3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ HAI CN23TN-A

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Mon, Sep 7 at 1:54 AM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    07.09.20  THỨ HAI TUẦN 23 TN

    Lc 6,6-11

    LIÊN MINH MA QUỶ

     

    Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. (Lc 6,7)

    Suy niệm: Đức Giê-su quá là khổ! Giảng dạy con đường cứu độ, trừ quỷ, cứu chữa mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền (Mt 4,23), ấy thế mà Ngài vẫn bị những người thù ghét rình mò “để tìm cớ tố cáo Ngài”. Hai phe nhóm vốn kình địch nhau là các kinh sư và Pha-ri-sêu đã liên minh với nhau, chỉ vì muốn bới lông tìm vết, nhân danh lề luật để triệt hạ Chúa Giê-su. Chúa thấu rõ tâm địa ác độc của “liên minh ma quỷ” này, Ngài đã chất vấn ngược lại họ bằng nguyên tắc “làm lành lánh dữ” của lương tâm, nền tảng của lề luật: “Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Sự chai lỳ kiêu căng, vốn là đặc điểm của ma quỷ, khiến họ thay vì nhận ra chân lý của luật yêu thương, họ “giận điên lên” và tiếp tục tìm cách thực hiện ác ý của họ.

    Mời Bạn: Nhiều người dễ “bán mình” cho những liên minh ma quỷ thời hiện đại bằng cách “rình mò” để “bới” ra những sai lỗi của người khác mà bêu riếu trên mạng xã hội. Bạn có vô tình hay hữu ý gia nhập một thứ liên minh nào đó như vậy không? Bạn hãy nhớ và đáp trả lời chất vấn của Chúa: “Được phép làm điều lành hay điều dữ? Được phép cứu sống hay giết chết?”

    Sống Lời Chúa: Thường xuyên hồi tâm để phân định: Tôi có nỗ lực để bênh vực cho chân lý và điều thiện hay tôi a dua theo bè nhóm để vùi dập người vô tội?

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết tránh xa những “liên minh ma quỷ” chuyên làm hại người bằng những lời lẽ thiếu bác ái. Trái lại, xin cho chúng con biết liên kết với nhau để nên thánh, phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

     gpmytho
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC- CN23TN-A

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sun, Sep 6 at 1:24 AM
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng
     
     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    06.09.20  CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN – A

    Mt 18,15-20

    SỬA LỖI HUYNH ĐỆ

     

    “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em.” (Mt 18,15)

    Suy niệm/SỐNG: Kinh nghiệm nhận thấy trong tương quan với người thân cận, chúng ta thường cứ thích tự nâng mình lên và hạ thấp người khác.

    Hơn nữa, khi thấy các khuyết điểm của người anh em thì chúng ta hay chụp lấy cơ hội để nói xấu, dèm pha, chê bai, chống đối hay loại trừ người thân cận. Điều này gây tổn thương và làm xáo trộn cho đời sống huynh đệ giữa chúng ta.

    Lời dạy của Chúa Giê-su trong Tin Mừng hôm nay là một phương thuốc tốt để chữa trị cho căn bệnh này: Đó là sống đức bác ái để biết thương yêu và tôn trọng người thân cận.

    Từ đó chúng ta sẽ có những hành động phù hợp trong tương giao, biết nâng đỡ sẻ chia, biết chỉ bảo, nhắc nhở và thậm chí sửa sai khuyết điểm cho anh chị em mình.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Chúa Giê-su đã truyền cho chúng ta giới luật yêu thương của Ngài, đó là lối sống, là dấu hiệu của người Ki-tô hữu.

    Điều đó có nghĩa là người Ki-tô hữu phải lấy đức bác ái làm qui tắc ứng xử cho mình trong tương quan với người khác: Trong mọi việc, từ lời ăn tiếng nói cho đến việc góp ý sửa lỗi cho nhau, chúng ta phải khởi đi từ một động lực duy nhất là đức bác ái.

    *Bạn có cảm thấy khó khăn khi phải góp ý sửa lỗi cho người anh em? Mặt khác, bạn có dễ dàng đón nhận lời góp ý của người khác không?

