2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ BA CN20TN-A

  

Thứ Ba CN20TN-A

 

BẠN VÀ TÔI CÙNG ĂN-NHAI VÀ NUỐT Lời Chúa

Bài Ðọc I: (Năm II) Ed 28, 1-10

"Ngươi chỉ là người phàm, chớ không phải Thiên Chúa, mà lòng ngươi dám tự cho mình là Chúa".

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Có lời Chúa phán cùng tôi rằng: Hỡi con người, hãy bảo vua Tirô rằng: Chúa là Thiên Chúa phán như thế này: bởi vì ngươi tự kiêu mà rằng: "Ta là Thiên Chúa, ta ngồi trên toà Thiên Chúa giữa biển", vì ngươi chỉ là người phàm, chứ không phải là Chúa, mà lòng ngươi dám tự cho mình là Chúa! Phải rồi, ngươi khôn ngoan hơn Ðaniel! Không điều bí ẩn nào mà ngươi không biết: Nhờ tài trí và khôn ngoan mà ngươi nên hùng mạnh, và ngươi đã tích trữ vàng bạc trong kho tàng. Nhờ tài trí dồi dào trong việc buôn bán, ngươi đã gia tăng của cải, và tâm hồn ngươi tự cao tự đại về sự phú cường của ngươi.

Vì thế Chúa là Thiên Chúa phán như thế này: Bởi lòng ngươi dám tự cho mình là Chúa, thì đây Ta sẽ dẫn quân ngoại bang, là những kẻ hung bạo nhất trong các dân, đến giày xéo trên ngươi, họ sẽ tuốt gươm chống lại sự khôn ngoan tốt đẹp của ngươi, và làm ô danh ngươi. Họ sẽ giết và triệt hạ ngươi, ngươi sẽ chết như những kẻ chết chìm dưới lòng biển. Trước mặt những kẻ giết ngươi, nào ngươi còn dám nói: "Ta là Thiên Chúa" nữa sao? Vì ngươi là người chứ không phải là Chúa trong tay những kẻ hạ sát ngươi. Ngươi sẽ chết trong tay ngoại bang, như những kẻ không chịu cắt bì: vì Ta đã phán! Chúa là Thiên Chúa phán như vậy.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Ðnl 32, 26-27ab. 27cd-28a. 30. 35cd-36ab

Ðáp: Ta sẽ giết chết và sẽ làm cho sống lại (c. 39).

Xướng: 1) Ta đã phán: "Chúng đang ở đâu?" Ta sẽ làm cho người ta không còn nhớ đến chúng. Nhưng vì giận quân thù, Ta đã giãn ra, kẻo quân thù chúng sẽ nhạo cười. - Ðáp.

2) Chúng sẽ nói rằng: "Tay chúng ta cao cả, chẳng phải Chúa đã làm những sự này". Dân này chẳng có lo lắng, và không có khôn ngoan chút nào. - Ðáp.

3) Bởi đâu một người lại đuổi theo nghìn người, hai người lại đuổi theo một vạn? Vậy chẳng phải vì Chúa đã bán chúng, và Chúa đã chẳng bỏ mặc chúng sao? - Ðáp.

4) Ngày tiêu diệt đã gần, và thời hẹn chóng đến. Chúa sẽ xét xử dân Người, và xót thương kẻ làm tôi Chúa. - Ðáp.

 

Alleluia: Tv 118, 36a và 29b

Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng tay ban luật pháp của Chúa cho con. - Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 19, 23-30

"Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó mà vào Nước Trời. Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời". Các môn đệ nghe vậy thì bỡ ngỡ quá mà thưa rằng: "Vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu nhìn các ông mà phán rằng: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được". Bấy giờ Phêrô thưa Người rằng: "Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?" Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết".

Ðó là lời Chúa.

Anne Scottlin on Twitter: "❦Imagination's eye is your window to ...

 

Suy Niệm Cảm Nghiệm SỐNG VÀ CHIA SẺ

NGƯỜI GIẦU CÓ KHÓ VÀO NƯỚC TRỜI 

 

Một tí ti bất khả lọt nhưng cũng bất khả thiếu



Bài Phúc Âm cho Thứ Ba Tuần XX Thường Niên tiếp tục bài Phúc Âm hôm qua là bài phúc âm về người thanh niên giầu có chưa thể nên trọn lành được vì còn ham của cải trần gian tuy vẫn sống đạo đàng hoàng.
 
