3. Sống & Chia Sẻ Lời Chúa

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ BẢY -

  •  LM MINH ANH
     
     
     
     
     

    SỨC MẠNH MỀM

     

    “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!”.

     

    Giáo sư Joseph Samuel Nye phân biệt sức mạnh cứng và sức mạnh mềm. Sức mạnh cứng dùng vũ lực, quyền uy, mưu lược, đe doạ hoặc mị dân mà cưỡng bức người khác tuân theo, hầu tìm sự đồng nhất bên ngoài; sức mạnh mềm dựa vào các giá trị nhân văn, giáo dục, ngoại giao, truyền thông, nghệ thuật mà thuyết phục người khác đạt được sự đồng thuận bên trong. Sức mạnh cứng làm cứng lòng người, sức mạnh mềm làm mềm lòng người!

     

    Kính thưa Anh Chị em,

     

    Thật thú vị, Tin Mừng hôm nay cho biết, có một thục nữ đã áp dụng ‘sức mạnh mềm’ của Samuel Nye đến tuyệt vời. Thục nữ ấy không ai khác là Mẹ Maria! Chỉ một lời nhẹ nhàng, “Con ơi, họ hết rượu rồi”; thế mà, động lòng trời, xiêu lòng Con, dẫu giờ của Ngài chưa đến! Cũng chỉ một lời “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!” thì thầm với gia nhân; thế mà họ răm rắp, không thắc mắc hoặc ngại nhọc, đổ nước đầy các chum. Nước hoá thành rượu, ấm áp lòng người!

     

    “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!”. Câu nói tuy gãy gọn nhưng nói lên nhiều điều. Đó là một mệnh lệnh yêu thương Đức Maria nói với những người hầu trong tiệc cưới. Và dù những lời này được nói để mang lại phép lạ đầu tiên, và cũng là dấu chỉ nói lên thần tính của Chúa Giêsu, nhưng chúng ta có thể tin chắc, Mẹ Maria cũng muốn nói những lời đó cho bạn và tôi. Thật là một mệnh lệnh đẹp đẽ của tình yêu! Khi chúng ta nghe những lời này ngỏ với chính mình, chúng ta nghe chúng như sự hướng dẫn hoàn hảo và liên tục của một người mẹ; Maria, Mẹ chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta thường làm những gì chúng ta muốn; chúng ta bị lôi kéo giằng co bởi những đam mê và ham muốn ngông cuồng; chúng ta đấu tranh với ích kỷ và thường đưa ra những chọn lựa sai lầm. Đây là thực tế đơn giản của tội lỗi mà chúng ta phải đấu tranh mỗi ngày. Nhưng nếu biết nghe lời Mẹ, lời của một ‘sức mạnh mềm’ phát xuất từ trái tim của một người mẹ nói với con, bạn và tôi chắc chắn sẽ có một hướng đi mới trong cuộc đời.

    Làm theo ý Chúa trước tiên đòi hỏi chúng ta phải lắng nghe tiếng Chúa. Nhưng làm sao để có thể thực hiện tốt điều này? Bởi lẽ, tâm trí chúng ta thường tràn ngập nhiều suy nghĩ và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ; không chỉ những đam mê, cảm giác và cảm xúc rối loạn gây hoang mang mà còn rất nhiều tiếng nói đa dạng và khó hiểu trong chính thế giới đang sống. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi bao điều tốt xấu từ các phương tiện truyền thông, từ những điều đọc được, nghe được; và thậm chí bởi tên ác quỷ khi cám dỗ chúng ta ngày này qua ngày khác.

    Nếu mỗi ngày chúng ta có thể tìm cách loại bỏ nhiều tiếng nói sai lạc trong cuộc sống và lắng nghe cho được tiếng nói đơn giản, rõ ràng và sâu sắc của Chúa Thánh Thần, thì chúng ta đã thực hiện được bước đầu tiên tốt đẹp. Từ đó, cần phải “làm” điều Chúa muốn. Nghe Chúa nói có thể khó, nhưng làm những gì Chúa dạy có thể khó hơn. Người ta nói, “Con đường dẫn đến địa ngục được lát bằng những ý định tốt!”. Chỉ ý định tốt là chưa đủ; làm theo ý muốn của Chúa với tất cả sức lực mình mớiđiều đáng nói.

