3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU CN2MC-A

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Thu, Mar 12 at 11:31 PM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 PHÚT LỚI CHÚA

    13/03/20 THỨ SÁU TUẦN 2 MC
    Mt 21,33-43.45-46

     DỤ NGÔN THỜI KHỦNG BỐ

    THAM DỰ BỮA TIỆC LỜI CHÚA

    “Có một gia chủ kia trồng được một vườn nho;… Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông cho đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi…” (Mt 21,33-34)

    BỌN TÁ ĐIỀN CÓ THỂ LÀ BẠN VÀ TÔI!?

    Suy niệm: Nói theo ngôn ngữ hiện đại thì phải gọi những người thợ làm vườn nho trên đây là những người khủng bố. Dùng bạo lực để chiếm đoạt hoa lợi, đã thế họ còn tính toán cả việc giết người và qua mặt pháp luật để cướp luôn cả vườn nho: “Bọn tá điền thấy người con (của chủ vườn nho), thì bảo nhau: Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!

     Chúa Giê-su không chỉ tố giác một xã hội nhiễu nhương đầy bất công áp bức, Ngài muốn vạch rõ gốc rễ của sâu xa của chúng chính là lòng tham vọng muốn chiếm đoạt chủ quyền của Thiên Chúa. Những hệ thống kinh tế, những cung cách làm ăn tạo ưu thế cho người giàu có thế lực, làm cho người nghèo càng nghèo hơn và khiến hố ngăn cách giàu nghèo ngày càng cách biệt, đó chính là chiếm đoạt chủ quyền của Thiên Chúa trên những tài nguyên mà Chúa trao cho con người quản lý.

    Những hình thức xâm phạm đến sự sống con người là chiếm đoạt chủ quyền của Ngài là Đấng tạo dựng nên sự sống. Chiếm đoạt chủ quyền của Thiên Chúa, người ta trở thành những kẻ khủng bố đối với anh em mình.

    Mời Bạn CHIA SẺ kiểm điểm đời sống xem mình có đang trở thành kẻ khủng bố cho anh em mình hay không.

    *Thảo luận đề tài: “Yêu thương và kính trọng nhau là vũ khí tốt nhất để loại trừ khủng bố.”

    Sống Lời Chúa: Tìm dịp để thăm viếng hoặc giúp đỡ một người, một gia đình đang gặp khó khăn và bày tỏ lòng yêu thương kính trọng đối với họ.

    Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến VỚI CẢ TRÁI TIM ĐỂ THỰC HÀNH LC.

     gpcantho
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ NĂM CN2MC-A

 

  •  
    nguyenthi leyen <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
     
    Thu, Mar 12 at 2:13 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     

    Người giầu có và Ladarô.

    12/03 – Thứ năm tuần 2 Mùa Chay.

    “Con đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ”.

     

     CÙNG THAM DỰ BỮA TIỆC LỜI CHÚA

    Tin Mừng: Lc 16, 19-31

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: “Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy.

    Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng: “Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: “Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được”.

    Người đó lại nói: “Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này”. Abraham đáp rằng: “Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài”. Người đó thưa: “Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải”. Nhưng Abraham bảo người ấy: “Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu”.

     

     

    SUY NIỆM 1: Có một vực thẳm

     

    Tài sản của ba người Mỹ giàu nhất thế giới

    còn lớn hơn tài sản của 48 nước kém phát triển.

    Bill Gates giàu hơn 100 triệu người Mỹ nghèo nhất.

    Chỉ cần 40 tỉ đô la của ông, Liên Hiệp Quốc đủ chi tiêu

    cho giáo dục cơ bản, sức khỏe, nước sạch và vệ sinh

    cho cả thế giới trong một thời gian dài.

    Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô,

    chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới.

    Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị,

    giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.

    Có 800 triệu Ladarô đang đói nghèo cùng cực.

    Hơn một tỉ Ladarô bệnh tật không được chăm sóc.

