3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CN12TN-B

  •  
    Mo Nguyen
     

    TWELFTH SUNDAY IN ORDINARY TIME – YEAR B

    20TH JUNE 2021

     

    cứu.jfif

     

    JESUS SAVING PRESENCE

     

                                                                                                BREAKING OPEN THE WORD

     

                                                                                            JESUS SAVING PRESENCE (Mark 4: 35-41)

    For the people of Israel, the creation of the world was the act of bringing order where there had been chaos. Like other people of the ancient near east, they believed that the primary symbol of all that was uncontrolled and beyond our power was that of the ocean and darkness. Job speaks of how it is God who marks out the limits of the waters that would engulf humanity, waters that once were given their sway in the flood. The act of creation is one where chaos is forced to retreat, where God’s creative and ordering power gives us a place where we can live in safety. The story of Jesus calming the storm on the lake was to become a powerful means for early Christians to express their belief in Jesus as sharing in this creative power of God. The disciples are brought face to face with their desperate need for the saving presence of their Master. It is Jesus’ powerful word that now brings peace where a storm raged and threatened to overcome them.

    Paul is overwhelmed, not by storms and waves that would engulf him, but by the love of God which has been poured into our hearts in Jesus. He has come to see in Jesus’ life given for us the means by which we are brought into a new creation. Jesus is the one who has overcome all that would keep us from being truly alive. In the face of his boundless and creative love, even the power of death is bowed and silenced.

    CHRISTOPHER MONAGHAN CP

     

    JESUS, (Vietnamese), Jesus Calms the Storm:

     

    https://www.youtube.com/watch?v=eLQhW7iEcmk

     

    calming.jfif

     

    'The Storm On The Sea Of Galilee' By Rembrandt van Rijn

     

    https://www.youtube.com/watch?v=3t0JQ0f2AvQ

     

    Thánh Ca | Cho Con Vững Tin - LM Nguyễn Sang [Video Lyrics]:

     

    https://www.youtube.com/watch?v=br9SULQntG4

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU CN11TN-B

  •  
     
     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    18/06/21 THỨ SÁU TUẦN 11 TN
    Mt 6,19-23

     
    NƠI CHẮC CHẮN ĐỂ GIỮ CỦA CẢI
     
    “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.” (Mt 6,21)
     

    Suy niệm/SỐNG: Con người ra sức làm ra của cải để sinh tồn ở thế gian này. Có thứ của cải dùng ngay, có thứ để dành phòng khi hữu sự. Bản năng sinh tồn cộng với hệ luỵ của tội tổ tông khiến của cải trở nên thiết thân.

       Chính vì thế “của cải, kho tàng ta ở đâu, thì lòng ta cũng ở đó!” Có nhiều người coi của cải là cùng đích chứ không là phương tiện nên cứ lao đầu như con thiêu thân vào đó khiến họ không biết gì khác ngoài của cải.

       Lời Chúa vừa thực tế mà cũng vừa là cảnh báo đối với những ai chỉ biết đặt tương lai mình vào những sự phù vân ấy.

     

    Mời Bạn CHIA SẺ: Kinh nghiệm cho thấy càng có nhiều của cải bao nhiêu càng bất an bấy nhiêu. Cất dấu chỗ nào cũng sợ bị đánh cắp. Tâm trí lúc nào cũng suy tính chuyển dịch của cải đến nơi an toàn.

       Cất trong két sắt hay gởi ngân hàng cũng không yên. Như thế còn thì giờ đâu mà nghĩ tới những sự cao siêu trên trời? Chỉ những ai coi của cải là phương tiện mới có thể sử dụng nó để đạt tới nhiều mục đích khác: nuôi sống bản thân và gia đình, giúp đỡ người đau khổ, xây dựng công trình phúc lợi xã hội…

       Còn những ai coi của cải là cùng đích, thì chính nó sẽ trói ghì tay chân, đầu óc ta lại để chỉ biết cất giấu và cất giấu mà thôi.

     

    Sống Lời Chúa: KINH THÁNH dạy: ngôi nhà vĩnh cửu của chúng ta ở trên trời (2Cr 5,1). Vì thế ta hãy dùng của cải mình để mua lấy ngôi nhà ấy khi biết chia sẻ và cho đi.

     

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi vào trần gian, Chúa đã sống không nhà không cửa, không có nơi gối đầu. NHỜ THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG con biết dùng của cải chóng qua ở đời này để mua lấy hạnh phúc đời sau, biết cho đi để được lãnh nhận từ Chúa nhiều hơn.