    Anh Chị em,

    “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!”. Với mệnh lệnh của Đức Mẹ, hôm nay, bạn và tôi suy gẫm về câu hỏi kép này. Thứ nhất, tôi có thể nghe những gì Chúa Thánh Thần muốn tôi mỗi ngày, hay tôi thường lầm lạc và dao động bởi những tiếng nói khác? Thứ hai, tôi thực hiện tốt thế nào những gì Chúa Thánh Thần đòi hỏi nơi tôi? Hãy suy gẫm những lời của Mẹ và nghe nó như một mệnh lệnh yêu thương thực sự từ Mẹ của chúng ta. Đừng quên, những lời này có một ‘sức mạnh mềm’, và bao nhiêu người đã nên thánh nhờ nó!

     

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    Lạy Mẹ, xin nói với con những lời này mỗi ngày. Giúp con lắng nghe tất cả những gì Giêsu, Con của Mẹ, yêu cầu; cho con mềm mỏng làm như Ngài dạy với cả tấm lòng!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC -

 
  • HAI KHUÔN MẶT: ĐÁNG YÊU VÀ ĐÁNG SỢ...
    LỄ HIỂN LINH
    "Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên
    chúng tôi đến bái lạy Người". Đó là câu trả lời của ba Đạo sĩ ngoại giáo dành
    cho hoàng triều Hêrôđê.
    Chỉ đơn thuần tìm hiểu một điềm sao, ba kẻ ngoại giáo, chắc chắn đã sẵn
    tâm hồn hướng thiện, tâm hồn mở ngỏ cho chân lý, tấm lòng đơn thành, cùng ơn
    Chúa ban, họ đã nhận ra và tin tưởng "vị Vua người Do thái mới sinh".
    Họ lên đường đến Giêrusalem. Sau đó họ đến đúng nơi khi ánh sáng ngôi
    sao dừng lại trên chính nơi Hài Nhi ở. Làm sao ngôi sao trên bầu trời lại có thể
    dẫn lối? Làm sao tinh tú có thể đậu chính xác từng tọa độ nơi nó muốn đậu?
    Rõ ràng ngôi sao đã trở thành biểu tượng cho ánh sáng đức tin làm cho dân
    ngoại nhận biết Chúa Giêsu là Vua, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
    Ngôi sao cũng là biểu tượng của tâm hồn những ai trong sáng, thanh sạch,
    không mưu toan những thứ độc hại, không nhẫn tâm gieo rắc chết chóc.
    Ngôi sao cũng vượt trên ánh sáng của một loài tinh tú, trở thành biểu tượng
    của sự chân thành tìm nhau và gặp gỡ nhau. Thiên Chúa tìm kiếm con người để
    nói với họ về lòng xót thương bao dung của mình. Con người tìm Thiên Chúa để
    nhận ra Đấng là khởi đầu và cùng đích đời mình. Trong sự tìm kiếm thánh thiện
    ấy, Thiên Chúa gặp gỡ con người và con người diện kiến Thiên Chúa.
    Nếu ngày xưa, Thiên Chúa có thể dùng cột mây lửa để dẫn dân Riêng 40
    năm vượt hoang địa tìm về Đất hứa, thì nay Vì Thiên Chúa ấy vẫn có thể dùng
    ánh sao lạ dẫn đường cho con người đến gặp Đấng sẽ mang họ vào Đất Trường
    sinh, đâu có gì khó hiểu, đâu có gì lạ lẫm.
    Một khi đã gặp gỡ Thiên Chúa bằng tình yêu, bằng sự thần phục, bằng tất
    cả lòng tin tưởng và triều mến, người ta đã có thể tín thác vào Ngài. Chắc chắn
    người ta không bao giờ trở lại con đường cũ nữa mà sẽ đi theo đường khác. Đó
    là con đường của ơn giải thoát, của sự thật và sự sống. Từ nay, khi đã bước đi
    trong ánh sáng định hướng thiêng liêng, chắc chắn, con người chỉ sống theo
    đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa mà thôi.
    Ba đạo sĩ chắc chắn là thế. Họ thay đổi, không chỉ con đường đi, mà là đời
    sống, nếp sống và tình yêu sự sống. Bởi đã gặp Đấng là lẽ sống của đời mình,
    thì không có lý do gì họ chần chừ để không thay đổi theo cách Ngài tỏ mình cho
