3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -HỒNG NGUYỄN- THỨ HAI CN3MC-A

  •  
    Hong Nguyen
     

    THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT TUẦN III MÙA CHAY A

    NGÀY 16/03/2020




    Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Luca (Lc 4, 24-30)
     
       TÔI KHÔNG BỎ CHÚA, NẾU KHÔNG ĐƯỢC NGƯỜI NHÀ ĐÓN NHẬN
     
        24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi”. 28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

    SUY NIỆM/SỐNG VÀ CHIA SẺ: NẾU TÔI KHÔNG ĐƯỢC ĐÓN NHẬN?
     

     Đoạn Tin Mừng liền trước đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Luca thuật lại: khi Chúa Giêsu giảng giải Kinh Thánh trong hội đường, mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

    Họ ngạc nhiên hỏi nhau: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?”. Thế nhưng liền sau đó, họ chuyển từ thái độ ngạc nhiên và thán phục sang thái độ phẫn nộ, loại trừ. Tin Mừng hôm nay cho thấy, họ lôi Chúa Giêsu ra khỏi thành, kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.

    Những người dân làng, được nói đến trong Tin Mừng, không chấp nhận và thậm chí còn muốn thủ tiêu Chúa Giêsu, bởi vì đối với họ: Tình thương của Thiên Chúa chỉ dành riêng cho dân được tuyển chọn là dân Do Thái. Còn những người dân ngoại, những người bị coi là tội lỗi thì bị loại trừ ra khỏi tình thương của Thiên Chúa.

    Chính vì thế, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ khi nghe Chúa Giêsu nói: “Vào thời ông Êlia, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Israel; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xarépta miền Xiđôn. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Êlisa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ítraen, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Naaman, người xứ Xyri thôi”.

    Thật vậy đối với họ, bà goá thành Xarépta và ông Naaman là những người dân ngoại, những người tội lỗi phải bị loại trừ ra khỏi tình thương của Thiên Chúa. Trong khi đó Chúa Giêsu lại cho thấy: Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người.

    Những người dân ngoại như là bà goá thành Xarépta hay ông Naaman cũng là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. Hơn nữa Chúa Giêsu còn cho họ thấy: chính thái độ cứng tin đã làm cho họ bị loại trừ ra khỏi tình thương của Thiên Chúa.

    Những người Nadarét hôm nay không phải là họ không nhận ra những giá trị chân - thiện - mỹ nơi con người Chúa Giêsu. Thế nhưng đối với họ, chân - thiện - mỹ chỉ có giá trị nếu như thuộc về họ, phục vụ cho họ, còn nếu không thì họ sẽ loại trừ ra khỏi cuộc sống của họ.

    Đối với họ, nếu Chúa Giêsu thật là Đấng Mêssia thì Người chỉ thuộc về họ. Họ là dân riêng của Thiên Chúa, thế nên Đấng Mêssia đến chỉ là để phục vụ họ chứ không phải cho những người dân ngoại, những người bị xem là tội lỗi.

    Nếu như khiêm tốn nhìn nhận, chúng ta thấy thái độ của những người Nadarét xưa cũng xảy ra hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta thường có suy nghĩ không ăn được thì đạp đổ, dễ có xu hướng chấp nhận điều gì đó là tốt, là giá trị nếu nó thuộc về và phục vụ cho mình.

    Xin Chúa cho chúng con biết sống quảng đại với tất cả mọi người. Xin Chúa đừng để chung con sống ích kỷ. Vì khi chúng con sống ích kỷ, chỉ biết vun vén cho chính mình là lúc chúng ta đang tự loại trừ chính mình ra khỏi tình yêu và ân sủng của Chúa. Amen.


    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồng
     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CN3MC-A

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sun, Mar 15 at 2:32 AM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

     
    5 phút Lời Chúa

    15/03/20 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MC – A
    Ga 4,5-42

    MỘT CÂU CHUYỆN TRUYỀN GIÁO

    NGƯỜI PHỤ NỮ SAMARI GẶP CHÚA

    Người phụ nữ thưa: “Tôi biết Đấng Mê-si-a, gọi là Đức Ki-tô, sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự.” Đức Giê-su nói: “Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây.” (Ga 4,10)

    Suy niệm: Người phụ nữ Sa-ma-ri-a chưa nhận ra “người đang nói với chị” là ai. Chị ta chỉ biết rằng đây là một người đàn ông xứ Ga-li-lê; mà người xứ Ga-li-lê thì chị biết rồi, họ coi những người Sa-ma-ri như chị bằng nửa con mắt.

