8. Đời Sống Tâm Linh

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - CƠ HỘI MÙA CHAY

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sat, Mar 6 at 12:08 AM
     
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    MÙA CHAY LÀ CƠ HỘI ĐỂ THIÊN CHÚA

    PHÁ BỎ SỰ KIÊU NGẠO CỦA CHÚNG TA

     

    Tôi là một người có ý chí vô cùng mạnh mẽ. Ý chí mạnh mẽ của tôi hầu như không còn như khi còn trẻ, nhưng đó vẫn là một cuộc chiến đang diễn ra. Đức Chúa của chúng ta, trong lòng thương xót của Ngài, đã nhiều lần phải đập tan tôi ra.

     

     

    Những người có ý chí mạnh mẽ là những người cực kỳ độc lập và chúng ta thường nghĩ rằng mình có thể bước đi một mình hoặc tự mình làm chuyện này chuyện kia. Điều này khiến chúng ta dễ mắc phải những tội lỗi sâu xa liên quan đến sự kiêu ngạo. Kiêu ngạo là tội lỗi nặng nề nhất và là một trở ngại lớn trên con đường nên thánh, đó là lý do tại sao Chúa Giêsu Kitô thực sự phải trấn áp một số linh hồn, kể cả tôi.

     

    Con đường nên thánh không thể đạt được bằng sự kiêu ngạo. Chúng ta chỉ nên thánh nhờ sự khiêm nhường có được khi sẵn sàng đặt Thiên Chúa làm trọng tâm cuộc đời mình và phục tùng ý muốn của Ngài hơn là ý muốn của chúng ta. Đối với những người bướng bình, đây là một cuộc đấu tranh, vì chúng ta thường muốn làm theo cách riêng của mình hoặc muốn biết tại sao Thiên Chúa yêu cầu chúng ta làm điều gì trước khi chúng ta làm điều đó. Chúa Thánh Thần không thể hoạt động tự do bên trong chúng ta và qua chúng ta, chừng nào chúng ta đang tìm cách duy trì quyền kiểm soát và đặt ý chí của chúng ta vào trung tâm mọi sự. Ở một số việc, tất cả chúng ta phải nói, như Chúa chúng ta đã nói trong Vườn Cây Dầu, “Đừng theo ý con, một theo Ý Cha” (Mt 26: 39).

     

    Tất cả chúng ta đều yếu đuối. Mỗi người đều mang trong lòng cái bóng tối đáng kinh ngạc. Lý do khiến chúng ta phán xét tội lỗi của người khác, một phần là do tin tưởng sai lầm rằng chúng ta sẽ không bao giờ phạm những tội lỗi đau đớn mà người khác đã phạm phải. Chúng ta quên rằng trong những hoàn cảnh phù hợp, tất cả chúng ta đều có khả năng phạm những tội lỗi khủng khiếp. Việc tin rằng chúng ta sẽ không bao giờ bước vào bóng tối như vậy xuất phát từ sự kiêu ngạo và xuất phát từ việc tin sai lầm rằng chúng ta đang làm chù được mọi thứ.

     

    Cha Inhaxiô Bên Lòng Chúa Giêsu trong cuốn Trường học của Chúa Giêsu bị đóng đinh có nói:

     

    Hầu như luôn luôn xảy ra chuyện cảm xúc tự kiêu trong lòng báo trước một tội lỗi nặng nề. Phêrô không ý thức được yếu đuối của mình. Ông muốn mình hơn người khác; ông tin tưởng vào bản thân như thể ông không thể phạm tội được, ông huênh hoang rằng không có cám dỗ nào có thể tách ông khỏi Chúa Giêsu. Ông thậm chí không tin lời xác quyết của Thầy Chí Thánh của mình, rằng ông sẽ chối Thầy ba lần. Bị lừa gạt bởi sự tin tưởng hão huyền vào sức mạnh của mình, ông bỏ bê việc cầu nguyện, và bỏ bê việc chạy đến cầu cứu Thiên Chúa; nhưng Thiên Chúa, trong sự công chính của Ngài, đã để cho ông gục ngã, để trừng phạt sự kiêu ngạo của ông. Không có gì nguy hiểm hơn là tự tin vào sức mạnh của chính mình, và tin tưởng vào cảm xúc bồng bột. Chúng ta đầy ác ý và có khả năng phạm những tội ác to lớn nhất, nếu Thiên Chúa không nâng đỡ chúng ta.

     

    Đúng là chúng ta có thể không dễ mắc phải tội lỗi của người khác, nhưng chúng ta vẫn dễ mắc phải tội lỗi của mình. Dựa vào sức mạnh của bản thân và quên đi những yếu đuối của bản thân luôn dẫn đến tội kiêu ngạo, và rồi sao đó tội kiêu ngạo sẽ dẫn chúng ta tới vô số những tội lỗi khác. Sự kiêu ngạo dẫn đến sự mù quáng về thiêng liêng và khiến chúng ta không thể ngoan ngoãn trước công việc của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta.

