3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

HỌC CÁCH MỪNG VUI NHƯ THIÊN CHÚA VUI MỪNG - Thứ Bảy Tuần 2 MC A

“Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!”.

Spurgeon nói, “Có vẻ lạ lùng khi một số người nói quá nhiều về những gì Chúa làm cho chính họ, nhưng lại nghĩ rất ít về những gì Ngài đã làm cho người khác. Hãy vui với người khác, nói về những ơn lành tha nhân lãnh nhận; hãy ‘học cách mừng vui như Thiên Chúa vui mừng!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Học cách mừng vui như Thiên Chúa vui mừng!’. Đó cũng là những gì chúng ta gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Người anh cả tỏ ra bất bình trước bữa tiệc cha mình dành cho đứa con hoang đàng trở về. Như vậy có công bằng không khi người cha đó dường như chưa bao giờ cho anh ta một con dê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn? Câu trả lời đúng sẽ là: đây là một câu hỏi sai! Vì lẽ, anh phải ‘học cách mừng vui như cha anh vui mừng!’.

Chúng ta dễ sống theo cách luôn muốn mọi thứ phải “công bằng”. Và khi nhận thấy người khác nhận được nhiều hơn mình, chúng ta có thể tức giận và cay đắng. Nhưng hỏi liệu điều này có công bằng không, thì đây không phải là câu hỏi đúng! Lòng quảng đại và lòng nhân ái của Thiên Chúa vượt xa những gì được coi là công bằng; và nếu bạn muốn chia sẻ lòng thương xót bao la của Ngài, bạn phải học cách mừng vui như Ngài vui mừng trong lòng thương xót hải hà đó.

Trong câu chuyện này, hành động thương xót dành cho đứa con ương ngạnh của người cha chính là điều mà người anh cả cần. Anh cần biết rằng, bất kể con thứ đã làm gì trong quá khứ, cho dẫu nó đòi chia gia tài, khác nào nó mong cha chết, vì tài sản thừa kế chỉ được ban tặng sau khi cha mẹ của một người qua đời; cho dẫu nó coi mình là trung tâm dẫn đến việc cố gắng tìm kiếm hạnh phúc ở bất cứ đâu, ngoại trừ một nơi mà nó thực sự được tìm thấy: Cha! Dẫu vậy, cha nó vẫn yêu nó và vui mừng khi nó trở về. Vì vậy, nó rất cần lòng thương xót, không chỉ của cha, nhưng của anh mình nữa, để có thể tin rằng, nó đã lựa chọn đúng khi trở về.

Người anh cả đã chung thủy suốt bao năm cũng không bị đối xử bất công chút nào! Sự bất mãn của anh đến từ việc bản thân anh thiếu lòng thương xót dồi dào như cha mình. Anh không thể yêu thương đứa em ở mức độ tương tự; và do đó, đã không thấy được sự cần thiết phải đưa ra lời an ủi cậu em như một cách giúp nó hiểu rằng, nó đã được tha thứ và được chào đón trở lại. Lòng thương xót rất đòi hỏi, vượt xa những gì thoạt đầu chúng ta có thể coi là công bằng. Nếu muốn nhận được sự thương xót dồi dào, chúng ta cũng phải sẵn sàng và sẵn lòng trao tặng cho ai cần đến nó nhất, bằng việc ‘học cách mừng vui như Thiên Chúa vui mừng’.

Thánh Vịnh đáp ca hôm nay khẳng định, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”, cũng là Đấng mà ngôn sứ Mikha trong bài đọc một xác tín, “Đấng chịu đựng lỗi lầm”; “Đấng sẽ lại thương xót chúng ta. Tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân; mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển”.

