2. Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa

CẢM NGHIỆM SỐNG LC- THƯ BẢY 27-7-2019

Bài Ðọc I: St 18, 20-32

"Lạy Chúa, nếu con nói, xin Chúa đừng nổi giận".

Trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Chúa phán: "Tiếng kêu la của dân Sôđôma và Gômôra đã gia tăng, và tội lỗi chúng quá nặng nề! Ta sẽ xuống coi việc chúng làm có như tiếng kêu thấu đến tai Ta hay không, để Ta sẽ biết rõ".

Các vị ấy bỏ nơi đó, đi về hướng thành Sôđôma. Nhưng Abraham vẫn còn đứng trước mặt Chúa. Ông tiến lại gần Người và thưa: "Chớ thì Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao? Nếu có năm mươi người công chính trong thành, họ cũng chết chung hay sao? Chúa không tha thứ cho cả thành vì năm chục người công chính đang ở trong đó sao? Xin Chúa đừng làm như vậy, đừng sát hại người công chính cùng với kẻ dữ! Xin đừng làm thế! Chúa phán xét thế giới, Chúa không xét đoán như thế đâu". Chúa phán cùng Abraham rằng: "Nếu Ta tìm thấy trong thành Sôđôma năm mươi người công chính, Ta sẽ vì họ mà tha thứ cho cả thành". Abraham thưa lại: "Dù con chỉ là tro bụi, con đã bắt đầu nói, nên con xin thưa cùng Chúa. Nếu trong số năm mươi người công chính đó còn thiếu năm người thì sao? Vì bốn mươi lăm người công chính, Chúa có tàn phá cả thành không?" Chúa phán: "Nếu Ta tìm thấy bốn mươi lăm người công chính, Ta sẽ không phá huỷ cả thành". Abraham lại thưa cùng Chúa rằng: "Nhưng nếu có bốn mươi người thì Chúa sẽ làm gì?" Chúa phán: "Ta sẽ vì bốn mươi người đó mà không trừng phạt cả thành". Abraham thưa: "Lạy Chúa, nếu con lên tiếng, xin Chúa đừng nổi giận. Nếu ở đây tìm được ba mươi người công chính thì sao?" Chúa phán: "Nếu Ta tìm được ba mươi người, Ta sẽ không phạt". Abraham nói: "Vì con đã trót nói thì con sẽ thưa cùng Chúa: Nếu trong thành tìm được hai mươi người công chính thì sao?" Chúa phán: "Vì hai mươi người đó Ta sẽ không tàn sát". Abraham thưa: "Lạy Chúa, xin đừng nổi giận, con chỉ xin thưa lần này nữa thôi: Nếu tìm được mười người công chính ở đó thì sao?" Chúa phán: "Vì mười người đó, Ta sẽ không tàn phá".

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 6-7ab. 7c-8

Ðáp: Lạy Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con (c. 3a).

Xướng: 1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin: trước mặt các Thiên Thần, con đàn ca mừng Chúa; con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. - Ðáp.

2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con; Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. - Ðáp.

3) Quả thật Chúa cao cả và thương nhìn kẻ khiêm cung; còn người kiêu ngạo thì Ngài ngó tự đàng xa. Nếu con đi giữa cảnh gian truân, Chúa giữ gìn con sống; Chúa ra tay phản đối quân thù giận dữ. - Ðáp.

4) Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự. Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời; xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Ngài. - Ðáp.

 

Bài Ðọc II: Cl 2, 12-14

"Người đã khiến anh em chung sống với Người và tha thứ mọi tội lỗi".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôssê.

Anh em thân mến, nhờ phép rửa tội, anh em đã được mai táng làm một với Ðức Kitô, anh em cũng được sống lại với Người, bởi đã tin vào quyền năng Thiên Chúa, Ðấng đã cho Người từ cõi chết sống lại.

Anh em vốn đã chết vì tội lỗi anh em và bởi không cắt bì tính xác thịt của anh em, nhưng Thiên Chúa đã cho anh em được chung sống với Người, Người đã ân xá mọi tội lỗi chúng ta, đã huỷ bỏ bản văn tự bất lợi cho chúng ta, vì làm cho chúng ta bị kết án; Người đã huỷ bỏ bản văn tự đó bằng cách đóng đinh nó vào thập giá.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! - Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến, bình an trên trời, và vinh quang trên các tầng trời. - Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 11, 1-13

"Các ngươi hãy xin thì sẽ được".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày kia, Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi kia. Khi Người cầu nguyện xong, có một môn đệ thưa Người rằng: "Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ ông". Người nói với các ông:

"Khi các con cầu nguyện, hãy nói: 'Lạy Cha, nguyện xin danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha mọi kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ'".