    Chị đã hả hê lòng “tự ái dân tộc” bằng những câu trả lời đốp chát khi “ông Ga-li-lê” nọ xin chị nước uống. Chị cứng cỏi là thế, nhưng rồi Chúa Giê-su cũng đã giúp chị cởi mở cõi lòng để đón nhận ơn Thiên Chúa.

    Trước tiên, bằng thái độ hiền lành khiêm nhường, Ngài ngỏ lời cầu xin sự giúp đỡ của chị: “Cho tôi xin chút nước uống.” Ngài luôn nhẫn nại và tôn trọng chị dù Ngài biết rõ vết thương ẩn kín trong tâm hồn chị: “Chị đã nói đúng. Chị đã có năm đời chồng rồi, và người hiện đang sống với chị không phải là chồng chị.”

     Cuối cùng chị nhận ra “người đang nói với chị đây” không chỉ là một vị ngôn sứ mà còn là “Đấng Mê-si-a, gọi là Đức Ki-tô”.

    Mời Bạn CHIA SẺ đến với Chúa với tấm lòng sám hối của chị xứ Sa-ma-ri-a và từ đó đến với tha nhân với trái tim hiền lành khiêm nhường và thái độ bao dung nhẫn nại của Chúa Giê-su, để nhờ đó, giống như chị, chúng ta cũng có thể dẫn anh chị em đồng bào mình đến với Ngài.

    *Bạn có thấy câu chuyện bên bờ giếng Gia-cóp này là một mẫu mực cho công cuộc truyền giáo không?

    Sống Lời Chúa: Tập sống tinh thần hiền lành, khiêm tốn, khoan dung, nhẫn nại như Chúa để MAU MẮN, CAN ĐẢM loan báo Tin Mừng.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con say mê chiêm ngắm Chúa để mỗi ngày trở nên giống Chúa LÀ NƯỚC HẰNG SỐNG.

     gpcantho
     

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC- THỨ BẢY CN2MC-A

  •  
    Hong Nguyen
     
    Fri, Mar 13 at 5:13 PM
     
     

    THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A

    NGÀY 14-03-2020



    Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Lu-ca (Lc 15: 1-3. 11-32)
    NGƯỜI CHA NHÂN HẬU - NGƯỜI CON GHEN TỴ

    1 Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng.2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng."3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:11 Rồi Đức Giê-su nói tiếp: "Một người kia có hai con trai.12 Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con.13 Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình.14 "Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu,15 nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo.16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho.17 Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói!18 Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha,19 chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.21 Bấy giờ người con nói rằng: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. ..22 Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: "Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu,23 rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng!24 Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng.25 "Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa,26 liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì.27 Người ấy trả lời: "Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.28 Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ.29 Cậu trả lời cha: "Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè.30 Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!31 "Nhưng người cha nói với anh ta: "Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con.32 Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy."

     

    SUY NIỆM

       Đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể cho chúng ta nghe dụ ngôn “Người cha nhân hậu”. Trong dụ ngôn, người con thứ đến xin cha chia tài sản cho anh ta. Sau đó anh đã thu gom tất cả những gì anh cho là của mình rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản. Trong lúc bần cùng của cuộc sống, anh ta mới hồi tâm và trở về với cha.

    Trong thực tế, có những trường hợp người cha chia gia tài cho con ngay lúc ông còn mạnh khoẻ (x Tb 8, 21), nhưng đó là tự ý người cha chứ không do đòi hỏi của con cái. Còn cứ sự thường thì người cha chỉ chia gia tài cho các con khi ông thấy mình không còn sống được bao lâu nữa. Người con thứ trong Tin Mừng hôm nay chủ động đến nói với cha: "Xin cha chia cho con phần gia tài thuộc về con". Điều này có nghĩa là người con thứ không muốn người cha tồn tại trong cuộc sống của anh ta nữa. Nói cách khác, anh ta muốn loại trừ người cha ra khỏi cuộc sống của mình. Vì anh ta nghĩ rằng, nếu người cha không còn tồn tại trong cuộc đời mình nữa thì anh sẽ được tự do hơn, hạnh phúc hơn.

