3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ BAY 20-7-2019

20/07/19 THỨ BẢY TUẦN 15 TN

Th. A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 12,14-21

 VẼ CHÂN DUNG ĐỨC GIÊ-SU

“Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gẫy; tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi.” (Mt 12,20)

Suy niệm/SỐNG: Cách đây vài thập niên, giới khoa học đã nỗ lực phác họa lại khuôn mặt thật của Đức Giê-su dựa trên những dấu vết trên tấm khăn liệm thành Tu-ri-nô, được coi là tấm khăn đã dùng để liệm Đức Giê-su.

Đi tìm một bức chân dung thật của Đức Giê-su có lẽ là mong ước của không ít người. Song, đứng trước những kết quả đạt được, thì vẫn còn tồn tại nhiều ý kiến trái ngược nhau. Thế nhưng, vẫn có đó một bức chân dung rất thật của Đức Giê-su, một bức chân dung không kém phần giá trị, đó là bức chân dung được vẽ lên từ chính Lời Chúa. Quả thật,

Lời Chúa hôm nay đã vẽ nên một bức chân dung tuyệt vời về Đức Giê-su, một Giê-su thật nhân từ, khoan dung, đầy lòng thương xót: “Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi”.

Mời Bạn: Khuôn mặt của Đức Giê-su vẫn đang còn được tiếp tục vẽ nên bởi chính bạn và tôi. Mỗi lời nói và hành động của chúng ta sẽ là những nét bút phác họa nên chân dung của Chúa. Bạn và tôi hãy sống thế nào để vẽ nên bức chân dung Đức Giê-su thật tuyệt vời cho những người xung quanh.

Chia sẻ: Bạn đã từng bao giờ nghĩ rằng, mình cũng là “họa sĩ” vẽ chân dung của Đức Giê-su hay chưa? Bạn sẽ phác họa bức chân dung ấy thế nào?

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng giúp đỡ người bên cạnh bạn khi họ cần, với tình yêu thương chân thành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, phác họa cho người khác thấy chân dung của Chúa thật không dễ tí nào. NHỜ THÁNH THẦN THÚC ĐẨY con biết dùng lời nói và việc làm tốt để vẽ nên khuôn mặt khoan dung nhân hậu của Chúa. Amen.

 gpcantho

Download all attachments as a zip file

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -GIẢI ẢO CUONC65 SỐNG-CN16TN-C

CHIA SẺ TIN MỪNG -Chúa Nhật thứ 16 Thường Niên (21-7-2019)

Cần cân bằng
giữa cầu nguyện và hành động

  • St 18,1-10a:(1) Đức Chúa hiện ra với ông Ápraham tại cụm sồi Mamrê (…). (2) Ông ngước mắt lên thì thấy có ba người đứng gần ông (…) (6) Ông Ápraham vội vã vào lều tìm bà Xara mà bảo : «Bà mau mau lấy ba thúng tinh bột mà nhồi, rồi làm bánh». (7) Ông chạy lại đàn vật, bắt một con bê mềm và ngon, giao cho người đầy tớ, và anh này vội vã làm thịt. (8) Ông lấy sữa chua, sữa tươi và thịt bê đã làm, mà đãi khách; rồi ông đứng hầu dưới gốc cây, đang khi khách dùng bữa.

 đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.

  • TIN MỪNG: Lc 10, 38-42

Hai chị em Mácta và Maria


(38) Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà. (39) Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. (40) Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: «Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!» (41) Chúa đáp: «Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! (42) Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi».

Câu hỏi gợi ý:

  1. Giữa Mácta và Maria, có thể dựa vào hai cách phục vụ khác nhau của hai cô để xét đoán cô nào yêu quí Đức Giêsu hơn không? Tại sao?

    2. Trong đời sống tâm linh, giữa cầu nguyện và hành động, cái nào cần thiết và quan trọng hơn cái nào? Có thể chuyên tâm vào một cái để rồi bỏ cái kia không? Tại sao?

    3.  Giữa việc quan tâm tới chính Chúa và với công việc của Chúa, điều nào quan trọng hơn? Ta thường quan tâm tới điều nào?

