3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG CHIA SẺ LC - CHA VƯƠNG

  •  
    phung phung
     

    Hương Lan - Dâng Chúa Hài Nhi - Gloria II.

     
     
    Hương Lan - Dâng Chúa Hài Nhi - Gloria II.

     

     Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi

     Merry Christmas! Chúc bạn và gia đình Tuần Bát nhật (TBN) Giáng thánh đức tràn đầy tình Chúa. TBN sinh kéo dài từ ngày chính lễ Giáng sinh (25/12) đến Lễ trọng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa (01/01). Hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi. Mừng bổn mạng đến những ai chọn ngài làm quan thầy nhé.

    Cha Vương

     Thứ 2: 26/12/2022

    Sách Công Vụ Tông Ðồ kể rằng:".Thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần khí và khôn ngoan.Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa. Ðề nghị trên được mọi người tán thành. Họ chọn Ông Tê-pha-nô, một người đầy lòng tin và đầy Thánh thần, cùng với các Ông phi-líp-phê, pơ-rô-khơ-rô, Ni-ca-no, ti-môn, Pác-mê-na và ông Ni-cô-la, một người ngoại quê An-ti-ô-khi-a đã theo đạo Do Thái. Họ đưa các Ông ra trước mặt các Tông Ðồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Ðồ đặt tay trên các Ông(Cv 6, 3- 6 ). Ðó là việc chọn lựa bảy phó tế tiên khởi giúp việc các Tông Ðồ, trong đó có Tê-pha-nô.Thánh Tê-pha-nô là một người đầy Thánh Thần và khôn ngoan, đã không ngừng rao giang về Ðức Giêsu phục sinh. Thiên Chúa qua việc đặt tay của các Tông Ðồ đã tuyển chọn Tê-pha-nô làm phó tế, sách Công Vụ Tông Ðồ viết tiếp:" Ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân"( Cv 6, 8 ). Vì ghen ghét Tê-pha-nô, không tranh luận được với Ông, nên nhiều phe nhóm đã xúi dân vu khống Tê-pha-nô khiến cho Ông bị bắt. Tuy nhiên, Tê-pha-nô là người của Chúa, nên toàn thể cử tọa trong Thượng Hội Ðồng đều nhìn thẳng vào Ông Tê-pha-nô, và họ thấy mặt Ông giống như mặt thiên sứ( Cv 6, 15 ). Ðược đầy Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên chúa, và thấy Ðức Giêsu đứng bên hữu Thiên chúa. Ông nói:" Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa."( Cv 7, 55-56 ). Họ lôi Ông ra ngoài thành mà ném đá.

     THÁNH TÊ-PHA-NÔ THA THỨ CHO NHỮNG KẺ GIẾT CHẾT MÌNH

    Cảm nghiệm sâu xa Lời Chúa:".đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác mà không giết được linh hồn", thánh Tê-pha-nô đã chấp nhận sự vu khống của những kẻ ghen tỵ, thù hằn Ngài, Ngài đã làm một cử chỉ rất đẹp, rất thánh thiện:" Họ ném đá Ông Tê-pha-nô, đang lúc Ông cầu xin rằng: " Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con "( Cv 7, 59 ). Rồi Ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng:" Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này". Nói thế rồi, Ông an nghỉ ( Cv 7, 60 ).

     Lạy Chúa, thánh Tê-pha-nô, vị tử đạo đầu tiên đã biết cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình như Chúa Kitô dạy. Hôm nay, mừng thánh nhân được rước về trời, chúng con nài xin Chúa ban ơn để chúng con hằng noi gương thánh nhân để lại mà yêu thương ngay cả địch thù (Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Tê-pha-nô), (Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT)

    From: Đỗ Dzũng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ SÁU

  • LM MINH ANH
     
     
     
    THỨ SÁU

    TRỞ NÊN MỘT SỨ GIẢ

    TIN MỪNG LUCA 1, 57-66

    “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta!”.

    Trong phòng của Charles Spurgeon, một tấm bảng ghi, “Ta đã chọn con trong lò hoạn nạn!”. Ông giải thích, “Chúng ta được chọn, không phải trong cung điện, mà là trong hoả hào! Ở đó, sắc đẹp bị huỷ hoại, thời trang bị thiêu đốt, sức mạnh tan chảy và mọi vinh quang bị triệt tiêu. Nhưng cũng ở đó, tình yêu vĩnh cửu tiết lộ bí mật của nó; nó tuyên bố lý do lựa chọn của mình! Chúa chọn bạn trong lò hoạn nạn, để bạn có thể ‘trở nên một sứ giả!’”.

