8. Đời Sống Tâm Linh

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - GIẢI ẢO CUỘC SỐNG-CN13TN-A

CHIA SẺ TIN MỪNG HÀNG TUẦN

 

Friday, June 19, 2020

 

TN13a ‒ Yêu Thiên Chúa và tha nhân là yêu chính mình một cách sáng suốt

 

 ► Video: https://www.youtube.com/watch?v=EjXDPiqphu0

ĐỌC LỜI CHÚA

  • 2V 4,8-11.14-16a:(9) Bà ấy nói với chồng: «Này ông! Tôi biết người thường ghé vào nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên Chúa.  (10) Mình phải làm cho ông một căn phòng nhỏ trên lầu có tường có vách, rồi kê ở đó một cái giường, đặt bàn ghế và để một cái đèn cho ông dùng. Như thế, khi nào đến nhà mình, ông sẽ lui vào đó».

 

  • Rm 6,3-4.8-11:(8) Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. (11) Anh em hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.


  • TIN MỪNG: Mt 10,37-42

 

Từ bỏ mình để theo Đức Giêsu


(37) «Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. (38) Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. (39) Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

 

Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy


(40) «Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. (41) Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. (42) Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu».

 

Câu hỏi gợi ý:

  1. Yêu bản thân mình có phải là điều tốt hay chính đáng không? Tại sao? Nhưng tại sao Đức Giêsu lại nói: «Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được» (Mt 10,39). Có gì mâu thuẫn và không hợp lý chăng? 2. Tại sao yêu Chúa và yêu tha nhân thì sẽ được hạnh phúc vĩnh cửu, được sự sống đời đời? Có thể lý giải cách nào không?

 

Suy tư gợi ý:


  1. «Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất»

    Người ta ai cũng yêu mình. Đó là điều rất tự nhiên và chính đáng. Chính Đức Giêsu đã từng nói: «Hãy yêu đồng loại như yêu chính mình» (Mt 19,19). Thánh Phaolô cũng nói: «Chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Không ai ghét thân mình bao giờ» (Ep 5,28-29). Chính vì yêu mình, nên ai cũng có bản năng tự vệ, tự giữ lấy mạng sống, và không ai chịu liều mất mạng sống mình nếu không phải vì những lý do rất đặc biệt. Thế mà Đức Giêsu lại nói: «Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được» (). Có gì mâu thuẫn và không hợp lý chăng?

    Ai cũng yêu mình, nhưng có hai cách yêu: yêu mình cách sáng suốt, và yêu mình cách ngu xuẩn. Yêu mình cách sáng suốt là yêu làm sao để chính mình được hạnh phúc. Còn yêu mình cách ngu xuẩn là yêu mình nhưng lại làm cho mình đau khổ. Vấn đề mấu chốt của việc yêu mình sáng suốt là ở chỗ nhận định được mình là gì, và những gì là mình.



    2.  Yêu mình cách sáng suốt và yêu mình cách ngu xuẩn


    a) Minh họa 1:

    Một người thích uống rượu, thích ăn những đồ ăn nhiều chất mỡ. Nhưng bác sĩ khuyên anh ta đừng uống rượu kẻo hại gan, đừng ăn đồ nhiều mỡ kẻo hại mạch máu. Nhưng anh ta nghĩ: gan không phải là mình, mạch máu cũng không phải là mình, chúng làm sao thây kệ chúng, không liên quan gì tới mình cả. Mình thương mình thì mình cứ ăn uống cho thỏa thích: «Vui xuân kẻo hết xuân đi, cái già sồng sộc nó thì theo sau»! (Ca Dao) Chẳng bao lâu sau, anh bị viêm gan và cao huyết áp trầm trọng, phải đau đớn rất nhiều, và cuối cùng chết sớm.

    Cái sai lầm của anh này là nghĩ gan của mình, dạ dày của mình, phổi của mình… không phải là mình, nên không thương chúng, bỏ mặc chúng không thèm chăm sóc, để rồi chúng bị thương tổn, bị bệnh. Khi chúng bị bệnh thì bản thân anh cũng bị bệnh theo. Lúc đó anh mới biết chúng cũng là mình, thương chúng chính là thương mình, chăm sóc chúng chính là chăm sóc mình. Còn thương mình kiểu cứ ăn uống cho mình được thỏa thích bất chấp chúng ra sao thì ra, chính là làm hại mình, là tự giết mình.

    b) Minh họa 2: 

    Một anh có vợ và một bầy con, nhưng anh chẳng quan tâm gì tới vợ con, anh chỉ biết lo cho bản thân anh, thậm chí còn đánh đập vợ con không thương tiếc khi bị trái ý. Anh còn mèo chuột lăng nhăng làm vợ con rất đau khổ. Chẳng bao lâu sau anh bị bệnh, không còn làm được việc gì. Lúc này anh rất cần vợ con nuôi dưỡng, chăm sóc anh. Nhưng vì anh đã đối xử quá tệ với vợ con, nên bây giờ anh bị hất hủi và đau khổ. Bây giờ anh mới nhận ra thương vợ con là thương chính bản thân mình, và chăm sóc vợ con cũng là chăm sóc chính bản thân mình.