    Sống Lời Chúa: Khi kiểm điểm đời sống, tôi xét xem tôi đã để những tâm tình giận hờn, ghen ghét, ganh tị tác động đến suy nghĩ và việc làm của tôi như thế nào.

    Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến VÀ THỰC HÀNH LỜI KINH NÀY.

     gpmytho
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ BẢY CN22TN-A

  •  
    Hong Nguyen
     
    Fri, Sep 4 at 3:29 PM
     
     


     

    Suy Niệm Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên A - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

    Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 6: 1-5)
     

    1Vào một ngày Sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sa-bát?” 3Đức Giê-su trả lời: “Các ông chưa đọc chuyện này trong sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi”. 5Rồi Người nói: “Con Người làm chủ ngày Sa-bát”. 

    Suy niệm 

    Ngày 02/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Thái Bình đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với một bác sĩ Phó Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư để điều tra về hành vi đầu độc cháu nội mới bảy tháng tuổi bị bại não bẩm sinh.

    Nghề bác sĩ được mệnh danh “lương y như từ mẫu”, nhưng thay vì cứu người, bà lại có hành động tự cho mình quyền trên sự sống người khác, nhất là với suy nghĩ theo chủ thuyết ưu sinh.

    Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tố cáo việc người biệt phái quá cứng nhắc về Luật Do Thái; đồng thời, nhắc nhở việc cần phải sống thông điệp yêu thương. Người biệt phái, hay còn được gọi là Pharisêu, quá tự cao về việc được mệnh danh là người sống giữ luật tốt, xem mình là người tinh tuyền, để rồi loại trừ những gì họ xem là trái luật, không tinh sạch. Kể cả hành động bứt bông lúa trổ đồng đồng để ngậm cho đỡ đói cũng bị họ xăm soi phạm luật vì cho rằng đang làm công việc nặng nhọc của nghề nông trong ngày Sabat.

    Tuy nhiên, Chúa Giêsu dẫn chứng trong Cựu Ước, mà người Pharisêu quá rõ, việc Đavíd vượt qua cơn đói thế nào. Đứng trước cơn đói lả của David và các thuộc hạ, tư tế Akhimêléc đã lấy bánh tiến, loại bánh được làm từ bột, mười hai ổ bánh tiến được lọc đến mười một lần, đặt trên một cái khay bằng vàng ròng, chỉ có các thầy tế lễ mới được ăn sau khi thay bánh mới, cho thấy sự thánh thiêng của loại bánh đặt trước nhan Đức Chúa. Vị tư tế đã cho họ ăn thứ bánh tiến thánh thiêng ấy, dù biết rõ rằng họ không được phép.

    Điều này muốn nói lên rằng, mạng sống con người quý hơn những thứ khác gấp ngàn lần. Và luật đặt ra là vì con người, phục vụ cho con người. Tính nhân đạo và nhân văn phải trên hết mọi luật lệ. Nhưng nhiều khi người ta sống quá nệ luật. Đã có nhiều lúc, xã hội xem nhẹ mạng sống, thậm chí sẵn sàng tước đoạt mạng sống của người khác, kể cả một thai nhi, một người bệnh lâu năm, một người tật nguyền chỉ vì một lợi ích mà người ta cho là lớn hơn. Không, luật trên hết là luật về sự sống, vì sự sống con người do Thiên Chúa ban cho. Sự sống thân xác cũng quan trọng không kém vì thân xác trần thế này là nơi mà chúng ta xây dựng cho mình con đường lên trời để hưởng sự sống đời đời với nhân đức yêu thương.

    Lạy Chúa, NHỜ THÁNH THẦN NHĂC BẢO chúng con luôn nhận ra từng suy nghĩ, lời nói và hành động phải dẫn đến nhân đức yêu thương, vì Thiên Chúa là tình yêu. NHỜ ƠN CHÚA giúp chúng con KHÔNG bao giờ quên sót yêu thương bất cứ ai, do bởi mỗi người Chúa gởi đến, đều là thông điệp yêu thương mà Chúa muốn chúng con sống. Amen.
     