    họ, Ngài trụ lại trong lòng họ.
    Còn Giêrssalem. Đó là "thủ phủ" của hoàng triều Hêrôđê (lịch sử cho biết,
    đây là Hêrôđê cả hay Hêrôđê I), là chính nơi uy quyền của ông đang "ngự trị".
    Các Đạo sĩ đã cất công vào tận "sào huyệt" của những kẻ hiểm ác, những
    kẻ mang hình người nhưng lòng thì không, để loan báo Tin mừng Bình an, Tin
    mừng của Ánh sáng đang chiếu soi, Tin mừng của Giờ Cứu rỗi đã điểm.
  • Nhưng con quỷ dữ trong lòng Hêrôđê và hoàng triều của ông, kẻ dã từng
    nhẫn tâm đạp đổ nhiều tương quan (truất phế người vợ đầu và con ruột), loại bỏ
    nhiều đối thủ, sẵn sàng ôm chân đế quốc (ông được Viện nguyên lão Rôma đặt
    làm vua Do thái) để giữ cho được vương quyền, làm sao có thể chấp nhận trong
    đất nước có vị vua nào khác.
    Dù các cố vấn của ông đã mở Kinh Thánh để trả lời cho ông bằng chính lời
    của tiên tri Mikha: "Phần ngươi, hỡi Bêlem Epratha, ngươi nhỏ bé nhất trong
    các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị lãnh tụ chăn dắt dân
    Israel" (Mk 5,1).
    Nghĩa là lời mạc khải của Thiên Chúa đã bắt đầu khai mở cho hoàng triều
    Hêrôđê về thân phận cứu thế của Chúa Giêsu.
    Thì Hêrôđê, một bạo chúa, một tay nức tiếng đầu cơ chính trị, một trong
    những khuôn mặt quỷ dữ của loài người, làm gì có thể ngồi yên để nhìn, làm gì
    nhận ra ơn bình an, làm gì thấy được Ánh sáng của giờ cứu rỗi, làm gì đủ tâm trí
    để biết đó là dấu chỉ của lòng Thiên Chúa xót thương.
    Trong đầu ông chỉ còn có thể lờn vờn một hành động duy nhất: Giết! Và
    Hêrôđê đã thực sự xuống tay.
    Hai thái độ, hai cách hành xử. Gương mặt chính diện của ba Đạo sĩ đẹp bao
    nhiêu, thì gương mặt của Hêrôđê nói riêng và hoàng triều của ông nói chung,
    xấu xa, đáng sợ và đáng kinh hãi bấy nhiêu.
    Một lần nữa, mừng lễ Chúa Hiển linh, từng người lại có dịp nhìn lại mình
    để soi mình trong những tấm gương mà Tin Mừng để lại. Phải soi, phải nhìn cho
    kỹ để thấy mình đang là ai trong những khuôn mặt Đạo sĩ hay hoàng triều
    Hêrôđê?
    Nếu là Đạo sĩ thì hình ảnh Dạo sĩ trong ta thuộc cấp độ nào? Nếu là khuôn
    mặt Hêrôđê thì dù ở mức độ nhẹ nhất, vẫn phải lo mà thay đổi, lo mà chỉnh đốn.
    Hãy để cho tâm hồn mềm mại để chất chứa ơn Chúa. Hãy tập cho mình đời
    sống đơn thành, khiêm tốn để có thể đến với Chúa. Hãy thật sự là người có tâm
    hồn thanh sạch để gặp Chúa và sẽ được Chúa cho gặp.
    Đừng nham hiểm như Hêrôđê. Đừng sử dụng Lời mạc khải của Chúa như
    phương tiện thủ lợi cho bản thân. Đừng sống dối trá, nhưng sẵn sàng loại bỏ mọi
    thứ ác độc, toan tính riêng tư, tìm kiếm những kiểu sống đê hèn, thối rữa...
    Hãy suy niệm và hãy học tập thường xuyên gương thánh thiện của ba Đạo
    sĩ. Đó là cách duy nhất để chúng ta giữ mình trong tương quan với Thiên Chúa,
    với anh chị em và với chính bản thân mình...
    Hãy luôn tâm niệm lời các Đạo sĩ: "Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người
    xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người", để trung thành
    thờ phượng Chúa, để lên đường tìm Chúa không bao giờ ngơi nghỉ trong suốt
    hành trình đời người mà Chúa ban cho.
    Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU - LM CAO SIÊU