    Chúng ta còn có thể đưa ra nhiều minh họa khác chứng tỏ: quần áo ta mặc, đôi giày ta đi dưới chân cũng là bản thân ta, những người sống chung quanh ta cũng chính là bản thân ta, v.v… Bên Phật giáo, từ ngữ «tăng thân» có nghĩa là thân được thêm vào bản thân của ta, bao gồm tất cả mọi người, mọi vật trong vũ trụ mà ta có cảm tưởng là ở bên ngoài ta. Theo giáo lý Đức Phật, tất cả mọi chúng sinh và tất cả những vật vô tri trong vũ trụ cũng là bản thân ta. Ta yêu chúng cũng là yêu chính ta, ta ghét chúng cũng là ghét chính ta. Ta làm cho chúng tốt đẹp hạnh phúc cũng chính là làm cho ta nên tốt đẹp hạnh phúc. Ta làm cho chúng xấu xa đau khổ cũng chính là làm ta nên xấu xa đau khổ. Vì thế, yêu mình một cách sáng suốt chính là biết yêu thương tất cả mọi người, mọi vật. Yêu mình một cách ngu xuẩn là do quan niệm về mình một cách quá giới hạn, tưởng rằng mình chỉ là thân xác mình, và chỉ biết đối xử tốt với nó, còn mặc kệ không thèm quan tâm chăm sóc đến những gì không phải là thân xác mình.



    3.  Thiên Chúa chính là bản thân sâu thẳm nhất của ta

    Thánh Âu Tinh nói: «Thiên Chúa còn thân mật với tôi hơn chính bản thân tôi thân mật với tôi» (Deus intimior intimo meo). Nói cách khác, Thiên Chúa còn là tôi hơn cả chính bản thân tôi, Thiên Chúa là «cái tôi» sâu xa nhất của tôi. Chính vì thế, yêu Chúa bao nhiêu thì cũng là yêu mình bấy nhiêu. Và tương tự, yêu tha nhân thế nào cũng chính là yêu mình thế nấy. Thiên Chúa, tha nhân, và bản thân ta, một cách nào đó chỉ là một. Theo triết lý nhất nguyên của Đông phương, thì toàn thể những gì hiện hữu chỉ là một bản thể duy nhất, được thể hiện thành muôn vật dưới muôn hình vạn trạng trong thế giới hiện tượng. Trong nhãn quan của triết lý này, ta cảm thấy rất dễ hiểu việc yêu Thiên Chúa, yêu tha nhân cũng là yêu chính bản thân ta.

    Chỉ có một điều là ta có thể cảm nghiệm được thân xác ta là ta một cách trực tiếp, nhưng phải có trí tuệ cao mới có thể cảm nghiệm được Thiên Chúa hay tha nhân cũng chính là ta một cách gián tiếp. Thực ra, ta chỉ có thể cảm nhận một cách trực tiếp nhất ý nghĩ của ta là ta, rồi mới cảm nghiệm được thân xác ta với các cơ quan của nó là ta. Vì thế, những gì ta lo cho thân xác ta thì có hậu quả thấy được ngay trước mắt. Còn những gì ta lo cho Thiên Chúa, cho tha nhân thì phải một thời gian sau –nghĩa là lâu hơn ít nhiều– mới thấy được hậu quả nơi ta.

    Điều ấy có khác gì hai cách dùng tiền: một đằng là dùng tiền để mua ngay những gì cần thiết hay ích lợi cho bản thân, một đằng là dùng tiền để kinh doanh hầu có lợi lâu dài về sau. Cách trước thì sự hưởng thụ ích lợi đến ngay với mình, nhưng chỉ một thời gian là hết. Cách sau thì sự hưởng thụ đến với mình có thể rất chậm, nhưng sẽ rất lâu dài, thậm chí không bao giờ hết. Từ đó ta hiểu được tại sao yêu Thiên Chúa và tha nhân thì có được sự sống đời đời hay hạnh phúc vĩnh cửu, còn lối sống ích kỷ thì chỉ có được sự sống hay hạnh phúc tạm bợ mà thôi, để rồi sau đó là sự chết hay đau khổ lâu dài.



    4.  Hãy yêu Thiên Chúa hơn cả cha mẹ, anh em, con cái mình

    Như đã nói trên, Thiên Chúa và tha nhân một cách nào đấy cũng chính là bản thân mình, nên yêu Thiên Chúa và tha nhân cũng là yêu chính bản thân mình. Nhưng, theo quan điểm của Thánh Augustinô, Thiên Chúa mới chính là bản thân mình một cách sâu xa nhất. Vì thế, để yêu mình một cách sáng suốt và đem lại hạnh phúc lâu dài, người ta nên hy sinh bản thân cho tha nhân và Thiên Chúa. Và yêu tha nhân cũng chính là yêu Thiên Chúa (x. Mt 25,40.45). Thiên Chúa thì trừu tượng, không thấy được, nên yêu Chúa một cách cụ thể là yêu tha nhân, nhưng hãy ưu tiên yêu người gần gũi với mình nhất, rồi đến những người xa hơn, và phải yêu thương tất cả không trừ một ai, dù là kẻ thù. Thánh Gioan viết: «Nếu ai nói : “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối ; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy» (1Ga 4,20). 

