3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ HAI CN23TN-C

  •  
    Chi Tran
     Sep 9 at 5:09 AM
     
    5 phút Lời Chúa

    09/09/19 THỨ HAI TUẦN 23 TN
    Th. Phê-rô Cla-vê, linh mục  
    Lc 6,6-11

    LÀM ĐIỀU LÀNH

    Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6,9)

    Suy niệm/SỐNG: Mục đích của Lề Luật là để thăng tiến con người. Thế nhưng những ông kinh sư và người Pha-ri-sêu thì làm ngược lại.

    Họ “rình xem” Đức Giê-su có chữa lành cho người bị khô bại tay trong ngày sa-bát không, dù là bằng phép lạ, để có cớ tố cáo Người. Chúa Giê-su đặt vấn đề mà với lương tri ngay chính ai cũng thấy hi“Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?ển nhiên:

     Ấy vậy mà họ vẫn lòng chai dạ đá, lại còn “giận điên lên” vì thấy Chúa chữa cho anh ấy ngay trước mắt họ.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Mến Chúa yêu người là giới răn trọng nhất, là điều chính yếu trong đời sống đạo: “Ai yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13,10). Nhưng lắm khi người ta lại đưa danh vọng, địa vị, lợi lộc vật chất lên ngôi và xúc phạm nhau trong lời nói, suy nghĩ và việc làm.

    Mời bạn nhìn lại các mối tương quan, để hàn gắn lại những rạn nứt, hầu làm chứng cho Chúa cách sống động và trung thực hơn trong cuộc sống yêu thương của mình, để mọi người nhận ra chúng ta thực sự là môn đệ của Chúa.

     Anh em lương dân đã đặt cho các Ki-tô hữu Việt nam tiên khởi là “những người theo đạo yêu nhau”. Bạn sẽ làm gì để xứng với danh hiệu ấy?

    Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái, tỏ một cử chỉ yêu thương cho những người đang sống quanh bạn.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống hằng ngày có nhiều dịp để con thực hiện những cử chỉ bác ái giúp đỡ những người xung quanh. NHỜ THÁNH THẦN DẪN DẮT con QUYẾT TÂM quảng đại cho đi để luật yêu thương của Chúa được rõ nét nơi con. Amen.

     gpcantho

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -THỨ BẢY CN22TN-C

07/09/19 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN

Lc 6,1-5

 

NGÀY SA-BÁT

“Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sa-bát?” (Lc 6,2)

Suy niệm/SỐNG: Luật Mô-sê cho phép người ta đi ngang qua ruộng lúa có thể “lấy tay bứt bông lúa” nhưng không được “tra liềm cắt lúa” (Đnl 23,26)

Thế nhưng, những người Pha-ri-sêu viện cớ ngày Sa-bát để “chụp mũ” cho việc “bứt lúa” của các môn đệ là hành vi “gặt lúa”, là việc bị cấm làm trong ngày nghỉ lễ. Với thái độ đầy thành kiến chuyên bới lông tìm vết để biến một việc bình thường vô hại thành một trọng tội, những người Pha-ri-sêu có vẻ như đang tuân thủ Lề Luật cách nghiêm ngặt, nhưng trong lòng họ đầy thù ghét và ác ý.

Chúa Giê-su đã nhiều lần quở trách: họ chất gánh nặng lên người khác mà mình thì chẳng thèm đụng vào, ngốn hết các tài sản bà góa lại còn giả bộ đọc kinh lâu giờ… Chúa lên án họ giống như những “mồ mả tô vôi,” bề ngoài có vẻ công chính nhưng là “giả hình và gian ác” (x. Mt 23,13-32).

Mời Bạn CHIA SẺ: “Con Người làm chủ cả ngày Sa-bát.” Chúa có ý muốn nói rằng việc thờ phượng phải quy hướng về Chúa là chủ tể mọi sự; và lễ hy tế dâng lên Ngài không có giá trị gì nếu không có của lễ Ngài ưa thích là lòng nhân nghĩa và việc phục vụ tha nhân.