    Anh ta nghĩ rằng, tiền của và các thú vui thể xác sẽ mang lại cho anh sự tự do và hạnh phúc. Thế nhưng thực tế thì không phải như vậy, anh ta càng dùng tiền của để tìm tự do và hạnh phúc thì anh ta lại càng thấy bất an và khốn nạn. Càng rời xa cha thì cuộc đời của anh ta càng tồi tệ, càng bị nô lệ bởi những thú vui phóng đãng. Cuộc sống của anh ta xuống dốc đến nỗi còn thua cả heo. Người Do Thái coi heo là đồ ghê tởm. Thế mà anh này phải đi chăn heo. Tệ hơn nữa là ngay cả thức ăn của heo, anh ta ao ước được ăn cho đầy bụng, nhưng cũng chẳng ai cho.

    Hình ảnh của người con thứ hôm nay thật quen thuộc với mỗi người chúng ta. Thật vậy, cuộc sống ngày nay không thiếu gì kẻ muốn loại trừ Thiên Chúa, loại bỏ lời của Ngài ra khỏi cuộc sống của họ. Bởi vì nếu để Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống của mình thì làm sao họ có thể có tự do sống lừa lọc, gian dối; làm sao họ có thể có tự do sống nuông chiều theo đòi hỏi của các thú vui tội lỗi, v.v. Cuộc sống ngay nay không thiếu gì người đi tìm hạnh phúc nơi đời sống vật chất, nơi các thú vui thể xác. Và cũng như người con thứ, họ cũng sẽ cảm nhận được rằng càng dùng tiền của để tìm tự do và hạnh phúc thì họ lại càng thấy bất an và trống vắng; càng rời xa Thiên Chúa thị cuộc đời của họ càng trở nên bế tắc, càng bị nô lệ bởi những thú vui thể xác.

    Thế nhưng cho dù con người có loại trừ Thiên Chúa, có loại bỏ lời Chúa dạy ra khỏi cuộc sống thì Thiên Chúa vẫn yêu thương con người. Thật vậy, hai người con trong Tin Mừng hôm nay thật đáng lên án. Thế nhưng trọng tâm của dụ ngôn lại không nhắm đến những lỗi phạm của họ, nhưng hướng đến tình thương của người cha. Việc hư hỏng của hai người con chỉ làm nổi bật lên tình thương lạ lùng của người cha.

    Người cha trong dụ ngôn hôm nay, ông đã yêu thương bằng một tình yêu nhưng không, một tình yêu vô điều kiện. Ông không quan tâm đến mục đích trở về của người con là gì, chỉ cần người con trở về là đủ. Quá khứ tội lỗi của người con không tồn tại trong người cha. Việc trở về của người con thứ trong dụ ngôn đầy rẫy sự tính toán và bần tiện. Anh ta không đáng được thương, thế nhưng anh ta vẫn được thương với tình thương của thuở ban đầu. 

    Thiên Chúa vui mừng khi có thể thi hành lòng thương xót đối với tội nhân. Tình yêu của Thiên Chúa là động lực và là sức mạnh để tội nhân trở về mới Ngài. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết để lòng thương xót chữa lành những đổ vỡ gây nên bởi tội lỗi trong tâm hồn chúng ta. Và khi đã được chữa lành, xin cho chúng ta cũng biết chia sẻ niềm vui được chữa lành với người khác.

         
    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồn
     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -CHÍNH KẾT - CN3MC-A

CHIA SẺ TIN MỪNG HÀNG TUẦN

 

Wednesday, March 11, 2020

 

Chay3a - Đức Giêsu là mạch nước hằng sống

ĐỌC LỜI CHÚA

  • Xh 17,3-7:(3) Ở sa mạc, dân khát nước nên đã kêu trách ông Môsê. Đức Chúa chỉ dạy ông: (6) «Ngươi hãy dùng gậy đập vào tảng đá kia. Từ tảng đá ấy, nước sẽ chảy ra cho dân uống». Ông Môsê đã làm như vậy trước mắt các kỳ mục Ítraen.

 

  • Rm 5,1-2.5-8:(1) Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô. (5) Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.