     

    Đây là lý do tại sao Thiên Chúa thực sự là nhân từ và công bằng khi Ngài để cho chúng ta sa ngã bởi tội lỗi của chúng ta, đặc biệt là tội kiêu ngạo. Chỉ khi nhận ra mình đang cắm đầu xuống bụi đất mới giúp chúng ta hướng mặt trở lại Con đường Thập giá và con đường nên thánh mà tất cả chúng ta đều được mời gọi bước đi. Ngay cả khi chúng ta chắc chắn về con đường mà Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta bước đi, chúng ta vẫn rất dễ rơi vào tình trạng tự kiêu khi quyết định làm thế nào để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa cách tốt nhất. Cách chúng ta bước đi trên con đường cũng quan trọng như chính con đường. Đây là lý do tại sao những người có ý chí mạnh mẽ thường phải gục ngã nhiều lần. Mỗi lần sa ngã như vậy có vai trò thanh lọc cần thiết và chúng ta cần buông bỏ ý muốn của chính mình. Mỗi lần vấp ngã đều dẫn đến sự khiêm tốn hơn.

     

    Mùa Chay là cơ hội để xin Thiên Chúa bày tỏ cho chúng ta biết chúng ta không tuân phục ý muốn của Ngài ở những điểm nào. Đó là thời gian để đi vào bóng tối đang tồn tại trong mỗi người chúng ta và để cho Chúa Kitô chiếu ánh sáng chữa lành của Ngài vào những nơi chúng ta tránh né vì sợ hãi và xấu hổ. Các thực hành Mùa Chay như cầu nguyện, ăn chay và cho đi giải thoát chúng ta khỏi những phiền nhiễu hoặc tự lừa dối mà chúng ta thường sử dụng để trốn chạy Thiên Chúa.

     

    Bằng nhiều cách, Mùa Chay cần đập vỡ chúng ta ra. Điều này khó đấy. Mùa Chay là thời gian đương đầu với chính mình và ác thần để chúng ta có thể dâng mình trọn vẹn và bước theo Chúa Kitô. Suốt nhiều năm, tôi đã học được rằng để cho mình bị phá vỡ không phải là chuyện dễ dàng; trong thực tế, chuyện đó thật là dữ dội. Chúng ta thường né tránh quá trình này hoặc làm những điều như giả vờ khiến chúng ta tránh né những khó khăn dù  những khó khăn này cần thiết giúp chúng ta lớn lên trong sự thánh thiện. Tuy nhiên, không có cách nào khác, nếu chúng ta thực sự mong muốn sự thánh thiện và những lời hứa về sự sống vĩnh cửu.

     

    Chúng ta phải sống chết với chính mình và điều đó có nghĩa là - qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần – chúng ta trở nên hiểu biết về bản thân mình, đặc biệt là những yếu đuối và khiếm khuyết về nhân cách của chúng ta. Trong trường hợp của tôi, ý chí mạnh mẽ chỉ là một ân huệ tuyệt vời khi nó làm theo lệnh của Thiên Chúa, nếu không, những người có ý chí mạnh mẽ có xu hướng tiêu diệt những người gần gũi nhất với họ. Tất cả chúng ta đều có lúc ngoan cố và chúng ta thấy sự tàn phá mà nó để lại đằng sau. Mặc dù quá trình tự nhận thức là dữ dội, nhưng chúng ta biết nó cần được thực hiện trong ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta có thể tin tưởng rằng nếu chúng ta tuân phục Thiên Chúa, thì niềm vui sẽ chờ đợi chúng ta ở phía bên kia đêm tối mà chúng ta tạm thời phải trải qua trong một khoảng thời gian.

     

    Một trong những cách tôi đã tìm ra để giúp làm sáng tỏ cách nhìn về bản thân và những trận chiến tâm linh đang diễn ra xung quanh tôi là cầu xin Đức Mẹ Sầu Bi hướng dẫn. Vì chúng ta dành phần lớn Mùa Chay tập trung vào Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, nên bây giờ là lúc để đi vào Trái Tim Sầu Bi và Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, ở đó chúng ta có thể tìm thấy nơi nương tựa và sự hiểu biết thực sự về bản thân và tất cả những gì Thiên Chúa đang đòi hỏi nơi chúng ta. Mẹ đi vào đêm tối với chúng ta. Là Mẹ Đau Khổ của chúng ta, Mẹ ở với chúng ta trong sa mạc. Mẹ là người mẹ khiêm nhường của chúng ta, sẽ giúp dẫn dắt chúng ta thoát khỏi sự kiêu ngạo để phục tùng ý muốn của Thiên Chúa và đường lối của Ngài dành cho cuộc sống của mỗi người chúng ta.