Bài Phúc Âm hôm nay, trước hết, liên quan đến tình trạng người giầu có khó vào Nước Trời, ngoại trừ có ơn đặc biệt của Thiên Chúa, như chính Chúa Giêsu khẳng định:
 
"'Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó mà vào Nước Trời. Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời'. Các môn đệ nghe vậy thì bỡ ngỡ quá mà thưa rằng: 'Vậy thì ai có thể được cứu độ?' Chúa Giêsu nhìn các ông mà phán rằng: 'Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được'". 

Ở đây, hình ảnh con lạc đà to lớn so với lỗ kim tí ti có thể ám chỉ hay tiêu biểu cho 2 điều: con người vào qua cửa Thiên Đàng và cõi lòng của con người trước tác động thần linh của Thiên Chúa. Trước hết, con người muốn vào Nước Trời "phải vào qua cửa hẹp" (Mathêu 8:13), nghĩa là phải "hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ" (Mathêy 18:3), bằng không, không thể nào vào Nước Trời được, khi lòng của con người to lớn kềnh càng như con lạc đà, lưng còn cong lên lại càng khó chui lọt, ám chỉ lòng của họ còn đầy những tham lam, tham vọng, tự cao, tự đại, kiêu căng, tự ái v.v.

Tuy nhiên, cho dù con người có hư đốn đến đâu, có tội lỗi đến mấy, miễn là đừng cứng lòng và tuyệt vọng, thì vẫn được rỗi, nghĩa là vẫn còn một khe hở cho dù tí ti như lỗ kim, quyền năng vĩ đại của Chúa lớn lao hơn con lạc đà vẫn có thể lọt vào lòng họ để biến đổi họ thành những vị đại thánh một cách đốt giai đoạn (short cut) như người trộm lành cuối cùng đã đánh cắp được cả Nước Trời, như người thu thuế sấp mình đấm ngực ăn năn ra khỏi đền thờ đã nên công chính, trong khi con lạc đà biệt phái lại không, vì vươn mình lên tự cao tự đại tự đắc.
 
 
Bài Phúc Âm hôm nay còn liên quan đến thành phần đã bỏ mọi sự mà theo Chúa, thành phần đã được bù đắp bằng những thứ về cả đời này lẫn đời sau như thế này:

 

"Bấy giờ Phêrô thưa Người rằng: 'Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?' Chúa Giêsu bảo các ông rằng: 'Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết'". 

 

Trước hết, thành phần "bỏ mọi sự mà theo Thày" - "sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel": Nghĩa là nhân loại sẽ được xét xử căn cứ vào chứng từ của thành phần theo Chúa, một chứng từ cho thấy "đức tin hoạt động qua đức ái" (Galata 5:6), một chứng từ nhờ đó họ có thể nhận biết Thiên Chúa mà được sống

Đó là lý do trong cuộc chung thẩm, Vị Thẩm Phán Tối Cao đã phân loại chiên dê theo tiêu chuẩn "đức tin hoạt động qua đức ái" này, khi Người phán xét cả hai về đức bác ái theo bề ngoài nhưng thật ra phán xét đức tin của họ, ở chỗ dê không thấy Người nơi thành phần anh chị em hèn mọn nhất của Người nên không thương giúp bởi đó bị loại trừ, còn chiên dù không thấy vẫn ra tay bác ái cứu trợ nên được cứu độ (xem Mathêu 25:31-46). 

 

Sau nữathành phần "bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy" - "sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời": Theo Phúc Âm Thánh Marco đoạn 10 câu 30 thì câu nói của Chúa Kitô đây còn được xác định rõ ràng "đời này" và "đời sau" nữa: "sẽ được gấp trăm" ngay "ở đời này" và "được sự sống trường sinh" "ở đời sau". Mà nếu thành phần môn đệ theo Chúa Kitô mà quả thực "được gấp trăm" ngay "ở đời này" thì chắc chắn họ sẽ "được sự sống trường sinh" "ở đời sau". 