Và Người còn bảo các ông rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: 'Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy'. Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: 'Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được'. Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.

"Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ thì sẽ mở cho.

"Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá, lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy, nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

Ðó là lời Chúa.

 

Suy Niệm Cảm Nghiệm SỐNG


 Lời Chúa cho Chúa Nhật XVII Thường Niên Năm C dường như nhấn mạnh đến việc cầu nguyện. Chẳng hạn ở trong Bài Đọc 1 liên quan đến việc tổ phụ Abraham mặc cả với Thiên Chúa để Ngài đừng giáng phạt thành Sodoma, và trong Bài Phúc Âm Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Người mô thức cầu nguyện và tinh thần cầu nguyện cùng hiệu quả cầu nguyện. Nhưng thật ra, tận sâu xa của tất cả ý nghĩa của việc cầu nguyện này đều hướng đến ân sủng, đến chính Lòng Thương Xót Chúa, đối tượng chính yếu và trên hết của đức tin nơi người cầu nguyện.

Đó là lý do Bài Đáp Ca sau Bài Đọc 1 hôm nay đã cho thấy Lòng Thương Xót Chúa chính là động lực cầu nguyện, là tinh thần cầu nguyện và là tất cả tất cả lòng tin tưởng cầu nguyện của con người:

 

2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con; Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.

3) Quả thật Chúa cao cả và thương nhìn kẻ khiêm cung; còn người kiêu ngạo thì Ngài ngó tự đàng xa. Nếu con đi giữa cảnh gian truân, Chúa giữ gìn con sống; Chúa ra tay phản đối quân thù giận dữ.

4) Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự. Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời; xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Ngài.

 

Đó cũng là lý do trong Bài Đọc 1 hôm nay, Thánh Phaolô Tông Đồ, Vị Tông Đồ Dân Ngoại, vị chủ trương ơn cứu độ là do bởi ân sủng (tức bởi đức tin) hơn là việc làm của con người (tiêu biểu nhất là việc tuân giữ lề luật của Do Thái giáo mà ngài là một Pharisiêu đã từng nghĩ tưởng và sống theo), đã nhắc nhở cho Giáo Đoàn Colose về ân sủng xuất phát từ Lòng Thương Xót Chúa đối với bản thân tội lỗi đã được cứu độ của họ nơi Chúa Giêsu Kitô tử giá:

"Anh em thân mến, nhờ phép rửa tội, anh em đã được mai táng làm một với Ðức Kitô, anh em cũng được sống lại với Người, bởi đã tin vào quyền năng Thiên Chúa, Ðấng đã cho Người từ cõi chết sống lại. Anh em vốn đã chết vì tội lỗi anh em và bởi không cắt bì tính xác thịt của anh em, nhưng Thiên Chúa đã cho anh em được chung sống với Người, Người đã ân xá mọi tội lỗi chúng ta, đã huỷ bỏ bản văn tự bất lợi cho chúng ta, vì làm cho chúng ta bị kết án; Người đã huỷ bỏ bản văn tự đó bằng cách đóng đinh nó vào thập giá".

 

Chính vì ân sủng xuất phát từ Lòng Thương Xót Chúa, đối tượng của đức tin là tinh thần và là yếu tố chính yếu của việc cầu nguyện, tức là việc cầu nguyện với Thiên Chúa là những gì xuất phát từ lòng tin tưởng của con người mà, trong Bài Đọc 1 hôm nay, tổ phụ Abraham mới dám mặc cả với Thiên Chúa cho thành Sodoma. Qua chính lời mặc cả này của ông, nhất là lời đầu tiên, chúng ta thấy ông tin tưởng vào Thiên Chúa nhân từ, vào phán quyết công bằng đầy lòng thương xót của Ngài:

"Chớ thì Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao? Nếu có năm mươi người công chính trong thành, họ cũng chết chung hay sao? Chúa không tha thứ cho cả thành vì năm chục người công chính đang ở trong đó sao? Xin Chúa đừng làm như vậy, đừng sát hại người công chính cùng với kẻ dữ! Xin đừng làm thế! Chúa phán xét thế giới, Chúa không xét đoán như thế đâu".

