3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ BẢY

  •  LM MINH ANH
     
     


     
     
    THỨ BẢY TUẦN GIÁNG SINH

    TỪ TRỜI MÀ XUỐNG

    TIN MỪNG GIOAN 1, 1-18

    “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta!”.CÂU 14

    John Hannah nói, “Không ai từng ở địa ngục lại có thể nói, “Chúa đặt tôi ở đó!”; cũng không ai ở trên thiên đàng lại có thể bảo, “Tôi đặt mình ở đây!”. Tôi có gì dưới thế, được gì trên trời, cũng là do Con Một Thiên Chúa, Đấng ‘từ trời mà xuống’, tặng ban!”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    Tin Mừng hôm nay nói đến một điều gì đó, một ‘Ai đó’ ‘từ trời mà xuống’. Đang khi Luca mô tả tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại qua việc trẻ Giêsu ra đời tại Bêlem; thì với Gioan, biến cố này chỉ tóm kết gãy gọn trong một câu, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta!”.

    Trên thực tế, câu chuyện Giáng Sinh của Luca và Lời Tựa Phúc Âm Gioan bổ túc và phong phú hoá lẫn nhau; cả hai cùng gióng một thông điệp, “Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một!”. Phân đoạn lời tựa Tin Mừng tuyệt vời có một không hai này của Tân Ước cung cấp một mở đầu mạnh mẽ cho các chủ đề của Gioan: Sự Sống, Sự Sáng, Sự Thật, Thế Gian, Chứng Từ và tiền Hiện Hữu của Ngôi Lời, Đấng mặc khải Thiên Chúa là Cha cho con người. Lời Tựa của Gioan khác nào những lời đầu tiên của sách Sáng Thế, “Lúc khởi đầu…”; nhưng đang khi Sáng Thế nói về khởi nguyên của vũ trụ thì ‘phượng hoàng’ Gioan lại đi xa hơn, vỗ cánh bay vút lên tận khởi đầu vô cực của Thiên Chúa. Và trong những khởi đầu đó, Ngôi Lời vốn kết hiệp mật thiết với Cha đã tồn tại, đồng bản tính với Ngài; và Ngôi Lời đã ‘từ trời mà xuống’, “cư ngụ giữa chúng ta!”.

    Trong đêm Giáng Sinh, nếu Luca cho biết, “Hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ”, thì Gioan lại tiếc xót, “Ngài đã đến nhà các gia nhân Ngài, và các gia nhân Ngài đã không tiếp nhận Ngài”. Và nếu vinh quang Chúa chiếu toả khung trời Bêlem, khiến các mục đồng khiếp hãi; để sau đó, sứ thần bảo, “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, là tin mừng cho toàn dân; hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em!”, thì trong Lời Tựa, Gioan lại xác tín, “Chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Ngài, vinh quang Ngài nhận được bởi Chúa Cha!”.

    “Ngài cư ngụ giữa chúng ta!”. Đến với nhân loại từ nguồn sung mãn của Chúa Cha, Con Thiên Chúa ban cho chúng ta những gì vĩ đại và vô biên nhất từ Thiên Chúa. Không đến từ đất, Giêsu, Lời Thiên Chúa không tặng chúng ta những gì thuộc về đất, vốn rất hạn hẹp, ít ỏi; trái lại, Ngài ‘từ trời mà xuống’, “Từ nguồn sung mãn của Thiên Chúa, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác”. Đó là tất cả những gì chúng ta nhận được; nhờ Ngài, chúng ta ngụp lặn trong ân sủng vô biên của một Đấng Vô Cùng. Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Gioan viết, “Phần anh em, anh em nhận được dầu, do tự Đấng Thánh, và tất cả anh em đều được ơn hiểu biết”.

