Người Tín Hữu Trưởng Thành

NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - TÂM TÌNH GỞI ĐTC

Tâm Tình Gửi Đức Thánh Cha

Lạy Đức Thánh Cha, con đã thấy Người

Người Cha chung! Lòng chạnh thương, thương quá

Gánh nặng vai yêu, đi nghiêng đi ngã

Mắt u buồn gom thiên hạ vào tim

 

Lạy Đức Thánh Cha, con đã lặng im

Để chiêm ngưỡng mối tình linh thiêng quá

Nhớ Thánh Phê-rô vị Tông Đồ Cả

Và anh em, trên sóng gió, bão giông

 

Lạy Đức Thánh Cha, con đã cầm lòng

Mà nước mắt cứ thành dòng tuôn xuống

Bởi nhân loại đang lâm cơn cùng khốn

Đức Thánh Cha, chiều thơ thần, xót xa

 

Lạy Đức Thánh Cha, con đã hiểu ra

Tấm lòng mục tử bao la trìu mến

Nhìn đoàn chiên tơi bời mùa dịch bệnh

Người đớn đau cầu nguyện Chúa xót thương

 

Bảo đoàn con hãy kiên vững can trường

Giữa sóng gió “Có Thầy đây! Đừng sợ!” 

Đức Giê-su vẫn đang chờ ở đó

Đánh thức Người đi, bày tỏ, khấn xin

 

Phép lạ nào cũng đến bởi lòng tin

Chưa đủ tin làm sao xin phép lạ

Tạ ơn Đức Thánh Cha, tất cả

Chỉ vì yêu đoàn chiên nhỏ đau thương

 

Cùng Đức Thánh Cha nhân hậu khiêm nhường

Đoàn con cái, giục lòng tin cậy mến

Thế giới mới ngày gần đây sẽ đến

Nhân loại về cùng điểm hẹn Giê-su

 

Lạy Chúa Ba Ngôi, chí ái chí từ

Xin gìn giữ Đức Thánh Cha mạnh khỏe

Cho tâm hồn Người luôn luôn tươi trẻ

Gương tin yêu soi thế hệ nghìn sau…

 

Gã Tuần Phiên, 28-3-2020

 

CHÚA LUÔN Ở TRONG CON

 

Con ở nhà buồn, nhung nhớ Chúa

Chúa trong vuông tím nhớ nhung con

Chúa ơi dịch bệnh bao lâu nữa?

Chẳng lẽ đôi tim cứ mỏi mòn

 

Con cháy linh hồn khao khát Chúa

Chúa nồng thánh thể khát khao con

Cách ly vời vợi không xa nữa

Vì Chúa bên con tình sắt son

 

Con ở một nơi im vắng quá

Chúa trong vuông tím vắng im hơn

Cách xa ngàn dặm bao thương nhớ

Lệ đẫm trong tim mắt môi buồn

 

Con cháy linh hồn khao khát Chúa

Chúa nồng thánh thể khát khao con

Chúa ơi ngự vào lòng cung kính

Người sống trong con tình sắt son

 

Con ở một vùng xa thăm thẳm

Chúa thương con lắm, đến thăm con

Bánh thiêng mầu nhiệm con say đắm

Lòng ngất ngây vui mắt môi hồng

 

Con cháy linh hồn khao khát Chúa

Chúa nồng thánh thể khát khao con

Chúa ơi huyền diệu ơn yêu Chúa

Người mãi trong con tình sắt son

 

Không có gì có thể tách con

Ra khỏi tình yêu Chúa Chúa ơi

Không có gì ngăn được lòng con

Mến yêu Chúa, mến yêu muôn đời.

 

Gã Tuần Phiên, 27-3-2020

(Mùa dịch bệnh Covid

Mùa cách ly thánh đường)

Chia sẻ Bài này:
 

Related posts

 
 

NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH-BẠN LÀM GÌ MÙA DỊCH

  •  
    nguyenthi leyen
    Tue, Mar 17 at 2:48 AM
     
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

    CHÚNG TA ĐÃ LÀM GÌ TRONG CƠN ĐẠI DỊCH?