Phải, "Chúa phán xét thế giới, Chúa không xét đoán như thế đâu"
, ở chỗ, Ngài sẽ chẳng bao giờ "sát hại người công chính cùng với kẻ dữ!"trái lại, Ngài sẵn sàng "tha thứ cho cả thành" - "vì năm chục người công chính đang ở trong đó", hay vì "bốn mươi lăm người công chính", hoặc vì "bốn mươi người", hay vì "ba mươi người", hoặc vì "hai mươi lăm người công chính", dù chỉ có "mười người công chính". 

Tuy nhiên, vì không đủ số người công chính như tổ phụ Abraham mặc cả với Chúa, mà thành Sodoma (cùng với Gomorra) sau đó, theo Sách Khởi Nguyên (19:24-25) đã bị thiêu hủy, cho dù trong thành này chỉ có 1 người công chính là Lot, cháu của ông. 

Nhưng, chính trong việc Thiên Chúa trừng phạt thành này, vì tội đồng tính dâm loạn của họ (xem Khởi Nguyên 19:4-11), Ngài cũng tỏ lòng thương xót riêng cháu Lot của ông (xem Khởi Nguyên 19:16), ở chỗ đã vì người cháu công chính của ông mà cứu cả những ai trong thành có liên hệ với gia đình người cháu này (xem Khởi Nguyên 19:12), nhưng cuối cùng chỉ cứu được có mỗi người cháu và 2 đứa con gái, bởi 2 chàng rể tỏ thái độ không tin tưởng (xem Khởi Nguyên 19:14), và vợ ông tỏ ra tiếc xót quay lại đằng sau khi đã bỏ chạy (xem Khởi Nguyên 19:26). 

Nghĩa là, trong chính việc trừng phạt dân thành Sodoma tội lỗi, Thiên Chúa công minh chính trực vẫn tỏ lòng xót thương, không bao giờ giáng phạt kẻ lành cùng với kẻ dữ, và nhờ kẻ lành mà những ai liên hệ với họ cũng được hưởng lây ân phúc.

Hình ảnh của duy một mình người công chính là Lot ở thành Sodoma ám chỉ đến Chúa Kitô, Con Người duy nhất tự bản chất vô tội, Đấng duy nhất có thể cứu được toàn thể nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết, và vì thế lý do tại sao một mình người công chính là Lot ở thành Sodoma không thể cứu được cả thành, ám chỉ toàn thể nhân loại, cũng ám chỉ đến Chúa Kitô. 

Bởi vì con người tạo vật thuần nhân dù có công chính mấy chăng nữa, thậm chí là đệ nhất tạo vật về ân sủng là Đức Maria vô nhiễm nguyên tội chăng nữa, tự mình, cũng chẳng một ai có đủ tư cách xứng đáng và khả năng cứu độ lẫn nhau, dù chỉ một người, nếu không nhờ bởi duy Lòng Thương Xót Chúa, một Lòng Thương Xót Chúa "đã trở nên hữu hình" (xem 1Gioan 1:2; Gioan 1:14) nơi Chúa Kitô duy nhất và đã hoàn toàn tỏ hiện nơi cuộc Vượt Qua của Đấng duy nhất là "Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người" (1Timôtheu 2:5).

Thế nên, trong Bài Phúc Âm của Thánh ký Luca hôm nay, một phúc âm viết cho dân ngoại, liên quan đến Lòng Thương Xót Chúa, khác với Phúc Âm Thánh Mathêu là phúc âm viết cho dân Do Thái, nên trong cùng đoạn viết về Kinh Lạy Cha (xem Mathêu 6:5-15) như đoạn phúc âm hôm nay của Thánh ký Luca, không có những lời Chúa Giêsu nói về Lòng Thương Xót Chúa như được Thánh ký Luca thuật lại trong bài Phúc Âm hôm nay:

 

"Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá, lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy, nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".