Nếu dâng nhiều lễ vật mà lại sống ích kỷ, tham lam, cậy quyền thế làm điều nhũng nhiễu, bất công đối với người nghèo hèn cô thế, buôn bán gian lận, sản xuất hàng giả, độc hại… thì cũng đáng chịu nguyền rủa như những người Pha-ri-sêu giả hình.

Sống Lời Chúa: Làm việc gì cũng nghĩ đến lợi ích và hạnh phúc của người khác trước hết.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa diệt trừ mọi mầm mống tham lam ích kỷ trong lòng chúng con, để chúng con xây dựng một thế giới tốt đẹp trong một nền văn minh tình thương.

 gpcantho
 
 

Download all attachments as a zip file

SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG - CN23TN-C

SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG

Chúa Nhật thứ 23 Thường Niên
(08-09-2019)

Những điều kiện cần thiết nhất 
để theo Chúa

ĐỌC LỜI CHÚA

  • Kn 9,13-18: (15) Quả vậy, thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn ra nặng, cái vỏ bằng đất này làm tinh thần trĩu xuống vì lo nghĩ trăm bề.

 

  • Plm 9b-10.12-17: (9b) Tôi, Phaolô, một người đã già và hơn nữa, một người đang bị tù vì Đức Kitô Giêsu.

 

  • TIN MỪNG: Lc 14,25-33

 

Vác thập giá mình mà đi theo Đức Giêsu


(25) Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giêsu. Người quay lại bảo họ: (26) «Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được».

 

Từ bỏ hết những gì mình có


(28) «Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29) Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: (30) «Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc». (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. (33) Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được».

 

Câu hỏi gợi ý:

  1. Theo Đức Giêsu, nhưng chỉ theo được nửa chừng rồi bỏ, có thể gây nên những thiệt hại nào cho bản thân, cho Giáo Hội và tha nhân?

    2. Đức Giêsu đòi hỏi những người theo Ngài những điều kiện căn bản nào? Phải hiểu những điều kiện ấy thế nào?

 

Suy tư gợi ý:


  1. Cần tự lượng sức mình trước khi quyết định theo Chúa

    Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu yêu cầu những ai theo Ngài, trước khi quyết định theo, hãy tự lượng sức mình xem có thể trung thành theo Ngài tới cùng không. Ngài đã nói về những người thật sự theo Ngài rằng: «Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo» (Mt 16,24; Mc 8,34). Ngài còn xác định rõ hơn: «Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được» (Lc 14,27; Mt 10,38). 

    Theo Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, nếu thấy mình có thể «từ bỏ chính mình», có thể chấp nhận «vác thập giá», nghĩa là theo Chúa nổi, thì hãy quyết định theo, để một khi đã theo thì theo một cách triệt để, không luyến tiếc, không theo cách lưng chừng. Nếu thấy mình theo không nổi, thì nên rút lui sớm. Hoặc mình theo Ngài vì chủ yếu muốn hưởng những danh dự, quyền lợi, ưu đãi mà người đời mặc nhiên dành cho những người theo Chúa hơn là vì muốn phụng sự Ngài và Dân Ngài, thì cũng nên từ bỏ ý muốn đầy tinh thần trần tục đó.

    Quả thật, có nhiều người quyết định theo Ngài cả cuộc đời, nhưng chỉ theo Ngài được một thời gian, sau đó bỏ Ngài luôn, hoặc công khai hoặc âm thầm. Có những người theo Ngài không nổi mà lại không muốn mang tiếng bỏ Ngài, nên vẫn tiếp tục mang danh theo Ngài, nhưng trong thực tế thì đã bỏ Ngài từ lâu. Còn những người theo Ngài vì ý hướng trần tục, khi việc theo Ngài đòi hỏi phải hy sinh, phải chấp nhận vác thánh giá, thì họ từ chối; như vậy, họ chỉ mang danh theo Ngài, chứ thật sự thì họ theo danh lợi chứ không phải theo Ngài. Họ chỉ là những «môn đệ giả» của Ngài.

