8. Đời Sống Tâm Linh

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - SỐNG CHAN HÒA VỚI NGƯỜI KHÁC

Sống chan hoà với người khác

Bạn băn khoăn rằng bạn muốn hoà hợp với mọi người và muốn được yêu mến, nhưng bạn thường không biết phải bắt đầu từ đâu. Làm thế nào để có thể xây dựng mối quan hệ khắng khít với mọi người?

Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn có thể bắt đầu. Điều cần chú ý chính là đừng giả vờ làm điều gì đó không phải là bạn, nhưng hãy cố gắng trau dồi những đức tính làm cho mọi người cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi ở bên bạn.

Hãy lịch sự và nhã nhặn. Như St. Basil đã nhận xét: “Ai gieo sự nhã nhặn sẽ gặt được tình bạn, và ai trồng sự tử tế sẽ thu hoạch được tình yêu.”

Mỉm cười. Một nụ cười chân thật có thể tháo gỡ hết sự đề phòng, làm dịu đi tranh cãi, làm nguôi sự giận dữ, và động viên những ai chán nản. Nụ cười mang đến một sắc thái tích cực.

Hãy lạc quan. Mọi người đã có quá đủ khó khăn rồi. Mọi người thích ở bên những người lạc quan, vui vẻ và có khuynh hướng đưa ra giải pháp.

Hãy hoà đồng. Nếu bạn dè dặt hoặc không chan hoà, hãy tập trung vào việc làm cho người khác cảm thấy được đón nhận và cảm thấy thoải mái – điều này sẽ giúp bạn bớt e dè hơn.

Hãy tôn trọng. Rất dễ để tôn trong những ai có nhiều điểm chung với bạn, nhưng việc tôn trọng quyền được suy nghĩ và thể hiện sự khác biệt của người khác còn quan trọng và được quý chuộng hơn.

Tìm kiếm điều tốt đẹp nơi người khác. Mọi người đều có ít nhất vài đặc điểm khiến người khác ngưỡng mộ. Hãy tập trung tìm những điểm ấy, chứ đừng lo tìm khuyết điểm.

Hãy khen người khác về những đặc tính tốt của họ. Mọi người cần được biết những đặc tính tốt của anh ấy hoặc cô ấy được nhận thấy và được cảm kích. Hãy hào phóng, chân thành và cụ thể trong lời khen của bạn.

Hãy vui vẻ. Một người có sự hài hước luôn được mọi người yêu thích. Chỉ cần lưu ý sự hài hước của bạn không làm mích lòng ai.

Hãy cởi mở trong suy nghĩ. Mọi người đều có quyền có ý kiến. Một vài tranh luận nhỏ cũng có thể đánh mất tình bạn.

Hãy khiêm tốn. Những người kiêu ngạo, tự đề cao mình thường không được mọi người thích. Khiêm tốn chính là nét quyến rũ; kiêu ngạo chính là điều tồi tệ.

Hãy là một người biết lắng nghe tốt. Một trong những cách tốt nhất để mọi người thấy bạn quan tâm đến họ chính là tỏ ra quan tâm đến những gì họ nói, cố gắng hiểu và cảm thông.

Hãy khoan dung khi người khác phạm lỗi. Mọi người đều phạm lỗi lúc này hoặc lúc khác. Hãy nhớ Quy Luật Vàng (x. Mt 7,12): Gieo điều gì thì sẽ nhận lại thế ấy.

An Nhiên

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:
 

Related posts

 

ĐỜI SỐNG TÂM LINH - TRÂN TRỌNG KẺ THÙ

Hãy trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ là người khiến chúng ta phải tốt lên
 
Bạn không bao giờ hoàn hảo – đặc biệt là trong lăng kính của hàng nghìn người khác. Và nếu trong chiếc kính của ai đó có chút tiêu cực, một chút ghen tị và sự độc đoán thì xin chúc mừng, bạn đã có thêm một kẻ thù. Con người không phải môt chú tắc kè để có thể biến hóa cho phù hợp với cách nhìn của môi trường, của những người khác, thế nên bạn luôn phải chấp nhận rằng, có những người ghét mình và mãi mãi ghét mình. Vì vậy, nếu là một người thông minh, hãy khai thác, tận dụng kẻ thù để hoàn thiện bản thân.
 
