8. Đời Sống Tâm Linh

ĐỜI SỐNG TÂM LINH -

  •  
    Tinh Cao
     
    Thu, May 6 at 8:04 AM
     
     
    Trọng Kính Cộng Đồng dân Chúa,
     
    Đã gần hết Năm Chúc Tụng Chúa Laudato Si vào ngày 24/5/2021 tới đây.
    Trong thời gian qua, chúng ta đã cố gắng học hỏi Bức Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si,
    qua những đề mục thứ tự sau đây:

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Tổng Quan

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Dẫn Nhập

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Chương 1

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Chương 2

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Chương 3

     

    3 Chương còn lại chúng ta sẽ cố gắng hoàn tất trong tuần này:

    Và sau đây là bài đọc và bài nghe về Chương 4: "Hệ Sinh Thái toàn vẹn", ở những cái links dưới đây:

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Chương 4

    ThongDiepLaudatoSi-Chuong4.mp3  

    https://youtu.be/eopX_WZj9Lk  

     

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Chương 5

     

    Học Hỏi Thông Điệp Chúc Tụng Chúa Laudato Si'- Chương 6

     

    Vì Thông Điệp Laudato Si với Thông Điệp Fratelli Tutti là một cặp thông điệp bất khả phân ly,

    và thời điểm kỷ niệm 5 năm ban hành Thông điệp Laudato Si lại là thời điểm Thông điệp Fratelli Tutti được ban hành.

    Thông điệp Fratelli Tutti như là phần hai và là phần chính để giúp con người vượt thoát khỏi trận lốc xoáy (tornado) duy nhân bản,

    khiến con người càng văn minh càng bạo loạn, càng biến dạng để trở thành dị dạng như fake với bản thân mình và vì thế càng tiến gần đến hộ diệt vong.

    Đaminh Maria cao tấn tĩnh

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "LTXC-TD5" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/ltxc-td5/CAKivYHqawfSfmfsw8TA4n4qtu-SfeUku1qsZHGz2ASWsUdNA2Q%40mail.gma
     
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - DÂNG CHÚA ĐÔI BỜ VAI

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Wed, May 5 at 1:14 AM
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    LẠY CHÚA GIÊSU VÔ CÙNG NHÂN TỪ LUÔN THƯƠNG YÊU CHÚNG CON !
     
    CON XIN DÂNG LÊN CHÚA NHỮNG NẶNG NỀ CHỒNG CHẤT BỞI TỘI LỖI
    NHỮNG KHỔN KHỔ BỞI NHU CẦU VẬT CHẤT ĐÈ NẶNG ĐÔI VAI,
    KHIẾN CHÚNG CON ĐANG CHÌM DẦN TRONG SÌNH LẦY TĂM TỐI.
    XIN CHÚA XÓT THƯƠNG GIẢI THOÁT CỨU GIÚP CHUNG CON..
     
    CHÚNG CON XIN HIÊP THÔNG CÙNG MẸ MARIA VÀ CÁC THÁNH CHÚC TỤNG, CẢM TẠ, TÔN VINH  LÒNG NHÂN TỪ VÔ BIÊN CỦA CHÚA. AMEN.
     
     
     
     
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH -HUNG DAO - THIỆN VÀ ĐỨC

  •  
    Hung Dao
     
    Wed, Apr 28 at 10:52 PM
     
     

    Thiện có thể tích phúc, Đức có thể tụ tài

    Châu Yến 
     
     

    Lương thiện là phúc khí lớn nhất trong cuộc đời con người. Phẩm đức là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời con người. Không tích thiện không đủ để được phúc, không tạo đức không đủ để tụ tài.

    Thiện có thể tích phúc

    “Đạo Đức Kinh” có nói: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”. Ông trời không thiên vị bất cứ người nào cả, nhưng lại không bao giờ tệ bạc với người lương thiện. Lương thiện không có nghĩa là phải làm ra hành động gì to tát kinh động trời đất, mà là mang thiện niệm trong lòng, tích phúc cho bản thân và người nhà. Nếu bạn lương thiện, phúc báo chắc chắn sẽ như hình với bóng.

    Phúc từ đâu mà đến? Đến từ tấm lòng lương thiện của mỗi con người. 

