2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - MONGUYEN-17TH SUNDAY =A

 

  •  
    Mo Nguyen
     
    Fri, Jul 24 at 5:09 AM
     
     

    SEVENTEENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME YEAR A

                                     26 JULY 2020

     

    picture.jpg

          WHERE YOUR TREASURE IS

     

    A REFLECTION (Matthew 13: 44-52)

     

    FINDING A TREASURE. A treasure is not something we earn but something we find. We can spend a lot of our lives wishing and hoping that some treasure will come our way. We can forget that we already possess a wonderful treasure in our loved ones and in the gift of life itself. And the greatest treasure of all is the kingdom of heaven which Jesus freely offers to us. May we have the wisdom to seek our treasure in God, not in the glittering goods of a passing world.

    Where Your Treasure Is (Marty Haugen):

    https://www.youtube.com/watch?v=7xospZO7D1A

     

     

    sing.jpg

    Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm A - Nước Trời:

    https://www.youtube.com/watch?v=PR_GURFjYzI

     

     

 

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ NĂM CN16TN-A

  •  
    Hong Nguyen
     
    Wed, Jul 22 at 7:05 PM
     
     


    Suy niệm Lời Chúa Thứ 5 tuần XVI TN -       Lm Huệ Minh


    Suy niệm Lời Chúa
    Thứ Năm Tuần XVI Mùa Thường Niên
    KẺ CÓ SẼ ĐƯỢC CHO THÊM NÊN DƯ DẬT
    Mt 13, 10-17

    Tại Sao Dùng Dụ Ngôn?

    VÌ LÒNG CHÚNG TA NÊN CHAI ĐÁ


    Nếu không phải là người hiểu biết nghệ thuật tranh vẽ, chúng ta sẽ thấy vô vị khi chiêm ngắm những bức tranh nổi tiếng của hoa sĩ tài ba Picasso. Chúng ta sẽ không hiểu hết ý nghĩa thâm thuý mà người nghệ sỹ diễn tả qua nét cọ của mình.

    Điều này cũng giúp chúng ta hiểu được phần nào sứ điệp Tin Mừng mà Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay: “Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì”. Khi nhắc lại những lời trên đây của tiên tri Isaia, Chúa Giêsu không có ý che dấu mọi sứ điệp yêu thương mà Thiên Chúa muốn tỏ lộ cho chúng ta, nhưng vì chúng ta là những người thiếu lòng tin tưởng vào Chúa. Chúng ta không thể lãnh hội được những tư tưởng của Chúa, vì lòng dạ chúng ta chai đá.

    Thiên Chúa chỉ mặc khải những bí mật về Nước Thiên Chúa cho ai có lòng khiêm tốn và tin tưởng cũng như những người có lòng ước ao muốn biết về chân lý của Chúa. Các dụ ngôn của Chúa  Giêsu sẽ soi sáng cho chúng ta nếu chúng ta đón nhận với một tâm trí và con tim cởi mở. Nếu chúng ta tiếp cận Lời Chúa với sự thờ ơ, hoài nghi thì chúng ta cũng sẽ “nghe mà không hiểu”, “nhìn mà không thấy.”

    Lời Chúa chỉ có thể cắm rễ trong tâm hồn những ai sẵn lòng đón nhận và hết lòng tin tưởng. Nếu chúng ta muốn nghe và hiểu Lời Chúa, chúng ta phải có thái độ tôn kính và lòng tin.

    Và rồi trong lời rao giảng của Chúa Giêsu, ta thấy Chúa Giêsu thường dùng dụ ngôn để nói về Nước Trời, một thực tại không thể diễn tả được bằng ngôn ngữ loài người, và nếu có diễn tả được, thì con người cũng không thể hiểu nổi vì nó vượt khỏi thế giới khả giác này, hay nói như thánh Phaolô, đó là thực tại mà mắt con người chưa từng thấy, tai chưa từng nghe, lòng người chưa từng cảm nghiệm được. Thực tại ấy không thể thu hẹp trong một vài câu định nghĩa, mà phải diễn tả bằng dụ ngôn, vì cách diễn tả này không giới hạn, nhưng tạo thuận lợi cho việc tìm hiểu sâu xa hơn.