 

  • TIN MỪNG: Ga 4,5-42

 

Đức Giêsu tại Samari


(5) Vậy, Người đến một thành xứ Samari, tên là Xykha, gần thửa đất ông Giacóp đã cho con là ông Giuse. (6) Ở đấy, có giếng của ông Giacóp. Người đi đường mỏi mệt, nên ngồi ngay xuống bờ giếng. Lúc đó vào khoảng mười hai giờ trưa.


(7) Có một người phụ nữ Samari đến lấy nước. Đức Giêsu nói với người ấy: «Chị cho tôi xin chút nước uống!» (8) Lúc đó, các môn đệ của Người đã vào thành mua thức ăn. (9) Người phụ nữ Samari liền nói: «Ông là người Dothái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Samari, cho ông nước uống sao?» Quả thế, người Dothái không được giao thiệp với người Samari. (10) Đức Giêsu trả lời: «Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: «Cho tôi chút nước uống», thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống». (11) Chị ấy nói: «Thưa ông, ông không có gầu, mà giếng lại sâu. Vậy ông lấy đâu ra nước hằng sống? (12) Chẳng lẽ ông lớn hơn tổ phụ chúng tôi là Giacóp, người đã cho chúng tôi giếng này? Chính Người đã uống nước giếng này, cả con cháu và đàn gia súc của Người cũng vậy». (13) Đức Giêsu trả lời: «Ai uống nước này, sẽ lại khát. (14) Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời».


 (15) Người phụ nữ nói với Đức Giêsu: «Thưa ông, xin ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước. (19b) Tôi thấy ông thật là một ngôn sứ… (20) Cha ông chúng tôi đã thờ phượng Thiên Chúa trên núi này; còn các ông lại bảo: Giêrusalem mới chính là nơi phải thờ phượng Thiên Chúa». (21) Đức Giêsu phán: «Này chị, hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem. (22) Các người thờ Đấng các người không biết; còn chúng tôi thờ Đấng chúng tôi biết, vì ơn cứu độ phát xuất từ dân Dothái. (23) Nhưng giờ đã đến và chính là lúc này đây giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế. (24) Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật». (25) Người phụ nữ thưa: «Tôi biết Đấng Mêsia, gọi là Đức Kitô, sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự». (26) Đức Giêsu nói: «Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây».

(39) Có nhiều người Samari trong thành đó đã tin vào Đức Giêsu. (40) Vậy, khi đến gặp Người, dân Samari xin Người ở lại với họ, và Người đã ở lại đó hai ngày. (41) Số người tin vì lời Đức Giêsu nói còn đông hơn nữa. (42) Họ bảo người phụ nữ: «Không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian».




CHIA SẺ

 

Câu hỏi gợi ý:


  1.  Phụ nữ Samari này là một người không đàng hoàng về luân lý, thế mà Đức Giêsu lại dùng chị để loan báo Tin Mừng cho người Samari, và làm chứng cho Ngài ở nơi họ. Và kết quả rất tốt đẹp. Từ sự kiện này bạn có thể rút ra bài học gì?

    2.   Thứ «nước uống rồi lại khát» và thứ «nước uống vào là không bao giờ khát nữa» ám chỉ điều gì?

    3.   Hạnh phúc do trần gian đem lại thì thế nào? Có làm con người hạnh phúc lâu bền không? Có phát sinh những «phản tác dụng» không? Muốn có được hạnh phúc lâu bền, đích thực thì phải làm gì?

 

Suy tư gợi ý:


Bài Tin Mừng hôm nay dài và gồm nhiều chủ đề quan trọng khác nhau. Nhưng khi liên kết với bài đọc 1, ta nhận ra ngay Giáo Hội muốn nói đến chủ đề: Đức Giêsu, nguồn mạch nước hằng sống.


1.  Bối cảnh của bài Tin Mừng

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đến xin nước một phụ nữ Samari. Đây là một điều cấm kỵ đối với người Do Thái: «Người Do Thái không được giao thiệp với người Samari» (Ga 4,9). Vì thế, việc tiếp xúc và xin nước của Ngài khiến cho phụ nữ này ngạc nhiên: «Ông là người Do Thái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Samari, cho ông nước uống sao?» (Ga 4,9). Cả các tông đồ cũng ngạc nhiên không kém: «Các ông ngạc nhiên vì thấy Người nói chuyện với một phụ nữ Samari» (Ga 4,27). Không phải chỉ một lần mà khá nhiều lần Đức Giêsu đã vượt ra khỏi những quy định của tập tục xã hội, của tôn giáo, khi mà những quy định này đi ngược lại lương tri hay tình yêu tha nhân. Chính trong bối cảnh đặc biệt này, Đức Giêsu đã mặc khải một chân lý quan trọng: Ngài chính là nguồn mạch nước hằng sống.