    Vẫn có bao người chết đói mỗi ngày,

    vì không được hưởng gì từ các bàn tiệc rơi xuống.

    Ông nhà giàu trong dụ ngôn có thấy, có biết Ladarô,

    nhưng thấy mà như không thấy có Ladarô trên đời.

    Tiện nghi vật chất đã thành bức tường kín.

    Ông sống an toàn mãn nguyện trong khoảng không gian riêng.

    Chính ông đã tạo ra một vực thẳm ngăn cách.

    Không cần Chúa, cũng chẳng cần biết đến anh em.

    Có thể nói vực thẳm đó lớn dần và kéo dài mãi đến đời sau.

    Hỏa ngục là sự tự cô lập mình không thể đảo ngược được.

    Chẳng ai có thể cho tôi một giọt nước.

    Vực thẳm ngăn cách con người ở đời sau

    là do chính con người đã tạo ra từ đời này.

    Ông nhà giàu bị phạt, không phải vì ông đã bóc lột ai,

    nhưng vì ông không bị sốc chút nào

    trước sự chênh lệch ghê gớm giữa ông và Ladarô.

    Từ sốc mới nẩy sinh thức tỉnh, và dẫn đến hoán cải.

    Nhiều nước giàu vẫn trợ giúp các nước nghèo,

    nhưng không muốn loại bỏ sự bất bình đẳng.

    Các nước nghèo vẫn bị bóc lột về tài nguyên, nhân công,

    và bị nô lệ cho những món nợ không sao trả hết.

    Ông nhà giàu bị phạt không phải vì ông đã nhận nhiều,

    nhưng vì ông đã không san sẻ những gì mình nhận.

    Giàu không phải là một tội, của cải tự nó không xấu.

    Có bao người giàu tốt như Dakêu, Nicôđêmô, Giuse Arimathia.

    Nhưng giàu sang có thể dẫn đến cám dỗ nguy hiểm:

    Tích trữ, tham lam, hà tiện, khép kín, tự mãn, hưởng thụ,

    bị ám ảnh bởi đồng tiền, bị mê hoặc bởi lợi nhuận.

    Chúng ta có thể nghèo của cải, nhưng giàu có về các mặt khác:

    giàu kiến thức chuyên môn, giàu thế lực ảnh hưởng,

    giàu sức khỏe, giàu tình bạn tình yêu, giàu niềm vui, ơn Chúa.

    Hãy tập nhìn xuống để thấy bao người dưới mình.

    Chia sẻ là lấp vực thẳm, nâng người khác lên bằng mình.

    Ước gì chúng ta để cho Lời Chúa hoán cải,

    để thấy trách nhiệm của mình trước những Ladarô

    nằm ngay nơi cửa, trong khu xóm...

    Chỉ cần bớt chút dư thừa, xa xỉ của chúng ta

    cũng đủ làm nhiều người no nê hạnh phúc.

     

    Cầu nguyện :

    Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng

    tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,

    chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,

    tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.

    Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,

    có bao điều con lãng phí

    bên cạnh những Ladarô túng quẫn,

    có bao điều con hưởng lợi

    dựa trên nỗi đau của người khác,

    có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.

    Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công

    chẳng ở đâu xa.

    Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.

    Con phải chịu trách nhiệm

    về cảnh nghèo trong xã hội.

    Lạy Cha chí nhân,

    vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó

    là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.

    Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,

    vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.

    Thế giới còn nhiều người đói nghèo

    là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.

    Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,

    nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.

    Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

     

    SUY NIỆM 2: Người giầu có và Ladarô.

    Mẹ Têrêxa Calcutta kể lại rằng một lần nọ đặt chân đến Ethiopi, Mẹ đã ngỏ ý với một vị Bộ trưởng để xin một khu đất xây bệnh viện cho những người cùng khốn nhất. Ông Bộ trưởng trả lời: “Thưa bà, việc săn sóc bệnh nhân và người nghèo là trách nhiệm của chính phủ, không một cá nhân hay đoàn thể nào có thể gánh được công việc này”. Mẹ liền nói: “Nhưng tôi thấy chính phủ các ông đã không chu toàn được trách nhiệm ấy; vả, việc săn sóc người nghèo khổ là trách nhiệm của mỗi người”. Và ông Bộ trưởng đã phải chấp nhận đề nghị của Mẹ.