Anh Chị em,

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”. Hôm nay, hãy suy ngẫm về việc bạn sẵn sàng trở nên nhân từ và rộng lượng như thế nào, đặc biệt là đối với những người dường như không xứng đáng với điều đó. Hãy nhắc nhở bản thân rằng, cuộc sống ân sủng không phải là công bằng; ân sủng hào phóng đến mức gây sốc! Hãy dấn thân vào lòng quảng đại sâu xa này đối với tất cả mọi người, nhất là những ai đang bị tổn thương; đồng thời, tìm cách thức mà bạn có thể ủi an người khác bằng lòng thương xót của Thiên Chúa. Nếu bạn làm thế, ‘học cách mừng vui như Thiên Chúa vui mừng’, tình yêu thương quảng đại đó cũng sẽ ban phước dư dật cho lòng bạn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con biết ơn mãi mãi về lòng nhân ái của Chúa, cho con ‘học cách mừng vui như Thiên Chúa vui mừng’, và tỏ bày lòng thương xót đó cho những ai đang cần nhất!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

ĐƯỢC GỌI ĐỂ TOẢ RẠNG - Thứ Ba Tuần 2 MC A

“Ai nâng mình lên, sẽ phải hạ xuống; ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”.

Irving Stone, người nghiên cứu “sự vĩ đại”, dành cả cuộc đời để viết tiểu sử, tiểu thuyết của các chính khách, thiên tài. Ông từng được hỏi, “Liệu có tìm thấy một sợi dây xuyên suốt cuộc đời tất cả những nhân vật này không?”. Ông nói, “Tôi viết về những con người mà một lúc nào đó trong đời, họ đã có một tầm nhìn, một ước mơ phải hoàn thành. Và họ đã nỗ lực!”; “Họ bị đánh vào đầu, bị gièm pha… và trong nhiều năm, chẳng đi đến đâu! Nhưng mỗi khi bị đánh gục, họ khiêm tốn đứng lên. Bạn không thể tiêu diệt những con người này; và vào cuối đời, họ toả sáng một khi đã khiêm tốn hoàn thành ‘một phần’ điều họ đặt ra. Vì lẽ, họ ‘được gọi để toả rạng!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Có những con người đã ngã gục, nhưng họ lại khiêm tốn đứng lên; và sau cùng, họ toả rạng!”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng chỉ ra một bài học tuyệt vời, dẫu thật khó, “Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”. Đây là chìa khoá để con người có một cuộc sống toả rạng! Chìa khoá đó có tên “Khiêm Tốn”, một công cụ để những ai ‘được gọi để toả rạng’ rạng ngời!

Sẽ rất thú vị và không mâu thuẫn khi nói, Chúa Giêsu muốn bạn và tôi được tôn vinh! Ngài muốn bạn được thế giới chú ý! Ngài muốn ánh sáng tốt lành của bạn toả sáng và tạo nên những khác biệt! Thế nhưng, Ngài muốn nó được thực hiện trong sự thật, không bằng ‘phô diễn’ một nhân cách giả tạo hay vay mượn, nhưng muốn bạn thực sự chiếu sáng; vì lẽ, mỗi môn đệ của Ngài đều ‘được gọi để toả rạng’. Bí quyết của Ngài là, “Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”.

Khiêm tốn, một đức tính giúp chúng ta thực sự trở nên chính mình. Nó cho phép vượt qua bất kỳ tính cách sai lầm nào mà mỗi người có thể có; và đơn giản, “tôi” là “tôi”. Nó cho phép bạn đón nhận những phẩm chất tốt, cũng như những thất bại của mình. Nó không gì khác hơn là ‘trung thực’ về chính mình; nghĩa là sẵn sàng đón nhận bản thân với những tính cách tốt và không tốt của nó; nói cách khác, ‘chân thực và thành tâm’. Để khi mọi người nhìn thấy những phẩm chất này nơi chúng ta, họ rất ấn tượng; không phải quá nhiều theo cách thế gian, nhưng theo lẽ thường của con người. Họ sẽ không nhìn chúng ta với cái nhìn ghen tỵ; đúng hơn, họ nhìn thấy và yêu lấy những gì chúng ta có. Họ thích chúng, ngưỡng mộ chúng và muốn bắt chước chúng! Bạn sẽ là ‘một ai đó’ hấp dẫn, mà người khác muốn gặp và làm quen. Thế thôi!