     

    Mùa Chay này là cơ hội để chúng ta loại bỏ sự ngoan cố và kiêu ngạo của chính mình, để chúng ta có thể trở thành những môn đệ trung thành của Chúa Giêsu Kitô. Đó sẽ không phải là một quá trình dễ dàng, nhưng cùng với Mẹ Sầu Bi của chúng ta dẫn dắt chúng ta đi sâu hơn vào sự kết hợp với Thiên Chúa qua đêm tối của chính mình, chúng ta sẽ tìm thấy con đường của niềm vui và bình an. Khi kết thúc Mùa Chay này, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi những tội lỗi, những yếu đuối và những khiếm khuyết về tính cách đang đè nặng chúng ta.

     

    Xin Đức Mẹ Sầu Bi dẫn dắt chúng con trên con đường nên thánh hơn trong những vùng sa mạc mà chúng con sẽ gặp thấy vào những tuần tới.

     

    Constance T. Hull

    Phêrô Phạm Văn Trung, theo catholicexchange.com

     

     

     

 

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - NGĂN NGỪA TỘI LỖI

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Thu, Mar 4 at 12:26 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    ĐÂU LÀ LIỀU THUỐC NGĂN NGỪA TỘI LỖI?

     

    Thánh Thomas Aquinas nói rằng, “Gần như đã là tội nếu như anh thấy điều gì đó tốt đẹp mà lại giữ im lặng”. Vì khi bạn thấy điều gì đó tốt mà lại giữ im lặng, bạn đang phạm tội vì  sự thiếu sót, bạn bỏ lỡ i những gì bạn phải làm. Một nhà thần bí người Anh từng nói, “nếu bạn giữ im lặng khi cần phải khẳng định anh em mình đúng, thì khi ở đời sau bạn sẽ phải bị câm lặng bởi vì đã không dùng miệng lưỡi để khích lệ và trao đi sức sống.”...

     

     

    Tin Mừng nói về sự sửa trị trong tình huynh đệ.


    Tại sao chúng ta phải làm vậy? Để có thể khôi phục lại những gì đã đổ vỡ hay sao? Bởi lẽ, chúng ta muốn chữa lành những thương tổn và muốn cộng đoàn được hoàn thiện. Nhưng sao chúng ta lại phải đợi cho đến khi ai đó không thực hiện lời hứa? Sao phải đợi cho đến khi ai đó bị nhấn chìm trong tội lỗi? Sao chúng ta phải đợi? Không thể ngăn ngừa một sai lầm hay sao? Không thể ngăn cản người khác sa ngã sao? Không thể có một loại vắc-xin cho sự sa ngã để không cần phải tìm cách chỉnh sửa người khác nữa sao. Câu trả lời là có!, anh chị em thân mến. Bởi vì, trước khi sửa trị huynh đệ, phải có sự thấu hiểu nhau trong tình huynh đệ.

    Cần phải có một biểu hiện sự nâng đỡ anh em. Những lời khen ngợi trong tình huynh đệ. Nếu chúng ta biết thừa nhận điều tốt đẹp của anh chị em mình, biết khích lệ và nhìn vào mặt tốt của anh em nhiều hơn là lúc nào cũng  chỉ trích và khiển trách, mọi chuyện có lẽ sẽ tốt đẹp hơn. Thay vì cứ chú tâm sửa chữa anh em mình, chúng ta hãy hứa với Chúa rằng chúng ta sẽ biết thấu hiểu và nhìn nhận anh chị em mình. Bởi vì khi tiếp nhận những điều tốt đẹp về chính mình, khi được nhìn nhận  về những điều tốt đẹp chính chúng ta làm thì linh hồn chúng ta cũng được nuôi dưỡng. Điều này có nghĩa rằng: Khi chúng ta nhìn  nhận điều tốt đẹp người khác làm, chúng ta đang thật sự nuôi nấng linh hồn người đó bởi sự thấu hiểu, những lời khen ngợi; một lời nói tốt hoặc tán dương là của ăn cho linh hồn. Nó thậm chí khích lệ người ta sống tốt lành.

