Bài Ðọc I: Kn 18, 6-9
"Như Chúa đã làm hại đối thủ thế nào, Chúa cũng đã làm cho chúng tôi được vẻ vang như vậy".
Trích sách Khôn Ngoan.
Chính đêm ấy, cha ông chúng ta đã biết trước, để biết chắc mình đã tin tưởng vào lời thề nào mà được can đảm. Dân Chúa đã mong đợi sự giải thoát những người công chính và sự tiêu diệt kẻ thù. Vì như Chúa đã làm hại đối thủ thế nào, Chúa cũng kêu gọi để làm cho chúng tôi được vẻ vang như vậy.
Vì những con cái thánh thiện của các tổ phụ tốt lành đã lén lút tế lễ, và đồng tâm thiết lập luật thánh thiện, ấn định rằng những người công chính sẽ đồng hưởng vinh nhục, may rủi đều nhau; như vậy là họ đã xướng lên trước bài ca tụng của các tổ phụ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 32, 1 và 12. 18-19. 20 và 22
Ðáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).
Xướng: 1) Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa; ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. - Ðáp.
2) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Ngài, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. - Ðáp.
3) Linh hồn chúng con mong đợi Chúa, chính Ngài là Ðấng phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 11, 1-2, 8-19
"Ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi, là bằng chứng điều bí ẩn. Vì nhờ đức tin mà các tiền nhân đã nhận được bằng chứng tốt.
Nhờ đức tin, Abraham đáp lại tiếng Chúa gọi, để ra đi đến xứ ông sẽ được lãnh làm gia nghiệp, và ông ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa, như trong đất khách quê người, sống trong lều trại, cũng như Isaac và Giacóp, những kẻ đồng thừa tự cùng một lời hứa. Vì chưng, ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập.
Nhờ đức tin mà ngay cả bà Sara son sẻ được sức mang thai, mặc dầu bà đã già, bởi vì bà tin rằng Ðấng đã hứa sẽ trung tín giữ lời. Vì thế, do tự một người, mặc dầu người đó như chết rồi, mà có một dòng dõi đông đúc vô số như sao trên trời và như cát bãi biển.
Chính trong đức tin mà tất cả những kẻ ấy đã chết trước khi nhận lãnh điều đã hứa, nhưng được nhìn thấy và đón chào từ đàng xa, đồng thời thú nhận rằng mình là lữ khách trên mặt đất. Những ai nói những lời như thế, chứng tỏ rằng mình đang đi tìm quê hương. Giá như họ còn nhớ đến quê hương dưới đất mà họ đã lìa bỏ, chắc họ có đủ thời giờ trở về. Nhưng hiện giờ họ ước mong một quê hương hoàn hảo hơn, tức là quê trời. Vì thế, Thiên Chúa không ngại để họ gọi mình là Thiên Chúa của họ, vì Người đã dọn sẵn cho họ một thành trì.
Nhờ đức tin, khi bị thử lòng, Abraham đã dâng Isaac. Ông hiến dâng con một mình, ông là người nhận lãnh lời hứa, là người đã được phán bảo lời này: "Chính nơi Isaac mà có một dòng dõi mang tên ngươi". Vì ông nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền làm cho kẻ chết sống lại, do đó, ông đã đón nhận con ông như một hình ảnh.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc bài vắn này: Dt 11, 1-2, 8-12
"Ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi, là bằng chứng điều bí ẩn. Vì nhờ đức tin mà các tiền nhân đã nhận được bằng chứng tốt.
Nhờ đức tin, Abraham đáp lại tiếng Chúa gọi, để ra đi đến xứ ông sẽ được lãnh làm gia nghiệp, và ông ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa, như trong đất khách quê người, sống trong lều trại, cũng như Isaac và Giacóp, những kẻ đồng thừa tự cùng một lời hứa. Vì chưng, ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập.