    Câu trả lời và việc làm của Mẹ Têrêxa là một minh hoạ cho giáo huấn của Chúa Giêsu về người giầu có và Ladarô nghèo khổ. Quan tâm đến người anh em, nhất là những người cùng khổ là một bổn phận, một bổn phận mà Chúa Giêsu cũng khẳng định trong diễn từ về ngày chung thẩm. Nhiều người ngỡ ngàng khi nhận ra rằng số phận mai hậu của họ gắn liền với một bát nước lã, một chén cơm họ chia sẻ cho một kẻ vô danh.

    Dửng dưng trước khổ đau của người khác là một tội. Đó là điều Chúa Giêsu muốn nêu bật qua hình ảnh người giầu có trong Tin mừng hôm nay. Chúa Giêsu không nói đến nguồn gốc của sự giầu có mà người phú hộ đang hưởng. Ngài cũng không nói đến một hành động gian ác nào của ông. Thế nhưng, sự dửng dưng đến độ mù loà của ông trước một người hành khất lê lết trước cửa nhà ông, một thái độ như thế cũng là một tội ác rồi. Mỗi người đều có trách nhiệm về người anh em, nhất là người nghèo khổ trong xã hội. Giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay có lẽ cũng gợi lại câu hỏi Thiên Chúa đặt ra cho Cain sau khi Cain giết Abel em mình: “Cain, em ngươi đâu?”. Cain trả lời: “Tôi có phải là người giữ em tôi đâu”. Câu trả lời ấy có lẽ cũng là thái độ của chúng ta khi đứng trước nỗi khổ đau của người khác. Thiên Chúa đã tạo dựng nhân loại như một gia đình, trong đó tất cả chúng ta đều có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau.

    Mùa Chay, mùa trở về với Chúa và cũng là mùa trở về với anh em. Nhận ra mỗi người, nhất là người cùng khổ như người anh em con cùng một cha, đó là lời mời gọi mà Cha trên trời luôn ngỏ với chúng ta, và đó cũng là thông hành để chúng ta về gặp gỡ Cha trên trời.

    (Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

     

    SUY NIỆM 3: Hãy thật lòng hoán cải

    Chúa Giêsu đã dùng một câu chuyện dài để minh họa mối tương quan đảo ngược giữa cuộc sống đời này với cuộc sống đời sau, nhằm mục đích kêu gọi người Do Thái sống theo lời của tổ phụ và các ngôn sứ được ghi lại trong sách Thánh để được hưởng hạnh phúc mai sau. Khi nghe phần đầu của câu chuyện về ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó trên đây, chắc chắn người Do Thái sẽ nhớ đến lời Chúa Giêsu dạy trong bài giảng về các Mối Phúc Thật, cụ thể là những mối phúc dành cho kẻ nghèo khó, đói khát và khóc lóc. Từ hình ảnh của ông nhà giàu trong âm phủ và anh Ladarô trong lòng tổ phụ Abraham, Chúa Giêsu đưa các thính giả trở về với cuộc sống thực tại ấy. Mượn lời ông Abraham, Chúa Giêsu trách cứ lối sống ương ngạnh của của họ, vì họ không chịu tin vào giáo huấn của ông Môsê và các tiên tri. Họ cứng đầu như thế, thì cho dù người chết sống lại thuyết phục họ, họ cũng sẽ bỏ ngoài tai.