    Sống trong một tình trạng giả dối như thế, tâm hồn thường bị dằn vặt, mất bình an, nên khó mà được hạnh phúc. Về mặt tâm linh, tình trạng giả dối ấy cản trở sự thăng tiến tâm linh, làm cho mình ngày càng thoái hóa. Tình trạng này chỉ được cải thiện khi dám chấp nhận sống chính danh, nghĩa là sống thành thật với chính mình và người khác. Nghĩa là: hoặc sống cho đúng với danh nghĩa theo Chúa, hoặc chấp nhận từ bỏ danh nghĩa ấy với tất cả những quyền lợi đi kèm. Điều này lại đòi hỏi một sự từ bỏ khác.

    Vì thế, trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đưa ra hình ảnh người xây tháp hay ông vua đi giao chiến phải tự liệu xem mình có thành công hay không rồi hãy khởi sự công việc. Vì nếu không thành công thì thật là nguy hại, thà đừng manh động gì thì hơn. Ý của Ngài là khuyên những người có ý định theo Ngài hãy suy nghĩ cho kỹ, lượng sức mình xem có khả năng theo Ngài tới cùng không. Tự sức mình, chẳng ai có khả năng ấy, nhưng với ơn Chúa cộng với sức riêng mình, ta có thể làm được tất cả: «Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi làm được tất cả» (Pl 4,13). Vậy, vấn đề còn lại là có trông cậy vào ơn Chúa và có trung thành cố gắng mỗi ngày không.



    2.  Điều kiện để theo Chúa

    Để giúp những ai muốn theo Ngài tự lượng sức mình, Ngài thẳng thắn đưa ra những điều kiện cần phải có để theo Ngài: «Ai đến với tôi mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được» (Lc 14,26). Trong câu Ngài nói, có 3 điều kiện:

    a. «Bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em»:

    Câu này không có nghĩa là bỏ bê những người thân yêu nhất của mình và tỏ ra vô trách nhiệm đối với họ. Vì làm như vậy là bất hiếu và bất nghĩa, trái với điều răn thứ tư của Thiên Chúa. Nhiều người theo Chúa hiểu câu này theo nghĩa đen nên đã làm cho cha mẹ và người thân mình rất đau khổ. Ý của Đức Giêsu là ai theo Ngài thì phải coi việc theo Ngài quan trọng nhất, quan trọng hơn nghĩa vụ đối với tất cả những người thân yêu mình, kể cả cha mẹ, vợ con, anh chị em mình. Nghĩa là khi có sự xung đột giữa việc theo Ngài và bổn phận thảo hiếu hay tình nghĩa anh em, khiến ta chỉ có thể chọn một trong hai, thì phải ưu tiên cho việc của Ngài hơn. Còn nếu không có sự xung đột ấy, thì người theo Chúa phải sống có tình có nghĩa hơn ai hết, nhất là đối với cha mẹ, vợ con, anh chị em mình. Không phải cứ theo Chúa thì có quyền vô trách nhiệm đối với cha mẹ như những người Pharisêu xưa từng chủ trương (x. Mt 15,5-6).

    b. «Và cả mạng sống mình nữa»:

    Câu này cũng không có nghĩa là bỏ bê bản thân mình, không chăm sóc nó. Trái lại, người theo Chúa cần phải biết chăm lo bản thân: sức khỏe tinh thần và thể chất, sự hiểu biết về Chúa, về con người và về thế giới, khả năng lý luận, và các tài năng khác, để có thể phục vụ cách hữu hiệu. Câu này nên hiểu là khi có sự xung đột giữa ý của mình và ý của Chúa, việc của mình và việc của Chúa, thì luôn luôn phải ưu tiên thực hiện ý của Ngài, việc của Ngài. Người theo Chúa phải nói được như Đức Giêsu: «Tôi không làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi» (Ga 5,30).