    Dụ ngôn là một thứ ngôn ngữ nói với những người trong cuộc, những người sống trong tình thân với nhau. Ðể hiểu được dụ ngôn, cần phải có hai đức tính quan trọng, đó là tâm hồn rộng mở và ước muốn tìm hiểu. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: "Về phần các con đã được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không".

    Nói khác đi, các môn đệ đã được chấp nhận vào cộng đoàn của những kẻ tin vào Chúa Giêsu, vì thế, các ông có thể hiểu rõ những mầu nhiệm. Còn những kẻ ở bên ngoài, nhất là những kẻ ở bên ngoài vì kiêu hãnh, vì khép kín, vì định kiến, như các Luật sĩ và Biệt phái, thì khi nhìn vào các mầu nhiệm họ chỉ thấy bí ẩn và khó hiểu. Chính cách trả lời của Chúa là tiêu chuẩn để biết được ai là người thuộc về Chúa và ai là người ngoài cuộc: "Nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe. Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được thấy, tai các con có phúc vì được nghe".

    Tin Mừng hôm nay phần nào giải đáp thắc mắc cho chúng ta khi ghi lại lời Chúa Giêsu: “Phần các con, mắt các con thật có phúc vì được thấy, tai các con thật có phúc vì được nghe”. Mối phúc ấy, Chúa dành cho những người đơn sơ, bé mọn như có lần Ngài đã thưa cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha đã mạc khải mầu nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn”.

    Kẻ bé mọn ở đây không phải là người nhỏ bé về thể lý hay nhỏ tuổi mà là người đơn sơ, chân thành, khiêm hạ. Thật vậy, khi Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói về nước trời thì những người khôn ngoan, thông thái như các luật sĩ và biệt phái không những không hiểu mà còn tìm cách bắt lỗi Chúa; trong khi những người nghèo khó, đơn sơ, chất phác lại đón nhận và tin theo Ngài. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định điều đó khi nói với các tông đồ: “Nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe. Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được thấy, tai các con thật có phúc vì được nghe”.

    Thực vậy, qua kinh nghiệm cuộc sống, nhất là khi chúng ta có dịp đến phục vụ những người tàn tật, những người mù, những người câm điếc, chúng ta mới nhận ra rằng sự kiện chúng ta thấy được và nghe được, là một ơn huệ; và khi nhận ra đôi mắt và đôi tai của chúng ta là một ơn huệ, chúng ta được mời gọi nhận ra Đấng ban ơn để tạ ơn và ca tụng, và chia sẻ ơn huệ mà chúng ta có cho người khác, nhất là cho những người tàn tật, không có cùng một ơn huệ như chúng ta.

    Thật thế, nếu chúng ta nghe ra sứ điệp được truyền đạt “ngày này cho ngày kia” và “đêm này cho đêm kia” kể từ khởi nguyên của thế giới sáng tạo, chúng ta sẽ nghe được sứ điệp Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Và ngược lại, nếu chúng ta đón nhận sứ điệp Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, chúng ta sẽ nghe được sứ điệp của ngày và đêm.

    Bởi lẽ, cả hai, công trình sáng tạo và Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, có cùng một nội dung, đó là Ngôi Lời Thiên Chúa; và Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành (Ga 1, 3).

    Lm. Huệ Minh
    Kính chuyển:
    Hồng
    ---------------------------------
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC- CHA BRENDAN- 16TH SUNDAY-A

  •  
    Mo Nguyen
     
    Fri, Jul 17 at 2:57 PM
     
     

    SIXTEENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME YEAR A - 19 JULY 2020

     

    picture.jpg

                                     

                    WEEDS AMONG WHEAT

     

     

             REFLECTIONS ON THE GOSPEL (Matthew 13: 24-43)

                             PATIENCE IS BETTER THAN MISPLACED ZEAL

    Today’s Gospel presents a further image from agriculture in Palestine. A poisonous weed called darnel affects wheat crops. In the early stages it looks very like the young shoots of wheat. By the time both plants can be distinguished their roots are so entwined as to make tearing out the darnel very injurious to the wheat.