     

    TTO - Sau này, khi tất cả đã qua đi, nhớ về những "ngày corona" này, trong mỗi chúng ta rồi sẽ hỏi: Ngày ấy ta đã làm gì?

     

     

    Những "ngày corona" ở tầm đại dịch toàn cầu quả là những ngày kỳ lạ. Mỗi sáng người người cập nhật số bệnh nhân mới, số người được chữa khỏi, người không may mắn tử vong ở khắp nơi trên thế giới, rồi người nhiễm bệnh, người liên quan F1, F2 có khi ở ngay cạnh nhà mình, những khu vực cách ly.

    Những đứa trẻ không đi học buồn chán ở trong nhà hoặc phải đeo khẩu trang, mũ bảo hộ ngay ngoài công viên. Những lời nhắc nhở: khai báo y tế trung thực, hạn chế đến chỗ đông người, rửa tay và đeo khẩu trang khi tiếp xúc...

    Những ngày này, rất nhiều người đọc tin tức về corona với nhiều nỗi lo âu, nhiều nỗi bất an.

    Bên cạnh nỗi bất an dịch bệnh, người người còn canh cánh hình ảnh Đồng bằng sông Cửu Long đang nứt nẻ mặn chát như đồng muối, còn nỗi lo về cuộc suy thoái kinh tế khốc liệt đang bắt đầu... Và ngần đó có phải sẽ là tất cả những gì chúng ta nhắc nhớ sau này?

    Cuộc đời vốn dĩ không chỉ là những chuyện đầy âu lo như thế.

    Nhiều người đã và đang ghi vào ký ức những ngày đang sống này những câu chuyện thật đẹp.

    Một cụ ông 90 tuổi mắc bệnh phổi đến tặng ban phòng chống dịch địa phương mình một chiếc máy thở. 

    Bà doanh nhân chân đất vẫn chân đất đến góp 50 tấn gạo phục vụ khu vực cách ly. 

    Các nghệ sĩ đứng ra tài trợ phòng áp lực âm tại bệnh viện, quần áo bảo hộ, dụng cụ y tế để tăng cường khả năng điều trị. 

    Hàng ngàn người đang đêm ngày phục vụ việc khoanh vùng, cách ly để hạn chế bệnh lây lan. Những đơn vị nghiên cứu sáng tạo bộ xét nghiệm virus, buồng khử khuẩn. 

    Những người khác nữa vừa xông xáo đi, vừa xắn tay làm, vừa quyên góp để trang bị máy lọc nước đến miền Tây đang thừa nước mặn khát nước ngọt. 

     

    Nhiều người khác nữa sẵn lòng góp sức trước một lời kêu gọi chung tay chống dịch, vượt hạn...

    Chúng ta đã làm gì trong đại dịch?

    Câu hỏi của ngày mai, của tương lai khi nhớ lại rằng đời mình đã trải qua một đại dịch toàn cầu, trải qua trong từng giờ, từng ngày của cuộc đời chứ không chỉ là đọc trong sách lịch sử. 

    Việc lớn hay việc nhỏ, một sự góp sức, chung tay cùng những nỗ lực tột bực của Chính phủ hôm nay sẽ trở thành câu chuyện thật đẹp, thật đáng tự hào của chính mình mai sau. 

    Người có tên tuổi, có sức ảnh hưởng, có khả năng tổ chức thì đi trước đóng góp, kêu gọi, hành động. Người làm khoa học thì nghiên cứu, sáng tạo. Người bình thường hưởng ứng, góp sức. Còn câu trả lời nào thuyết phục được ngày mai hơn là khi những thiệt hại, mất mát của những ngày này đã được bù đắp, xoa dịu bằng chính bàn tay của mình.

    Chúng ta đã làm gì trong đại dịch? 