    Trong việc theo Chúa, «từ bỏ chính mình» (Mt 16,24; Mc 8,34; Lc 9,23) vẫn là điều quan trọng nhất. Nghĩa là sống tinh thần tự xóa mình (kenosis) như Đức Giêsu (x. Pl 2,6-8), cụ thể nhất là coi nhẹ «cái tôi» của mình (bao hàm ý muốn riêng, ý kiến riêng, việc riêng của mình). Một khi đã từ bỏ «cái tôi» của mình rồi, thì tất cả mọi thứ khác ta đều từ bỏ được cách dễ dàng. Trái lại, dù đã từ bỏ được tất cả mọi thứ, nhưng chưa từ bỏ được «cái tôi», thì rồi «cái tôi» ấy sẽ lại vun vén về cho nó tất cả những gì nó đã từ bỏ. Và cuối cùng hóa ra chẳng từ bỏ điều gì cả.

    Muốn biết ta đã từ bỏ được «cái tôi» của mình hay chưa, thì cứ việc xét xem khi có ai nói động chạm đến «cái tôi» của ta, ý kiến riêng hay quyền lợi của ta, ta phản ứng thế nào. Nếu ta nổi điên lên và phản ứng thật mạnh, tìm cách trả thù hay hạ kẻ xúc phạm ta xuống, thì điều đó chứng tỏ ta chưa hề từ bỏ «cái tôi» của mình. Trái lại, kẻ đã từ bỏ «cái tôi» của mình, sẽ không phản ứng gì, hoặc sẽ phản ứng cách nhẹ nhàng, từ tốn, nhất là biết thật sự khách quan xét xem người động chạm đến mình và quyền lợi mình có thiện chí xây dựng và có hợp lý không. Nếu thấy người ấy đúng, thì chính mình sửa sai và chân thành cám ơn người ấy. Nếu thấy người ấy sai, thì có thể bỏ qua, không chấp nhất, hoặc dùng lời lẽ khiêm tốn sửa sai người ấy.

    Có thể nói tư cách của một người theo Chúa được thể hiện rõ nét nhất trong việc từ bỏ «cái tôi» của mình. Chưa từ bỏ được «cái tôi» ấy thì chưa thể tự hào mình là người thật sự theo Chúa. Đây là nền tảng của tình yêu đích thực, của lòng đạo đức chân thật và sự thánh thiện. Ai chưa từ bỏ được «cái tôi» của mình, thì dù có bao nhiêu nhân đức, dù được mọi người khen là thánh thiện, thì nhân đức hay sự thánh thiện ấy chỉ là tạm bợ, không có nền tảng. Chẳng khác gì chúng được xây trên cát, khi gặp mưa to gió lớn, tức gặp thử thách – chẳng hạn khi bị xúc phạm, bị mất quyền lợi, v. v… – là bị cuốn trôi hay sụp đổ hoàn toàn, và «cái tôi» ấy sẽ hiện ra nguyên hình vì cái mặt nạ đẹp đẽ của mình đã bị lột mất (x. Mt 7,24-27).

    c. «Vác thập giá mình»:

    Thập giá vào thời Đức Giêsu là hình phạt của đế quốc Rôma dành cho những kẻ xấu, ác, có tội và bị luật pháp kết án. Thập giá còn dành cho những người Do Thái yêu nước có những hành vi nhằm lật đổ ách thống trị tàn bạo của đế quốc. Những người yêu nước này được dân chúng coi là anh hùng, là người tốt, nên ngấm ngầm mến phục và ủng hộ. Vác thập giá là một cực hình, và bị đóng đinh trên ấy là một thứ đau đớn và nhục nhã cực độ. Do đó, thập giá tượng trưng cho những đau khổ, nhục nhã mà con người phải chịu không chỉ vì tội lỗi mình, mà còn vì theo Chúa, vì những lý tưởng cao đẹp, vì tình yêu đối với tha nhân nữa. Vì thế, một trong những điều kiện căn bản để theo Chúa là phải chấp nhận đau khổ, mất mát, thiệt thòi, vừa để đền tội cho chính mình và người khác, vừa để chu toàn bổn phận trong đấng bậc mình, vừa để hy sinh cho việc xây dựng Nước Trời, tạo hạnh phúc hay giảm bớt đau khổ cho tha nhân. Đức Giêsu đã vác thập giá và chịu đóng đinh trên thập giá là để hy sinh, chịu đau khổ hầu cho nhân loại được sống và sống hạnh phúc. Đó cũng chính là mục đích của Ngài khi đến trần gian.