Suy tư gợi ý:


  1. Có nhiều cách thể hiện tình thương khác nhau

    Hai chị em Mácta và Maria, người nào cũng đều thương mến Đức Giêsu, nhưng mỗi người thể hiện tình thương của mình với Ngài một cách. Cả hai đều muốn làm đẹp lòng Ngài, phục vụ Ngài và hy sinh cho Ngài. Mácta chắc hẳn là một người có bản tính hoạt động và khéo léo trong việc nội trợ, nên đã phục vụ Ngài bằng hành động là chuẩn bị đãi Ngài một bữa ăn thịnh soạn. Còn Maria chắc hẳn có bản tính ít hoạt động hơn, nên biểu lộ sự quý mến bằng sự ân cần qua lời nói, cử chỉ bên ngoài. 

    Chúng ta không thể dựa trên hai cách biểu lộ tình cảm khác nhau ấy để đánh giá ai yêu quí Ngài hơn. Có thể cả hai đã tự phân công theo khả năng và khuynh hướng của mình để làm hai công việc cần thiết khác nhau trong việc tiếp đãi Đức Giêsu. Để tiếp đãi Ngài cho chu đáo, không thể chỉ làm một trong hai việc đó. Nếu cả hai đều làm như Maria, thì tới bữa ăn lấy gì tiếp đãi Ngài? Nếu cả hai đều làm như Mácta thì ai hầu chuyện Ngài suốt thời gian trước bữa ăn?

    Thiên Chúa dựng nên con người với nhiều tâm tính và khuynh hướng khác nhau để con người bổ túc lẫn nhau trong những việc đòi hỏi sự đa dạng mà một người không thể kiêm hết. Tất cả những tâm tính và khuynh hướng khác nhau ấy đều cần thiết và hữu ích

    Vì thế, người thông đạt biết chấp nhận sự khác biệt và đa dạng trong vũ trụ: biết hài lòng khi thấy người khác quan niệm hay suy nghĩ khác mình, hành động theo đường lối khác mình. Tôn trọng sự khác biệt và đa dạng ấy là một biểu hiện của sự trưởng thành về trí tuệ và tâm linh. Không tôn trọng sự khác biệt và đa dạng thường dẫn tới độc tài, và hậu quả của độc tài là đau khổ và nghèo nàn. 

    Người Kitô hữu cần phải có một cái nhìn toàn diện để có thể chấp nhận sự khác biệt và đa dạng của nhau, nhờ đó chúng ta dễ liên kết với nhau và cả với những người ngoài Kitô giáo nữa. Cái nhìn cục bộ khiến ta đòi hỏi người khác phải giống mình nên rất dễ gây khó chịu và chia rẽ. Đó là cách nhìn của Mácta, muốn em mình cũng phải phục vụ Đức Giêsu theo cách giống như mình.

    Về mặt tình cảm, mỗi người có một cách biểu lộ tình cảm khác nhau: người giàu lý trí hoặc có bản tính thụ động cho dù có yêu tha thiết cách mấy cũng khó có thể biểu lộ tình cảm theo cách của người giàu tình cảm hoặc có bản tính năng động được. Vì không hiểu điều này nên nhiều người biểu lộ tình yêu theo kiểu của mình và cứ nghĩ hễ ai yêu thì cũng phải biểu lộ ra giống như mình. Do đó, họ dễ bất mãn hoặc thất vọng khi thấy người mình yêu thể hiện tình yêu đối với mình theo kiểu khác mình. Từ đó hai bên không hiểu được tình yêu của nhau để rồi cùng đi đến thất vọng và đau khổ.


    2.  Cần dung hòa và cân bằng giữa cầu nguyện và hành động

    Đời sống tâm linh hệ tại việc yêu mến và gắn bó với Thiên Chúa và tha nhân. Nhưng mỗi người yêu mến và gắn bó với Ngài cách khác nhau. Ta không thể nói người dành thật nhiều thì giờ đọc kinh cầu nguyện thì yêu mến Thiên Chúa hơn là người làm việc nhiều cho Ngài và tha nhân mà ít dành thì giờ để trò chuyện với Ngài. Làm việc cho Ngài cũng là một cách cầu nguyện hữu hiệu: đó là cầu nguyện bằng hành động. Tương tự như Mácta tuy không trò chuyện với Ngài, nhưng trong khi làm thức ăn, cô luôn luôn nghĩ đến Ngài với lòng thương mến và cố hết sức làm thức ăn cho thật ngon để Ngài cảm nhận được sự quý mến của cô.

