24. Học Hỏi Để Sống Đạo

HOC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO -

 

  •  
    Tinh Cao
     
    Tue, Mar 23 at 7:22 AM
     
     

    Trọng kính Cộng Đồng Dân Chúa,

    Cách đây 8 năm, vào chính Lễ Thánh Giuse Thứ Sáu 19/3/2013,

    ngày đã được vị tân giáo hoàng người Á Căn Đình Jorge Mario Bergoglio chọn để khai triều.

    Tại sao ngài chọn ngày này thay vì Chúa Nhật cho long trọng như các vị giáo hoàng tiền nhiệm?

    Chúng ta có thể tìm thấy ở chính bài giảng khai triều của ngài: Ở chỗ nào và ra sao?

    Xin theo dõi ở những cái link dưới đây, tuy nhiên, links mp3 và youtube có những chia sẻ rõ hơn.

    Nhất là thấy được mối liên hệ giữa giáo triều của vị giáo hoàng 266 này với Thánh Giuse

     

    Tân Giáo Hoàng Phanxicô đăng quang  

    NamThanhGiuse.10-ThanhGiuseKhaiTrieuGiaoHoangDTCPhanxico.mp3 

     https://youtu.be/_u7lij89wkM  

    Đaminh Maria cao tấn tĩnh

     

    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "LTXC-TD5" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/ltxc-td5/CAKivYHpzOz9%3DQ4Yng1Zfqw1G3w7p98UeSamv4jsq-4TZRG03jQ%40mail.gmail.com.
     

 

HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO-

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Thu, Mar 18 at 2:17 AM
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    LÀM CÁCH NÀO DẠY VÀ GIÚP CON CÁI GIỮ ĐẠO 
     
    Câu hỏi: Thưa thầy, làm sao để dạy và giữ đạo cho con cái? Con lo lắng vì thời buổi này con cái dễ nhiễm thói xấu và lại lười biếng chuyện đạo.
    Trả lời: Thầy xin gợi ý một số việc nho nhỏ như sau theo những điều thầy học được từ các gia đình đạo đức bên tây âu.
    + Cho các bé nghe nhạc thánh ca thay vì nghe nhạc đời. Trẻ em như tờ giấy trắng và chúng có khả năng học, nhớ rất nhanh. Những bài học tuổi thơ sẽ luôn đi theo các em mãi mãi. Những lời nhạc thánh ca sẽ thấm vào tâm trí các em và gợi lên những ấn tượng đầu tiên về Chúa. Có nhiều cha mẹ tự hào khi con nhỏ của mình biết hát các bài yêu đương, nhảy nhót... tuy đó cũng là một tài năng, nhưng không phù hợp với lứa tuổi. Nghe nhạc yêu đương, chia ly, nước mắt... cũng có tạc động vào tâm hồn các bé, nhưng là tác động ko tốt.
    + Cha mẹ làm dấu thánh giá trên trán các con: Đây vừa là một dấu chỉ yêu thương, vừa là một sự phó thác con cái cho Chúa. Em bé chưa hiểu, nhưng sẽ ghi nhớ những dấu chỉ này. Và cũng có thể dạy các bé làm dấu thánh giá cho nhau.
    + Kể chuyện đạo cho các bé nghe, có thể mua sách truyện các thánh, Kinh Thánh bằng hình cho các bé xem thay vì để các bé chơi điện thoại suốt.
    + Tập cho các bé cầu nguyện trước khi ngủ: Đừng bắt các bé đọc kinh dài dòng, mà hãy mớm cho bé nói những câu ngắn gọn, đơn giản. Vd: Chúa Giêsu ơi, con cám ơn Chúa đã ở với con ngày hôm nay. Giờ con đi ngủ đây, con chúc Chúa ngủ ngon...
    + Đọc kinh trước khi ăn cơm và giờ kinh tối gia đình: Giờ kinh tối gia đình là một bài học giáo lý hiệu quả và là liều thuốc duy trì tình cảm gia đình. Vì chỉ khi yêu thương hòa thuận, người ta mới có thể ngồi lại với nhau để đọc kinh. Đừng đọc quá nhiều kinh và quá dài, chỉ khiến các con mệt mỏi và lười biếng sau một ngày học hành căng thẳng. Chỉ cần ngắn gọn nhưng đều đặn mỗi ngày.
     
    Thầy rất thích và ấn tượng với cách dạy đạo của cha mẹ bên tây. Trước khi đi ngủ, các con thường đến chào bố mẹ, và bố mẹ sẽ làm dấu thánh giá trên trán, hôn trán con và nói: Chúa yêu con, chúc con ngủ ngon. Đây quả thực là cách giáo dục nhẹ nhàng nhưng hết sức đạo đức.
     
    Ở Việt Nam các việc đạo đức nho nhỏ này không phổ biến. Tuy nhiên nếu các cha mẹ thử áp dụng thì thầy tin sẽ có hiệu quả.
    M. Eugenius Nguyen OCist ( HỎI ĐÁP TÔN GIÁO
     
     
     
    )

     

 

HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO -LM NGÔ TÔN HUẤN

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sun, Mar 7 at 12:52 AM
     
     
    HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO
     
     
    Ảnh cùng dòng


     
    TẠI SAO PHẢI TRÁNH LÀM GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?

     

    Hỏi:  Xin Cha giải thích rõ việc sản suất, buôn bán ma túy và sách báo, phim ảnh  đồi trụy, và cờ bạc, cá độ  và boxing... có tội không ?

     Trả lời :

    Gương mù gương xấu (scandals) hay dịp tội  là cạm bẫy khiến cho người ta vấp ngã trong

    đường ngay chính, lương thiện và đạo đức.Cụ thể, gương xấu là  những việc gây nguy hại cho sự phát triền lành mạnh về tinh thần của trẻ em nói riêng và phần rỗi của con người nói chung.