    Người xưa nói: Tất cả phúc điền (ruộng phúc) đến từ tâm địa. Lại nói: Con người làm việc thiện, tuy phúc chưa đến, nhưng họa đã đi xa. Hãy đối đãi với người khác bằng một trái tim lương thiện, một trái tim chân thành, một trái tim rộng lượng.

    Tất cả mọi nhân lành chắc chắn đều có quả lành. Người nào cho đi tình yêu thì tình yêu quay trở lại với người đó; người nào cho đi ân phúc thì phúc đến với người đó. Cái phúc lớn nhất của một người không gì hơn là sở hữu một trái tim lương thiện. Thỉnh thoảng làm một việc tốt thì không khó, cái khó là cả đời đều không đánh mất đi trái tim lương thiện ban đầu. Trồng phúc được phúc không dễ, vì vậy càng phải trân trọng.

    Trân trọng phúc báo là một thái độ sống, thái độ này quyết định bạn có tư cách hưởng thụ phúc báo hay không. Đối với bất cứ thứ gì của thế gian này, cũng đều phải thương yêu trân trọng, không nên khinh rẻ chúng. Đối với những vật dụng hàng ngày, phải tận dụng hết giá trị của chúng, không nên lãng phí. Chỉ cần đơn giản như vậy thôi cũng chính là trân trọng phúc báo rồi. Làm người cần phải biết đủ và trân trọng phúc báo, vạn vật trong trời đất này đều sẽ chiếu cố đến bạn, giúp bạn gặp dữ hóa lành.

    Đối với những vật dụng hàng ngày, phải tận dụng hết giá trị của chúng… 

    Đức có thể tụ tài

    “Đạo Đức Kinh” có nói: “Thánh nhân không tích của, càng cho người khác, mình càng giàu, càng giúp người khác, mình càng nhiều” (nguyên văn: “Thánh nhân bất tích, ký dĩ vi nhân, kỷ dũ hữu, ký dĩ dữ nhân, ký dĩ dữ nhân, kỷ dũ đa”).

    Người có phẩm đức cao thượng không có lòng chiếm hữu đối với tiền bạc, cũng không cố tình tích lũy tiền của. Sự giàu có mà con người có thể sở hữu là có giới hạn, nhưng đức hạnh càng cao thì càng dễ tụ tài. Vì vậy, người đại đức chắc chắn có vị trí tương xứng, có lộc tương xứng, có danh tương xứng và đắc thọ tương xứng. Một người phải có phẩm đức cao thượng thì mới có thể hưởng được những phúc báo như: giàu có, quyền lực và danh vọng.

    Tiền tài từ đâu đến? Từ trong phẩm đức tốt đẹp mà đến.

    Con người sống trên đời cũng như cỏ cây mùa thu, cuộc đời vô cùng ngắn ngủi. Công danh lợi lộc chớp mắt đều đã đi qua, tiền bạc giàu sang đến cuối cùng cũng không thể mang theo. Quân tử chỉ yêu thích tiền tài có được một cách chính đáng. Làm người không thể dối gạt lương tâm, thà là thiếu tiền, không thể thiếu đức.

    Trong “Đại Học” có nói: “Đức giả bổn giả; tài giả vị giả” (Đức hạnh là gốc, tiền tài là ngọn). 

    Nếu như muốn theo đuổi của cải vật chất, đầu tiên cần phải tu hành nhân nghĩa. Trong quá trình bạn chuyên tâm tu hành, sự giàu sang cũng theo đó mà đến. Từ bỏ đức hạnh để đi theo đuổi của cải vật chất, thật sự là gốc ngọn đảo lộn rồi. 

    Vào cuối đời nhà Thanh, có một thương nhân thua lỗ thê thảm trong việc làm ăn, cần một số tiền để xoay sở. Số tiền vốn này là một con số quá lớn, nhìn khắp thiên hạ cũng chỉ có Phụ Khang tiền trang (tiền trang là cách gọi của ngân hàng thời xưa) mới có thể gom đủ. Thế là thương nhân nọ tìm đến ông chủ của Phụ Khang tiền trang: Hồ Tuyết Nham, chủ động đưa ra một giá thấp, xin ông ấy mua lại sản nghiệp của mình.

    Hồ Tuyết Nham nghe xong, lập tức sắp xếp người đi điều tra xem những gì thương nhân nói có thật hay không. Sau khi điều tra rõ ràng rồi, ông không nói lời nào, liền mua lại sản nghiệp của đối phương với giá thị trường bình thường. Thương nhân vừa kinh ngạc vừa mừng rỡ, không hiểu tại sao Hồ Tuyết Nham lại không nhân cơ hội này để trục lợi.