 

Đúng thế, ngay "ở đời này" thành phần môn đệ theo Chúa Kitô không phải là thành phần "có tinh thần nghèo khó" nên đã được "Nước Đức Chúa Trời làm của mình vậy" (Mathêu 5:3) hay sao, và họ cũng không phải là thành phần "hiền lành" nên đã "được đất làm của mình vậy" (Mathêu 5:5) hay sao, một thứ "đất" biểu hiệu cho thế gian hay nhân loại. Nghĩa là họ dám đánh đổi tất cả mọi sự họ có để tậu cho bằng được thửa ruộng thế gian là nơi kho tàng Chúa Kitô được chôn giấu (xem Mathêu 13:44). Như thế không phải là họ đã thực sự được "gấp trăm" ngay "ở đời này" hay sao, là được cả Chúa Kitô lẫn ơn cứu chuộc thế gian của Người?

 

Trong Bài Đọc 1 hôm nay, Thiên Chúa đã cho biết rằng "Ngài hạ kẻ quyền hành xuống khỏi vị cao... Ngài để người giầu có trở về tay không" (Luca 1:52-53), thành phần giầu có về cả tài sản lẫn quyền bính không thể tự cứu mình được, bởi lòng tham vô đáy và sở thích sống hiện sinh hưởng thụ tối đa của họ, nếu không có Chúa nhúng tay vào, bằng những ngăn chặn và phá đổ như thế.


"Hỡi con người, hãy bảo vua Tirô rằng: ... Bởi lòng ngươi dám tự cho mình là Chúa, thì đây Ta sẽ dẫn quân ngoại bang, là những kẻ hung bạo nhất trong các dân, đến giày xéo trên ngươi, họ sẽ tuốt gươm chống lại sự khôn ngoan tốt đẹp của ngươi, và làm ô danh ngươi. Họ sẽ giết và triệt hạ ngươi, ngươi sẽ chết như những kẻ chết chìm dưới lòng biển. Trước mặt những kẻ giết ngươi, nào ngươi còn dám nói: 'Ta là Thiên Chúa' nữa sao? Vì ngươi là người chứ không phải là Chúa trong tay những kẻ hạ sát ngươi. Ngươi sẽ chết trong tay ngoại bang, như những kẻ không chịu cắt bì: vì Ta đã phán!"

 

Thật thế, chính vì Thiên Chúa ra tay là để cứu độ, hơn là hủy diệt, cho dù tự bản chất, những việc Ngài làm cho vẻ hung ác tàn bạo, đúng như Câu Họa của Bài Đáp Ca được trích từ Sách Tiên Tri Đaniên hôm nay: "Ta sẽ giết chết và sẽ làm cho sống lại". Nội dung của toàn Bài Đáp Ca bao gồm cả 4 câu xướng đều như thế, nhất là câu thữ, câu cuối cùng "Ngày tiêu diệt đã gần, và thời hẹn chóng đến. Chúa sẽ xét xử dân Người, và xót thương kẻ làm tôi Chúa".

 

1) Ta đã phán: "Chúng đang ở đâu?" Ta sẽ làm cho người ta không còn nhớ đến chúng. Nhưng vì giận quân thù, Ta đã giãn ra, kẻo quân thù chúng sẽ nhạo cười.

2) Chúng sẽ nói rằng: "Tay chúng ta cao cả, chẳng phải Chúa đã làm những sự này". Dân này chẳng có lo lắng, và không có khôn ngoan chút nào.

3) Bởi đâu một người lại đuổi theo nghìn người, hai người lại đuổi theo một vạn? Vậy chẳng phải vì Chúa đã bán chúng, và Chúa đã chẳng bỏ mặc chúng sao?

4) Ngày tiêu diệt đã gần, và thời hẹn chóng đến. Chúa sẽ xét xử dân Người, và xót thương kẻ làm tôi Chúa.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

 

TN.XXL-3.mp3  

 

 

 

 

--

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - ƯU TƯ VÀ CHỌN LỰA

  •  
    Hong Nguyen
     
     

    Suy niệm Lời Chúa, ngày 17.8
    Thứ Hai tuần XX Thường niên


    Lời Chúa:
    Ez 24, 15-24; Mt 19, 16-22
    CÓ NHIỀU CỦA CẢI KHÓ VÀ NƯỚC TRỜI
    DÙ TÔI GIỮ ĐỦ THỨ LUẬT HÌNH THỨC


    Người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay đã đến xin Chúa Giêsu chỉ cho một phương cách phải làm gì để tận hưởng sự sống đời đời. Sau khi lắng nghe thiện ý của người thanh niên, Đức Giêsu liền chất vấn anh về một điều tốt lành: “Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn”.