    Kính thưa Anh Chị em,

    “Chúa chọn bạn trong lò hoạn nạn, để bạn có thể ‘trở nên một sứ giả!’”. Tin Mừng hôm nay nói đến Gioan Tiền Hô, người đã ‘trở nên một sứ giả’ dọn đường cho Đấng sẽ nói, “Thầy là Đường!”.

    Nhìn lại lịch sử cứu độ, chúng ta thấy cách thức Thiên Chúa chọn một sứ giả không như cách nhìn, lối nghĩ của con người. Qua bài đọc Malakia hôm nay, Ngài nói, “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta!”. Cần một tổ phụ dọn đường cho một Dân Mới, Ngài chọn ‘sứ giả Abraham’, một cụ già; cần một người chăn dắt, dọn đường cho dân vào Đất Hứa, Ngài chọn ‘sứ giả Môisen’, một người nhút nhát và cà lăm; cần một hoàng thân dọn đường cho vị Vua của Vương Quốc mới, Ngài chọn ‘sứ giả Đavít’, một cậu út; cần một trụ cột, dọn đường cho việc xây dựng toà nhà Giáo Hội, Ngài chọn ‘sứ giả Phêrô’, kẻ chối Thầy; cần một gương mặt diễn tả tình yêu được tha thứ, Ngài chọn ‘sứ giả Maria Mađalêna’, người dọn đường cho các tội nhân; cần một người dọn đường cho dân ngoại đón nhận đạo thánh, Ngài chọn ‘sứ giả Phaolô’, kẻ bắt đạo. Và từ ‘lò hoạn nạn’, Gioan ‘trở nên một sứ giả’ dọn đường cho Giêsu Sứ Giả, Đấng là Đường!

    Từ thế kỷ thứ tư, thánh Ephrem đã có những ý tưởng song đối tuyệt vời khi chiêm ngắm hai người mẹ và hai người con họ cưu mang. “Elisabeth, phụ nữ đứng tuổi, sinh vị ngôn sứ cuối cùng; Maria, thiếu nữ nhỏ tuổi, sinh Chúa các thiên thần. Elisabeth, con gái Aarôn, sinh tiếng kêu của sa mạc; Maria, nữ tử Đavít, sinh Lời quyền năng của trời đất. Kẻ cằn cỗi sinh người kêu gọi dân từ bỏ tội lỗi; Trinh Nữ xuân thì sinh Chiên xoá tội. Elisabeth sinh vị tiền hô khuyến dụ dân giao hoà qua phép rửa sám hối; Maria, sinh Đấng thanh tẩy những vùng đất uế nhơ. Phụ nữ tuổi tác thắp sáng ngọn đèn cho nhà Giacóp; thiếu nữ xuân sắc đốt lên Mặt Trời Công Chính cho muôn dân. Thiên sứ truyền tin cho Zacharia, để kẻ bị giết tiền hô cho Đấng chịu đóng đinh; và kẻ bị ghét dọn đường cho Đấng chịu căm ghét. Kẻ rửa bằng nước rao giảng Đấng rửa bằng Thánh Thần và lửa. Ánh sáng không bị che khuất công bố Vầng Hồng Chính Trực; người đầy Thánh Thần công bố Đấng ban Thánh Thần. Vị tư tế gióng kèn loan báo Đấng quang lâm; ‘Tiếng’ công bố Lời, và người nhìn thấy chim bồ câu giới thiệu Đấng mà bồ câu đậu xuống, như tia chớp trước sấm sét!”.