    Thế giới ngày nay đang sống trong văn hóa của sự chết, đối nghịch hoàn toàn với Phúc Âm sự Sống mà Chúa Kitô đã rao giảng và trả giá bằng cái chết của Người trên thập giá năm xưa.

    Qua hơn 2000 năm Phúc Âm sự Sống, hay Tin Mừng Cứu Độ  được rao giảng cho mọi dân tộc, mọi quốc gia trên khắp thế giới, nhưng cho đến nay số người biết và tin Chúa Kitô mới chỉ đạt được 1/6 dân số thế giới, tức là có khoảng  1 tỷ người đã được nghe Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô và tin yêu Người  trong khi  còn hơn 5 tỷ người khác chưa nhận biết Chúa và được nghe Sứ Điệp Cứu Rỗi

    (Message of Salvation) của Chúa  vì nhiều lý do.

    Vì thế, đây là mối quan tâm lớn nhất của Giáo Hội với sứ mệnh loan báo Tin Mừng Cứu Độ của

    Chúa Kitô cho mọi dân tộc ở khắp mọi nơi trên trần thế này  hầu cho mọi người được biết Chúa và lãnh ơn cứu chuộc của Người, vì " đó là điều tốt  và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta , Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 3-4)

    Nhưng muốn được cứu độ như lòng Chúa mong muốn, là người tín hữu Công giáo sống trong hoàn cảnh thế giới ngày nay, chúng ta được mong đợi hơn bao giờ hết  phải nỗ lực làm nhân chứng cho Chúa Kitô không những bằng đời sống thánh thiện, chê ghét và xa tránh mọi sự dữ, sự tội, thực thi công bằng và bác ái mà còn phải quan tâm đến phần rỗi của người khác bằng lời cầu nguyện, bằng gương sống đức tin của mình  và tránh cho  anh chị  em mình  những gương xấu, những dịp tội gây nguy hại cho chính phần rỗi của mình và của người khác, như Chúa  Giêsu  đã cảnh cáo về mối  hiểm nguy  này như sau:

     “Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã” (Lc 17:1-2).

    Vấp ngã vì gương xấu, dịp tội mà người khác gây cho mình hay chính mình gây cho người khác khiến họ phải sa ngã, mất ơn nghĩa với Chúa vì những việc làm phi luân lý, vô đạo của mình  hay của người khác, sẽ được nói rõ hơn trong phần dưới  đây của bài viết.

    Là người tín hữu, chúng ta phải tuyệt đối tránh gương xấu, dịp tội cho mình và cho người khác vì những lý do sau đây:

    Trước hết, đức bác ái công giáo đòi buộc mọi người phải tôn trọng những lợi ích tinh thần và thể xác của con người. Đây cũng là nội dung điều răn Thứ Năm đòi buộc mỗi người tín hữu chúng ta phải tuân giữ để đẹp lòng Chúa và được cứu rỗi.

    Sau đây là những đòi buộc của Điều răn Thứ Năm mà Thiên Chúa đã truyền cho con người phải tuân giữ để được chúc phúc:

     

     I-Về mặt thể lý:  không được phép làm bất cứ điều gì nguy hại cho tính mạng và sức khỏe của mình và của người khác. Cụ thể, không được tự sát, giết người, chặt cắt bất cứ phần cơ thể nào của mình hay của người khác.Chỉ được phép hiến phần nào cơ thể của ai đã chết cho người khác hay cho mục đích nghiên cứu y khoa.Nhưng người  đang khỏe mạnh thì không được phép hiến bộ phận nào của cơ thể mình dù để cho mục đích nghiên cứu y khoa hay khoa học.

     Cũng vì lợi ích cho thân xác, nên không được quảng bá việc dùng ma túy, thuốc hút, nhất là thuốc phiện rượu mạnh có thể gây  nguy hại cho sức khỏe cho người xử dụng. Ngoài ra, cũng không được mê tốc độ để lái xe quá nhanh có thể gây tai nạn tử thương cho mình và cho người khác. (x. SGLGHCG, số 2290-91).

    Do đó, vì  lợi ích cần bảo vệ trên đây cho thân xác con người, mà những việc làm sau đây được xem là gương xấu phải tránh:

    Trước hết không được sản xuất hay tiếp tay phân phối những sản phẩm nguy hại cho sức khỏe con người như cần sa, ma túy. Vậy những người trồng và bán những loại sản phẩm nguy hại này (cụ thể trồng cây thuốc phiện ở nhiều nơi dưới bí danh “trồng và tưới cỏ” để kiếm tiền, làm giầu đều mắc lỗi nặng theo giáo lý dưới đây của Giáo Hội:

    “việc sử dụng ma túy (drugs) gây nên những tàn phá nghiêm trọng cho sức khỏe và cho cuộc sống của con người. Ngoài lý do thuần túy trị liệu thực sự , dùng ma túy là một lỗi nặng. Việc sản suất lậu và buôn bán ma túy là những việc làm gây gương xấu, do  cộng tác trực tiếp  vào những sự dữ  vì đã  khuyến cáo kẻ khác làm những việc sai trái về luân lý cách nghiêm trọng.” (SGLGHCG, số 2291).

    Mặt khác, cũng được kể là làm gương xấu có hại cho sức khỏe của dân chúng những ai pha chế đồ ăn, đồ uống với những độc chất để làm tăng hương vị giả tạo của đồ ăn, trái cây, rau sống và nước uống như người ta đã phát giác ở nhiều nơi.