    Tuy nhiên, chúng ta cần dung hòa và cân bằng giữa cầu nguyện và hành động. Dung hòa và cân bằng thế nào còn tùy thuộc vào quan niệm, tính khí và khuynh hướng tự nhiên của mỗi người. Là con người, chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng thái quá hoặc bất cập. Có người chỉ biết đọc kinh cầu nguyện mà không chịu hành động, người ấy không phải là người yêu mến Chúa nhiều. Cũng vậy đối với người chỉ biết hành động mà không cầu nguyện.

    Khi vào các đan viện, ta thường thấy khẩu hiệu «Ora et labora» (=hãy cầu nguyện và làm việc) được viết ở nhiều nơi để nhắc nhở tinh thần phải có của các đan sĩ. Chữ «» ở đây rất quan trọng: «cầu nguyện làm việc», chứ không phải «cầu nguyện hoặc làm việc». Nghĩa là phải làm cả hai. Ai thiếu một trong hai, hoặc có cái này quá nhiều mà cái kia quá ít thì sự thánh thiện của người ấy chưa phải là cao. Nơi người thánh thiện thật sự, mức chênh lệch giữa hai yếu tố ấy không lớn. 

    Cầu nguyện mà không hành động thì chỉ là cầu nguyện hời hợt và giả dối, vì cầu nguyện thật sự tất yếu phải dẫn đến hành động (x. Mt 7,21-23). Còn hành động mà không cầu nguyện thì không có gì bảo đảm được động lực của hành động ấy là vì Chúa và tha nhân, mà thường là vì một động lực vị kỷ nào đó (như ham tiếng khen, thích nổi tiếng, v.v…) khiến cho hành động ấy dù to tát cũng kém giá trị (x. 1Cr 13,3).


    3.  Cần chú ý tới con người hơn công việc

    Khi tiếp đãi khách, việc ngồi trò chuyện với khách và việc đãi khách một bữa cơm, hay mời khách một tách trà, một điếu thuốc, một cái bánh, đều cần thiết. Tất cả đều nhắm phục vụ cho khách, tỏ ra yêu quí khách. Khi phân công thì phải có người làm việc này kẻ làm việc kia, không nên bỏ đi việc nào.
  2. Nhưng nếu so sánh hai việc ấy, thì việc trò chuyện với khách vẫn quan trọng hơn, vì việc này nhắm trực tiếp tới con người của khách. Còn việc chiêu đãi khách chỉ nhắm đến khách một cách gián tiếp. Khách đến để gặp gỡ, tiếp xúc, nói chuyện, cảm thông với chủ nhà chứ không phải để được đãi món này vật kia. Nếu không thể lo được cả hai chuyện, thì phải ưu tiên cho việc trò chuyện với khách. Vì thế, việc Mácta yêu cầu em mình bỏ tiếp khách để xuống làm bếp là không hợp tình hợp lý.
  3. Vì thế, Đức Giêsu mới nói với Mácta để chị ý thức việc nào cần thiết hơn: «Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi» (Lc 10,42). Ngài nói thế vì Mácta đã quá chú trọng tới bữa cơm chiêu đãi Ngài hơn chính bản thân Ngài.

    Thông thường, trong đời sống tâm linh, nhiều khi ta quá chú trọng tới việc phục vụ cho công việc của Chúa hơn là phục vụ chính Chúa. Nghĩa là ta chưa phân biệt được cái nào chính cái nào phụ, cái nào là mục đích cái nào là phương tiện. Tương tự như trong đời sống gia đình, nhiều bậc cha mẹ quá chú trọng tới việc làm ăn để cho con cái được đầy đủ, nhưng chính vì quá lo chuyện ấy nên đã quên chăm sóc chính bản thân chúng. Điều đó khiến chúng cảm thấy bị hụt hẫng, bị thiếu thốn tình cảm của cha mẹ một cách trầm trọng. Nhiều đứa con đã phải than phiền: «Con cần tình thương, cần sự yêu thương và quan tâm chăm sóc của cha mẹ hơn là cần đầy đủ về vật chất». 