    Nếu chúng ta góp một phần nào đó cho hôm nay thì mai này khi nhớ lại, chúng ta sẽ nhớ những ngày này, không phải là những ngày âu lo mà là những ngày của những câu chuyện đẹp.

    PHẠM VŨ (tuoitreonline

     

NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH -NGHE LỜI CHÚACN2MC-A

  •  
    Hong Nguyen


    CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A
                CÙNG THAM DỰ TIỆC LỜI CHÚA
     

    NGÀY 08/03/2020
     


    Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 17: 1-9)
       CAC ANH HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI (C. 5)

    1 Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao.2 Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.3 Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người.4 Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a."5 Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người! "6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.7 Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: "Chỗi dậy đi, đừng sợ! "8 Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi.9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: "Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy."
     
    SUY NIỆM: SỐNG
    LỜI CHÚA LÀ TẤM BÁNH BẺ RA CHO ANH EM

    Trang Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giêsu đã tỏ vinh quang của Người cho các Tông đồ để củng cố niềm tin nơi các ông. 

    Đọc lại đoạn Kinh Thánh trước đó, chúng ta mới hiểu tại sao Chúa Giêsu lại tỏ vinh quang cho các ông. Chúa Giêsu nói về cuộc thương khó của mình (x. Mt 16, 21) và điều kiện theo Chúa “từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Chính Phêrô đã ngăn cản khi Người nói về cuộc thương khó. Làm sao các ông có thể chấp nhận khi đã bỏ mọi sự theo Thầy hầu mong có được chức tước, địa vị danh dự, thì giờ này các ông phải nghe đến vác thập giá, đau khổ, sự chết? Thế nên Chúa đã tỏ vinh quang cho các ông: không những củng cố niềm tin cho các ông nhưng còn cho các ông thấy vinh quang đích thực mà các ông sẽ được lãnh nhận sau này.

    Tuy nhiên, chúng ta thấy khi Chúa tỏ vinh quang, các ông vui mừng đến nỗi các ông chỉ muốn giữ điều ấy cho riêng mình. Các ông xin Chúa dựng ba lều “một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Êlia” để các ông cũng được ở lại trong niềm hạnh phúc vinh quang ấy. Thế nhưng, Chúa muốn các ông xuống núi để chia sẻ vinh quang phục sinh của Chúa, loan báo ơn cứu độ cho những người khác nữa. Đồng thời, để có được vinh quang nơi Chúa, các ông cũng phải theo Thầy đến đồi Calve, phải vác thập giá mỗi ngày để theo Chúa. Bởi không có thập giá thì không có vinh quang.

    Hình ảnh cây mai đẹp có nhiều hoa chưng trong ngày Tết cũng dễ gợi cho chúng ta thấy “qua đau khổ với tới vinh quang”. Để cây mai nở hoa đúng ngày tết, ngoài việc tưới nước bón phân, cây mai chịu khát hai tháng; rồi trước Tết hai tuần, nó chịu tỉa lá để rồi có một chậu hoa mai xinh đẹp. Cũng vậy, là môn đệ Chúa Kitô, để đạt được vinh quang Nước Trời, mỗi chúng ta cũng phải bước theo con đường Chúa đi là vác thập giá hàng ngày. Điều quan trọng là chúng ta có đón nhận và vác thập giá không?

    Lạy Chúa, xin cho chúng con sẵn sàng đón nhận thập giá Chúa trao để chúng con cùng vác thập giá với Chúa, cùng chịu chết với Chúa hầu được sống với Chúa vinh quang. Amen.


    GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
    -------------------------
     
     

NGƯỜI TÍN HỮU TR.THÀNH - TRƯỚC DỊCH CORONA

Thầy đây! Đừng sợ

          Trong tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến khó lường và nghiêm trọng thì tại nhiều Giáo Hội địa phương cũng như Giáo Triều Ro Ma đã ban hành các hướng dẫn phòng ngừa trong các Thánh lễ  hoặc hủy bỏ hoàn toàn các Thánh Lễ công cộng vì sự bùng phát của Coronavirus  bắt nguồn từ Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

          Trước các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh đó. Đức cha Pascal Roland, giám mục giáo phận Belley Ars cho rằng  mọi người nên quan tâm đến  “ Dịch sợ hãi, dịch đình chỉ Thánh Lễ, dịch đóng cửa nhà thờ” hơn là dịch Coronavirus:

          “ Vị giám mục Pháp  nói rằng ngài không có ý định ra lệnh đóng cửa  các nhà thờ hay đình chỉ các Thánh lễ cũng chẳng loại bỏ cử chỉ trao ban  bình an trong các Thánh lễ hoặc áp đặt cách thức Rước Lễ mà nhiều người cho rằng hợp vệ sinh hơn. Nói cách khác, mọi người đều có thể  Rước Lễ  trên tay hay trên lưỡi như ý họ muốn. Nhà thờ không phải là  nơi có nguy cơ mà là nơi chăm sóc sức khỏe ( Tâm Linh ) Đó là nơi chúng ta chào đón Chúa Giê Su Ki Tô,  Đấng là sự sống và qua Ngài, với Ngài chúng ta học cách trở thành những con cái sống  động của Chúa. Nhà thờ phải giữ nguyên  ý nghĩa của nó. Đó là một nơi để hy vọng” ( Nguồn Vietcatholic News – 09/3/2020 – Đặng Tự Do – Giám mục Pháp: Dịch sợ hãi, dịch đóng cửa nhà thờ, dịch  đình chỉ  các Thánh Lễ nguy hơn dịch Coronavirus ).

          Theo đức cha Pascal Roland thì nhà thờ không phải là nơi có nguy cơ  mà là nơi chăm sóc sức khỏe tâm linh. Sự chăm sóc ấy  đã được thực hiện bởi chính Chúa Giê Su Thánh Thể. Ngài vừa là sự sống vừa là đường dẫn đưa chúng ta về Nhà Cha, quê hương vĩnh cửu của mọi tín hữu.

          Trên con đường về quê  xa thẳm mịt mùng  với biết bao gian lao nguy hiểm  chực chờ ấy chúng ta sẽ không thể vượt qua nếu không có Đức Ki Tô…ở cùng. Giáo Hội vẫn được ví như con thuyền Thánh Phê Rô  đang lênh đênh  vượt trùng dương bão tố và có khi  trên con thuyền ấy  Chúa Giê Su lại…không có mặt “ Bấy giờ thuyền đang ở giữa biển bị sóng dồi vì gió ngược. Đến canh tư, Ngài đi trên biển mà đến cùng  cùng họ. Khi các môn đệ thấy Ngài đi trên biển thì hoảng sợ, tưởng là ma. Vì quá sợ hãi họ la lên. Chúa Giê Su liền nói với họ rằng: Hãy vững lòng Thầy đây, đừng sợ. Phê Rô bèn đáp: Thưa Chúa nếu quả là Ngài  xin cho tôi đi trên  mặt nước để đến  cùng Ngài. Chúa nói: hãy đến, Phê Rô bèn ra khỏi thuyền đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa. Song khi thấy gió to thì hoảng sợ, hòng chìm nghỉm bèn la lên rằng Chúa ôi ! Cứu tôi.  Tức thì Chúa Giê Su giơ tay nắm lấy người mà rằng: Ớ kẻ hèn tin, sao ngươi hồ nghi ? Khi Chúa lên thuyền rồi thì gió tan, biển lặng. Các người trong thuyền bèn thờ lạy mà tôn vinh: Ngài thật là Con ĐCT” ( Mt 14, 24 -33 ).

          Giáo Hội ví như con thuyền vượt biển và trên con thuyền ấy luôn có Chúa…ở cùng: “ Ta sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” ( Mt 28, 20 ). Lời Chúa hứa…ở cùng đó  đã được thể hiện cách rõ rệt nhất nơi Bí Tích Thánh Thể. Tuy nhiên, tin sự hiện diện  của Chúa Ki Tô nơi Bí Tích Cực Thánh ấy là điều rất khó. Vì lẽ khi nghe Chúa nói:  Đây là bánh bởi trời xuống chẳng phải như thứ tổ phụ ăn rồi cũng chết. Kẻ nào ăn bánh này  sẽ sống đời đời. Có nhiều môn đệ nghe Ngài thì nói: Lời này…khó, ai mà nghe được và rồi họ đã bỏ Chúa mà đi” ( Ga 6, 57 -66 ).