    Nhưng giả như có sự xung đột giữa việc yêu Chúa và yêu tha nhân, thì ta luôn luôn phải dành ưu tiên cho Thiên Chúa. Nhưng một cách thực tế, yêu Thiên Chúa luôn luôn đồng nghĩa với yêu tha nhân, nên trong những trường hợp có sự xung đột này, ta thường phải hy sinh tình yêu tha nhân mang tính cá biệt cho tình yêu tha nhân mang tính đại đồng. Một cách cụ thể là phải đặt tình yêu chung lên tình yêu riêng, tình yêu đối với thế giới, với quê hương đất nước, với xã hội và Giáo Hội lên trên tình yêu đối với cha mẹ, anh em, con cái. Và làm như thế chính là yêu cha mẹ, anh em, con cái một cách sáng suốt nhất.

    Trong một nhãn quan bao quát như trên, ta hãy đọc lại bài Tin Mừng hôm nay, ta sẽ thấy bài Tin Mừng trở nên dễ hiểu hơn trước rất nhiều.



    CẦU NGUYỆN


Lạy Cha, bây giờ con mới hiểu rõ tại sao mà con phải yêu Cha và yêu tha nhân. Bây giờ con mới hiểu yêu Cha và yêu tha nhân chính là yêu bản thân con một cách sáng suốt nhất, là đem lại hạnh phúc lâu dài cho bản thân con. Bây giờ con mới hiểu câu nói của thánh Phanxicô Assisi trong «Kinh Hòa Bình»: «Chính lúc quên mình (để yêu Thiên Chúa và tha nhân) là lúc gặp lại bản thân». Xin cho con biết yêu con bằng cách yêu Thiên Chúa và tha nhân một cách tích cực và chân thành. Amen.

 

Nguyễn Chính Kết


Bấm vào đây để đọc bài đào sâu: 
Để theo Chúa, phải ưu tiên chọn Ngài hơn tất cả
(https://chiasethanhuu.blogspot.com/2020/06/tn13b.html). 

 

Posted by Nguyen Chinh Ket at 9:41 AM

Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FacebookShare to Pinterest

 

No comments:

 

Post a Comment

Newer Post Older Post Home

Subscribe to: Post Comments (Atom)

Chia sẻ


http://1234chiase.blogspot.com

Blog Archive

Chia sẻ


1234chiase.blogspot.com

   

Simple theme. Powered by Blogger.

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - ĐƯỜNG HẦM TÂM LINH

  •  
    TĨNH CAO
     
    Mon, Jun 22 at 8:00 PM
     
     

    Đại Dịch Covid-19: Ánh Sáng cuối đường hầm

     

    Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL

      

     

    Đường Hầm

     

    1- Đường Hầm Đại Dịch

    2- Đường Hầm Kinh Tế

    3- Đường Hầm Tâm Linh

     

     
     

    Đường Hầm Tâm Linh

     

    Có thể nói và phải nói rằng tất cả mọi vấn đề xẩy ra trên thế gian này là do con người. Phát triển về văn minh vật chất cũng do con người nghiên cứu, phát minh và chế tạo theo khoa học và kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu không khéo, văn minh vật chất ấy sẽ trở thành con dao hai lưỡi tác hại đến chính con người. Đến độ con người có thể sử dụng chính những gì mình sáng tạo để hủy diệt lẫn nhau. Nguyên tử chẳng hạn. Nếu lời Chúa phán là chân lý, sẽ chẳng bao giờ sai lầm và chắc chắn sẽ phải ứng nghiệm. Chẳng hạn "ai dùng gươm sẽ chết vì gươm" (Mathêu 26:52). Nước Mỹ đã cho dùng súng nên thực tế thật sự đã cho thấy bao nhiêu người vô tội đã bị chết vì súng! Thế giới đang thi đua nhau sản xuất vũ khí nguyên tử, nhất là ở các nước độc tài như Bắc Hàn, Trung quốc và Iran, thì chắc chắn không thoát được Thế Chiến Nguyên Tử.

     

    "Trong báo cáo mới công bố ngày 15-6, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, 9 cường quốc vũ khí hạt nhân gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên cùng nhau sở hữu khoảng 13.400 vũ khí hạt nhân vào đầu năm 2020". (Nguy cơ chạy đua vũ khí hạt nhân mới)

     

    Gần đây vị nguyên lãnh đạo Liên Bang Sô Viết Mikhail Gobarchev, trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền Hình BBC ở Vương Quốc Anh ngày mùng 4/11/2019, đã cảnh báo rằng thế giới có thể sẽ rơi vào một cuộc tàn phá chính về nguyên tử. Vì nhân vật này tỏ ra lo lắng về sự kiện cả Hoa Kỳ lẫn Nga Sô đều hủy bỏ hiệp định lịch sử năm 1987 được nhân vật này ký với Tổng Thống Ronald Reagan. Ông đã khẳng định rằng: "Bao lâu các thứ khí giới hủy hoại hàng loạt còn đó, nhất là các loại vũ khí nguyên tử, thì những gì là nguy hiểm rất là khủng khiếp. Tất cả mọi quốc gia cần phải tuyên bố là các loại vũ khí nguyên tử cần phải được hủy hoại đi. Đó là những gì cứu bản thân chúng ta và hành tinh của chúng ta."