    Rất có thể chúng ta cũng đang có một thái độ tương tự như thế đối với chính Thiên Chúa hay Đức Giêsu. Ngài muốn ta quan tâm đến chính Ngài hơn là tới công việc của Ngài. Điều đó không có nghĩa là ta không cần quan tâm tới việc của Ngài. Chúng ta cần phải có một tỷ lệ hợp lý giữa hai sự quan tâm ấy. Riêng tôi – người viết bài này – tôi thường tự cho mình một tỷ lệ 55/45 hay 60/40. Nghĩa là sự quan tâm tới chính Chúa phải chiếm khoảng 55 đến 60%, còn tới công việc của Ngài chỉ khoảng 40 đến 45%. Hai quan tâm ấy phải ngang ngửa nhau, nhưng quan tâm đến chính Ngài phải chiếm phần quan trọngvà ưu tiên hơn. Chính vì thế, Đức Giêsu mới nói: «Maria đã chọn phần tốt nhất» (Lc 10,42).


    CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, trong đời sống tâm linh, có lúc con có khuynh hướng chú trọng tới việc đọc kinh cầu nguyện quá nhiều mà không quan tâm hành động theo những gì mà việc cầu nguyện đòi hỏi trong cuộc sống. Có lúc con lại có khuynh hướng ngược lại. Xin cho con biết dung hòa và cân bằng giữa hai khuynh hướng ấy. Chỉ như thế, con mới thật sự sống đúng thánh ý Cha.

 

Nguyễn Chính Kết

Bấm vào đây để đọc bài đào sâu:
Cầu nguyện và hành động cả hai đều cần thiết cho đời sống tâm linh
(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2019/07/tn16b.html). 

 

Posted by Nguyen Chinh Ket at 5:19 AM

Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FacebookShare to Pinterest

 ------------------------------------

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA -

17/07/19 THỨ TƯ TUẦN 15 TN
Mt 11,25-27

 BÉ MỌN TRƯỚC THIÊN CHÚA

“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25)

Suy niệm/SỐNG: Người leo núi có những tâm trạng trái ngược nhau. Đứng ở dưới mặt đất bằng, tầm mắt người ta thật hạn hẹp; nhưng khi leo lên tới đỉnh núi, chưa kịp thoả mãn niềm tự hào vì chinh phục được đỉnh cao thì ngay lập tức lại thấy mình thật bé nhỏ và bị nhấn chìm trước quang cảnh đang trải rộng dưới chân.

Có thể mượn tâm trạng đó để cảm nghiệm sự sâu thẳm vô biên của Mầu Nhiệm Thiên Chúa. Có dám từ bỏ vị trí lè tè chật chội của cái tôi ích kỷ và đáp ứng những đòi hỏi của cuộc sống thánh thiện, lúc đó người ta mới thấy được sự nhỏ bé của mình và đồng thời cảm nhận được sự cao cả thánh thiện của Thiên Chúa.

Mời Bạn CHIA SẺ: Bạn không nhất thiết phải là người mù chữ thất học mới có thể đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Trái lại, như người ta thường nói: “Càng học càng thấy mình dốt”, điều kiện ban đầu để đến với Thiên Chúa không phải là bằng cấp này, học vị kia mà là thái độ khiêm tốn.

Chính nhờ nhận biết mình bé mọn bạn có thể sẵn sàng đón nhận mạc khải của Chúa. Và một khi đã bước vào thế giới của mầu nhiệm, bạn sẽ càng thấy mình bé mọn và càng khao khát Thiên Chúa nhiều hơn nữa.

Những kinh nghiệm của bạn trên con đường tìm gặp Chúa: những thử thách bạn đã trải qua; những sự ngọt ngào Chúa đã cho bạn cảm nếm…

Sống Lời Chúa: Trước khi cầu nguyện, bạn có một cử chỉ diễn tả tâm tình khiêm tốn trước mặt Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa; NHỜ THÁNH THẦN hướng dẫn con ĐI theo chân lý của Người.

gpcantho
 

Download all attachments as a zip file

SONG VA CHIA SE LC - THỨ SÁU CN15TN-C

19/07/19 THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Mt 12,1-8

 MỞ “CỔNG” NHÂN ÁI

Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Những người Pha-ri-sêu thấy vậy mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm trong ngày sa-bát.” (Mt 12,1-2)

Suy niệm/SỐNG: “Pa-pa-rát-xi” (paparazzi) theo tiếng Ý là tên gọi những tay chuyên rình chụp hình lén những nhân vật nổi tiếng để gây xì-căng-đan.