Isaia hôm nay cũng kêu gọi dân Chúa hãy khiêm tốn! Ông mỉa mai gọi các nhà lãnh đạo là “các hoàng tử của Sôđôma”, con cái Israel là “dân Gômôra”. Đây là hai thành thời Abraham, một ‘hình ảnh thu nhỏ’ của tất cả những gì xấu xa nhất, chống lại Thiên Chúa nhất. Thế nhưng, Thiên Chúa không lên án dân, mà kêu gọi họ ăn năn, “Hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy!”. Thánh Vịnh đáp ca tiết lộ tấm lòng của Ngài, “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời!”.

Anh Chị em,

“Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”. Ai hạ mình xuống tột cùng trong nhân loại bằng Con Thiên Chúa? Ngài đã huỷ mình ra không khi mang lấy kiếp phàm nhân! Sinh trong chuồng lừa, sống trong rạp mộc, chết trên núi Sọ mà không mảnh vải che thân. “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài”. Chúa Cha đã cho Ngài toả sáng qua biến cố Phục Sinh; để qua mọi thời, “Khi nghe danh thánh Giêsu, mọi loài trên trời, dưới đất và trong nơi âm phủ, phải bái quỳ!”. Quả thế, Giêsu, vị Thầy, người Bạn tuyệt vời cho chúng ta noi theo. Ngài ước mong bạn và tôi, những môn đệ ‘được gọi để toả rạng’ của Ngài, tiếp tục “khiêm tốn đứng lên, sau mỗi lần ngã gục” để toả chiếu thế giới nhân gian, bằng cách học lấy sự khiêm hạ của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin tước khỏi con mọi ảo ảnh phù phiếm bên trong lẫn bên ngoài; hầu như ngọn hải đăng, con không hụ còi, nhưng toả rạng ánh sáng của Chúa mà không ồn ào, động đạc!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

KHỔ ĐAU VÀ LÒNG TIN – MÔISEN VÀ CHÚNG TA - Chúa Nhật 2 MC A

Chúa nhật thứ II mùa Chay, Hội Thánh trình bày khuôn mặt hiển dung vinh quang của Chúa Giêsu để, như xưa, Chúa Giêsu mạc khải trước cuộc phục sinh vinh thắng và khải hoàn của Ngài, thì nay, qua việc trình bày khuôn mặt hiển dung này, Hội Thánh hướng chúng ta, chuẩn bị tâm hồn chúng ta mừng lễ Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Trong cuộc hiển dung ấy có hai nhân vật Cựu Ước, thì một trong hai là thủ lãnh Môisen.

TỪ THỦ LÃNH MÔISEN.

Tên Môisen được cấu thành bởi hai từ:

– “Môi” nghĩa là “nước” (tiếng Ai cập cổ từ “Mo” nghĩa là “nước”). Chúng ta có thể đọc theo hai cách: Môisen hay Môsê).

– “Sa” nghĩa là “con trai” hoặc “ses” nghĩa là “cứu ra khỏi nước”.

– Người mẹ nuôi của thủ lãnh Môisen là công chúa Ai cập, hình như tên là Thermuthis, một trong 4 công chúa của Pharaô Ramesses II.

– Trong một lần tắm trên sông Nile, Thermuthis đã vớt Môisen từ trong một cái thúng do bà Jochebed, mẹ của Môisen thả trên sông Nile.

– Có lẽ Thermuthis, từ khi nhận cậu bé làm con nuôi, đã đặt tên cho cậu là Môsê (hay Môisen – đứa con trai ra khỏi nước) để ghi nhớ việc nàng vớt Môisen từ trên dòng sông Nile.Cũng như Tổ phụ Abraham, Thủ lãnh Môisen là nhân vật mạnh mẽ, sáng ngời trong đức tin vào quyền năng của Thiên Chúa.