          Chẳng những tin Chúa Giê Su nơi Bí Tích Thánh Thể là điều rất khó nhưng còn là  bất khả nếu không biết đến mục đích của sự Chúa…Ở Cùng đó  chính là để đem  đến  cho con người Sự Sống Đời Đời.

          Có nhiều môn đệ nghe Chúa nói: Ai ăn bánh này thì có Sự Sống Đời Đời thì không tin và bỏ đi. Lý do của sự…bỏ đi ấy chính là vì họ không tin có Sự Sống Đời Đời. Một khi đã không tin có Sự Sống Đời Đời thì cũng không thể  đặt hết  niềm tin nơi Chúa Giê Su, Đấng dẫn đường: “ Thầy là đường là  sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” ( Ga 14, 6 ).

          Tin Đức Ki Tô, Đấng dẫn đường chỉ lối. Đây chính là tiếp nối cuộc hành trình đức tin khởi đầu từ  Cuộc Vượt Qua của Dân Chúa  dưới sự lãnh  đạo của Mai Sen trong thời Cựu Ước và nay là Đức Ki Tô trong thời Tân Ước.

          Mai Sen được Đức Chúa Giê hova trao sứ mạng nhưng ông sợ và muốn từ chối: “ Mai Sen thưa rằng: Tôi là ai mà dám  đến Pharaon đặng dắt dân Itsraen ra khỏi xứ Ai cập. Nhưng Đức Chúa phán: Ta ở cùng ngươi. Này là điều làm dấu chỉ  cho ngươi biết rằng Ta đã sai ngươi đi. Khi ngươi dắt dân sự ra khỏi xứ Ai Cập rồi thì các ngươi sẽ phụng sự ĐCT trên núi này” ( Xac 3, 11 -12 ).

          Trước sứ mạng khó khăn ấy, Mai Sen lo sợ, muốn từ chối nhưng  Đức Chúa hứa: “ Ta ở cùng ngươi”. Có được Thiên Chúa ở cùng thì  đâu có còn lo sợ gì nữa. Tuy nhiên việc…có Chúa ở cùng ấy không như là điều đương nhiên nhưng cần có lòng tin, tin Chúa lúc nào thì có Chúa…ở cùng khi ấy, trái lại thì không.

          Trong cuộc Vượt Qua đầy gian nan thử thách ấy, rất nhiều phen Mai Sen đã nản lòng muốn buông xuôi khi bị dân chúng oán than kêu trách:  “ Chúng lại nói rằng: Xứ Ai Cập há chẳng có nơi mộ phần  nên nỗi người mới dẫn chúng ta vào nơi đồng vắng  như thế này để chết hay sao ? Người đưa chúng tôi ra khỏi xứ Ai cập để làm chi ? Chúng ta há chẳng có nói cùng người khi còn tại xứ Ai Cập rằng: hãy để mặc chúng tôi phục dịch dân Ai Cập vì thà rằng phục dịch họ còn hơn phải chết nơi đồng vắng này” ( Xac 14, 11 -12 ).

          Lý do dân Itsraen kêu trách Mai Sen thà để họ cứ ở lại làm nô lệ cho dân Ai cập là vì họ vẫn chưa nhận ra được mục đích của Cuộc Vượt Qua ấy là gì ? Cũng chỉ vì không nhận ra như thế  nên họ mới tiếc nuối những gì được hưởng thụ khi còn mang thân nô lệ: “ Ôi ! thà rằng chúng tôi chịu chết về tay Đức Giê hova  tại xứ Ai Cập  khi còn ngồi kề nồi thịt và ăn bánh chán chê” ( Xac 16, 3 ).