    Hồ Tuyết Nham nhìn ra được thắc mắc trong lòng ông, mỉm cười nói: “Ông yên tâm, tôi chỉ thay ông bảo quản những tài sản này, đợi khi ông vượt qua giai đoạn này rồi, bất cứ lúc nào cũng có thể đến chuộc lại những thứ thuộc về ông”.

    Cũng may nhờ có Hồ Tuyết Nham kịp thời ra tay giúp đỡ, cuối cùng thương nhân nọ cũng vượt qua được giai đoạn khó khăn, trở thành bạn hàng trung thành nhất của Hồ Tuyết Nham. Dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của thương nhân nọ, việc làm ăn của Hồ Tuyết Nham cũng càng ngày càng lớn mạnh, trở thành “Thần Tài sống” mà bá tánh luôn miệng nhắc đến.

    Đức có thể tụ nhân, đức có thể tụ trí, đức có thể tụ tài. Tài sản nhỏ dựa vào trí, tài phú lớn dựa vào đức. Đức không dày, thì không có gì để chở tài vậy. 

     

    Theo Vision Times
    Châu Yến biên dịch

     

     
     
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - LỜI NGUYỆN CHÂN THÀNH

  •  
    phung phung
     
     
    Sat, May 1 at 11:42 AM
     
     
     