    Thật không may. Chúng ta quá tiết kiệm lời khen. Chúng ta quá keo kiệt để thấu hiểu người khác và chúng ta giữ nó lại cho riêng mình. Tại sao, tại sao lại phải keo kiệt một sự nhìn nhận khi ai đó làm điều tốt?  Không có lý do nào cả.  Chúng ta được dựng nên theo  hình ảnh của Thiên Chúa, giống như Ngài và bởi vì lẽ đó mà thôi. Có một sức mạnh bên trong chúng ta, cho chúng ta khả năng trao hiến sự sống cho anh em mình và khả năng đó chính là biết nhìn nhận sự tốt lành nơi anh em mình. Chúngta có thể nói, “anh chị tuyệt vời quá!” Những gì chúng ta có thể nói với con mình cũng có thể là, “con giỏi quá!”. Chứ không phải lúc nào cũng giận dỗi. Không phải lúc nào cũng tìm cách chỉnh đốn người khác. Nhưng không phải lúc nào cũng là sai khi tỏ ra như vậy. Bởi vì, chúng ta làm nhiều những việc tốt và những việc tốt thì nên ghi nhận và biết cảm ơn. Và khi biết thấu hiểu nhiều hơn, chúng ta sẽ thật sự tiêm một liều thuốc giải vào những lỗi lầm và sai sót, bởi vì, khi con người được khích lệ với những điều tốt đẹp mình làm, thì  cũng sẽ ít phạm sai lầm hơn, bớt phạm lỗi hơn. Giờ đây, vấn đề cần phải được đặt ra. Rằng, tại sao chúng ta kiệm lời khen? Tại sao ta thường rất mau mắn khi khiển trách hoặc chỉ trích nhưng lại có vẻ quá miễn cưỡng khi khen ngợi anh em mình? Một số cha mẹ có thể sẽ cho rằng không nên khen con quá nhiều vì chúng có thể trở nên tự cao tự đại. Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Vậy nên chúng ta cho rằng roi vọt thì tốt hơn. Chỉ trích thì hay hơn. Đe dọa lại ổn hơn. Khi con không học hành đàng hoàn thì cha mẹ sẽ bỏ con. Nhưng khi chúng làm điều tốt, chúng ta lại im lặng. Vài người trong chúng ta còn lo sợ rằng mình phải trao yêu thương quá nhiều.

    Anh chị em thân mến, xin hãy nghe tôi nói. Không hề có cái gọi là yêu quá nhiều. Nhưng chỉ có yêu sai cách. Vậy nên chúng ta mới cho rằng, thật không tốt để đánh giá cao ai đó, không tốt khi khẳng định điều tốt đẹp người khác làm, thật không tốt khi khen ngợi quá nhiều. Tại sao vậy? Sự xu nịnh giả dối thì quả thật là quá sai trái. Nhưng biết nhìn nhận mặt tốt của anh chị em, biết tạ ơn, biết trao đi những lời ngợi khen và khẳng định điều tốt người khác làm thì đâu phải là xu nịnh. Lời tâng bốc, nịnh hót thì khác xa sự thật, nhưng sự ngưỡng mộ, khẳng định, đánh giá cao và những lời khen ngợi người khác lại chính là lời loan báo  chân thật rằng người ấy đã làm quá tốt và xứng đáng được ngợi khen. Anh chị em thân mến, khi  cho đi lời khen,chúng ta không chỉ đang phục vụ những người mình yêu quý. Chúng ta không những đang phục vụ người khác mà còn đang phục vụ chính mình. Bởi vì, những ai biết nhìn vào mặt tốt của anh em, những ai rộng lượng với sự thán phục dành cho người khác thì đã tự sinh lợi cho chính mình, và cũng bởi vì, chúng ta sẽ trở nên những người trao ban sức sống khi chúng ta biết đánh giá cao anh em mình. Ta trao ban sức sống khi ta biết thừa nhận những điều tốt đẹp người khác làm, ta trao ban sức sống khi ta biết động viên nhau.

    Thánh Thomas Aquinas nói rằng, “Gần như đã là tội nếu như anh thấy điều gì đó tốt đẹp mà lại giữ im lặng”. Vì khi bạn thấy điều gì đó tốt mà lại giữ im lặng, bạn đang phạm tội vì  sự thiếu sót, bạn bỏ lỡ i những gì bạn phải làm. Một nhà thần bí người Anh từng nói, “nếu bạn giữ im lặng khi cần phải khẳng định anh em mình đúng, thì khi ở đời sau bạn sẽ phải bị câm lặng bởi vì đã không dùng miệng lưỡi để khích lệ và trao đi sức sống.”

    Tin Mừng nói về sự sửa trị nhau trong tình huynh đệ. Nhưng còn sự thán phục anh em thì sao? nếu có điều gì đó tốt, không  nói nó tốt. Có điều gì đẹp, không  khẳng định nó lành. Có gì đó ngon, lại không cho là nó ngon. Có thể, vì thế mà chúng ta keo kiệt không nói lời khen ngợi trước những điều tốt đẹp, chúng ta trở nên keo kiệt không đánh giá cao anh chị em, bởi vì chúng ta có lòng tự trọng thấp và chúng ta chưa từng nhận được sự động viên đó.

