Hoàng tử đạo  

     

     

    --

     

CẢM NGHIỆM SỐNG ;C - REFLECTION- BRENDAN CN28TN-A

  •  
    Mo Nguyen
     
     

    TWENTY-EIGHTH SUNDAY IN ORDINARY TIME 

                                      YEAR A

                             11 OCTOBER 2010

                      REFLECTIONS ON THE GOSPEL 

                               (Matthew 22: 1-14)

    picture.jpg

           

                                   INVITED TO THE BANQUET OF LIFE  

                                                                                

    INVITED TO THE BANQUET OF LIFE

    The parable of the Wedding Banquet symbolises the story of salvation. The banquet represents God’s intent for human beings, which is simply to have us as honoured guests at the banquet of life. The bridegroom is Jesus. The servants sent out to issue the invitations are, first, the Old Testament prophets and then Christian missionaries. The response of the king to those who rejected the invitations reflects early Christian belief that the fall of Jerusalem in 70CE was retribution for failure to accept Jesus as Messiah. The new invitees from the highways and byways are Gentiles (non-Jew) who have joined the Church in large numbers.

    We should not too readily identify the king in the parable with God. Jesus takes illustrations from life as it is, using aspects of the way people, including kings, behave to illustrate what he wants to convey.

    The parable thus serves as an explanation of otherwise disturbing developments. Israel’s No to the Gospel and the fact that the Church includes bad members as well as good has all been foreseen by the Lord.

    What about the poor wretch caught out for not wearing a wedding garment? The wedding garment symbolises transformation of life. You don’t have to be good to get into the community of the Kingdom: the invitation to the banquet is a great net of grace enclosing all, good and bad alike. But, once within, we must allow the grace we have received to transform us and make us worthy of final salvation, God’s invitation to the banquet of life.

    Brendan Byrne, SJ

    Come to the banquet song by Fay White:

    https://www.youtube.com/watch?v=czRLWLOoqj8

     

    sing.jpg

    Chúa Nhật 28 THƯỜNG NIÊN A – Thánh Vịnh 22 – ĐÁP CA – Ca sĩ: Thanh Hoài:

    https://www.youtube.com/watch?v=hH4Lp-JpOs0

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ NĂM CN27TN-A

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Thu, Oct 8 at 12:48 AM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

    Hiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện.

    08/10 – Thứ Năm tuần 27 thường niên.

    "Các con hãy xin thì sẽ được".

     

    Lời Chúa: Lc 11, 5-13

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.

    "Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

     

    Suy Niệm 1: Hãy xin thì sẽ được

     

    Một thách đố lớn đối với đức tin của người Kitô hữu

    đó là sự thinh lặng của Thiên Chúa.

    Gặp cơn cùng khốn, con người cầu cứu Ngài

    nhưng không nghe thấy tiếng đáp lại.

    Người lành bị trù dập, kẻ vô tội bị hàm oan,

    nỗi đau khổ thể xác tinh thần vây bọc lấy đời người.

    Con người quằn quại, rên xiết, gào thét, nổi loạn.

    “Chúng tôi tố cáo Thiên Chúa vì Ngài vắng mặt.”

    Ngài không được quyền vắng mặt và thinh lặng.

    Nếu Ngài là Thiên Chúa quyền năng,

    Ngài phải tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ.

    Nếu Ngài là Cha yêu thương,

    Ngài không thể quay lưng trước nỗi khổ của con người.

    Có nhiều người đã lý luận như thế và kết luận:

    “Vì có đau khổ, nên không có Thiên Chúa.”

    Có lúc người ta tưởng đau khổ là một vấn đề

    có thể đem ra mổ xẻ, giải quyết.

    Nhưng rồi người ta thấy đó là một mầu nhiệm.

    Chỉ ai tin mới đến gần được mầu nhiệm ấy,

    và đón nhận nó trong bình an.

    Ðức Giêsu đã không trình bày con đường diệt đau khổ,

    nhưng Ngài mang lấy đau khổ vào thân.

    Trên thập giá, Ngài nghe được sự thinh lặng của Thiên Chúa,

    và thấy được sự vắng mặt của Người.