  •  
    Chi Tran -LEYEN CHUYỂN
     
     
     
     


     
    BÀI ÐỌC I: 1 Ga 3, 11-21
     
    “Chúng ta đã được chuyển từ cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em”.
     
    Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
     
    Các con thân mến, đây sứ điệp các con đã nghe từ ban đầu là chúng ta phải thương yêu nhau. Không như Cain, người thuộc về ma qủy, nên đã giết em mình. Nhưng tại sao nó đã giết em? Vì công việc nó làm là gian ác, còn công việc của em nó thì chính trực. Các con đừng ngạc nhiên, nếu thế gian ghét các con. Chúng ta biết rằng chúng ta đã được chuyển từ cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em. Ai không yêu thương, thì ở trong cõi chết. Hễ ai ghét anh em mình đều là kẻ sát nhân, và các con biết rằng mọi kẻ sát nhân không có sự sống đời đời ở trong mình. Do điều này mà chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa là chính Người đã thí mạng sống mình vì chúng ta, nên chúng ta cũng phải thí mạng sống mình cho anh em. Nếu ai có của cải đời này mà thấy anh em mình túng thiếu, lại đóng cửa lòng mình đối với họ, thì làm sao tình yêu của Thiên Chúa ở trong người ấy được? Các con thân mến, chúng ta đừng yêu bằng lời nói và miệng lưỡi, nhưng bằng việc làm và chân thật. Do đó chúng ta biết mình thuộc về sự thật, và sẽ được vững lòng trước mặt Chúa. Vì nếu lòng chúng ta có khiển trách chúng ta, thì Thiên Chúa còn lớn hơn lòng chúng ta và Người thông biết mọi sự. Các con thân mến, nếu lòng chúng ta không khiển trách, thì chúng ta tin tưởng nơi Thiên Chúa, và bất cứ điều gì chúng ta xin, thì chúng ta cũng được Người ban cho, vì chúng ta giữ giới răn Người và làm điều đẹp lòng Người.
     
    Ðó là lời Chúa.
     
    PHÚC ÂM: Ga 1,43-51
     
    “Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”
     
    Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
     
    Khi ấy, Chúa Giêsu định đi Galilêa. Người gặp Philipphê và nói với ông: “Hãy theo Ta”. Philipphê là người thành Bétsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô. Philipphê gặp Nathanaen và nói với ông: “Ðấng đã được Moisen ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nazarét”. Nathanaen đáp: “Bởi Nazarét nào có cái chi hay?”. Philipphê nói: “Hãy đến mà xem”. Chúa Giêsu thấy Nathanaen đi tới mình, thì nói về ông: “Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”. Nathanaen đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi”. Nathanaen thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: ta đã thấy ngươi dưới gốc cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”. Và Người nói với ông: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người”.
     
    Ðó là Lời Chúa.
     
    Suy niệm:
     
    Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
     
    Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
     
    Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
     
    Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
     
    Hơn nữa, các thiên thần là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
     
    từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
     
    Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
     
    để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
     
    Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
     
    trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
     
    Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
     
    sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
     
    Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
     
    một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
     
    Ngài đã không tránh né cái chết
     
    bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
     
    Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
     
    Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
     
    khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
     
    Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
     
    trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
     
    Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay
     
    cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
     
    Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
     
    Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
     
    và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
     
    Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
     
    “một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
     
    trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
     
    Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
     
    nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
     
    Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
     
    Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
     
    nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
     
    vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
     
    Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.
     
    Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
     
    Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
     
    Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
     
    vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
     
    Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
     
    Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
     
    Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
     
    Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
     
    Cầu nguyện:
     
     
    Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
     
    xin giúp con quên mình hoàn toàn
     
    để ở lại trong Chúa.
     
    lặng lẽ và an bình
     
    như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.
     
     
    Lạy Đấng thường hằng bất biến,
     
    mong sao không gì có thể khuấy động
     
    sự bình an của con,
     
    hay làm cho con ra khỏi Chúa;
     
    nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
     
    tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !
     
     
    Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
     
    xin biến hồn con thành chốn trời cao,
     
    thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
     
    nơi Chúa nghỉ ngơi.
     
     
    Ước chi
     
    con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
     
    nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
     
    với thái độ nhạy bén trong đức tin,
     
    cung kính tôn thờ
     
    và phó mình cho Chúa sáng tạo.
     
    (Lời nguyện của Thánh Élisabeth de la Trinité)
     
     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ SÁU MÙA GIÁNG SINH

  •  LM MINH ANH
     
    THỨ SÁU - MÙA GIÁNG SINH
     

    KHÁT KHAO NHỮNG GÌ ĐÁNG KHAO KHÁT NHẤT

    TIN MỪNG MAC-CO 1, 6-11

    “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi!”. CÂU 7

    Hôm nay, thế giới vẫn hướng về Rôma, nơi vừa cử hành Lễ An Táng của Đức Bênêđictô, một triết gia, một nhà tư tưởng và nhà thần học. Ấy thế, ngài còn được gọi là vị “Giáo Hoàng khiêm nhượng”. Trong di chúc, ngài viết, “Từ tận đáy lòng, tôi cầu xin sự tha thứ của tất cả những ai tôi đã từng sai phạm cách nào đó”. “Chúa Kitô thực sự là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống - và Giáo Hội, bất kể những khuyết điểm của mình, thực sự là Thân Thể của Ngài!”. Lời cuối cùng của ngài được ghi nhận là, “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”. Khi nói, “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”, Đức Bênêđictô đã tiết lộ nỗi ‘khát khao những gì đáng khao khát nhất’ của mình!  

    Kính thưa Anh Chị em,

    Tin Mừng hôm nay không nói đến một giáo hoàng, nhưng nói đến một vị tiền hô, cũng là một người yêu mến và khát khao Chúa Kitô hết lòng! Gioan Tẩy Giả đêm ngày khao khát “Đấng đến sau” mà Gioan không xứng đáng cúi xuống cởi quai dép Ngài. Như Gioan, như Đức Bênêđictô, bạn và tôi cũng hãy khao khát Chúa Kitô như ‘khát khao những gì đáng khao khát nhất!’.

    Gioan, con người của sứ mệnh! Mọi khía cạnh cuộc đời của Gioan dành trọn cho việc dọn đường cho Đấng Thiên Sai; mọi thớ thịt của Gioan đều khao khát được thấy ngày Ngài đến. Bằng việc ẩn mình trong sa mạc để sám hối, hay ra khỏi đó để kêu gọi ăn năn, Gioan đã làm tất cả những gì có thể để chuẩn bị cho người đương thời đón chào Chúa Cứu Thế. Vì lòng khao khát Chúa Kitô, nên mọi hành động, mọi lời nói của Gioan đều phản ánh cơn khát cháy bỏng trong tâm hồn. Và Gioan đã vui mừng biết bao, như Marcô viết, “Hồi ấy, Đức Giêsu từ Nazareth miền Galilê đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giorđan”. Cuối cùng, ngày mà Gioan chờ mong cũng đã đến! Thật tốt biết bao khi bạn và tôi, như Gioan, thực sự ‘khát khao những gì đáng khao khát nhất’, chính Chúa Kitô, và sau đó đạt được Ngài!