Thế nên, một khi Kitô hữu cầu nguyện mà hoàn toàn tin tưởng vào Lòng Thương Xót Chúa, nhân danh Đấng mà "Thiên Chúa đã không dung tha, một đã phó nộp vì chúng ta thì còn tiếc gì với chúng ta nữa" (Roma 8:32), thì lời cầu nguyện của họ là lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa nhất, không thể nào Ngài không ban cho, không đáp ứng, đến độ, chính Chúa Giêsu đã bảo đảm rằng: "Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ thì sẽ mở cho".

Lòng Thương Xót Chúa không thể nào không đáp ứng lời cầu nguyện của những ai kêu cầu Ngài chỉ vì tin tưởng vào Lòng Thương Xót Chúa của Ngài, một Lòng Thương Xót Chúa còn yêu thương con người hơn chính con người, tự bản chất là tội lỗi "gian ác", yêu thương con cái của họ, đúng như lời Chúa Giêsu đã tuyên phán để tỏ Cha của Người ra trong Bài Phúc Âm hôm nay:

"Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá, lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy, nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

Lòng Thương Xót Chúa là đối tượng của lòng tin tưởng nơi con người cầu nguyện không phải chỉ ở chỗ đáp ứng lời cầu nguyện hợp với ý muốn của Ngài: "nguyện xin danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến", mà còn nhất là ở chỗ: "ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người". Nghĩa là làm cho họ càng ngày càng được hiệp thông thần linh với Ngài: "Ai yêu mến Thày thì sẽ giữ lời Thày. Cha Thày sẽ yêu mến họ, và chúng ta sẽ đến với họ và ở với họ" (Gioan 14:23).

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên 

 

TN-CNXVII.mp3  

CẢM NGHIỆM SỐNG- REFLECTION 17TH SUNDAY-C

  •  
    Mo Nguyen
    Jul 26 at 5:07 PM
     
     
    hinh.jpg
     
                       OUR FATHER
     
               Reflection on the Gospel
                       17th Sunday in Ordinary Time C (Luke 11:1-13) 
                                                  28 July 2019

    This Sunday’s gospel offers three little cameos about praying and about God’s generous giving. There are two teachings on prayer forming a frame around an enigmatic parable. In the first cameo, Jesus has finished praying and one of the disciples asks him to teach them to pray. Jesus responds as any devout first century Jew might respond. He evokes the words of the Jewish blessing  prayer: “May the great name of God be exalted and sanctified, throughout the world. May God’s kingship be established in your lifetime.” Jesus calls God “father”, a metaphor or image denoting the saving power of God over against the destructive power of the Roman emperor.  
     
    The prayer continues with an acknowledgement that bread, the fruit of the earth, is the gift of God: “Keep giving us each day the bread we need.” This is not a prayer for more than is needed, but for just as much as is needed to sustain Earth’s beings. The final petitions in the prayer are for forgiveness of sin “as we forgive each who is in debt to us” and for freedom from testing. We cannot live without the peace of mind that comes from forgiving, from being forgiven and from the knowledge that God is with us in times of trial such as the present ecological crisis with all its demands for radical change. 
     
    The parable that follows has raised questions for interpreters. Is it about persistence or about avoidance of shame? These are two very different concepts, but both have been suggested as the motive for the sleeping neighbour’s response to the friend in need and as the proper rendering of the Greek word anaideia. The literal meaning of anaideia is avoidance of shame. This makes sense in a culture where anyone would be shamed by refusal to help a neighbour unable to meet the demands of hospitality, especially where one could well find oneself in similar need some time. No one would dream of refusing such a request for help, whether for the sake of friendship or to avoid being shamed, not even those who let it be known that they resent having to get out of bed in the middle of the night.  
     
    Persistence in prayer is a desirable quality but it has nothing to do with the parable of the friend in need who asks only once for “three loaves” and can expect to receive them. The translation “persistence” seems to derive from association with the repetition of seeking and searching and knocking, in other words with the sayings that form the third little cameo. Here Jesus draws on the experience of his listeners: if flawed disciples know how to give “good gifts” to their children, then they should not be surprised that those who ask for the Holy Spirit will receive this best of all gifts from God as they seek to renew the face of the Earth. 
     
    Sr. Veronica Lawson RSM 
     

    Catholic songs: Our Father

    https://www.youtube.com/watch?v=qoYzSvC0iQI

     
     OUR FATHER WHO IS IN HEAVEN
     
    song.jpg
     

CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THƯ HAI 22-7-2019

báo tin cho anh em Ta hay.