    Vì vậy, Hãy chấm dứt một khuôn mẫu cứ lặp đi lặp lại. Nếu bạn muốn khiển trách, hãy khiển trách, nhưng nếu bạn cần phải khẳng định điều gì là tốt đẹp, hãy nói ra. Nếu điều gì sai, cứ chỉnh sửa nó, nhưng nếu điều gì là tốt đẹp thì hãy động viên, khen ngợi và khuyến khích điều đó. Bởi vì, biết ngưỡng mộ và thán phục người khác trong tình huynh đệ là liều thuốc đẩy lùi tội lỗi.

    Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết nhìn nhận những điều tốt đẹp người khác làm.

    https://fathersoc.com/2020/11/27/what-is-the-antidote-to-sin/

     

    TGM. Socrates B. Villegas

    Biên dịch: Phêrô Tấn Thành

     
     

 

ĐỜI SỐNG TÂM LINH = NHỊN NHỤC VÀ THA THỨ

SỐNG NHỊN NHỤC THA THỨ LUÔN CHO MỌI NGƯỜI BÌNH AN

 
 
**
Nhịn nhục và tha thứ là hai điều trên trần gian này ít có mấy ai làm được?. Nếu dễ dàng ai cũng làm được thì thế giới luôn có được thanh bình. Người dân sẽ luôn sống trong hiền hòa, gia đình êm ấm và chính bản thân chúng ta cũng sẽ luôn là người tốt lành – Tốt bụng, dễ cảm thông, dễ tha thứ, dễ bỏ qua không chấp nhất cho người trong gia đình và cả người dưng. Nếu có thì cũng là cho nhau lời nói trong tinh thần xây dựng để không ai còn cố chấp hay hiểu lầm nhau.
 
**
Sự nhịn nhục và tha thứ cho người rất cần được học hỏi và tập luyện từ gương tốt trong gia đình mà con cái học được từ nơi cha mẹ, thưở chúng còn bé chưa hiểu gì nhiều. Nếu ai đợi đến tuổi ra ngoài đời làm việc thì sẽ khó hơn nhiều; vì phải tự học kinh nghiệm và trải đời cho từng thất bại này đến thất bại khác. Nhất là những người từng được cha mẹ bọc thật kỹ như viên kim cương quý, bởi xuất thân từ con nhà giàu. Trừ những người chịu nghe lời khuyên nhủ dạy dỗ của ai đó mà người ấy phải kính nể và hết lòng tin tưởng thì sẽ ít gặp thất bại hơn.
 
**
Chớ ai thuở nhỏ cũng được học câu “Một sự nhịn bằng chín sự lành” hay câu “Uốn lưỡi trước 10 lần hẵng nói” đều là lời hay ý đẹp dạy cho chúng ta biết sống trên đời là cần phải học Nhịn Nhục. Ai đã từng trải đời, dù ở tuổi trẻ hay già đều học được kinh nghiệm của sự Nhịn Nhục là cần thiết và là bửu bối đem lại sự thành công cho hết thảy mọi người.
–*–
Do đó nếu ai sớm học được và thực hành cho được sự Nhịn Nhục, bỏ qua và Tha Thứ thì bảo đảm cuộc đời sẽ dễ thở hơn, bình an hơn và không cần gắng sức để tranh dành với người qua cách phải làm tổn thương nhau đâu. Do vì không Nhịn Nhục lại cố chấp nên con người cứ phải thách thức nhau để dẫn đến sự ẩu đả; để cả hai đều phải nhập viện như câu “Đánh được người thì má cũng sưng” là vậy.
 
**
Ước mong trong Mùa Chay Thánh này chúng ta hãy vì bản thân và vì gia đình luôn cần được hưởng sự bình an trong tâm hồn thì khuyên mọi người cố gắng tập cho được sự Nhịn Nhục và Tha Thứ để Thiên Chúa trên cao cũng chậm giận và tha thứ tội lỗi cho chúng ta cách dễ dàng … Như Chúa dạy trong kinh Lạy Cha vậy.
–*–
Vì ta đong đấu nào cho ai thì Thiên Chúa cũng đong lại cho ta đấu ấy nhưng nếu là đấu tốt lành thì Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho chúng ta gấp bội lần điều tốt lành mà chúng ta đã làm cho anh chị em dù chỉ là một chén nước lã.
 
**
Để sự tốt lành ấy nó sẽ như hoa quả tốt tươi mà chúng ta có thể để lại cho người và cho đời sau này được hưởng dùng sau khi chúng ta lìa đời. Hãy trở về làm người có lương tâm luôn muốn gieo hạt giống tốt vào lòng đất thì ngay đời này chúng ta cũng sẽ được hưởng dùng những hoa trái tốt lành ấy và nhờ đó Thiên Chúa cũng sẽ thưởng ban cho chúng ta những hoa quả không bao giờ hư nát, ở đời sau trên Nước Trời. Amen.
 