     

    II- Về mặt tinh thần: Tôn trọng linh hồn và phần rỗi của người khác

    Về mặt này, gương xấu, dịp tội  là một hiểm nguy vô cùng to lớn cho phần rỗi của mình và của người khác.

    Gương xấu ở đây, là những lời nói và  hành động có tác dụng khuyến khích hay xúi dục người  khác làm những việc có hại cho phần rỗi của họ. Cụ thể, sản xuất và tiếp tay phân phối, bày bán những sách báo, phim ảnh đồi trụy, dâm loạn khiến người đọc, người xem bị kích thích, đi tìm những thú vui vô luân, vô đạo  nghịch với điều răn thứ sáu, nghịch đức khiết tịnh (chastity) của thanh niên nam nữ còn độc thân, hay cả cho những người đã có gia đình.Nghĩa là, không phải cứ  là  vợ chồng thì được phép xem những sách báo, phim ảnh dâm ô trên Internet hoặc Video...Vợ chồng cũng phải sống luân lý trong lãnh vực  phái tính (sexuality) để "việc vợ chồng" trở thành lời ca tụng, cảm tạ  Chúa đã ban niềm vui phái tính cho những ai được ơn gọi sống bậc hôn nhân, khác biệt với những kẻ tìm thú vui phái tính vì mục đích dâm loạn, tội lỗi, không xứng hợp với phẩm giá con người, khác xa loài vật.

    Giáo lý của Giáo Hội dạy như sau về nguy cơ của gương mù, dịp tội :

     “Gương xấu là thái độ hoặc cử chỉ khuyến khích người khác làm sự dữ. Người làm gương xấu trở thành kẻ cám dỗ người khác phá hoại nhân đức và sự ngay chính. Kẻ làm gương xấu cũng có thể lôi kéo anh  em  mình vào sự chết về mặt tinh thần. Như thế, gương xấu là một lỗi phạm nghiêm trọng nếu cố ý có hành động lôi kéo người khác phạm lỗi nặng.” (Sđd, số 2284).

    Như vậy, những ai buôn bán sách báo đồi trụy, quảng cáo, chỉ vẽ  những trò chơi dâm ô  kể cả quảng cáo và bày bán những dụng cụ và thuốc kích thích dâm tính, hay quảng cáo việc sửa chữa thân thể cho trở nên lôi cuốn, hấp dẫn về phái tính ( sexy), làm cớ cho người khác thèm muốn dâm ô,  đều mắc tội làm gương mù gương xấu cho người khác phạm tội nghịch giới răn thứ sáu. Cũng thuộc nguy cơ này phải kể thêm những người cổ võ và hành nghề  cờ bạc, cá độ, tổ chức dạ vũ cuồng loạn, môi giới việc buôn bán dâm ô, nhất là khai thác kỹ nghệ mãi dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em để phục vụ cho nhu cầu tội lỗi của hạng người vô luân, vô đạo, tôn thờ “văn hóa sự chết” ở khắp nơi  trên thế giới tục hóa  ngày nay. Ngoài ra, còn phải kể đến những nguy hại to lớn của kỹ nghệ sản suất các phim ảnh bạo động, cỗ võ việc chém giết, trả thù, tống tiền, lường gạt, bắt cóc, thủ tiêu, kể cả thú vui boxing là thú vui man rợ mà Giáo Hội đã nghiêm cấm,vì trò chơi này có thể gây nguy hại cho sự sống của mình và của người khác. Vì hậu quả của boxing mà có những người đã bị chấn thương não bộ và có thể bị tử vong vì những cú đấm quá nặng vào đầu khiến cho nạn nhân  bi “knock out” phải nhập bệnh viện cứu chữa  sau đó

    Tất cả những loại người  làm những nghề đầy gương xấu kể trên để kiếm tiền, làm giầu cách phi luân  hãy mở tai ra để nghe lời cảnh cáo nghiêm trọng của Chúa Kitô sau đây:

      “khốn cho thế gian, vì làm cớ cho người ta sa ngã.Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã , nhưng khốn  cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã." ( Mt 18: 7)

    Có những cớ cho người ta sa ngã vì ma quỉ là kẻ cầm đầu gây ra mọi tội lỗi và sự dữ để lôi kéo con người ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Cho nên, ai mắc mưu ma quỉ để phạm tội hay làm gương mù, gương xấu thì trở thành tay sai đắc lực cho ma quỉ để cám dỗ người khác sống theo chúng và trở thành thù nghịch với Thiên Chúa là tình yêu và hạnh phúc bất diệt, nên Chúa muốn cho mọi con cái loài người sống theo đường lối của Chúa để được hạnh phúc ngay từ ở đời này trước khi được hưởng hạnh phúc Nước Trời mà  Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến và sống theo đường lối của Chúa ngay từ ở đời này. Khốn cho kẻ làm gương xấu, vì họ vô tình hay cố ý cộng tác với ma quỉ để xô đẩy người khác vào con đường tội lỗi, đưa dến hư mất đời đời. Đó là những kẻ đang làm chủ các động mãi dâm, sòng bạc lớn  nhỏ để làm hại biết bao người ham mê thú vui vô luân vô đạo và tìm tiền của bằng phương tiện bất chính là cờ bạc ,đồng lõa với bọn làm gương xấu và dịp tội này là những kẻ đang buôn bán phụ nữ và trẻ em bán  cho các tổ chức mãi dâm nước ngoài dưới bình phong "hôn nhân ngoại quốc" và "nhận con nuôi". Ngoài ra cũng phải kể là làm gương xấu những ai hành nghề hay giúp cho phụ nữ phá thai, một tội lớn lao xúc phạm đến Thiên Chúa là nguồn mạch của mọi sự sống. Do đó, ai làm những nghề  này,thì  họ đã  tự đặt mình vào nguy cơ tội lỗi phương  hại  cho chính phần rỗi của họ và làm cho người khác ngã lây vì họ. cho nên, vì lợi ích thiêng liêng của mình và của tha nhân, người có niềm tin Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, thì không những phải xa tránh mọi tội lỗi mà còn phải tránh mọi dịp tội cho mình và cho người khác nữa, vì muốn tránh tội phải tránh dịp tội như Chúa đã dạy bảo mọi người chúng ta   là " phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi." ( Lc 7 :23) 