    Anh Chị em,

    “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta!”. Mọi ơn gọi từ Cựu Ước đến Tân Ước, và cho đến ngày nay, đều là ơn gọi ‘trở nên một sứ giả’ dọn đường cho Chúa Kitô. Không dọn đường cho Chúa Kitô, mọi ơn gọi mất phương hướng và người được gọi không phải là sứ giả! Trong mọi đấng bậc, từ ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, mỗi người chúng ta được gọi, được chọn và được sai đi làm sứ giả dọn đường cho Chúa Giêsu; và thật thú vị, không ai mà không trải qua các ‘lò hoạn nạn!’. Sứ vụ càng cao, ‘hoạn nạn’ càng nhiều, và con người càng cảm thấy nhỏ bé. Vì thế, chúng ta xác tín, tất cả “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”. Liệu bạn và tôi có vững tin như Abraham, tín thác như Môisen, biết thống hối như Đavít, yêu mến như Phaolô, quảng đại như Maria Mađalêna và khiêm nhượng như Gioan không? Các nhân đức ấy phải là những tính cách không thể thiếu để bạn và tôi có thể ‘trở nên một sứ giả’ đích thực của Ngài!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, việc ‘trở nên một sứ giả’ của Chúa đòi con phải chịu thiêu đốt bởi mọi thứ ‘hoả hào’; xin giúp con can đảm mỗi ngày. Có như thế, tình yêu của con với Chúa mới thật tinh tuyền!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - 5 PHÚT LỜI CHÚA - THỨ BÁY GIÁNG SINH

  •  
    Chi Tran -LEYEN
     
     
     
     
     


     
    5 PHÚT LỜI CHÚA 

    24/12/22 THỨ BẢY TUẦN 4 MV
    Vọng lễ Chúa Giáng Sinh


    TIN MỪNG Mt 1,1-25

     
    NGÀI ĐẾN LÀM GÌ?
     
    Sứ thần nói với ông Giu-se: “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1,21)
     

    Suy niệm: Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để làm gì? – Phải chăng Ngài đến trần gian để mang cơm bánh cho loài người?

    Không, vì trước khi Ngài sinh ra, loài người đã có cơm bánh, và sau khi Ngài sinh ra, hơn 2.000 năm nay, con người vẫn thiếu cơm bánh. – Phải chăng Ngài mang văn minh và khoa học kỹ thuật đến cho nhân loại?

    Cũng không, vì trước đó, một số quốc gia đã có  khoa học kỹ thuật cao như Ai Cập với những kỳ quan Kim Tự Tháp, hay nền văn hóa rực rỡ như Ấn Độ, Trung Quốc.

    Vậy thì Con Thiên Chúa đến trần gian để đem lại một điều mà con người không thể tự mình làm được, đó là ơn cứu độ, sự giải thoát.

    Tội lỗi, sự chết, sự dữ là những xiềng xích trói tay cột chân con người, chỉ có Thiên Chúa mới giải phóng cho con người, đem lại hạnh phúc bất tận cho con nguời.

     

    Bạn nhớ rằng Con Thiên Chúa không nhọc công làm người để đem lại điều con người tự mình có thể làm được. Ghi nhớ điều này sẽ giúp bạn trân trọng Chúa Giê-su và ơn cứu độ Ngài ban tặng cho bạn.

    Và để bạn góp phần dẫn đưa người khác đón nhận món quà cứu độ ấy.

     

    Sống Lời Chúa: Năm 1995, người ta đã dựng một cây Noel bằng bạc khối, treo 153 viên kim cương, trị giá 3 triệu đô la. Mừng lễ Giáng Sinh, bạn không cần cây Noel, nhưng bạn có thể dâng lên Chúa Hài Đồng điều đẹp lòng Ngài hơn cả, đó là tâm hồn của bạn và nỗ lực mỗi ngày để tâm hồn bạn trở thành máng cỏ êm ái cho Chúa ngự.

     

    Cầu nguyện: Quỳ trước hang đá và sốt sắng hát bài “Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời…”

     gplongxuyen.



     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ NĂM

  •  LM MINH ANH
     
     
     
     
    THỨ NĂM TUẦN 4 MÙA VỌNG

    LINH HỒN NGỢI KHEN, THẦN TRÍ HỚN HỞ

    TIN MỪNG LUCA 1 ,46-56

    “Tâm hồn con hỉ hoan vì Chúa”; “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng!”. CÂU 46-47

    Có lẽ trăm năm mới có một người bị huỷ hoại bởi lời khen ngợi quá mức; nhưng chắc chắn, mỗi phút một lần, lại có người chết trong lòng vì thiếu nó! Chúa thì sao? Ngài đâu cần ai khen ngợi! Henry Newman nói, “Ai chưa từng cảm nghiệm quyền năng và tình yêu Thiên Chúa, hẳn người ấy chưa bao giờ nhận ra tình trạng yếu đuối và nhu cầu của bản thân mình”. Nhưng ai đã nếm trải tình yêu Ngài, thì ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ là điều đương nhiên nơi họ!