    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồng
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - PT MINH- CN23TN-A

  •  
    Dominic Vu
    Fri, Sep 4 at 8:53 PM
     
     

    Chúa nhật Thứ XXIII Mùa Thường niên năm A. Năm 2020. Mt  18, 15-20.  

    Sửa Lỗi Trong Xây Dựng: Nếu nó chiụ nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em...  

    Thày Phó Tế Dominic Vũ quang Minh Thuyết giảng Tuần Thứ XXIII Mùa Thường Niên tại Windsor Heritage Catholic Family of Parishes.   

       

    Như Ezekiel được trao ban nhằm chăn dắt Dân tộc Dothái qua Bài đọc một hôm nay mô tả, nên Chúa su trong Tin Mừng hôm nay ngài cũng vậy đã chọn các tông đồ  của mình làm những người nhằm bảo vệ dân thánh Israel mới của Đức Chúa, tức là Giáo hội công giáo của Ngài (xin xem thơ gởi cho giáo đoàn Galati 6:16).   


    Vị Sứ Ngôn cũng đã đặt ra rất nhiều phương thức để đối phó với lỗi tội phạm đến đức tin của tội nhân, dựa trên các quy tắc mang tính kỷ luật do ông Maisen quy định cho dân Dân Dothái (xin xem Lêvi 19: 17–20; Phục truyền luật lệ ký 19:13). Tuy nhiên, những người đứng đầu của dân Israel mới nhận được những quyền năng phi thường, tương tợ như những năng quyền được ban cho cho thánh Phêrô vị tông đồ trưởng (xin xem Matthêu 16:19). Họ có quyền năng để ràng buộc và nới lỏng, để tha thứ tội lỗi và hòa giải tội nhân trong danh Ngài (xin xem Yoan 20: 21–23).   


    Nhưng những năng quyền mà Ngài ban cho các Tông đồ và những người kế vị họ tất cả đều tùy thuộc vào sự hiệp thông của họ với Ngài. Vì Ezekiel chỉ dạy những gì ông nghe được từ Đức Chúa phán dạy, nên các môn đồ của Chúa Yêsu họ cần phải nhóm họp lại nhân danh Ngài, cầu nguyện và tìm kiếm ý muốn của Thiên Cha trên trời.   


    Nhưng nội dung cả hai bài đọc đối với chúng ta là các tín hữu đời nay không chỉ là một bài học tôn giáo tựu trung nói về phẩm trật của Giáo hội. Giáo hội Công giáo vì vậy cũng đã đề xuất nhiều phương thức cho chúng ta đối phó với những kẻ xâm phạm đến chúng ta hay các cộng đoàn liên hệ, một chủ đề mà chúng ta cũng sẽ được nghe trong các bài đọc dành cho tuần tới.   


    Hãy lưu ý rằng: cả Tin Mừng lẫn Bài Đọc Thứ nhất đều cho rằng các tín hữu có bổn phận phải sửa chữa lỗi lầm cho tội nhân đang hành xử giữa chúng ta. Ezekiel thậm chí còn được nói rằng nhà lãnh đạo là người cầm đầu sẽ phải chịu trách nhiệm về linh hồn của tội nhân nếu vị ấy không nói ra và cố gắng sửa chữa họ  


    Đây là tình yêu thương mà thánh Phaolô vị tông đồ dân ngoại trong Thư của mình hôm nay bảo rằng: chúng ta nợ những người lân cận. Yêu thương những người lân cận như chính chúng ta là quan tâm đến sự cứu rỗi của họ. Như Chúa su dạy, chúng ta phải cố gắng hết sức để thu phục anh chị em của chúng ta quay đầu trở lại, mà trợ giúp họ bước ra khỏi con đường lầm lạc  