    Tóm lại, gương xấu hay dịp tội  là những nguy cơ làm cho người ta xa cách Thiên Chúa, đánh mất hy vọng được cứu rỗi để sống hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa mai sau trên Nước Trời, nơi kẻ lành, kẻ thực tâm yêu mến Chúa và xa tránh mọi dịp tội , gương xấu ở đời này sẽ được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa và  " được thông phần bản tính Thiên Chúa,  sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian" ( 2 Pr 1 : 4)  với  đầy rẫy gương xấu và dịp tội này. Chúa nói " ai có tai nghe thì nghe" ( Mt 13: 43  : Mc 7 :16, Lc 8 : 8)

    Ước mong những lời giải thích trên thỏa mãn câu hỏi được đặt ra.

     

    LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn 

    ------------------------------------

     

     

 

HOC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - BÍ TÍCH THÁNH THỂ

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Thu, Mar 18 at 1:45 AM
     
     
    HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO
    *ĐỨC KITO LÀ TẤM BÁNH BẺ RA CHO MỘT THẾ GIỚI MỚI.
                                                              (Tông Huấn Phaolo VI)
     
     
    Ảnh cùng dòng


    BÍ TÍCH THÁNH THỂ
     
    Bí tích Thánh Thể, còn gọi là Bí tích Cực Thánh hay Bí tích Mình Thánh Chúa, là một trong bảy Bí tích của Kitô giáo, được cử hành trong phần Phụng vụ Thánh Thể của Thánh lễGiáo hội Công giáo Rôma tin rằng, khi người Công giáo lãnh nhận bí tích này, họ được dự phần vào Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô và tham gia vào cuộc tế lễ của Ngài.  
     
    Bí tích Thánh Thể vô cùng phong phú nên được gọi bằng nhiều danh hiệu khác nhau, mỗi danh hiệu gợi lên một số khía cạnh : Bí tích Thánh Thể được gọi là Bữa Ăn của Chúa, vì Hội Thánh tưởng niệm bữa Tiệc Ly khi Chúa cùng ăn với các môn đệ tối hôm trước ngày chịu nạn. Bữa ăn này cũng nói lên sự tiền dự vào Bữa Tiệc Cưới Con Chiên tại Giê-ru-sa-lem trên trời. 
     
    Bí tích Thánh Thể được gọi là Lễ Tạ Ơn, vì đây chính là việc tạ ơn Thiên Chúa. Tân Ước dùng các từ Hy Lạp eucharistein (x. Lc 22,19; 1Cr 11,24) và eulogein (x. Mt 26,26; Mc 14,22), gợi nhớ lại việc người Do Thái, đặc biệt trong bữa ăn, ca ngợi Thiên Chúa vì những kỳ công Người đã thực hiện: sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa
     
    Bí tích Thánh Thể được gọi là Lễ Bẻ Bánh, vì trong bữa Tiệc Ly (x.Mt 26,26; 1Cr 11,24). Chúa Giêsu dùng nghi thức đặc thù của người Do Thái để chúc tụng Thiên Chúa và chia bánh như người chủ tiệc thường làm (x. Mt 14,19; 15,16; Mc 8,6;19). Nhờ việc bẻ bánh, các môn đệ nhận ra Chúa sau khi Người Phục Sinh (x.Lc 24,13-15). Vì vậy, các Kitô hữu đầu tiên gọi những buổi cử hành thánh lễ là Lễ Bẻ Bánh (x.Cv 2,42.46; 20,7.11). Với thuật ngữ này, họ muốn nói: tất cả những ai cùng ăn một tấm bánh được bẻ ra là Chúa Kitô, thì được hiệp thông với Người và hợp thành thân thể duy nhất trong Người (x. 1Cr 10,16-17). Bí tích Thánh Thể còn được thánh Phaolô gọi là Ðồng Bàn (Synaxis), vì được cử hành trong cộng đoàn tín hữu. Cộng đoàn Thánh Thể là hình ảnh hữu hình của Hội Thánh (x. 1Cr 11,17-34). Bí tích Thánh Thể được gọi là cuộc Tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại. 
     
    Bí tích Thánh Thể được gọi là Hy Lễ Thánh, vì hiện tại hóa hy lễ duy nhất của Chúa Cứu Thế và bao gồm lễ vật của Hội Thánh. Bí tích Thánh Thể còn được gọi là "hy tế thánh lễ", "hy lễ ca ngợi" (x. Dt 13,15; x. Tv 116, 13.17), hy lễ thiêng liêng (x. 1Pr 2,5), hy lễ tinh tuyền (x. Ml 1.11) và thánh thiện, vì hoàn tất và vượt trên mọi hy lễ trong Cựu Ước. 
     