    Hạnh phúc đời sau thì ai cũng muốn được hưởng, nhưng gian khổ đời này thì chẳng ai muốn trải qua. Bởi thế, chúng ta thường tìm giải pháp có lợi cho chúng ta hơn hết, chúng ta tìm cách sống như thế nào để được cả đôi đàng, chúng ta trở thành người quá khôn ngoan và cũng quá tham lam, muốn được hưởng hạnh phúc tạm bợ đời này lẫn hạnh phúc đời sau. Lối sống bắt cá hai tay như thế dần dần dẫn chúng ta tới chỗ nhượng bộ hoặc thỏa hiệp với các nhu cầu vật chất của mình, mà coi nhẹ các nhu cầu tâm tình sâu thẳm, đáng ra phải được đáp ứng trước tiên. Cuộc sống thiêng liêng của chúng ta vì thế mà nghèo nàn đi khi đời sống vật chất của chúng ta có thể dư dật ra. Các giá trị Tin Mừng dần dà bị chúng ta coi nhẹ trong khi những giá trị trần tục lại được chúng ta càng lúc càng tôn vinh. Cán cân các giá trị cứ thế mà lệch dần đi. Chúng ta trở nên như người giàu có trong dụ ngôn trên đây, chúng ta yên tâm với những gì mình tích góp được, những gì mình sở hữu trong tay. Mãi lo lắng cho mình, lòng chúng ta đông đặc lại, chúng ta không còn quan tâm đến người chung quanh, chúng ta tự thỏa mãn với thế giới khép kín của mình. Thế rồi, có những lúc nào đó, khi lâm bịnh tật, khi gặp tai ương, chúng ta hốt hoảng nhận ra rằng cuộc đời trần thế chỉ là phù vân, chúng ta hối hận ăn năn, chúng ta hứa với Chúa là nếu Chúa giúp chúng ta ra khỏi nguy nan, chúng ta sẽ làm lại tất cả. Thế nhưng ai trong chúng ta đã giữ trọn lời hứa với Chúa? Hết tai ương hoạn nạn, chúng ta có thể quay về với nếp sống cũ. Qua cơn khốn đốn, chúng ta lại chễm chệ leo lên chiếc ghế trang trọng của mình.

    Lạy Chúa Giêsu, con thật cứng đầu chẳng kém gì những người Do Thái thời xưa, có lẽ con còn đáng trách hơn họ nữa, vì con chẳng những không chịu tin lời Môsê và các ngôn sứ, mà ngay cả Lời Chúa dạy bảo con cũng chẳng chịu nghe theo cho tới nơi tới chốn. Trong mùa Chay này, xin Chúa giúp con thật lòng hoán cải và sống trong lòng Tin Mừng để khỏi rơi vào tình trạng bất hạnh như ông nhà giàu trong dụ ngôn được nhắc lại trong đoạn Phúc Âm hôm nay.

    (Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

     

    SUY NIỆM 4: Cần có Thiên Chúa

    “Có một ông nhà giầu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giầu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng Áp-ra-ham. Ông nhà giầu cũng chết và được đem đi chôn.” (Lc. 16, 19-22)

    1) Câu chuyện Tin mừng đã đạt tới tuyệt đỉnh, nó trình bày cho ta thấy một cảnh bi thảm sống động về những kẻ giàu có ích kỷ bị chúc dữ ghê sợ, những kẻ giàu sang này ăn chơi thỏa thích, dưới những lời van xin thảm thiết của những kẻ bần cùng đói khổ than khóc. Đây là bản văn nghiêm khắc cảnh cáo những kẻ giàu và an ủi người nghèo khổ.

    La-gia-rô có nghĩa là người nghèo khổ được Thiên Chúa cứu giúp. Anh là một trong những kẻ nghèo khổ biết nhẫn nại chịu đựng cảnh khốn cùng và đầy lòng tin tưởng vào Thiên Chúa. Họ chỉ có thể kiên nhẫn chịu đựng cuộc sống tối tăm của họ nhờ họ cậy trông vào Thiên Chúa. La-gia-rô là một trong số họ được lời hứa của Thiên Chúa an ủi như lời Thánh vịnh và các ngôn sứ nói, là một trong những người được Tám Mối Phúc Thật chúc mừng.