     

    Hiện nay thế giới không phải chỉ nơm nớp lo sợ Thế Chiến Nguyên Tử, mà còn cả trình trạng hâm nóng toàn cầu nữa. Hầu như cùng một thời điểm với những lời cảnh báo của nhân vật Mikhail Gorbachev trên đây, tức là vào ngày 5/11/2019, ngày hôm sau, trên tạp chí BioScience xuất hiện văn bản "Các Khoa Học Gia Trên Thế Giới Cảnh Báo Tình Trạng Khí Hậu Nguy Cập", một văn bản được ký bởi 11 ngàn 258 khoa học gia từ 153 quốc gia trên thế giới. Văn kiện cảnh báo này đã mở đầu như thế này: "Vì tránh nhiệm luân lý bắt buộc, các khoa học gia cần phải minh nhiên cảnh báo nhân loại về bất cứ một mối đe dọa thảm họa nào và cần phải 'nói nó là như thế đó'. Theo trách nhiệm buộc phải nói này và các biểu đồ được trình bày dưới đây, chúng tôi, với hơn 11 ngàn chữ ký của khoa học gia ở khắp thế giới, tuyên bố một cách rõ ràng và đồng thanh rằng hành tinh Trái Đất này đang phải đối diện với một tình trạng nguy cập về khí hậu".

    Sau hết, vấn đề được đặt ra là các quốc gia đã phản ứng trước nạn tình trạng khí hậu nguy ngập này ra sao? Trong Hội Nghị COP25, nơi có 25 ngàn người từ 200 quốc gia tham dự, về sự kiện khí hậu thay đổi được tổ chức ở Maní thủ đô Tây Ban Nha, vị tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là Antonio Guterres, hôm Chúa Nhật mùng 1 tháng 12 năm 2019, đã cảnh báo về tình trạng hâm nóng toàn cầu đe dọa tới sự sống còn của nhân loại như sau:

    "Hiện nay chúng ta đang đương đầu với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu. Và tình hình bất khả cứu vãn không còn xuất hiện ở chân trời nữa, nó đang hiện lộ và đụng chạm tới chúng ta... Chúng ta cần phải ý thức rõ ràng rằng cho tới nay các nỗ lực của chúng ta để vươn tới những mục tiêu này vẫn hoàn toàn thiếu hụt. Những quyết tâm được bày tỏ ở Paris vẫn không ngăn cản được tình trạng gia tăng về khí hậu trên 3 độ C. Thế nhưng nhiều xứ sở thậm chí lại không đạt được những quyết tâm ấy nữa... Cái vẫn còn bị hụt hẫng đó là ý muốn chính trị..."

    Trong diễn từ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngỏ cùng Ngoại Giáo Đoàn đại diện Chư Quốc có liên hệ ngoại giao với Tòa Thánh vào ngày Thứ Năm mùng 9/1/2020, nhân dịp trao đổi những lời chúc mừng năm mới với phái đoàn này, ngài đã bày tỏ nhận định và quan tâm của ngài về "hiện tượng hâm nóng toàn cầu" và "tính cách khẩn trương của việc cải thiện môi sinh", như sau:

    "Buồn thay, tình trạng khẩn trương của việc cải thiện môi sinh này dường như không được nắm bắt bởi lãnh vực chính trị quốc tế, một lãnh vực vẫn tỏ ra rất yếu kém và là nguồn cho mối quan tâm nghiêm trọng, trong việc đáp ứng những trục trặc được nêu lên bởi những vấn đề toàn cầu. Hội Nghị COP25 (The XXV Conference of the Parties to the United Nations Framework Convention on Climate Changeở Maní (Tây Ban Nha) Tháng 12 vừa qua đã nêu lên mối quan tâm nghiêm trọng về ý chí của cộng đồng thế giới trong việc đương đầu, một cách khôn ngoan và hiệu nghiệm, hiện tượng hâm nóng toàn cầu, một hiện tượng cấn phải được thể hiện bằng một đáp ứng chung biết đặt công ích lên trên các lợi lộc riêng biệt".