    Bí tích Thánh Thể được gọi là phụng vụ thánh thiện và thần linh, vì là tâm điểm và cách diễn tả cô đọng nhất của toàn thể phụng vụ Hội Thánh. Cũng vì thế, Bí tích Thánh Thể được gọi là Mầu Nhiệm Rất Thánh, Bí Tích Cực Thánh, vì là Bí tích trên các Bí tích. Chúng ta dùng thuật ngữ Thánh Thể để chỉ bánh thánh được cất giữ trong Nhà Tạm.[a]  
     
    Bí tích Thánh Thể còn được gọi là Bí tích Hiệp Thông, vì kết hợp chúng ta với Chúa Kitô, Ðấng ban Mình và Máu Người để tất cả trở nên một thân thể (x. 1Cr 10, 16-17). Bí tích Thánh Thể cũng được gọi là Sự Thánh (x. Giáo huấn các Tông đồ 8,13.12; Didaché 9,5; 10,6) theo ý nghĩa đầu tiên của "mầu nhiệm các thánh thông công" được tuyên xưng trong kinh Tin Kính của các Tông đồ. Ngoài ra, Mình Thánh Chúa còn được gọi là bánh các thiên thần, bánh bởi trời, thuốc trường sinh (x. Thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-ki-a, thư Ep.20,2), của ăn đàng...Cử hành Bí tích Thánh Thể được gọi là Thánh Lễ, Lễ Mi-sa, do từ Latinh missio nghĩa là sai đi. Thánh lễ kết thúc với lời Hội Thánh sai các tín hữu đi vào đời, để họ thực thi thánh ý Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
    Nghi thức

    Rước lễ là ăn và uống Mình Thánh Chúa qua hình thức bánh mì (không men trong Nghi lễ Latinh, và có men trong hầu hết các Nghi lễ Đông phương) và rượu nho đã được truyền phép.[1]

     

     

    Theo đức tin của người Công giáo, biến đổi từ bánh mì và rượu nho thành Mình và Máu của Chúa Kitô là sự biến đổi thần tính (hoặc biến đổi bản thể) trong khi những tính chất vật lýhóa học không thay đổi. Họ cũng tin rằng Bí tích Thánh Thể có khả năng nuôi dưỡng linh hồn.

    Bánh và rượu sẽ trở thành mình máu Chúa khi linh mục đọc lời truyền phép và không còn là mình máu Chúa nữa khi bánh và rượu đã mất hết tính chất của bánh và rượu.
     

    Chỉ có Giám mục hay linh mục mới có quyền cử hành Bí tích Thánh Thể.

     
    vi.wikipedia.org
    -----------------------------------------------------------
    *SỐNG MẦU N*HIỆM THÁNH THỂ:
     
    1* CHÍNH ANH EM HÃY CHO HỌ ĂN,
    2* ANH EM LÀ TẤM BÁNH BẺ RA CHO ANH EM.
    3* TÔI ĂN - NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA &THÁNH THỂ
    ------------------------------
     
     
     
     

 

HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO - SUY TƯ VỀ THÁNH GIUSE

 

  •  
    Chi Tran
    HỌC HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO
     
    Thu, Feb 4 at 1:02 PM
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng


     

    SUY TƯ THẦN HỌC VỀ THÁNH GIUSE

    Lm. Giuse Trần Đình Thụy
    Đón Xuân Tân Sửu 2021

     

     

    I. SỰ CHUẨN BỊ CHO LỜI CHÚA

    Đức Giám mục Christiani trong tác phẩm trứ danh của ngài “Saint Joseph” (Paris, 1962) được Imprimatur bởi Đức Giám mục J. Hottot ký ngày 15-05-1962, đã suy luận rất thuyết phục khi xem cảnh sống tại Nazarét là thời gian chuẩn bị cho Tin Mừng.

     

    Khi nghĩ đến điều xảy ra trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu, chúng ta được kêu mời tìm hiểu cuộc sống đã được chuẩn bị lâu dài vào thời ẩn dật, với cuộc sống của người thợ mộc. Có thể nói: Phúc Âm và những khuôn mẫu vàng được giới thiệu cho chúng ta khởi nguồn từ “bầu khí thiêng liêng” bao trùm tại Nazarét trong “ngôi nhà nuôi sống”, nơi mà Chúa Giêsu đã lớn lên. Qua đó, chúng ta biết rằng, Ngài không chỉ lớn lên như những đứa trẻ khác, mà Ngài còn “nên khôn ngoan, đẹp lòng Chúa và đẹp lòng mọi người”. Chúng ta cũng đã biết, cụm từ “lớn lên trong khôn ngoan” mang ý nghĩa Thánh Kinh, với một nghĩa đặc biệt. Cụm từ đó nói lên sự phát triển trong hiểu biết về Thiên Chúa và con người. Chính tại Nazarét mà Phúc Âm đã được ươm mầm. Vì vậy, chúng ta không ngần ngại khi gọi đời sống tại Nazarét là giai đoạn Tiền Phúc Âm (Pré- Évangile). Tất cả những điều Chúa Giêsu sẽ nói cho con người đã được suy nghĩ, chiêm ngắm trong môi trường của Thánh Giuse và Đức Maria. Ngài được gieo trồng những hạt mầm trong nơi mà chúng ta đã gọi là “bầu khí thiêng liêng”“Bầu khí” này chính là bầu khí tại mái ấm Nazarét. Nếu Chúa Giêsu được coi là “vâng phục” cha mẹ mình là thánh Giuse và Đức Maria, chính là vì các vị đã cùng kết hợp với chính Ngài trong ánh sáng của Phúc Âm, trong nét đẹp của sứ điệp trước khi công bố cho nhân loại.

     

    Quả đúng như vậy, nhất là những giáo huấn đầu tiên của Chúa Giêsu Kitô qua Bài Giảng Trên Núi (Sermon sur la Montagne).