    The parable addresses the disciples’ dismay at the continuing prevalence of evil in the world. If, as Jesus teaches, the Kingdom of God has dawned, why has God not intervened to root evil once and for all?

    Like the wheat and darnel in the field, good and evil are at present so inextricably co-existent as to make too ruthless an attempt to eradicate the one fatal to a successful harvest of the other. In the harvest time to come, however, God will deal once and for all with evil, before gathering in the ‘wheat’ of the kingdom. The parable also challenges the kind of religious zeal that, filled with moral outrage, wants to go in and root out from the community of believers any considered unworthy to be there.

    It can even apply on an individual level. So often a person’s good qualities spring from the same source as their less desirable ones. An irascible person may struggle vigorously for justice; a laid-back character may be a good listener – and so on.

    Christianity’s long history of intolerance – the Inquisition, etc. – shows the tragedy and folly of being more zealous to root out evil than to encourage good. The final judgement belongs to God.

    Brendan Byrne, SJ

    The 'Parable of Weeds among the Wheat':

    https://www.youtube.com/watch?v=1HLTpb6bH7o

     

    sing.jpg

    Lúa với cỏ lùng _ Thái Nguyên:

    https://www.youtube.com/watch?v=iXGNmU1YFQk

     

     

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ TƯ CN16TN-A

  •  
    Hong Nguyen
     
    Tue, Jul 21 at 7:22 PM
     
     


    Suy niệm Lời Chúa lễ Thánh nữ Maria Mađalêna - Lm. Huệ Minh



    Suy niệm Lời Chúa, ngày 22/07/2020
    Thứ Tư Tuần XVI Mùa Thường Niên 
    Thánh nữ Maria Mađalêna

    HOÁN CẢI

    Ga 20, 1. 11-18


    Lòng đạo đức thường diễn tả thánh Maria Mađalêna như một phụ nữ có mái tóc dài, được Chúa Giêsu tha thứ nao nức đón nghe Lời Người. Bà đã được chứng kiến Lazarô sống lại. Tiên cảm được về thảm kịch khổ nạn, bà đã đổ dầu thơm quí giá lên chân Chúa Giêsu như một cuộc xức dầu cao cả. Hiện diện dưới chân thánh giá, bà sẽ được Chúa Giêsu thân ái gọi tên “Maria” buổi sáng phục sinh.

    Hôm nay chúng ta cử hành lễ nhớ Thánh Maria Mađalêna. Khi nhắc đến người phụ nữ này, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ đến người đàn bà tội lỗi. Người phụ nữ đã được Chúa Giê-su cứu thoát khỏi tay những người muốn ném đá cô.

    Tuy tội lỗi nhưng cô đã ăn năn hối cải. Sau khi hoán cải cô đã trở nên người tông đồ nhiệt thành của Chúa. Maria đã cùng đồng hành với chúa trên con đường rao giảng Tin Mừng; theo sát chân Chúa đến đồi Can-vê. Một Maria tội lỗi suốt ngày chỉ ở trong bóng tối, giờ đây đã được Chúa giải thoát mang cô ra ánh sáng. Đó chính là ánh sáng của Chúa chiếu tỏa trên cô.

    Tin Mừng theo thánh Gioan vừa nhắc đến Thánh nữ Maria Mađalêna, vị thánh mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay. Bà là người nữ được diễm phúc gặp Chúa Giêsu phục sinh đầu tiên. Khi gặp được Chúa, bà vui sướng reo mừng, bà đi báo cho các môn đệ rằng : "Tôi đã thấy Chúa". Rồi bà kể lại cho các ông những điều Chúa đã nói với bà. Tuy nhiên thật tiếc thay, bà Maria Mađalêna đã không nhận ra được Chúa phục sinh, ngay từ phút giây đầu tiên khi Chúa xuất hiện trước mặt bà. Chúa đứng đó nhưng bà đã không nhận ra Chúa, mà phải trải qua một tiến trình với nhiều dấu hiệu, đến khi Chúa gọi tên bà, lúc ấy bà mới nhận ra Chúa.