    GPLONGXUYEN
    Download all attachments as a zip file
    • 1623971043492blob.jpg
      138.7kB
    • 1623971043492blob.jpg
      138.7kB

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CN12TN-B

  •  
    Song Loi Chua
     

    SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA HÔM NAY

    CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM B (20/06/2021)

    CHUA GIÊSU THỊ UY VỚI THẾ LỰC CỦA MA QUỈ

    [G 38,1.8-11; 2 Cr 5,14-17; Mc 4,35-40]

     

    I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ LỜI CHÚA     

    Trong thời gian gần đây trong giáo phận Đà-lạt và một vài nơi khác rộ lên chuyện trừ quỉ của một số người trong Giáo hội, khiến nhiều giáo dân thắc mắc và lo ngại. Trong bài Phúc âm Chúa Nhật XI Thường Niên Năm B, Phụng vụ Giáo hội cho chúng ta đọc câu chuyện Chúa Giêsu dẹp tan sóng gió trên biển hồ. Thật ra việc Chúa Giêsu dẹp tan sóng gió trên biển hồ không chỉ có nghĩa là Chúa Giêsu thị uy với sóng gió là những sự kiện của tự nhiên, nhưng còn có nghĩa là Chúa Giêsu thị uy với thế lực của ma quỉ, vi theo quan niệm phổ biến của người Do-thái thời Chúa Giêsu thì núi là ngai tòa Thiên Chúa ngự (Chúa Giêsu giảng trên núi, hiển dung trên núi, chịu chết trên núi, thăng thiên trên núi), còn sông biển là thế giới của ma quỉ thống trị.

    Đọc và tìm hiểu Thánh Kinh và Phúc âm cặn kẽ, chúng ta sẽ hiểu sâu sắc và đầy đủ hơn sứ điệp của các câu chuyện của Thánh Kinh nói chung và của Phúc âm nói riêng. Trong cơn dịch bệnh Corona Virus đang hoành hành, chúng ta hãy cầu cứu với Chúa Giêsu Kitô như các Tông Đồ xưa để được Chúa cứu chữa.

         

    II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

    2.1 Trong bài đọc 1 (G 38,1.8-11): "Sóng cồn của ngươi phải dừng lại đây" Bấy giờ từ cơn gió lốc, Chúa đáp lời Gióp rằng: "Khi nước chảy mạnh vỡ bờ như sinh ra bởi lòng mẹ, ai đã lấy cửa mà ngăn lại, lúc Ta lấy mây làm áo che nó, và lấy u tối che phủ nó như khăn bọc con trẻ? Ta đã vạch biên giới chung quanh nó, đã đặt khung cửa và then chốt mà phán rằng: "Ngươi chảy đến đây mà thôi, không được chảy xa nữa và vỗ sóng ba đào cũng phải dừng tại đây".

    2.2 Trong bài đọc 2 (2 Cr 5,14-17): "Đây mọi cái mới đã được tạo dựng" Anh em thân mến, lòng mến của Đức Kitô thúc bách chúng ta; chúng ta xác tín điều này là một người đã chết vì mọi người, vậy mọi người đều đã chết. Và Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, thì không còn sống cho chính mình nữa, mà là sống cho Đấng đã chết và sống lại vì họ.

    Vì thế, từ nay chúng ta không còn biết ai theo xác thịt nữa. Mặc dù nếu chúng ta đã biết Đức Kitô theo xác thịt, thì giờ đây chúng ta không còn biết như thế nữa. Vậy nếu ai đã trở nên một tạo vật mới trong Đức Kitô, thì những gì cũ đã qua rồi, vì đây mọi sự đều được trở nên mới. 

    2.3 Trong bài Tin Mừng (Mc 4,35-40): "Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người" Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ". Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: "Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?" Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: "Hãy im đi, hãy lặng đi". Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: "Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?" Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: "Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?"

     

    III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG & SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

    3.1 Chân dung hay dung mạo Thiên Chúa:

    1o) Trong bài đọc 1 (G 38,1.8-11): Trong mấy lới Thiên Chúa nói với ông Gióp chúng ta nhân ra thông điệp Thiên Chúa muốn nhắn gửi cho ông và các tín hữu là Thiên Chúa có quyền năng và làm chủ (thông trị) thiên nhiên, khíen thiên nhiên phải tuân phục mọi chỉ thị của Thiên Chúa.