     

    Khi nghe Đức Giêsu tuyên bố những điều được coi như Bát Phúc (Béatitudes), chúng ta liên tưởng ngay là Đức Giêsu diễn tả điều mà Ngài đã sống trong suốt 30 năm gần Đức Maria và thánh Giuse.

     

    “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

    Phúc thay ai hiền lànhvì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

    Phúc thay ai sầu khổvì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

    Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

    Phúc thay ai xót thương ngườivì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

    Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

    Phúc thay ai xây dựng hoà bìnhvì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

    Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,3-12)

     

    Vậy ai là những người có tinh thần nghèo khó, hiền lànhkhát khao nên người công chính, xót thương ngườicó tâm hồn trong sạch, xây dựng hoà bìnhbị bách hại vì sống công chính, nếu không phải là thánh Giuse và Mẹ Maria. Hai vị đã được thưởng công cho tâm hồn thanh sạch là họ đã được nhìn thấy Thiên Chúa trong suốt thời gian Đức Giêsu ở với họ. Bát Phúc của Chúa Giêsu không nghi ngờ gì: đó là một phần linh đạo của thánh Giuse. Chính vì sống gần kề với thánh Giuse và Đức Mẹ, mà Chúa Giêsu cũng đã suy nghĩ trước những lời sau:

    “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc…”

     

    “Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy…”

     

    “Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,25-34).

     

    Cảm nghiệm trong đời sống tại Nazarét một “Khuôn vàng thước ngọc”: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).

     

    Cũng tại đời sống bình dân tại Nazarét với họ hàng lối xóm, với những người bình thường có tốt có xấu, Chúa Giêsu cũng nói đến những nét tiêu cực của người dân, đặc biệt là giới Pharisêu: cốt để tìm tiếng khen.

     

    Chúa Giêsu cũng nhìn thấy trong đời sống ẩn dật của ngài về sự công chính – Giuse là người công chính. Theo Phúc Âm, ngài là người công chính vì đón nhận Maria về nhà và nhận bà là hôn thê. Sự công chính của ngài đã không ngừng phát triển từ lúc đó. Nó hoàn toàn khác với sự công chính bề ngoài của Pharisêu:

     

    “Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,2-4).

     

    Sau việc bố thí, Ngài lại nói đến sự cầu nguyện:

    “Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,5-6).

     

    Và Ngài còn nói thêm:

    “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhậm lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin” (Mt 6,7-8).

     

    Ngài cũng nói về sự ăn chay:

    “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,16-18).

     

    Thật đúng với tinh thần Chúa Giêsu đã sống tại Nazarét, ta có thể nói rằng Chúa Giêsu đã hoàn tất những gì Ngài bắt đầu, những điều mà Ngài đã dạy: “…tất cả những việc Đức Giê-su làm và những điều Người dạy…” (x.Cv 1,1).

     

    Giuse và Maria đã biết từ ngày đầu tiên, biết về sự cao trọng mang tính tiên tri của Giêsu – Con các ngài – qua xác nhận của thiên thần và của ông già Simêon và bà “tiên tri” Anna. Bí ẩn đã kéo dài suốt 30 năm hoặc với thánh Giuse khi còn sống. Không có lời cầu nguyện, sự bố thí, ăn chay nào tốt hơn là cách mà Maria và Giuse đã sống. Hơn nữa, Gioan Tẩy Giả đã đóng vai trò của mình, vì qua Dacaria là cha ngài, ngài đã nói lớn tiếng, trước cả sự hiện diện của Mẹ Maria: “…Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người…” (Lc 1,76). Chính trong đức tin, niềm hy vọng và tình yêu, họ đã chờ đợi điều mà Chúa Giêsu sẽ nói: “Giờ của Người” chính là giờ của Thiên Chúa. Thời giờ này đã được xướng lên trước cái chết của Tổ phụ Giuse: “Thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em…” (x. St 50,25).

     

    Dù là suy luận (argument), nhưng chúng ta cũng thấy nét tương đồng giữa lời của Chúa Giêsu và đời sống của Thánh Cả. Khẳng định đời sống tại Nazarét là thời gian Tiền-Phúc âm (un Pré-Evangile) cũng không sai gì.

     

    II. NGÔN NGỮ THÁNH GIUSE

    Trong tập Kỷ yếu 45 năm Ký Ức & Ước Mơ (Vũng Tàu – tháng 06 năm 2012), tôi đã viết và chia sẻ về ngôn ngữ của thánh Giuse là: Thinh lặng để Cầu nguyện – Yêu thương và Phục vụ. Chính 4 đặc tính này gói trọn cuộc đời thánh Giuse trước ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa. Tôi cũng kết luận trong bài viết và chia sẻ đó: “Chỉ xin gởi lại một chữ tình vì đó là ‘cả một tấm lòng’. Đối với tôi, những chia sẻ này có thể được mô thức hóa (formulé) là: Kinh Tin Kính của đời tôi”[1].

     

    Năm nay (2020-2021), năm đặc biệt kính thánh Giuse, tôi xin đóng góp một chút suy tư cá nhân với những trải nghiệm cuộc sống: Ngôn ngữ thánh Giuse: Thinh lặng để cầu nguyện kết hợp – lắng nghe và thực hành ý Chúa.