          Dân Itsraen sở dĩ cứ muốn làm thân nô lệ mãi cho dân  Ai Cập, để có bánh có thịt ăn như đã biết  đó là vì họ không biết đến mục đích  cứu cánh của Cuộc Vượt Qua chính là để được  hưởng cơ nghiệp đời đời có Chúa…Ở Cùng: “ Hỡi Đức Giê hova, Ngài đưa dân ấy vào và lập núi cơ nghiệp Ngài tức là chốn Ngài đã sắm sẵn để làm nơi ở của Ngài. Hỡi Chúa là Đền Thánh mà tay Ngài  đã lập. Đức Giê hova sẽ cai trị đời  đời kiếp kiếp” ( Xac 15, 17 -18 ).

          Chốn Ngài sắm sẵn để làm nơi…ở của Ngài. Chốn ấy chẳng phải nơi nào khác mà đây chính là Bản Tâm  mỗi người. Hiểu như vậy thì toàn bộ Cuộc Hành Trình Đức Tin  của Dân Chúa cũng không ngoài mục đích để thực hiện cuộc trở về với chính mình.

          Việc trở về ấy Dân Chúa trong thời Cựu Ước  đã không làm được thế nên mới cần  có Tân Ước: “ Chúa phán: Kìa ngày đến, Ta sẽ cùng dân Itsraen và nhà Giu Đa lập một Giao Ước mới không phải theo như Giao Ước mà Ta đã lập với tổ phụ họ trong ngày Ta cầm tay họ dắt ra khỏi Xứ Ai Cập vì họ đã không giữ Giao Ước ta nên Ta không kể đến họ, ấy là lời Chúa phán…

          …Chúa lại phán: Này là Giao Ước Ta sẽ lập với nhà Itsraen. Sau những ngày đó Ta sẽ lập Luật Pháp Ta trong tâm trí họ. Ghi tạc nó vào lòng họ. Ta sẽ làm ĐCT của họ và họ sẽ làm Dân Ta” ( Dt 8, 8 -9 ).

          Sau những ngày đó tức là khi Đức Giê Su xuất sinh nơi đời, Ngài sẽ truyền dạy một đường lối phụng sự mới, hầu tôn thờ Đấng Thiên Chúa là Cha ở nơi mỗi người. Bên bờ giếng Gia Cóp, Chúa Giê Su nói với người đàn bà xứ Samari: “ Này bà kia ơi ! Hãy tin Ta, giờ đến các ngươi thờ lạy  Cha chẳng tại trên núi này cũng chẳng tại Giê rusalem. Các ngươi thờ lạy  điều các ngươi không biết còn chúng ta thờ lạy  điều chúng ta biết vì sự cứu rỗi đến từ dân Do Thái.  Nhưng giờ sắp đến và nay đã đến rồi, khi kẻ thờ lạy  thật hãy lấy tâm linh  và sự thật mà thờ lạy Cha vì Cha vẫn  tìm kiếm ngươi như vậy để thờ lạy Ngài. ĐCT là thần khí và những ai thờ phượng người, phải thờ phượng trong thần khí và sự thật” ( Ga 4, 21 -24 ).

          Thờ phượng trong thần khí và sự thật có nghĩa phải xoay cái Tâm trở vào bên trong nơi nội tâm mình. Với đường lối phụng sự ấy  Chúa Giê Su cho thấy trong  Cuộc Hành Trình Đức Tin của Dân Chúa  đã có một bước ngoặt lớn lao: Cuộc Vượt Qua trước đây là để thoát ách nô lệ Ai Cập thì nay là để thoát ách nô lệ tội lỗi.

          Mai Sen lãnh đạo Cuộc Vượt Qua  tiến vào Đất Hứa Canaan. Còn nay Đức Ki Tô dẫn đưa chúng ta vào Nước Trời với điều kiện là phải ăn năn sám hối tội lỗi mình và có lòng tin vào Tin Mừng mà Ngài rao giảng ( Mc 1, 15 ).