    Anh Chị em,

    “Ngài cư ngụ giữa chúng ta!”. Con Thiên Chúa đã trở nên xác phàm và không bao giờ quay trở lại. Ngài không mặc lấy nhân tính của chúng ta như một chiếc áo có thể mặc vào, cởi ra. Không, Ngài không bao giờ tách mình ra khỏi xác thịt của chúng ta; và sẽ không bao giờ tách khỏi nó. Bây giờ và mãi mãi, Ngài ở trên thiên đàng với thân xác bằng xương bằng thịt của con người. Ngài đã liên kết mãi mãi với nhân loại của chúng ta; đã ‘kết hôn’ vĩnh viễn với nó. Khi cầu nguyện với Chúa Cha cho chúng ta, Chúa Giêsu không chỉ nói suông, nhưng chỉ cho Chúa Cha những vết thương xác thịt đã chịu vì chúng ta. Đây là một Giêsu bằng xác thịt mình, với tất cả những dấu chỉ khổ đau chuyển cầu cho chúng ta. Đúng thế! Ngài đã đến cư ngụ giữa chúng ta; Ngài không đến thăm chúng ta rồi lại đi; nhưng đến cư ngụ với chúng ta, ở lại với chúng ta. Vậy bạn và tôi hãy đến với Ngài, trong Lời, trong Thánh Thể và trong Hội Thánh, để múc lấy mạch sống vô biên; đồng thời, đem chia sẻ cho anh chị em mình quà tặng Giêsu, ân sủng ‘từ trời mà xuống’ này!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, ước chi mỗi ngày, mọi lời nói việc làm, và cả suy tưởng của con đều khởi đi từ Chúa, Đấng ‘từ trời mà xuống’. Được như thế, con sẽ bớt la đà lệt đệt và sẽ sớm nên thánh!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM HỒ BẠC SÁI...LỄ THÁNH GIA

  •  
    Chi Tran -LEYEN CHUYỂN
     
     
     


    Lời Chúa Ngày 30/12/2022: Lễ Thánh Gia năm A (Mt 2,13-15.19-23)

     

     

    “Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en,
    và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét” (Mt 2,21.23)

     

     

    BÀI ĐỌC I: Hc 3, 2-6. 12-14

     

    “Ai kính sợ Chúa, thì thảo kính cha mẹ”.

     

    Trích sách Huấn Ca.

     

    Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ.

     

    Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi.

     

    Đó là lời Chúa.

     

     

     

    ĐÁP CA: Tv 127, 1-2. 3. 4-5

     

    Đáp: Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người (x. c. 1).

     

    1) Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người! Công quả tay bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. - Đáp.

     

    2) Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Đó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ Đức Thiên Chúa. - Đáp.

     

    3) Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu đoàn con! - Đáp.

     

     

     

    BÀI ĐỌC II: Cl 3, 12-21

     

    “Về đời sống gia đình trong Chúa”.

     

    Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

     

    Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. Với tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.

     

    Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt.

     

    Đó là lời Chúa.

     

     

     

    Tin mừng: Mt 2, 13-15.19-23

     

    13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!”

     

    14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.

     

    15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

     

    19 Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập, 20 báo mộng cho ông rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi”.

     

    21 Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en.

     

    22 Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giu-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, 23 và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Na-da-rét.

     

     

    Bài giảng CN Lễ Thánh Gia Thất: "Mỗi người trở nên thánh thiện trong bổn phận của mình"

     

    1. Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)

     

    Suy niệm: Với lòng thành tín của người cha nuôi, Thánh Giuse đã chẳng quản ngại trời đông giá rét, đêm tối đường xa. Người vội vã đem Hài Nhi và mẹ người trốn sang Ai Cập.

     

    Hình ảnh người cha hiền, người chồng trung tín luôn yêu thương bảo vệ gia đình của Thánh Giuse phản ánh tính tuyệt vời của Thiên Chúa, của Ðức Giêsu đối với Giáo Hội, đối với nhân loại.

     

    Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin Mừng hôm nay, mẫu gương của Thánh Giuse dạy cho chúng con: Tất cả vì hạnh phúc gia đình, và tuân hành ý Chúa. Xin cho các bậc gia trưởng, các vị hiền mẫu và những người con luôn chu toàn vai trò của mình. Gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa được vinh danh, xã hội luôn an bình. Amen.

     

    Ghi nhớ“Hãy đem Con Trẻ và mẹ Người trốn sang Ai-cập”.

     

     

     

    2. Suy niệm (Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

     

    Sợi chỉ đỏ:

     

    - Bài đọc I: Ai kính sợ Chúa thì thảo kính cha mẹ.

     

    - Đáp ca: Kẻ kính sợ Chúa thì được hưởng hạnh phúc gia đình.

     

    - Phúc Âm: Gương Thánh Giuse gia trưởng.

     

    - Bài đọc II: Sống hòa thuận trong gia đình.