     

    Sở dĩ có cuộc khủng hoảng về môi sinh toàn cầu này là do con người lạm dụng thiên nhiên tạo vật được Thiên Chúa Hóa Công dựng nên cho họ thay Ngài làm chủ (xem Khởi Nguyên 1:28). Thế rồi thấy được tác dụng tàn phá khủng khiếp của môi sinh, như gậy ông đập lưng ông là con người, con người vẫn chẳng những không chấp nhận sự thật phũ phàng này, có vị lãnh đạo cường quốc còn ngang nhiên chối bỏ, mà còn vì thế đã không thiết tha với những quyết định và đóng góp toàn cầu về vấn đề chung sức làm bớt hiện tượng hâm nóng toàn cầu thật nguy hiểm này. Dường như chung thế giới, cách riêng các đại cường quốc, tiêu biểu nhất là 2 đệ nhất và đệ nhị cường quốc như Hoa Kỳ và Trung Quốc v.v., cứ tiếp tục kỹ nghệ than đá làm ô nhiễm bầu khí quyển; bằng không, kinh tế nhờ nền kỹ nghệ than đá này mà xuống thì quyền lực của thành phần lãnh đạo đầy tham quyền cố vị sẽ bị dân chúng mất tín nhiệm, nên bất chấp tai hại cho chung thế giới, cách riêng là giới trẻ, thế hệ mai hậu, phải hứng chịu những hậu quả do họ gây ra. Giới trẻ Tây phương có đứng lên bênh vực quyền lợi của mình, như đã xẩy ra trong thời khoảng tháng 10-11/2019 cuối năm vừa rồi, họ cũng coi thường, lại còn chế nhạo giới trẻ nữa.

     

    i oăm thay, ngay khi con người nhất định không chịu tự nguyện và dốc tâm cùng đồng lòng giải quyết đại nạn hâm nóng toàn cầu này, thì đại dịch covid-19 đã đột xuất giang hồ như một tay cao thủ vô địch thủ, xuất hiện vào ngay thời điểm tháng 12/2019 của Hội Nghị COP25 ở Marid Tây Ban Nha. Mà nước đầu tiên bị nó tấn công là đệ nhị cường quốc Trung Cộng, và nước bị nó tấn công mạnh nhất, dữ dội nhất và kinh khủng nhất là Hoa Kỳ, đến độ nó chẳng những là một đệ nhất cường quốc về chính trị và kinh tế, mà còn là đệ nhất cường về đại dịch covid-19, bao gồm cả tổng số tử vong lẫn lây nhiễm!

     

    Về nguồn gốc đại dịch covid-19, trước tiên Trung Cộng đổ cho binh lính Hoa Kỳ mang vào Vũ Hán, sau đó Hoa Kỳ phản công bằng luận đoán vi khuẩn corona xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán Trung Cộng, với nhiều giả tưởng loại vi khuẩn quái lạ và quái ác này là do nhân tạo, do con người tạo ra để hại nhau.

     

    Tuy nhiên, dù covid-19 có bởi nhân tạo chăng nữa, con người cũng không thể nào làm bất cứ một sự gì từ không ra có, mà chỉ từ những gì đã có sẵn mà thôi, rồi chế biến hay biến hóa sau đó. Chẳng hạn khoa học không thể dựng nên con người, mà phải kết hợp hai yếu tố sinh lý bất khả thiếu là trứng của mẹ và tinh trùng của bố, và sau khi con người có rồi khoa học có thể chuyển giới (sex) hay thay giống (gender), như đang xẩy ra hiện nay. Covid-19 cũng vậy, theo nghiên cứu cho thấy thì nó đã xuất hiện từ thiên nhiên, từ loài vật hoang dã ở trong rừng rú, nhưng vì rừng bị con người vô tâm tàn phá, nên chúng đành phải đi tìm chỗ tạm trú để tồn tại, và có thể đã bám vào ngay các xúc vật nuôi ăn thịt của con người. Sau đó con người ăn thịt các thứ xúc vật nuôi ăn thịt vào là bị thôi. Đó là lý do ngay từ đầu, chúng ta đều nghe thấy codid-19 đã xuất phát từ thịt bán ở chợ Vũ Hán, và mới đây, khi covid-19 tái bùng phát, chúng ta cũng nghe tin nó xuất phát từ thịt bán ở các chợ Bắc Kinh. Amarillo là thành phố thuộc cực bắc tiểu bang Texas, giữa Albuquerque bang New Mexico và Oklahoma bang Oklahoma, trong Tháng 5/2020, có một hãng bò với trên 4 ngàn nhân viên, trong đó đã có hơn 2 ngàn nhân viên bị nhiễm covid-19, cũng liên quan đến thịt xúc vật!

     

    Bởi thế, có thể áp dụng lời Chúa phán "ai dùng gươm sẽ chết vì gươm" cho những cường quốc nào đề cao kinh tế hơn sự sống con người sẽ chết vì kinh tế, hay những cường quốc nào chỉ biết duy tư bản hơn phục vụ công ích sẽ chết vì tư bản.

     

    Nếu tất cả tai họa xẩy ra cho con người từ trước đến nay, bao gồm cả đại dịch covid-19 toàn cầu chưa từng có trong lịch sử loài người hiện nay, đều do con người nói chung và thành phần lãnh đạo tham quyền cố vị nói riêng, đã băng hoại về luân lý, thì khó lòng mà họ nhận ra được cái vạ là hậu quả tội lỗi của họ hầu ăn năn thống hối, nhờ đó, họ chẳng những được cứu độ về phần hồn là quan trọng nhất, mà còn được thoát khỏi cái vạ do chính tội lỗi của họ gây ra. Vậy thì đại dịch covid-19 là cái vạ của tội lỗi loài người ngày nay này sẽ không bao giờ qua đi hay sao, bởi con người không chịu ăn năn thống hối, trái lại, còn tiếp tục tội lỗi hơn nữa, như thế giới vừa chứng kiến thấy những cuộc xuống đường biểu tình chống kỳ thị chủng tộc, bao gồm cả bạo loạn cướp phá, ở các nước Tây Phương, bắt nguồn từ Hoa Kỳ, nơi đã xẩy ra vụ cảnh sát da trắng xiết cổ nạn nhân da đen bằng đầu gối của mình cho tới chết ngày 25/5/2020 ở thành phố Minneapolis tiểu bang Minnesota!