          Bởi Nước Trời là một mầu nhiệm nội tại  thế nên cuộc hành trình đức tin của Dân Chúa  giờ đây chỉ có thể thực hiện bằng cách …Bỏ Mình theo Chúa: “ Ai muốn theo Ta thì  hãy bỏ mình vác thập giá mình hàng ngày mà theo. Vì hễ ai muốn cứu mạng sống mình thì phải mất. Còn hễ ai vì cớ Ta mà mất mạng sống mình thì sẽ tìm lại  được. Bởi chưng được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì ?” ( Lc 9, 23 -25 ).

          Người đời ai cũng cho mạng sống mình là  thứ gì  đó  vô cùng đáng quý, đáng trọng cần ra sức bảo vệ. Nhưng Chúa lại nói: Ai muốn cứu mạng sống mình thì lại mất. Tại sao ?  Bởi vì  sao mà…cứu được mạng sống bởi vì nó chỉ là một thứ giả hợp, có đấy rồi liền mất đấy: “ Sự sống của anh em là chi ? Chẳng qua nó chỉ là một chút hơi nước, hiện ra một chốc lát rồi lại tan mất” ( Gc 4, 14 ).

          Mạng sống như  bọt bèo sống nay chết mai  vì đủ thứ nguyên do, chỉ  ít con vi rút khi vào được cơ thể  cũng đủ để gây ra cái chết lan tràn hết người này đến người khác mà không có gì có thể cứu chữa. Rồi có những cái chết bất ngờ trên đường giao thông, hoặc trên giường ngủ v.v…và v.v…

          Con người cũng như muôn loài sinh linh khác bảo vệ mạng sống mình như một thứ bản năng mà không biết rằng ngoài bản năng sống ấy ra còn có sự sống khác là Sự Sống Đời Đời  mà Đức Ki Tô muốn mạc khải cho chúng ta. Trước khi hiến mình chịu chết, Chúa Giê Su  đã dâng lời khẩn nguyện: “ Cha ơi ! Giờ đã đến, xin tôn vinh Con hầu cho Con được tôn vinh Cha cũng như Cha  ban cho Con quyền bính trên mọi xác thịt hầu hễ ai Cha  đã ban cho Con  thì Con ban cho họ Sự Sống Đời Đời. Còn Sự Sống Đời là nhận biết Cha tức Chân Thần Duy Nhất cùng Giê Su Ki Tô mà Cha đã sai  đến” ( Ga 17, 1 -3 ).

          Cũng như xưa kia trên con thuyền lênh đênh  giữa biển khơi sóng gió, Chúa Giê Su không có mặt. Giờ đây Giáo Hội cũng vậy, dường như  Ngài cũng… không có mặt ! Thánh Phê Rô ngày đó vì thiếu đức tin nên hòng muốn…chết chìm nhưng đã được Chúa ra tay cứu vớt  cùng với lời trấn an mạnh mẽ: “ Thầy đây ! Đừng sợ”./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:
 

Related posts

 
 

NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - Ý NGHĨA LỄ TRO

 

  •  
    nguyenthi leyen - Wed, Feb 26 at 1:08 AM
     
     
     
     
     
     

    Ý nghĩa tượng trưng của Tro trong ngày thứ Tư lễ Tro là gì?

    _ 

    Tro mang trong mình một truyền thống lâu dài trong Giáo hội Công Giáo, nguồn gốc được tìm thấy nơi Cựu Ước.

    Thứ Tư lễ Tro trong nghi lễ Roma của Giáo hội Công giáo nổi bật với nghi thức xức tro lên tất cả những người tín hữu tham dự Thánh lễ hay một giờ kinh chung. Nghi thức này tương đối ngắn gọn, nhưng có ý nghĩa phong phú mà đôi khi bị lãng quên.