     

    I. DẪN VÀO THÁNH LỄ

     

    Lễ Thánh Gia hôm nay rất có ý nghĩa đối với người Việt Nam chúng ta vốn coi trọng gia đình và các giá trị gia đình.

     

    Lời Chúa hôm nay tuy chưa liệt kê đầy đủ mọi đức tính phải có trong cuộc sống gia đình, nhưng những đức tính được đề cập tới đều rất quan trọng.

     

    Trong Thánh lễ đặc biệt này, chúng ta hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận giáo huấn của Lời Chúa, và tha thiết cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng ta xây dựng gia đình mình theo gương mẫu Thánh gia Nadarét.

     

    II. GỢI Ý SÁM HỐI

     

    - Chúng ta đã thiếu sót rất nhiều trong bổn phận làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ, làm con, làm anh chị em trong gia đình.

     

    - Chúng ta đã cố gắng rất nhiều để lo cho gia đình về phương diện vật chất, nhưng chưa cố gắng đủ để lo cho gia đình về phương diện tinh thần và đạo đức.

     

    - Gia đình chúng ta chưa là một nắm men, một hạt muối, một ngọn đèn sáng trong khu xóm.

     

    III. LỜI CHÚA

     

    1. Bài đọc I (Hc 3,2-14):

     

    Đoạn sách Huấn Ca này đặc biệt nhấn mạnh đến bổn phận con cái phải thảo kính cha mẹ.

     

    Nền tảng của việc thảo kính cha mẹ là chính ý muốn của Thiên Chúa: “Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái, quyền lợi người mẹ Ngài củng cố trên đàn con”.

     

    Thảo kính cha mẹ sinh ra rất nhiều ơn ích:

     

    - đền bù tội lỗi, thu được một kho tàng, làm cho cha mẹ vui, sống lâu

     

    - khi cầu xin sẽ được Thiên Chúa nhậm lời

     

    - sau này đến lượt mình có con cái thì sẽ được chúng hiếu thảo

     

    2. Đáp ca (Tv 127):

     

    Tác giả Tv 127 coi việc kính sợ Chúa là nguồn mọi hạnh phúc gia đình:

     

    - những lao công khó nhọc sẽ sinh kết quả

     

    - được vợ hiền con ngoan

     

    - hạnh phúc suốt đời

     

    3. Phúc Âm (Mt 2,13-15.19-23):

     

    Trong bức tranh vẽ cảnh gia đình Nadarét, có hai nét đáng lưu ý hơn cả:

     

    a/ Vai trò nổi bật của người gia trưởng: vai người mẹ Maria và người con Giêsu đều mờ nhạt để làm nổi bật hẳn lên vai người gia trưởng Giuse. Người gia trưởng này tuy âm thầm nhưng rất tận tuỵ lo lắng chăm sóc mọi người trong gia đình. à Một gia đình hợp nhất quanh người gia trưởng.

     

    b/ Nhưng bên trên vai trò người gia trưởng, còn một vai khác quan trọng hơn, đó là Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa dẫn dắt cuộc sống gia đình Nadarét qua đại diện của Ngài là gia trưởng Giuse. à Thiên Chúa là gia trưởng tối cao của gia đình.

     

    4. Bài đọc II (Cl 3,12-21):

     

    Thánh Phaolô liệt kê những đức tính phải có trong cuộc sống gia đình: từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau.

     

    Trong các đức tính ấy, Thánh Phaolô đặc biệt lưu ý đến việc tha thứ cho nhau. Ngài kêu gọi các phần tử trong gia đình hãy tha thứ cho nhau theo gương và theo mức độ của chính Chúa Giêsu: “Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau”.

     

    Và để có thể thực hiện các đức tính ấy, phải có một nhân đức làm nền, đó là đức yêu thương.

     

     

     

    3. Suy niệm (Lm. Giuse Đinh Lập Liễm)

     

     

     

     

     

    4. Suy niệm (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.)

     

    Câu chuyện

     

    Một cha sở già kia có nhiều kinh nghiệm thường khuyên các đôi tân hôn như sau: “Khi các con thấy trong nhà sắp xảy ra cãi vã, các con hãy nói với nhau: “Để sáng mai rồi hãy gây gổ”.Sáng hôm sau các con sẽ thấy rằng việc hôm qua thật là nhỏ nhoi không đáng gây gổ chút nào. Khi các con sắp có chuyện cãi vã, chúng con hãy ngậm hoài một ngụm nước lạnh cho đến khi ngụm nước nóng lên. Rồi cứ tiếp tục ngậm ngụm nước khác. Làm như thế các con sẽ bớt được những xô xát đổ vỡ trong gia đình (Trích “Phúc”).