Lúc Ngài xin chị Samari nước uống là «vào khoảng mười hai giờ trưa» (Ga 4,6), khi các môn đệ Ngài đi mua thức ăn. Chỉ có một mình Ngài với chị. Bình thường các phụ nữ ra giếng chung của làng để múc nước vào ban sáng hoặc ban chiều cho đỡ nắng, riêng chị lại múc vào ban trưa. Đọc tiếp đoạn Tin Mừng ta sẽ biết lý do: chị không phải là một phụ nữ đàng hoàng về mặt luân lý; chị đã có 5 đời chồng và hiện đang sống với một người không phải là chồng mình (x. Ga 4,16-18). Chắc hẳn chị không muốn chường mặt ra vào lúc đông người, sợ phải nghe những lời dị nghị không hay về mình. Thế mà Đức Giêsu lại chọn chị để mặc khải những chân lý quan trọng: việc «thờ phượng Thiên Chúa trong thần khí và sự thật» (Ga 4,24), nước hằng sống (Ga 4,10b), đồng thời tỏ cho chị biết Ngài chính là Đấng Cứu Thế… Và chị đã trở thành người loan báo Tin Mừng cho cả làng của chị, khiến cho «có nhiều người Samari trong thành đó đã tin vào Đức Giêsu, vì lời người phụ nữ làm chứng» (Ga 4,39). 

Thật là lạ lùng cách làm việc của Ngài. Ngài không chọn người đàng hoàng, đạo đức để loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Ngài, mà lại chọn một phụ nữ bị mọi người khinh bỉ và coi là tội lỗi. Mà lại hữu hiệu! thế mới tài tình!



2.  Đức Giêsu là mạch nước hằng sống

Nhân việc xin nước, Đức Giêsu đã dùng ý niệm nước để vào đề một cách thật tài tình để mặc khải về nước hằng sống. Nước là một yếu tố tối cần thiết cho sự sống, đến nỗi có thể nói: chỗ nào không có nước thì không thể phát sinh sự sống, và sự sống không thể tồn tại được. Ai cũng phải uống nước mới sống được. Trong cơ thể con người, nước chiếm tới 72% trọng lượng. Nhưng thứ nước vật chất này cứ phải uống hoài, vì «ai uống nước này, sẽ lại khát» (Ga 4,13). 

Đức Giêsu đã dựa vào tính chất này của nước vật chất để giới thiệu một thứ nước khác: «Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời» (Ga 4,14). Chị Samari tưởng rằng Ngài muốn nói đến một thứ nước vật chất khác, uống vào thì không còn khát nữa, nhưng không phải. Ngay cả thứ nước trong câu «ai uống nước này, sẽ lại khát» cũng là một thứ nước theo nghĩa bóng.

Con người ai cũng khao khát hạnh phúc, thứ hạnh phúc đích thực và lâu bền. Và người trần, ai cũng đi tìm những phương tiện giúp mình hạnh phúc. Người thì tìm hạnh phúc trong tiền bạc, kẻ tìm trong quyền lực, người khác tìm trong vui thú xác thịt, v.v… Nhưng hạnh phúc tìm được nơi những thứ ấy rất chóng qua, và thường để lại hậu quả là đau khổ. Người nghèo cảm thấy khổ vì thiếu tiền, nên nghĩ rằng phải có nhiều tiền mới hạnh phúc. Nhưng người có tiền lại khổ vì tiền như người ta vẫn nói: «Người giàu cũng khóc», «tiền không đem lại hạnh phúc». Người không con cái thì lấy đấy làm khổ và cho rằng phải có con mới hạnh phúc được; đến khi có con thì lại khổ vì con, do nó bất hiếu, hư đốn, bệnh tật, hoặc nó không theo ý mình. Vì thế, chẳng mấy ai trên đời được hạnh phúc. Thứ hạnh phúc mà trần gian này cung cấp toàn là như vậy: hạnh phúc đấy, mà đau khổ cũng đấy! Nhiều điều của trần gian hôm trước đem lại hạnh phúc thì ngay hôm sau đã đem lại đau khổ!