    Người phú hộ sống không màng chi đến Thiên Chúa. Ông có tất cả rồi, còn cần chi đến Thiên Chúa? Ông không thấy Thiên Chúa, ông không thấy kẻ khốn khổ. Ông hoàn toàn giàu có và sống dư đầy, ông không chống lại Thiên Chúa, ông không đàn áp kẻ nghèo. Ông chỉ mù thôi, mù đối với Thiên Chúa và những người nghèo khổ, mù đối với Mô-sê và những ngôn sứ.

    2) Câu chuyện nhấn mạnh đến đời sau cái chết. Cả hai đều chết, cả người nghèo lẫn người giàu hoàn toàn chết như nhau. Nhưng có khác nhau: Người giàu được đưa chôn long trọng xôm trò. Người nghèo không thấy nói được an táng chi cả, phải chăng nó không đáng được nói tới. Nhưng người nghèo lại được các thiên thần đón rước.

    Người giàu phải ở chốn cực hình. La-gia-rô được ngồi bàn tiệc nước trời, trong lòng Áp-ra-ham, nơi hạnh phúc vinh quang.

    3) Nội dung Kinh thánh là chính Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết và sống lại. Ai biết nghe và sống theo lời Đức Giê-su, sẽ không bị số phận như kẻ phú hộ đã bị phạt. Hình phạt được nói rõ trong bản văn Tin mừng này, cho biết chắc có sự chết và sống lại, có hình phạt và phần thưởng đời sau.

    J.M

     

    SUY NIỆM 5: DỬNG DƯNG VÔ CẢM LÀ TỘI ÁC! (Lc 16, 19 – 31)

    Mẹ Têrêxa Calcutta kể lại một câu chuyện thật ấn tượng rằng: có hai bạn trẻ nghe biết các sơ trong dòng của mẹ hàng ngày nấu ăn cho 7 ngàn người, và cung cấp thực phẩm cho khoảng 9 ngàn người. Vì thế, họ đã tặng cho mẹ một số tiền lớn để giúp người nghèo. Khi được hỏi về nguồn gốc số tiền lớn mà các em dâng tặng, các em trả lời:

    Chúng con vừa cưới nhau được hai ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều. Sau cùng, chúng con quyết định không may đồ cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình, và chúng con muốn dùng khoản tiền chi phí cho đám cưới và mua tặng phẩm để cho những người không được may mắn như chúng con". Khi thấy thế, mẹ phân vân! Hai bạn nói tiếp:

    Vì chúng con yêu nhau, chúng con muốn có cái gì đặc biệt, đẹp đẽ cho nhau. Vì thế, chúng con muốn tặng cho nhau một món quà cưới thật đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của mình bằng một hy sinh mà cả hai đều dự phần vào”.

    Ôi một nghĩa cử anh hùng! Vì ở bên Ấn Độ, đám cưới mà không có quần áo cưới cũng như tiệc cưới là một điều nhục nhã và gây tủi hổ cho cả hai gia đình, đàng trai cũng như đàng gái.

    Câu chuyện trên đây ngược hẳn với câu chuyện của nhà phú hộ giàu có và Lazarô nghèo khổ!

    Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: giàu không phải là tội, nhưng nó chỉ là cạm bẫy nguy hiểm dễ dẫn đến tội nếu không có lòng bác ái. Ông nhà giàu trong bài Tin Mừng hôm nay đã rơi vào tình trạng tội khi ông vô cảm với người nghèo ngay ở cổng nhà ông. Vì thế, ông đáng phải sa hỏa ngục vì tiền bạc và sự sung túc đã làm cho mắt ông mù lòa, trái tim se thắt, tấm lòng trai cứng và sự dửng dưng đã trở thành tội ác và mất hạnh phúc đời đời...

    Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có trách nhiệm liên đới với nhau, nhất là với người nghèo, người cô thế, cô thân, không nơi nương tựa... Không bao giờ chúng ta được để cho chủ trương: “Sống chết mặc bay” thường trực trong tâm hồn của mình.