    Giữa một “rừng luật” tỉ mỉ của Do Thái, người thanh niên muốn Chúa Giêsu nhấn mạnh đến điều răn nào cụ thể nhất. Đức Giêsu kể ra một số điều luật căn bản như: không được giết người, không được ngoại tình, không được trộm cắp, không được làm chứng gian. Phải thờ cha kính mẹ và phải yêu đồng loại như chính mình.

    Sau khi nghe Chúa Giêsu kể ra những điều luật quan trọng nhất, người thanh niên tỏ ra là người “ngoan đạo” vì anh đã giữ tất cả những điều luật ấy. Cuối cùng Đức Giêsu đề nghị một điều đụng chạm mạnh mẽ đến tham vọng thâm sâu nhất của người thanh niên đó là bán tất cả của cải anh có để chia cho người nghèo thì sẽ có một kho tàng ở trên trời. Câu chuyện có một kết thúc đáng buồn, đó là cảnh người thanh niên bỏ đi chỉ vì anh ta có quá nhiều của cải. 

    Thái độ của người thanh niên cho thấy, của cải như một thứ keo dính đeo bám vào con người khiến họ không thể rời xa được “đồng tiền đi liền khúc ruột” là thế. Của cải tự nó không có gì là xấu, nhưng vì con người bị mê hoặc và tôn thờ nó như một thứ thần thánh, nó có sức lôi cuốn mãnh liệt, là vật cản vô hình khiến người ta không đến được với sự sống đời đời. Của cải có sức trói buộc khiến người ta mất ăn mất ngủ, mất cả mạng sống và linh hồn.

    Đôi lúc chúng ta cũng có thái độ giống người thanh niên quyến luyến và nô lệ cho tiền bạc mà từ chối kho tàng Nước Trời. Sống trong một xã hội đề cao sự hưởng thụ, con người bị cuốn hút vào cơn lốc của tiền bạc. Mọi người tranh thủ làm giàu, điên cuồng hưởng thụ nhanh chóng và cũng gánh chịu nhiều nỗi thất vọng ê chề. Trước thái độ ấy, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sử dụng tiền bạc cho đúng mục đích, hãy ưu tiên cho việc tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời.

    Niềm tin kitô giáo dạy chúng ta rằng: tất cả những gì chúng ta đang có như tiền bạc, thời gian, tài năng và ngay cả tội lỗi đều do ân sủng Thiên Chúa ban. Người là Đấng quảng đại hào phóng đã ban cho chúng ta đấu đủ lượng đã dằn đã lắc. Những ân huệ Thiên Chúa ban để chúng ta sử dụng và mưu ích cho người khác. Khi đi theo Chúa trên con đường trọn lành, đòi hỏi chúng ta phải có thái độ dứt khoát, từ bỏ mọi sự quyến luyến của tiền bạc và sống nghèo khó theo tinh thần Phúc Âm. Một khi đã trút bỏ hết sự bảo đảm vật chất thế gian, chúng ta mới phó thác trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.

    Thánh tiến sĩ Augustinô là người đã cảm nghiệm sâu sắc về sự giàu sang và khôn ngoan của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào. Thánh nhân nói: “Ai có nhiều của cải mà không có ơn nghĩa Chúa, ấy là kẻ nghèo nhất. Ai trở nên bần cùng mà có ơn nghĩa Chúa, người ấy có tất cả mọi sự”.