Dẫu đầy gian nan trong sứ mạng giải phóng dân tộc, từ khi bắt đầu nhận lãnh lệnh truyền của Chúa, rồi bao nhiêu lần chứng kiến việc Chúa đánh đòn vua và dân Aicập, đến lúc tổ chức lễ Vượt qua, lúc phải thực hiện hành trình Vượt qua, rồi cùng dân rày đây mai đó nơi sa mạc đầy chết chóc, nào bị dân chúng trách móc, bị đe dọa giết chết…, Thủ lãnh Môisen không hề phản bội đức tin, không một chút mảy may nghi ngờ lòng thương xót của Chúa.

Có lúc áp lực như đè nặng quá sức, như lấy hết mọi sức lực, như khó có thể trụ nổi, Thủ lãnh như muốn chết đi. Thủ lãnh phải đau xót thốt lên:

“Sao Ngài lại làm khổ tôi tớ Ngài? Tại sao con không đẹp lòng Ngài, khiến Ngài đặt gánh nặng tất cả dân này lên vai con? Có phải con đã cưu mang dân này đâu, có phải con sinh ra nó đâu? Một mình con không thể gánh cả dân này được nữa, vì nó nặng quá sức con. Nếu Ngài xử với con như vậy, thì thà giết con đi còn hơn.” (Ds 11, 12 tt).

Nhờ đức tin và lòng yêu mến Chúa của mình, Thủ lãnh Môisen được Chúa tin tưởng trao cho sứ mạng đưa dân của Người thoát cảnh lầm than nô lệ cho Aicập. Người đã nâng Thủ lãnh lên thành một nhà giải phóng dân tộc lừng danh.

Do lòng tin và tình yêu mến dành cho Thiên Chúa, Thủ lãnh Môisen trở thành người của lịch sử, lập trang sử mới cho dân riêng của Chúa cả về đời sống trần thế lẫn đời sống đức tin.

 Thủ lãnh Môisen được Chúa trao cho vị trí quan trọng đến nỗi, khi ngắm nhìn chân dung của Thủ lãnh, Tân Ước phải thốt lên: “Những người tin vào ông Môisen, thật sự là tin vào Đức Kitô, và gương mặt của họ cũng như gương mặt của Môisen phản ánh vinh quang của Chúa” (2Cr 3, 18).

Đến tận cuối đời, Thủ lãnh Môisen vẫn trung thành liên đới với dân dù liên tục đón nhận đau khổ và gánh nặng từ dân mà ra.

Do tội bất trung của dân, nhất là những lần dân phản kháng và chống đối Thiên Chúa, vì tình liên đới này, Thủ lãnh Môisen đã phải nằm xuống bên ngoài hứa địa. Thủ lãnh hoàn thành xuất sắc chính lời mà bản thân từng thốt lên: “Tôi không muốn một mình sống hạnh phúc bên cạnh Chúa, nếu ở đó tôi không có Dân của tôi!”.

ĐẾN CHÚNG TA.

Dù là ai, sống trong cuộc đời, chắc chắn không ít lần nếm trải đau khổ và hạnh phúc. Rất có thể đau khổ triền miên, hạnh phúc lại chỉ như ánh chớp lóe, rồi lịm tắt, để lại lối đi tăm tối mênh mông. Lúc đó đức tin bị thử thách nặng nề.

Hãy nhìn ngắm mẫu gương Thủ lãnh Môisen, nhờ đó, chúng ta thêm nghị lực và ý chí mà sống đời sống đức tin của mình.

Hãy luôn xác tín rằng, Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi trao ban lòng từ nhân và tình thương yêu vô cùng của Ngài. Dù phải bế tắc tận cùng hay trong ánh sáng chứa chan của hạnh phúc, Chúa vẫn luôn đưa dẫn lịch sử nhân loại đi vào mầu nhiệm cứu độ trọn vẹn và hoàn hảo.