 
**
Y tá con của Chúa,
Tuyết Mai
24 tháng 2, 2021
Chia sẻ Bài này:
 

FacebookTwitterLinkedInPinterestViber

Related posts

 
00:00
 
04:47
 
 
 

Bài Giảng Chúa Nhật 1 Mùa Chay B

Video Player
 
00:00
 
18:53
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 

Chuyên Mục

 
 
 
 

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - CN2MC-B

  •  
    Hong Nguyen
     
    Sat, Feb 27 at 3:12 PM
     
     

    Suy niệm Chúa Nhật II Mùa Chay B - Biến hình trong đời thường

    Tin mừng Mc 9: 2-10

    Chúng ta vừa nghe thánh Marcô thuật lại quang cảnh hiển dung của Chúa Giêsu trên núi Tabor. Sự Biến Hình của Chúa Giêsu mang nhiều ý nghĩa:

    1.Đây là một điều thật quí báu cho Chúa Giêsu

    - Chúa Giêsu đã quyết định lên Giêrusalem và quyết định ấy có nghĩa là phải đối diện và chấp nhận thập giá. Người cần biết cách tuyệt đối rằng mình đã quyết định đúng trước khi tiếp tục dấn bước trên con đường khổ giá. Trên đỉnh núi, Người đã nhận ra quyết định của Người. 

    - Êlia và Môsê đã đến gặp Chúa Giêsu: Môsê là nhân vật tối cao đã ban bố Lề Luật cho dân Israel. Êlia là vị ngôn sứ vĩ đại nhất trong các ngôn sứ. Khi hai nhân vật lỗi lạc đó hội kiến với Chúa Giêsu, có nghĩa là nhà ban bố lề luật vĩ đại nhất và vị ngôn sứ lỗi lạc nhất đã nói với Chúa Giêsu rằng “xin cứ tiến lên!” Nó có nghĩa là hai vị thấy nơi Chúa Giêsu hoàn thành tất cả những gì họ đã từng mong đợi. Nó cũng có nghĩa là họ thấy nơi Chúa Giêsu tất cả những gì mà lịch sử vẫn trông chờ từ lâu và đã hướng về đó với hy vọng tròn đầy. Dường như chính lúc đó Chúa Giêsu được bảo đảm rằng Người đang đi đúng đường, vì cả lịch sử đều dẫn đến thập giá.

    2.Đây là một điều quí báu vô cùng cho các môn đệ của Chúa Giêsu

    Các môn đệ đang bị tan nát cõi lòng khi nghe Chúa Giêsu khẳng định rằng Người sắp phải lên Giêrusalem để chịu chết. Điều này dường như đã thiêu hủy tất cả những gì họ được biết về Đấng Mêsia. Các môn đệ đang bối rối, ngẩn ngơ, kinh ngạc, chẳng hiểu sự việc thế nào. Những việc xảy ra chẳng những khiến họ rối trí mà còn khiến họ đau lòng. 

    Những gì đã thấy trên núi cao cho họ một cơ hội để bám lấy Chúa Giêsu ngay cả khi họ chẳng hiểu gì. Cho dù có thập giá hay không, họ vẫn được nghe chính tiếng nói của Chúa Cha xác nhận Chúa Giêsu là "Người Con Yêu Dấu". Nó khiến các môn đệ trở thành các chứng nhân cho vinh quang của Chúa Giêsu vì chính họ đã được thấy vinh hiển của Người.

    3.Biến Hình trên núi làm các ông hân hoan, không muốn xuống núi... 

    - Biến Hình trên núi làm các ông hân hoan, không muốn xuống núi, vì trên núi hạnh phúc hơn cuộc sống đời thường... nhưng phải xuống núi. Hiểu được điều đó nên Susanna Wesley đã có lời cầu nguyện “Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng đạo không chỉ hạn hẹp trong nhà thờ hay trong cầu nguyện, suy ngẫm, mà là ở khắp mọi nơi trước nhan Chúa”. 

    Nhà tâm lý học Abraham Maslow kể lại câu chuyện một người mẹ trẻ như sau: "vào một buổi sáng nọ, cô sửa soạn bữa sáng cho gia đình. Nhà bếp chan hòa ánh sáng, những đứa con của cô đang cười đùa vui vẻ, và chồng cô đang đùa giỡn với đứa con út. Trong khi cô đang trét bơ trên bánh và rót nước cam, ngay lúc đó, cô cảm thấy tràn trề niềm vui sướng và yêu thương trong gia đình. Rưng rưng nước mắt, cô đã cảm động đến nỗi không thể nói lên lời." Maslow gọi lúc đó là "giây phút tột đỉnh". 