Hãy biết trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ mới là những người giúp chúng ta tốt lên
 
 
 

1. Bài học về quản lí cơn tức giận

Thành thật mà nói, kẻ thù là những người bạn tốt nhất giúp bạn nhận thức được mức độ quản lí lí tính của mình khi nóng giận. Họ đưa ra những định kiến tiêu cực về bạn, châm chọc hoặc hủy hoại danh dự của bạn,… Hãy xem đó như là những tình huống thực tế được đưa ra để thử thách, rèn luyện khả năng chịu đựng và tính bình tĩnh của bản thân.

Kẻ thù giống như những nhà trị liệu tâm lí bạn cần, mặc dù không thực sự muốn.

Hãy biết trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ mới là những người giúp chúng ta tốt lên - Ảnh 1.
 

2. Cơ hội cạnh tranh lành mạnh

Có thể bạn không nhận ra nhưng đối thủ sẽ là nhân tố thức tỉnh năng lực cạnh tranh tiềm tàng phía trong con người bạn. Sự tức giận, khao khát chiến thắng, ý chí muốn được công nhận sẽ tạo nên một phiên bản mới hơn của chính bạn.

Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là trở nên hiếu chiến, gay gắt trong các cuộc tranh luận. Đối đầu với đối thủ và chiến thắng họ là điều rất khó khăn, tuy nhiên chỉ một giây phút phá luật cũng có thể khiến bạn đi quá đà, trở thành một kẻ xấu tính, nóng nảy. Hãy đảm bảo rằng bạn không phá vỡ hình tượng của chính mình và gây ảnh hưởng đến đạo đức của bản thân, khi đó, chúng ta mới tận dụng được đối thủ với vai trò là yếu tố tạo dựng một sự cạnh tranh lành mạnh.

3. Những nhận xét tiêu cực của họ giúp bạn tạo nên những bước đột phá

 

Đúng là kẻ thù thì chẳng bao giờ nói tốt về bạn cả. Tuy nhiên trên một vài phương diện thì những nhận xét của họ chính là những vấn đề bạn đang gặp phải.

Những lời nói công kích của đối thủ bao giờ cũng rất khó nghe nhưng đằng sau ngôn từ ấy có thể chính là mặt trái con người bạn – điều mà không phải ai cũng dễ dàng nhận ra. Vì vậy, trước những lời nhận xét khiếm nhã của kẻ thù, hãy dùng trí thông minh của mình, lùi lại một bước và tự nhận thức lại chính mình. Lùi lại một bước nhưng đôi khi lại là bước tiến để tạo nên một bản thể hoàn thiện, phát triển hơn.

Đây là một minh chứng cho thực tế rằng kẻ thù có thể là các nhà trị liệu theo cách riêng của họ.

 

4. Kẻ thù cũng chính là đồng minh của bạn

Chấp nhận kẻ thù cũng có nghĩa là bạn đang cố gắng tương tác và hòa bình với họ. Theo một kịch bản tốt đẹp, nếu hai bạn có thể thiết lập một vài điểm chung, sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Và đó là khi một tình bạn mới bắt đầu.

Điều này tạo nên những kĩ năng quan trọng khi bạn làm việc với mọi người: Đàm phán, giao tiếp, kết nối mọi người, tạo dựng network,… Đồng thời, đây cũng là điểm cộng của bạn trong mắt những đồng nghiệp khác.

5. Tạo nên sự nhận thức tích cực

Trong vô vàn những điều tiêu cực, một cái nhìn tích cực luôn được mở ra.

Thực tế cho thấy rằng, khi có kẻ thù cũng sẽ giúp bạn tập trung, nhận ra nhiều điều tích cực và tốt đẹp trong cuộc sống. Thông thường, chúng ta thường bỏ qua những điều bình dị ấy và coi chúng là dĩ nhiên, thay vào đó, bạn lại luôn theo đuổi những mục tiêu như làm thế nào để vượt qua hay chiến thắng kẻ thù. Và chỉ đến khi chúng ta quá mệt mỏi với việc chạy đua, khi đó mới thấy rằng cạnh vật bên đường sao đẹp thế hay những bữa ăn gia đình thật thiêng liêng và ấm cũng nhường nào.

6. Nghĩ đơn giản hơn, đôi khi đó chỉ là một sự hiểu nhầm

Hãy biết trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ mới là những người giúp chúng ta tốt lên - Ảnh 3.
 