     

    Suy niệm

     

    Gia đình Thánh gia Nadarét nên gương mẫu mực cho mọi gia đình trên thế gian, cho mọi nền văn hóa như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã khẳng định: “Gia đình Thánh gia Nadarét thật sự là “nguyên mẫu” cho tất cả các gia đình Kitô hữu được hiệp nhất trong Bí tích Hôn nhân. Gia đình này được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Hy lễ Tạ ơn, được mọi người thực thi ơn gọi đặc biệt và sứ vụ trở nên một tế bào sống động không chỉ cho xã hội nhưng còn của Giáo hội, đó là dấu chỉ và là phương tiện hợp nhất cho toàn nhân loại” (Bài giảng Lễ Thánh gia năm 2006).

     

    Gia đình Giuse, Maria và Hài nhi Giêsu đối diện mọi gian nan trong cơn khốn khó sự truy bức của Hêrôđê bạo chúa. Vượt mọi sóng gió, Thánh gia trọn vẹn trở về Nadarét.Trước những hiểm nguy đe doạ tính mạng Hài nhi Giêsu, thánh Giuse và Đức Maria đã lập tức đưa Con lên đường rời khỏi quê hương yêu dấu, đến tị nạn nơi vùng đất Ai Cập, nơi đôi vợ chồng trẻ này gian nan vất vả cùng bao nỗi lo lắng đầy nơi tâm hồn, nhưng Giuse và Maria luôn đi trong thánh ý Thiên Chúa như thuở ban đầu Giuse đã tuân hành khi đón Maria về nhà mình (x. Mt 1,18-25). Còn Đức Maria vẫn giữ vững niềm tin với trọn xác hồn, suy niệm mọi biến cố đã xảy ra như một lòng xác tín vào Thiên Chúa như ngài đã đáp với sứ thần Gabriel: Xin vâng (x. Lc 1,26-38).

     

    Tin Mừng hôm nay, đưa chúng ta cảm nghiệm sự thật trọng tâm của gia đình chính là “Hài nhi”- trung tâm cho mọi quyết định, mọi lựa chọn, mọi hành vi của gia đình. Vì Hài nhi Giêsu, Giuse và Maria cất bước lánh nạn sang Ai Cập. Hình ảnh đó mời gọi mỗi thành viên gia đình từ bỏ mọi quyền lợi bản thân để bao bọc con trẻ.Chính “Hài Nhi” khi được đón nhận với tình yêu thương quảng đại đã làm triển nở cách hài hòa và bền vững mái ấm gia đình. Sự từ bỏ lớn nhất đó, là hòa mình vào tình yêu cho nhau. Vợ hòa chồng thuận thương yêu nhau làm cho gia đình hạnh phúc, môi trường gieo giống tình thương cho con cái và gặt hái trên nhân cách của chúng:Vợ chồng là nghĩa tào khang

     

    Chồng hòa vợ thuận nhà thường yên vui

     

    Sinh con mới ra thân người

     

    Làm ăn thịnh vượng đời đời ấm no.

     

    Lời dạy của thánh Phaolô: “Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ” (Cl 3,19). Ngài khuyên các thành viên trong gia đình: “Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại... chịu đựng và tha thứ... và trên hết mọi sự, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,12-14).

     

    Ngày hôm nay, hơn lúc nào hết, gia đình đang bị đe dọa từ nhiều phía: những trào lưu xã hội đề cao sự tuyệt đối cá nhân đe dọa hạnh phúc gia đình, những khó khăn xuất phát từ nội tại khác biệt của mỗi thành viên làm cho gia đình thiếu hiệp nhất. Tất cả như đang họa lên hình ảnh gia đình Thánh Gia đang cơn bách hại giữa đời sống thường ngày.