Nhờ đức tin mà ngay cả bà Sara son sẻ được sức mang thai, mặc dầu bà đã già, bởi vì bà tin rằng Ðấng đã hứa sẽ trung tín giữ lời. Vì thế, do tự một người, mặc dầu người đó như chết rồi, mà có một dòng dõi đông đúc vô số như sao trên trời và như cát bãi biển.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống: không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 32-48
"Các con hãy sẵn sàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
"Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".
Ðó là lời Chúa.
Hoặc bài vắn này: Lc 12, 35-40
"Các con hãy sẵn sàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm - Cảm Nghiệm SỐNG VÀ CHIA SẺ
Cảm nghiệm Lời Chúa cho Chúa Nhật XIX Năm C hôm nay nhấn mạnh đến thái độ tỉnh thức đợi chờ bằng đức tin bất khuất và bền đỗ cho đến cùng của mình để nhờ đó được hiệp thong thần linh với Thiên Chúa. Hay nói ngược lại, sống hiệp thông thần linh là sống đức tin tuân phục, bằng việc liên lỉ khao khát chờ đợi cho tới cùng, để nhờ đó được đạt tới thực tại hiệp thông thần linh bất diệt và bất tận với chính nguồn sự sống thần linh là tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa.
Đúng thế, thực tại hiệp thông thần linh đây là chính sự sống thần linh của Thiên Chúa và nơi Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên con người theo hình ảnh thần linh của Ngài và tương tự như Ngài, để họ nhờ đó có thể được hiệp thông thần linh với Ngài, khi họ tin tưởng chấp nhận tất cả những gì Ngài tỏ ra cho họ.
Ở đây chúng ta thấy 2 yếu tố bất khả thiếu và bất khả phân ly để đạt tới thực tại hiệp thông thần linh hay được sống sự sống thần linh, đó là mạc khải thần linh về phía Thiên Chúa là Đấng tỏ mình ra cho con người, và cảm nghiệm thần linh về phía con người đáp ứng mạc khải thần linh của Thiên Chúa.
Trước hết là thực tại thần linh hay sự sống thần linh là gì và ở chỗ nào, nếu không phải là chính Nước Trời và là mối hiệp nhất giữa Thiên Chúa chủ tể và loài người tôi tớ, như chính Chúa Giêsu đã diễn tả trong Bài Phúc Âm hôm nay:
Thực tại thần linh là Nước Trời: "Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con”.
Sự sống thần linh là được hiệp nhất nên một với Thiên Chúa: “Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng”.
Sau nữa, về mạc khải thần linh là những gì Thiên Chúa tỏ ra cho con người biết về chính mình Ngài cùng với các ý định của Ngài, về thực tại thần linh và về sự sống thần linh, được gói ghém trong chính lời hứa bất diệt của Thiên Chúa, liên quan đến chính “lời thề“, được Sách Khôn Ngoan ở Bài Đọc 1 hôm nay nhắc tới, hay đến “đất Chúa hứa” cũng như đến ”thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập”, như được tác giả của Bức Thư gửi Giáo đoàn Do Thái ở Bài Đọc 2 hôm nay đề cập tới.
Sau hết, về cảm nghiệm thần linh, được thể hiện hay tỏ hiện qua đức tin tuân phục, tác động con người cần phải có để đáp lại mạc khải thần linh của Thiên Chúa, nhờ đó họ đạt tới thực tại thần linh là được hiệp thông thần linh với Ngài, được sống sự sống thần linh của Ngài và như Ngài, thì cả Bài Đọc 1, Bài Đọc 2 và Bài Phúc Âm đều cho thấy rõ là những gì bất khả thiếu.