    Chúng ta cần nhớ là đừng bao giờ sửa chữa lỗi lầm của họ vì tức giận hoặc là muốn trừng phạt họ. Thay vào đó, thông điệp mà Tin Mừng hôm nay Chúa Yêsu muốn  nhắm tới qua giáo hội công giáo đó chính là lời của thánh vịnh được ca đoàn hát trong thánh ca ngày hôm nay, nhằm thúc giục tội nhân lắng nghe tiếng Chúa, họ đừng chai đá cứng long, mà là nhớ rằng Ngài là Đấng đã tạo dựng nên chúng ta, và Ngài còn là  đá tảng cứu rỗi chúng ta nữa. Amen   

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU CN22TN-A

  •  
    Hong Nguyen
    Thu, Sep 3 at 3:31 PM
     
     


    Suy Niệm Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên A - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (5: 33-39)

    33 Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!"34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay".36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn".

    Suy niệm
     

    Có một vấn nạn mà những người biệt phái đưa ra với Chúa Giêsu được thuật lại trong trang Tin Mừng hôm nay gợi cho chúng ta suy nghĩ: “Tại sao môn đệ ông không ăn chay?”. Một câu hỏi có vẻ đả kích Chúa Giêsu hơn là đi tìm một câu trả lời cho những vấn nạn cần hiểu biết về kiến thức.
    Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên, Chúa Giêsu cho họ thấy:
    “mọi sự đều có giờ của nó”. Ăn chay là để chờ đợi ngày Đấng Mêssia đến, mà bây giờ Đấng ấy đã đến rồi, Đấng ấy đang hiện diện ở giữa mọi người, niềm vui đã đạt được thì chay tịnh cũng đã đạt mục đích rồi. Nếu đã đạt mục đích thì phải vui mừng. Khi một người đến dự tiệc cưới, mục đích chính là để chung chia niềm vui, chứ không phải là than khóc, rầu rĩ. Nơi tiệc cưới là nơi để hiệp thông trong sự hân hoan chứ không phải là nơi để chay tịnh.

    Trang Tin Mừng còn cho thấy cách thức ăn chay của các môn đệ Chúa Giêsu thì khác so với những người biệt phái. Ý nghĩa của việc ăn chay là một việc đạo đức, lành thánh, tốt đẹp rất đáng để khích lệ. Nhưng nó chỉ là con đường dẫn tới sự tốt đẹp, chứ không phải là mục tiêu chính yếu. Ý hướng bên trong mới là điều quan trọng hơn là những gì thuộc hình thức bên ngoài. Người biệt phái ăn chay tuần hai lần, nhưng không phải vì Chúa, mà vì mình, họ mong được ca tụng là người đạo đức. Còn người môn đệ Chúa có thể ăn chay ít hơn, nhưng đầy thánh thiện, vì việc ăn chay đó là vì lòng yêu mến Chúa và được thúc đẩy bởi ơn Chúa Thánh Thần, chứ không vì một lý do nào khác.

    Cũng như miếng vải mới và chiếc áo cũ, hay chất rượu mới và bầu da cũ. Cả hai sự kiện trên Chúa Giêsu không có ý so sánh, nhưng Chúa Giêsu đưa ra để thấy một sự bất tương hợp giữa vải mới và áo cũ hay rượu mới và bầu da cũ.

    Điều gì là dành cho Thiên Chúa là của Thiên Chúa không thể có sự lẫn lộn trong thánh thiêng và phàm tục. 

    Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi đi theo con đường của các thánh tông đồ, vì con đường đó chính là con đường của chính Thiên Chúa. Hãy dành cho Thiên Chúa sự xứng hợp trong việc thờ phượng, chúng ta không ăn chay tuần mấy ngày, nhưng có thể nhiều ngày chúng ta mới ăn chay một lần, nhưng hãy ăn chay trong niềm yêu mến và hướng về Chúa. Thiên Chính trong sự chân thành, và thái độ kính mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa, chắc chắn không một ý muốn nào của chúng ta mà Chúa không đón nhận.

    Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết yêu mến và tôn thờ Chúa, không chỉ là hành vi thái độ bên ngoài, nhưng còn là tấm lòng và con tim khao khát hướng về Chúa và dành cho Chúa cách trọn vẹn nhất. Amen.
     

    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồng
     

Subcategories