Những người Pha-ri-sêu này hẳn cũng đóng vai paparazzi đeo bám theo Chúa Giê-su và các môn đệ bén gót mới có thể bắt gặp các ông này bứt lúa ăn trong ngày sa-bát, một việc họ bảo là không được phép làm trong ngày hưu lễ. Thế là có cớ để “kiếm chuyện” với Chúa Giê-su.

Mang sẵn một định kiến đầy ác ý tìm cách bắt lỗi người khác như thế là tự bít kín mọi ngõ ngách để cảm thông, và đồng thời biến lề luật trở thành công cụ săn lùng và kết án người khác.

Mời Bạn CHIA SẺ: Thay vì làm những paparazzi săn lùng tha nhân để kết án, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta mở ra cánh cổng để khai thông con đường đến với tha nhân và với Thiên Chúa, cánh cổng “nhân ái”: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”.

BẠN VÀ TÔI CÙNG Đọc lại câu chuyện vua Đa-vít và thuộc hạ vào đền thờ ăn bánh tiến dành cho tư tế (x. Mt 12,3-4; 1Sm 21,2-7) và chia sẻ: “TÌM PHƯƠNG CÁCH để lề luật giúp con người thăng tiến ?”

Sống Lời Chúa: Trước khi đến với tha nhân – trong công việc hằng ngày và trong lời cầu nguyện – mời bạn kiểm tra xem mình đã mở cánh cổng nhân ái trong tâm hồn mình hay chưa.?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin khắc sâu vào tâm khảm con điều tâm niệm này là: dù con có tài giỏi mấy đi nữa, nếu con không có lòng nhân ái,  thì con cũng chỉ làm điều hư không vô ích trước mặt Chúa mà thôi.

 gpcantho

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC- THỨ BA CN15TN-C

16/07/19 thứ ba tuần 15 tn
Đức Mẹ núi Cát Minh
Mt 11,20-24

Đừng bỏ lỡ cơ hội!

Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối. (Mt 11,20)

Suy niệm/SỐNG: Dù bạn không phải là ‘fan’ bóng đá, hẳn bạn cũng xuýt xoa tiếc rẻ cho một đội bóng ‘toàn sao’ sau 90 phút thi đấu với không biết bao nhiêu cơ hội ăn bàn mười mươi nhưng lại để vuột trôi qua trước mũi giày mà không thể chuyển thành bàn thắng và rồi bị thủng lưới trong những phút đá bù giờ.

Quy luật trong bóng đá là thế: đội bóng nào không biết tận dụng cơ hội, đội đó sẽ chuốc lấy thất bại. Theo dòng thời sự để ví von, cũng có thể nói như thế: Các ‘đội bóng’ Khô-ra-din, Ca-phác-na-um, Bét-sai-đa, với biết bao cơ hội là những phép lạ thực hiện ở giữa họ mà họ không ‘ghi được bàn thắng’ trước đối thủ là sự ác, ắt là họ sẽ không thoát khỏi thất bại ê chề: chính họ sẽ bị trầm luân.

Chả bù với các ‘đội’ Tia và Si-đôn, giá mà họ chỉ có được một nửa cơ hội như thế thôi, ắt họ đã ghi bàn quyết định đó là sám hối ăn năn và lãnh nhận được ơn cứu độ rồi.

Mời Bạn CHIA SẺ điểm lại những cơ hội Chúa đã ban cho bạn, nhất là những cơ hội bị bỏ lỡ. Bạn có thấy tiếc xót cho mình không? Rất may cho bạn, khi bạn đang đọc những dòng chữ này, bạn vẫn còn trong 90 phút thi đấu của đời bạn!

- Trong thời gian còn lại đó, xin bạn tận dụng những cơ hội Chúa ban cho, đừng bỏ lỡ nữa!

- Cộng đoàn của bạn đã có thể tận dụng những ơn huệ Chúa ban để giúp nhau thăng tiến chưa?

Sống Lời Chúa: Nghiêm túc kiểm điểm đời sống mỗi ngày để kịp thời khắc phục những lỗi lầm thiếu sót.

Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.VỚI CẢ TÂM HỒN VÀ THỰC HÀNH KINH NÀY.

Subcategories