22/07 – Thứ hai tuần 16 thường niên – Thánh nữ Maria Mađalêna. Lễ KÍNH.

"Bà kia, sao mà khóc? Bà tìm ai?"

 

Vốn là người phụ nữ tội lỗi đã được Chúa Giêsu ban ơn tha thứ, Maria Mađalêna đã hết tình phục vụ Người. Trong cuộc thương khó, khi các Tông Đồ mạnh ai nấy chạy thì thánh nữ đã can đảm đứng dưới chân thập giá Đức Giêsu, cùng với Đức Maria, tông đồ Gioan và một số phụ nữ khác. Đức Giêsu đã tưởng thưởng lòng trung thành đơn sơ của thánh nữ khi hiện ra với thánh nữ sáng ngày phục sinh và trao cho thánh nữ trách nhiệm loan báo Tin Mừng phục sinh cho các môn đệ của Người. Chẳng phải vô cớ mà phụng vụ Đông phương đã gọi thánh nữ là “tông đồ của các tông đồ”.

 

Lời Chúa: Ga 20, 1. 11-18

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối, và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ.

(Bà liền chạy về tìm Simon Phêrô và người môn đệ khác được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta để Thầy ở đâu".)

Bà Maria đang còn đứng gần mồ Chúa mà than khóc, nhìn vào trong mồ, bà thấy hai thiên thần mặc áo trắng đang ngồi nơi đã đặt xác Chúa Giêsu, một vị ngồi phía đàng đầu, một vị ngồi phía đàng chân. Hai vị hỏi: "Tại sao bà khóc?" Bà trả lời: "Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi, và tôi không biết người ta đã để Người ở đâu?" Vừa nói xong, bà quay mặt lại, thì thấy Chúa Giêsu đã đứng đó. Nhưng bà chưa biết là Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu hỏi: "Bà kia, sao mà khóc? Bà tìm ai?" Tưởng là người giữ vườn, Maria thưa: "Thưa ông, nếu ông đã mang xác Người đi, thì xin cho tôi biết ông đã đặt Người ở đâu, để tôi đến lấy xác Người". Chúa Giêsu gọi: "Maria". Quay mặt lại, bà thưa Người: "Rabboni", nghĩa là "Lạy Thầy". Chúa Giêsu bảo bà: "Đừng động đến Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta. Nhưng hãy báo tin cho các anh em Ta hay và bảo họ rằng: "Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con".

Maria Mađalêna đi báo tin cho các môn đệ rằng: "Tôi đã trông thấy Chúa, và Chúa đã phán với tôi những điều ấy".

 

SUY NIỆM/CẢM NGHIỆM SỐNG : Nồng Nhiệt Ði Tìm Chúa

Maria Mađalêna là mẫu gương cho chúng ta, mẫu gương với tình yêu nồng nhiệt đi tìm Chúa, một tình yêu luôn thao thức muốn được sống gần bên Chúa.

 

Và vì thế mà sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, Maria vội vàng lên đường đi tìm Chúa. Ðây là quan tâm đầu tiên, quan tâm có ưu tiên trong cuộc sống của Maria, và khi chưa tìm được đối tượng là Chúa Giêsu trong ngôi mộ đã an táng Chúa, Maria đứng ngoài và khóc.

Chúa Giêsu phục sinh đã không để cho Maria gặp thử thách lâu. Chúa đến với Maria và gọi đích danh bà, rồi biến đổi cuộc đời từ bên trong để sai bà đi làm người chứng đầu tiên cho Ðấng phục sinh nơi các môn đệ Chúa. Trong biến cố được ghi lại trong đoạn Phúc Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây, chúng ta thấy rằng để gặp được Chúa Giêsu, những cố gắng riêng của con người không mà thôi thì chưa đủ. Chính Chúa Giêsu phục sinh là người đi bước đầu, Chúa hiện ra và gọi: Maria. Chúa đáp lại thiện ý và cố gắng của Maria. Chúa luôn làm như vậy với tất cả những ai thành tâm tìm Chúa.