    Như vậy dù có nhiều tiền mà không có Thiên Chúa, chúng ta vẫn là kẻ tay trắng. Trái lại, khi sống tâm tình của trẻ thơ tin tưởng vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ có Thiên Chúa là gia nghiệp. Muốn được hưởng hạnh phúc dài lâu trong Nước Trời, chúng ta phải tuân giữ các điều răn của Chúa và sống siêu thoát với của cải vật chất. Sống tinh thần nghèo khó, chúng ta thoát được sự lo lắng ở đời và thảnh thơi lo việc phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

    Ưu tư của chàng thanh niên trong Tin Mừng có vẻ xa vời đối với những bận tâm của chúng ta ngày nay. Vì chưng, xã hội nhìn nhận giá trị con người qua tiền của, sang giàu hơn bất cứ cái gì khác. Cho nên, người ta phải lo tranh dành, tranh đấu, tranh đua và tranh chấp để chiếm cho được nhiều tiền của, dù phải dùng các phương tiện bất nhân, bất nghĩa hay bất lương.

    Thế nhưng, được tiền được của mà mất tha nhân và mất Chúa thì nào ích gì! (Mt 16,26). Chúa Giêsu nhắc nhở chàng thanh niên và cả chúng ta rằng thực thi điều răn mến Chúa yêu người là kiến tạo một xã hội đầy tình Chúa và tình người lâu bền và vững chắc. Đó cũng là điều kiện cần thiết để được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

    Có hai điều kiện để đạt đến sự sống đời đời là tuân giữ những lời Chúa dạy và từ bỏ mọi của cải vật chất trần gian. Thực hiện được hai điều kiện này quả là điều khó vì chúng ta còn mang thân phận yếu đuối. Chúng ta không đủ khiêm tốn và tin tưởng để trao phó cuộc đời cho Thiên Chúa lo liệu nên chỉ lo tìm sự bảo đảm nơi tiền bạc vật chất.

    Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đòi hỏi người niên: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán của cải của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. Nghe lời đó, anh ta buồn rầu bỏ đi, vì của cải vật chất đã ngăn cản anh ta theo Chúa.

    Để dễ dàng theo Chúa, chúng ta phải thành tâm quyết chí sống khó nghèo để được tự do và thong dong theo Chúa.

    Ngày nay, Ngài cũng lập lại đòi hỏi ấy đối với người chúng ta. Theo Ngài cũng có nghĩa là tin rằng: đang sống và sống một cách thiết thực trong cuộc sống. Do đó, những kẻ đi theo Ngài phải luôn tỉnh thức để nhận ra Ngài trong tất cả mọi sự và trong từng phút giây của sống. Đi theo Ngài cũng có nghĩa là sống như thế nào để người nhìn vào đều có thể thấy được gương mặt của Ngài.

    Một cuộc sống như thế hẳn đòi hỏi nhiều hy sinh bỏ, cũng như Lêô Narđô đã sẵn sàng xóa bỏ một chi tiết bức tranh cho dẫu đó là một cánh hoa đẹp để thu hút sự vào gương mặt Chúa Giêsu. Cũng thế, người môn đệ Ngài hãy luôn sẵn sàng tháo gỡ và vứt bỏ mọi thứ vướng để chỉ sống cho Ngài và làm cho mọi người nhận ra mặt của Ngài qua chính cuộc sống của mình.

    Lm. Huệ Minh
    Kính chuyển:
    Hồng
     ----------------------------------------

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - MẸ HỒN XAC LÊN TRỜI

  •  
    Hong Nguyen
     
    Fri, Aug 14 at 2:57 PM
     
     


    Suy Niệm Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 1:39-56)

    39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

    46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

    "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

    47 thần trí tôi hớn hở vui mừng

    vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

    48 Phận nữ tỳ hèn mọn,

    Người đoái thương nhìn tới;

    từ nay, hết mọi đời

    sẽ khen tôi diễm phúc.

    49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

    biết bao điều cao cả,

    danh Người thật chí thánh chí tôn!

    50 Đời nọ tới đời kia,

    Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

    51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

    dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

    52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

    Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

    53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

    người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

    54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

    55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

    vì Người nhớ lại lòng thương xót

    dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

    và cho con cháu đến muôn đời."
     
    56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

     
    SUY NIỆM/CẢM NGHIỆM SỐNG VÀ CHIA SẺ

    Lên trời cả hồn xác là một đặc ân mà Thiên Chúa dàng cho Đức Mẹ. Mặc dù mãi tới ngày 01 tháng 11 năm 1950, Đức Giáo hoàng Piô XII mới công bố tín điều Đức Maria hồn xác lên trời, thế nhưng ngay từ những buổi đầu Giáo Hội đã sống niềm tin này. Điều này được thể hiện qua dòng lịch sử tên gọi của lễ này.