    Khi theo Chúa, chúng ta nhằm mục đích gì? Có phải để được chia sẻ vinh quang của Ngài, để được «ngồi bên hữu, bên tả» Chúa như ước muốn của hai tông đồ Giacôbê và Gioan (x. Mc 10,35-37) chăng? nghĩa là để được ăn sung mặc sướng, được ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ? Thực ra ai theo Chúa thì cuối cùng cũng sẽ được hưởng vinh quang và hạnh phúc với Chúa, nhưng đó chỉ là kết quả hay phần thưởng của việc theo Chúa, của việc cùng đau khổ và cùng chết với Ngài hầu cứu nhân độ thế, chứ đó không thể là mục đích của việc theo Chúa được. Ai theo Chúa vì mục đích ấy thì không thể theo Ngài đến cùng được. Chúa sẽ nói với họ như đã nói với Giacôbê và Gioan: «Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?» (Mc 10,38).

    Theo Chúa chủ yếu là để bắt chước Ngài, sống theo tinh thần của Ngài, tất nhiên phải vác thánh giá, chịu đau khổ vì hạnh phúc của tha nhân như Ngài. Vì thế Ngài mới nói: «Ai không vác thập giá mình mà theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi» (Lc 14,27). Theo Chúa mà không tự xóa mình, không sẵn sàng chấp nhận đau khổ, thiệt thòi để người khác được hạnh phúc, chỉ tìm sung sướng cho bản thân một cách ích kỷ, thì chỉ là theo Chúa cách «hữu danh vô thực», hoặc chỉ theo Chúa vài chục phần trăm trong những gì có lợi cho mình mà thôi!


    CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, tâm trạng của con khi đi theo Đức Kitô nhiều khi cũng giống như tâm trạng của Giacôbê và Gioan: muốn được vinh quang, được đề cao, được nắm quyền bính, được mọi người kính trọng. Chứ không biết rằng theo Ngài thì việc đầu tiên là phải bắt chước Ngài. Điều cần thiết nhất nơi Ngài mà con phải bắt chước là tinh thần xóa mình và sẵn sàng vác thánh giá, đúng như Ngài đã tuyên bố rõ ràng, không hiểu cách khác được. Xin giúp con quên mình và vị tha hơn để có thể làm được điều ấy.

Nguyễn Chính Kết

Bấm vào đây 

(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2019/09/tn23b.html). 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CN23TN-C

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

----oooOooo----

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C (08/09/2019)

 

 TỪ BỎ & VÁC THẬP GIÁ

 

"Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ,

vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta.

Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta "

 

I. DẨN VÀO PHỤNG VỤ

Theo Chúa Giê-su hay làm môn đệ Chúa Giê-su là việc mà nhiều người ao ước. Nhưng để theo Chúa Giê-su hay làm môn đệ Chúa Giê-su lại là việc vô cùng khó khăn vất vả, vì có hai điều kiện lớn hơn hai ngọn núi mà rất nhiều ngưởi không đủ sức vượt qua. Trong bài Phúc âm Chúa nhật 23 Thường niên năm C Chúa Giê-su nêu lên hai điều kiện cơ bản ấy:

"Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta.”  

“Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".

 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA 14,14.25-33:

Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giê-su, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: "Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta.

"Có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không? Kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế giễu người đó rằng: 'Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi'.

"Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".