    2o) Trong bài đọc 2 (2 Cr 5,14-17):  Thánh Phaolô xác định là nhờ Chúa Giêsu đã chết cho nhân loại nên một thế giới mới đã được thiết lập. Trong thế giới mới ấy mọi người không sống cho bản thân mình mà sống cho người khác theo gương của Đấng đã sống và đã chết cho người khác là Đức Kitô.

    3o) Trong bài Tin Mừng (Mc 4,35-40): Phúc Âm Mc tường thuật câu chuỵện Chúa Giêsu thị uy với sóng biền khi Người ngồi trên thuyền với các Tông Đồ khiến các ông thán phục mà thốt lên: "Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?" Đó là ý nghĩa ở tầng thứ nhất (first level).

    Ý nghĩa ở tầng thứ hai (second level) dụng ý của Thánh Máccô khi ghi lại câu chuyện trên là muốn các Kitô hữu thời của Ngài hiểu rằng con thuyền Giáo Hội  lúc b6áy giờ dù có bị tấn công và bách hại bởi các thế lực của ma quỉ thì các tín hữu cũng không có gì phải âu lo khi họ có Chúa Giêsu ở cùng.

    Ý nghĩa ở tầng thứ ba (third level) là dù Giáo hội hay các tín hữu ở th61 kỷ thứ XXI này có bị dịch bệnh hay ma qủi tấn công cũng không phải lo sợ gì, miễn là chúng ta có Chúa Giêsu ở cùng trong thuyền (là tâm hồn, gia đình, cộng đoàn) và chúng ta chạy đến với Người như các Tông Đồ xưa .

     

    3.2 Sđiệp Lời Chúa    

    Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là: Thiên Chúa làm chủ và thống trị thế giới loài người, kể cả thiên nhiên và ma quỉ. Chỉ cần có Chúa ờ cùng và chúng ta cầu cứu sự giúp đỡ của Người thì mọi người sẽ được bình an vô sự.

     

    IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI  SỨ ĐIỆP CỦA LỜI CHÚA

    4.1 Sống với Thiên Chúa là Cha Yêu Thương và Quyền Năng sắn sàng chở che  và cứu giúp loài người trong cơn hoạn nạn phần xác phần hồn

    4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay là tin tưởng phó thác mà chạy đền Chúa Giêsu Kitô xin Người cứu giúp chúng ta trong cơn dịch bệnh Corona Virus hiểm độc này cũng như trong những lúc bị thế lực thù nghịch bách hại.

     

    V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

    5.1 «Ngươi chảy đến đây mà thôi, không được chảy xa nữa và vỗ sóng ba đào cũng phải dừng tại đây»  Chúng ta hiệp lời cầu nguyện xin Thiên Chúa ban bình an và chữa lành cho các dân các nước khỏi cơn dịch bệnh Corona Virus.

    Hát: Chúa ơi, xin nghe lời chúng con nguyện cầu! 

    5.2 «Và Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, thì không còn sống cho chính mình nữa  Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Đức Hồng Y và  Giám Mục, cho các Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ, để các vị ấy biết sống cho tha nhân theo gương Chúa Giêsu Kitô. 

    Hát:  Chúa ơi, xin nghe lời chúng con nguyện cầu! 

     

    5.3 «Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo xứ chúng ta để mọi người biết chạy đến cầu cứu với Chúa Giêsu, xin Ngươi đến giúp trong mọi hoàn cảnh khó khăn thử thách của cá nhân và xã hội.

    Hát: Chúa ơi, xin nghe lời chúng con nguyện cầu! 

    5.4 «Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: "Hãy im đi, hãy lặng đi". Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ… Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: "Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho những người đang bị dịch bệnh Corona Virus hành hạ để họ được Chúa Giêsu giơ tay chữa lành khỏi dịch bệnh.

    Hát: Chúa ơi, xin nghe lời chúng con nguyện cầu! 

     

    Sàigòn ngày 16 tháng 06 năm 2021               

    Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.