Đôi khi bạn thậm chí còn không nhớ nguyên nhân gây ra mối quan hệ đổ vỡ này, hoặc nó có thể là một cái gì đó vô hại. Lấy mọi can đảm, ngồi lại với nhau và tìm hiểu nguyên nhân thực sự khiến hai bạn rạn nứt, điều này có thể giúp bạn tìm ra giải pháp chữa lành mối quan hệ và đưa nó sang một trang khác. Hiểu lầm luôn xảy ra và bạn phải học cách tìm biện pháp dự phòng để xử lí chúng.

7. Bạn cũng học được cách đánh giá cao những giá trị mình nhận được

Một điều chắc chắn rằng kẻ thù không bao giờ để bạn dễ dàng có được thứ bạn muốn. Bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn, gấp hai, gấp ba, thậm chí là n lần. Đối thủ giống như những hàng rào và bạn là vận động viên trong bộ môn chạy vượt rào. Thời gian đến đích có thể lâu hơn, công sức bỏ ra có thể nhiều hơn, nhưng sau tất cả nó khiến bạn yêu thêm những giây phút chiến thắng.

Bạn có kẻ thù, mặt khác, bạn luôn có những người yêu thương bạn. Họ luôn ở bên cạnh bạn dù bạn thất bại, túng quẫn và thậm chí là trắng tay. Đừng để cơn tức giận kẻ không đâu làm tổn thương những người quý giá ấy.

8. Bạn có thực sự cần sự căm thù?

Sự thật, kẻ thù chỉ mang lại những cảm xúc độc hại, tạo nên những hành vi xấu xa cho bạn. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống thanh thản và thăng hoa, bạn không thể mang theo nỗi thù hận kia được. Điều cần thiết hơn cả là hãy cố gắng thử tất cả mọi thứ để loại bỏ nó và tìm đến sự bình yên cho riêng mình.

9. Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình

Hãy biết trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ mới là những người giúp chúng ta tốt lên - Ảnh 4.
 

Nếu những kẻ thù bên ngoài dễ nhận biết và phân biệt thì kẻ thù phía trong con người bạn lại ẩn dật, khuất lấp, rất khó tìm thấy. Kể cả khi bạn có nhìn ra nó thì bạn cũng có xu hướng che giấu, hòa hoãn với nó (Thay vì đứng lên tranh cãi, đấu tranh như những kẻ thù bên ngoài). Suy cho cùng, đối với một người thành công, trước khi họ chiến thắng những con người ngoài kia thì chính họ cũng đã có một cuộc vật lộn gian khó với chính mình rồi. Vượt qua sự lười biếng tầm thường của con người, vượt qua những cám dỗ, mê muội và sự dễ dãi cho bản thân. Suy cho cùng, muốn "trị" được những kẻ thù ngoài kia thì bạn phái trấn an được "con thú" trong tâm hồn mình trước đã.

Châu Anh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/LifeHac

DỜI SỐNG TÂM LINH - TẠI SAO CẦN CẦU NGUYỆN?

  •  
    Chi Tran
    Sep 10 at 4:18 PM
     
     
       Ảnh cùng dòng
                  
     
    TẠI SAO CẦN CẦU NGUYỆN
     
    Cầu nguyện là hoạt động quan trọng trong đời sống tâm linh. Đây là 5 lý do xác định việc cầu nguyện có lợi ích cho đời sống chúng ta.

    1. KẾT HIỆP VỚI CHÚA

    Cầu nguyện là một dạng thờ phượng và chúc tụng Thiên Chúa, là “sợi dây” liên kết với Ngài. Khi dâng lời cầu xin, chúng ta chấp nhận mình yếu đuối nên khiêm nhường xin Thiên Chúa giúp đỡ. Cầu nguyện là dịp bày tỏ các nhu cầu của mình, cầu xin Ngài nâng đỡ trong cuộc sống hằng ngày.

    2. DUY TRÌ NHÂN ĐỨC

    Chúng ta hạnh phúc được là Kitô hữu, nhưng đức tin còn yếu kém. Đức tin phải được chăm sóc không ngừng, nếu bị bỏ bê, đức tin sẽ èo uột, ấu trĩ, khó phát triển. Vì thế, đức tin phải được chúng ta lưu ý và tích cực phát triển tối đa. Cầu nguyện với Thiên Chúa làm chúng ta mạnh mẽ để xây dựng đời sống tâm linh vững bền. Càng cầu nguyện nhiều, chúng ta càng biết về Thiên Chúa, càng phát triển về ba nhân đức đối thần (Tin, Cậy, Mến).