 

III. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA 14,14.25-33:  Có hai đối tượng phải từ bỏ và một thập giá phải vác:

3.1 “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta” Trong bất kỳ xã hội nào thì gia đình, cha mẹ, anh chị em là những người gần gũi, thân thương nhất. Trong bất cứ xã hội nào thì mạng sống cũng là thứ quí giá nhất. Thế mà Chúa Giê-su lại tuyên bố: ”Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta”  Chúng ta phải hiểu thế nào về đòi hỏi này của Chúa Giê-su? Nếu hiểu nghĩa đen (là lìa bỏ cha mẹ, anh chị em ruột thịt) thì chỉ có một số rất ít người có thể làm được. Nhưng  nếu hiểu nghĩa bóng (là yêu mến, kính trọng vâng lời Thiên Chúa hơn cha mẹ, anh chị em ruột thịt và mạng sống mì nh) thì ai cũng có thể làm được. 

3.2 “Bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta” Trong bất kỳ xã hội nào thì gia đình, cha mẹ, anh chị em là những người gần gũi, thân thương nhất. Trong bất cứ xã hội nào thì mạng sống cũng là thứ quí giá nhất. Thế mà Chúa Giê-su lại tuyên bố: ” Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta”  Chúng ta phải hiểu thế nào về đòi hỏi này của Chúa Giê-su? Nều hiểu nghĩa đen (là từ bỏ tất cả của cải mình có) thì chỉ có một số rất ít người có thể làm được. Nhưng  nếu hiểu nghĩa bóng (là không làm nô lệ cho của cải mình có, là chia sẻ ban phát của cải mình có với/cho người khác túng thiếu hơn mình) thì ai cũng có thể làm được. 

3.3 “Nếu ai đến với Ta mà không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta” Trong bất cứ cuộc sống nào cũng có thử thách, khó khăn, càm dỗ mà con người phải vượt qua. Đó là thập giá của mỗi người mà Chúa Giê-su nói đến. ”Nếu ai đến với Ta mà không vác thập giá mình mà theo Ta thì không thể làm môn đệ Ta”  vì những thứ ấy là không thể tránh khỏi và vì những thứ ấy tôi luyện chúng ta nên mạnh mẽ tinh tuyền và giúp chúng ta nên giống Chúa Giê-su là Đấng đã vác thập giá và đã chịu đóng đinh trên thập giá vì chúng ta.

 

IV. THỰC THI  LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA 14,14.25-33:

4.1 Muốn từ bỏ thì phải luyện tập hằng ngày thì chúng ta phải dùng các phương thế cà tự nhiên lẫn siêu nhiên. Phương thế tự nhiên là nhận thực đúng đắn (về tình thân gia đình, về mang sống và về của cải vật chất) và chăm chỉ luyện tập. Phương thề siêu nhiên là cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn dám từ bỏ chẳng những những thứ không cần thiết mà cả những thứ tốt đẹp và cần thiết cho cuộc sống hiện tại của chúng ta. 

4.2 Muốn vác được thập giá mính mà theo Chúa thì phải luyện tập và cần có sức mạnh của Thánh Thần thì chúng ta củng phải dùng các phương thế cà tự nhiên lẫn siêu nhiên. Phương thế tự nhiên là nhận thức đúng đắn  (về sự cần thiết và hữu ich của thập giá) và chăm chỉ luyện tập.  Phương thề siêu nhiên là cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta tinh thần và sức mạnh để vác được thập giá mình mà theo Chúa Giê-su Ki-tô.

 

V. LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN [VỚI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA   14,14.25-33:

MỞ ĐẦU: 

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, chúng con ngợi khen, chúc tụng và cảm tạ Cha vì Con Cha là Đức Giê-su Ki-tô đã dậy chúng con biết sống từ bỏ và vác thập giá mình để theo Chúa Giê-su Ki-tô Con Cha. Xin Cha lắng nghe lời cầu nguyện tha thiết của chúng con.

 

Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN:

1.  «Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giê-su, Người ngoảnh lại nói với họ.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa Cha cho càng ngày càng có nhiều người đi theo Chúa Giêsu và lắng nghe lới Người nói với họ.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!  