         

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "SLCHN06" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/slchn06/CAPKSPxpq1Ge2nNU2ibpodUe1Q-KuizrEkkULGJoNCMgUY_NZVA%40mail.gmail.com.
    For more options, visit https://groups.google.com/d/optout.
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ NĂM CN11TN-B

  •  
    Chi Tran

     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
     5 PHÚT LỜI CHÚA

    17/06/21 THỨ NĂM TUẦN 11 TN
    Mt 6,7-15

     
    HÀNH TRANG TÔNG ĐỒ
     
    Người sai Nhóm Mười Hai đi… Người chỉ thị cho các ông không được mang gì khi đi đường, chỉ trừ gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. (Mc 6,7-9)
     
    Suy niệm/SỐNG: Những chỉ thị lên đường của Chúa nghe thật kỳ cục đối với con người trong xã hội hưởng thụ tiện nghi dư dật hôm nay. Bằng cách kể chi tiết các thứ không được bao gồm trong hành trang của người môn đệ lên đường,
       Phúc Âm theo thánh Mác-cô nhấn mạnh đến cung cách siêu thoát của người rao giảng. Các môn đệ rao giảng gì? Kêu gọi người ta ăn năn sám hối! Có mối liên hệ giữa nội dung lời rao giảng và cung cách rao giảng ở đây.
       Sám hối là trở về với Thiên Chúa, nhận Thiên Chúa làm điểm tựa. Vậy điều tiên quyết là phải rời khỏi những điểm tựa cố hữu của mình. Đó là tinh thần siêu thoát mà Chúa muốn những người làm sứ vụ rao giảng phải làm gương, qua hành trang thanh thoát nhẹ nhàng.
    Thật vậy, các phương tiện, dù cần thiết đến mấy, cũng chỉ là phương tiện. Đôi khi để dứt bỏ ràng buộc, người ta cần phải tích cực khước từ ngay cả những gì mình cần.
     

    Mời Bạn CHIA SẺ: Nhìn lại để thấy rằng trước tiếng gọi của Chúa, biết bao lần bạn đã nói “không” hoặc khất lần khất lữa, viện cớ rằng mình cần những phương tiện nào đó, để làm việc cho Chúa.

       Hãy chân thành nhìn nhận trước mặt Chúa: ta vẫn có biết bao phương tiện để phục vụ cho Nước Trời mà ta chưa dùng!

     

    Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn áp dụng bài học ‘siêu thoát’ bằng một hành vi chia sẻ.

     

    Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy, hoặc hát “Con vẫn trông cậy Chúa”.VỚI CẢ TÂM HỒN

     

    GPLONGXUYEN
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ TƯ CN11TN-B

  •  
    Chi Tran

     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    5 PHÚT LỜI CHÚA
    16/06/21 THỨ TƯ TUẦN 11 TN

    Mt 6,1-6.16-18

     
    QUI TẮC ỨNG XỬ CỦA NƯỚC TRỜI
     
    “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ phô trương cho thiên hạ thấy…” (Mt 6,1)

    Suy niệm/SỐNG: Cha ông ta ngày xưa dạy “học ăn, học nói, học gói, học mở.” Ngày nay, người ta tìm học nào là “đắc nhân tâm”, nào là “kỹ năng mềm”, là những bí quyết giao tiếp nhằm đạt được thành công trên đường đời.

       Còn Chúa Giê-su, Ngài dạy những quy tắc ứng xử để đạt được thành quả không phải ở trần thế này, mà là ở đời sau; không phải để được khen thưởng bởi người đời mà để Thiên Chúa, “Đấng thấu suốt những gì kín đáo”, thấy và ân thưởng. Với tầm nhìn đó,

       Chúa Giê-su dạy các môn đệ, trong cách ăn nết ở, không phô trương, nhưng kín đáo tế nhị; không tự phụ, giả hình nhưng khiêm tốn và quảng đại; từ việc thờ phượng Chúa đến việc bác ái với tha nhân, tất cả không làm vì hư danh mà chỉ vì lòng yêu mến Chúa và để danh Chúa được tôn vinh.

     

    Mời Bạn CHIA SẺ: Chúa nói: “Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” không có nghĩa là phải giấu giếm mỗi khi làm việc lành, bởi vì Ngài còn nói: “Anh em là ánh sáng cho trần gian,… sự sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,14.16).

     

       *Tiêu chuẩn để xét chọn là bạn làm việc để tôn vinh danh Chúa hay là để tìm kiếm hư danh cho mình.

     

    Sống Lời Chúa: Để biết mình có làm việc vì hư danh hay không, mời bạn xét mình: Khi tôi làm việc tốt đẹp mà không được người nhận biết, khen tặng tôi có buồn bực, bất mãn hay không?

     

    Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dạy con biết làm việc mà không chờ một phần thưởng nào khác ngoài việc nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà thôi.”

     
    GPLONGXUYEN
     

Subcategories