    Chúng ta tự hỏi, điều gì đã ngăn cản cản bà Maria Mađalêna không nhận ra Chúa ngay từ phút đầu tiên ấy. Thánh Gioan cho chúng ta thấy qua các dấu hiệu :

    Bà Maria Mađalêna đến mộ từ sáng sớm, bà thấy dấu hiệu đầu tiên đó là “tảng đá lăn khỏi mộ”, bà không còn thấy Chúa. Với suy nghĩ của loài người, bà chỉ nghĩ được rằng "Người ta đem Chúa đi khỏi mộ và các bà chẳng biết họ để Người ở đâu ?” Bà không đủ sáng suốt để nghĩ về Chúa Giêsu, Đấng đã chữa lành bà khỏi bảy quỷ, giờ đây hẳn Ngài thực hiện quyền năng của Ngài như đã báo trước. Bà tối tăm sầu buồn đến nỗi đâu còn nhớ Chúa có đủ quyền năng, làm cho đứa con trai duy nhất của bà góa thành Naim cũng như Lazaro chết chôn trong mồ được sống lại. Bà chỉ suy nghĩ và lý giải theo cách hiểu, cách nhìn rất trần thế của bà. Tảng đá được lăn ra, mồ trống, nghĩa là Người ta đem Chúa đi. Với lối suy nghĩ về Thiên Chúa theo cách suy luận của con người, thật khó để nhận ra Chúa.

    Khi bà Maria Mađalêna đến mộ lần thứ hai cùng với hai môn đệ, bà không thấy mọi sự diễn ra như bà suy tính, bà buồn rồi khóc. Bỗng bà thấy dấu hiệu nữa là : hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Chúa Giêsu, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. Thiên Thần  hỏi “sao bà khóc”. Thấy Thiên Thần, vậy mà bà chưa mở lòng để suy nghĩ thêm : Thiên Thần đâu dễ xuất hiện trong cuộc sống đời thường, phải có điều gì đó rất đặc biệt Thiên Thần mới xuất hiện chứ ? Rồi bà vẫn trả lời một câu y như lần trước, một câu nói như đã lập trình sẵn trong suy nghĩ kiểu loài người của bà. Bà nói với Thiên Thần : "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu !". Với lối suy tính và chờ mong mọi sự diễn ra theo ý mình, mà không chịu mở lòng ra với các dấu hiệu Chúa gởi đến trong cuộc đời, chắc hẳn sẽ không nhận ra Chúa.

    Và rồi, khi thấy dấu hiệu là chính Chúa Giêsu đứng đó. Chúa Giêsu nói với bà : "Này bà, sao bà khóc ? Bà tìm ai ?" Bà đang vẽ ra trong đầu suy nghĩ của mình về Thiên Chúa. Nên bà tưởng Chúa là người làm vườn, liền nói : "Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về". Bà cứ mải miết bám vào các dữ liệu trần thế theo cách nhìn của bà, rằng đã có ai đó lấy xác Chúa. Giờ đây bà thấy ông này dáng vẻ người làm vườn, với suy nghĩ không đổi bà trả lời cũng vẫn bằng một câu trả lời không thay đổi, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết... Với lối tưởng tượng và suy đoán theo cách của con người, làm sao có thể nhận ra Chúa.

    Sau khi Chúa về Trời, Mađalêna vốn tiếp tục sống cuộc đời thánh thiện. Cùng với các tông đồ, và cùng với hai anh chị em là Lazarô và Matta, bà tích cực tham gia mở mang nước Chúa. Không ai được biết bà tạ thế ngày nào, nhưng theo một truyền thuyết đông phương đáng tin cậy thì ông Lazarô đã tạ thế tại đảo Chyprô vào năm 899, di hài ngài được cải táng về Constantinôpôli. Còn xác thánh Mađalêna khi tạ thế đã được mai táng tại Êphêsô, đến thế kỷ thứ VI cũng được di chuyển về Contantinôpôlị 

    Kính xin thánh nữ Maria Mađalêna cầu cho chúng ta nhất là những ai đã chọn ngài làm thánh bổn mạng, được theo gương ngài mà ăn năn thống hối tội xưa, đồng thời quyết một lòng sắt đá bước theo Chúa Giêsu vì Ngài là chân lý, sự sống, và là đường dẫn nhân loại tới hạnh phúc vô biên.