     

    Về luân lý, theo tự nhiên, con người đang ở trong một đường hầm tối tăm nhất trong 3 đường hầm, đường hầm về đại dịch cũng như đường hầm về kinh tế, như đã được đề cập đến trên đây. Nói cho đúng hơn, chính tình trạng băng hoại về luân lý của con người và nơi con người văn minh tân tiến nhưng vô thần duy vật ngày nay là con đường hầm tăm tối của con người, trong đó con người chẳng những bị tối tăm mù mịt về tâm linh, không còn có thể tìm thấy lối thoát cho mình nữa, mà còn phải chịu hít thở cái mùi tử khí nồng nặc xông ra bởi đại dịch covid-19 ngay trong đường hầm bại hoại này, và càng ngày họ càng bị gầy yếu đi bởi tình trạng đại suy thoái dinh dưỡng khó thở đến nghẹt thở về kinh tế và tư bản, là những gì họ vốn tôn sùng và theo đuổi như thần tượng tối thượng của họ, nhưng tiếc thay các thần tượng tối cao này hoàn toàn bất lực, vẫn không thể cứu họ, hay ít là lóe lên cho họ thấy chút "ánh sáng cuối đường hầm"!

     

     

    Ánh Sáng

      

     "Ánh sáng cuối đường hầm" về phương diện tự nhiên

     

    1- Kinh nghiệm và thiết bị chữa trị

    2- Phương thuốc chữa trị

    3- Phương pháp chữa trị

    4- Toàn cầu nghiên cứu

    5- Chống dịch kiểu mới

      

     "Ánh sáng cuối đường hầm" về phương diện siêu nhiên

     

    1- Chúa Kitô: "Ánh sáng thế gian" (Gioan 8:12)

    2- Giáo Hội: "Ánh sáng chư dân" (Lumen gentium)

     

    3- Kitô hữu: "Ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:14)

     

     

     

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "LTXC-TD5" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/ltxc-td5/CAKivYHrcg1ptb%2B3qhFBYDki0G_dEG7uP261RycnfdULvt%2BiXDA%40mail.gmail.com
     
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH -CHÚA THÁNH THẦN ĐẾN

Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài ngự đến - Ngài luôn hiện diện.

Trong suốt tuần chín ngày, chúng ta đã cầu xin tha thiết : Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,  lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến; lạy Đấng an ủi tuyệt vời, xin ngự đến.

Giáo hội xin Chúa Thánh Thần đến để làm gì ? Thưa, Chúa Thánh Thần đến để rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, và chữa cho lành nơi thương tích. Uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, chỉnh đốn lại chỗ trật đường… (Ca tiếp liên).  Chúa Thánh Thần đến khai sinh Giáo hội, ban cho các Tông Đồ đầy đủ các ơn, kiện toàn Đức tin, Đức cậy và Đức mến.

Vì thế, chúng ta cử hành lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống với niềm vui khôn tả. Vui, vì có Chúa Thánh Thần, Giáo hội không bị mồ côi, có Chúa Thánh Thần, Giáo hội sẽ lĩnh hội được tất cả những gì Chúa Giêsu muốn, Chúa Thánh Thần là sức mạnh vô biên, là suối bẩy nguồn.

Hỏi : Điều gì đã xảy ra trong ngày xa xưa ấy, lúc các Tông Ðồ đang tụ họp với nhau ở tầng trên của phòng Tiệc Ly vậy?

Thưa: dấu hiệu đầu tiên là “tiếng động từ trời phát ra tựa như gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp” (x. Cv 2,1). Tiếng động bất thình lình phát ra và các lưỡi lửa chia ra đậu trên đầu từng Tông Ðồ.

Tại sao Chúa Thánh Thần lại lấy hình lưỡi lửa?

Chúa Thánh Thần hiện xuống dưới hình lưỡi lửa để đốt lên ngọn lửa nhiệt thành rao giảng Tin Mừng nơi các Tồng Đồ, lửa tình yêu và lòng mến đốt cháy điều cứng cỏi. Lưỡi là để nói, Chúa Thánh Thần sẽ tác động để các tông đồ dùng miệng lưỡi của mình rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần hiện xuống “tất cả đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói” (Cv 2, 4).