     

    Sự bền vững không chỉ nhờ sự nỗ lực của con người mà còn trong sự thánh hóa của Thiên Chúa, như Maria và Giuse đã luôn bước đi trong Thiên ý. Một Thiên ý diễn tả sự kết hiệp giữa con người và Thiên Chúa, trong chính Thiên Chúa giữa các thành viên trong gia đình với nhau như lời mời gọi của Chúa Giêsu sống lưu lại trong tình yêu của Ngài và cùng chia sẻ với gia đình: “Như Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu anh em; hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9).Bí quyết để một gia đình tràn ngập hạnh phúc là như Thầy trao cho nhau tình yêu “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15,13).

     

    Ý lực sống

     

    “Tình yêu giữa cha và mẹ là nguồn gốc lớn lao cho cuộc sống an toàn của con cái và cũng dạy con cái về vẻ đẹp của tình yêu chung thuỷ và bền vững” (ĐGH Bênêđictô XVI).
    Loichuahomnay
     
     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - CAC THÁNH ANH HÀI

  •  LM MINH ANH
     
     
    THỨ TƯ - TUẦN GIÁNG SINH - CÁC THÁNH ANH HÀI
     

    NHỮNG CHỨNG NHÂN THẦM LẶNG

    TIN MỪNG MAT 2 ,13-18

    “Vua Hêrôđê giết tất cả các con trẻ ở Bêlem”. CÂU 16

    Trong một bữa tiệc tại toà bạch ốc, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton hỏi nhỏ một thực khách, một người nhỏ thó, đồng bàn với mình, “Bà nghĩ sao, mãi đến hôm nay, Hoa Kỳ vẫn chưa có một nữ tổng thống?”. Bà ấy đáp, “Có lẽ người phụ nữ ấy đã bị bóp chết ngay khi còn trong lòng mẹ!”. Đúng là câu trả lời của một vị thánh! Người phụ nữ nhỏ thó ấy không ai khác là Mẹ Têrêxa!

    Kính thưa Anh Chị em,

    Lời Chúa ngày lễ Các Thánh Anh Hài không nói đến các trẻ bị bóp chết ngay khi còn trong lòng mẹ, nhưng nói đến các trẻ bị bóp chết khi vừa lọt lòng mẹ. Sẽ rất ngạc nhiên khi trước cả thánh Têphanô, phó tế tử đạo, các trẻ sơ sinh cùng thời Chúa Giêsu là những chứng nhân tuẫn đạo tiên khởi vì danh Ngài; bằng chứng là Giáo Hội tôn kính và gọi các em là Các Thánh Anh Hài. Thật bất ngờ, dẫu là ‘những chứng nhân thầm lặng’, các trẻ này vẫn nói với chúng ta nhiều điều.

    Trước hết, các trẻ này nói rằng, “Kìa, sự độc ác của con người xấu xa đến mức, khi ai đó muốn duy trì quyền lực, họ có thể cướp đi mạng sống của những người khác!”. Rằng, “Sẽ có một nơi mà các chế độ chuyên quyền không thể tồn tại; bởi lẽ, sẽ có một vị Vua trị vì bằng tình yêu. Vương Quốc Ngài không thể bị đánh bại bởi sự ác!”. Các trẻ này là sứ giả của Vương Quốc đó, Vương Quốc Ánh Sáng, Vương Quốc Tình Yêu, Vương Quốc Giêsu! Các em được gọi để đưa ra một chứng tá lặng lẽ, gãy gọn, nhưng đầy sức mạnh về một cuộc chiến mà Vua Giêsu sẽ đích thân nghinh chiến vì tình yêu; đó là ‘những chứng nhân thầm lặng’ đi trước Ngài. Mẹ các em sẽ gặp lại các con, ẵm các em vào lòng mãi mãi ở một ngày nào đó trước vị Vua yêu thương này.

    Việc Hêrôđê giết các trẻ thơ vô tội hiệu báo, rồi đây, chính ông và Philatô sẽ giết chết Giêsu vô tội. Và như thế, Hêrôđê trở nên biểu tượng quyền lực bạo tàn của vương quốc bóng tối trong suốt dòng lịch sử, dẫn đến đau khổ và cái chết cho con người, nhất là trẻ em, mãi đến ngày nay. Các Thánh Anh Hài là những ngôn sứ tiên báo bi kịch lịch sử nhân loại cũng như cuộc chiến giữa vị Vua Ánh Sáng và ác thần bóng tối. Kết luận của thánh Gioan tông đồ trong bài đọc hôm nay thật sâu sắc, “Thiên Chúa là sự sáng, nơi Ngài không có sự tối tăm nào!”.