 

*QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG: TÔI noi gương Maria luôn đi tìm Chúa trong lời cầu nguyện ngõ hầu cuối cùng chính Chúa mạc khải chính mình ra cho kẻ tìm Ngài, BẠN có thể nhận ra Ngài và loan báo cho anh chị em chung quanh: tôi đã gặp Chúa, tôi đã nhìn thấy Chúa.

Lạy Chúa,

Xin cho con được gặp Chúa TRONG ANH EM. CON QUYẾT TÌM CHÚA NƠI NGƯỜI NGHÈO.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

----------------------------------

CẢM NHIỆM SỐNG LC - THƯ TƯ 24-7-2019

Thứ Tư sau Chúa Nhật 16 Quanh Năm

 

Bài Ðọc I: (Năm I) Xh 16, 1-5. 9-15

"Ta sẽ cho mưa bánh từ trời rơi xuống".

Trích sách Xuất Hành.

Con cái Israel rời bỏ Êlim và đến hoang địa gọi là Sin, nằm giữa Êlim và Sinai, nhằm ngày mười lăm tháng hai, kể từ khi rời bỏ đất Ai-cập. Toàn thể cộng đoàn con cái Israel kêu trách Môsê và Aaron, họ nói với hai ông rằng: "Thà chúng tôi chết trong đất Ai-cập do tay Chúa, khi chúng tôi ngồi kề bên nồi thịt và ăn bánh no nê. Tại sao các ông dẫn chúng tôi lên sa mạc này, để cả lũ phải chết đói như vầy?"

Chúa liền phán cùng Môsê rằng: "Ðây Ta sẽ cho bánh từ trời rơi xuống như mưa: dân chúng phải đi lượm bánh đủ ăn mỗi ngày, để Ta thử coi dân có tuân giữ lề luật của Ta hay không. Nhưng mỗi ngày thứ sáu phải lấy gấp đôi phần mình quen lượm hằng ngày".

Môsê nói cùng Aaron rằng: "Hãy ra lệnh cho toàn thể cộng đoàn con cái Israel biết: Phải đến trước mặt Chúa, vì Người đã nghe lời các ngươi kêu trách rồi". Ðang khi Aaron nói cùng toàn thể cộng đoàn con cái Israel, họ nhìn về phía sa mạc, thì đây vinh quang của Chúa hiện ra trong đám mây. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ta đã nghe tiếng kêu trách của con cái Israel; ngươi hãy nói với họ rằng: "Chiều nay các ngươi sẽ ăn thịt, và sáng mai sẽ ăn bánh no nê, như thế các ngươi sẽ nhận biết rằng Ta là Thiên Chúa các ngươi".

Chiều hôm ấy, có chim cút bay tới che rợp các trại, và sáng hôm sau có sương sa xuống quanh trại. Tới lúc sương tan trên mặt đất, thì thấy có vật gì nho nhỏ tròn tròn như hột sương đông đặc trên mặt đất. Con cái Israel thấy vậy, liền hỏi nhau rằng: "Man-hu", có nghĩa là "Cái gì vậy?", vì họ không biết là thứ gì. Môsê liền nói với họ: "Ðó là bánh do Chúa ban cho anh em ăn".

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 77, 18-19. 23-24. 25-26. 27-28

Ðáp: Chúa đã ban cho họ được bánh bởi trời (c. 24b).

Xướng: 1) Họ đã thử thách Thiên Chúa trong lòng, bằng cách đòi lương thực theo sở thích. Họ buông lời nói nghịch cùng Thiên Chúa, rằng: "Thiên Chúa dọn được bàn ăn trong hoang địa này chăng?" - Ðáp.

2) Nhưng Người đã ra lệnh cho ngàn mây trên cõi cao xanh, và Người đã mở rộng các cửa trời, Người đã làm mưa Manna xuống để họ ăn, và Người ban cho họ được bánh bởi trời. - Ðáp.

3) Con người được ăn bánh của những bậc hùng anh; Người đã ban cho họ lương thực ăn tới no nê. Người đã khiến gió đông từ trời nổi dậy, và trổ quyền năng dẫn luồng gió Nam thổi tới. - Ðáp.

4) Người làm cho thịt mưa xuống trên họ như thể bụi tro, và những loài cầm điểu rơi xuống tựa hồ cát biển. Chúng đã rơi rớt vào trong dinh trại, chung quanh mọi nơi cư xá của họ. - Ðáp.