    Hãy khao khát Chúa Kitô bước vào cuộc sống mình! Thế nhưng, chúng ta không cần nhìn đâu xa. Qua phép Rửa, Chúa Kitô đã nắm lấy tay chúng ta, bạn và tôi đã thuộc về Ngài! Phép Rửa cho chúng ta xác tín rằng, Chúa Kitô ở đây, Ngài đã đến trong cuộc đời tôi, chiếm lấy linh hồn tôi và sẽ ở lại với tôi, trừ khi tôi cố tình quay lưng lại với Ngài khi phạm tội. Thậm chí sau đó, Ngài vẫn chờ đợi và theo đuổi tôi để khôi phục lại tình bạn nghĩa thiết với Ngài. Vậy tôi có đánh giá cao món quà Rửa Tội không? Tôi có tích cực làm việc để hạt giống đó đơm hoa kết trái trong đời mình không? Nói cách khác, tôi có ‘khát khao những gì đáng khao khát nhất’ không?

    Khi chúng ta thực hiện những cam kết của phép Rửa, thế giới sẽ biến đổi! Những ý thức hệ bạo lực, khuynh hướng tham ô, cơn đói quyền lực và của cải sẽ rơi rụng. Thay vào đó, mắt chúng ta sẽ mở ra trước nhu cầu của người khác; họ cũng khao khát Chúa Kitô, ‘khát khao những gì đáng khao khát nhất!’. Món quà lớn nhất chúng ta trao cho họ, như Gioan, là chỉ cho họ Chiên Thiên Chúa, dẫn họ đến với Ngài - vì chỉ Ngài mới có thể thoả mãn cơn khát của mọi tâm hồn!

    Anh Chị em,

    “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi!”. Ai trong chúng ta không muốn thấy cuộc đời mình được biến đổi bởi tình yêu và quyền năng của “Đấng đến sau” đó! Ai trong chúng ta không muốn trở nên khí cụ bình an, lòng thương xót và sự công chính của Ngài! Hãy xét xem sự khiêm nhường của chính Đấng ấy và cầu xin Thánh Thần rèn giũa trái tim bạn. Một khi làm như thế, thiên đường cũng sẽ mở ra cho bạn. Chúa Kitô sẵn sàng đổi mới chúng ta trong Thánh Thần của Ngài và xức dầu để chúng ta ra đi thi hành sứ mạng; Ngài đã làm điều đó ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy. Vậy hãy ‘khát khao những gì đáng khao khát’ nhất, chính Chúa Kitô; và với Ngài, bạn cũng có thể chiếu toả niềm vui Tin Mừng cho những người khác!

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

    “Lạy Chúa, khoảnh khắc con chịu phép Rửa là khoảnh khắc Chúa mở cửa thiên đàng cho con. Xin cho con một chỉ khao khát Chúa, “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”, Amen.

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ NĂM

  •  LM MINH ANH
     
     
     
    THỨ NĂM - GIÁNG SINH

    TRONG SÁNG NHƯ VÀNG RÒNG

     TIN MỪNG GIOAN 1, 43-51

    “Hãy đến mà xem!”. CÂU 46

     

    Một cậu bé bấm chuông cổng nhà một phụ nữ và hỏi xem cô có mua những trái trứng cá chín mọng cậu vừa hái không. Cô ấy trả lời, “Có, cô sẽ xách xô trứng cá của cháu vào bếp và đong hai lít”. Cậu bé đứng ngoài đùa với con chó. Một lúc sau, đi ra, cô ấy nói, “Sao cháu không vào xem cô đong có đúng không? Nhỡ cô gạt cháu?”. “Cháu không sợ, vì làm thế, cô sẽ chuốc lấy điều xấu nhất”; “Cháu muốn nói gì?”, “Vì cháu chỉ mất một ít trứng cá; còn cô, biến mình thành kẻ trộm”. Cô ấy nhoẻn miệng cười và nói, “Tuyệt vời! Ôi, cháu ‘trong sáng như vàng ròng!’”.

     

    Kính thưa Anh Chị em,

     

    Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta không gặp một cậu bé, nhưng là một biệt phái, Nathanael, một người ‘trong sáng như vàng ròng’ mà Chúa Giêsu cũng sẽ nói những lời tương tự về ông. Và nếu như Ngài đã nói với hai môn đệ của Gioan, “Hãy đến mà xem!”; thì chuyển động này trở nên sâu sắc hơn khi Philip nói với Nathanael cũng những lời tương tự, “Hãy đến mà xem!”.