Thánh ý Chúa luôn khôn ngoan. Chúa sẽ chăm sóc, sẽ quan phòng xếp đặt tất cả những gì cần thiết cho cuộc đời chúng ta theo ý Chúa. Hãy nhớ, trước mặt Chúa, ơn phần rỗi của ta mới là điều quan trọng trên hết. Hãy trung thành trong mọi hoàn cảnh để đạt tới ơn cứu rỗi Chúa ban.

Ngoài ra, chúng ta còn thấy, dù đau khổ tự bản chất là xấu, tuy nhiên, trong cái nhìn đức tin, trong tương quan với ơn cứu độ, nhất là trong lòng yêu mến và tín thác cho Thiên Chúa, đau khổ vẫn mang lại nhiều giá trị tích cực to lớn.

Đau khổ sẽ tinh luyện tâm hồn chúng ta tinh ròng, giúp chúng ta yêu mến Chúa hơn. Đau khổ cho chúng ta trưởng thành về nhân cách, về sức chịu đựng, về lòng trông cậy nơi Chúa, nếu biết hiến dâng lên Chúa tất cả sự chấp nhận của mình. Đau khổ dạy ta bài học của tình yêu, thông cảm, nhờ đó ta hiểu sâu xa hơn nỗi đau của anh chị em xung quanh…

Hãy hiến dâng Thiên Chúa đức tin của bản thân. Hãy mạnh dạn tin để thấy ơn Chúa kỳ diệu trong từng khoảnh khắc của đời ta. Lời thánh Phaolô căn dặn đáng được chúng ta ghi khắc: “Hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thấn” (Eph 6, 20).

“Mọi tên lửa” mà ta “có thể dập tắt”, là sự nghi nan, là lòng mất bình an, là lời trách móc Thiên Chúa, là bao nhiêu chai lỳ, là tội lỗi, là sự chán nản muốn buông xuôi, muốn bỏ cuộc… Tất cả chỉ nhờ đức tin, và trong đức tin mà ta chiến thắng, và sẽ tồn tại trong ơn cứu độ đời đời mà thôi.

Vậy, đặt đức tin và lòng yêu mến trọn đời mình nơi Thiên Chúa, nơi Chúa Kitô, Con của Ngài, mỗi người hãy cất cao lời xác tín: “Cho dù là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm, hay bất cứ một loài thụ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8, 38-39).

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

MỘT SO SÁNH VÔ CÙNG KHẬP KHIỄNG - Thứ Hai Tuần 2 MC A

“Hãy nhân từ, như Cha các con là Ðấng nhân từ!”.

Ngày kia, Paderewski đến London công diễn. J. Parker, một nhạc sĩ tài năng, đến nghe. Quá cảm kích; về nhà, Parker gọi người hầu, “Mang cây rìu cho tôi! Tôi chưa bao giờ nghe một bản nhạc tuyệt vời đến thế; nếu phải so sánh, dẫu là ‘một so sánh vô cùng khập khiễng’, những gì tôi làm chẳng là gì cả! Phải bổ cây đàn của tôi toác ra từng mảnh!”. Và dù không làm thế, nhưng Parker nhận ra rằng, không bao giờ ông có thể trở thành một Paderewski, may lắm là nên giống người nhạc sĩ! Để được vậy, ông cần một trái tim vĩ đại như trái tim của người nhạc sĩ vĩ đại! 

Kính thưa Anh Chị em,

Parker “Cần một trái tim vĩ đại như trái tim của người nhạc sĩ vĩ đại!”. Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay tiết lộ, Thiên Chúa cũng có một trái tim! Và thú vị hơn, nếu phải so sánh dù là ‘một so sánh vô cùng khập khiễng’ về mức độ nhân ái, Chúa Giêsu buộc chúng ta lấy trái tim mình đem so với trái tim của Thiên Chúa! Ngài nói, “Hãy nhân từ, như Cha các con là Ðấng nhân từ!”.