 

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 13, 1-9

"Nó sinh hoa kết quả gấp trăm".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:

"Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe".

Ðó là lời Chúa.

 

CẢM NGHIỆM SỐNG LỜI CHÚA

Hạt Giống chẳng những For Sale mà còn For Free - Số phận của những hạt giống hoang phí

Nội dung của Bài Phúc Âm hôm nay, Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên, đó là dụ ngôn về người gieo giống và các loại hạt giống. Chính Chúa Giêsu sẽ dẫn giải cho biết về ý nghĩa liên quan đến các hình ảnh trong dụ ngôn này trong bài Phúc Âm Thứ Sáu tuần này.
 
Ở đây, trong bài Phúc Âm hôm nay, bài Phúc Âm giống bài Phúc Âm Chúa Nhật XV Thường Niên Năm A, chất chứa chính nội dung của dụ ngôn Chúa dạy, liên quan đến nhân vật chính của dụ ngôn là "người gieo giống ra đi gieo giống". Không biết người gieo giống này có chuyên nghiệp hay không mà đã gieo hạt giống vào những nơi hầu như không đúng ngay chỗ của nó, chẳng hạn gieo ngay vào vệ đường, vào bụi gai hay vào đá sỏi, những nơi không thích hợp với hạt giống tí nào. 
 
"Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt". 
 
Hay là người gieo giống này cố ý gieo như vậy. Nếu thế thì người gieo giống ấy không sợ phí hạt giống hay sao? Hay là những hạt giống người gieo giống này muốn gieo dường như đã sắp hư, nên cứ gieo đại vào bất cứ chỗ nào, may ra nó mọc lên, còn không mọc lên cũng chẳng sao, đằng nào cũng như là một cách vứt bỏ đi thôi. Vậy thì những hạt giống loại sắp hư này là loại hạt giống tự nó đáng for sale, thứ hạt giống xuống cấp, rẻ tiền.
 
Thế nhưng, nếu hạt giống của người gieo giống sắp hư thì tại sao khi chúng được gieo vào đúng chỗ của nó là đất tốt thì lại sinh hoa trái tùy theo tầm vóc của nó chứ: "Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe". Nếu hạt giống được gieo không phải là thứ hạt giống rẻ tiền bị for sale mà người gieo vẫn cứ gieo một cách bừa bãi như thế thì 
hạt giống dù quí cũng được người gieo chủ nhân kể như cho không biếu không - for free, bằng không những loại người không thuộc loại đất tốt không thể nào có được, hoàn toàn không hợp với tấm lòng bao dung "quẳng" đại của chủ nhân gieo giống.

Như thế, hạt giống được mang gieo đây toàn là hạt giống tốt, nhưng không phải hễ là hạt giống tốt thì bất cứ chỗ nào nó cũng mọc lên được đâu, mà phải ở những nơi đất tốt mà thôi. Đúng thế, nếu sự sống ở nơi hạt giống, đúng hơn là ở nơi nhân của hạt giống, thì để cho sự sống nơi hạt giống ấy nẩy mầm và phát triển phải cần đến môi trường thích hợp cho nó là đất tốt, một môi trường dù có tốt mấy chăng nữa nếu không có hạt giống cũng chẳng sinh hoa kết trái gì, cũng chỉ là một mảnh đất mầu mở nhưng hoang vu để rồi từ từ sẽ thành cằn cỗi.

Nếu hạt giồng cần phải được gieo đây tiêu biểu cho sự sống thì có thể hiểu được một phần nào lý do tại sao hạt giống lại được gieo cả vào những chỗ không thích hợp với nó. Bởi vì, nếu Thiên Chúa dựng nên con người trên trái đất này là để "làm chủ cá biển chim trời, gia súc, và tất cả mọi loài dã thú cùng tất cả mọi loài bò sát trên mặt đất" (Khởi Nguyên 1:26) và "canh tác và chăm sóc" (Khởi Nguyên 2:15) vườn địa đường, thì có nghĩa là Ngài muốn cho trái đất này trở thành một nơi tràn đầy sự sống.
 