     

    1. Hai bản văn nền tảng để suy tư

    - Huấn từ của ĐGH Phaolô VI tại Nazarét (05-01-1964)[2]:

    “Trước hết là bài học về thinh lặng. Ước chi nơi mỗi chúng ta lại nảy sinh lòng quý trọng sự thinh lặng. Đây là điều kiện tuyệt vời và cần thiết cho tinh thần, đang khi chúng ta bị quấy nhiễu vì bao tiếng la hét, ồn ào và náo động của cuộc sống hiện đại, luôn ầm ĩ và quá căng thẳng. Ôi, ước chi sự thinh lặng của Na-da-rét dạy chúng ta biết suy đi gẫm lại, biết trở về nội tâm, sẵn sàng đón nhận những hướng dẫn âm thầm của Thiên Chúa và lắng nghe những vị thầy chân chính dạy bảo. Ước chi sự thinh lặng đó dạy chúng ta biết sự cần thiết và giá trị của việc chuẩn bị, nghiên cứu, suy niệm, của nếp sống cá nhân và nội tâm, của lời cầu nguyện mà chỉ một mình Thiên Chúa nghe thấy trong nơi bí ẩn.”

     

    - Kim Chỉ Nam Về Tác Vụ Và Đời Sống Linh Mục[3]:

    “Theo mẫu gương thánh Giu-se, sự thinh lặng của linh mục ‘không biểu lộ sự trống rỗng nội tâm, nhưng trái lại, là một đức tin tròn đầy ngài mang trong tâm hồn, hướng dẫn mọi tư tưởng và hành động’[4]. Một sự thinh lặng, như của các tổ phụ xưa, ‘gìn giữ Lời Chúa được biết qua Thánh Kinh, hằng đối chiếu Lời ấy với các sự kiện trong đời Chúa Giê-su; một sự thinh lặng đan xen với lời cầu nguyện liên lỉ, lời kinh chúc tụng của Chúa, tôn thờ thánh ý Người, và hoàn toàn phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa’[5].

     

    Trong sự hiệp thông của Thánh Gia Na-da-rét, sự thinh lặng của thánh Giu-se hoàn toàn hoà hợp với sự hồi tâm của Đức Maria, ‘hiện thân hoàn hảo nhất’ của sự vâng phục đức tin[6], Người đã ‘giữ kỹ tất cả những kỳ công của Đấng Toàn Năng và suy gẫm trong lòng’”[7].

     

    2. Suy niệm về ngôn ngữ thánh Giuse[8]

    a. Thinh lặng

    Đời sống đức tin của Kitô hữu, và nhất là các linh mục và tu sĩ, sự thinh lặng phải là như “thời khắc ngưng nghỉ hoạt động bình thường” rất cần thiết.

     

    Thinh lặng có thể được coi là “bầu khí thiêng liêng” bao phủ gần hết cuộc sống của thánh Giuse. “Trước hết là bài học về thinh lặng. Ước chi mỗi người chúng ta lại nảy sinh lòng quý trọng sự thinh lặng” (Huấn từ của ĐGH Phaolô VI). Kim Chỉ Nam Linh Mục cũng nói: “Theo mẫu gương thánh Giu-se, sự thinh lặng của linh mục ‘không biểu lộ sự trống rỗng nội tâm’” (Số 51).

     

    Nói về sự thinh lặng, chúng ta có thể ghi lại nhiều tư tưởng của các văn gia nổi tiếng:

    “Tiếng ồn làm phân tán, tản mác, lãng phí. Sự im lặng tiếp nhận, thâu hồi và cô đọng. Ai không biết dành một khoảnh khắc trong đời cho những khu vực yên tĩnh, thì tâm hồn kẻ đó sẽ dần dần sống một cách hời hợt, nông cạn” (G. Courtois).

     

    “Thinh lặng là người bạn thân không bao giờ phản lại ta” (Tục ngữ Trung Hoa).

    “Những người nào không biết nghe sự thinh lặng thì họ sẽ không thể biết họ đã mất mát đến chừng nào” (M. Zuldel).

     

    b. Trong thinh lặng, ta cầu nguyện và kết hợp

    Cũng trong Huấn từ, chúng ta nhận ra tâm tình của ĐGH Phaolô VI: “Ôi, ước chi sự thinh lặng của Nazarét dạy chúng ta biết suy đời gẫm lại, biết trở về nội tâm, sẵn sàng đón nhận những hướng dẫn âm thầm của Thiên Chúa”.

     

    Kim Chỉ Nam cũng ghi rõ: “Theo mẫu gương thánh Giu-se, … một sự thinh lặng đan xen với lời cầu nguyện liên lỉ, lời kinh chúc tụng của Chúa”.

     

    Thinh lặng để kết hợp. Tôi xin trích lại trong tập viết “Tìm Nơi Thinh Lặng” (Paris, 1999, trang 20-24):

    “Ngày 11.8.1999, một ngày đặc biệt của năm cuối cùng của Thiên niên kỷ thứ hai: Nhật Thực. Tại Pháp, theo dự báo: khoảng 12g10-12g20, trục thẳng từ Chesbourg-Strasbourg, sẽ thấy nhật thực toàn bộ.” …

     

    “Người ta tưởng tượng đây là một cuộc ‘kết hôn’, một sự ‘giao phối hoàn hợp’ giữa mặt trăng và mặt trời… Cứ 270 năm mới có một lần (lần trước đây tại Paris vào năm l724 lúc vua Louis XV mới 14 tuổi” (Cf. Famille chretienne N.24/29.7.99 trg 58). 

     

    “Trong một góc hành lang: một tượng Đức Mẹ bằng gỗ mun, với kỹ thuật bắt điện cũng thật ý nghĩa. Tượng thật và bóng tượng trên tường cùng gọn trong một vầng sáng dịu như ẩn như hiện… và cũng hoàn toàn thinh lặng!

     

    Âm thầm kết hợp… Âm thầm mà kết hợp… Âm thầm để kết hợp… Bạn hiểu thế nào cũng được… Kết hợp, một sự kết hợp hài hòa trong thinh lặng. Không một tiếng động mà dường như ta lại đang nghe thấy nhiều điều. Chỉ một cảnh trong thinh lặng nhưng lại nói lên thật đầy ý nghĩa. Để lòng mình thinh lặng mà như có sự đối thoại giữa trần thế với trời cao.”