    Theo dòng lịch sử lễ này được gọi bằng nhiều tên khác nhau: lễ Đức Mẹ Ngủ, lễ Đức Mẹ Chấm Dứt Cuộc Sống Ở Trần Gian, lễ Đức Mẹ Vượt Qua, lễ Đức Mẹ Mông Triệu (tức là lễ mừng Đức Mẹ được Thiên Chúa đưa về trời), và cuối cùng là lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Nhưng dù được gọi bằng tên gì thì cũng diễn tả một niềm tin Mẹ Maria không chết, Mẹ Maria không chết theo cái nghĩa bình thường, Mẹ Maria được đưa về trời. Niềm tin này không phải là một suy diễn vô căn cứ. Nhưng niềm tin này được suy tư và rút ra từ chính nền tảng Kinh Thánh.

    Thánh Giêmanô Contantinô khi suy tư về đặc ân Đức Mẹ được đưa về trời cả hồn xác đã xác tín hùng hồn như sau: “Nếu thân xác Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, không bị hư hoại và được đưa về trời, thì điều đó không những xứng hợp với thiên chức làm mẹ Thiên Chúa, mà còn xứng hợp với thân xác đồng trinh rất thánh của Mẹ nữa.

    Một tác giả cổ thời quả quyết: “Vì Đức Maria là Mẹ hiển vinh của Đức Kitô, mà Đức Kitô chính là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ chúng ta, Đấng ban sự sống và sự trường sinh bất tử, nên Mẹ phải được Đức Kitô làm cho sống và cho thân xác Mẹ được nên giống như thân xác Người, nghĩa là không bao giờ bị hư hoại. Chính Người là Đấng đã cho Mẹ được trỗi dậy, ra khỏi mồ và là Đấng đã đưa Mẹ lên với Người, bằng cách nào thì chỉ một mình Người biết”.

    Thánh Phaolô cũng chia sẻ niềm tin này qua thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, ngài nói: Đức Kitô đã sống lại và Người cũng cho những kẻ liên đới với Người, kẻ thuộc về Người cũng được sống lại như Người (x. 1Cr 15, 20-23). Mà nói đến liên đới, nói đến thuộc về Đức Kitô, thì không ai có thể sánh được với Đức Maria: Đức Maria không chỉ gắn bó với Đức Kitô về thể xác theo nghĩa Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu; nhưng Mẹ còn đặt cả cuộc sống của mình trong ý định của Thiên Chúa.

    Qua lời “xin vâng”, Mẹ đã cưu mang Chúa vào trong lòng dạ của mình, Mẹ đã bồng ẵm Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập, Mẹ hằng ghi nhớ tất cả rồi suy đi nghĩ lại trong lòng. Ngay cả khi đứng dưới chân thập giá, Mẹ đã liên đới với Chúa Giêsu với tất cả những đau khổ của con người, và làm theo ý Chúa Giêsu đón nhận Giáo Hội làm con của Mẹ mà Gioan là đại điện. 

    Hành trình về trời là hành trình liên đới với Đức Kitô, là hành trình để cho mình thuộc về Đức Kitô. Thế nhưng, nhiều khi vì các nhu cầu của cuộc sống mà nhiều người chúng ta để cho mình gắn chặt với những đòi hỏi của đời sống vật chất mà quên đi mối liên đới với Chúa. 

    Trong ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời hôm nay, xin Chúa cho chúng ta nhận ra được hành trình về trời là hành trình liên đới với Đức Kitô, là hành trình để cho mình thuộc về Đức Kitô, để rồi chúng ta biết theo gương Đức Mẹ dấn thân vào hành trình này qua việc đặt cuộc sống của mình dưới sự hướng dẫn của Lời Chúa, của các giá trị Tin Mừng. Amen.