    "Giây phút tột đỉnh" là thời khắc ngắn ngủi quí báu làm chúng ta nhìn thấy những biến cố thông thường cách siêu thường. Nó là giây phút giống như là Thiên Chúa chiếu ánh sáng của Ngài vào những sự vật chung quanh chúng ta và làm cho chúng ta cảm thấy mình đang nhìn thấy một thế giới khác. Ý tưởng về "giây phút tột đỉnh" giúp chúng ta hiểu được phần nào những gì mà Phêrô, Giacôbê và Gioan đã cảm nghiệm trong bài Phúc Âm hôm nay.

    Các ngài đã cảm nghiệm được những "giây phút tột đỉnh" 

    Chỉ trong một mấy phút quí báu, các ngài đã thấy được Chúa Giêsu trong một hình thức hoàn toàn khác biệt. Chỉ trong mấy phút quí báu, các ngài đã thấy Thiên Chúa chiếu rọi qua con người bề ngoài của Chúa Giêsu. Chỉ trong mấy phút quí báu, các ngài đã nhìn thấy một thế giới vượt trên thế giới này. Chỉ trong mấy phút quí báu, các ngài đã thấy từ ngoại diện của Chúa Giêsu đến những gì bên trong nội diện: Con Thiên Chúa sáng láng và vinh hiển. Đó chính là  mục đích của việc Chúa Giêsu hiển dung trên núi cao. Tuy nhiên trong cuộc đời Chúa Giêsu cũng có mặt sáng mặt tối. 

    - Mặt tối là đêm Vườn Cây Dầu đau thương ảm đạm; mặt sáng là cuộc biến hình sáng láng trên núi cao. Nếu các môn đệ chỉ nhìn thấy mặt mặt u ám của đêm Vườn Cây Dầu, lúc Chúa Giêsu bộc lộ nhân tính của mình, tỏ ra kinh khiếp hãi hùng trước cuộc khổ nạn sắp tới đến nỗi phải đổ mồ hôi máu và phải van lơn cầu khẩn với Chúa Cha xin cho khỏi uống chén đắng (Lc 22, 41-44)… mà không thấy được mặt sáng láng của Người trên núi cao, thì các ông sẽ ngã lòng thất vọng. Và biết đâu, các ông đã bỏ đi hết, thì lấy ai làm nhân chứng cho biến cố phục sinh! Lấy ai loan báo Tin Mừng Cứu Độ?  Vì thế, Chúa Giêsu cho các môn đệ thấy mặt sáng của Người trước, qua việc tỏ cho các ngài thấy dung mạo sáng láng vinh hiển của Người, tỏ cho các ngài thấy Người là “Con yêu dấu của Thiên Chúa Cha” để động viên tinh thần các ông khỏi sa sút, thất vọng trong đêm Vườn Cây Dầu sắp đến.

    Sự kiện Chúa Giêsu tỏ cho ba môn đệ thân tín cảm nhận thời khắc vinh hiển của Người trên núi cao để chuẩn bị tinh thần các ông đương đầu với thời khắc đen tối của Người trong đêm khổ nạn. 

    Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tỏ vinh quang trên núi cao để củng cố đức tin cho các môn đệ khi họ gặp gian truân thử thách. Xin Chúa cũng nâng đỡ đức tin non yếu của chúng con để chúng con tin tưởng rằng: nếu cùng với Chúa vượt qua mọi khó khăn hôm nay thì chắc chắn cũng được chung phần vinh quang phục sinh với Chúa. Amen

     

    Lm. Giuse Đỗ Văn Thuỵ
    Kính chuyển:
    Hồng
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG GIÚP BẠN

  •  
    nguyenthi leyen
    ĐỜI SỐNG TÂM LINH
     
    Mon, Feb 22 at 6:14 AM
     
     

    CÁCH ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG 

    DẪN ĐẾN SỰ TỰ TIN VÀO BẢN THÂN

     

    WHĐ (10.2.2021) – Một người khiêm nhường sẽ can đảm và tự tin hơn một cách đáng ngạc nhiên, bởi vì sức mạnh của họ không nằm ở bản thân họ.

     

     

    Khiêm tốn là một đức tính khôn ngoan, nhưng  chúng ta lại thường nghĩ theo nghĩa là có cái nhìn tiêu cực về bản thân. Chúng ta tưởng ra rằng người thực sự khiêm tốn là người nhút nhát trốn ở phía sau phòng, hy vọng rằng không ai nhận ra họ.

     

    Điều đó xa sự thật biết chừng nào!

    Người khiêm tốn nhất đã từng bước đi trên trái đất này là Chúa Giêsu! Không thu mình lại để trốn tránh trách nhiệm, Ngài nổi bật trong đám đông và dẫn đầu một sứ mệnh truyền giáo táo bạo. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, ngay cả khi họ công khai chống lại hành động của Ngài. Trở nên khiêm nhường theo cách Chúa Giêsu là điều mà chúng ta không thường nghĩ đến.