Đó không phải là một câu nói chót lưỡi đầu môi, mà là một cam kết sống! Nhìn vào lịch sử cứu độ, toàn bộ mặc khải của Thiên Chúa là một tình yêu không ngưng nghỉ, không mệt mỏi, dành cho nhân loại. Ngài yêu thương nó với một tình yêu không thể hiểu thấu. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là đỉnh cao của câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và con người, một tình yêu lớn đến nỗi chỉ một mình Ngài mới có thể hiểu! Rõ ràng, so với tình yêu vô bờ này, tình yêu của con người sẽ luôn què quặt, chắp vá, dẫu đó là ‘một so sánh vô cùng khập khiễng’.

Trái tim con người thì sao? Chúa Giêsu không ngại cảnh báo những gì chúng ta thường vấp phải, “Đừng xét đoán!”, “Đừng kết án!”. Ngài biết, trái tim của chúng ta là một chiến trường thực sự! Hãy xem, mặc dù rất khó, nhưng chúng ta thường tự đưa mình đi ‘khắp thế giới’ để tự bào chữa cho những bất công đã chịu; hoặc mặc dù không còn nhớ đến những gì đã xảy ra, chúng ta vẫn tìm cách ‘cung phụng’ vết thương lòng. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta biết nhìn vào trái tim người xúc phạm mình và không làm ngơ trước những điều tốt đang có ở đó. Đó là đặt cược vào phía điều thiện và tin rằng, cuối cùng, sự thiện hấp dẫn trái tim hơn là cái ác được thần tượng hoá. Chúa Giêsu luôn nhìn vào trái tim, Ngài đặt cược vào mặt tốt!

Vậy đâu là thái độ đúng đắn? Đaniel trong bài đọc hôm nay là một mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta! Lời nguyện sám hối của ông ‘mang tính quốc gia’, mô tả sự trọn hảo của Thiên Chúa và sự bất toàn của con người; đó là một lời cầu nguyện khiêm nhường, thờ phượng, xưng thú và cầu xin lòng thương xót, “Chúng con đã phạm tội, đã làm điều gian ác”. Thật là ‘hàm ân’ với tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, Chúa không cứ tội chúng con mà xét xử!”.

Anh Chị em,

“Hãy nhân từ, như Cha các con là Ðấng nhân từ!”. Nói cách khác, chúng ta cần một trái tim như trái tim của Thiên Chúa; và Chúa Giêsu đã làm người, với một trái tim, cho con người noi theo! Ngài đã từ bỏ áo trong áo ngoài, từ bỏ danh lợi, từ bỏ tất cả. Trên thập giá, Ngài phơi trần một trái tim thoi thóp và rồi, bị đâm thủng; những giọt máu, giọt nước cuối cùng nhỏ xuống cho đến khi trái tim Ngài khô đét. Bởi lẽ, trong đó, chỉ có xót thương! Thông thường, chúng ta cảm thấy hài lòng khi tự so mình với người khác; thế mà, không phải với họ, chính Chúa Giêsu mới là ‘người mẫu’ để chúng ta so sánh, dẫu đây là một so sánh không tưởng. Trong sự tha thứ và xót thương, sự rộng lượng của Chúa Giêsu là không thể đo lường. Ngài đã chuộc lấy nhân loại, trong đó có bạn và tôi. Vì thế, trái tim của Ngài đáng cho chúng ta ao ước và bắt chước!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thế giới cần nhiều hơn những con người có một trái tim mềm, xin ban cho con một trái tim có tên “Giêsu!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

LỘT BỎ THÓI HƯ - Chúa Nhật 2 MC A

Khi đến Thái Lan, du khách thường tìm đến chùa Vàng ở Wat Traimit tại Bangkok để chiêm ngắm bức tượng Phật ở tư thế ngồi cao đến 3 mét, nặng 5 tấn rưỡi !