    Sau cùng, tiếng khóc của các thơ nhi này còn là một lời cầu mạnh mẽ được Chúa Cha đoái nhận. Tiếng khóc của các em, ‘những chứng nhân thầm lặng’ đã khơi dậy trong Hài Nhi Giêsu ước muốn hiến dâng mạng sống Ngài làm giá chuộc các linh hồn. Thật tuyệt vời! Ngài sẽ trị vì bằng cách hiến trọn đời mình đến nỗi chết trên thập giá như một quà tặng ân sủng cho những trẻ này và cho vô số các linh hồn trẻ cũng như già qua muôn thế hệ đến sau và các thế hệ trước Ngài.

    Anh Chị em,

    “Vua Hêrôđê giết tất cả các con trẻ ở Bêlem”. Để duy trì quyền lực, người ta có thể giết chết những người khác; để duy trì Vương Quốc Tình Yêu, Vua Giêsu hiến dâng mạng sống Ngài. Hoài niệm những hài nhi vô tội cách đây hơn 2,000 năm, chúng ta nhớ đến các hài nhi vô tội ngày nay, hàng triệu thai nhi trên thế giới phải chết mỗi năm. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhận định, “Chúng ta thường xuyên nghe nói về những bước tiến nhảy vọt kỹ thuật phục vụ con người, nhất là y khoa. Tuy nhiên, từ tâm và lòng nhân ái là những thứ xa xỉ mà hình như ngày càng vắng bóng hơn!”. Là môn đệ Giêsu, bạn và tôi được mời gọi mỗi ngày dâng lời cầu nguyện cho “Nước Cha trị đến”; đồng thời, như một chiến sĩ, chúng ta ra sức bảo vệ quyền lợi trẻ em, bảo vệ quyền sống, quyền học hành và quyền vui đùa của các thiên thần nhỏ!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, cho con biết sợ hãi với bất kỳ bóng tối tội lỗi nào; biết quảng đại cống hiến đời mình cho công cuộc giáo dục. Nhờ đó, con luôn là chứng nhân cho Vương Quốc Ánh Sáng!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH - THỨ NĂM

  •  LM MINH ANH
     
     THỨ NĂM TUẦN GIÁNG SINH
     

    THUỘC VỀ THÁNH THẦN

    TIN MỪNG LUCA 2, 22-35

    “Thánh Thần hằng ngự trên ông!”.CÂU 26-27

    Con người đeo đuổi niềm vui trong mọi quan lộ có thể tưởng tượng được. Một số tìm thấy nó, số khác thì không! Có lẽ sẽ dễ dàng hơn để mô tả một vài nơi niềm vui không được tìm thấy. Nơi người vô tín; Voltaire, “Ước gì tôi chưa từng sinh ra!”. Người lắm tiền; Jay Gould, triệu phú, “Tôi là người khốn khổ nhất trên đời!”. Người danh tiếng, địa vị; Lord Beaconsfield, “Tuổi trẻ là sai lầm; trưởng thành là đấu tranh; tuổi già là hối tiếc!”. Vậy niềm vui thực sự được tìm thấy ở đâu? Câu trả lời rất đơn giản, “Chỉ trong Chúa Kitô, nơi những ai ‘thuộc về Thánh Thần!’”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    “Niềm vui thực sự chỉ được tìm thấy trong Chúa Kitô, nơi những ai ‘thuộc về Thánh Thần!’”. Kết luận của tác giả vô danh kia, một lần nữa, được gặp thấy trong các bài đọc hôm nay. Lời Chúa nói đến những nhân vật khá độc đáo, từ cụ già Simêon, Maria và Giuse đến những con người “ở lại trong ánh sáng” theo cách nói của Gioan tông đồ.

    Trước hết, Luca mô tả Simêon với ba lần đề cập đến Thánh Thần, “Thánh Thần hằng ngự trên ông”; “Ông đã được Thánh Thần linh báo”; và “Được Thần Khí thúc đẩy”. Simêon đã sống với Thánh Thần, học lắng nghe những linh hứng thánh thiện của Thánh Thần, trò chuyện với Ngài. Simêon không chỉ được truyền cảm hứng bởi Thánh Thần nhưng còn được Thánh Thần tác động mạnh mẽ để kịp lên đền thờ gặp Đấng Kitô. Và cuối cùng, tràn đầy Thánh Thần, ông ẵm Đấng Kitô trong tay và cất lên bài ca Nunc dimittis bất hủ. Chúng ta nên dành một chút thời gian để chiêm ngắm cụ già này, một con người đã hoàn toàn phó mình cho những chuyển động của Thánh Thần. Simêon quả là một người ‘thuộc về Thánh Thần!’.