    LỜI CẦU NGUYỆN CHÂN THÀNH
         Gần đây, tôi có nhận được một lá thư của một phụ nữ có cuộc sống vạn phần đắng cay nuốt hết vào lòng.  Trong vài tháng, cô bị chồng ly dị, bị mất việc, bị buộc phải rời khỏi ngôi nhà cô đã sống lâu nay, bị kẹt trong chỗ ở mới vì lệnh phong tỏa Covid, và bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư nan y. 
    Thật quá sức chịu đựng.  Có lúc, cô đã sụp đổ, lòng đầy tức giận và chỉ muốn bỏ cuộc.  Cô hướng về Chúa Giêsu trong cay đắng: “Nếu Chúa có đó, dù chắc là không có đâu, thì Chúa biết những chuyện này chứ?  Chúa có bao giờ cô đơn như thế này đâu!”  Tôi nghĩ chúng ta ai cũng có những lúc như thế này.  Chúa có biết những cảnh này không?
        Nếu chúng ta tin vào Tin Mừng, thì Chúa Giêsu biết hết những cảnh này, không phải bởi ngài có ý thức thần thánh, nhưng bởi như người phụ nữ tôi vừa kể, Ngài biết ngay từ đầu cảnh phải đơn độc, bị gạt ra ngoài thế giới bình thường của nhân loại.
        Điều này đã rõ ràng ngay từ khi Ngài ra đời.  Tin Mừng nói rõ cho chúng ta biết, Mẹ Maria phải sinh Chúa Giêsu trong chuồng bò vì nhà trọ không còn chỗ.  Do người chủ trọ nhẫn tâm!   Tội nghiệp ông ta đã phải chịu chê trách hàng thế kỷ. Tuy nhiên, nghĩ như thế là bỏ sót điểm chính của câu chuyện và hiểu sai ý nghĩa của nó.  Bài học của câu chuyện này không phải là về sự tàn nhẫn vô lương tâm ngự trị thế gian, hay là thế giới quá bận tâm đến bản thân mà chẳng để ý thấy Chúa Giêsu giáng sinh, mặc dù những ý này cũng đúng.  Đúng ra, điểm mấu chốt là, Chúa Kitô, được sinh ra như một kẻ ngoài lề, một kẻ nghèo hèn, một người ngay từ đầu đã không được đặt vào guồng quay chính của xã hội.  Như tác giả Gil Bailie nói, Chúa Giêsu là người bị tất cả nhất trí loại trừ.  Sao có thể khác được chứ?
        Với con người của Chúa Giêsu, với thông điệp trọng tâm của Ngài là tin mừng cho người nghèo, và với việc Ngài đi vào cuộc sống nhân loại để trải nghiệm mọi điều trong đó, kể cả đau đớn và sỉ nhục, khi mà đáng ra Ngài có thể sinh ra trong cung điện, được nhiều hỗ trợ và tâm điểm của mọi chú ý yêu thương.  Khi đồng cảnh ngộ với người nghèo, Ngài đã phải sinh “ngoài thành phố” như cách nói của tu sĩ Merton, và nó mang một ý nghĩa ẩn dụ lớn lao.  Ngay từ đầu, Chúa Giêsu đã biết nỗi đau và tủi nhục của người bị loại trừ, người chẳng có chỗ trong xu thế chủ đạo trần thế.
        Khi xem kỹ các Tin Mừng, chúng ta thấy, chẳng nỗi đau, về cảm xúc hay thể lý nào, mà Chúa Giêsu chưa trải qua.  Có thể nói, không một ai, bất chấp nỗi đau của chính mình, có thể nói vứi Chúa Giêsu rằng: Ngài đâu phải trải qua những gì con đã trải qua!  Chúa Giêsu đã trải qua hết rồi.
        Trong những năm mục vụ, Ngài đã đối diện với chối bỏ, chế nhạo và bị đe dọa liên tục, có lúc phải trốn đi như tội phạm lẩn trốn.  Ngài cũng cô độc, ngủ một mình, không có được những sự thân mật bình thường của con người, không có gia đình riêng của mình.   Rồi trong cuộc thương khó và cái chết, Ngài đã trải nghiệm những nỗi đau cảm xúc và thể lý cùng cực nhất. Về cảm xúc, Ngài đã “đổ mồ hôi máu”, và về thể lý, khi chịu đóng đinh, Ngài đã trải qua nỗi đau cùng cực, sỉ nhục cùng cực mà một con người có thể gánh chịu.
        Như chúng ta đã biết, đóng đinh thập giá được người La Mã dựng lên như hình phạt tử hình, nhưng họ còn nghĩ xa hơn thế nhiều.  Nó được dựng lên để tạo ra đau đớn và sỉ nhục nhiều nhất có thể cho người chịu nạn.  Chính vì thế mà thỉnh thoảng người ta cho người chịu đóng đinh dùng thuốc phiện, không phải để làm giảm cơn đau, nhưng để người đó không ngất đi và thoát khỏi cơn đau này.  Đóng đinh cũng được dùng để sự sỉ nhục lên đến cùng cực.  Và để làm thế, họ lột trần người bị đóng đinh, phơi bày bộ phận sinh dục, và trong cơn co thắt lâm tử, bộ ruột lỏng ra sẽ là sự tủi nhục cuối cùng.  Một vài học giả còn cho rằng trong đêm trước khi vác thập giá, có khi Ngài còn bị binh lính xâm hại tình dục.  Thật sự, không có nỗi đau hay sỉ nhục nào mà Ngài chưa gánh chịu.
         Theo Kinh viện, cầu nguyện được định nghĩa là nâng tâm trí và tâm hồn lên cùng Thiên Chúa.  Sẽ có những điểm chùng xuống trong cuộc đời chúng ta, khi hoàn cảnh buộc chúng ta phải nâng tâm trí và tâm hồn lên với Chúa theo một cách có vẻ đi ngược với cầu nguyện.  Có lúc, chúng ta sẽ tới điểm bùng nổ, khi mà trong sự sụp đổ, giận dữ, hổ thẹn và tuyệt vọng, chúng ta nghĩ không một ai, kể cả Thiên Chúa, quan tâm đến chúng ta, chúng ta cực kỳ cô độc, và thế là, dù có ý thức hay không, chúng ta sẽ đối đầu với Chúa Giêsu qua những lời này:
    “Chúa biết gì về chuyện này chứ!”  Và Chúa sẽ lắng nghe lời đó như một lời cầu nguyện, một tiếng kêu chân thành từ cõi lòng, hơn là một lời bất kính.
     Rev. Ron Rolheiser, OMI
     
    pray.jpg
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - CẦN SỰ KHÔN NGOAN?

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Mon, Apr 26 at 12:05 AM
     
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    CHÚNG TA CẦN SỰ KHÔN NGOAN NÀO?

     

    Chuyên mục của nhà tâm lý và phân tâm Jacques Arènes trả lời độc giả trên tuần báo La Vie về các câu hỏi thuộc lãnh vực thiêng liêng hay hiện sinh.  