Chúng ta thấy, các Tông Đồ là những người Galilê nói ai nghe cũng có thể hiểu. Tiếng ấy là tiếng nói của Chúa Thánh Thần với tính phổ quát. Ngôn ngữ ở đây là thứ ngôn ngữ của Tin Mừng vượt qua mọi ranh giới do con người đặt ra và đánh động tâm hồn nhiều người, không phân biệt ngôn ngữ, chủng tộc, màu da, tiếng nói hay quốc tịch, một ngôn ngữ đại đồng của tình thương Chúa Thánh Thần đổ vào lòng các tín hữu giúp họ hiểu (x. Rm 5,5), và khi đón nhận họ có thể diễn tả ra trong cuộc sống và các nền văn hóa. Vì khi Chúa Thánh Thần đến, Ngài nhào nặn, cổ vũ và khơi dậy nơi con người một số khuynh hướng tốt, Ngài tác động và soi sáng họ. Cuộc viếng thăm và tác động nội tâm này, hết thảy mọi người đều được ơn tùy theo lợi ích không ai giống ai. Có một Thánh Thần duy nhất hoạt động trong Hội Thánh, nên có nhiều chức vụ, công việc, những chỉ có một Thánh Thần điều khiển và hướng dẫn (x. 1 Cr 12, 3-7. 12-13).

Chúa Thánh Thần ngự nơi những con người có lòng ngay thật, cũng như bất cứ ai muốn trở nên dễ uốn nắn bởi Chúa Thánh Thần trong hòa bình và trật tự. Người nào càng nhiệt tâm đón nhận, người ấy càng hiểu biết hơn về sự thể hiện nội tâm này và ngày càng gia tăng ơn của Chúa Thánh Thần, Đấng đã được ban cho con người ngay từ ban đầu.

Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý và tình thương nhắc nhớ chúng ta về tất cả những gì Chúa Kitô đã nói. Ngài dạy dỗ chúng ta và làm cho chúng ta nói với Thiên Chúa, gọi Chúa là Cha (x.Rm 8,15; Gl 4,4); đồng thời làm cho chúng ta đối thoại với nhau trong tình huynh đệ và ngôn sứ.

Chúa Thánh Thần là sức mạnh vô biên đã biển đổi các môn đệ từ những con người nhát đảm sợ sệt trở nên những nhà truyền giáo can đảm phi thường không sợ tù đày, tra tấn và cái chết. Có Chúa Thánh Thần, sự khép kín nhường chỗ cho sự loan báo và mọi nghi ngờ bị xua tan bằng niềm tin đầy tình thương mến. Bằng chứng là ngày lễ Ngũ Tuần, thánh Phêrô được tràn đầy Thánh Thần, đứng lên “cùng với mười một tông đồ … lớn tiếng” (Cv 2,14) và “thẳng thắn” (Cv 2, 29) loan báo tin vui của Chúa Giêsu, là Ðấng đã hiến mạng sống mình để cứu độ chúng ta và Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết.

Ngài là suối bẩy nguồn. Bề ngoài Chúa Thánh Thần có vẻ tạo ra sự mất trật tự trong Giáo hội, bởi vì Ngài mang đến sự khác biệt các đặc sủng, các ơn; nhưng dưới hoạt động của Chúa Thánh Thần là Thần Khí của hiệp nhất đã dẫn đưa tất cả tới sự hài hòa. Vì Chúa Thánh Thần “chính là sự hài hòa“.

Không có sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần, Giáo hội sẽ không thể sống và thực hiện nhiệm vụ mà Chúa Giêsu phục sinh đã giao phó, là ra đi và làm cho tất cả muôn dân tộc trở thành môn đệ Chúa.

Giáo hội được Chúa Giêsu sai đến với mọi dân mọi nước và sẽ tiếp tục nói các thứ tiếng cho đến muôn đời, giao tiếp với hết mọi dân tộc trên toàn thế giới, (x. Cv 2, 6). Khắp mọi nơi, người ta sẽ nghe thấy Giáo hội diễn tả cùng một Đức tin trong ngôn ngữ của chính dân tộc ấy (x. Cv 2, 6). Thế nên, phép lạ ngày lễ Ngũ Tuần, chứng tỏ Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với Giáo hội để tiếp tục làm nhiệm vụ canh tân bộ mặt trái đất và đổi mới lòng trí con người hôm nay.  

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến. Amen.

 

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ

Chia sẻ Bài này:
 

Related posts

 
 

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - BA CÔ THỜI COVID

 

  • Mo Nguyen
    Wed, Jun 3 at 6:40 AM
     
     

    TRONG MÙA ĐẠI DỊCH - CÓ 3 CÔ - CÔ VID ĐÃ ĐI QUA!?

    1/ CÒN CÔ DẠI.

    2/ VÀ CÔ KHÔN.

    BẠN MUỐN THÍCH LÀM CÔ NÀO?

    *MỜI BẠN ĐỌC SỐNG VÀ CHIA SẺ VỚI THÂN HỮU: TIN MỪNG MAT-THÊU 25, 1-13.

     

    Theo Đoạn Tin Mừng của Thánh Sử Matthêu 25: từ câu 1 tới câu 13 về Dụ Ngôn Mười Người Trinh Nữ. Nội dung đoạn Dụ Ngôn Tin Mừng này  đề cập đến năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Kết quả, năm cô khôn ngoan có chuẩn bị đủ dầu, nên khi chàng rể đến thì các cô ra đón. Bỗng nhiên, trong Mùa Đại Dịch xuất hiện một cô cực kì sát nhân mang tên Cô Vid li ti, mà mắt thường không ai nhìn thấy; ấy thế mà sức hạ sát của cô đã làm cả triệu người mất mạng và hàng triệu người lây nhiễm.