    Thứ đến, Giuse và Maria. Đây là hai con người ngoan nguỳ với Thánh Thần. Cách riêng Maria, có thể nói, không ai tỏ ra ngoan ngoãn với Thánh Thần hơn Đức Mẹ; Mẹ đã không gây ra bất kỳ một trở ngại nào cho công việc của Thánh Thần. Gioan Phaolô II mô tả, “Đức Maria đã trung thành đáp ứng mọi yêu cầu của Thiên Chúa, đáp ứng mọi chuyển động của Thánh Thần”. Trước cửa đền thờ, Maria đã nghe những lời tiên tri của Simêon, một công cụ của Thánh Thần, “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”. Và một lần nữa, Maria ‘thuận theo Thánh Thần’, chấp nhận những khổ đau được báo trước.

    ‘Thuộc về Thánh Thần’ theo cách nói của Gioan trong thư thứ nhất hôm nay, còn là những người “đi trên con đường Đức Giêsu đã đi”, những người “yêu thương anh em mình!”. Gioan gọi họ là những người “bước đi trong ánh sáng”, “ở lại trong ánh sáng”; những người “biết Thiên Chúa” và “Tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo” nơi họ.

    Anh Chị em,

    “Thánh Thần hằng ngự trên ông!”. Chớ gì Thánh Thần cũng ngự trị trong bạn và tôi khi chúng ta trở nên những con người biết kinh ngạc trước hoạt động của Thánh Thần! Bạn đã nghe những câu chuyện đáng kinh ngạc về những khoảnh khắc, trong đó, Thánh Thần can dự hoặc hướng dẫn cách rõ ràng một tình huống, một bất trắc; hoặc có thể bạn đã trải nghiệm điều này trong cuộc sống mình. Chớ gì Thánh Thần sẽ không bao giờ gặp thấy bất kỳ lý do nào, bất kỳ trở ngại nào trong cuộc sống chúng ta! Ngài là “Khách trọ hiền lương của tâm hồn”, là “Đấng uỷ lạo dịu dàng”; vì thế, điều cần thiết là làm sao chúng ta có thể nuôi dưỡng một tình bạn với Ngài. Để được vậy, bạn phải đem thinh lặng vào lòng, hầu có thể phân biệt tiếng nói của Ngài với ồn ào của bao tiếng nói thế gian; nói cách khác, một khi nghe tiếng Ngài, chúng ta phải mềm mỏng vâng theo. Có như thế, bạn và tôi mới thực sự là những con người ‘thuộc về Thánh Thần!’. 

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, để có thể cất lên một Magnificat hay một Nunc dimittis tương tự, cho con biết phó mình cho những chuyển động của Thánh Thần, sống một cuộc sống thuộc trọn về Ngài!”, Amen.

     

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồn

     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ

  •  LM MINH ANH
     
     
    THỨ BA TUẦN BAT NHẬT PHỤC SINH
     

    MÔN ĐỆ VÔ DANH

    TIN MỪNG GIOAN 20, 2-8

    “Ông đã thấy và đã tin!”. CÂU 8

    Một tác giả viết, “Niềm tin nhỏ đưa linh hồn bạn lên thiên đàng, niềm tin lớn đưa thiên đàng xuống linh hồn bạn!”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    Hơn cả tác giả vô danh kia, Tin Mừng hôm nay cho thấy một điều gì đó ‘hơn cả thiên đàng’ mà người ‘môn đệ vô danh’ của Tin Mừng thứ tư có được! Thật bất ngờ, hai ngày sau lễ Giáng Sinh, chúng ta được nghe Phúc Âm đại lễ Phục Sinh; bởi lẽ, hôm nay, Giáo Hội kính nhớ một chứng nhân phục sinh, Gioan tông đồ, thánh sử.