     

    Từ xưa đến nay hình ảnh nhà hiền triết không phải là hình ảnh trên trang thời sự. Tuy nhiên cho đến bây giờ những người lớn tuổi lại thường có trách nhiệm trong trong lãnh vực này. Trên thực tế, chúng ta không đòi hỏi họ phải là nhà “hiền triết”, nhưng họ có kinh nghiệm và kinh nghiệm này làm trấn an. Kinh nghiệm không hoàn toàn giống khôn ngoan. Kinh nghiệm là tốt, nhưng kinh nghiệm không phải lúc nào cũng hữu ích khi gặp các tình huống mới – ít nhất là trong đời sống hàng ngày – như tình huống chúng ta đang sống hiện tại. Covid là mới, nhưng có những chuyện khác có vẻ như lạ và chưa từng có trong thế giới đương đại này, ví dụ như cách sống chung. Vì thế cảm giác phổ biến hiện nay, những gì chúng ta nhận trong quá khứ có thể chẳng hướng dẫn gì nhiều cho chúng ta trong hoàn cảnh hiện nay.

     

    Nhà sử học François Hartog sáng chế ra thuật ngữ “chế độ lịch sử” để giải thích những khủng hoảng của thời tập thể. Từ thời hiện đại, nó đã dần phát triển thành quyền lực tương lai, được thúc đẩy bởi ý tưởng tiến bộ, thay thế cho quyền lực của truyền thống. Ngày nay, ngay cả tương lai cũng không còn quyền uy nữa, và hiện tại là tiêu chuẩn duy nhất, chúng ta rất sợ những gì có thể xảy ra. Chúng ta có kinh nghiệm của quyền lực hiện tại, một phần nào đáng tiếc vì nó là hiện tại bất động, đôi khi vui, nhưng không phải lúc nào người ta cũng biết mình sẽ đi đâu. Quyền hạn này của hiện tại thật kỳ lạ, vì nó tìm kiếm cội nguồn một cách vô thức. Những gốc rễ tối thiểu nhưng thiết yếu, chẳng hạn như biết thế giới sẽ tiếp tục quay, rằng sự phát triển của cuộc sống, của cuộc đời chúng ta sẽ tiếp tục, rằng những thử thách trên thực tế, khá đơn giản và phải vượt qua được.

     

    Ở cương vị nhà phân tâm học, tôi cảm nhận những người đến gặp tôi, họ được trấn an vì họ xem tôi là người có “kinh nghiệm” – và như thế là có hiệu quả – không phải là “khôn ngoan”, cái khôn ngoan của người hiểu biết, nhưng sự việc tôi có thể chứng thực, cuộc sống sẽ đi tới, các đau khổ hiện nay sẽ được vượt qua, những gì tưởng như đã dừng lại sẽ được bắt đầu lại. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết, cuộc sống vẫn tiếp diễn, nhưng đồng thời, một số người phải nuôi hy vọng này cho người khác. Vậy có thể nào chỉ có một số ít người mang niềm tin này vào tương lai, không chỉ cho bản thân mà còn cho nhiều người khác không? Cuộc sống không tự nó tiếp tục một mình. Ngày nay cũng như trước đây, chúng ta cần khát vọng, bền chí, một ý chí để sinh ra tương lai, đôi khi với đôi gọng kìm bắt buộc.

     

    Và đó là khôn ngoan thực sự: không phải để trấn an bằng mọi giá, mà để thuyết phục những người cần cho rằng, thế giới có thể tiếp tục, với giá của mong muốn hay của cố gắng, giá hình dung tương lai và những gì tương lai có thể mang lại.

     

    Nhà tâm lý học người Mỹ William James xem cố gắng là nét đặc thù của con người, điều này làm tăng độ dốc cho các sự kiện và các xác định. Theo cách nhìn này, cố gắng không phải là một loại ý chí. Cố gắng được thúc đẩy bằng câu hỏi: “Thế giới như thế nào, bạn có chấp nhận nó như thế ấy không?” Đó là việc đối diện với vũ trụ và tương lai của nó. Tương lai không cho chúng ta biết điều gì, và đôi khi nó có thể rất đáng sợ. Phải nghĩ về nó nhiều hơn là đọc nó. Chúng ta phải lao mình vào nó và tin tưởng vào nó… Cho chúng ta và cho những người chung quanh chúng ta. Khôn ngoan hay điên rồ?

     

    Marta An Nguyễn dịch(phanxico.vn)