    Có thế, chúng ta mới xứng đáng được gọi là con Thiên Chúa và đáng được Người cứu chuộc.

    Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết yêu thương những người nghèo khổ hơn chúng con bằng tình yêu vô vị lợi như Chúa. Xin cho chúng con đừng bao giờ để cho tư tưởng phân biệt giàu nghèo, giai cấp, địa vị ngự trị trong tâm hồn chúng con. Amen.

    Ngọc Biển SSP

    ---------------------------------------

     
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CHI TRAN-THỨ BA CN2MC-A

 

  •  
    nguyenthi leyen <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
     
    Tue, Mar 10 at 12:16 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    10/03/20 THỨ BA TUẦN 2 MC
    Mt 23,1-12

     ĐẠO VÀ ĐỨC

    SỐNG LỜI CHÚA LÀ SỐNG ĐẠO

    “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là ‘ráb-bi’.” (Mt 23,4-7)

    Suy niệm/SỐNG ĐẠO: Đạo rất hay, nhưng cách hành đạo vị tất lúc nào cũng hay. Ngôn sứ Ma-la-khi cảnh tỉnh các cách giữ đạo lệch lạc của chức sắc trong đạo Do Thái, tức lớp người tư tế: “Các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo trên đường luật dạy” (Ml 2,8).

    Còn Chúa Giê-su nói đến những thói giả hình, kiêu căng trong cách giữ đạo của người biệt phái, hạng người tự cho mình trung thành với đạo của cha ông: nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo, nói mà không làm, làm mọi việc cốt để người ta thấy,…

    Cho hay, có “đạo” thì còn phải có “đức” nữa. Đạo-Đức phải đi chung với nhau, như tiếng Việt quen nói, bằng không chỉ là đạo hình thức mà thôi.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Nếu tôi thật lòng yêu mến Giáo Hội và muốn Giáo Hội nên đáng yêu với anh em lương dân tôi sẽ cố gắng giữ gìn sự trong sáng của đạo thánh.

    Việc này đòi hỏi lòng khiêm tốn, sẵn sàng sửa đổi cách sống đạo lệch lạc của tôi dưới ánh sáng Lời Chúa.

    Trong nhóm/cộng đoàn của tôi có người tốt việc tốt nào đáng phát huy, có cách sống đạo nào gương mẫu cho việc thực thi Lời Chúa không?

    Sống Lời Chúa: Cụ thể, tôi xét lại giờ kinh tối ở gia đình tôi, đó có thật sự là cơ hội để gia đình tôi tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa chưa?

    gpcantho
    ---------------------------
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ TƯ CN2MC-A

 

  •  
    nguyenthi leyen
    Wed, Mar 11 at 12:45 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 PHÚT LỜI CHÚA

    11/03/20 THỨ TƯ TUẦN 2 MC
    Mt 20,17-28

    PHÚC ĐỨC TẠI MẪU

    CÙNG THAM DỰ TIỆC LỜI CHÚA

    Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Chúa Giê-su, có các con bà đi theo… Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong Nước Thầy.” (Mt 20,20-21)

    Suy niệm/SỐNG VÀ CHIA SẺ: Nhiều vị thánh, như thánh Don Bosco, thánh Pi-ô X chứng thực rằng cuộc sống của các ngài chịu ảnh hưởng sâu xa sự giáo dục của người mẹ. Bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê chắc chắn cũng có ảnh hưởng rất lớn trên hai người con của mình,

    Bởi vì ngay cả khi hai ông đã trưởng thành – lúc đó Gia-cô-bê cũng đã thành gia thất – bà vẫn còn tất tả lo cho tương lai sự nghiệp của hai con mình. Thật đẹp thay tấm lòng người mẹ thương con! Thế nhưng thương không đúng chỗ thì cũng như thể “mười lần hại nhau”. Chúa Giê-su chấn chỉnh cái nhìn của cả ba mẹ con.