Tác động đức tin tuân phục của thành phần “cha ông” dân Do Thái ở trong Bài Đọc 1 đươc trích từ sách Khôn Ngoan hôm nay:
“Chính đêm ấy, cha ông chúng ta đã biết trước, để biết chắc mình đã tin tưởng vào lời thề nào mà được can đảm. Dân Chúa đã mong đợi sự giải thoát những người công chính … Vì những con cái thánh thiện của các tổ phụ tốt lành đã lén lút tế lễ, và đồng tâm thiết lập luật thánh thiện, ấn định rằng những người công chính sẽ đồng hưởng vinh nhục, may rủi đều nhau; như vậy là họ đã xướng lên trước bài ca tụng của các tổ phụ”.
Tác động đức tin tuân phục của thành phần tổ phụ của dân Do Thái ở trong Bài Đọc 2, được trích từ Bức Thư gửi Giáo đoàn Do Thái hôm nay:
“Nhờ đức tin, Abraham đáp lại tiếng Chúa gọi, để ra đi đến xứ ông sẽ được lãnh làm gia nghiệp, và ông ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa, như trong đất khách quê người, sống trong lều trại, cũng như Isaac và Giacóp, những kẻ đồng thừa tự cùng một lời hứa. Vì chưng, ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập. Nhờ đức tin mà ngay cả bà Sara son sẻ được sức mang thai, mặc dầu bà đã già, bởi vì bà tin rằng Ðấng đã hứa sẽ trung tín giữ lời. Vì thế, do tự một người, mặc dầu người đó như chết rồi, mà có một dòng dõi đông đúc vô số như sao trên trời và như cát bãi biển”.
Tác động đức tin tuân phục của thành phần tôi tớ môn đệ Chúa Kitô cần phải có ở trong B ài Ph úc Âm hôm nay:
"Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Ba tác động được Chúa Giêsu khuyên dạy các môn đệ của Người trong Bài Phúc Âm hôm nay là: “hãy thắt lưng (1), hãy cầm đèn cháy sáng trong tay (2,) và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về (3)” đây phải chăng ám chỉ 3 thần đức tin, cậy và mến:
Tin ở chỗ “thắt lưng” làm chủ mình, chứ không sống tự nhiên theo đường rộng.
Cậy ở chỗ “cầm đèn sáng trong tay”, một cây đèn đức tin chỉ sáng đức mến chỉ khi nào đầy dầu đức cậy, nhất là trong các cơn gian nan khốn khó thứ thách bất khả thiếu.
Mến ở chỗ “đợi chủ đi ăn cưới về”, nghĩa là luôn hướng về chủ, luôn khao khát chủ và lien lỉ trung thành với người chủ duy nhất của mình mà thôi, dù xa cách mấy chăng nữa.
Ba thần đức này được ban cho Kitô hữu khi họ lãnh nhận phép rửa tái sinh, nhờ đó, họ có thế tác hành như thành phần con cái của Thiên Chúa, thành phần được thông phần vào bản tính thần linh của Thiên Chúa và sống sự sống thần linh của Thiên Chúa, với Thiên Chúa và như Thiên Chúa.
Nếu “giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến" thì thật sự là Con Người luôn đến, tức Con Người luôn hiện diện một khi thành phần môn đệ Chúa Kitô sống sự sống thần linh họ được hiệp thong bằng 3 thần đức như Người khuyên nhủ họ, ở chỗ: “thắt lưng, cầm đèn cháy sáng trong tay, và đợi chủ đi ăn cưới về”.
Thái độ sống sự sống thần linh bằng 3 thần đức tin cậy mến của Kitô hữu môn đệ Chúa Kitô là thái độ của thành phần những “người hiền đức”, của “những kẻ kính sợ Ngài”, của những ai “mong đợi Chúa” và “tin tưởng ở nơi Ngài”, như đã được Thánh Vịnh gia diễn tả và tiên báo trong Thánh Vịnh 32 trong Bài Đáp Ca hôm nay:
1) Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa; ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình.
2) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Ngài, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.
3) Linh hồn chúng con mong đợi Chúa, chính Ngài là Ðấng phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên
TN.CNXIX-C.mp3