    Kính thưa Anh Chị em,

    ‘Linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ cũng là chủ đề của Lời Chúa hôm nay. Thánh ca Samuel và Magnificat có chung một niềm vui nhưng lại trào tràn từ đáy lòng thăm thẳm của hai người mẹ: một của Cựu Ước, một của Tân Ước. Đặc biệt, những lời khiêm tốn của Maria, vốn thừa nhận những điều tuyệt vời Chúa đã làm cho Mẹ khiến Mẹ bộc lộ niềm biết ơn một cách sâu sắc. Và thật thú vị, chuyển động kép ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ lại tiết lộ thật nhiều điều!

    Trước hết, “Tâm hồn con hỉ hoan vì Chúa” là thánh ca chúc tụng tạ ơn mà Anna dâng lên Ngài trước sự ra đời của Samuel, con bà. Đó là một bài thơ cổ, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh. Về ngôn ngữ và tình huống, nó có nhiều điểm tương đồng với Magnificat; tuy nhiên, giai điệu của Magnificat mang tính cá nhân hơn. Vì thế, Anna và Samuel được coi là nguyên mẫu của Elisabeth và Gioan; nhưng cũng là nguyên mẫu của Maria và Giêsu, dẫu theo một cách khác.

    Thứ đến, ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ tiết lộ hành động của Mẹ Maria cùng lúc với hành động của Thiên Chúa. “Linh hồn” Mẹ bao hàm tất cả những khả năng con người của Mẹ, từ tâm trí, ý chí, tình cảm và ước muốn của Mẹ; đó là tất cả những gì làm nên con người Mẹ. Và với những khả năng phàm trần đó, Mẹ cao rao sự vĩ đại của Chúa. Nói cách khác, bằng tâm trí, Mẹ cảm nhận kế hoạch của Chúa đang hành động trên Mẹ; bằng ý chí, Mẹ thừa nhận và công bố sự vĩ đại của Ngài, và Mẹ làm như vậy với tất cả tâm tình, cảm xúc và ý ngay lành. Tắt một lời, toàn bộ con người của Maria đã tiêu hao bởi sự vĩ đại của Chúa, Đấng dựng nên Mẹ.

    ‘Linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ cũng cho thấy, trong “thần trí” của mình, Mẹ tràn đầy hân hoan vì vinh quang Chúa, Đấng ban cho Mẹ niềm vui. Khi công bố sự vĩ đại của Ngài, Chúa Thánh Thần đã ngập tràn linh hồn Mẹ và ‘đơm trái’ Giêsu, tác phẩm của chính Ngài, Thánh Thần. Đúng thế, Giêsu chính là hoa trái và là quà tặng Mẹ đã đón nhận một cách trọn vẹn. Vì thế, tự thâm tâm và trí năng Mẹ, ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ là một hậu kết tất yếu.

    Anh Chị em,

    “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng!”. Vậy Mẹ Maria khuyên chúng ta điều gì? Trước hết, Mẹ cất lên, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa!”. Có lẽ chúng ta đã quen nghe những lời này, nên không còn lưu tâm đến ý nghĩa của chúng. “Ngợi khen” nghĩa đen là “làm lớn”, phóng to. Maria “làm lớn Thiên Chúa”; Mẹ không làm lớn những khó khăn mà lúc đó, Mẹ không thiếu, mà là Chúa! Khác với chúng ta, chúng ta thường phóng to những khó khăn, và để mình chìm đắm trong chúng, và rồi, lịm ngất trong sợ hãi! Maria thì không, Mẹ đặt Chúa là sự cao cả đầu tiên của cuộc sống mình. Để từ đó, Magnificat ra đời; từ đó, niềm vui sản sinh: không phải từ việc không có những vấn đề, sớm hay muộn, nhưng niềm vui phát sinh từ sự hiện diện của Chúa, Đấng bang trợ Mẹ, Đấng ở cùng Mẹ. Bởi Thiên Chúa vĩ đại nên điều ắt xảy ra nơi Mẹ là ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở!’.

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, chớ gì cuộc sống con cũng là một cuộc sống ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ như Mẹ! Để được vậy, cho con biết không sợ hãi khi phải mở lòng ra với Thánh Thần!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

Subcategories