    Đi theo và làm môn đệ Ngài, điều đó vẫn tốt, nhưng không phải để tìm kiếm địa vị, quyền lợi “ngồi hai bên tả hữu Chúa, ở trong Nước của Ngài” mà là “uống chén của Chúa” nghĩa là dấn thân phục vụ đến mức dám hy sinh cả mạng sống vì Phúc Âm.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Người ta thường nói cha mẹ, hiền lành để đức cho con. Để sản sinh những môn đệ đích thực của Chúa Ki-tô, cha mẹ cũng như những người có trách nhiệm giáo dục phải giáo dục con em dám từ bỏ những lợi lộc ích kỷ và ham thích phục vụ tha nhân.

    *Mời các phụ huynh trao đổi kinh nghiệm về cách giáo dục tinh thần phục vụ cho con em.

    Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc với ý thức phục vụ trong khiêm tốn.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các bậc làm cha mẹ biết biến đổi cuộc sống của mình thành mẫu gương phục vụ cho con cái noi theo, để mọi gia đình trở thành trường dạy phục vụ yêu thương.

     GPCANTHO
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ HAI 09-3- 2020

  •  
    Chi Tran
     
    Mon, Mar 9 at 4:48 AM
     
     
     
     
    ---------- Forwarded message ---------
    From: nguyenthi leyen <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
    Date: Mon, Mar 9, 2020, 12:53 AM
    Subject: Fw: 5 PHÚT LỜI CHÚA 09/03/20 THỨ HAI TUẦN 2 MC
    To:


     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 PHÚT LỜI CHÚA 

    09/03/20 THỨ HAI TUẦN 2 MC

    Th. Phan-xi-cô Rô-ma-na, nữ tu 
    Lc 6,36-38

     CẦN CÓ TẤM LÒNG

    THAM DỰ TIỆC LỜI CHÚA MỖI NGÀY

    Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)

    TÔI ĂN-NHAI VÀ NUỐT LC: Bài ca “Để gió cuốn đi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có những lời thật thấm thía. Cố nhạc sĩ mong muốn mỗi người “sống trong đời sống cần có một tấm lòng” chẳng để làm gì cả mà chỉ “để gió cuốn đi.”

     Thật vậy, cuộc sống có thể thiếu nhiều thứ, nhưng không thể thiếu “tấm lòng” mặc dù “tấm lòng” đó thật mỏng manh, dễ dàng bị “cuốn theo chiều gió”. Chúa Giê-su đòi các môn đệ phải có không chỉ “một tấm lòng” mỏng manh trước gió như thế, mà phải tấm lòng phúc hậu nhân từ đến mức tối đa,

     “Như Cha anh em trên trời là Đấng nhân từ,” một tấm lòng nhân từ luôn luôn tha thứ và không hề xét đoán, một tấm lòng “chậm giận và giàu lòng thương xót” (Tv 103,8; 145,8).

    Mời Bạn CHIA SẺ: Nếu tâm hồn chúng ta chứa đầy lòng nhân từ của Chúa và cư xử với tha nhân bằng lòng nhân từ ấy, thì chắc chắn chúng ta không chỉ đem lại cho tha nhân những điều tốt đẹp.

    Niềm vui và hạnh phúc, mà chính tâm hồn chúng ta lại thêm phong phú dồi dào bằng tình yêu Chúa vì Ngài nói: “Anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” (Lc 6,38).

    Hãy nuôi dưỡng lòng mình bằng Lời của Chúa, để lòng mình được biến đổi và mặc lấy tấm lòng nhân từ thương xót của Trái Tim Chúa Giê-su.

    Sống Lời Chúa: Mỗi ngày hãy suy gẫm một câu Lời Chúa và đem ra thực hành nơi những người thân cận với bạn.

    Cầu nguyện: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.” (Tv 51,12-13)

     GPCANTHO
    Download all attachments as a zip file
    • 1583731868750blob.jpg
      138.7kB
    • 1583731868750blob.jpg
      138.7kB

Subcategories