     

    Thánh Phanxicô Salêsiô đã suy niệm về hình thức khiêm nhường này trong Lời giới thiệu của cuốn sách về Đời sống sùng mộ của ngài. Ngài hướng dẫn người đọc suy ngẫm về nhiều ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta và sự khiêm nhường thực sự là cách sử dụng đúng đắn những ân huệ đó vì vinh quang của Thiên Chúa.

     

    Có một số người không dám hoặc sẽ không nghĩ đến những ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho họ, vì sợ rằng họ sẽ trở nên tự mãn và tự hão huyền; nhưng họ hoàn toàn sai… không có gì làm cho chúng ta hạ mình trước Lòng Thương Xót của Thiên Chúa khi ta nhận ra muôn vàn ân huệ Ngài đã dành cho chúng ta; cũng như không có gì làm cho ta hạ mình trước Công lý của Ngài khi ta nhận ra vô số những hành động xấu của chúng ta.”

     

    Sự khiêm nhường nhìn nhận hành động của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta và Ngài đang kiềm chế biết chừng nào. Chúng ta là công cụ của Ngài và nếu Ngài muốn chúng ta đứng trước căn phòng để rao giảng Tin Mừng, chúng ta đừng để sự kiêu ngạo của mình cản đường. Trong những trường hợp đó, chúng ta cần để Thiên Chúa hoạt động qua chúng ta, giống như Thiên Chúa đã làm việc qua Môsê.

     

    Môsê nghĩ rằng ông không tuyệt vời đến thế và không thể hoàn thành ý muốn của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã chứng minh ông sai, và sau khi Môsê bỏ đi sự kiêu ngạo của mình, ông đã có thể dẫn cả một dân tộc đến Đất Hứa.

     

    Thánh Phanxicô Salêsiô tiếp tục khuyến khích, tóm tắt sự thật tâm linh này.

     

    “Chúng ta gặp những người nói với chúng ta rằng họ để việc cầu nguyện tâm linh cho những người hoàn hảo hơn, họ không cảm thấy mình xứng đáng với việc đó; rằng họ không dám giao tiếp thường xuyên, vì họ không cảm thấy mình thích hợp để làm như vậy; rằng họ sợ gây ra sự mất uy tín cho tôn giáo nếu họ tuyên xưng điều đó, vì sự yếu đuối và bạc nhược của họ; trong khi những người khác từ chối sử dụng tài năng của họ để phục vụ Thiên Chúa và người lân cận, bởi vì, theo lý thuyết, họ biết điểm yếu của mình và sợ trở nên kiêu ngạo nếu họ làm bất kỳ điều gì tốt lành, – trong khi giúp đỡ người khác, họ có thể tự hủy hoại bản thân. Nhưng tất cả những điều này là không thật, và không chỉ đơn thuần là sự khiêm tốn giả dối mà còn xấu xa, ngấm ngầm chê trách những ân huệ của Thiên Chúa, đồng thời kiếm cớ là thấp hèn trong khi thực ra lại tâng bốc lòng tự ái, sự tự mãn, buông thả và tâm tính xấu xa.”

     

    Một khi chúng ta nhận ra quyền năng của Thiên Chúa bên trong mình và hoàn toàn tin cậy vào Thiên Chúa trong mọi việc mình làm, lòng can đảm của chúng ta sẽ tăng lên và sự tự tin của chúng ta sẽ được nâng cao.

     

    “Người kiêu hãnh tin tưởng vào bản thân có thể chẳng làm được gì, nhưng người khiêm nhường là người dũng cảm biết rõ sự bất lực của mình, và lòng can đảm của người ấy tương xứng với nhận thức về sự ​​thấp hèn của người ấy, bởi vì tất cả sự tin cậy của người ấy là ở nơi Thiên Chúa, là Đấng vui mừng bộc lộ Quyền năng của Ngài trong sự yếu đuối của chúng ta, bộc lộ Lòng Thương xót của Ngài trong sự khốn cùng của chúng ta.”

     

    Có một sự tự do tuyệt vời được mở ra khi chúng ta nhận ra những yếu đuối của bản thân và hiểu được những ân huệ  mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta biết rằng bất kỳ điều tốt lành nào chúng ta làm đều chỉ do Chúa và chúng ta chỉ là công cụ trong tay Ngài. Cuối cùng, sự tự tin của chúng ta được hiểu đúng ra là “sự tin tưởng vào Thiên Chúa”, hạ mình trước Đấng Sáng Tạo ra thế giới này.

     

    Tác giả: Philip Kosloski

    Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung

    Từ: aleteia.org