    “Lạy Thiên Chúa của tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”

    Như ta, Ngài cũng bước đi trong bóng tối của lòng tin,

    dù bị thử thách, vẫn một niềm tín thác:

    “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.”

    Thiên Chúa vẫn là Ðấng toàn năng và yêu thương,

    nhưng Ngài hành động không giống điều ta nghĩ.

    Ngài không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá

    nhưng đưa Con của Ngài ra khỏi nấm mồ,

    điều đó khó hơn nhiều.

    Hôm nay Ðức Giêsu mời gọi chúng ta cứ xin, cứ tìm, cứ gõ

    và tin chắc sẽ được, sẽ thấy, sẽ mở cho.

    Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,

    Ngài chỉ ban cho ta những điều tốt lành,

    những điều có lợi thực sự cho ta,

    những điều làm ta trưởng thành và triển nở,

    những điều đưa ta gặp hạnh phúc đích thực,

    thứ hạnh phúc không chỉ hạn hẹp ở đời này.

    Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,

    nhưng Ngài không nuông chiều con cái,

    Ngài dám cắt tỉa để chúng ta sai trái hơn.

    Bạn hãy cứ cầu xin

    nhưng hãy để cho Ngài định liệu,

    vì Ngài biết rõ điều gì là tốt hơn cho bạn

    trong hoàn cảnh này, ở đây, bây giờ.

    Cần cầu nguyện nhiều, bạn mới biết điều bạn phải xin,

    vì những điều chúng ta xin còn mang nhiều cặn bẩn.

    Lắm khi chúng ta xin rắn mà không hay.

    Cũng có khi ta tưởng Chúa cho chúng ta bọ cạp.

    Cần có đức tin mới nhận ra rằng

    Chúa đã nhận lời mình rồi,

    nhưng theo một kiểu khác với kiểu ta muốn.

    Cần đợi đến một lúc nào đó bạn mới thấy

    mọi biến cố trong đời đều là quà tặng yêu thương.

     

    Cầu nguyện:

    Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,

    những ơn con thấy được,

    và những ơn con không nhận là ơn.

    Con biết rằng

    con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,

    biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.

    Con thường đau khổ

    vì những gì Cha không ban cho con,

    và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.

    Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không ban

    bởi lẽ điều đó có hại cho con,

    hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.

    Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha

    dù con không hiểu hết những gì Cha làm cho đời con.

    Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

     

    Suy Niệm 2: HÃY XIN THÌ SẼ ĐƯỢC

    (TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

    Lời Chúa Giêsu khiến ta an tâm tin tưởng biết bao. Lời đó nhắc nhở ta phải cầu nguyện. Lời đó trấn an ta vì cứ cầu nguyện sẽ được nhận lời. Vì Thiên Chúa không phải là ông vua hà khắc, cũng không chỉ là một người bạn thân, nhưng còn hơn thế nữa, là Cha của ta. Cha nào có thể từ chối con cái.

    Tuy nhiên cũng như cha mẹ không bao giờ cho trẻ nhỏ chơi với lửa, với dao là những thứ nguy hiểm, Thiên Chúa cũng không ban cho ta những gì có hại cho ta. Người chỉ ban cho ta những gì sinh ích lợi cho ta, đem đến cho ta hạnh phúc đích thật, vĩnh cửu. Và Chúa Giê-su hé lộ cho ta biết điều cần thiết nhất cho ta đó là Thần Khí. Xin Thần Khí chắc chắn Cha sẽ không thể chối từ. Điều này nhắc ta nhớ đến vua Sa-lo-mon. Sa-lo-mon chỉ xin ơn khôn ngoan và điều đó đẹp lòng Thiên Chúa (x. 1V 3, 10-13).

    Ma-la-khi cho biết người không có Thần Khí chống lại Chúa có vẻ như được may mắn hạnh phúc. Nhưng đó chỉ là may mắn bề mặt và hạnh phúc thoáng qua. Rồi đến ngày mọi may mắn đó sẽ qua, bản thân người ác cũng bị thiêu đốt. “Vì này, ngày ấy đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng”. Chỉ người có Thần Khí mới thuộc sở hữu của Chúa, trở thành con yêu của Chúa và sau cùng mới được hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu. “Ta sẽ xót thương chúng như người cha xót thương đứa con phụng dưỡng mình…mặt trời công chính sẽ mọc lên, mang theo các tia sang chữa lành bệnh” (năm lẻ).