Trần gian chỉ có thể cung cấp cho ta thứ hạnh phúc ấy: thứ hạnh phúc không thể thỏa mãn được lòng khao khát vô tận của con người, thứ hạnh phúc kiểu «uống rồi lại khát» (Ga 4,13). Nhưng Đức Giêsu giới thiệu một thứ hạnh phúc mà Ngài có thể cung cấp là thứ hạnh phúc theo kiểu «uống vào sẽ không bao giờ khát nữa» (Ga 4,14). Đó không phải là một cái gì vật chất có thể trao được, mà là một lối sống, một con đường sống, một tinh thần sống phải đem ra thực hành

Đó chính là sứ điệp Tin Mừng mà Ngài đã rao giảng và đã sống trọn vẹn suốt đời Ngài. Rất nhiều người thật sự sống theo sứ điệp này đã cảm thấy hạnh phúc thật sự, thứ hạnh phúc không ai lấy mất được, cho dẫu họ có phải sống trong nghèo đói, túng thiếu, tù tội, tra tấn, hay bị gạt ra ngoài lề xã hội. Và người nào đã có được thứ hạnh phúc ấy, thì một cách tất yếu người ấy sẽ trở thành «một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời» (Ga 4,14).

Chúng ta đã theo Đức Giêsu bao năm rồi? Nhưng chúng ta đã thật sự hạnh phúc chưa? Nếu chưa, thiết tưởng chúng ta cần phải xét lại và thay đổi cách theo Ngài của chúng ta. Có thể ta chưa hiểu được đúng đường lối của Ngài, hay chưa có được tinh thần của Ngài, hay chưa thật sự sống đúng đường lối của Ngài. Biết bao người đã theo Ngài và đã cảm thấy thật sự hạnh phúc suốt cuộc đời trần gian đầy biến động này. Vậy tại sao ta chưa hạnh phúc?




CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, để sống được, con người cần có không khí để thở, có ánh sáng để nhìn thấy, có nước để uống, có lương thực để ăn… Đức Giêsu đã cung cấp tất cả những thứ đó cho chúng con để đời sống tâm linh của chúng con tồn tại và phát triển. Ngài đã cho chúng con khí để thở là Thánh Thần, và chính Ngài là ánh sáng, là mạch nước và là lương thực cho sự sống của chúng con. Ngài cũng chính là đường đi dẫn chúng con đến với Cha, và cũng chính là sự sống của chúng con (x. Ga 14,6). Xin cho chúng con biết sống bằng chính Đức Giêsu như Cha hằng mong muốn và cung cấp cho chúng con.

 

Nguyễn Chính Kết

Bấm vào đây để đọc bài chia sẻ:
Thờ phượng Thiên Chúa «trong thần khí và sự thật» là gì?
(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2020/03/chay3b.html)

-------------------------------

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - 3RD SUNDAY OF LENT-A

  •  
    Mo Nguyen
    Thu, Mar 12 at 8:45 PM
     
     
    hinh.jpg

     

              Jesus and Samaritan Woman - 

                              Living Water

     

                                 THIRD SUNDAY OF LENT – YEAR A

                                                (15 March 2020)

    THE WATER OF LIFE (John 4: 5 – 42). Jesus is the saviour of the world. In today’s Gospel he offers the water of life to a Samaritan woman who, in turn, becomes the first missionary of Jesus. She hurries to tell the people of her town about him. We, who have received the life of God in baptism, are also called to be missionaries by inviting others to come and see Jesus.

    Jesus and Samaritan Woman - Living water - Malayalam song - Nattcha Neerathu:

    https://www.youtube.com/watch?v=0_xkS-oDbWY

     

    hat.jpg

     

    Living Waters and the Woman at the Well:

    https://www.youtube.com/watch?v=OkeIUQ6GjXs

    Nguồn Nước Sống - Anthony To:

    https://www.youtube.com/watch?v=Va173VR1kQY

     

    Đấng xin nước là Nguồn Nước Hằng Sống - Suy niệm Chúa nhật III Mùa Chay – năm A:

    https://www.youtube.com/watch?v=n_uzbewss_E

     

     

Subcategories