    3. BÀY TỎ CHÍNH MÌNH

    Khi cầu nguyện, nhất là khi cầu nguyện riêng, chúng ta không to tiếng. Cầu nguyện là thời gian bày tỏ chính mình.  Hãy trút bỏ mọi “gánh nặng cuộc sống” bằng cách tâm sự với Thiên Chúa về mọi thứ: cảm giác, lo lắng, sợ hãi, niềm vui, nỗi buồn,… và đừng bao giờ quên cảm tạ Ngài.

    4. SỐNG TỐT HƠN

    Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng việc cầu nguyện có thể giúp người ta sống khỏe mạnh cả thể lý lẫn tinh thần. Hằng ngày, nhất là khi thức dậy và khi đi ngủ, hãy dành vài phút cầu nguyện. Trong ngày, ngay khi xung quanh ồn ào náo nhiệt, chúng ta vẫn có thể cầu nguyện, có thể kết hiệp với Thiên Chúa mọi nơi và mọi lúc, thậm chí ngay cả khi bạn chạy xe trên đường. Cầu nguyện không chỉ tốt cho tâm linh, mà còn tốt cho thể lý về tính tình, tim mạch, huyết áp,…

    5. SỐNG KHIÊM NHƯỜNG

    Khi chúng ta cúi đầu cầu nguyện trước Thiên Chúa, đó là động thái khiêm nhường. Tính ích kỷ và thói kiêu ngạo sẽ biến mất vì chúng ta chợt nhận ra mình yếu đuối, ngập đầu tội lỗi đối với Thiên Chúa và tha nhân. Sức mạnh, tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa sẽ tuôn đổ trên chúng ta, Ngài vui mừng vì chúng ta biết cầu nguyện và khiêm nhường. Cầu nguyện cũng có thể biến đổi thái độ của chúng ta đối với mọi vấn đề. Và chúng ta đừng quên cầu nguyện cho các linh hồn và cho người khác, nhất là người tội lỗi và người đau khổ.

    KINH LẠY CHA

    Chắc chắn việc cầu nguyện cần thiết và sinh nhiều ích lợi cho chúng ta nên các tông đồ đã xin Chúa Giêsu dạy cách cầu nguyện, và Ngài đã dạy cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ” (Mt 6:9-13; Lc 11:2-4).

     

    TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

     

     
     
     
     
     

ĐỜI SỐNG TÂM LINH -SUY TÔN THÁNH GIÁ

  •  
    Hong Nguyen - Sep 13 at 4:59 PM
     
     

    Phải được giương cao (14.9.2019 – Lễ suy tôn Thánh giá)


    Lời Chúa: Ga 3, 13-17

    Khi ấy, Ðức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Ðấng từ trời xuống. Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”

    Suy niệm:

    Nhiều người ngoài Kitô giáo cảm thấy sợ
    khi vào nhà thờ, nhìn lên thánh giá,
    thấy một người bị đóng đinh, máu chảy đầm đìa.
    Tại sao lại thờ một người khủng khiếp như vậy?
    Một số nơi đã đặt tượng Chúa Phục Sinh trên thánh giá.
    Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn, ít gây sốc hơn,
    mầu nhiệm phục sinh được nổi bật hơn…
    Nhưng chúng ta vẫn không được quên Chúa chịu đóng đinh.
    Không có cái chết ấy thì cũng chẳng có ơn cứu độ.
    Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.

    Khi suy tôn thánh giá,
    chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ xếp hình chữ thập.
    Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.
    Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm người,
    là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).
    Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết,
    nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu:
    Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người Con Một,
    Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em.
    Ðau khổ và cái chết
    là cái giá phải trả cho một tình yêu.
    Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng.

    Thập giá là một thất bại của Tình Yêu.
    Quà tặng của Cha bị loài người từ khước:
    Người Con yêu dấu bị làm nhục và đóng đinh.
    Quà tặng của Con bị loài người rẻ rúng:
    Con chẳng đáng giá bằng tên sát nhân Baraba.
    Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn.
    Ngài để cho con người có tự do chối từ.
    Ngài đau đớn lặng thinh khi Con Ngài hấp hối…

    Nhưng thập giá lại là một thành công của Tình Yêu.
    Nơi thập giá, tội ác con người lên đến cao điểm.
    Cũng nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng.
    Và Tình Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự chết,
    ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù.
    Cha không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá,
    nhưng đưa Ngài ra khỏi nấm mồ hiu quạnh.
    Thất bại của thập giá đã biến thành chiến thắng.
    Thập giá trở thành Thánh Giá đem lại sự sống đời đời.