     

    Thế giới Kytô Giáo nói chung, đặc biệt là giới trẻ và ngay cả giới trung niên đang quay cuồng trong ba chữ S: Sex, Screne, Sport. Một số rất lớn các thành phần trong giới trẻ ngày nay bỏ  Luật Chúa ăn cơm trước kẻng, chung sống với nhau bừa bãi; họ có giờ là dán mắt vào màn ảnh nhỏ: Mobile, Ipad, Laptop để thoả mãn nhu cầu; họ đam mê các cuộc thi đấu thể thao thay cho các Thánh Lễ Ngày Chúa Nhật và Lễ Buộc. Họ y như Cô Dại, như những con thiêu than đâm vào ánh đèn nóng liều mình mất linh hồn.

     

    Ý chính trong đoạn Tin Mừng về Năm Cô Khờ Dại và Năm Cô Khôn ngoan hầu hết họ đều hiểu, nhưng họ nghĩ rằng đời họ còn dài. Bỗng Cô Vid từ Vũ Hán bay tới khắp nơi trên Thế Giới và mức đê doạ cận kề như súng dí mang tai họ, đến nội không ai còn cảm thấy an toàn tính mạng. Lúc này già trẻ lớn bé không ai còn dám nhởn nhơ, lo vội vàng chọn cách chuẩn bị của năm Cô khôn ngoan, nghĩa là lo chuẩn bị, để lỡ có bị Cô Vid hỏi thăm, họ còn đường hy vọng khi họ như đèn bị đứt bóng trong cuộc đời này. Như vậy, Cô Vid chính là hồi chuông cảnh tỉnh họ nên chọn Cô Khôn làm cứu cánh.

     

     

    The Parable of the Ten Virgins - Matthew 25:1-13:

    https://www.youtube.com/watch?v=7HR1bmrh-3w

     
     

 

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - SỰ CÔNG CHÍNH CỦA TÔI

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Tue, May 26 at 1:37 AM
     

    SỰ CÔNG CHÍNH CỦA CHÚNG TA CÓ THỂ CỨU THOÁT CẢ GIA ĐÌNH, DÒNG DÕI

    - Một người đàn ông luôn thức dậy vào mỗi buổi sáng đến nhà thờ cầu nguyện.

    Một ngày nọ, sau khi mặc quần áo, ông đi bộ đến nhà thờ. Khi đến gần nhà thờ ông bị té và quần áo bị dơ.

    Đứng lên, ông về nhà thay quần áo rồi lại đi bộ đến nhà thờ. Khi đến gần chỗ cũ ông lại bị té.

    Cũng vậy, đứng lên quay về nhà thay quần áo rồi lại đi nhà thờ.

    Lần này trên đường đi ông gặp một người đàn ông xa lạ cầm đèn đang chờ ông. Người đàn ông cầm đèn giải thích rằng: tôi nhìn thấy ông bị té hai lần trên đường đến nhà thờ, vì thế tôi đến để soi đường cho ông đi.

    Người đàn ông cảm ơn và cả hai cùng đến nhà thờ. Đến nơi ông bảo người cầm đèn vào nhà thờ cầu nguyện với ông. Người cầm đèn từ chối.

    Ngạc nhiên, người đàn ông hỏi

    -Tại sao ông không muốn vào nhà thờ để cầu nguyện.

    Người cầm đèn trả lời:
    - Bởi vì tôi là Satan.

    Và Satan tiếp tục giải thích:

    "Tôi thấy ông đi đến nhà thờ vì thế tôi đã làm cho ông bị té.
    Khi ông quay về nhà, mặc lại quần áo và trở lại nhà thờ, Chúa tha thứ tất cả tội lỗi của ông.

    Tôi lại làm cho ông té lần thứ hai, và ngay cả điều này cũng không làm cho ông bỏ cuộc để ở nhà, nhưng thay vào đó ông lại về nhà thay quần áo rồi lại đến nhà thờ.
    Chính vì điều này mà Chúa đã tha thứ tất cả tội lỗi của cả gia đình của ông.

    Tôi sợ rằng nếu làm cho ông té thêm một lần nữa, Chúa Giêsu sẽ tha thứ tất cả tội lỗi của cả giáo xứ của ông nên để bảo đảm điều này không thể xảy ra tôi phải dẫn ông đến nhà thờ một cách an toàn."

    ~~~~~

    Kiên trì trong cầu nguyện chúng ta sẽ nhìn thấy sự chiến thắng của Chúa Giêsu.

    Đừng từ bỏ những việc làm tốt mà chúng ta muốn làm bởi vì chúng ta không biết được phần thưởng mà chúng ta sẽ nhận được từ những khó khăn mà chúng ta gặp phải trong khi cố gắng để đạt được điều tốt đó.

    Sự công chính của chúng ta có thể cứu gia đình và ngay cả dòng họ và quốc gia của mình.

    Nguồn: SƯU TẦM.