    Trước hết, tro được dùng trong ngày lễ này lấy từ nhà thờ giáo xứ qua việc đốt những cành cọ. Những cành cọ này được làm phép vào Chúa nhật Lễ Lá năm trước, vốn nối kết khởi đầu của Mùa Chay cho tới cuối Mùa Chay, khi chúng ta tưởng nhớ Cuộc Thương khó, Tử nạn và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Mùa thống hối bắt đầu với Khổ hình thập giá và kết thúc với Thập giá.

    Thứ đến, lời nguyện được vị linh mục sử dụng để xức tro lên trán của mỗi người có ý nhắc nhớ về thân phận phải chết và hậu quả tội tổ tông của Adam và Evà. Lời nguyện: “người ơi hãy nhớ mình là bụi đất và sẽ trở về bụi đất” là một câu trích trực tiếp từ sáng Sáng thế khi Thiên Chúa tuyên phạt Adam và Evà sau khi họ ăn trái của Cây biết lành biết dữ.
“Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn,
    cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra.
    Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3, 19)

    Rồi Adam và Evà bị tống ra khỏi vườn Địa đàng và không còn được phép quay trở lại nữa, và bị kết án sống thân phận phải chết.

    Hơn nữa, tro từng được sử dụng nhiều trong suốt thời Cựu Ước như một dấu chỉ sự sám hối, nài xin Thiên Chúa thương xót. Sách Giuđitha viết rằng: “Hết mọi người nam trong dân Ít-ra-en cùng với vợ con cư ngụ ở Giê-ru-sa-lem đều phủ phục trước Đền Thờ, rắc tro lên đầu, mặc áo vải thô ra trước nhan Đức Chúa.” (Gđt 4,11). Sau đó: “Đức Chúa lắng nghe tiếng họ kêu cầu và đoái nhìn cơn khốn quẫn của họ.” (Gđt 4, 13)

    Rõ nét hơn cả, khi ngôn sứ Giôna loan báo trong thành Ninivê: “Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.” (Gn 3, 6)
    Mỗi lần khi rắc tro trên mình, người ta sám hối về những tội lỗi của họ và tha thiết kêu cầu Thiên Chúa tỏ lòng xót thương, nài xin Thiên Chúa lắng nghe lời than vãn của họ và miễn cho họ khỏi bị huỷ diệt.

    Ý nghĩa biểu trưng về sự thống hối này là lý do mà trong phiên bản gần đây của Nghi lễ Rôma, những lời được xướng lên lúc xức tro có thể là lời giáo huấn của Đức Giêsu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”

    Thánh Gioan Phaolô II cũng tóm tắt ý nghĩa sâu xa của tro như sau:
    “Lạy Chúa xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng…xin đừng cất khỏi con Thần Khí Thánh của Ngài.” Đang khi ở trong một khoảnh khắc chúng ta sẽ đến gần Bàn thờ của Thiên Chúa để nhận tro trên trán hoà hợp với một truyền thống rất cổ xưa, chúng ta nghe lời cầu xin vang vọng trong cõi lòng mình. Hành vi này được lấp đầy những ý nghĩa thiêng liêng và là một dấu chỉ quan trọng biểu lộ lòng hối cải và làm mới lại nội tâm. Khi suy xét về chính nó, đây là một nghi thức phụng vụ đơn sơ, nhưng có ý nghĩa sâu xa vì: với hành vi này, Giáo hội nhắc nhớ con người, tín hữu và kẻ tội lỗi, về sự yếu đuối của họ trong khi đối diện với sự dữ và đặc biệt là hoàn toàn lệ thuộc vào sự cao cả vô ngần của Thiên Chúa.”

    Tro mang một biểu tượng phong phú trong Giáo hội Công Giáo, là sự nối kết chúng ta với một truyền thống Kinh Thánh lâu dài về lời thiết tha xin Thiên Chúa xót thương, biểu lộ trước Ngài sự đổi mới nội tâm của chúng ta bằng một dấu chỉ bên ngoài.

    Tác giả: Philip Kosloski 
    Chuyển ngữ: Joseph Trần Ngọc Huynh, S.J.

    ----------------------