    Theo truyền thống, Gioan được đồng nhất với “môn đệ kia” trong Tin Mừng của mình. Môn đệ này thực sự không bao giờ được ‘nêu tên’ trong Tin Mừng thứ tư, ông luôn được gọi đơn giản là “người Chúa Giêsu yêu”; vậy mà, môn đệ này luôn là mẫu mực đáng cho chúng ta ao ước! Điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu yêu Gioan hơn những người khác; Ngài đã nói với tất cả các môn đệ trong bữa Tiệc Ly, “Như Cha đã yêu Thầy, Thầy yêu mến các con”. Tất cả, trong đó, có bạn và tôi! Dẫu vậy, Phúc Âm vẫn cho biết, ‘môn đệ vô danh’ này đã đáp lại tình yêu cách trọn vẹn hơn các môn đệ còn lại; bằng chứng là, đang khi tất cả bỏ chạy, môn đệ này vẫn ngoan cường đứng dưới chân thập giá với nhóm phụ nữ. Vì thế, ông vẫn là kiểu mẫu cho tất cả môn đệ mọi thời.

    Tin Mừng cho biết, chính tình yêu tín trung đã cho phép ông linh cảm một điều gì đó về Thầy nhanh hơn những người khác. Chẳng hạn, cả Phêrô và ông nhìn thấy những dải vải gấp gọn trong ngôi mộ trống; tuy nhiên, chỉ với môn đệ này, “Ông đã thấy và đã tin!”. Môn đệ này nhận ra sự hiện diện của ‘một Ai đó’ ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’. Cũng thế, chúng ta hãy nhìn mọi sự bằng đôi mắt tín trung vốn cho phép nhận ra sự hiện diện của Chúa Phục Sinh ngay trong những khoảng không đời mình, những khoảng không xám xịt, chẳng có hy vọng, chẳng có sự sống!

    “Ông đã thấy và đã tin!”. Ông thấy gì? Thư thứ nhất của Gioan hôm nay trả lời, “Điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống”. Ôi, ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’ từ máng cỏ, môn đệ này như sách Khải Huyền cho biết, là “chim phượng hoàng” chấp cánh bay cao lên tận mút cùng thời gian, mút cùng không gian để chiêm ngắm Ngôi Lời; ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’ từ ngôi mộ trống, môn đệ này mời chúng ta tin nhận Chúa Phục Sinh! Đấng mà từ nguyên thuỷ, đã có; hằng ở với Cha; là Ánh Sáng và là Sự Sống! Đó là Giêsu, Đấng mà môn đệ này đã nghe, đã thấy, đã chạm đến; là Ngôi Lời mặc lấy xác phàm hèn yếu như chúng ta mà đại lễ Giáng Sinh mừng kính, cũng là Đấng Phục Sinh đang sống, đang hoạt động với Thánh Thần của Ngài trong Hội Thánh.

    Anh Chị em,

    “Ông đã thấy và đã tin!”. Sở dĩ ông tin; vì lẽ suốt cả cuộc đời, môn đệ này đã để những gì ông thấy, ông nghe từ Thầy mình đi vào tâm trí, đi vào con tim; từ đó, ông khám phá dần, Ngài là ai. Vì thế, môn đệ này đã trầm lắng dưới chân thập giá, bình tâm trong cơn khủng hoảng. Cũng thế, đầu mùa Giáng Sinh, khi cho con cái lắng nghe Tin Mừng Phục Sinh, Giáo Hội muốn hỏi bạn và tôi, “Con thấy gì?”. Thấy nhân loại nhẫn tâm đẩy Con Thiên Chúa ra tận đồng vắng; thấy con người ác tâm treo Đấng Cứu Độ lên giá tội nhân! Đổi lại sự vô tâm, Giáo Hội mời chúng ta gẫm suy tình yêu của Gioan đối với Thầy; và còn hơn thế, chiêm ngắm tình yêu khôn lường của Thiên Chúa dành cho chính mình. Đúng thế, chỉ người ‘môn đệ vô danh’ mới biết trầm mình và dám trầm lắng để thấy Chúa đang nhìn, đang yêu; và niềm tin của Gioan đã kéo thiên đàng Giêsu xuống tận linh hồn ông!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, ước gì con cũng có một con tim yêu mến, một đức tin kiên cường như Gioan, người ‘môn đệ vô danh’; nhờ đó, thiên đàng cũng kéo xuống tận linh hồn con!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

Subcategories