    Thánh Giá đã trở nên biểu tượng của Kitô giáo.
    Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh.
    Thánh Giá ở trên thân xác ta, mỗi lần ta làm dấu,
    nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt đời:
    “Ai muốn theo Tôi hãy vác thánh giá mình mà theo Tôi”.
    Ðừng sợ hãi tránh né dù đau đớn xót xa.
    Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và sinh trái.
    Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
    dù chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được mầu nhiệm.
    Ước gì chúng ta thấy được ý nghĩa của khổ đau
    nhờ tin tưởng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu.

    Cầu nguyện:

    Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
    đó là ơn nhận ra Thánh Giá của Con Cha
    trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
    và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh Giá,
    bao lâu tuỳ ý Cha định liệu.


    (Karl Rahner)

     

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

    Kính chuyển:
    Hồng
     

DỜI SỐNG TÂM LINH - THỨ BẢY CN21TN-C

Phúc Âm: Mt 25, 14-30

"Vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".

"Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: "Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Ðây của ông, xin trả lại ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng".

Ðó là lời Chúa.

 

Suy Niệm /Cảm Nghiệm SỐNG VÀ CHIA SẺ

 

Một thứ nguyên vẹn ... hoàn toàn băng hoại

 

Bài Phúc Âm cho Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên hôm nay tiếp theo bài Phúc Âm về 10 trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể hôm qua

 

Thật vậy, nếu bài Phúc Âm hôm qua về 10 trinh nữ, ám chỉ chung Kitô hữu trong thời cánh chung, như đã suy diễn, thì bài Phúc Âm hôm nay về thành phần "đầy tớ" được chủ "sắp đi xa... giao phó của cải mình cho", ám chỉ những vị lãnh đạo trong Giáo Hội. 

 

Sở dĩ cả 2 bài Phúc Âm hôm nay và hôm qua ở đoạn 25 liên quan đến thời cánh chung là vì, như đã nhận định, theo diễn tiến và cấu trúc của Phúc Âm Thánh Mathêu, thì đoạn 24 đã được Chúa Giêsu nói về ngày tận thế và cuối đoạn 25 ngay sau 2 bài Phúc Âm này là cảnh chung thẩm.

 

Đúng vậy, nếu bài Phúc Âm hôm qua về các cô trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể liên quan đến thời cánh chung vì trong bài Phúc Âm này bao gồm sự kiện chàng rể đến, đến lần thứ hai: "Kìa chàng rể đến, ra ra nghênh đón chàng", thì cũng thế, cũng liên quan đến thời cánh chung, bài Phúc Âm hôm nay về thành phần đầy tớ được chủ trao phó của cải cho để sinh lợi trong thời gian ông đi vắng, ám chỉ Chúa Kitô thăng thiên về cùng Cha, nhưng Người sẽ lại đến lần thứ hai, như trong bài Phúc Âm cho thấy: "Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ", có nghĩa là các vị lãnh đạo cộng đồng dân Chúa sẽ phải trả lẽ trước mặt Người 

 

Nếu đoạn 25 của Phúc Âm Thánh Ký Mathêu bao gồm 3 dụ ngôn: dụ ngôn thứ nhất về 10 trinh nữ cần đèn đi nghênh đón chàng rể, ám chỉ chung Kitô hữu, ở bài Phúc Âm hôm qua, và dụ ngôn thứ hai về thành phần đầy tớ được trao tài sản để sinh lợiám chỉ các vị lãnh đạo cộng đồng dân Chúa, ở bài Phúc Âm hôm nay, thì dụ ngôn thứ 3 về cuộc chung thẩm giữa chiên và dê ám chỉ toàn thể nhân loại, và dụ ngôn chung thẩm này được Giáo Hội chọn đọc cho Chúa Nhật 34 Thường Niên Năm A, Lễ Chúa Kitô Vua. Như thế, đoạn Phúc Âm 25 của Thánh ký Mathêu về thời điểm cánh chung bao gồm đủ mọi thành phần: từ riêng Kitô hữu và các vị lãnh đạo Giáo Hội đến chung toàn thể nhân loại

 

Nếu thành phần Kitô hữu trinh nữ được cứu rỗi hay chăng là ở lòng tin tưởng cậy trông của họ, được ám chỉ nơi dầu đèn họ cần có, như đã chia sẻ hôm qua, và nếu chung toàn thể nhân loại được xét xử và cứu rỗi là nhờ "đức tin thể hiện qua đức ái" của họ (xem Galata 5:6; xem Mathêu 25:37-40,42-46), thì thành phần lãnh đạo cộng đồng dân Chúa sẽ bị xét xử và cứu độ nhờ các vị có biết trung tín sinh lợi cho chủ hay chăng. 