Bởi thế, theo ý định tạo dựng của Ngài, càng những chỗ cằn cỗi lại càng cần đến sự sống cho phì nhiêu xanh tươi, như Tiên Tri Isaia đã từng nói đến hình ảnh "sa mạc và đất khô cằn trổ nhiều bông hoa" (35:1-2), "các suối nước sẽ vọt lên trong sa mạc" (35:6), và "Các sa mạc của nó (Sion) Ngài sẽ biến thành Địa Đường và đất hoang của nó thành ngôi vườn của Chúa"(51:3).
 
Trong bài đọc thứ 1 cho năm lẻ hôm nay chúng ta cũng thấy cảnh tượng ở một chốn sa mạc hoang vu cằn cỗi đã tự nhiên trở thành một nơi tràn đầy sự sống thần linh khi Thiên Chúa cố ý tỏ mình ra ở đấy trước dân của Ngài, qua việc ban sự sống về phần xác cho họ bao gồm manna và thịt chim cút, để nhờ đó họ tin vào Ngài mà được sự sống thần linh vô cùng chân thật và trọn hảo, như Sách Xuất Hành thuật lại như sau:
 
"Trong khi ông Aaron nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel, họ quay mặt về phía sa mạc, và kìa, vinh quang Chúa xuất hiện trong đám mây. Chúa phán với ông Moisen: 'Ta đã nghe tiếng con cái Israel kêu trách. Vậy, ngươi hãy bảo chúng rằng: Vào buổi chiều, các ngươi sẽ được ăn thịt, và ban sáng, các ngươi sẽ được ăn bánh thoả thuê, và các ngươi sẽ biết rằng Ta là Chúa, Thiên Chúa của các ngươi'. Thật vậy, buổi chiều, chim cút bay đến rợp cả trại. Và buổi sáng thì có lớp sương phủ quanh trại. Rồi khi sương tan đi thì trên mặt hoang địa, có một thứ gì nho nhỏ mịn màng, nho nhỏ như sương muối phủ mặt đất. Khi con cái Israel thấy thế, họ liền hỏi nhau: 'Manhu?' Nghĩa là: 'Cái gì đây?' Vì họ không biết đó là cái gì. Ông Moisen bảo họ: 'Đó là bánh Chúa ban cho anh em làm của ăn!'"

Sa mạc vẫn tiếp tục trở thành nơi tràn đầy sự sống khi Thiên Chúa tiếp tục tỏ mình ra cho dân của Ngài trong cuộc hành trình sa mạc 40 năm trường của họ. Bài Đáp Ca hôm nay cho thấy Thiên Chúa đã chăm sóc cho dân của Ngài ra sao về cả sự sống phần xác của họ trong cuộc hành trình vượt qua sa mạc vào Đất Hứa này:
 
1- Họ chủ tâm thách thức cả Chúa Trời, đòi được ăn cho vừa sở thích. Họ kêu trách Thiên Chúa rằng trong sa mạc này,  liệu Chúa Trời có thể dọn gì cho ta ăn?
 

2- Chúa hạ lệnh cho mây tầng cao thẳm, lại truyền mở rộng cánh thiên môn; Người khiến man-na tựa hồ mưa đổ xuống, và ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ.

 

3- Kẻ phàm nhân được ăn bánh thiên thần, Chúa gửi đến cho họ dồi dào lương thực. Trên trời cao, Người giục gió đông thổi tới, dùng sức mạnh đưa ngọn gió nam về.

 

4- Người cho mưa thịt xuống nhiều như bụi, chim chóc ê hề như cát đại dương; Người cho rớt vào ngay doanh trại, chung quanh lều dân ở.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên 

 

TN.XVIL-4.mp3  

CẢM NGHIỆM SỐNG LC -REFLECTIONS- NGÀY 22-7-2019

  •  
    Mo Nguyen
    Jul 21 at 2:44 PM
     
     
    Mary.jpg

     

                      MARTHA OR MARY?

    Monday 22 July 2019

    A REFLECTION (Luke 10: 38-42)

    THE BETTER PART. Hospitality entails not only serving others but also listening attentively to them. Often, this is the better part. What people need most of all is to be heard and to hear. To grow in the Christian life, we need to combine the good works of Martha with the contemplative attitude of Mary.

    Mary and Martha:

    https://www.youtube.com/watch?v=9Ck9tZ537B8

     

               JESUS, MARTHA AND MARY

     

    song.jpg