     

    Trước lời mời chơn chất đó, Nathanael vẫn bằng lòng đến và xem, cho dẫu trước đó, ông có thành kiến với gốc gác của người mà ông sẽ đến xem, “Tự Nazareth, nào có chi hay!”. Và này, ông sững sờ khi nghe con người chưa quen biết này nói về mình rằng, “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối”. Trước những lời này, Nathanael nghẹt thở, “Sao Ngài biết tôi?”. Qua câu hỏi đó, toàn bộ con người Nathanael bộc lộ, trong sáng như vàng ròng’. Chúa Giêsu trả lời, “Trước khi Philip gọi anh, lúc anh còn ở dưới cây vả, tôi đã biết anh!”.

     

    Chúa Giêsu tỏ mình cho Nathanael không như cho một người xa lạ, dường như Ngài đã biết ông một cách cá vị, thấu đáo; và nhất là, Ngài trân trọng và yêu mến ông. Pascal nói, “Chúa sẽ không tìm con, nếu Ngài đã không gặp con”; đúng hơn, “Chúa sẽ không tìm con, nếu con đã không gặp Ngài; nếu con đã không gặp Ngài nơi thâm sâu nhất của chính Ngài”. Vì thế, chúng ta hiểu lý do tại sao, với niềm kính tôn, Nathanael đã thốt lên, “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, Thầy là vua Israel”. Những lời này có nghĩa là, “Ngài đúng là người mà tôi tìm kiếm, người mà tôi chờ mong với niềm khát khao. Vâng, chính Ngài là Đấng tôi chực chờ khi tra cứu Thánh Kinh mà không biết”. Vậy mà, cuộc gặp gỡ này chỉ mới bắt đầu, sẽ tiếp tục và đào sâu xuyên suốt Tin Mừng Gioan; để cuối cùng, hoàn thành vào rạng sáng ngày Phục Sinh. Tuy nhiên, ánh sáng phục sinh đã toả chiếu huy hoàng trên lần gặp gỡ này, “Các anh sẽ thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người!”.

     

    Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Gioan nói đến Cain và Abel, một người ‘trong sáng như vàng ròng’ bị anh mình giết, vì lẽ, “Các việc em nó làm thì công chính”. Gioan lưu ý, “Vì thế, đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm!”.

     

    Anh Chị em,

     

    “Hãy đến mà xem!”. Cả chúng ta, hãy đến với Chúa một cách giản dị, không cầu kỳ, với “lòng dạ không có gì gian dối” và Chúa cũng tỏ cho chúng ta xem những gì thật dung dị nhưng cũng rất đáng kinh ngạc. “Lạy Chúa, con đuối sức, cám dỗ là một cuộc chiến không hồi kết! Lạy Chúa, dạy dỗ là phải chết mỗi ngày? Lạy Chúa, đồng sự con quá hoang dã, mồ côi giáo dục! Lạy Chúa, đất khách quê người, con được tiếng là ‘lạc quan vô định!’. Lạy Chúa, tại sao con phải hạ mình dưới cả mức khiêm tốn?”. Và Chúa cũng nói với chúng ta, “Hãy đến mà xem! Xem Ta trong Thánh Thể, trong Lời, trong Bí Tích Hoà Giải! Này, trước khi con đến, Ta đã biết tất cả. Đừng sợ! Ta sẽ bổ sức cho. Kìa, ánh sáng phục sinh cũng sẽ rạng ngời trên cuộc sống con, miễn sao con giữ cho lòng mình không có gì gian dối và mãi ‘trong sáng như vàng ròng!’”.

     

    Chúng ta có thể cầu nguyện,

     

    “Lạy Chúa, con biết Chúa một, Chúa biết con mười; Chúa biết con hơn con biết con! Cho con biết đến với Chúa trần trụi, lòng dạ không có gì gian dối, ‘trong sáng như vàng ròng!’”, Amen.

     

    (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

    Kính chuyển:

    Hồng

     

Subcategories