    Thư Ga-lát khuyên ta đã nhận được Thần Khí thì phải kiên trì gìn giữ trân trọng. Vì xác thịt yếu đuối dễ bị cám dỗ bởi những ảo ảnh phù vân đưa đến sự chết. Thần Khí giúp ta từ bỏ xác thịt, sống theo Chúa Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh để được tới hạnh phúc đích thực. Thần Khí được ban cho nhờ đức tin chứ không do Lề Luật. Vì thế ta phải giữ vững đức tin vào Chúa Ki-tô “đã chịu đóng đinh vào thập giá”. Đừng chao đảo nghe theo những kẻ mê hoặc (năm chẵn).

    Nhận biết Thần Khí là cốt lõi của đời sống. Kiên trì tha thiết van xin. Chắc chắn Chúa sẽ ban Thần Khí cho ta. Để ta sống xứng đáng là con của Chúa. Và được hưởng muôn vàn ơn phúc Chúa muốn ban cho ta.

     

    -----------------------------------

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - AREFLECTION -MƠ- 28TH SUNDAY-A

  •  
    Mo Nguyen
     
     
     

         TWENTY-EIGHTH SUNDAY IN ORDINARY TIME 

                                            YEAR A

                                      11 OCTOBER 2010

    picture.jpg

     

                    COME TO THE BANQUET  

     

    A REFLECTION (Matthew 22: 1-14)

    COME TO THE BANQUET. Our God invites all people to the banquet of the kingdom, a banquet characterised by joy, integrity, and true peace. Sometimes, however, we decline this invitation preferring the lesser banquets that we know. May God enlighten the eyes of our heart that we might see how great is the hope to which we are called.

    Come To The Banquet | Church Offertory Hymn (with lyrics):

    https://www.youtube.com/watch?v=-6fW8ElX0X0

     

    sing.jpg

    Hãy đến dự tiệc cưới / nhạc : LM Mi Trầm:

    https://www.youtube.com/watch?v=0xngnDRcOr

     
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC- BRENDAN -27TH SUNDAY -A

  •  
    Mo Nguyen
     
    Fri, Oct 2 at 4:05 PM
     
     

       TWENTY-SEVENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME YEAR A

                                     04 OCTOBER 2020

    picture.jpg

     

                   THE SONG SUNG OVER THE 

                            CHURCH  

        REFLECTIONS ON THE GOSPEL (Matthew 21: 33-43)

                   THE SONG SUNG OVER THE CHURCH

    Jesus probably told the parable of the Tenants against the religious leaders in Jerusalem in his day. Having resisted the prophets sent by God, they are now resisting the last of them, namely, himself. As such they have shown themselves to be usurpers, retaining for themselves the ‘vineyard’ (Israel) and its ‘produce’ (the life of the people). For them, the arrival of the Kingdom (of God) will mean dispossession and retribution.

    The early Church retold the parable in the light of Jesus’ death and resurrection, and a belief in his status as God’s Son. Also present is a bitter awareness of the No given to the Gospel by the bulk of Israel and a sense of the Church itself, made up of Jews and non-Jews, as the community of the Kingdom. Through the continuing presence of the risen Lord (Matthew 28:20), the community can and ought to produce the ‘fruits’ that God desires.

    The long and tragic history of Christian intolerance and persecution of Jews calls for sensitivity in handling texts like this that reflect the early Church’s disappointment with Israel. Today we should move on from Christian triumphalism at Jewish expense to concentrate upon the ‘fruits’ that God looks for from us. God has made the ‘rejected stone’ – the crucified and risen Lord – the ‘cornerstone’ of the Church. The question for us in whether the ‘song’ sung by God over this new vineyard (cf. the First Reading) is one of delight or disappointment. Inevitably, perhaps, a bit of both. In either case it will be a song of love.

    Brendan Byrne, SJ

    SING A NEW CHURCH:

    https://www.youtube.com/watch?v=ETV1DXQk_Gk

     

    sing.jpg

     

    Chúa Nhật 27 THƯỜNG NIÊN A:

    https://www.youtube.com/watch?v=N55J55dBNOk