2. «Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa Cha cho các vị lãnh đạo trong Hội Thánh Công Giáo toàn cầu và cách riêng trong Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam để các Hồng Y, Giám Mục và Linh mục từ bỏ mọi sự và dứt khoát theo Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng đã gọi và chọn các vị ấy.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

3 «Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa Cha cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi người giáo dân biết chập nhận vác thập giá mình mà theo Chúa Giê-su Ki-tô.

Xướng:  Chúng con cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

4 «Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa Cha cho mọi người nhận ra rằng từ bỏ của cải là điều kiện cần thiết để làm môn đệ  Chúa Giê-su Ki-tô.

Xướng: Chúng con  cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

KẾT:  

Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giê-su và là Cha của chúng con, chúng con chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã sai Con Một Cha xuống trần gian để đem Ơn Cứu Độ cho chúng con và dậy chúng con biết sống từ bỏ và vác thập giá mình mà theo Chúa Giê-su Ki-tô.

Chúng con xin cảm tạ, chúc tụng và ngợi khen Cha.

Chúng con xin Cha ban cho chúng con sức mạnh để chúng con dám từ bỏ và dứt khoát theo Chúa Giê-su Ki-tô là Con của Cha và là Chúa của chúng con.,

Chúng con cầu xin Cha, nhờ công nghiệp Chúa Giê-su Ki-tô Con Cha, Chúa chúng con. Amen

Sài-gòn ngày 07 tháng 09 năm 2019

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.             

 

 

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU CN22TN-C

  •  
    Chi Tran
    Sep 6 at 12:07 AM
     
     
    5 phút Lời Chúa 

    06/09/19 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
    Lc 5,33-39

     

    RƯỢU MỚI, BẦU DA MỚI

    “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.” (Lc 5,37)

    Suy niệm/SỐNG: Nếu như ngày hôm nay Chúa Giê-su nói lại dụ ngôn đó, chắc hẳn Ngài sẽ nói: Không ai muốn “luộc” xe Nhật chính hãng thành xe Trung Quốc; hoặc không ai muốn thay sợi “xên” mới vào dĩa, nhông đã cũ mòn.

    Đời sống là một thực tại mang tính toàn phần, đồng bộ, không cắt xén. Đức tin của tôi là tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Chuộc tôi, và vì thế tôi cũng tin tất cả những gì Ngài truyền dạy chúng tôi. Và chính vì tin vào Ngài mà tôi yêu mến Ngài và luôn lắng nghe và sống theo ý muốn của Ngài, cụ thể là tuân giữ những giới luật Ngài đề ra.

    Như thế, quả thật rượu mới -niềm tin vào Đức Ki-tô- phải được chứa đựng trong bầu da mới -đời sống đạo gương mẫu của một Ki-tô hữu.

    Mời Bạn CHIA SẺ: Phải chăng Ki-tô hữu thời nay đang lâm vào cơn khủng hoảng “rượu-mới-bầu-da-cũ”? Đó là tình trạng của người vẫn tuyên bố rằng mình tin Chúa nhưng lại làm những điều mê tín dị đoan, chạy theo lối sống thế tục, chứ không thực hành giới răn yêu thương như Chúa truyền dạy.

    Bạn có lâm vào cơn khủng hoảng đó không?

    Sống Lời Chúa: 1/ Chọn một việc đạo đức thật bình thường (làm dấu thánh giá, lần hạt…) làm một cách thật cung kính, với tất cả tâm tình;

    2/ Chọn một việc thật bình thường bạn vẫn làm hằng ngày và làm với ý hướng thể hiện lòng yêu mến Chúa.

    Cầu nguyện: Lạy Chúa, NHỜ THÁNH THẦN giúp con biết thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân lý: trong tinh thần khi luôn con làm mọi việc theo tinh thần của Chúa, trong chân lý khi đời sống của con luôn tương hợp với lời con tuyên xưng.

     gpcantho

Subcategories