 

Thật vậy, trong bài Phúc Âm hôm nay, thành phần lãnh đạo cộng đồng dân Chúa được gọi là "đầy tớ", tức là những người phục vụ, những người được gọi là "thừa tác viên - minister", thay Chúa Kitô là Đấng đã đến để phục vụ (xem Mathêu 20:28), mà đã là "đầy tớ" phục vụ thì phải làm theo ý chủ và đúng ý chủ mới thật sự chu toàn nhiệm vụ đầy tớ của mình, bằng không, sẽ lỗi trách nhiệm và sẽ bị trừng phạt. 

 

Đúng thế, "tùy khả năng riêng mỗi người", ông chủ đã khôn ngoan và công bằng trao cho "người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến"Trong khi "người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ". 

 

Thế rồi những gì đã xẩy ra cho 2 đầy tớ 5 yến và 2 yến, Phúc Âm hôm nay kể tiếp: 

 

"Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói : 'Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây'. Ông chủ nói với người ấy: 'Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!' Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: 'Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây'. Ông chủ nói với người ấy: 'Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!'"

 

Còn người đầy tớ được trao cho một yến thì sao, Phúc Âm cũng cho biết số phận bất hạnh không may của người đầy tớ cuối cùng này như sau: 

"Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: 'Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!' Ông chủ đáp: 'Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng".

 
Vấn đề được đặt ra ở đây về trường hợp người đầy tớ được trao cho một yến bị trừng phạt này đó là tại sao người đầy tớ này trả lại cho chủ nguyên những gì được chủ trao cho, không hề bị mất mát đi một chút nào, mà vẫn bị trừng phạt dữ dội và khủng khiếp như thế?
 
Xin thưa, người đầy tớ được giao cho một yến này không bị trừng phạt xứng với tội mình không phải bởi không sinh lợi cân xứng với những gì được chủ trao phó cho bằng tinh thần và thái độ của người đầy tớ này. Vấn đề then chốt là ở chỗ tại sao người đầy tớ này không chịu sinh lợi cho chủ? Nếu không phải tại vì con người này không muốn làm "đầy tớ" cho chủ: "tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi", nghĩa là cho rằng chủ lợi dụng sức lực của mình để hưởng thụ, nên không muốn phục tùng, không muốn đáp ứng, không làm theo ý chủ, nghĩa là ngấm ngầm chống đối chủ, truất phế chủ, và gián tiếp tự cho mình là chủ, ở chỗ làm theo ý mình hơn là ý chủ. 
 
Tất cả vấn đề là ở chỗ đó, và người đầy tớ được trao cho một yến này bị trừng phạt cũng là vì vậy, chẳng khác gì như trường hợp của Luxiphe, con khủng long, ngay từ ban đầu đã dám cả gan chống lại ý định nhập thể Thiên Chúa, không chịu phục tùng ý định tối thượng của Ngài, coi ý mình hơn ý Chúa, như thể truất phế Thiên Chúa, cho mình mới là Thiên Chúa, nên hắn cùng 1/3 ngụy thần theo hắn đã bị trừng phạt vậy (xem Khải Huyền 12:4,9).
 
Cốt lõi của vấn đề ở đây là có nhận biết Thiên Chúa và kính mến Thiên Chúa mới gắn bó với Ngài và làm theo ý của Ngài, như hai người đầy tớ 5 yến và 2 yến. Mà tình yêu Thiên Chúa bất khả phân ly với tình yêu tha nhân, ở chỗ có kính mến Thiên Chúa thì mới phục vụ tha nhân, hay ngược lại việc phục vụ tha nhân được thúc đẩy và chi phối bởi tình yêu Thiên Chúa. Người đầy tớ được trao cho một yến trong bài Phúc Âm hôm nay không muốn sinh lợi cho chủ cũng có nghĩa là không muốn làm tôi phục vụ anh chị em của mình, trái lại, muốn người khác phải phục vụ mình
 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên 

 

TN.XXIL-7.mp3