    Lm. Huệ Minh
    Kính chuyển:
    Hồng
     
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CHA NINH- CN16TN-A

CẢM NGHIỆM SỐNG LỜI CHÚA

Cha Nguyễn An Ninh

Ngày 19 tháng 7 năm 2020

 Chúa Nhật 16 Thường Niệm

3 DỤ NGÔN VỀ NƯỚC TRỜI

Phúc Âm hôm nay Ch3úa dùng 3 Dụ Ngôn để nói về Nước Trời: (Mt 13: 24-43)

  1. Nước Trời giống như một kho tàng chôn dưới đất.
  2. Nước Trời giống như viên ngọc quý người lái buôn tìm được.
  3. Nước Trời giống như mẻ lưới bắt được nhiều cá.

            Thứ nhất, Chúa không chủ ý nói Nước Trời giống như cái kho tàng hoặc cụ thể , như một hũ vàng.

Thứ hai, Chúa cũng không muốn ví Nước Trời giống như một viên ngọc-dù đắt giá bao nhiêu?

Ngài cũng không với ý nói Nước Trời giống như mẻ cá của dân chài. Chẳng vậy, Nước Trời lại quá bé nhỏ, quá tầm thường như vậy hay sao?

Chúa chỉ muốn dạy loài người chúng ta phải thẩm định, phải đánh giá trị xem giá trị đích thực của Nước Trời như thế nào?

Có nghĩa là thái độ của chúng ta đối với Nước Trời thế nào?

Có phải chúng ta coi Nước Trời có một giá trị tối hảo, một giá trị toàn mỹ, nó tối hảo, tối thiện, tối mỹ, mà mỗi người chúng ta phải sở hữu cho bằng được, phải mua lấy bằng mọi giá không?

Cuối cùng, như người đánh lưới chỉ chọn những con cá ngon, cá tốt, thì cũng chỉ có những người thật tốt, mới được vào Nước Trời, mà thôi.

 

DỤ NGÔN CỎ LÙNG (Mt 13: 24-43)

Chúa ví nước Trời giống như câu truyện sau đây: Ông chủ gieo giống tốt, nhưng ban đêm, kẻ thù đến gieo cỏ lùng vô. Các gia nhân đến nói với chủ là để họ đi nhổ cỏ, nhưng chủ bảo hãy đợi đến mùa gặt, các anh sẽ cắt cỏ lùng trước, bó lại, đem đốt đi, rồi hãy thu lúa vào kho.

Về nhà, các Tông Đồ hỏi Chúa về dụ ngôn này, Chúa trả lời hết sức dứt khoát và rõ ràng: Cỏ lùng là sự gian ác. Kẻ gieo nó là ma quỷ. Lúa tốt là con cái Chúa. Ruộng là thế gian. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các Thiên Thần.

            Ngày tận thế, các Thiên Thần sẽ đi gom những kẻ dữ bỏ vào hỏa ngục, và đem những người lành vào Nước Thiên Chúa. Lúc ấy, các người lành sẽ sáng chói như mặt trời.

Không còn cách nào giải nghĩa về Nước Trời rõ hơn được nữa.

 

DỤ NGÔN HẠT CẢI (Mt 13: 24-43)

Cũng bài Phúc Âm ngày hôm nay, Chúa còn ví Nước Trời giống như hạt cải, nó nhỏ li ti, nhỏ hơn mọi thứ hạt giống. Thế mà khi nó mọc lên, cành lá nó lại to hơn hết mọi thứ rau khác, đến nỗi chim trời có thể đến đậu.

Chúa muốn dạy: Nước Trời chỉ dành cho những kẻ khiêm nhường, những kẻ tự coi mình là bé nhỏ, không vỗ ngực kiêu căng, không khoa trương phét lác, không ỷ quyền cậy thế. Nếu họ có của, họ không khoe trương, mà biết dùng nó mà giúp đỡ kẻ nghèo khó. Nếu họ có chức quyền, họ dùng nó để che chở những thân cô thế cô, những người bị bắt nạt, những người bị bỏ quên….

Người sống được như vậy chẳng an bình hạnh phúc làm sao!.

LM NGUYỄN AN NINH

----------------------------------