Theo sử sách thì bức tượng nầy được đúc bằng vàng nguyên khối, vào khoảng từ thế kỷ 13 đến 15. Trong thời chiến tranh nổ ra giữa Thái Lan và Miến Điện, người Thái sợ bức tượng quý báu nầy lọt vào tay người Miến nên đã trát bê tông bao bọc tượng, che giấu khối vàng bên trong nhằm đánh lừa quân địch. Thế là những thế hệ người Thái sau nầy cứ tưởng đây chỉ là bức tượng bê tông tầm thường nên có thời bị đặt vào nơi bất xứng và bị lãng quên.

Vào năm 1955, bức tượng được di dời đến một ngôi đền mới. Trong khi vận chuyển, một số giây thừng ràng quanh tượng bị đứt làm cho tượng ngã lăn xuống đất, lớp bê tông bọc tượng bị nứt ra, cho thấy ánh vàng lấp lánh bên trong. Thế là nhờ sự cố không may nầy, người ta phát hiện ra đây là bức tượng vàng nguyên khối rất đẹp và quý báu đã bị che phủ bằng bê tông suốt hàng trăm năm qua.

Thế là từ đó, bức tượng trước đây bị xem thường, rẻ rúng vì bị bọc bởi một lớp bê tông xấu xí, giờ đây trở nên bức tượng vàng rất đáng quý trọng, được nhiều Phật tử chiêm ngưỡng, ái mộ, được du khách khắp nơi thăm viếng, được xem là quốc bảo của Thái Lan.

 

Trong 33 năm sống ở dương gian, Chúa Giê-su cũng sống trong hoàn cảnh tương tự. Mặc dù Ngài vốn là Thiên Chúa toàn năng uy quyền vinh hiển, nhưng đã hạ mình xuống thế, mặc lấy thân xác người phàm, trở nên người bình dị. Vì thế Ngài bị xem thường.

Thế rồi qua biến cố hiển dung trên núi, vinh quang rạng ngời được ẩn giấu nơi Chúa Giê-su được biểu lộ, nên ba môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan mới thấy được sự sáng láng vinh hiển của Ngài, mới biết được Ngài là Con chí ái của Thiên Chúa Cha.

 

Hôm nay, Ki-tô hữu chúng ta cũng gặp hoàn cảnh tương tự.

Nhờ lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta trở thành con Thiên Chúa, thành chi thể của Chúa Giê-su, là đền thờ của Chúa Thánh Thần… có giá trị cao quý hơn bất cứ báu vật nào trên thế gian.

Tuy nhiên, sự cao quý tốt đẹp nầy thường bị bao bọc bởi một “lớp bê tông”, tựa như bức tượng Phật vàng ở Thái Lan, làm cho chúng ta bị mất giá trị trước mặt người đời.

Nơi người nầy, lớp “bê tông” bao bọc có thể là tính kiêu căng, tự phụ, tham lam, ích kỷ… Nơi người khác là lòng ghen ghét, hận thù… Những “lớp bê tông” nầy làm cho người ta trở nên tầm thường, xấu xa, mất giá…

Tiếc thay, nhiều người không muốn phá bỏ “lớp bê tông” xấu xí nầy, cứ để cho nó đeo bám vào người cho đến chết.

Còn chúng ta, hôm nay mỗi người hãy tự hỏi mình: Đến bao giờ tôi mới quyết tâm đục bỏ lớp vỏ xấu xí nầy để nét đẹp của người Ki-tô hữu được tỏ ra?

 

Lạy Chúa Giê-su,

Xưa kia trên núi cao, Chúa để cho vinh quang của Chúa, vốn bị che phủ bởi thân xác phàm trần, được biểu lộ… để cho ba môn đệ thân tín được thấy chân dung đích thực của Chúa.

Xin Chúa cũng giúp chúng con lột bỏ những thói hư tật xấu đang bao bọc chúng con, để dung mạo người con Thiên Chúa nơi chúng con được tỏ ra trước mặt mọi người. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

 

TIN MỪNG MAT-THÊU 17, 1-9

Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”.

Subcategories