     

    Đúng thật: “Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 19,4-5)

     

    Thinh lặng “không biểu biểu lộ sự trống rỗng”. Tôi rất thích vần thơ thật dễ thương nhưng sâu sắc:

    “Nói bằng ánh mắt nhau thôi,

    Chi bằng thinh lặng đầy vơi tấm lòng”.

     

    Đúng thật, thinh lặng “không biểu lộ sự trống rỗng nội tâm” mà là môi trường lắng nghe được nhiều âm thanh huyền bí của Thiên Chúa, khác với sự “tràn ngập âm thanh và ánh sáng” khiến chúng ta bị vong thân, lao vào những sự kiện trần thế.

     

    Thánh Augustinô cũng cảm nghiệm được Chúa - được mình trong thinh lặng nội tâm: “Lạy Chúa, Chúa biết con còn hơn con biết con”; “Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con”.

     

    P. Duret cũng nói: “Thầm lặng đích thực thì chan chứa tình yêu: Đó là im lặng để cầu xin… im lặng để quan sát… im lặng để quên đi”.

     

    c. Trong thinh lặng, ta lắng nghe và thực thi ý Chúa

    “Ước chi sự thinh lặng đó dạy chúng ta biết sự cần thiết và giá trị của việc chuẩn bị, nghiên cứu, suy niệm, của nếp sống cá nhân và nội tâm, của lời cầu nguyện mà chỉ một mình Thiên Chúa nghe thấy trong nơi bí ẩn” (Huấn từ của ĐGH Phaolô VI).

     

    Kim Chỉ Nam Linh Mục cũng viết: “Theo mẫu gương thánh Giuse … sự thinh lặng… là một đức tin tròn đầy ngài mang trong tâm hồn, hướng dẫn mọi tư tưởng và hành động”.

     

    Qua phần trình bày trên, ta thấy: Bước (1): Cần sự thinh lặng để xóa đi những ồn ào không cần thiết, có khi bị khuấy động; Bước (2): chính trong thinh lặng, nhất là thinh lặng nội tâm, ta bước vào cầu nguyện để kết hợp với Chúa; Bây giờ đến bước (3): lắng nghe được tiếng Chúa và thực hiện ý Chúa.

     

    Trong đêm thanh vắng, Giuse nghe được lời Thiên sứ báo mộng. Tỉnh dậy, ngài “lập tức” thực hiện điều Chúa đã soi sáng.

     

    Thời nay và nhất là hôm nay: quá nhiều lý thuyết gia mà ít nhân chứng. Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: “Con người hôm nay cần chứng nhân hơn thầy dạy”.

     

    Noi gương thánh Giuse, hãy tìm những khoảnh khắc thinh lặng nội tâm, tạm gác qua mọi lo âu sinh hoạt bên ngoài, dọn tâm thế sẵn sàng để gặp Chúa (nhìn Chúa và để Chúa nhìn mình), rồi Chúa sẽ nói với ta. Đến phần ta: hãy trở lại cuộc sống và thực thi ý Chúa soi sáng.

     

    Dietrich Bonhoeffer rất sâu sắc khi nói về cầu nguyện, cũng giống cách thế của thánh Giuse, ông nói: “Cầu nguyện là gác qua mọi lo lắng, liên hệ thường nhật để tìm gặp Chúa. Sau giờ cầu nguyện, Chúa lại sai chúng ta trở lại cũng với những con người, liên hệ và môi trường ta vẫn sống; nhưng với tâm tình của Chúa”.

     

    “Muốn trở thành con người, trong đời sống thường ngày, bạn phải biết dành chút thời giờ cho thinh lặng. Bạn hãy học im đi để biết nói lên” (ĐHY Joseph Leo Cardijn).

     

    “Tâm hồn phải lắng xuống trong sự im lặng. Chính lúc đó, Thiên Chúa sẽ tỏ hiện và nói với ta” (M. Eckhart).

     

    Tìm thinh lặng; trong thinh lặng ta cầu nguyện và kết hợp; và chính lúc đó, ta nghe được tiếng Chúa và Ngài thúc dục ta ra đi thực hiện. Đây chính là ngôn ngữ của thánh Giuse.

     

    Bạn hãy tập đi! Tập đi vào thinh lặng để gặp Chúa, nghe được lời Chúa và thi hành điều Chúa dạy. Chỉ trong thinh lặng ta mới đạt được những sự ấy. Chẳng phải màu mè nhưng hành động đạo đức của chúng ta chính là hoa trái của thinh lặng. Và đúng như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).

     

    Trích sách: Để Hiểu và Yêu Mến Thánh Cả Giuse Hơn

    Tài về sách này tại đây: file Wordfile PDF

     


    [1] Kỷ yếu 45 năm Ký Ức & Ước Mơ, trang 4-5.

    [2] Trích Bài đọc 1, Kinh Sách lễ Thánh Gia Thất

    [3] Bộ Giáo sĩ, Kim Chỉ Nam Về Tác Vụ Và Đời Sống Linh Mục, Nxb Tôn Giáo, 2013.

    [4] ĐGH Biển-đức XVI, Kinh truyền tin (18/12/2005): Enseignements I (2005), 1003.

    [5] Bộ Giáo sĩ, Kim Chỉ Nam Về Tác Vụ Và Đời Sống Linh Mục, Nxb Tôn Giáo, 2013.

    [6] Giáo lý Giáo hội Công giáo, 144.

    [7] Sđd., 2599.

    [8] Thái Bạch, Tìm Nơi Thinh Lặng, Paris, 2000.