     

    GKGĐ Giáo phận Phú Cường
    Kính chuyển:
    Hồng
     

CẢM NGHIỆM SỐNG -BRENDAN-20TH SUNDAY-A

  •  
    Mo Nguyen
     
    Fri, Aug 14 at 10:45 PM
     
     

    TWENTIETH SUNDAY IN ORDINARY TIME YEAR A

                                         16 AUGUST 2020

    picture.jpg
     
     

            FAITH THAT BREAKS BOUNDARIES  

     

         REFLECTIONS ON THE GOSPEL (Matthew 15: 21-28)

                      FAITH THAT BREAKS BOUNDARIES

    The perseverance and faith of the desperate Canaanite woman in today’s Gospel is all the more striking because of the rebuff that she initially receives. Jesus’ treatment of her is, at first sight, one of the most disturbing things in the Gospels. At first, he ignores her, then he insists that his mission is restricted to Israel. Finally, he rebuffs her with a heartless image about not throwing the children’s food to dogs.

    Instead of taking offence at what the image implies for her and her people, the woman seizes upon it and, with superb wit, turns it to her own advantage. Certainly, food prepared for the children is not intended for domestic animals. But children eat untidily. That provides opportunity for pet dogs under the table to gobble up the scraps that fall.

    Developing the image in this way, the woman boldly challenges the restriction of Jesus’ messianic mission to Israel alone, and wins from him recognition that he is Messiah not only for the Jews but also the One ‘in whose name Gentiles (non-Jews, like herself) will place their hope’ (Matthew 12: 21)

    The boundary-breaking faith of this woman of Canaan foreshadows the great mission to the nations of the world, upon which, at the end of the Gospel, the risen Lord will send the infant Church (Matthew 28: 16-20).

    But the woman also stands in for women of faith of all times, including our own, who challenge outworn structures and restricted vision that can cause the Church to lag behind the outreach of God’s grace.

    Brendan Byrne,  SJ

    For the Lord is good - Women of faith:

    https://www.youtube.com/watch?v=5aivxSb9lg0

     

    sing.jpg

     

    Đáp Ca Chúa Nhật 20A Thường Niên _ Vinam:

    https://www.youtube.com/watch?v=4ff1tptgmO4T

     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - FR BRENDAN -19TH SUNDAY-A

 

  •  
    Mo Nguyen
     
    Fri, Aug 7 at 3:29 PM
     
     

                 NINETEENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME YEAR A

                                                   09 AUGUST 2020

                 REFLECTIONS ON THE GOSPEL (Mathew 14: 22-33)

     

    picture.jpg

     

            WALKING ON THE SEA WITH JESUS  

     

                              WALKING ON THE SEA WITH JESUS

    Jesus sends his disciples off to cross the lake by boat, while he disperses the crowd. When eventually he rejoins the disciples, now battling with a headwind and heavy seas, he does so by walking on the sea.

    In the biblical imagery to tread down raging water is something only God can do (Psalm 77: 19; Job 9:8; Isaiah 43: 16). Jesus’ reassurance to the terrified disciples, ‘It is I; fear not’, echoes the revelation of God to Moses at the Burning Bush (Exodus 3: 14).

    What prompts Peter’s desire to come to Jesus across the sea? Love or bravado? Perhaps a mixture of both – but also, surely, faith. Faith enables him to trample for a time the forces of destruction. But when he looks away from his Lord, to focus instead upon the wind and sea, doubt creeps in, and with doubt the gravest danger.

    Peter ‘models’ the mixture of faith and doubt to which all believers are prone. Jesus’ gentle rebuke, ‘O you of little faith, why did you doubt?’, applies to us all. Sometimes the Lord calls us to leave the security of the boat and come to him across the waves. We begin to falter when we take our eyes off Jesus and focus only on the difficulties that come our way.

    Then we can make our own Peter’s cry for rescue and feel, as he felt, the Lord’s strong hand reaching out to raise us up. The Lord is not absent: he is ‘with us’ (‘Emmanuel’: Matthew 1: 17; 28: 19) to the end of time.

    Brendan Byrne, SJ

    NeedtoBreathe - Walking on Water with Lyrics:

    https://www.youtube.com/watch?v=xh49C6vxB40

     

    sing.jpg

    ĐI TRÊN SÓNG NƯỚC- Lm Mi Trầm:

    https://www.youtube.com/watch?v=QO4uNNRxQTs

    https://www.youtube.com/watch?v=PIEYDfkv0_k